Với 47 cách mở bài cho tác phẩm Hạnh phúc của một tang gia, các bạn sẽ tự tin hơn và không cần phải lo lắng quá nhiều về việc lựa chọn mở bài phù hợp nhất. Tài liệu này sẽ hỗ trợ các em trong học tập và cải thiện kỹ năng viết văn mỗi ngày. Ngoài việc mở bài, các bạn có thể tham khảo thêm Kết bài Hạnh phúc của một tang gia.
Bắt đầu phân tích Hạnh phúc của một tang gia
Bắt đầu mẫu số 1
Phần trích Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, với đoạn Hạnh phúc của một tang gia, không chỉ là một tác phẩm nổi tiếng mà còn là một tấm gương sâu sắc về đời sống con người trong thời kỳ đó. Điều này cũng là một lời phê bình sâu sắc về xã hội hiện thời.
Bài viết mẫu 2
Vũ Trọng Phụng, còn được biết đến với biệt danh 'ông vua của báo chí Bắc Kỳ', không chỉ là người được rất nhiều độc giả yêu thích mà còn được nhiều nghệ sĩ trong giới văn học Việt Nam trân trọng. Một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông là tiểu thuyết Số đỏ, được viết năm 1936 và coi là một kiệt tác của văn học trào phúng. Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia trong Số đỏ chính là minh chứng rõ nhất cho điều này.
Bài viết mẫu 3
Khi nhắc đến Vũ Trọng Phụng, mọi người thường nghĩ đến ông như là 'ông vua của báo chí Bắc Kỳ'. Đúng vậy, ông là một nhà văn với tác phẩm phóng sự và tiểu thuyết đáng kinh ngạc, trong đó có những tác phẩm bất hủ như: Cạm Bẫy Người (1993), Giông tố (1936). Tuy nhiên, có lẽ tiểu thuyết Số Đỏ của ông là tác phẩm được độc giả nhớ nhất. Bằng cách tái hiện lại những sự thật xã hội của thời đó qua góc nhìn của mình, tác giả đã tạo ra một tác phẩm đầy ấn tượng. Đặc biệt, đoạn trích 'Hạnh phúc của một tang gia' đã làm nổi bật những điểm chính của câu chuyện và thể hiện rõ bút pháp trào phúng đặc sắc của Vũ Trọng Phụng.
Bài viết mở đầu số 4
Số đỏ là một tác phẩm tiểu thuyết trào phúng, được viết theo trường phái hiện thực chủ nghĩa. Tác phẩm đã phát huy tối đa sự châm biếm, sắc sảo của Vũ Trọng Phụng trước những bất công, giả dối của xã hội thực dân, phong kiến trong những năm đầu thế kỷ XX. Dưới ngòi bút tài năng của Vũ Trọng Phụng, mỗi chương, mỗi đoạn đều mang lại sự thú vị, hấp dẫn như một vở hài kịch trọn vẹn. Đặc biệt ấn tượng là chương Hạnh phúc của một tang gia.
Bài viết mở đầu số 5
Một trong những tác phẩm văn học đại diện cho phong trào hiện thực chống lại xã hội tư sản thành thị trước Cách mạng Tháng Tám 1945 là tiểu thuyết 'Số đỏ' của Vũ Trọng Phụng. Với lối văn châm biếm sắc sảo, mỗi chương trong 'Số đỏ' đều là một màn hài kịch đầy thú vị, đặc biệt là chương XV 'Hạnh phúc của một tang gia'.
Bài viết mở đầu số 6
Vũ Trọng Phụng được biết đến là một nhà văn ủng hộ trào lưu văn học hiện thực, qua các tác phẩm của mình ông đã chỉ trích mạnh mẽ xã hội thời đại. Trong số các tác phẩm đó, Số đỏ nổi bật khi phản ánh rõ một xã hội bị thống trị bởi thực dân Pháp. Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia mô tả sinh động cuộc sống tang thương của gia đình cụ Hồng, với tất cả những rắc rối và drama.
Bài mở đầu số 7
Khi nhắc đến văn học trào phúng Việt Nam, không ai có thể quên Số đỏ của Vũ Trọng Phụng. Bởi văn phong châm biếm sắc sảo, tác phẩm đã thu hút sự chú ý và để lại những tiếng cười đầy ý nghĩa. Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia là một trong những điểm sáng của tiểu thuyết này.
