Văn mẫu lớp 10: Phân tích tác phẩm Buổi học cuối cùng có 2 mẫu rất hay kèm theo gợi ý cách viết. Điều này giúp học sinh lựa chọn cách tiếp cận và giọng văn phù hợp, từ đó nắm vững kiến thức và trở thành tài sản của bản thân.
Phân tích Buổi học cuối cùng rất hay dưới đây được viết rất chất với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp học sinh học môn Ngữ văn tốt hơn và chuẩn bị tốt hơn cho học tập. Dưới đây là dàn ý và 2 bài văn mẫu phân tích Buổi học cuối cùng hay nhất, mời bạn đọc tham khảo.
Dàn ý phân tích Buổi học cuối cùng
I. Mở bài
- Tổng quan về tác giả An-phông-xơ Đô-đê
- Giới thiệu về tác phẩm “Buổi học cuối cùng” (bối cảnh, tóm tắt, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật…)
II. Nội dung chính
1. Quang cảnh trên đường tới trường và tâm trạng của Phrăng trước buổi học qua quan sát
- Phrăng cảm thấy muốn trốn học và chơi nhưng cuối cùng vẫn điều khiển được bản thân và đến trường
- Cảnh tượng trước khi bài giảng bắt đầu:
- Đám người đứng trước bảng dán thông báo
- Trường không nhộn nhịp như mọi ngày, mà im lìm
- Không khí trong lớp trang nghiêm, thầy mặc áo dài, dạy dỗ dịu dàng
- Có thêm ông Hô-de, dì phát thư, và cả người dân trong làng ngồi trong lớp
→ Ngạc nhiên trước những điều lạ lùng
2. Tiến trình của buổi học cuối cùng và tâm trạng của tất cả mọi người
a) Chàng bé Phrang
- Khi nhận ra đây là buổi học cuối cùng
- Bị sốc, mắt tròn trĩnh, ngạc nhiên và xúc động
- Hối tiếc vì sự lười biếng và ham chơi
- Tiếc nuối vì không chăm chỉ học bài
- Trong lúc thầy giảng:
- Tập trung lắng nghe, hiểu rõ ràng, dễ tiếp thu (trước đó thấy phức tạp, khó hiểu)
- Cảm thấy tôn trọng thầy, biết ơn thầy
- Sẽ mãi nhớ buổi học cuối cùng này
→ Phrang nhận ra giá trị của việc học tiếng mẹ đẻ, khao khát muốn học hỏi, yêu quý tiếng nói của dân tộc và cuối cùng, điều đó là biểu hiện của lòng yêu nước
b) Giáo viên Ha-men
- Thái độ đối với học sinh:
- Không tỏ ra tức giận, nhẹ nhàng nhắc nhở, không trừng phạt
- Nhiệt huyết giảng dạy như muốn chia sẻ tất cả kiến thức của mình cho học sinh
- Tâm lý của học sinh: “Khi một dân tộc bị áp bức, miễn là họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình, thì như đã có chìa khóa để thoát khỏi vòng xoáy của sự hãm hại…”
→ Khẳng định sức mạnh lớn lao của dân tộc, bản lĩnh của dân tộc tồn tại trong tiếng nói – điều đó chính là biểu hiện của lòng yêu nước
c) Những nhân vật khác
- Ông Hô-de cầm cuốn sách rách bằng hai tay, từng chữ đọc một cùng các em nhỏ, giọng đọc run run vì xúc động
3. Cảnh kết thúc buổi học
- Tiếng chuông nhà thờ vang lên vào lúc mười hai giờ và tiếng kèn của binh lính Phổ trở về sau buổi tập luyện
- Giáo viên Ha-men đứng trên bục giảng, gương mặt xanh xao, nghẹn ngào, không thể nói nên lời
- Giáo viên khuyên mọi người hãy yêu quý đất nước và bảo tồn tiếng nói của dân tộc
- Cầm một viên phấn, viết mạnh mẽ lên bảng, với những từ “Nước Pháp muôn năm”
→ Thầy là người có tấm lòng yêu nước và nhận thức về việc bảo vệ tiếng nói của dân tộc
III. Kết luận
- Tổng kết về giá trị nội dung và nghệ thuật trong văn bản:
- Nội dung: truyện thể hiện tình yêu đối với đất nước, đặc biệt là lòng yêu quý tiếng nói của dân tộc và nêu rõ: “Khi một dân tộc rơi vào cảnh nô lệ, chỉ khi họ giữ vững tiếng nói của mình, họ mới có chìa khóa để thoát khỏi cảnh lao tù…”
- Nghệ thuật: miêu tả nhân vật, sử dụng góc nhìn thứ nhất,...
