Văn mẫu lớp 11: Phân tích 2 đoạn kết cuối bài Từ ấy của Tố Hữu được biết đến là một phần quan trọng giúp hiểu rõ hơn về sự thay đổi sâu sắc trong tâm trạng của nhà thơ. Điều này nhấn mạnh vào việc liên kết và yêu thương những người vất vả để thắt chặt hàng ngũ chiến đấu.
Cảm nhận 2 đoạn kết Từ ấy cung cấp 9 mẫu văn mẫu cực kỳ xuất sắc kèm theo gợi ý viết chi tiết và sâu sắc nhất. Qua các bài văn mẫu này, bạn sẽ có thêm nhiều tài liệu học tập, cũng như củng cố kỹ năng viết văn để đạt được điểm cao trong kỳ thi sắp tới. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm về phân tích đoạn kết 2 của bài thơ Từ ấy, cảm nhận bài thơ Từ ấy, phân tích bài thơ Từ ấy, và phân tích đoạn kết 1 của Từ ấy.
Dàn ý cảm nhận hai đoạn cuối bài Từ ấy
Dàn ý số 1
I. Bắt đầu
- Giới thiệu về nhà thơ Tố Hữu
- Tố Hữu được biết đến là một trong những nhà thơ lỗi lạc, là biểu tượng của văn hóa dân tộc, thơ của ông thường mang đậm tình cảm, và sự quan ngại về vấn đề xã hội.
- Đề cập đến vấn đề mà bài thơ “Từ ấy” muốn thể hiện, là tình yêu sâu nặng của tác giả dành cho quê hương, đất nước, và sự đau khổ của mỗi con người trong xã hội.
II. Nội dung chính
1. Phân tích ý kiến về đoạn thơ 2: Thể hiện tri thức về cuộc sống
- Hai dòng đầu: nhà thơ khẳng định quan điểm mới về cuộc sống là sự kết hợp hài hòa giữa “cá nhân” và “cộng đồng” của mọi người.
- Việc sử dụng động từ “buộc” là một biểu hiện sâu sắc về ý thức tự nguyện và sự quyết tâm kiên định của Tố Hữu vượt qua ranh giới của “tôi” để đồng lòng với mọi người “Tôi buộc lòng tôi với mọi người”.
- Do đó, tâm hồn của nhà thơ mở ra “nhiều nơi” (điều chỉnh) và chia sẻ một cách sâu sắc, chân thành và tự nguyện với những cá nhân cụ thể.
- Hai dòng thơ sau thể hiện tình yêu thương con người thông qua tình yêu cho giai cấp rõ ràng. Tố Hữu đặc biệt chú trọng đến đời sống của những người lao động: “Để tâm hồn tôi với những hồn khổ” và từ đó là một minh chứng cho sức mạnh tập thể “Khi chúng ta đoàn kết, cuộc sống to lớn”. Điều này cũng thể hiện trong thơ của Nguyễn Khoa Điềm - một nhà thơ trưởng thành trong thời kỳ chống Mỹ xâm lược: “Khi chúng ta nắm tay nhau - Đất nước vững vàng, lớn mạnh”.
⇒ Tóm lại, Tố Hữu đã khẳng định mối quan hệ sâu sắc giữa văn học và đời sống, chủ yếu là cuộc sống của nhân dân.
2. Phân tích ý kiến về khổ 3: Xác nhận sự hoà hợp giữa con người với con người
- Hai dòng thơ đầu: Tôi là con của hàng triệu nhà, Là em của hàng ngàn kiếp trôi qua
- Tác giả đã xác nhận sự đồng thuận giữa con người với con người Lý tưởng của Đảng đã chiếu sáng tâm hồn con người
- Tâm hồn được chiếu sáng, được dưỡng dục bởi lý tưởng
- Hai dòng thơ cuối: “Là anh của hàng vạn đứa em bé, Không quan tâm đến vấn đề của cơm áo”
- Tác giả là những người mệt mỏi, gian khổ
- Nhiệt huyết với hoạt động cách mạng
- Hiến dâng cuộc đời
- Mong muốn đóng góp vào việc giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước
III. Kết luận
- Tâm hồn thơ của Tố Hữu đong đầy tình yêu cho giai cấp và quê hương chân thành.