Bài mở đầu số 8
Trong văn học hiện đại của Việt Nam, không thể không nhắc đến Số đỏ của Vũ Trọng Phụng. Cuốn tiểu thuyết này đã thể hiện sự tài năng của tác giả trong việc phê phán, châm biếm xã hội thực dân phong kiến thời kỳ trước. Đặc biệt, đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” tái hiện một cách sinh động cuộc sống tang thương của những người trong tang lễ.
Bài viết mở đầu số 9
Vũ Trọng Phụng là một nhà văn hiện thực nổi tiếng của văn học Việt Nam. Đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” từ tác phẩm “Số đỏ” là một phê phán sâu sắc về những bất công, những sự hèn mọn trong xã hội tầng lớp thượng lưu thời đó. Nó là câu chuyện về sự bất hiếu của những người con, người cháu, ngược lại với truyền thống đạo đức của dân tộc.
Bài viết mở đầu số 10
Vũ Trọng Phụng là một trong những nhà văn hiện thực nổi tiếng của văn học Việt Nam. Ông đã thể hiện tài năng quan sát sắc bén về hiện thực xã hội Việt Nam trước cách mạng qua nhiều thể loại văn học. Trong số các tác phẩm của ông, Số đỏ là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất, làm điểm sáng cho văn học Việt Nam. Nghệ thuật trào phúng trong tiểu thuyết đã đạt đến đỉnh cao, đặc biệt là trong đoạn “Hạnh phúc một tang gia”.
Bài viết mở đầu số 11
Văn học là công cụ mạnh mẽ để nhà văn phê phán một thế giới giả dối và tàn ác, từ đó dẫn dắt người đọc đến thế giới của lòng nhân từ. Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia là thanh gươm sắc bén mà Vũ Trọng Phụng sử dụng để châm biếm sự giả dối của xã hội thời bấy giờ, để phơi bày bộ mặt bất công, kỳ cọng của các nhân vật như Xuân tóc đỏ, gia đình con cháu cụ cố Hồng... tất cả hiện ra trước đây như những tấm gương đầy bi kịch.
Bài mở đầu số 12
Hạnh phúc của một tang gia là một tựa đề đầy chứa những mặt đối lập, thúc đẩy người đọc suy ngẫm về các giá trị xã hội hiện tại, vạch trần bộ mặt giả dối, thâm thúy, độc hại của tầng lớp thượng lưu trong xã hội ngày xưa.
Bài mở đầu số 13
Phong cách hiện thực của Vũ Trọng Phụng là sắc bén, mạnh mẽ, táo bạo để khám phá sâu vào những góc khuất của xã hội rối loạn, bẩn thỉu, như một bức tranh đầy bi kịch. Trong đó, có thể nói rằng Hạnh phúc của một tang gia là một trong những đoạn trích đặc sắc của cuốn tiểu thuyết Số Đỏ.
Bài mở đầu số 14
Rời xa những câu chuyện dịu dàng của Thạch Lam, và những câu chuyện đau buồn của Nam Cao, chúng ta lại được quay về với hiện thực khắc nghiệt của xã hội Việt Nam trong những năm 1930-1940. Một xã hội vùi dập dưới áp lực của văn minh phương Tây, những trò đời kệch cỡm, nhảm nhí. Trong một xã hội hỗn loạn đó, Vũ Trọng Phụng đã sử dụng ngòi bút trào phúng sắc sảo của mình để đem lại những tiếng cười sâu sắc, phê phán bằng những tình huống mâu thuẫn trong 'Số đỏ', đặc biệt là trong tác phẩm 'Hạnh phúc của một tang gia'.
Bài mở đầu số 15
Dù chỉ sống trên thế giới trong vỏn vẹn 27 năm, sau 78 năm kể từ ngày ông ra đi, nhà văn Vũ Trọng Phụng vẫn để lại những nhân vật đặc biệt, ấn tượng qua những trang văn trào phúng sâu sắc. Được biết đến là 'ông vua phóng sự của đất Bắc', Vũ Trọng Phụng đã dành tâm huyết của mình cho nghề viết và nghệ thuật, góp phần lớn vào văn học Việt Nam, đặc biệt là trong việc chỉ trích sâu sắc xã hội tư sản Việt Nam qua 'Số đỏ', từ 'Hạnh phúc của một tang gia'.
