Văn mẫu lớp 10: Phân tích Yêu và đồng cảm của Phong Tử Khải tổng hợp dàn ý chi tiết cùng 2 mẫu mô tả sâu, giúp các học sinh lớp 10 tự học để nâng cao kiến thức và kỹ năng văn phân tích tác phẩm.

Yêu và Đồng cảm được trích từ chương 5 của cuốn sách “Sống vốn đơn thuần”, có tiêu đề là “Sống mà học nghệ thuật.” Đó là những trải nghiệm của Phong Tử Khải sau khi tìm hiểu về văn hóa phương Đông và phương Tây. Dưới đây là 5 bài phân tích Yêu và đồng cảm mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây. Đồng thời, bạn có thể đọc thêm tóm tắt bài Yêu và đồng cảm.
Dàn ý phân tích Yêu và đồng cảm
a. Mở bài: Giới thiệu tổng quan về tác phẩm và tác giả
b. Phần thân bài:
- Phân tích ý nghĩa của tựa đề trong tác phẩm thông qua hai định nghĩa về Yêu và Đồng cảm
- Đánh giá của tác giả Phong Tử Khải về hai định nghĩa này: Thường xuyên có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Yêu và đồng cảm là hai khái niệm khác biệt.
- Phân tích xem ý kiến của tác giả là chính xác hay không và cung cấp ví dụ. Tác giả đúng khi cho rằng yêu và đồng cảm là hai khái niệm riêng biệt.
- Bên cạnh đó, phân tích điểm tinh túy của nghệ thuật mà tác giả thể hiện qua tình yêu và lòng đồng cảm.
- Nghệ thuật của bài làm cho luận điểm rõ ràng: Lập luận rõ ràng, lý lẽ hùng hồn, sắc bén.
c. Kết bài: Khẳng định cái nhìn của Phong Tử Khải và cảm nhận cá nhân.
Phân tích Yêu và đồng cảm - Mẫu 1
Văn học được tạo ra từ cảm xúc và có thể giúp con người cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Điều này là điều đặc biệt mà nhiều người tìm kiếm khi nói về văn chương. Trong sự nghiệp nghệ thuật của mình, nhà văn Phong Tử Khải nhận ra rằng trái tim của nghệ thuật là tình yêu và sự đồng cảm. Hai yếu tố này đã được ông phân tích và làm rõ trong bài viết Yêu và đồng cảm.
Ngay từ đoạn mở đầu, Phong Tử Khải đã đề cập đến một câu chuyện nhỏ để làm rõ vấn đề. Đó là sự đồng cảm của một cậu bé đối với những điều nhỏ nhặt, là bài học đầu tiên về sự đồng cảm. Sự đồng cảm của cậu bé ở đầu bài thể hiện việc cậu xếp các vật đúng vị trí của chúng, cho thấy sự đồng cảm.
Khi nghệ sĩ hiểu được đồng cảm, thì chúng ta cũng hiểu được cách nghệ thuật hoạt động. Một điều quan trọng khác mà nhà văn, nhà thơ cần có là cảm xúc. Phong Tử Khải nhấn mạnh việc thể hiện tình cảm của tác giả trong tác phẩm của mình. Điều này giúp bài văn trở nên gần gũi, tạo sự kết nối tinh thần giữa mọi người. Một nghệ sĩ đích thực luôn phải ở trong quá trình sáng tạo mới. Họ có thể diễn nhiều nhân vật, nhưng phải có cảm xúc tình cảm, mới tạo ra một cuộc sống thực sự khác biệt. Thông qua đó, họ có thể hiểu thêm về ước mơ, cảm xúc và trải nghiệm của một con người hoàn toàn mới. Đây chính là những gì mà một nghệ sĩ đòi hỏi. Phong Tử Khải cũng cho rằng việc đặt cảm xúc là điều cần thiết khi xây dựng văn học. Thiếu cả cảm xúc lẫn đồng cảm sẽ làm mất đi vẻ đẹp của tác phẩm.
Trong cuộc sống hàng ngày, con người cần có tình yêu thương và đồng cảm. Nó không chỉ giúp xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng mà còn kết nối những tâm hồn xa lạ. Văn học bắt đầu từ cuộc sống, vì vậy không thể phủ nhận rằng làm nghệ sĩ cần có đồng cảm và tình yêu thương. Tình yêu thương và sự cảm thông của Phong Tử Khải có thể làm sáng tỏ quan điểm đó. Qua đó, chúng ta cũng thấy khát khao được trở lại những ngày thơ dịu dàng để sống hồn nhiên, hạnh phúc như xưa.
