Đánh giá ba lần Chí Phèo ghé thăm nhà Bá Kiến tuyển chọn 8 mẫu kèm gợi ý cách viết chi tiết nhất. 3 lần Chí Phèo ghé thăm nhà Bá Kiến là cuộc đối đầu quyết liệt giữa hai tính cách kẻ thống trị và người áp bức, bị đày đọa đến mức không còn là bản thân nữa.
TOP 8 mẫu ý nghĩa 3 lần Chí Phèo ghé thăm nhà Bá Kiến siêu hay trong bài viết dưới đây giúp cho các thầy cô giáo và các em học sinh lớp 11 ôn tập, củng cố những kiến thức và kỹ năng đã học trên lớp. Đồng thời đánh giá ba lần Chí Phèo ghé thăm nhà Bá Kiến sẽ là người bạn đồng hành hỗ trợ cho các em trau dồi vốn văn chương của mình, hoàn thiện bài văn khi ôn tập để đạt được kết quả cao trong các bài kiểm tra, bài thi học kỳ 1.
Phân tích ba lần Chí Phèo ghé thăm nhà bá Kiến
I. Khai mạc
- Giới thiệu về tác giả Nam Cao và truyện ngắn Chí Phèo
- Nêu vấn đề: Ý nghĩa của ba lần Chí Phèo ghé thăm nhà bá Kiến
II. Nội dung chính
- Lần thứ nhất: Sau khi quay về làng một ngày, Chí Phèo uống say rồi đến nhà bá Kiến, gọi tên chửi bới. Bá Kiến lão cáo dùng lời ngọt và tiền bạc để mua chuộc, biến Chí Phèo thành tay sai. Vì thế, Chí Phèo không chỉ không thể trả thù mà còn bị bá Kiến kiểm soát, chi phối.
- Lần thứ hai: Cô đơn và khốn khổ, Chí Phèo lại tới nhà bá Kiến để xin vào tù. Bá Kiến nhận ra điểm yếu của Chí Phèo nên dùng tiền và lợi lạc để dụ dỗ Chí Phèo tham gia vào các cuộc chiến đấu. Mối thù vẫn còn tồn tại nhưng Chí Phèo lại bị mua chuộc, tiếp tục mắc kẹt trong âm mưu của bá Kiến.
- Lần thứ ba: Mối tình ngắn ngủi với Thị Nở đã đánh thức lòng sống lưng của Chí Phèo. Hắn khao khát sự sống và tình yêu. Bị bỏ rơi và bị lăng nhục, Chí Phèo cảm thấy tuyệt vọng và tức giận, đến tìm bá Kiến để trả thù. Mối thù đã được trả bằng cả tính mạng của Chí Phèo. Bi kịch cuộc đời Chí Phèo đã đạt đến đỉnh cao. Điều này là hợp lý nhất trong tình hình đó.
III. Tổng kết
Tôn vinh giá trị của truyện ngắn Chí Phèo cũng như ý nghĩa của ba lần Chí Phèo đến thăm nhà bá Kiến.
Ý nghĩa ba lần Chí Phèo đến nhà Bá Kiến - Mẫu 1
Trong tác phẩm Chí Phèo, hai nhân vật chính đối đầu: Bá Kiến và Chí Phèo. Đó là sự đấu tranh giữa Bá Kiến, biểu tượng cho tầng lớp thống trị, và Chí Phèo, đại diện cho tầng lớp nông dân bị nhục nhã. Cần phải nhấn mạnh rằng sự nhục nhã của Chí không phải là tự nhiên mà là kết quả của xã hội vô nhân đạo. Ban đầu, Chí là người lương thiện, làm việc nhưng sau đó bị Bá Kiến vu oan. Nỗi đau của việc bị giam hãm đã thay đổi con người chất phác của Chí Phèo, biến hắn thành một kẻ táo tợn, một linh hồn tối tăm của làng Vũ Đại, bị nhục nhã. Và ôm mối thù không thể xóa bỏ, nếu ta xem việc Chí vào tù là mốc thời gian, thì có thể nói rằng Chí đã ba lần đến thăm kẻ thù Bá Kiến. Ba sự kiện diễn ra trong ba bối cảnh, ba động lực khác nhau.
