Văn mẫu lớp 10: Phân tích Chiến thắng Mtao Mxây tuyển chọn 3 gợi ý cách viết kèm theo 8 mẫu cực hay. Giúp các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức về cách phân tích và đánh giá tác phẩm cũng như thông điệp mà nhà văn muốn truyền đạt.
Phân tích Chiến thắng Mtao Mxây đã mô tả được hình ảnh của người anh hùng Đăm Săn - biểu tượng của cộng đồng người Ê-đê. Vì vậy, TOP 8 bài văn phân tích Chiến thắng Mtao Mxây dưới đây sẽ là nguồn tư liệu hữu ích, bao gồm cả mẫu ngắn và đầy đủ để các bạn tham khảo, lựa chọn theo khả năng của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo nhiều bài văn hay khác trong chuyên mục Văn 10 Cánh diều.
Dàn ý phân tích tác phẩm Chiến thắng Mtao Mxây
Dàn ý số 1
I. Mở đầu
- Tổng quan về sử thi “Đăm Săn” và vai trò của đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây”: Sử thi “Đăm Săn” là một trong những sử thi nổi tiếng của người Ê-đê, kể về cuộc đời và công lao của tù trưởng Đăm Săn. Đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây” nằm ở phần trung tâm của tác phẩm, tường thuật về trận đánh mà Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây, giải cứu vợ và trở về thắng lợi.
- Tóm lược giá trị nghệ thuật và ý nghĩa của đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây”: Đoạn trích này miêu tả cuộc chiến của Đăm Săn và Mtao Mxây, nhấn mạnh vào tinh thần anh hùng và truyền thống dũng cảm. Đồng thời, nó cũng thể hiện những đặc điểm nghệ thuật của thể loại sử thi anh hùng.
II. Nội dung chính
1. Trận đánh giữa Đăm Săn và Mtao Mxây
a. Nguyên nhân của trận đánh
Đăm Săn đối đầu Mtao Mxây vì Mtao Mxây đã bắt cóc vợ của Đăm Săn, cho thấy Đăm Săn tôn trọng danh dự cá nhân, gia đình và bộ tộc của mình.
b. Trận chiến giữa hai tù trưởng
* Thái độ của Đăm Săn và Mtao Mxây trước khi bắt đầu trận đấu:
- Đăm Săn là người thách đấu: “Ta thách nhà ngươi đọ dao với ta đấy”, “ta sẽ lấy cái sàn hiên của nhà ngươi bổ đôi”, “lấy cầu thang… ta chẻ ra kéo lửa”, “ta hun cái nhà của nhà ngươi”.
=> Thông minh, tự tin, đường hoàng, bản lĩnh và có khí phách.
- Mtao Mxây: “tay ta đang còn bận ôm vợ hai chúng ta”, “ta sợ ngươi đâm ta khi ta đang đi lắm”.
=> Dữ tợn nhưng sợ sệt, hèn nhát, do dự trước kẻ thù.
* Trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây:
- Đấu đầu tiên:
- Mtao Mxây: Múa khiên như trò chơi, khiên kêu lạch xạch như quả mướp khô, chạy bước cao bước thấp, chạy hết từ bãi tây sang bãi đông, tự xem mình là tướng quen đánh trăm trận, quen xéo nát đất đai thiên hạ => Mtao Mxây kém cỏi nhưng huênh hoang, khoác lác.
- Đăm Săn: thách Mtao Mxây múa khiên trước, lúc Mtao Mxây múa khiên Đăm Săn không hề nhúc nhích. Lúc Đăm Săn múa “Một lần xốc tới, chàng vượt qua đồi tranh. Một lần xốc tới nữa chàng vượt qua đồi lồ ô. Chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây.” => Bình tĩnh, thản nhiên, tài năng và bản lĩnh.
- Trận chiến thứ hai: Đăm Săn giành được miếng trầu do Hơ Nhị quăng, sức mạnh của Đăm Săn tăng gấp đôi, múa khiên mạnh mẽ, nhanh nhẹn, đẹp đẽ, “múa trên cao, gió như bão. Múa dưới thấp, gió như lốc…”. Đăm Săn đuổi Mtao Mxây trúng nhưng không đâm thủng đầu. Miếng trầu là thưởng thức cho Đăm Săn, là sức mạnh của cộng đồng, là lòng trung thành của vợ. => Đăm Săn là người mạnh mẽ và tài năng.
- Trận chiến thứ ba: Nhờ lời mách kế của Trời, Đăm Săn đuổi theo và đánh bại Mtao Mxây. Ông Trời biểu tượng cho công lý, sức mạnh trí tuệ, sự thiên vị rõ ràng đối với Đăm Săn và là lời khẳng định chính nghĩa thuộc về chàng. Đồng thời, chi tiết ông Trời còn thể hiện mối quan hệ gần gũi, gắn bó mật thiết giữa con người với thần linh.
=> Bằng cách mô tả song hành, ngôn ngữ trang trọng, giàu hình ảnh; bút pháp phóng đại… đã giúp chúng ta nhận ra Đăm Săn vượt trội hơn Mtao Mxây về tài năng, sức mạnh, phong độ, phẩm chất. Sự chiến thắng của Đăm Săn làm nổi bật hình ảnh, tầm vóc của người anh hùng sử thi Đăm Săn.
2. Đăm Săn và nô lệ trở về sau chiến thắng
- Cuộc đối thoại giữa Đăm Săn và nô lệ: Đăm Săn và nô lệ đã đối đáp b lần và mỗi lần ấy đều có sự khác biệt. Qua đó, thể hiện lòng kính trọng, sự ủng hộ tuyệt đối và lòng trung thành của mọi người dành cho Đăm Săn.
- Ý nghĩa của việc Đăm Săn và nô lệ trở về:
- Sự thống nhất cao cả giữa lợi ích, khát vọng cá nhân anh hùng với lợi ích, khát vọng của cộng đồng.
- Thể hiện lòng yêu mến, cảm phục của toàn bộ cộng đồng đối với người anh hùng. Đó chính là ý chí thống nhất của toàn bộ cộng đồng Ê-đê.
⇒ Sự ngưỡng mộ và lòng kính trọng của nhân dân dành cho người anh hùng
3. Cảnh mừng chiến thắng
- Lời ra lệnh tổ chức tiệc: Sự tự hào, tự tin vì sức mạnh và sự giàu có của bộ tộc mình.
- Ra lệnh đánh nhiều cồng chiêng: thể hiện niềm vui chiến thắng và sự giàu có, sung túc, trang trọng cùng vẻ đẹp tinh thần, vật chất của tù trưởng và của cả thị tộc.
- Quang cảnh nhà Đăm Săn: mở tiệc lớn, khách đông nghẹt, tôi tớ chật ních cả nhà. Tác giả dân gian sử dụng nghệ thuật phóng đại, qua đó thể hiện sự tự hào về một bộ tộc giàu mạnh và sự đồng lòng, thống nhất của cả cộng đồng.
- Hình ảnh Đăm Săn: Nằm trên võng, tóc thả trên, uống không say, ăn không no, chuyện trò không chán, đôi mắt long lanh, bắp chân to bằng xà ngang…
=> Hình ảnh Đăm Săn trở thành trung tâm của bức tranh hoành tráng về cảnh chiến thắng. Hình ảnh Đăm Săn hiện lên đẹp một cách mạnh mẽ, oai hùng, có sự lớn lao cả về hình thể, tầm vóc lẫn chiến công. Qua đó cho thấy cái nhìn đầy ngưỡng mộ, mến phục, tự hào của nhân dân với người anh hùng của cộng đồng.
4. Nghệ thuật thể hiện
- Ngôn ngữ của người kể biến đổi linh hoạt, hướng tới nhiều đối tượng; ngôn ngữ đối thoại được khai thác ở nhiều góc độ. Ngôn ngữ trang trọng, kết hợp ngôn ngữ kể, tả của người dẫn truyện và ngôn ngữ đối thoại của nhân vật, ngôn ngữ giàu âm thanh và hình ảnh.
- Nghệ thuật kể và mô tả xen kẽ nhau.
- Các kỹ thuật nghệ thuật: So sánh, cường điệu, phóng đại, đối lập...
III. Kết luận
Xác nhận lại giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích:
- Đoạn trích đã thể hiện những đặc điểm cơ bản của thể loại sử thi: ngôn ngữ trang trọng, phong phú hình ảnh, có nhịp điệu.
- Điều này giúp ta nhận biết được triết lý sống, niềm vui của người anh hùng sử thi chỉ có thể được đạt được qua cuộc chiến đấu vì danh dự, hạnh phúc và vinh quang cho cộng đồng.
Dàn ý thứ 2
I. Giới thiệu
- Tổng quan về nội dung và giá trị của sử thi Đăm Săn cũng như vị trí của đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây: Đây là một trong những sử thi nổi tiếng của dân tộc Ê-đê, kể về cuộc đời của tù trưởng Đăm Săn và cũng là câu chuyện về cộng đồng thị tộc trong những ngày đầu của lịch sử. Đoạn trích thuộc phần giữa của tác phẩm.