- Thơ của Tố Hữu rõ ràng là thơ trữ tình và chân lý, hướng người đọc về phía ánh sáng của tương lai.
- Tiếng nói trong tác phẩm là tiếng nói của một nhà thơ chân chính, theo chủ nghĩa vô sản.
- Giọng văn thơ chân thành, sôi động và đầy cảm xúc.
- Hình ảnh thơ sáng sủa, ngôn từ phong phú và đậm chất dân tộc.
Dàn ý thứ hai
1. Bắt đầu:
– Giới thiệu về tác giả và tác phẩm.
– Đặt vấn đề cảm nhận: hai đoạn cuối thơ trong bài Từ ấy của Tố Hữu.
2. Phần chính:
*Đánh giá ý kiến về khổ 2: Thể hiện nhận thức về cuộc sống
– Hai dòng thơ đầu của bài thơ thể hiện quan điểm mới của nhà thơ về cuộc sống là sự hòa hợp giữa “bản thân” và “cộng đồng” của mọi người. Tuy nhiên, để thể hiện sâu sắc và quyết tâm kiên định của Tố Hữu vượt qua “ranh giới” của “bản thân” để đồng lòng với mọi người, ông đã sử dụng động từ “buộc” như một biểu hiện.
– Từ đó, tâm hồn của nhà thơ mở rộng đến “nhiều nơi” (điều chỉnh), “chia sẻ” bằng những đồng cảm sâu sắc, chân thành và tự nguyện đến với những cá nhân cụ thể. Việc nhắc đến sự quan tâm đến quần chúng lao động của Tố Hữu ở hai dòng thơ sau: “Để tâm hồn tôi với những hồn khổ” và “Khi chúng ta gần gũi nhau, cuộc sống trở nên mạnh mẽ” cho thấy ông là một nhà thơ có tình cảm với nhân dân, đặc biệt là những người nghèo khó. Tình thương giai cấp của nhà thơ được bộc lộ rõ ràng qua tình yêu thương con người.
– Một ví dụ khác về tình yêu thương giai cấp trong văn học Việt Nam là trong thơ của Nguyễn Khoa Điềm, một nhà thơ trưởng thành trong thời kỳ chống Mỹ xâm lược. Ông đã viết: “Khi chúng ta nắm tay nhau - Đất nước vững vàng, lớn mạnh”. Tuy nhiên, trong bài thơ của Tố Hữu, tình yêu thương con người được bộc lộ rõ ràng hơn qua những cảm xúc chân thành và đồng cảm sâu sắc đối với con người.
⇒ Tóm lại, Tố Hữu đã xác nhận mối quan hệ sâu sắc giữa văn học và đời sống, đặc biệt là cuộc sống của nhân dân. Tuy nhiên, để thể hiện rõ ràng hơn về tình yêu thương con người và giai cấp, nhà thơ đã sử dụng nhiều từ ngữ và ví dụ khác nhau để bổ sung ý tưởng của mình. Bài thơ này truyền đạt một thông điệp về tình yêu thương con người, về sự đồng cảm, chia sẻ và tự nguyện của những người có tình cảm với nhau.
* Phân tích ý kiến về khổ 3: Xác nhận sự hòa hợp giữa con người với con người:
– Hai dòng thơ đầu tiên của khổ thơ thứ ba cho thấy tác giả xác nhận mình là con của hàng vạn nhà, em của hàng ngàn kiếp trôi qua. Từ đó, tác giả muốn nhấn mạnh sự kết nối, tình cảm giữa con người với con người. Sự hòa hợp này không chỉ bao gồm sự gắn kết giữa những người trong cùng một gia đình, một dòng họ, mà còn bao gồm sự liên kết giữa những người trong cộng đồng, giữa những người trong quốc gia.
