Phân tích nhân vật Giang trong tác phẩm Giang của Bảo Ninh cung cấp hướng dẫn viết và văn mẫu hay nhất, giúp học sinh lớp 10 nắm bắt nhanh chóng cách viết phân tích nhân vật.
Thông qua phân tích nhân vật Giang, tác giả muốn truyền đạt niềm tin và tình yêu vào vẻ đẹp của những con người bình thường trong thời chiến. Ở bất kỳ nơi nào, vùng quê nào, chúng ta đều có thể bắt gặp những cô gái như Giang. Dưới đây là một bài văn mẫu phân tích nhân vật Giang để mời các bạn cùng tham khảo.
Kế hoạch phân tích nhân vật Giang
I. Giới thiệu:
– Giới thiệu về tác phẩm Giang của Bảo Ninh.
– Phân tích và đánh giá chung về nhân vật Giang: Cô gái mang trong mình một tâm hồn đẹp, một trái tim ấm áp, và một tính cách nhân hậu.
II. Nội dung chính:
– Mất mẹ, anh trai ra Bê vừa được một tháng.
– Được bố đón từ Hà Nội lên để cùng ăn Tết.
– Ở trong một căn nhà nhỏ đơn giản mà bố mượn được từ một người quen ở thị trấn.
– Sống một mình do bố bận rộn với công việc chiến trường.
2. Tính cách và phẩm chất của nhân vật Giang.
– Giang rất ân cần, tinh tế và chu đáo:
- Dành thời gian múc nước cho anh lính khi thấy tay anh bẩn đất.
- Xối nước cho anh lính rửa tay.
- Lặng lẽ tự tay giúp anh lính rửa từ chân, bắp chân, ngón chân cho đến cả đôi dép đúc.
– Hiếu khách và rất trong sáng, tự nhiên:
- Rất mời mọc mời anh lính về nhà làm khách.
- Làm cả cơm để mời anh lính dùng bữa cùng hai bố con mình.
- Đề cập đến tên Hùng và mối quan hệ bạn cũ để bố làm dễ dàng hơn cho anh lính.
- Nũng nịu nhờ bố xin phép cho anh lính không điểm danh.
- Mượn xe đạp của bố để đưa anh lính về đơn vị đúng giờ.
- Mời anh lính ra chơi cùng hai bố con trong dịp Tết.
– Chứa đựng nhiều bí mật tâm sự:
- Để lộ cảm xúc cô đơn sống tại thị trấn và mong muốn có một người bạn để chia sẻ, tâm sự.
- Khoác vai trước khi chia tay anh lính trẻ.
– Quý trọng tình bạn: Được phản ánh qua lời của vị tham mưu trưởng:
- “Giang luôn nhắc đến anh”.
- “Nó buồn vì không gặp anh trước khi chúng ta ra đi”.
- “Giang gửi cho tôi một tấm ảnh của mình…”.
3. Nghệ thuật xây dựng nhân vật Giang.
– Xây dựng nhân vật chân thực, gần gũi.
– Tính cách nhân vật hiện lên qua hành động và từ ngữ.
– Quan điểm từ góc nhìn của nhân vật khác, giúp độc giả có cái nhìn tổng quan, khách quan hơn.
III. Kết luận:
– Tóm lại quan điểm về nhân vật Giang.
– Mở rộng phạm vi thảo luận.
Phân tích nhân vật Giang
Cuộc sống trong thời chiến là một đề tài hấp dẫn, đã được nhiều tác giả khai thác. Trong truyện ngắn “Giang” của Bảo Ninh, tác giả đã tạo ra một bức tranh về đời sống giản dị của những người lính và tình cảm gắn bó giữa họ và dân làng. Nhân vật Giang, với tính cách hồn nhiên và chu đáo, là biểu hiện rõ nhất cho chủ đề của tác phẩm.
Trước hết, có thể thấy cô gái Phạm Nhật Giang đã phải sống trong một hoàn cảnh khá khó khăn. Nhà cô vốn ở Khâm Thiên, ngõ Chợ nhưng giờ lại phải chuyển sang sống tại một nơi đơn sơ, “mái gianh vách đất”, “không có đồ đạc gì”. Theo lời kể của nhân vật “tôi”, mẹ của Giang đã qua đời, anh trai cô thì lại vừa phải lên đường làm nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam. Bố cô là một trung tá, ngày nào cũng hết sức bận rộn. Ông đã mượn được túp nhà nhỏ kia từ một người quen trong thị trấn để đón con gái lên ăn Tết cùng. Tuy vậy nhưng với tình hình chiến sự căng thẳng, các cuộc họp gấp về khuya ngày một nhiều nên ông cũng chẳng có mấy lúc ở cùng Giang. Mới từ Hà Nội lên, lại một thân một mình ở cái “thị trấn khỉ ho cò gáy”, “buồn ơi là buồn” này, cô gái chắc chắn đã rất vui khi bất ngờ tự tìm cho mình thêm một người bạn.