- Khái quát về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích: Nói về cuộc chiến của Đăm Săn với tù trưởng Mtao Mxây, sự cứu giúp vợ của ông và việc đem lại vinh quang cho cộng đồng.
II. Phần Thân
1. Trận đấu giữa Đăm Săn và Mtao Mxây
a. Nguyên nhân của cuộc chiến
- Cuộc chiến bắt đầu khi Mtao - Mxay cướp vợ của Đăm Săn, là Hơ Nhị.
- Người Ê-Đê tôn thờ chế độ mẫu hệ, vì vậy việc bị cướp vợ không chỉ là nỗi đau cá nhân, gia đình mà còn là sự sỉ nhục đối với cộng đồng. Do đó, cuộc chiến của Đăm Săn và Mtao Mxây không chỉ là cuộc chiến để giành lại vợ mà còn là cuộc đấu tranh để bảo vệ danh dự của cộng đồng.
b. Tiến triển của cuộc chiến giữa hai tù trưởng
- Sự thách thức của Đăm Săn và phản ứng của Mtao-Mxây
+ Đăm Săn tỏ ra quyết liệt: “Ta thách nhà ngươi”, ta sẽ “bổ đôi” sàn hiên, “chẻ ra kéo lửa” cầu thang, “hun” nhà, ví Mtao Mxây như lợn nái, trâu
⇒ Thái độ mạnh mẽ, tự tin
+ Mtao- Mxây sợ sệt: “Không xuống vì bận ôm vợ hai chúng ta”, sợ bị đâm khi đang đi, không dám múa khiên trước
⇒ Thái độ từ phản kháng đến sợ hãi, do dự
- Bắt đầu trận chiến
* Hiệp đấu đầu tiên:
• Mtao-Mxây:
+ Múa khiên “kêu lạch xạch như quả mướp
+ Chạy bước thấp, bước cao chỉ chém trúng cái cọc cột trâu nhưng khoe được học thần Rồng, là tướng quen đánh trạm trận, quen xéo nát thiên hạ.
⇒ Mtao- Mxây dù kém cỏi nhưng luôn tỏ ra huênh hoang, khoác lác, và ngạo mạn.
• Đăm Săn
+ Đắm chìm trong sự tự tin, Đăm Săn không nhúc nhích, chỉ châm biếm và mỉa mai Mtao Mxây.
+ Một lần xốc tới vượt một đồi tranh, rồi lại vượt qua một đồi lồ ô, chàng chạy vút qua phía Đông, sau đó vút qua phía Tây.
⇒ Đăm Săn thể hiện sự bình tĩnh, tự tin, và được biết đến với sức mạnh cũng như tài năng phi thường.
* Trận đấu thứ hai: Nhờ miếng trầu của vợ, Đăm Săn múa khiên với sức mạnh kinh hoàng, mỗi bước chân làm núi rạn nứt, đồi tranh bật rễ... Đâm trúng kẻ thù nhưng không thủng. Chi tiết miếng trầu là biểu hiện cho sức mạnh đoàn kết của cộng đồng, giúp Đăm Săn chiến thắng.
⇒ Đặc biệt vinh danh sức mạnh phi thường của Đăm Săn.
* Cuộc đấu thứ ba: Nhờ sự trợ giúp của thần linh, Đăm Săn đã phát hiện điểm yếu và đánh bại kẻ thù.
Chi tiết về sự trợ giúp của thần linh cho thấy mối liên hệ gần gũi giữa con người và thần linh, phản ánh tư duy thần thoại. Tuy nhiên, trong sử thi, thần linh chỉ hỗ trợ mà không quyết định hoàn toàn.
⇒ Điều này nhấn mạnh sức mạnh của người anh hùng.
2. Lễ ăn mừng chiến thắng
a. Đăm Săn cùng nô lệ trở về sau chiến thắng:
- Ba cuộc đối thoại giữa Đăm Săn và dân làng không chỉ trùng lặp mà còn phát triển.
- Thấu hiểu từ những lời đối thoại đó là tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ, và sự ủng hộ dồi dào của dân làng đối với Đăm Săn.
- Nhấn mạnh mối quan hệ gắn kết giữa cá nhân và cộng đồng, vinh danh vai trò của người anh hùng trong việc thống nhất, mở rộng thị tộc, bộ lạc, mang lại thịnh vượng cho cả cộng đồng.
b. Cảnh ăn mừng chiến thắng
- Về âm thanh: Tiếng cồng chiêng nhộn nhịp, là biểu tượng của văn hóa truyền thống, bản sắc văn hóa của người Ê-đê. Tiếng cồng chiêng thể hiện sự phong phú, giàu có, là sức mạnh và vẻ đẹp của cả tinh thần lẫn vật chất của cộng đồng.
- Con người
+ Người tham dự lễ ăn mừng: Các tù trưởng từ xa tới, tấp nập đông đúc, người hầu đầy nhà
⇒ Thể hiện niềm vui, lòng đoàn kết, sự thống nhất trong cộng đồng
+ Hình ảnh của người anh hùng Đăm Săn: Nằm trên chiếc võng, tóc buông dài, uống không say, ăn không no, trò chuyện không chán, đôi mắt sáng lấp lánh, bắp chân to bằng xà ngang…
⇒ Đó là vẻ đẹp của sức mạnh mộc mạc, giản dị nhưng rất gần gũi với thiên nhiên, mang trong mình vẻ oai phong, dũng mãnh đặc biệt. Điều này thể hiện lòng ngưỡng mộ, tôn kính và tự hào của nhân dân dành cho người anh hùng của cộng đồng.
3. Nghệ thuật diễn đạt
- Ngôn ngữ trang trọng, sử dụng kết hợp giữa ngôn ngữ kể và tả của người dẫn chuyện cùng với ngôn ngữ đối thoại của nhân vật, giàu âm thanh và hình ảnh.
- Nghệ thuật kể chuyện kết hợp với miêu tả
- Các biện pháp nghệ thuật: So sánh, nhấn mạnh, phóng đại, tạo sự đối lập
III. Kết luận
- Tóm tắt, nhấn mạnh về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích
- Mở rộng vấn đề: Tổng quan về giá trị của sử thi Đăm Săn và các sử thi khác trong văn học.
Dàn ý thứ ba
I. Khai mạc
- Với người Ê-Đê, việc bị cướp vợ không chỉ là nỗi đau cá nhân mà còn là sự sỉ nhục của cả cộng đồng. Do đó, cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây không chỉ là cuộc đấu để cứu vợ mà còn là cuộc đấu để bảo vệ danh dự của cả cộng đồng.
II. Nội dung chính
1. Cuộc chiến giữa hai tù trưởng
- Đăm Săn thách thức và phản ứng của Mtao-Mxây
+ Đối đầu của Đăm Săn: “Ta thách thức ngươi”, ta sẽ “đập nát” sàn nhà, “rạch toác” cầu thang, “thiêu đốt” nhà cửa, ví Mtao Mxây như lợn con, trâu
⇒ Thái độ quả quyết, tự tin
+ Thái độ của Mtao- Mxây: “Không trốn vì bận bị ôm vợ hai chúng ta”, sợ bị đâm khi đang di chuyển, không dám vung khiên trước
⇒ Thái độ từ châm chọc đến sợ hãi, do dự
- Bắt đầu cuộc chiến
* Đầu tiên:
Mtao-Mxây:
+ Vũ khi khiên “làm ầm ỹ như trái dưa hấu
+ Đi bước thấp, bước cao chỉ chém trúng cột trâu nhưng tỏ ra tự hào được học thần Rồng, là tướng quen đánh trận chiến, quen xé nát thiên hạ.
⇒ Mtao- Mxây yếu đuối nhưng kiêu căng, khoác lác, ngạo mạn
Đăm Săn
+ Kiên định, châm biếm Mtao Mxây
+ Một lần lao vun qua đồi đá, qua suối lũ, chàng chạy nhanh như gió, điều như chó
⇒ Đăm Săn là người điềm đạm, tự tin, với sức mạnh và tài năng phi thường
* Hiệp đấu thứ hai: Nhờ miếng trầu của vợ, Đăm săn múa khiên chàng múa trên cao gió như bão, múa dưới thấp gió như lốc, núi ba lần rạn nứt, ba dồi tranh bật rễ,..., đâm trúng kẻ thù nhưng không thủng. Chi tiết miếng trầu là biểu hiện cho sức mạnh cộng đồng. Sức mạnh của Đăm Săn được tương trợ bởi cộng đồng.
⇒ Sức mạnh vượt trội của Đăm Săn nổi bật.
* Hiệp đấu cuối cùng: Nhờ sự giúp đỡ của thần, Đăm Săn đã phát hiện điểm yếu và đánh bại kẻ thù.