– Tuy nhiên, hai dòng thơ sau cho thấy tác giả đang mô tả những hình ảnh đau đớn, tuyệt vọng của những người yêu nước, những người chấp nhận vất vả, gian khổ, say mê hoạt động cách mạng, và sẵn lòng hy sinh cuộc đời mình để giúp đất nước giải phóng dân tộc. Trong đó, việc không có cảm giác an ấm, bảo vệ như trong dòng thơ cũng là một hình ảnh cực kỳ tiêu cực, nhưng có ý nghĩa sâu sắc, vì những người yêu nước đang sống trong thời điểm đất nước đang đối mặt với những thách thức khó khăn, gian truân.
3. Kết luận:
– Tổng kết cảm nhận hai đoạn thơ cuối của bài Từ ấy.
– Liên kết với bản thân.
Cảm nhận khổ 2, 3 Từ ấy - Mẫu 1
Vào những năm 30 của thế kỷ XX, khi những nhà thơ lãng mạn đang khám phá cảm giác cô đơn, tù túng, và sự hạn chế của cá nhân mà không tìm thấy lối thoát, Tố Hữu, một học trò của trường Quốc học, đã nhận thức được tinh thần của thời đại và sớm bắt đầu tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống.
Với người con của Huế, may mắn được học từ những người thầy như Lưu và Diểu, đã chỉ cho con đường tương lai, cũng như mở ra con đường thơ cho các chiến sĩ Cộng sản trẻ. Sáng tác trong bối cảnh lịch sử quan trọng, bài thơ Từ ấy đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc sống cách mạng và là biểu tượng rõ nét của tác giả, một chiến sĩ Cộng sản trẻ, khi gặp gỡ lý tưởng cộng sản và trải qua sự thay đổi trong ý thức và tình yêu thương của mình...
Như một tự nhiên, yêu nước, và khám phá chủ nghĩa Mác - Lênin, người thanh niên trí thức sau những khoảnh khắc sáng ngời về ý nghĩa của cuộc sống, hạnh phúc vì cảm thấy như được tái sinh trong tâm hồn, hiểu rõ hơn về hành động của mình:
Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để chia sẻ tình cảm đến mọi nơi
Để hồn tôi với những ai đang gặp khó khăn
Để tạo ra sức mạnh cho cuộc sống
Toàn bộ khổ thơ đều là một ý thức tự nguyện mới mẻ của người thanh niên từ tầng lớp trí thức. Đó không chỉ là sự hiểu biết lý trí mà còn là sự chân thành trong cách diễn đạt. Giọng thơ rất sống động, trong những điều phải nói, trong việc bày tỏ ý thức, tạo nên sự thật thà và nhiệt huyết của người thanh niên đam mê lý tưởng. Dưới ánh sáng của chủ nghĩa cộng sản, nhà thơ thấy tâm hồn mình gắn bó với nhân dân lao động. Các từ ngữ như 'buộc lòng', 'Chia sẻ', 'Gần gũi'... diễn đạt tình bạn chặt chẽ của người chiến sĩ cách mạng với quần chúng lao động. Các từ như 'Mọi người', 'Mọi nơi', 'Những ai đang gặp khó khăn'... chỉ rõ sự đoàn kết của nhân dân mà nhà thơ hướng tới để xây dựng 'Khối đời' - một khối đồng minh Công-nông ngày càng mạnh mẽ, gần gũi hơn.
Ba chữ 'tôi' trong khổ thơ thể hiện sự chân thành, tiếng nói từ trái tim của người cách mạng. Chủ nghĩa cá nhân luôn đối lập với chủ nghĩa cộng sản, 'cái tôi' nhỏ bé hoàn toàn đối lập với 'mọi người'. Đó là biểu hiện cụ thể của lối sống của tư sản và tiểu tư sản trước cách mạng. Khi thực sự nhận thức được lý tưởng cách mạng của giai cấp vô sản.