Tuy ở trong hoàn cảnh sống cô đơn, buồn chán ấy nhưng Giang vẫn sáng lên với vẻ đẹp tâm hồn đáng quý cùng sự nhiệt tình của tuổi trẻ. Đây là một cô gái ân cần, chu đáo và tinh tế. Điều đó được thể hiện rất rõ qua cuộc gặp gỡ bất ngờ với anh bộ đội. Thấy chàng trai lấm lem bùn đất, cô chủ động đề nghị múc nước giúp anh rửa tay chân. Nhưng không chỉ vậy, cô còn tự tay kì cọ giúp chàng lính trẻ: “một tay nghiêng gầu nước dội nhè nhẹ, một tay cô cọ bùn đất ở bàn chân, ngón chân, bắp chân” anh, không quên cọ kĩ cả đôi dép đúc. Điều này khiến cho chàng trai kia “đứng yên”, “sững lặng” trước “cái ân tình hồn nhiên và bất ngờ ấy”.
Giang còn là một cô gái rất vô tư và hiếu khách. Cô nhiệt tình mời anh lính về nhà mình nghỉ ngơi uống nước, dọn cả cơm lên cho anh dùng. Có thể đó là vì Giang thấy anh là bộ đội, làm công việc bảo vệ Tổ quốc giống bố mình nên rất có thiện cảm. Khi bố hỏi, cô lập tức “phịa” ra cái tên Hùng và câu chuyện về người bạn học lâu không gặp để bố đỡ làm khó chàng lính. Cô nũng nịu nhờ bố xin cho anh khỏi phải điểm danh để ngồi trò chuyện thêm cùng mình, mượn cả xe đạp của bố để đưa anh về đơn vị cho kịp giờ. Thậm chí, Giang còn mời chàng lính Tết về chơi cùng hai bố con cô. Tất cả hành động trên thoạt nhìn có vẻ hơi quá, khiến cậu kia hoảng hốt, bối rối. Thực chất, đó lại là điều thể hiện sự hồn nhiên, vô tư của một cô gái trẻ. Điều này đã giúp kéo gần khoảng cách của đôi bạn, làm cho họ trở nên cởi mở, thoải mái chuyện trò hơn.
Không chỉ vậy, ta cũng thấy chất chứa trong lòng cô gái hồn nhiên ấy lại là vô vàn tâm sự. Trên đường đưa anh lính về đơn vị, cô kể rất nhiều chuyện về bản thân, bộc bạch nỗi lòng buồn chán của mình. Phải ở lại nơi thị trấn buồn chán một mình, Giang gần như không có ai để bầu bạn. Vậy nên cô đã phải vui biết bao khi tình cờ gặp được anh lính trẻ. Và đến sau cùng, không ai lí giải được tiếng thở dài của Giang khi chia tay là gì. Điều này lại càng khó để tìm hiểu hơn bởi đó là lần đầu cũng như lần cuối nhân vật “tôi” gặp Giang.
Ngoài ra, ta còn thấy được ở Giang một tấm lòng nghĩa tình sâu sắc. Điều này được thể hiện qua cuộc trò chuyện giữa nhân vật “tôi” với vị tham mưu trưởng: “Giang nó cứ nhắc cậu mãi”, “Nó cứ buồn vì không gặp lại được cậu trước khi chúng ta lên đường”, “Giang nó có gởi cháu tấm ảnh của nó…”. Từ đó, sự mong chờ và nhung nhớ của Giang dành cho anh lính trẻ hiện lên rất rõ ràng. Nhưng đó cũng là chi tiết khiến độc giả day dứt mãi bởi cuộc hội ngộ giữa hai người dường như không dễ để thành sự thực.
Qua nhân vật Giang, ta cũng thấy được ngòi bút xây dựng nhân vật hết sức tài ba của người nghệ sĩ. Tác giả Bảo Ninh đã miêu tả cô gái trẻ Phạm Nhật Giang một cách chân thực, sống động. Tính cách của nhân vật hoàn toàn được thể hiện qua những hành động nhiệt tình, tinh tế và lời nói hồn nhiên. Nhà văn đã đặt điểm nhìn vào người chiến sĩ trẻ, từ đó khắc họa nên bức chân dung về một cô gái tốt bụng, vô tư. Việc này khiến cho độc giả có được sự đánh giá khái quát nhất về nhân vật này.
Truyện ngắn Giang đã mang đến cho kho tàng văn học Việt Nam thêm một cô gái hồn nhiên, vui tươi và giàu lòng yêu thương trong thời bom đạn khốc liệt. Chiến tranh đi qua để lại biết bao hậu quả đau thương. Ta cũng không có thêm thông tin gì về cuộc sống của Giang sau khi vị trung tá hi sinh. Tất cả những gì đọng lại trong tâm trí của người đọc cũng như của chính nhân vật “tôi” chỉ là cô bé Nhật Giang hồn nhiên, vui vẻ, lạc quan bất chấp hoàn cảnh. Nhưng qua đó, ta cũng thấy được biết bao hi sinh của con người để đổi lại sự tự do cho dân tộc. Hãy biết yêu quý, trân trọng nền hòa bình mà ta đang có, đồng thời góp công xây dựng xã hội ngày một phát triển vững mạnh hơn.
Với một cốt truyện nhẹ nhàng, không có nhiều tình tiết li kì, truyện ngắn Giang của Bảo Ninh vẫn chiếm trọn tình cảm của độc giả. Hình ảnh cô gái người Hà Thành hoạt bát, sôi nổi, nhiệt tình Nhật Giang đã được ngòi bút của Bảo Ninh khắc họa bằng sự tin yêu, trân trọng. Nhân vật ấy chính là linh hồn của tác phẩm.