Chi tiết sự trợ giúp của thần trong đoạn trích cho thấy, ở thời điểm này con người và thần linh có mối liên hệ mật thiết, đây là biểu hiện của tư duy thần thoại, tuy nhiên, trong thời đại của sử thi, thần linh chỉ hỗ trợ mà không quyết định hoàn toàn.
⇒ Điều này vẫn khẳng định sức mạnh của người anh hùng.
2. Lễ mừng chiến thắng.
a. Đăm Săn và nô lệ trở về sau chiến thắng:
- Ba cuộc đối thoại giữa Đăm Săn và dân làng không chỉ trùng lặp mà còn phát triển.
- Những cuộc đối thoại này thể hiện sự yêu mến, ngưỡng mộ, và thán phục, cũng như sự đồng lòng theo Đăm Săn của dân làng.
- Cho thấy sự đoàn kết giữa cá nhân và cộng đồng, đồng thời đề cao vai trò của anh hùng trong việc hòa nhập và mở rộng cộng đồng, mang lại thịnh vượng cho bộ tộc.
b. Cảnh ăn mừng chiến thắng
- Âm thanh: Tiếng cồng chiêng sôi động, thể hiện nét đẹp truyền thống, bản sắc văn hóa của người Ê-đê. Âm thanh này phản ánh sự giàu có, mạnh mẽ, vẻ đẹp về cả vật chất lẫn tinh thần của cộng đồng.
- Con người
+ Người tham gia lễ ăn mừng: Các tù trưởng từ xa tới, không gian chật ních với “đông nghịt”, tôi tớ “đông đúc như một gia đình”
⇒ Thể hiện niềm vui, sự đồng lòng và thống nhất trong cộng đồng
+ Hình ảnh anh hùng Đăm Săn: Nằm trên chiếc võng, tóc dài phơ phới, uống không say, ăn không no, trò chuyện không chán, đôi mắt sáng lấp lánh, bắp chân to như xà ngang…
⇒ Điều này thể hiện vẻ đẹp mạnh mẽ, giản dị nhưng rất gần gũi với thiên nhiên, oai phong và dũng mãnh, rất khác biệt. Điều này thể hiện sự ngưỡng mộ và tự hào của nhân dân đối với anh hùng của họ.
3. Nghệ thuật thể hiện
- Sử dụng ngôn ngữ trang trọng, kết hợp giữa ngôn ngữ kể chuyện và ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật, sử dụng ngôn ngữ giàu âm thanh và hình ảnh.
- Kỹ thuật kể chuyện và mô tả
- Sử dụng các kỹ thuật nghệ thuật như so sánh, cường điệu, phóng đại và đối lập
III. Kết bài
- Tóm tắt, nhấn mạnh nội dung và nghệ thuật của đoạn trích
- Mở rộng vấn đề: Đánh giá giá trị của sử thi Đăm Săn và các sử thi khác trong văn học.
Phân tích Chiến thắng Mtao Mxây - Mẫu 1
Nhân vật Đăm Săn đặc biệt trong sử thi nói chung và đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây” nói riêng từ hai góc độ. Một là con người có đầy đủ phẩm chất cá nhân như trí tuệ, tài năng, nhân cách, và khát vọng. Hai là sự gắn bó, liên kết với cộng đồng, chính là tù trưởng. Từ góc độ này, nhân vật Đăm Săn đã tự khẳng định bản thân mình trong các biến cố, sự kiện trong đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây”.
Xét về cấu trúc câu chuyện, cuộc đối đầu giữa Đăm Săn và các tù trưởng không xảy ra chỉ một lần. Có vẻ như nhu cầu mở rộng lãnh thổ, tăng cường quyền lực, khẳng định thế lực... đã dẫn đến những cuộc đối đầu đó. Trong số các cuộc chiến đó, cuộc đối đầu giữa Đăm Săn và Mtao Mxây có vẻ nổi bật hơn cả.
Mtao Mxây, đối thủ của Đăm Săn, là một đối thủ ngang tầm. Mặc dù không phải là cao thủ võ nghệ, nhưng Mtao Mxây lại là một kẻ 'tinh ranh, lanh lợi', sử dụng sự sắc bén, khôn ngoan để tạo ra sức mạnh cho mình. Không tin vào bản thân, làm sao dám táo bạo cướp vợ của Đăm Săn! Khi biết Đăm Săn đến, Mtao Mxây còn chế giễu: 'Ta không xuống đâu, diêng ơi. Tay ta đang còn bận ôm vợ hai chúng ta...'.
Thái độ hào hiệp của Mtao Mxây khá mạnh mẽ: 'Bà con hãy xem, khiên hắn tròn như đầu cú, gươm hắn óng ánh như cái cầu vồng. Trông hắn dữ tợn như một vị thần'. Có thể nói, đó là tư duy tự tin. Tự tin nhưng cẩn trọng. Hai lần Mtao Mxây nhắc Đăm Săn không được đâm mình khi Mtao Mxây đi xuống và lúc đi xuống rồi vẫn còn do dự, đắn đo. Cách ứng xử của Mtao Mxây theo lối 'quân tử phòng thân' luôn đề phòng bất trắc.
Khi bước vào cuộc chiến, Mtao Mxây nhường cho Đăm Săn múa khiên trước với một thái độ khiêm tốn giả vờ. Giả vờ nói rằng võ nghệ của mình kém cỏi: 'Ta như gà làng mới mọc cựa, như gà rừng mới mọc cựa êchăm, chưa ai giẫm phải mà đã gãy mất cánh'. Võ nghệ ấy là chắp vá: 'Có cậu, ta học cậu. Có bác, ta học bác. Có thần Rồng, ta học thần Rồng'. Nhưng từ sự giả vờ ấy đã lộ ra một câu nói thật: 'Thế ngươi không biết ta đây là một tướng đã quen đi đánh thiên hạ, bắt tù binh, đã quên đi xéo nát đất đai thiên hạ hay sao?'. Không phải vô tình mà câu kể khan của người dẫn truyện ngay từ đầu đã phác ra cái vẻ sang trọng, tôn nghiêm, bề thế của Mtao Mxây, một tù trưởng giàu mạnh trong vùng. Cái cách giả vờ ấy có thể khiến đối thủ chủ quan, khinh suất?
Mặc cho Đăm Săn khinh bỉ, mặc cho mình múa khiên không đẹp (múa 'kêu lạch xạch như quả mướp khô'), tốc độ lại chậm chạp, nặng nề ('bước cao bước thấp') nhưng Mtao Mxây không nản lòng. Y rắp tâm chờ cơ hội. Và khi cơ hội đến, hành động của Mtao Mxây nhanh hơn một chớp mắt: đâm lén Đăm Săn. Khi Mtao Mxây 'chém phập một cái', chắc chắn Đăm Săn không khỏi giật mình. May cho Đăm Săn là nhát chém quá nhanh và không ngờ ấy của địch lợi hại 'chỉ vừa trúng một cái chão cột trâu'.
Hai người đồng đội cuối cùng của Mtao Mxây là miếng trầu của Hơ Nhị và cái áo giáp che thân. Đăm Săn chỉ đánh bại được miếng trầu, nhưng khi đối mặt với cái áo giáp thì chàng hoàn toàn bất lực. Dù Đùi Mtao Mxây bị thương nhưng không thủng, cũng như người Mtao Mxây. Nếu không có sự giúp đỡ từ Ông Trời, Đăm Săn chắc chắn sẽ thất bại, mất cả danh dự và quyền lực vì chàng sẽ là người thua cuộc.
Nhìn chung, cách khắc họa nhân vật (cả Mtao Mxây và Đăm Săn) trong đoạn trích kết hợp hai yếu tố: đối thoại giữa nhân vật và lời của người kể chuyện. Riêng với nhân vật Đăm Săn, tác giả còn sử dụng phép đối xứng nghệ thuật. Thông qua đó, nhân vật Đăm Săn trở thành điểm nhấn nổi bật, lôi cuốn.
Trước hết, Đăm Săn là người trực tính, thẳng thắn, không quan trọng, không lúng túng. Vì vậy, khi chạm vào những ý định bẩn thỉu, không rõ ràng của Mtao Mxây, Đăm Săn như lửa cháy. Hai lần Mtao Mxây nói ('không được đâm ta khi ta đang đi xuống') là hai lần Đăm Săn cảm thấy tự trọng bị tổn thương. Qua đối thoại, ta cảm nhận được sự khinh bỉ, tức giận của chàng: 'Ngươi xem, đến con lợn nái của nhà ngươi dưới đất, ta cũng không đâm nữa đâu!'. Và đối lập với những ý định không rõ ràng của Mtao Mxây, tâm hồn của Đăm Săn thật sự trong sáng.
Mặc dù đến nhà Mtao Mxây để gây chiến vì Đăm Săn có lý do khiêu chiến, nhưng chàng không vội vã ra tay. Phải bình tĩnh đến mức độ nào để không khiến cơn giận nổi lên, Đăm Săn mới nhường cho Mtao Mxây múa khiên trước. Chỉ khi chứng kiến lời nói của đối thủ, khoác lác huênh hoang mà thực tài kém cỏi, Đăm Săn mới thực sự hoảng hốt.