Phân tích bài Yêu và đồng cảm - Mẫu 2
“Văn chương sẽ không có gì nếu không có cuộc sống, cuộc sống là nơi mà văn học hình thành và kết thúc” – Tố Hữu. Cuộc sống này là một mảnh đất phong phú, là nơi mà mọi thứ nghệ thuật trên thế giới này bắt nguồn từ đó, từ những bài thơ ngẫu hứng đến một tiểu thuyết lớn. Trên mảnh đất ấy, những người nghệ sĩ trở thành những nông dân cần mẫn, họ lao động bằng trí óc sáng tạo và cả trái tim, làm sạch thế giới lộn xộn, đưa nó vào từng trang văn, nơi mà vẻ đẹp của nó được thể hiện một cách nhân văn và thẩm mỹ. Không chỉ thế, bên cạnh vẻ đẹp đó là vô vàn giá trị lớn lao của cuộc sống được chiết xuất qua quá trình lao động nghệ thuật của người nghệ sĩ, mang lại cho cuộc sống nhiều bài học ý nghĩa về kiếp người. Là một người nghệ sĩ chân chính, nhà văn Phong Tử Khải nhận ra rằng cái cốt lõi của nghệ thuật chính là tình yêu thương và lòng đồng cảm, đó cũng chính là yêu cầu đặt ra đối với bất kỳ kẻ cầm bút nào trên thế giới này. Qua tác phẩm Yêu và Đồng cảm của ông, người đọc hiểu được rằng, nghệ thuật không chỉ là vẻ hào nhoáng bên ngoài mà nó còn phải xuất phát từ những điều chân thật bên trong con người.
Phong Tử Khải (1898-1975) là một nhà văn, họa sĩ, dịch giả và nhà lí luận giáo dục âm nhạc, nghệ thuật nổi tiếng của Trung Quốc, ông để lại rất nhiều các tác phẩm mang tính nhân bản và thể hiện được quan điểm của mình về cuộc đời. Là một người hiểu biết về nhiều nền văn hoá, cả phương Đông lẫn phương Tây, những sáng tạo nghệ thuật của ông thể hiện sự chiêm nghiệm và trải nghiệm cuộc đời, kết hợp giữa những điều bình dị và thuần khiết của cuộc sống. Tác phẩm của ông luôn tôn trọng sự đơn giản trong cách nhìn cuộc sống, đó là cách nhìn thuần dị và trong sáng như cách trẻ con nhìn cuộc sống này, ông cũng muốn có được sự trong trắng ấy trong sự nghiệp nhìn nhận và phản ánh cuộc sống của mình. Tác phẩm “Yêu và Đồng cảm” được trích từ chương 5 của cuốn sách “Sống vốn đơn thuần”, có tiêu đề là “Sống mà học nghệ thuật.”, mở đầu văn bản tác giả thu hút độc giả thông qua một câu chuyện nhỏ về sự đồng cảm của một cậu bé đối với đồ vật, qua đó tác giả muốn diễn đạt tâm ý của mình đối với người nghệ sĩ trong sự nghiệp lao động và sáng tạo nghệ thuật, chính là bài học về sự đồng cảm. Mỗi một nhà văn, nhà thơ, hoạ sĩ, … người nghệ sĩ nói chung phải có tấm lòng đồng cảm đối với cuộc sống, để hiểu rõ hơn về những điều xảy ra xung quanh chúng ta mỗi ngày, phải có tình yêu thương và cảm thông đối với chúng. Không chỉ là nghệ sĩ, mà bất kỳ một ngành nghề nào cũng như vậy, lòng đồng cảm là một yếu tố cơ bản để kiến tạo nên tình yêu thương trong thế giới này. Văn bản khẳng định quan điểm của tác giả về lòng đồng cảm của người nghệ sĩ và tôn trọng, khen ngợi tấm lòng đồng cảm của trẻ em.
Đồng cảm là sự hiểu nhau trong cảm xúc, là khả năng cảm thông trước niềm vui và nỗi buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của họ để hiểu và chia sẻ cùng họ. Khi thể hiện sự đồng cảm với người khác hoặc nhận được sự đồng cảm từ ai đó, tôi cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc, tâm trạng trở nên thoải mái hơn. “Một tác phẩm nghệ thuật phải chứa đựng tình yêu” – (L. Tôn-xtôi),
Bản văn “Yêu và đồng cảm” chú trọng vào tình yêu và đồng cảm từ bên trong con người, đó là những yếu tố quan trọng của cuộc sống. Tác giả mở đầu với câu chuyện về một cậu bé, làm cho ta tò mò về những điều sâu xa hơn. Cậu bé nhận thức được cảm xúc của đồ vật và sắp xếp chúng một cách đồng cảm. Người nghệ sĩ có khả năng nhìn cuộc sống từ nhiều góc độ khác nhau, họ có lòng đồng cảm với mọi sự vật, trải rộng và quảng đại như trời đất, trải khắp vạn vật có tình cũng như không có tình. Đó là yêu cầu đặt ra cho người nghệ sĩ để thể hiện tình yêu và lòng đồng cảm của họ.