Bài phân tích nhân vật Xuân tóc đỏ
Bài mở đầu số 1
Nói về giá trị của tiểu thuyết Số đỏ, nhà văn Nguyễn Khải đã nhấn mạnh rằng, Số đỏ là 'cuốn sách đáng kinh ngạc có thể làm tự hào cho mọi nền văn học'. Xuân Tóc Đỏ, nhân vật trung tâm của tiểu thuyết 'Số đỏ', cũng là một biểu tượng của văn học Việt Nam thời điểm đó. Việc tạo dựng hình ảnh Xuân Tóc Đỏ với phong cách trào phúng kết hợp với việc mô tả rộng lớn đã tạo ra một hình tượng hoàn hảo, phản ánh được đa dạng của xã hội thời kỳ đó.
Bài mở đầu số 2
Khi nhắc đến Nam Cao, mọi người nghĩ ngay đến Chí Phèo. Khi nhắc đến Ngô Tất Tố, không ai quên được Chị Dậu. Và Vũ Trọng Phụng ghi dấu trong lòng độc giả với Xuân Tóc Đỏ - nhân vật chính trong tiểu thuyết Số đỏ, một kẻ lợi dụng cơ hội để thâm nhập vào thế giới thượng lưu bằng những chiêu trò mà ai cũng không tưởng tượng được. Xuân Tóc Đỏ có thể coi là người làm nên thành công của Số đỏ.
Bài mở đầu số 3
Phong trào văn học hiện thực từ năm 1930 đến năm 1945 luôn đặt sự thực vào trọng tâm, trong khi các nhà văn hiện thực đều đòi hỏi tiểu thuyết phải phản ánh sự thật của cuộc sống. Vũ Trọng Phụng là một trong số những nhà văn ấy. Nếu Nam Cao khám phá cuộc sống ở nông thôn, tìm kiếm sự thật và đau thương của dân làng, thì Vũ Trọng Phụng lại đi sâu vào cuộc sống ở thành thị, vạch trần những góc khuất của xã hội thành thị, sáng tạo ra những tác phẩm phê phán sâu sắc về xã hội thực dân. Số đỏ, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Vũ Trọng Phụng, đặc biệt thể hiện sự lố lăng, điên rồ của xã hội qua đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia. Mặc dù Xuân Tóc Đỏ chỉ xuất hiện thoáng qua, nhưng cũng đủ để nhận ra bản chất lố bịch, dối trá của hắn.
Phân tích cảnh đám tang của gương mẫu
Bài mở đầu số 1
Số đỏ của Vũ Trọng Phụng là một tiểu thuyết hài hước, giễu cợt, tản mạn về cuộc sống và con người. Không chỉ Xuân Tóc Đỏ mà hầu hết mọi nhân vật, tình huống, và chi tiết trong truyện đều gây cười, đồng thời phê phán xã hội.
Bài mở đầu số 2
Trong cuộc sống, hiếm khi ai cảm thấy “hạnh phúc”, “sung sướng”, hoặc “vui vẻ” trước cái chết của người thân, trừ khi đó là cái chết của kẻ thù không đáng trân trọng. Thậm chí, nếu đó là sự ra đi của người thân yêu, là sự mất mát của người đã sinh thành, thì làm sao có thể gọi là hạnh phúc được? Nhưng kỳ lạ và trớ trêu, trong tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, có một “tang gia” được miêu tả là “hạnh phúc” thực sự, nơi mọi người đều “sung sướng”, và “vui vẻ”…!
Bài mở đầu số 3
Vũ Trọng Phụng - một trong những nhà văn trào phúng xuất sắc của văn học Việt Nam. Bút pháp của ông như một loại vũ khí sắc bén đâm sâu vào bộ mặt của xã hội đương thời, phê phán những điều thối nát, những thói vị của xã hội. Trong những tác phẩm của ông, Số đỏ nổi bật nhất, nơi có những tình tiết hài hước, đặc sắc nhất, đặc biệt là trong cảnh đám ma gương mẫu mà “mọi người đều vui vẻ”!
Bài mở đầu số 4
Chương XV của tiểu thuyết Số đỏ kể về đám tang của cụ cố Tổ. Mặc dù đây là thời khắc đau buồn và mất mát, nhưng đám tang lại được tổ chức tráng lệ, hoành tráng như một lễ hội, một cuộc diễu hành đầy lố lăng và giả dối của xã hội thực dân và phong kiến. Cảnh “đám tang gương mẫu” không chỉ mang lại tiếng cười mà còn là nơi than van của những giá trị đạo đức bị phá vỡ.