- Bài học cho bản thân: tôn trọng và yêu quý đất nước, bảo tồn sự trong sáng và tinh túy của tiếng Việt,…
Phân tích Buổi học cuối cùng - Mẫu 1
Tất cả những cuộc chiến tranh từ thời cổ đại, dù là hàng ngàn năm trước hay các cuộc xung đột về lãnh thổ của các thế lực chuyên chế, thích thống trị và tham lam thông qua những cuộc chiến phi nghĩa, đều mang lại những bi kịch cho con người. Bên cạnh những mất mát về tài sản, tính mạng, gia đình, người thân một cách tàn bạo, còn có những đau khổ từ tận sâu trong tâm hồn, khi một dân tộc nào đó có khả năng mất đi ngôn ngữ, văn hóa mà họ luôn trân trọng. Làm thế nào để diễn đạt sự tự hào dân tộc khi không được phép sử dụng ngôn ngữ của mình, mà phải học một ngôn ngữ xa lạ vì thất bại trong cuộc chiến giành lãnh thổ. Bài học cuối cùng của tác giả người Pháp Antoine de Saint-Exupéry, được lấy cảm hứng từ cuộc xung đột Pháp-Phổ năm 1870-1871, trong đó Pháp thua cuộc và hai vùng Alsace và Lorraine phải trở thành phần của Đế chế Đức, và các trường học bị bắt buộc phải dạy tiếng Đức thay vì tiếng Pháp.
Câu chuyện diễn ra ở vùng Alsace của nước Pháp, với tựa đề 'Buổi học cuối cùng', không chỉ đơn thuần là việc giới thiệu chủ đề của câu chuyện mà còn là sự biểu hiện của nỗi buồn, nuối tiếc và đau đớn của tác giả trước tình hình của những người dân Pháp. Đồng thời, buổi học cuối cùng cũng là sự công nhận chính thức của thất bại trước sự xâm chiếm của quân đội Phổ, khi Pháp mất đi quyền kiểm soát trên hai vùng Alsace và Lorraine, buộc phải chấp nhận việc chia cắt lãnh thổ một cách đau lòng.
Nhân vật chính của câu chuyện là cậu bé tên Phrăng, một đứa trẻ thích chơi và không thích học hành, thường đi học muộn và hay lén vào lớp khi lớp ồn ào mà thầy không để ý. Tuy nhiên, trong buổi học vào sáng hôm đó, Phrăng đã bắt đầu thay đổi và chạy nhanh đến lớp khi thấy một số sự kiện bất ngờ. Khi Phrăng đến lớp, anh ta nhận ra rằng đó là lần cuối cùng anh ta được học tiếng Pháp - ngôn ngữ mẹ đẻ của mình - trên đất nước của mình, và thay vào đó là tiếng Đức của kẻ xâm lược. Buổi học đặc biệt này đã khiến Phrăng nhận ra những điều mới mẻ và trọng đại hơn, và anh ta bắt đầu thấy sự trân trọng và xót xa khi phải giã từ tiếng Pháp. Thầy Ha-men, người trước đây thường khiến Phrăng lo sợ, bây giờ lại trở thành người anh ta cảm thấy thương tiếc và xót xa khi phải ra đi. Buổi học cuối cùng đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ và cảm xúc của Phrăng về việc học và về thầy giáo của mình.