Trong lần đầu tiên, khi Chí Phèo mới ra tù, trong tình trạng say rượu, hắn đã đến nhà Bá Kiến và gọi hắn ra mắng. Hành động này thể hiện sự tức giận và mong muốn trả thù của Chí Phèo. Tuy nhiên, hắn đã thất bại trước mưu mô thông minh của Bá Kiến.
Trên con đường say mèm, Chí Phèo đã đến nhà Bá Kiến để xin vào tù, một hành động vô lí nhưng phản ánh đúng tình hình của hắn. Sự thất bại của Chí Phèo lần này là do sự lừa dối thông minh của Bá Kiến, người đã sử dụng hắn để đạt được mục đích riêng.
Tất cả đều là kẻ thù của Bá Kiến, và mưu mô của hắn đã làm cho họ đối mặt với nhau mà không gây ra sự xô đẩy. Hành động này không chỉ làm cho Bá Kiến đạt được mục đích mà còn giữ cho hắn tránh khỏi cái tên kẻ trả thù nhỏ nhen.
Trong lần thứ ba, khi Chí Phèo đến gặp Bá Kiến, dù vẫn say sưa nhưng lần này Chí mang theo tâm trạng và ý định khác biệt so với những lần trước. Sau khi bị Thị Nở từ chối, Chí hoàn toàn chìm vào tuyệt vọng và quyết định làm lành, quay trở lại cuộc sống lương thiện. Tuy nhiên, xã hội vô nhân đạo đã từ chối sự cải tạo của một tội đồ như Chí, làm cho hắn chấp nhận số phận không hạnh phúc. Đây là khoảnh khắc ý thức tỉnh táo nhất trong cuộc đời của Chí Phèo, khi hắn nhận ra chân lý cuộc sống và quyết tâm giữ vững điều đó.
Tác phẩm Chí Phèo đã để lại ấn tượng sâu sắc về cuộc sống ở nông thôn Việt Nam vào thời kỳ 1930-1945. Nó mô tả một cách thành công sự đối đầu gay gắt giữa bọn cường hào ác bá và những người nông dân nghèo bị đẩy vào con đường tội lỗi. Tác phẩm phản ánh sự xấu xa của xã hội và khao khát hạnh phúc, quyền làm người của con người. Đặc biệt, tiếng kêu cứu cuối cùng của Chí Phèo đặt ra một vấn đề nan giải về nhân phẩm con người, kêu gọi sự quan tâm và tình người đối với những kẻ bất hạnh.
Tác phẩm Chí Phèo đã phản ánh một cách gián tiếp sự bẩn thỉu, nhớp nháp của xã hội thiếu tính nhân đạo. Xã hội đó sinh ra và nuôi dưỡng những người như Chí Phèo, và người dân sống trong xã hội đó giống như sống trong vòng cùng quẫn bế tắc. Khi Chí Phèo qua đời, chi tiết cuối cùng miêu tả Thị Nở để lại một ấn tượng mạnh mẽ, như một lời nhắc nhở về sự chờ đợi của một con người mới.
Một số người cho rằng đó là một kết thúc bi quan. Nhưng tại sao chúng ta không nhìn nhận rằng Nam Cao thực ra đang kêu gọi chúng ta cùng nhau cứu lấy những đứa con Chí Phèo, hủy bỏ những lò gạch cũ để tạo điều kiện cho cuộc sống của con người trở nên tươi sáng, cao đẹp hơn?
Phân tích ba lần Chí Phèo đến nhà Bá Kiến - Mẫu 2
Nam Cao là một nhà văn hiện thực nổi tiếng của văn học Việt Nam. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, Chí Phèo, đã khái quát một cách xuất sắc tình hình xã hội ở nông thôn Việt Nam trước cách mạng, nơi mà những người nông dân lương thiện bị đẩy vào con đường tha hóa.