Bài mở đầu số 5
Trong tác phẩm 'Hạnh phúc của một tang gia', mô tả về đám tang cụ cố tổ giống như một chuỗi tiếng cười không ngớt, một cuộc diễu hành tập thể đến nghĩa trang, biểu tượng cho xã hội thị dân thành thị bị ảnh hưởng bởi văn minh Âu phong kiến, lố lăng và đồi bại, vào thập niên 30-45 của thế kỷ XX. Mỗi tình huống, mỗi nhân vật tự nhiên tạo ra những tiếng cười đầy sắc màu, không ngừng tràn đầy. Tiếng cười kéo dài suốt buổi đám tang, suốt cuộc hành trình đưa tiễn.
Bài mở đầu số 6
Vũ Trọng Phụng là một trong những nhà văn hiện thực nổi bật của văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX với bút pháp trào phúng sắc sảo, tài năng vượt trội. Tiểu thuyết Số đỏ là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của ông, vạch trần rõ ràng bức tranh của xã hội thị dân thành thị, và một trong những điểm nhấn của nó chính là chương sách 'Hạnh phúc của một tang gia'. Một khi đã đọc đoạn này, người đọc khó lòng quên được cảnh 'đám ma gương mẫu' của cụ cố Hồng.
Bài mở đầu số 7
Trong tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, hạnh phúc của một gia đình tang thương được mô tả một cách sắc sảo và hài hước. Tác phẩm này không chỉ phản ánh sâu sắc về xã hội đen tối mà còn khơi gợi suy tư về ý nghĩa của tang lễ trong đời sống cộng đồng.
Nghệ thuật viết của Vũ Trọng Phụng đã khắc họa một cách tinh tế và đầy màu sắc sự hạnh phúc và tang thương trong cuộc sống. Ý nghĩa sâu sắc của tang lễ được bày tỏ qua từng dòng văn của tác giả.
Mở bài đầy ý nghĩa về tác phẩm văn học Số đỏ và tác động sâu sắc của nó đối với độc giả. Bằng những từ ngữ sắc sảo, tác giả đã đưa ra một cái nhìn mới về đề tài tang thương.
Vũ Trọng Phụng, một trong những nhà văn hàng đầu của Việt Nam, đã để lại dấu ấn sâu đậm qua tác phẩm Số đỏ, nơi ông tái hiện một cách tinh tế hình ảnh về tang thương và hạnh phúc trong xã hội.
Mở bài tinh tế và sâu sắc về tác phẩm văn học đầy ý nghĩa của Vũ Trọng Phụng. Các dòng văn của ông không chỉ kể về tang thương mà còn đề cập đến những giá trị đích thực của hạnh phúc.
Vũ Trọng Phụng là một cây bút trào phúng nổi tiếng, một nhà văn tài năng với sự thành công trên nhiều lĩnh vực. Tác phẩm 'Số đỏ' đã phê phán mạnh mẽ xã hội tư sản thành thị trước Cách mạng tháng 8. Chương XV 'Hạnh phúc của một tang gia' là một màn hài kịch sắc nét, làm nổi bật bản chất của giai cấp thượng lưu thời đó.
Trong Số Đỏ của Vũ Trọng Phụng, ngoài việc sử dụng ngôn ngữ và nghệ thuật trào phúng, nhan đề 'Hạnh phúc của một tang gia' cũng là một cách để tác giả gây ấn tượng với người đọc và đồng thời phê phán sâu sắc xã hội.
Nhan đề 'Hạnh phúc của một tang gia' chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu xa và là một lời trào phúng gay gắt của tác giả về cuộc sống xã hội.
'Hạnh phúc của một tang gia' - một nhan đề chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu xa. Một gia đình tang thương lại hạnh phúc, điều này thật đáng ngạc nhiên và phản ánh sự phức tạp của cuộc sống xã hội.
Với nét bút trào phúng sắc bén, Vũ Trọng Phụng đã làm nổi bật bức tranh xã hội qua nhan đề 'Hạnh phúc của một tang gia', với một cái nhìn sâu sắc và hài hước.