Tài năng phi thường của Đăm Săn được thể hiện trong cuộc múa khiên hùng tráng. Có hai phương pháp nghệ thuật của tác phẩm sử thi mà người kể chuyện đã sử dụng khéo léo. Thứ nhất là sự đối lập hai chiều (giữa cách múa gươm nhanh nhẹn của Mtao Mxây và cách múa khiên nhanh nhẹn của Đăm Săn 'Một lần xốc tới, chàng vượt một đồi tranh. Một lần xốc tới nữa, chàng vượt một đồi lồ ô' là những đường gươm chậm chạp, nặng nề của Mtao Mxây: 'bước cao bước thấp chạy hết bãi tây sang bãi đông'. Thứ hai là vai trò của người kể chuyện. Trong cuộc múa khiên tiếp theo, phương pháp đối xứng nghệ thuật đã không còn. Thay vào đó là lời thuyết minh của người chứng kiến. Trong lần múa khiên này, võ nghệ của Đăm Săn không còn là tốc độ mà chuyển sang cường độ. Nếu tốc độ múa khiên của chàng thấy 'vun vút' ('vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây') thì cường độ múa khiên của chàng lại là một trận bão lớn. Chỉ còn lại một hào hứng, một sự ngạc nhiên đầy kinh ngạc: 'Chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió như lốc. Chòi lẫm đổ lãn lóc. Cầy cối chết rụi. Khi chàng múa dưới thấp, vang lên tiếng đĩa khiên đồng. Khi chàng múa trên cao, vang lên tiếng đĩa khiên kênh. Khi chàng múa chạy nước kiệu, quả núi ba lần rạn nứt, ba đồi tranh bật rễ bay tung...'. Phương pháp cường điệu tạo ra một sức mạnh, một năng lực phi thường mà chỉ những người xuất sắc như Đăm Săn mới có. Điều đó làm cho tình huống trở nên căng thẳng hơn, tính hấp dẫn, lôi cuốn cũng đạt đến đỉnh điểm.
Tuy nhiên, sức mạnh của Đăm Săn không bao giờ vượt quá giới hạn. Chính ý thức về sự có lý đã dẫn chúng tôi đến viễn cảnh thần thoại. Trong những lúc như vậy, chúng ta cần sự giúp đỡ từ thần linh. Ông trời, ông bụt xuất hiện từ những giấc mơ, giúp đỡ những kẻ gặp khó khăn, làm cho những khát vọng lớn của con người trở thành hiện thực. Ông trời đứng về phía Đăm Săn, chỉ cho chàng biết điểm yếu của địch thủ. Chỉ khi áo giáp của Mtao Mxây rơi xuống, hắn mới trở thành một kẻ yếu đuối thực sự! Hình ảnh chuồng lợn, chuồng trâu bẩn thỉu đã được lặp lại một cách mỉa mai trên một tinh thần khác.
Nếu cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây phản ánh một khía cạnh của Đăm Săn, khía cạnh cá nhân con người, thì cảnh trở về và lễ ăn mừng chiến thắng mở ra một khía cạnh khác của con người anh hùng: con người cộng đồng, con người xã hội.
Là tù trưởng mạnh mẽ, Đăm Săn có trách nhiệm với bộ tộc của mình. Xâm phạm danh dự của Đăm Săn (Mtao Mxây cướp vợ của chàng) cũng là xâm phạm danh dự của bộ tộc, khiến chàng phải vùng lên. Chiến thắng kẻ thù và bảo vệ danh dự, trách nhiệm của Đăm Săn tăng lên gấp đôi. Chàng có trách nhiệm với tôi tớ, dân làng của mình, và cũng với dân làng của Mtao Mxây. Sự mở rộng địa bàn không phải là thôn tính bắt buộc, mà dựa trên nguyên tắc tự nguyện và sự bình đẳng, chân thành. Không có hiệu lệnh áp đặt, không có lời nói cưỡng ép. Đăm Săn đã gõ cửa từng nhà, tạo ra sự kết nối, sự đồng thuận giữa hai bộ tộc của Đăm Săn và Mtao Mxây.
Lễ mừng chiến thắng không chỉ đơn giản là trừng phạt kẻ ác (Mtao Mxây) mà còn mang ý nghĩa sức mạnh gấp đôi của bộ tộc. Âm nhạc và tiếng reo hò lan tỏa, khiến mọi loài động vật phải im lặng để nhường chỗ cho sự kiện trọng đại. Sau sự im lặng ấy, một bản hòa ca hùng tráng hơn với sự tham gia của nhiều loài động vật. Không gian mở rộng, tràn ngập niềm vui và danh tiếng của Đăm Săn.
Trong bối cảnh sôi động đó, hình tượng của Đăm Săn hiện lên như một vị thần: oai phong và sức sống tiền tàng. Khi nghỉ ngơi, Đăm Săn trở nên dịu dàng hơn, còn khi xuất hiện trước đám đông, chàng trở nên rực rỡ với bộ trang phục chiến binh. Đăm Săn trong mắt tôi, dân làng, là một sức mạnh vượt trội, một tù trưởng mới giàu có và nổi tiếng.
Về nghệ thuật kể chuyện trong đoạn văn có những đặc điểm nổi bật như kết hợp kể chuyện với miêu tả tạo hứng thú của cảm giác liền mạch nhưng có điểm dừng, vừa bao quát vừa đi sâu vào từng chi tiết. Đồng thời, có sự kết hợp giữa câu chuyện và người kể nhằm cá thể hóa vai trò chủ quan, tạo không khí đang diễn ra và gây sự đồng cảm của người nghe trong hình thức diễn xướng. Riêng về ngôn ngữ sử thi, đoạn văn là một ví dụ điển hình. Ngôn ngữ ấy vừa giàu chất hội họa (qua hình ảnh) vừa giàu chất âm nhạc (qua nhịp điệu). Hình ảnh có thể là tả thực, phóng đại, cường điệu, khoa trương. Về âm nhạc, mặc dù đoạn văn được kể dưới hình thức văn xuôi nhưng rất gần với thơ với nhịp điệu, tiết tấu cân xứng, hài hòa, du dương trầm bổng. Để chứng minh những điều trên không khó, với cách kể và ngôn ngữ như vậy, ta được lắng nghe một sự phối hợp của nhiều thể loại, một sự hòa thanh của nhiều nhạc cụ, làm thức dậy nhiều giác quan. Sức hấp dẫn của nó không thể cưỡng nổi, đó là dấu hiệu của một tác phẩm sử thi đạt tới đỉnh cao trong sự sáng tạo tuyệt vời.
Phân tích Chiến thắng Mtao Mxây - Mẫu 2
“Đăm Săn” là sử thi anh hùng nổi tiếng nhất của dân tộc Ê-đê và của Việt Nam. Tác phẩm cho thấy vẻ đẹp và sức mạnh phi thường của người anh hùng Đăm Săn, người đã lập nhiều chiến công lừng lẫy. Tất cả vẻ đẹp đó đã được tái hiện đầy đủ trong đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây”.
Khi Đăm Săn và nô lệ lên rẫy làm nương, Mtao Mxây đã bắt cóc Hơ Nhị về làm vợ. Đăm Săn đến nhà Mtao Mxây đòi lại vợ, sau khi chiến thắng đã đưa nô lệ về hợp nhất với bộ tộc để trở nên hùng mạnh hơn. Đoạn trích đã thể hiện vẻ đẹp phẩm chất anh hùng của Đăm Săn và sự hèn nhát, thất bại thảm hại của Mtao Mxây.
Trước và trong trận chiến đã bộc lộ đầy đủ vẻ đẹp phẩm chất của Đăm Săn và sự hèn nhát, tự kiêu của Mtao Mxây. Vợ bị bắt, Đăm Săn ngay lập tức dẫn dân làng đến nhà của Mtao Mxây để khiêu chiến, giọng điệu của Đăm Săn khinh bỉ kẻ thù. Trước khiêu chiến của Đăm Săn, Mtao Mxây sợ hãi từ chối không dám xuống, dáng điệu rụt rè, đắn đo “ngươi không được đâm ta khi ta đang đi xuống đó, nghe”. Trái ngược với thái độ rụt rè của Mtao Mxây, Đăm Săn chủ động, dũng cảm đối mặt với kẻ thù.