Sau một ngày ra tù, Chí Phèo đi vào chợ, uống rượu và ăn thịt chó từ trưa đến tối, say sưa. Sau đó, hắn đến nhà Bá Kiến, cầm chai rượu và gọi tên Bá Kiến để chửi. Trong lúc đó, Lý Cường, con trai của Bá Kiến, nổi tiếng là một kẻ hách dịch, ra đánh Chí Phèo. Sau một trận đánh, Chí Phèo rũ bỏ vai, kêu cứu làng và bị Bá Kiến đưa vào nhà, nơi hắn được thể hiện lòng nhân từ bằng việc thết đãi và cho tiền để chữa trị vết thương.
Lần này, khi Chí Phèo đến nhà Bá Kiến, hắn mang theo động cơ muốn trả thù và làm cho bao bí ẩn được hé mở ra.
Sau lần gặp gỡ đầu tiên này, tính cách lưu manh của Chí Phèo đã lộ rõ trước mắt dân làng Vũ Đại. Sau khi biệt tích nhiều năm, hắn đã trở thành một kẻ côn đồ hung hăng, sẵn sàng gây rối và thậm chí sát hại. Việc này là minh chứng cho sức ảnh hưởng biến chất của nhà tù đối với người lao động.
Sự xuất hiện của Bá Kiến làm rõ tính cách cường hào và thâm hiểm của hắn. Bằng cách dỗ dành và lên lên giọng ngọt ngào, hắn đã làm cho Chí Phèo trở nên dễ dàng kiểm soát, từ một kẻ hung hăng thành một tay sai đắc lực cho Bá Kiến.
Hiện tượng này phản ánh một thực tế đau lòng trong xã hội cũ, khi những người bị áp bức thường phản ứng một cách mù quáng và dễ bị lợi dụng. Nam Cao đã vạch ra điều này một cách thực tế và châm biếm.
Sau khi uống hết tiền, Chí Phèo lại đến nhà Bá Kiến đòi nợ. Bá Kiến đã tận dụng tình huống này để khiến Chí Phèo trở thành tay sai trung thành của mình.
Ở cuộc gặp này, ta chứng kiến sự thay đổi trong tâm hồn của Chí Phèo. Hắn ngày càng bước sâu vào con đường tội lỗi, trở thành công cụ của Bá Kiến. Tuy nhiên, qua lời cầu xin để đi tù của Chí Phèo, ta thấy sâu trong lòng hắn vẫn còn khao khát một cuộc sống lương thiện.
Trong cuộc gặp thứ hai này, Bá Kiến đã thể hiện sự tình tế và gian trá. Hắn đã dùng lời nói để gài bẫy cho Chí Phèo và Đội Tảo, thể hiện tính khôn ngoan và độc ác.
Lần này, khi đến nhà Bá Kiến, Chí Phèo có tâm trạng đặc biệt hơn. Sự từ chối của Thị Nở đã làm hắn tỉnh lại ý thức nhân phẩm. Nhưng hy vọng của hắn lại bị đóng sập khi xã hội không chấp nhận sự thay đổi của mình.
Trong tuyệt vọng, Chí Phèo cảm nhận sâu sắc tội ác của Bá Kiến và quyết định đòi lại tâm hồn của mình bằng cách giết hắn. Trước Bá Kiến, hắn tỏ ra quyết đoán và chủ động hơn.
Chí Phèo nhận ra rằng hắn không thể trở lại là một người lương thiện nữa và quyết định tự kết liễu cuộc đời mình sau khi giết Bá Kiến.
Hành động Chí Phèo giết Bá Kiến không phải là của một kẻ lưu manh, mà là của một người nông dân tự giác về quyền sống. Chí Phèo quay lại tự sát, thể hiện ý thức nhân phẩm đã trở lại, không chịu kiếp sống thú vật nữa.
Thong thả nhân gian nghỉ việc đồng, Lúa thì con gái mượt như nhung, Đầy vườn hoa bưởi hoa cam rụng, Ngào ngạt ong bay lượn lượn vòng
(Nguyễn Bính)
Mâu thuẫn giai cấp giữa người nông dân và địa chủ luôn tiềm ẩn. Ngòi bút sắc sảo của Nam Cao phát hiện ra điều này.
Sau khi Chí Phèo chết, liệu hiện tượng Chí Phèo đã chấm dứt? Thị Nở nhìn thấy một cái lò gạch bỏ không, có thể từ đó sẽ xuất hiện một Chí Phèo mới. Cái này thể hiện giá trị hiện thực sâu sắc của ngòi bút Nam Cao.