Phong Từ Khải đã nói rằng: “Tấm lòng của nghệ sĩ luôn đồng cảm và chân thành với mọi sự trên đời.” Một cái cây có nhiều mặt, nhưng chúng ta thường chỉ nhìn thấy một vài mặt của nó. Người nghệ sĩ nhìn cuộc sống từ nhiều góc độ khác nhau, họ có trái tim nhạy cảm và lòng đồng cảm với mọi sự vật. Đó là sức mạnh của lòng đồng cảm, tình yêu thương, là ngôn ngữ giao tiếp giữa mọi người. Như nhà thơ Thanh Thảo đã nói: “Văn học kì lạ thế, nó làm cho những phận người xa cách lại gần nhau, nó kết nối những nỗi đau tưởng chừng không thể chia sẻ.”
Nhà thơ Xuân Diệu đã từng nói:
“Hãy nhìn đời bằng con mắt của trẻ thơ
Hãy để trẻ con khen ngợi vẻ ngon của kẹo
…
Hãy để tuổi trẻ tôn vinh tình yêu
Hãy nhìn đời bằng con mắt của trẻ thơ…”
Giống như cách Phong Từ Khải tư duy về nghệ thuật, ta cần đích thân trải nghiệm để hiểu sâu hơn. Đó là cách để ta có thể đem lại cảm nhận chân thực và sáng tạo nhất. Đồng cảm không chỉ là sự hiểu biết về cảm xúc, mà còn là một sợi dây liên kết tinh thần và thẩm mỹ, mở ra những cái nhìn mới về thế giới và con người. Tạo ra một thế giới tâm hồn đa dạng và sâu sắc. Đó là cách để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật có giá trị và độc đáo. Người nghệ sĩ phải đồng cảm với mọi vật, từ sinh vật đến phi sinh vật, để truyền tải cảm xúc và linh hồn của chúng qua nghệ thuật.
Phong Từ Khải nhấn mạnh việc đồng cảm với mọi sự vật, từ con người đến vật không sống, là điều quan trọng. Trẻ nhỏ có khả năng đồng cảm cao, nhìn thế giới bằng con mắt trong sáng và ngây thơ của mình. Họ thường tìm thấy niềm vui và sự kỳ diệu trong mọi thứ xung quanh. Người nghệ sĩ cần học hỏi từ sự đồng cảm trong sáng của trẻ nhỏ, để tạo ra những tác phẩm sâu sắc và ấn tượng. Sự đồng cảm không chỉ giữa con người với con người mà còn giữa con người với thế giới xung quanh. Nó là yếu tố quyết định tạo nên một cuộc sống đầy ý nghĩa và hạnh phúc.
“Nghệ thuật sẽ mất đi ý nghĩa nếu chỉ mô tả cuộc sống mà không chứa đựng cảm xúc, nếu không phản ánh được niềm vui hay nỗi đau, nếu không đặt ra câu hỏi hoặc trả lời những câu hỏi đó” – (Bêlinxki). Tác phẩm nghệ thuật cần phải truyền đạt từ trái tim của người nghệ sĩ, để nó có thể chạm đến tâm hồn của người khác. Đời sống tâm hồn của con người là điều vô cùng phong phú và đáng quý, và cần được nuôi dưỡng và quan tâm. Việc đặt tình cảm vào tác phẩm nghệ thuật giúp tạo ra những tác phẩm có ý nghĩa và sâu sắc hơn.
Phong Từ Khải đã thể hiện quan điểm của mình về nghệ thuật một cách chân thành và dễ hiểu. Ông nhấn mạnh rằng tác phẩm nghệ thuật cần phải xuất phát từ tình cảm, từ trái tim của người nghệ sĩ, và phải dễ tiếp cận để gắn kết con người với nhau. Việc hòa mình vào cuộc sống và đồng cảm với mọi sự vật là điều cần thiết để tạo ra những tác phẩm chân thực và ý nghĩa.
Nguyễn Minh Châu nhấn mạnh vai trò của nhà văn trong việc bênh vực những người gặp khó khăn và cần được sự đồng cảm. Việc đặt trái tim vào tác phẩm nghệ thuật giúp tạo ra những tác phẩm có thể chạm đến lòng người và truyền tải suy nghĩ của người viết đến độc giả. Việc học hỏi từ trẻ em và đánh giá cao lòng đồng cảm của họ là điều mà mọi người nghệ sĩ nên làm.