Tính cách, phẩm chất của hai nhân vật được bộc lộ rõ hơn trong trận chiến. Với tinh thần thượng võ, Đăm Săn nhường quyền chủ động tấn công cho kẻ thù. Trái với dáng điệu 'dữ tợn như một vị thần' của Mtao Mxây, lời nói huênh hoang: 'Ta là tướng quen đánh trăm trận, quen giày xéo đất đai thiên hạ', thực tế hắn lại chạy bước thấp bước cao, hết sang bãi Đông lại bãi Tây, vung dao chém yếu ớt nên chỉ trúng vào chão cột trâu. Còn Đăm Săn trước những hành động đó của kẻ địch chỉ đứng im thể hiện thái độ khinh bỉ. Khi chàng múa khiên đã thể hiện tất cả vẻ đẹp dũng mãnh, oai hùng của mình: 'Một lần xốc tới chàng vượt một đồi tranh. Một lần xốc tới nữa chàng vượt một đồi lồ ô. Chàng chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây'. Hiệp đấu thứ ba đã quyết định thắng thua của cả hai nhân vật. Trong thế bí bách, Mtao Mxây yêu cầu nàng Hơ Nhị ném cho miếng trầu nhưng vì kém cỏi nên hắn không bắt trúng. Còn chàng Đăm Săn đã bắt trúng miếng trầu, khiến sức mạnh tăng lên gấp bội và chàng đã giành chiến thắng, mang được người vợ yêu quý trở về.
Đăm Săn trở về trong chiến thắng vang dội. Trước khi cùng dân làng trở về, chàng đã có những hành động, ứng xử hết sức đẹp đẽ: kêu gọi tôi tớ của Mtao Mxây đi theo mình để xây dựng một cộng đồng lớn, giàu mạnh. Lời kêu gọi ấy vô cùng tha thiết, hướng đến từng gia đình nhỏ để mong nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của họ. Không chỉ vậy, lời kêu gọi ấy còn rất thấu tình, đạt lý: 'Ơ tất cả dân làng này, các ngươi có đi với ta không? Tù trưởng các ngươi đã chết, lúa các ngươi đã mục. Ai chăn ngựa, hãy đi bắt ngựa. Ai giữ voi, hãy đi bắt voi. Ai giữ trâu, hãy đi lùa trâu về'. Bởi vậy, lời kêu gọi đó đã nhận được sự đồng thuận của tất cả dân làng, họ đều có chung một mục đích xây dựng một cộng đồng to lớn, hùng mạnh để tất cả mọi người được hưởng ấm no, hạnh phúc: 'Không đi sao được, làng chúng tôi phía bắc đã mọc cỏ gấu, phía nam đã mọc cỏ hoang, người giàu cầm đầu chúng tôi nay đã không còn nữa'. Họ về cùng Đăm Săn: 'Đoàn người đông như bầy cà tong, đặc như bầy thiêu thân, ùn ùn như kiến, như mối. Tôi tớ mang của cải về nhiều như ong đi chuyển nước, như vò vẽ đi chuyển hoa, như bầy trai gái đi giếng làng cõng nước'. Và khi trở về họ mở tiệc ăn mừng vô cùng lớn, kéo dài suốt mùa khô, tù trưởng các nơi tụ hội về chật ních người. Hình ảnh đó cho thấy sự lớn mạnh của buôn làng Đăm Săn, đã giàu có nay lại càng giàu có hơn. Tiếng tăm, vẻ đẹp phẩm chất và sức mạnh của chàng lại càng vang xa, khiến ai cũng ngưỡng mộ.
Bên cạnh hai nhân vật chính là Đăm Săn và Mtao Mxây còn những nhân vật khác như: Hơ Nhị và ông Trời, đây là hai nhân vật trợ thủ, xuất hiện để giúp Đăm Săn chiến thắng. Không chỉ vậy, họ còn giúp tôn vinh Đăm Săn, khẳng định tính chất chính nghĩa của nhân vật này. Ngoài ra còn nhân vật quần chúng, đám đông, họ là những người hậu thuẫn cho Đăm Săn hoặc bị chàng thuyết phục bằng tài năng, phẩm chất. Tất cả bọn họ đều có một mục đích chung tôn vinh vẻ đẹp sức mạnh và phẩm chất của Đăm Săn.
Tác phẩm không chỉ hấp dẫn ở nội dung mà còn ở nghệ thuật xây dựng nhân vật. Mỗi nhân vật đề có vai trò khác nhau với diễn biến sử thi khiến cho sử thi liên tục phát triển. Các nhân vật có một tính cách riêng. Nghệ thuật sử dụng ngôn từ đặc sắc, linh hoạt; ngôn ngữ người kể chuyện có xen lời đối thoại khiến cho tác phẩm thêm sinh động, hấp dẫn. Nghệ thuật miêu tả sinh động, kết hợp linh hoạt các thủ pháp so sánh, phóng đại.
Bằng nghệ thuật xây dựng nhân vật, ngôn ngữ đặc sắc, đoạn trích đã làm nổi bật vẻ đẹp anh hùng, dũng cảm của Đăm Săn. Vẻ đẹp của Đăm Săn là vẻ đẹp kết tinh của cả cộng đồng, nhân vật hội tụ sức mạnh của nhân dân, đó là vẻ đẹp, sức mạnh của lòng tự trọng, danh dự, gắn bó với hạnh phúc gia đình và luôn hướng đến mục đích cao cả xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho cộng đồng.
Phân tích Chiến thắng Mtao Mxây - Mẫu 3
Những câu chuyện anh hùng về Đam San, Xinh Nhã vẫn đượm đầy trong truyền thống của người Tây Nguyên, thể hiện sự dũng mãnh, gan góc, liều lĩnh và kiêu hãnh trong mỗi chàng trai dân tộc này. Sử thi Tây Nguyên, nhất là đoạn 'Chiến thắng Mtao Mxây', là biểu tượng cho vẻ đẹp của văn hóa anh hùng này.
Sử thi chia làm hai loại: sử thi thần thoại và sử thi anh hùng. Sử thi thần thoại kể về việc tạo dựng thế giới, ra đời của các loài, sự phát triển của các dân tộc và nền văn minh cổ đại. Nhân vật thường là các vị thần, gần gũi với thần thoại. Sử thi anh hùng kể về cuộc đời và công việc của các tù trưởng anh hùng. Nhân vật là con người cụ thể, có sức mạnh, tài năng và vẻ đẹp phi thường, tiêu biểu cho sức mạnh và ý chí của cả cộng đồng. Đăm Săn là một ví dụ của sử thi anh hùng.
Sử thi Đăm Săn của người Ê-đê kể về những chiến công của anh hùng Đăm Săn, một tù trưởng hùng mạnh. Người anh hùng dám đấu tranh chống lại chuê nuê, chặt cả cây thần Smuk. Chiến thắng các tù trưởng thù địch, làm cho buôn làng ngày càng giàu mạnh. Cuối cùng, chàng hy sinh trong rừng Sáp đen vì cầu hôn nữ thần Mặt trời, thể hiện khát vọng tự do và phóng túng của một tù trưởng mạnh mẽ. Mặc dù Đăm Săn đã kết thúc cuộc đời, nhưng con cháu của chàng tiếp tục hành trình của tổ tiên.
Qua nhân vật Đăm Săn, tác phẩm phản ánh những khát vọng to lớn của người Ê-đê trong quá khứ. Khát vọng chinh phục và khám phá thế giới tự nhiên huyền bí, khao khát sức mạnh phi thường để chiến thắng kẻ thù, khát vọng tự do và giàu có. Tác phẩm cũng mô tả đời sống và con người của người Tây Nguyên, cùng với vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây. Đây thực sự là một tác phẩm xuất sắc với ngôn ngữ sử thi đầy hình ảnh, so sánh và phóng đại. Tác giả dân gian đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh anh hùng Đăm Săn, đại diện cho cộng đồng Ê-đê với vẻ đẹp, sức mạnh và lòng dũng cảm. Kết cấu của tác phẩm cũng rất chặt chẽ, mỗi khúc ca là một chiến công của Đăm Săn, tạo nên một câu chuyện huyền thoại.
Đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây nằm giữa tác phẩm, ngay sau khi Mtao Mxây bắt người vợ xinh đẹp Hơ Nhị của Đăm Săn. Đoạn trích được chia thành hai phần: Đọ sức giữa Đăm Săn và Mtao Mxây, ăn mừng chiến thắng.
Cuộc đọ sức giữa Đăm Săn và Mtao Mxây diễn ra qua ba hiệp, khá kịch tích. Hiệp thứ nhất tại nhà Mtao Mxây, với mô tả chi tiết nơi ở giàu có của Mtao Mxây, Đăm Săn dũng cảm và không sợ hãi. Mtao Mxây ngạo nghễ, khiêu khích, nhưng Đăm Săn bất khuất. Hiệp đấu kết thúc mà không có kết quả rõ ràng.
Sự đối đầu tiếp tục căng thẳng khi Hơ Nhị ném miếng trầu, Đăm Săn cảm thấy mạnh mẽ hơn và tiếp tục hiệp thứ hai. Mô tả hành động của Đăm Săn rất mạnh mẽ, khiến cho ông Trời thần thánh hoá chàng. Hiệp này, Đăm Săn đánh trúng Mtao Mxây nhưng không gây thương tích. Chiến thắng cuối cùng thuộc về Đăm Săn với sự giúp đỡ của ông Trời.