Tóm lại, ba lần 'gặp gỡ' giữa Chí Phèo và Bá Kiến là cuộc đụng đầu quyết liệt giữa hai tính cách trái ngược, biểu tượng cho sự xung đột giữa thống trị và bị áp bức, khiến người ta trở thành kẻ không còn là chính mình. Tác phẩm phản ánh một vấn đề nghiêm trọng trong xã hội nông thôn: sự tha hoá con người bởi xã hội phong kiến thực dân. Nam Cao đã vạch trần tội ác này và kêu gọi bảo vệ nhân phẩm của con người, tiêu diệt hoàn cảnh không nhân tính.
Phân tích ba lần Chí Phèo đến nhà bá Kiến - Mẫu 3
Truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao phản ánh số phận của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng. Hình ảnh Chí Phèo và ba lần đến nhà Bá Kiến minh chứng cho sự biến đổi của một người nông dân trước mặt sự áp bức của xã hội.
Ba lần Chí Phèo đến nhà Bá Kiến là hành trình của sự biến đổi và sự đối đầu giữa chủ và tớ, giữa người thống trị và người bị áp bức. Nam Cao miêu tả chi tiết qua từng lần Chí Phèo đến nhà Bá Kiến, vạch trần sự nham hiểm của bá Kiến và sự dễ bị lừa dối của Chí Phèo.
Nam Cao miêu tả rất cụ thể ba lần Chí Phèo đến nhà Bá Kiến. Chí Phèo được xem như một con vật và sự xảo trá của Bá Kiến khiến anh dễ bị mua chuộc, bộc lộ sự thương hại đối với người nông dân dễ bị lừa dối.
Nếu lần đầu tiên Chí Phèo đến nhà bá Kiến là để trả thù, thì lần thứ hai, mục đích của anh đã thể hiện sự tha hoá của con người. Anh đến nhà bá Kiến để xin tiền mua rượu, hành động khôn ngoan hơn trước. Nhưng kết quả chỉ là sự thất bại nặng nề nhất trên con đường trở về lương thiện.
Con đường đến nhà bá Kiến trở nên quen thuộc với Chí Phèo. Lần thứ ba không phải với mục đích nhất định nhưng lại đưa anh đến đó. Mục đích là giết thị Nở, nhưng kết quả là cả bá Kiến và Chí Phèo đều chết, khẳng định tinh thần đấu tranh và chiến thắng của cái thiện.
Ba lần Chí Phèo đến nhà bá Kiến có kết quả khác nhau, khẳng định sự thức tỉnh và chiều sâu nhân đạo của Nam Cao, cũng như tài năng văn học của ông.
Phân tích ba lần Chí Phèo đến nhà bá Kiến - Mẫu 4
Từ khi ra tù đến khi tự tử, Chí Phèo đã đến nhà bá Kiến ba lần, mỗi lần là một bước phát triển tính cách trên con đường lưu manh.
Chí Phèo đến nhà bá Kiến lần đầu tiên ngay sau khi trở về làng. Anh ta uống rượu và ăn thịt chó từ sáng đến chiều nhưng không có tiền. Khi gặp bá Kiến, anh ta đòi nợ món nợ đời từ lúc bá Kiến đẩy anh vào tù. Bá Kiến tận dụng tình hình và mời anh vào nhà, cho anh rượu và thịt, rồi còn cho anh tiền để uống thuốc men.
Sau khi hết tiền mà bá Kiến cho, Chí Phèo lại đến nhà bá Kiến và đe dọa rằng sẽ đâm chết vài người nếu không được đi tù. Bá Kiến tưởng rằng đó là cách để tống tiền nên sai anh đi đòi nợ từ kẻ kình địch của mình. Khi nhận được tiền, Chí Phèo coi bá Kiến như ân nhân và trở thành tay sai của hắn.
Lần thứ ba, Chí Phèo đến nhà bá Kiến sau khi gặp thị Nở. Thị Nở đã làm anh tỉnh ngộ và muốn trở lại cuộc sống lương thiện, nhưng bị cấm bởi thị cô. Anh tỏ ra tức giận và đe dọa bá Kiến trước khi tự tử.