Mở bài tinh tế 5
Trong thời kỳ văn học 1930-1945, Vũ Trọng Phụng đã tỏa sáng với bút hiện thực và tài năng trào phúng. Tác phẩm 'Số đỏ' phê phán mạnh mẽ xã hội tư sản thành thị và tầng lớp thượng lưu. Nhan đề 'Hạnh phúc của một tang gia' không chỉ là một tên chương đặc sắc mà còn là lời đả kích sâu sắc về cuộc sống xã hội.
Mở bài mẫu 6
Nhan đề 'Hạnh phúc của một tang gia' tạo ra một sự đối lập thú vị: 'Tang gia' biểu hiện sự đau đớn, u buồn, trong khi 'Hạnh phúc' thể hiện sự sung sướng và hài lòng. Sự đối lập này tạo ra một nghịch lý thu hút sự chú ý và tò mò của độc giả.
Mở bài phân tích tiếng khóc của Phán Mọc Sừng
Mở bài mẫu 1
Trong tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, đoạn trích 'Hạnh phúc của một tang gia' là một phần vô cùng đặc biệt, thể hiện sự trào phúng và tư tưởng nhân sinh sâu sắc. Tiếng khóc của Phán Mọc Sừng là một chi tiết nhỏ nhưng lại rất độc đáo, tạo nên ấn tượng mạnh mẽ.
Mở bài mẫu 2
Trong đoạn trích 'Hạnh phúc của một tang gia', sự tăng cấp của tiếng khóc của Phán Mọc Sừng là một màn trình diễn tinh tế, thể hiện sự kịch tính và sự phức tạp của tâm trạng nhân vật. Điều này tạo ra một câu hỏi đầy thú vị về ý nghĩa và giá trị của tiếng khóc trong ngữ cảnh của tác phẩm.
Mở bài phân tích tâm trạng các nhân vật
Mở đầu mẫu 1
Số đỏ được đánh giá là tác phẩm tinh túy nhất của Vũ Trọng Phụng và của văn học trào phúng Việt Nam. Tính chất trào phúng không chỉ hiện diện qua ngôn ngữ, giọng điệu, tình huống mà còn được thể hiện mạnh mẽ nhất thông qua việc mô tả từng nhân vật trong đoạn trích 'Hạnh phúc một tang gia'.
Mở đầu mẫu 2
Vũ Trọng Phụng là một nhà văn tài năng đã thành công với tiểu thuyết. Tác phẩm tiêu biểu là 'Số đỏ', nơi ông tái hiện lại thực tế về con người và xã hội Việt Nam thời kỳ đầu thế kỷ XX, với sự châm biếm sâu sắc. Đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” ở chương XV của tác phẩm gây ấn tượng mạnh mẽ với độc giả về tâm trạng hạnh phúc của nhân vật.
Mở đầu mẫu 3
Vũ Trọng Phụng được biết đến với biệt danh 'ông vua phóng sự đất Bắc' và ông để lại nhiều tác phẩm đặc sắc, trong đó nổi bật nhất là văn học trào phúng. 'Số đỏ' được xem là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của ông, nổi bật ở cách ông tạo hình nhân vật với từng sắc thái riêng biệt.
Mở bài mẫu 4
Trong tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, việc một tang gia hạnh phúc trước cái chết của một thành viên trong gia đình là một điều kỳ lạ nhưng lại đầy ý nghĩa. Chương 'Hạnh phúc của một tang gia' đã minh chứng cho điều này và thể hiện sự thật đắng sau lớp vỏ hạnh phúc ấy.
Mở bài mẫu 5
Tiếng cười căm hờn về xã hội thực dân phong kiến tư sản, được Vũ Trọng Phụng gọi là 'khốn nạn' và 'chó đểu' trong tiểu thuyết Số đỏ nói chung và chương 'Hạnh phúc của một tang gia' nói riêng, đã thâm nhập vào tâm trí của độc giả. Điều này phản ánh 'thế thái nhân tình' xã hội, nơi sự tàn nhẫn và dối trá là điều thường thấy nhất.
Mở đầu mẫu 6
Trong Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, chương 'Hạnh phúc của một tang gia' nổi bật với sự trào phúng, phản ánh nội dung của tác phẩm. Sự kết hợp giữa tang gia và hạnh phúc không chỉ là sự đùa cợt mà còn là hiện thực của câu chuyện về nhà cụ cố Hồng.
Mở đầu phân tích nghệ thuật trào phúng
Mở đầu mẫu 1
Số đỏ của Vũ Trọng Phụng được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất trong thể loại tiểu thuyết trào phúng. Đọc Số đỏ, người ta cười, nhưng cũng phẫn uất trước sự giả dối và bất nhân bạc ác của xã hội.