Để chiến thắng Mtao Mxây, Đăm Săn được ông Trời chỉ dẫn cách ném chày mòn vào vành tai kẻ địch. Điều này khiến Mtao Mxây phải đầu hàng và chấp nhận thất bại. Cuối cùng, Đăm Săn cắt đầu Mtao Mxây bên ngoài đường và trở thành người chiến thắng.
Chiến thắng của Đăm Săn không chỉ đến từ sự dũng cảm và sức mạnh của chính mình mà còn được ông Trời hỗ trợ. Nhân vật ông Trời thường xuất hiện để giúp đỡ con người trong những tình huống khó khăn. Đó là lúc quyết định của Đăm Săn được định rõ.
Chiến thắng của Đăm Săn thể hiện sự thống nhất cao độ giữa quyền lợi cá nhân anh hùng với quyền lợi của cộng đồng, thể hiện lòng yêu mến của cộng đồng đối với cá nhân, nói lên ý chí thống nhất của toàn bộ cộng đồng Ê-đê, là biểu hiện quan trọng của ý thức dân tộc.
Đòi lại vợ gây ra mâu thuẫn giữa các bộ tộc, dẫn đến chiến tranh mở rộng. Ý nghĩa của sử thi là ở đó. Thắng bại của người tù trưởng sẽ quyết định tất cả. Lời nói của dân làng phía Mtao Mxây đều ủng hộ Đăm Săn. Trong sử thi, không nói nhiều về chết chóc mà tập trung vào cảnh ăn mừng chiến thắng.
Tiệc ăn mừng chiến thắng diễn ra khi đoàn người cùng chiến lợi phẩm đến buôn làng. Điều này được miêu tả bằng ngôn ngữ sôi động, trùng điệp hình ảnh so sánh mang tính cụ thể gần gũi. Đăm Săn hiện lên như một người hùng, hướng tới cộng đồng, tuyên bố chiến thắng với lũ làng và ra lệnh cho mọi người dâng rượu, bắt trâu dâng lên thần linh.
Hình ảnh Đăm Săn được mô tả bởi ánh nhìn ngưỡng mộ của nhân dân, thể hiện sức mạnh của người anh hùng và lòng yêu mến của cộng đồng. Trong bối cảnh ăn uống tấp nập, Đăm Săn nổi bật với hình ảnh toàn thân phóng đại. Ngôn ngữ mang âm hưởng ca ngợi, thể hiện ngưỡng mộ của dân gian với người anh hùng.
Miêu tả cảnh ăn mừng chiến thắng chủ yếu dùng những trường đoạn, câu cảm thán, hình ảnh so sánh, phóng đại, nổi bật sự sung sướng, vui vẻ, tưng bừng của cả cộng đồng.
Đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây” đưa người đọc, người nghe nhìn thấy vẻ đặc biệt của người anh hùng Đăm Săn, không chỉ là người anh hùng có phẩm chất xuất sắc mà còn là biểu tượng anh hùng lý tưởng của bộ tộc Ê-đê, thể hiện mong muốn về một nhà lãnh đạo tài ba, mang lại sự phát triển cho toàn bộ cộng đồng. Cuộc chiến của Đăm Săn thực chất là giải thích về nguyên nhân của các cuộc chiến tranh bộ lạc cũng như nhu cầu tất yếu của việc hợp nhất các bộ lạc thành một dân tộc thống nhất.
Phân tích Chiến thắng Mtao Mxây - Mẫu 4
“Đăm Săn” là một sử thi nổi tiếng của dân tộc Ê-đê kể về cuộc đời của tù trưởng Đăm Săn. Trong đó, đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây” để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho người đọc.
Đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây” kể về hành trình đòi lại vợ của Đăm Săn. Khi biết Đăm Săn và thuộc hạ rời bản làng, Mtao Mxây âm mưu cướp vợ của chàng. Hắn giả vờ làm khách qua đường và bắt cóc Hơ Nhị. Đăm Săn giận dữ và quyết tâm đòi lại vợ. Sau cuộc giao chiến căng thẳng, Đăm Săn đánh bại Mtao Mxây và cứu được Hơ Nhị.
Nguyên nhân của cuộc chiến bắt nguồn từ việc Mtao Mxây cướp vợ của Đăm Săn, thể hiện lòng trọng trách và danh dự cá nhân, cũng như sự quan tâm đến cộng đồng. Trong trận chiến, Đăm Săn tỏ ra thông minh và dũng cảm, trong khi Mtao Mxây chỉ biết khiêu khích nhưng thực ra rất sợ hãi. Trước sự đe dọa của Đăm Săn, Mtao Mxây không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tham gia cuộc giao chiến.
Cuộc chiến giữa hai tù trưởng diễn ra trong ba hiệp đấu, số lần thường thấy trong các trận đấu. Chiến thắng cuối cùng của Đăm Săn là hoàn toàn xứng đáng. Trận đấu đầu tiên, Mtao Mxây múa khiên một cách vô tư, khiên kêu lạch xạch như quả mướp khô, chạy bước cao bước thấp, chạy từ bãi tây sang bãi đông, tự xem mình là tướng quen đánh trăm trận, quen xéo nát đất đai. Đám Săn đòi Mtao Mxây múa khiên trước, và khi Mtao Mxây múa khiên, Đăm Săn không nhúc nhích. Khi Đăm Săn múa, chàng vượt qua đồi tranh và đồi lồ ô, chạy vun vút qua phía đông và phía tây. Sự đối lập trong hành động của hai nhân vật thể hiện sự yếu đuối của Mtao Mxây và sức mạnh của Đăm Săn. Trận đấu thứ hai trở nên căng thẳng hơn khi Đăm Săn trở nên mạnh mẽ hơn nhờ miếng trầu mà Mtao Mxây bảo Hơ Nhị quăng cho. Sức mạnh của chàng tăng lên gấp bội, múa khiên càng mạnh, càng nhanh, càng đẹp. Đăm Săn trúng Mtao Mxây nhưng không thủng đầu vì áo giáp. Miếng trầu giống như phần thưởng nhỏ của Hơ Nhị để tăng sức mạnh cho chàng. Cuối cùng, với sự giúp đỡ của Ông Trời, Đăm Săn tìm ra kế sách để đánh bại Mtao Mxây và cứu vợ. Ông trời đại diện cho công lý và sức mạnh trí tuệ.
Sau trận chiến, Đăm Săn kêu gọi binh lính, tớ của Mtao Mxây cùng nhau xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ hơn. Lời kêu gọi vô cùng chân thành: “Các ngươi có đi với ta không? Tù trưởng các ngươi đã chết, lúa các ngươi đã mục. Ai chăn ngựa, hãy đi bắt ngựa. Ai giữ voi, hãy đi bắt voi. Ai giữ trâu, hãy đi lùa trâu về”. Lời kêu gọi nhận được sự đồng thuận của dân làng, họ cùng chung một mục đích: “Không đi sao được, làng chúng tôi phía bắc đã mọc cỏ gấu, phía nam đã mọc cỏ hoang, người giàu cầm đầu chúng tôi nay đã không còn nữa”. Họ đã về cùng với Đăm Săn: “Đoàn người đông như bầy cà tong, đặc như bầy thiêu thân, ùn ùn như kiến, như mối. Tôi tớ mang của cải về nhiều như ong đi chuyển nước, như vò vẽ đi chuyển hoa, như bầy trai gái đi giếng làng cõng nước”. Khi trở về, tất cả cùng nhau mở tiệc ăn mừng chiến thắng - cuộc vui kéo dài suốt mùa khô, tù trưởng khắp nơi đều kéo về. Điều đó cho thấy sự lớn mạnh, phát triển của buôn làng dưới sự quản lý của tù trưởng Đăm Săn.
Đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây đã thành công trong việc sử dụng kỹ thuật miêu tả xen lẫn kể chuyện, cùng việc phát triển ngôn ngữ của người kể biến hóa linh hoạt, hướng tới nhiều đối tượng; ngôn ngữ đối thoại được khai thác ở nhiều góc độ. Ngôn ngữ trang trọng, kết hợp ngôn ngữ kể, tả của người dẫn truyện và ngôn ngữ đối thoại của nhân vật, ngôn ngữ giàu âm thanh và hình ảnh. Qua đó, đoạn trích đã khắc họa hình ảnh nhân vật Đăm Săn - biểu tượng cho sức mạnh, vẻ đẹp của con người Ê-đê không chỉ về tầm vóc mà còn về trí tuệ.
Tóm lại, đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây đã phản ánh rõ hình ảnh người anh hùng Đăm Săn - đại diện cho cộng đồng người dân Ê-đê. Một con người trọng danh dự, gắn bó với hạnh phúc gia đình và thiết tha với cuộc sống bình yên, phồn vinh của thị tộc.
Phân tích Chiến thắng Mtao Mxây - Mẫu 5
Đoạn trích 'Chiến thắng Mtao Mxây' mô tả hình ảnh Đăm Săn - một người đàn ông trọng danh dự, yêu thương gia đình và mong muốn cuộc sống bình yên, thịnh vượng cho cộng đồng. Điều này thúc đẩy chàng chiến đấu và giành chiến thắng trước kẻ thù.