Nam Cao qua ba lần gặp gỡ này thể hiện sự thay đổi trong tâm hồn của Chí Phèo từ lưu manh đến người lương thiện, cũng như tài năng văn học của mình.
Trong lần đầu gặp, Chí Phèo thể hiện tính cách hung dữ nhưng dễ bị lợi dụng bởi bá Kiến. Anh ta muốn tự khẳng định mình nhưng lại dễ dàng bị bá Kiến lừa dối.
Nếu Chí Phèo trở thành tay sai của bá Kiến là thực tế, thì việc Chí Phèo tỉnh ngộ và giết bá Kiến cũng là thực tế. Dù trở thành tay sai của bá Kiến, Chí Phèo vẫn giữ mối thù với hắn. Mối thù này không thể giải quyết dễ dàng và cuối cùng sẽ phát triển rõ ràng. Trong Chí Phèo, tâm hồn lương thiện vẫn còn sống và cuối cùng cũng sẽ tỉnh giấc. Nam Cao đã minh họa rất sắc nét tâm trạng và điều kiện cần thiết cho việc làm sống lại tình yêu thương và lòng nhân đạo trong Chí Phèo.
“Tao muốn làm người lương thiện!”. Hơn nửa thế kỷ sau, tiếng kêu của Chí Phèo vẫn còn gây ám ảnh. Việc trở thành người lương thiện không dễ dàng. Nam Cao giúp chúng ta hiểu được nỗi đau của người qua cuộc sống của Chí Phèo, dạy chúng ta yêu cuộc sống và khao khát cải thiện nó.
Trong tác phẩm Chí Phèo, Nam Cao đã miêu tả ba lần Chí Phèo đến nhà bá Kiến với mỗi lần đều có ý nghĩa riêng.
Trong Chí Phèo, bá Kiến và Chí Phèo là hai nhân vật đối địch, biểu tượng cho tầng lớp thống trị và nông dân bị tha hóa. Sự tha hóa của Chí Phèo không phải là bẩm sinh mà là do xã hội đối xử với anh ta. Ba lần gặp gỡ này diễn ra trong ba hoàn cảnh khác nhau.
Chí Phèo từng là người lương thiện nhưng sau khi vào tù, anh ta đã thay đổi. Ba lần đến nhà bá Kiến của Chí Phèo diễn ra trong ba hoàn cảnh khác nhau.
Trong lần đầu tiên, Chí Phèo, sau khi ra tù, trong tình trạng say sưa, đã đến nhà bá Kiến để đòi nợ. Hành động này phản ánh sự thù ghét sâu sắc và ý thức trả thù của Chí Phèo dành cho bá Kiến.
Trong lần thứ hai, Chí Phèo, trong tình trạng say sưa, đến nhà bá Kiến để xin được vào tù. Điều này phản ánh sự thất vọng và tuyệt vọng của Chí Phèo trong cuộc sống, cũng như thách thức của ông bà Kiến trong việc thể hiện bản thân và số phận của Chí Phèo.
Trong lần thứ ba, Chí Phèo đến gặp bá Kiến lần cuối cùng. Dưới tác động của tình trạng say sưa, nhưng lần này, Chí mang theo ý định làm lành và muốn sống một cuộc đời lương thiện, bất chấp sự tàn ác của xã hội.
Tác phẩm 'Chí Phèo' đã vẽ nên bức tranh chân thực về cuộc sống nông thôn Việt Nam trước Cách mạng (1930 - 1945), gợi lên nhiều suy tư và trăn trở trong lòng người đọc.
Trong cuộc sống của Chí Phèo, từ một nông dân lương thiện, anh đã bị xã hội thực dân phong kiến đẩy vào con đường tội lỗi và lưu manh, điều này được phản ánh qua những cuộc đấu tranh và bi kịch của anh.