Trước sai lầm của Phrăng, thầy Ha-men không trừng phạt mà thậm chí nhẹ nhàng chỉ ra lỗi của mọi người ở đây. Đó là sự trì hoãn kinh khủng trong việc học tiếng mẹ đẻ, khiến họ trở thành mục tiêu trêu chọc của quân xâm lược. Đây là nỗi đau lớn của cả cộng đồng, họ đã mất tự tôn và văn hóa của mình vì lười biếng và khinh thường việc học tiếng mẹ đẻ. Đó là bài học đầu tiên mà thầy Ha-men dạy trong buổi học cuối cùng. Một bài học sâu sắc khác là thầy Ha-men khen ngợi vẻ đẹp của tiếng Pháp, gợi lên tình yêu cho ngôn ngữ của mình và nhấn mạnh về sự quan trọng của việc giữ gìn ngôn ngữ dân tộc. Thầy dạy với sự tận tụy đến giây phút cuối cùng, khiến mọi người cảm kích và yêu mến thầy hơn. Buổi học cuối cùng đã để lại nỗi lòng khó tả, sự hối tiếc và xúc động trong lòng mọi người.
Buổi học cuối cùng không chỉ là việc học tiếng Pháp cuối cùng ở An-dát mà còn là một bài học sâu sắc về tình yêu và bảo vệ ngôn ngữ dân tộc, thể hiện lòng tự tôn và lòng yêu nước của thầy Ha-men. Sự thức tỉnh của Phrăng là minh chứng cho sự thấu hiểu về ý nghĩa của ngôn ngữ mẹ đẻ và niềm tin vào tương lai của nước Pháp.
Phân tích bài 'Buổi học cuối cùng' - Mẫu 2
'Buổi học cuối cùng' của An-phông-xơ Đô-đê là những tâm sự xúc động của Phrăng về buổi học Pháp cuối cùng.
Câu chuyện bắt đầu với việc Phrăng đi học muộn. Thiên nhiên được miêu tả tươi đẹp, nhưng có sự căng thẳng trong không khí với tin đồn về thất trận và các mệnh lệnh của quân Đức.
Khi đến lớp, Phrăng cảm thấy mọi thứ đều kỳ lạ. Thay vì tiếng ồn ào như mọi khi, buổi học hôm nay yên bình hơn, mọi người đã sẵn sàng ngồi vào chỗ. Thầy Ha-men đối xử tốt với Phăng, không giận dữ mà nhắc nhở cậu nhanh chóng vào lớp. Thầy ăn mặc lịch lãm, trang trọng, và có sự xuất hiện của những người lớn tuổi.
Không khí trong lớp trở nên trang trọng hơn bình thường. Thầy Ha-men thông báo đây là buổi học Pháp văn cuối cùng. Phrăng cảm thấy choáng váng với những thông tin này và bày tỏ sự bất ngờ của mình. Sau lời tâm sự của thầy, Phrăng cảm thấy hối hận về những lần trốn học và lãng phí thời gian. Mọi người trong lớp đều chú ý và xúc động khi nghe thầy Ha-men nói về tình yêu và giữ gìn tiếng Pháp.
Tất cả mọi người đều chăm chú lắng nghe giọng giảng dịu dàng của thầy Ha-men. Thầy khuyến khích mọi người giữ gìn tiếng Pháp vì đó là chìa khóa giải phóng dân tộc. Trước khi kết thúc buổi học, thầy Ha-men viết lên bảng 'Nước Pháp muôn năm', thể hiện lòng yêu nước và khuyến khích mọi người cố gắng bảo vệ tiếng Pháp.
Tác phẩm 'Buổi học cuối cùng' dựa trên cảm nhận của Phrăng, tạo ra một câu chuyện đầy cảm xúc và chân thực. Ngôn ngữ đơn giản nhưng sâu sắc, thể hiện tình yêu nước của các nhân vật.
Bằng cách diễn đạt giản dị nhưng lôi cuốn, tác phẩm nhấn mạnh vào lòng yêu nước và tình yêu tiếng mẹ đẻ. Tác giả muốn nhấn mạnh giáo dục lòng yêu nước từ những điều bình dị nhất.