Nội dung chính của 'Chiến thắng Mtao Mxây' là Mtao Mxây ganh ghét Đăm Săn vì có vợ xinh đẹp nên âm mưu bắt cóc Hơ Nhị. Đám Săn nhanh chóng phát hiện và đánh Mtao Mxây để cứu vợ. Trận chiến kết thúc với chiến thắng của Đăm Săn. Mtao Mxây, mặc áo giáp và khiên, không thể chống lại sức mạnh của Đăm Săn. Cuối cùng, Đăm Săn ném một viên đá vào vành tai Mtao Mxây, kết thúc cuộc đời của kẻ thù.
Mtao Mxây yếu đuối, còn Đăm Săn mạnh mẽ và thông minh. Trận chiến kết thúc với chiến thắng vẻ vang của Đăm Săn. Mtao Mxây cầu xin tha mạng nhưng Đăm Săn quyết không tha cho kẻ ác. Chàng đã giành chiến thắng và được tôn vinh khắp nơi.
Đăm Săn khiêu chiến với Mtao Mxây để bảo vệ danh dự cá nhân và của cộng đồng. Trận chiến khốc liệt diễn ra và kết thúc với chiến thắng của Đăm Săn.
Trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây diễn ra trong ba hiệp đấu, thể hiện sự tương phản giữa hai nhân vật. Mtao Mxây múa khiên vô tư, trong khi Đăm Săn mạnh mẽ và quyết đoán. Cuối cùng, với sự giúp đỡ của Ông Trời, Đăm Săn đánh bại Mtao Mxây và giành chiến thắng.
Sau khi kết thúc trận chiến, Đăm Săn kêu gọi binh lính, đầy tớ của Mtao Mxây cùng nhau xây dựng cộng đồng mạnh mẽ hơn. Lời kêu gọi nhận được sự ủng hộ của dân làng, họ cùng nhau chung tay xây dựng làng quê ngày càng phát triển.
Không chỉ hấp dẫn về nội dung mà còn về mặt nghệ thuật, sử thi phát triển liên tục với vai trò của từng nhân vật. Mỗi nhân vật có tính cách riêng, tạo nên sự đa dạng và hấp dẫn cho sử thi.
Đoạn trích 'Chiến thắng Mtao Mxây' cho thấy hình ảnh chân thực về người anh hùng Đăm Săn trong sử thi của dân tộc Ê-đê.
Nhân vật Đăm Săn nổi bật trong sử thi Đăm Săn với hai khía cạnh quan trọng: phẩm chất cá nhân và sự gắn bó với cộng đồng. Đây là một phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển cốt lõi của sử thi.
Đánh giá tổng quan về nhân vật Đăm Săn, ta thấy chàng đã tự khẳng định mình trong những biến cố và sự kiện ở đoạn trích 'Chiến thắng Mtao Mxây'.
Trận đấu giữa Đăm Săn và các tù trưởng không chỉ xảy ra một lần mà thường diễn ra nhiều cuộc, cho thấy nhu cầu mở rộng lãnh thổ và tăng cường quyền lực. Trong số các trận đấu này, cuộc giao tranh giữa Đăm Săn và Mtao Mxây là điển hình nhất.
Mtao Mxây, đối thủ của Đăm Săn, mặc dù không phải là cao thủ võ nghệ nhưng lại là người 'túc trí đa mưu', tận dụng sự sắc sảo và khôn ngoan để tạo ra sức mạnh cho mình. Dù không tin vào bản thân, hắn vẫn dám cướp vợ của Đăm Săn và thách thức: 'Ta không xuống đâu, diêng ơi. Tay ta đang còn bận ôm vợ hai chúng ta...'
Thái độ nghênh chiến của Mtao Mxây khá đáng kính: 'Bà con xem, khiên hắn tròn như đầu cú, gươm hắn óng ánh như cái cầu vồng. Trông hắn dữ tợn như một vị thần'. Đây có thể coi là tư thế tự tin, tự tin nhưng cẩn trọng. Mtao Mxây luôn đề phòng trước bất trắc, thể hiện bằng cách ứng xử theo lối 'quân tử phòng thân'.
Khi bước vào cuộc chiến, Mtao Mxây đã giả vờ khiêm tốn và nhường cho Đăm Săn múa khiên trước. Hắn giả vờ rằng võ nghệ của mình kém cỏi: 'Ta như gà làng mới mọc cựa kliê, như gà rừng mới mọc cựa êchăm, chưa ai giẫm phải mà đã gãy mất cánh'. Tuy nhiên, từ sự giả vờ này đã phát sinh một câu nói thật: 'Thế ngươi không biết ta đây là một tướng đã quen đi đánh thiên hạ, bắt tù binh, đã quen đi xéo nát đất đai thiên hạ hay sao?'
Dù bị Đăm Săn khinh bỉ, vẻ múa khiên không đẹp và tốc độ chậm, Mtao Mxây không bao giờ nản lòng. Hắn chờ đợi cơ hội và khi nó đến, hành động của hắn nhanh như chớp: đâm lén Đăm Săn. Khi Mtao Mxây thực hiện động tác 'chém phập một cái', Đăm Săn không tránh khỏi bất ngờ. Tuy nhiên, nhát đâm của Mtao Mxây không trúng mục tiêu.
Hai trợ thủ cuối cùng của Mtao Mxây là miếng trầu của Hơ Nhị và cái áo giáp che thân. Đăm Săn chỉ làm cho miếng trầu vô hiệu, còn cái áo giáp thì hoàn toàn bất lực. Dù đùi Mtao Mxây và người Mtao Mxây đều bị đâm nhưng không thủng. Nếu không có sự giúp đỡ của Ông Trời, Đăm Săn chắc chắn sẽ thất bại và mất cả danh dự và quyền uy vì chàng sẽ là người thua cuộc.
Cách mô tả nhân vật (cả Mtao Mxây và Đăm Săn) trong đoạn trích kết hợp hai yếu tố: đối thoại và lời kể của người dẫn truyện.
Nhân vật Đăm Săn được tác giả biểu diễn bằng phép đối xứng nghệ thuật, khiến chàng trở thành điểm nhấn rực rỡ, sáng ngời.
Đăm Săn là người cứng rắn, thẳng thắn, không tiện nhen. Chàng tỏ ra tự trọng khi bị Mtao Mxây khiêu khích. Đối thoại của chàng phản ánh sự tức giận và khinh khi của mình. Đăm Săn chỉ thực sự bội phục khi nhìn thấy Mtao Mxây giả vờ và tỏ ra khoác lác huênh hoang mà thực ra kém cỏi.
Dù có lý do khiêu chiến, Đăm Săn vẫn không vội ra tay khi đến nhà Mtao Mxây. Chàng cần phải bình tĩnh để không làm cho cơn giận bùng lên, mới nhường cho Mtao Mxây múa khiên trước. Chỉ khi nghe lời nói của đối thủ, tỏ ra vô nghĩa và thực tài kém cỏi, Đăm Săn mới thực sự run sợ.
Điều đặc biệt về tài nghệ của Đăm Săn được thể hiện rõ trong cuộc múa khiên đầy ấn tượng. Có hai phương tiện nghệ thuật mà người kể đã sử dụng một cách thông minh. Thứ nhất là sự đối lập giữa cách múa gươm của Mtao Mxây và cách múa khiên nhanh nhẹn của Đăm Săn. Cách mô tả của Mtao Mxây khi múa gươm ('bước cao bước thấp chạy hết bãi tây sang bãi đông') đối lập với cách múa khiên chậm chạp, nặng nề của Đăm Săn ('Một lần xốc tới, chàng vượt một đồi tranh. Một lần xốc tới nữa, chàng vượt một đồi lồ ô'). Thứ hai là vai trò của người kể. Trong đợt múa khiên tiếp theo, sự đối xứng không còn, thay vào đó là lời thuyết minh của người chứng kiến. Lần này, võ nghệ của Đăm Săn không còn về tốc độ mà chuyển sang về cường độ. Nếu tốc độ múa khiên của chàng thường được mô tả là 'vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây', thì cường độ múa khiên của chàng lại giống như một trận bão lớn. Chỉ còn lại một hào hứng, một lời khen ngợi đầy ngạc nhiên: 'Chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió như lốc. Chòi lẫm đổ lãn lóc. Cây cối chết rụi. Khi chàng múa dưới thấp, vang lên tiếng đĩa khiên đồng. Khi chàng múa trên cao, vang lên tiếng đĩa khiên kênh. Khi chàng múa chạy nước kiệu, quả núi ba lần rạn nứt, ba đồi tranh bật rễ bay tung...'.