Chí Phèo bắt đầu vào tù từ khi anh hai mươi tuổi, trở về làng khi anh hai mươi bảy hoặc hai mươi tám tuổi, và tự kết liễu cuộc đời ngoài tuổi bốn mươi. Trong thời gian anh trở thành 'anh đầy tớ' của bá Kiến, anh đã gặp gỡ bá Kiến nhiều lần để thực hiện những hành động tội lỗi, nhưng Nam Cao chỉ kể lại ba lần Chí đến nhà bá Kiến.
Chí Phèo đã trải qua một cuộc đời đầy máu và nước mắt, từ một người lương thiện trở thành một kẻ lưu manh, bị xã hội đẩy vào con đường tội lỗi và tuyệt vọng. Cuối cùng, anh chấp nhận số phận và tự kết liễu cuộc đời của mình trong bi kịch.
Chí Phèo đến thăm bá Kiến lần đầu, rồi trở về làng ngay sau đó. Say rượu, hắn gây sự ở chợ, rồi mang chai đến nhà bá Kiến chửi bới. Mục đích của hắn là trả thù và đòi lại món nợ từ bá Kiến.
Hết tiền, Chí Phèo mua rượu và đồ ăn, sau đó ra sông uống say. Sau đó, hắn đến nhà bá Kiến, đòi tiền hoặc đe dọa sẽ gây rối. Cuối cùng, bá Kiến lại mua chuộc hắn và hắn trở thành 'anh đầy tớ' của bá Kiến.
Trong lần gặp cuối cùng, Chí Phèo đã quyết định tự kết thúc cuộc đời. Sau một thời gian sống với ý định làm lại cuộc đời, hắn tự tử sau khi không thể thực hiện ý định của mình.
Mỗi lần gặp bá Kiến, Chí Phèo đều bị thay đổi, từ một nông dân trở thành con quỷ dữ. Điều này phản ánh sự thay đổi tính cách của anh theo thời gian.
'Chí Phèo' để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, là lời kêu gọi để bảo vệ quyền sống lương thiện của người lao động. Đồng thời, tác phẩm cũng nhắc nhở về nguy cơ khi quỷ dữ lan truyền, và cần phải diệt trừ chúng từ gốc rễ.
Nam Cao, tác giả của 'Chí Phèo', là một trong những nhà văn hiện thực nổi tiếng của văn học Việt Nam. Trong tác phẩm này, Nam Cao đã mô tả Chí Phèo đến nhà bá Kiến ba lần, mỗi lần mang theo ý nghĩa khác nhau.
Chí Phèo trở thành tôi tớ của bá Kiến và bị đẩy vào tù bởi bá Kiến. Lần thứ hai đến nhà bá Kiến, hắn muốn trở lại tù vì cuộc sống làng Vũ Đại quá khắc nghiệt. Nhưng kết quả lại khác hoàn toàn với ý định ban đầu.
Sau khi từ tù ra, Chí Phèo tìm đến nhà bá Kiến để trả thù. Tuy nhiên, ông bá đã thay đổi tư duy của Chí và biến hắn thành 'anh đầy tớ' của mình. Chí Phèo trở thành công cụ của bá Kiến trong việc thống trị làng Vũ Đại.
Lần thứ ba đến nhà bá Kiến, Chí Phèo muốn trở thành 'con đường tha hoá'. Nhưng ông bá đã lợi dụng sự ngây thơ của hắn và biến hắn thành tay sai đắc lực của mình. Kết quả là cuộc đời Chí Phèo kết thúc trong sự tha hoá và tuyệt vọng.
Lần thứ ba Chí Phèo đến nhà bá Kiến đánh dấu bước ngoặt quan trọng của câu chuyện. Lần này, hắn đến để đòi lại công bằng và lương thiện. Sự cự tuyệt của hắn là biểu hiện rõ nhất cho quyết tâm chống lại sự bất công và ác độc của bá Kiến. Kết cục của cuộc gặp gỡ này là cái chết của cả hai, đánh dấu sự chấm dứt của một chuỗi bi kịch.
Ba lần Chí Phèo đến nhà bá Kiến không chỉ là những sự kiện đơn giản, mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc, làm nổi bật tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai nhân vật chính.
'Chí Phèo' của Nam Cao là một trong những tác phẩm xuất sắc về đề tài nông dân. Ba lần Chí Phèo đến nhà bá Kiến là những sự kiện không thể quên trong câu chuyện.