Mở đầu mẫu 2
Vũ Trọng Phụng không chỉ được biết đến là “ông vua phóng sự đất Bắc” mà còn là một nhà văn hiện thực đầy tài năng. Dù thời gian sáng tác không nhiều, ông để lại những tác phẩm xuất sắc như Giông tố, Số đỏ, Kỹ nghệ lấy tây, ... Các tác phẩm của ông thường phân tích sâu sắc, phê phán lối sống giả dối của xã hội thượng lưu đương thời bằng nghệ thuật trào phúng đặc sắc. Đoạn trích 'Hạnh phúc một tang gia' từ Số đỏ thể hiện rõ những đặc điểm đó.
Mở đầu mẫu 3
Trong văn học Việt Nam hiện đại, nghệ thuật trào phúng không chỉ được thể hiện qua thơ ca như thời kì trung đại mà còn xuất sắc trong tiểu thuyết, đặc biệt là qua tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng - người được coi là thầy trào phúng. Đoạn trích 'Hạnh phúc của một tang gia' là một ví dụ thành công về nghệ thuật trào phúng qua các khía cạnh như tình huống, nhân vật, và chi tiết nghệ thuật đặc sắc, tái hiện lại cuộc sống xã hội Việt Nam thời bấy giờ.
Mở đầu mẫu 4
Vũ Trọng Phụng là một danh hào văn học tài ba, sở hữu khả năng biểu đạt tinh tế và tinh tế của một người làm báo xuất sắc ở Bắc Kỳ. Ông thấy hài lòng với thế giới nghệ thuật của mình và Số đỏ là bằng chứng rõ ràng nhất cho sự sáng tạo không ngừng nghỉ của ông. Cuốn sách đó là điểm cao nhất của nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng, đặc biệt là chương XV, có tựa đề độc đáo là Hạnh phúc của một tang gia, là một tác phẩm hài kịch tuyệt vời nhất. Ở đó, tất cả các giá trị của nghệ thuật trào phúng được nhà văn thể hiện một cách xuất sắc nhất.
Mở màn với ví dụ thứ 5
Vũ Trọng Phụng không chỉ là một nhà văn vĩ đại của văn học hiện thực phê phán, mà còn là một cây bút trào phúng tài năng nhất. Mỗi chương trong cuốn sách là một vở hài kịch, và chương XV, Hạnh phúc của một tang gia, là một ví dụ điển hình.
Mở màn với ví dụ thứ 6
Vũ Trọng Phụng được tôn vinh với danh hiệu 'ông vua phóng sự của miền Bắc' và mỗi tác phẩm của ông được coi như một quả bom đánh vào xã hội rối ren, không thể kiểm soát của Việt Nam vào những năm đầu của thế kỷ XX. Tiêu biểu cho nghệ thuật trào lưu, sâu sắc và châm biếm của ông là tiểu thuyết 'Số đỏ' - mỗi chương của nó sống động, tinh tế và nhạy bén như một cuộc phóng sự. Đoạn trích từ 'Hạnh phúc của một tang gia' (trong chương XV của 'Số đỏ') là một minh chứng rõ ràng cho nghệ thuật trào phúng sắc bén của Vũ Trọng Phụng trong tác phẩm này.
Mở màn với ví dụ thứ 7
'Số đỏ' được coi là tác phẩm nổi bật nhất của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Mỗi chương trong đó được coi như một vở hài kịch, và chương XV, 'Hạnh phúc một tang gia', được đánh giá cao là một trong những vở hài kịch thành công nhất. Thông qua việc mô tả đám tang của cụ Tổ, Vũ Trọng Phụng đã phơi bày sự thô tục và đê tiện của giới lãnh đạo, cũng như xã hội đầy tham lam và đê tiện trong thời đại đó.
Mở màn với ví dụ thứ 8
Vũ Trọng Phụng, một nhà văn hiện thực và trào phúng hàng đầu của văn học Việt Nam hiện đại, được biết đến với biệt danh 'ông vua phóng sự của Bắc Kỳ' nhờ cách miêu tả sắc nét và không nương tay. Hạnh phúc của một tang gia được xem là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, trong đó, ông đã vẽ nên một bức tranh thực tế về cuộc sống của một gia đình.