Tuy nhiên, sự cường điệu khoa trương không phải lúc nào cũng tốt. Sức mạnh của Đăm Săn cũng có giới hạn. Chính ông trời mới là người giúp chàng vượt qua giới hạn ấy. Trong trường hợp này, cần sự can thiệp của thần linh. Ông trời, ông bụt hiện lên từ những giấc mơ đúng lúc. Ông giúp những người gặp khó khăn. Và ông cũng giúp những khát vọng lớn của con người. Nhân vật ông trời ở đây ủng hộ Đăm Săn, giúp chàng tìm ra điểm yếu của Mtao Mxây. Chỉ khi áo giáp của Mtao Mxây rơi, hắn mới lộ diện như một kẻ yếu đuối. Hình ảnh chuồng lợn, chuồng trâu bẩn thỉu đã được tái hiện với sự châm biếm đối với một tinh thần khác. Nếu ban đầu nó liên quan đến nhân cách của Mtao Mxây, thì lần này nó liên quan đến sức mạnh của một kẻ không còn đáng sợ nữa.
Nếu cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây khắc họa một khía cạnh của Đăm Săn, khía cạnh cá nhân, thì việc trở về và lễ ăn mừng sau chiến thắng mở ra một khía cạnh khác của anh hùng: con người cộng đồng, con người xã hội.
Là một tù trưởng giàu mạnh, Đăm Săn có trách nhiệm với bộ tộc. Khi danh dự của chàng bị xúc phạm (Mtao Mxây cướp vợ của Đăm Săn), cũng là danh dự của bộ tộc bị xúc phạm, chàng đã tổ chức binh lính. Chiến thắng kẻ thù và bảo vệ danh dự, trách nhiệm của Đăm Săn tăng lên gấp đôi. Chàng phải che chở cho tôi tớ, dân làng của mình, và cũng che chở cho tôi tớ, dân làng của Mtao Mxây. Sự mở rộng địa bàn không phải là thôn tính bằng cách áp đặt, mà dựa trên nguyên tắc tự nguyện và bình đẳng. Đăm Săn đã gõ cửa từng nhà, tạo ra sự kết nối, đoàn kết giữa hai bộ tộc của Đăm Săn và Mtao Mxây.
Lễ mừng chiến thắng không chỉ là sự trừng trị kẻ ác Mtao Mxây mà còn là cơ hội để bộ tộc nhân lên gấp đôi sức mạnh của mình. Đây không chỉ là một lễ hội trọng đại mà còn là dịp để tất cả những loài vật phải im lặng để nhường chỗ cho sự kiện trọng đại này. Âm thanh của chiêng, của vòng nhạc kết hợp với tiếng hò reo của đám đông tạo nên một bức tranh vô cùng hùng vĩ.
Đám đông nhộn nhịp với không khí phấn khích, và trong cái không khí ấy, hình ảnh Đăm Săn hiện lên như một vị thần với vẻ đẹp và sức mạnh không thể chối cãi. Khi nằm nghỉ, Đăm Săn trở nên dịu dàng hơn, nhưng khi xuất hiện trước đám đông, hắn lại toát lên vẻ mạnh mẽ và rực rỡ.
Kỹ thuật kể chuyện trong đoạn văn này rất đặc biệt với sự kết hợp giữa việc kể chuyện và miêu tả, tạo nên sự hứng thú đặc biệt cho người đọc. Ngôn ngữ của đoạn văn này cũng rất phù hợp với thể loại sử thi với sự kết hợp tinh tế giữa hình ảnh và âm nhạc.
Phân tích Chiến thắng Mtao Mxây - Mẫu 7
Sử thi không chỉ là một phần của lịch sử mà còn là bảo tàng của dân tộc. Trong sử thi, chúng ta thấy được những hình tượng của anh hùng, những con người đại diện cho phẩm chất và vẻ đẹp của dân tộc. 'Chiến thắng Mtao Mxây' là một ví dụ điển hình cho tác phẩm sử thi của dân tộc Tây Nguyên với hình ảnh Đăm Săn - một anh hùng vĩ đại được tôn vinh trong lòng cộng đồng dân tộc.
Đăm Săn, người tù trưởng yêu thương gia đình và dũng cảm, bị Mtao Mxây cướp vợ. Để trả thù và lấy lại hạnh phúc, Đăm Săn quyết định đối đầu với kẻ ác.
Mtao Mxây, kẻ hèn nhát và tàn ác, đã phải trả giá cho những hành động đê tiện của mình trong trận chiến với Đăm Săn.
Đăm Săn đầy dũng cảm khi đối mặt với Mtao Mxây, khiến kẻ thù phải run sợ và cuối cùng phải chấp nhận thách đấu của anh.
Ngoại hình của Mtao Mxây tráng lệ nhưng lòng hèn hạ, khiến hắn sợ hãi trước sự dũng cảm của Đăm Săn. Hành động và lời nói của hắn chỉ là sự giả dối.
Mtao Mxây giả vờ nhường nhịn nhưng cuối cùng bị lộ ra sự giả tạo của mình. Hành động của hắn chỉ là sự dối trá.
Mtao Mxây thủ đoạn đâm lén Đăm Săn nhưng thất bại, chỉ 'vừa trúng một cái chão cột trâu'.
Mtao Mxây sai lầm khi không tính đến sự can thiệp của Hơ- Nhị, khiến kế hoạch hoàn hảo của hắn đổ bể.
Sau chiến thắng, Đăm Săn trở thành tù trưởng mạnh nhất và mở tiệc tiếp đãi bạn bè, anh em.
Đăm Săn, anh hùng của dân tộc, giàu lòng nhân ái và yêu thương con người, là bức tượng đài vĩ đại của dân tộc Ê- đê Tây Nguyên.
Chiến thắng Mtao Mxây là bài ca về tinh thần và ý chí bất diệt của người anh hùng, sống mãi trong tâm hồn người đọc.
Hình ảnh các già làng ngồi bên bếp lửa ở nhà Rông để kể chuyện cho con cháu nghe đã trở thành biểu tượng của vùng đất Tây Nguyên huyền bí.
Sử thi Đăm Săn của dân tộc Ê-Đê đã được đưa vào chương trình Ngữ văn 10 để giảng dạy, trong đó có trích đoạn Chiến thắng Mtao Mxây.
Cuộc chiến với Mtao Mxây bắt nguồn từ việc kẻ này cướp đi vợ của Đăm Săn khi chàng đi vắng.
Trong văn hóa Ê – Đê, việc tù trưởng bị cướp vợ không chỉ là nỗi đau thương cá nhân mà còn là sỉ nhục đối với cộng đồng, nên cuộc chiến trở thành cuộc đấu vì danh dự của cả bộ tộc.
Sử thi Đăm Săn là một trong những câu chuyện huyền thoại về anh hùng đầy thú vị của vùng đất Tây Nguyên, có thể dựng thành phim làm điều đúng các rạp chiếu phim hay các hệ thống truyền hình.
Khi biết vợ bị cướp, Đăm Săn liền đến khiêu chiến Mtao Mxây bằng những lời lẽ mạnh mẽ, tự tin và quyết liệt.
Mtao Mxây, tên ăn trộm, ban đầu muốn chọc tức Đăm Săn nhưng sau khi cảm nhận dung khí của chàng, hắn lại sợ hãi.
Cuối cùng, Mtao Mxây không thể không tiếp chiến với Đăm Săn. Ở hiệp thứ nhất, hắn khoe mẽ nhưng thật sự trong lòng hắn run rẩy vì sợ hãi.
Đăm Săn tỏ ra oai phong, trầm tĩnh, chỉ ra tài năng và sức mạnh phi phàm của mình mà không cần phải châm biếm đối thủ.
Cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây gay cấn và hấp dẫn như một trận chiến giữa các hiệp sĩ ở thành Rôm. Miếng trầu của vợ như tiếp thêm sức mạnh cho Đăm Săn, khiến chàng vào trận thật hùng hổ.
Trong hiệp đấu thứ 3, nhờ sự giúp đỡ của ông trời, Đăm Săn nhận ra điểm yếu của kẻ thù và tấn công vào đó để mang về chiến thắng vang dội cho cộng đồng.
Chiến thắng không chỉ khiến kẻ thù cúi đầu mà còn giúp Đăm Săn lấy lại vợ và những người nô lệ của Mtao Mxây cũng tình nguyện đi theo Đăm Săn.
Buổi ăn mừng nổi bật với tiếng cồng chiêng nhộn nhịp, thể hiện bản sắc dân tộc và sức mạnh tinh thần của đồng bào Tây Nguyên.
Cảnh ăn mừng thể hiện sự thống nhất, đồng tâm của cả cộng đồng. Đặc biệt, người anh hùng Đăm Săn được mọi người ngưỡng mộ vì vẻ đẹp hoang dã, oai phong lẫm liệt nhưng mộc mạc, giản dị.
Ngôn ngữ của tác phẩm rất trang trọng, thấm đượm chất sử thi huyền thoại, cuốn hút và thực vừa hư.
Sử thi Đăm Săn và đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây là biểu tượng của vẻ đẹp huyền bí của con người và văn hóa Tây Nguyên, giúp độc giả khám phá và thấu hiểu đời sống người dân tộc Ê-Đê.