Trong mối quan hệ giữa Chí Phèo và bá Kiến, sự đối lập rõ ràng. Chí Phèo, một người nông dân lương thiện, phải đối mặt với bá Kiến - biểu tượng của sự tham lam và ác độc. Việc hắn tìm đến nhà bá Kiến là để đòi lại công bằng, nhưng kết quả lại là sự biến đổi không ngờ thành tay sai của bá Kiến.
Ba lần Chí Phèo đến nhà bá Kiến là ba bước nối tiếp nhau của câu chuyện, là hành trình đầy bi kịch của một người nông dân chống lại sự bất công và ác độc. Mỗi lần gặp gỡ là một bước tiến mới trong sự biến đổi của Chí Phèo, từ một người hiền lành trở thành một tay sai đắc lực của bá Kiến.
Lần thứ hai đến nhà bá Kiến, Chí Phèo không còn suy nghĩ đến việc trả thù nữa. Anh ta đến để đòi tiền uống rượu. Lần này, Chí Phèo rất lịch sự, thể hiện qua cách gọi “cụ” và xưng “con”. Anh ta đã trở thành tay sai thực sự cho bá Kiến, đánh mất đi tính nhân từ của mình. Chí Phèo nói với bá Kiến một cách thản nhiên: 'Từ ngày cụ bắt tôi đi tù, tôi lại thích đi tù. Cơm tù còn hơn không có gì ăn khi về làng. Con đến đây để kêu cụ cho con đi tù”. Một câu nói khiến người đọc phải suy ngẫm về sự nghịch lý của cuộc sống.
Lần thứ ba, cũng là lần cuối cùng Chí Phèo đến nhà bá Kiến, anh ta đã thay đổi mục đích từ trả thù sang đòi quyền lương thiện. Điều này thể hiện qua việc anh ta muốn tìm đến nhà thị để làm điều tốt, nhưng lại vô tình đến nhà bá Kiến.
“Tuy nhiên, cụ cũng có nhốt sẵn năm hào. Thà nhốt để thả cho nhanh, nhưng đã nhốt rồi thì cụ cũng phải tha cho nhẹ người:
- Chí Phèo đây hả? Đùa thôi đấy, tôi không phải là kho hàng đâu.”
Rồi ném năm hào xuống đất, cụ bảo anh ta:
- Cầm lấy và biến đi, đừng lẻn lút ở đây. Rồi tự lo cho bản thân mày, đừng lèo nhèo như con người không ngượng nghỉ vậy?
Hắn trừng mắt chỉ tay vào mặt cụ:
- Tao không phải đến đây để xin năm hào.
Thấy hắn có vẻ căng thẳng, cụ buộc phải nhẹ nhàng nói:
- Thôi, cầm nó đi, tôi không muốn làm tổn thương hơn nữa.
Hắn tự cao tự đại vênh mặt lên, tỏ ra rất kiêu căng:
- Tôi đã nói rồi, tôi không đòi tiền.
- Rất tốt! Hôm nay mới thấy anh không thèm cầu tiến tiền bạc. Vậy anh muốn gì ở đây?
Hắn nói lớn lên, bộ dạng tự tin:
- Tôi muốn trở thành người sống lương thiện!
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Chí không còn khả năng trở lại con đường của người sống lương thiện. Hắn đã bị hủy hoại hoàn toàn, cả về thân hình lẫn tinh thần. Và rồi, hắn thốt lên với nỗi đau đớn: “Ai có thể ban cho tôi lòng lương thiện? Làm sao tôi có thể xóa bỏ những vết thương lòng này?”. Hành động đâm chết bá Kiến và tự sát của Chí như một sự kết thúc không tránh khỏi. Cái chết của bá Kiến là minh chứng cho câu “Gieo gió gặp bão”. Còn cái chết của Chí Phèo là sự giải thoát cho số phận bế tắc của người nông dân trước cách mạng.
Do đó, ba lần Chí Phèo tới nhà bá Kiến mang đậm những ý nghĩa riêng biệt. Trong tác phẩm ngắn “Chí Phèo” của Nam Cao, nhiều giá trị nhân văn sâu sắc được đề cập.