Tố Hữu thể hiện và khẳng định quan niệm mới về cuộc sống. Đó là sự gắn bó giữa 'cái tôi' riêng và 'cái ta' chung: 'Tôi buộc lòng tôi với mọi người', Sự gắn bó đó hoàn toàn tự nguyện vượt qua giới hạn của 'cái tôi' để hòa mình với 'mọi người'. Đó là biểu hiện tình yêu thương với những người nghèo khổ. Hai từ 'hồn khổ' gợi liên tưởng đến quần chúng lao động.
Tận hưởng sự hiểu biết về lý tưởng cộng sản trong Tố Hữu có nghĩa là hiểu rõ về mặt lập trường giai cấp, từ bỏ cái tôi cá nhân của tiểu tư sản để hoà nhập với khối đời chung của nhân dân lao khổ. Quan điểm mới mẻ của Tố Hữu đã chứng minh nhà thơ đã thoát khỏi sự cô đơn và bế tắc của bản thân, liên kết với giai cấp cần lao, tìm thấy niềm vui và sức mạnh ngay trong cuộc sống. Đặc biệt, Tố Hữu đã khẳng định mối liên hệ sâu sắc giữa thơ và văn học với cuộc sống, đặc biệt là cuộc sống của nhân dân lao động.
Sống trong thời đại này, nhiều thanh niên mất đi tinh thần đã bỏ cuộc để sống trong sự cô đơn của bản thân. Như Chế Lan Viên:
Với tôi mọi thứ đều không có ý nghĩa
Mọi thứ đều chỉ là sự đau khổ.
Cuộc sống của người chiến sĩ cộng sản, của một thi sĩ lớn luôn hướng về đất nước và nhân dân, cảm nhận sức mạnh của nhân dân đối với đất nước như một mối liên kết vững chắc giữa nghệ sĩ và cuộc sống, nghệ thuật và cuộc sống. Đó cũng là cuộc sống của nhiều chiến sĩ cùng thời, như Xuân Diệu từng nói:
Tôi cùng xương cùng thịt với nhân dân
Cùng chia sẻ mồ hôi cùng dòng nước mắt
Tôi sống trong cuộc chiến đấu của cuộc đời
Với triệu người yêu quý và cần lao
Trước khúc quan trọng trong cuộc sống, người chiến sĩ Cộng sản trẻ như nhìn lại quãng đường đã qua, hiểu rõ về tình cảm, chiêm nghiệm về cuộc sống và nhận ra:
Tôi đã là một phần của vạn gia đình
Là em của muôn kiếp phôi pha
Là anh của vạn trái tim em bé
Không mặc áo cơm, không quan tâm đến việc có hay không
Khúc thơ cuối với sự lặp lại, từ “con”, ”em” xuất hiện liên tục, giọng thơ ngày càng trở nên nồng nàn. Đây là sự biến đổi sâu sắc trong tình cảm của Tố Hữu. Ông khẳng định mình là một phần của nhân dân, là thành viên của gia đình lớn lao. Những từ “đã là”, “là con”, “là em”, “là anh” diễn tả tình cảm ấm áp, gắn bó và thân thiết với muôn gia đình, muôn kiếp phôi pha, muôn trái tim em bé: Cho thấy người chiến sĩ cách mạng sống trong lòng dân, được dân yêu thương, bảo vệ để thức tỉnh sức mạnh dân chủ.
Ý thức cá nhân trong đoạn thơ này phản ánh đa chiều, mang lại cho người đọc nhiều ấn tượng cùng một lúc. Trên hết là sự tôn trọng đối với những người trẻ tuổi khi nhận ra và chấp nhận lý tưởng, con đường của cuộc sống của mình và bước đi vững chắc trên con đường với những người đồng cảm. Nhà thơ đồng cảm, yêu thương, chia sẻ với những con người ấy bằng cả trái tim và tình cảm ruột thịt của mình. Và càng yêu thương, càng tức giận về sự bất công, tác giả càng nhiệt huyết hoạt động cách mạng, hoạt động nghệ thuật. Điều này đã khiến Tố Hữu trở thành “nhà thơ của mọi nhà, buộc lòng với nhân loại” (Chế Lan Viên). Bài thơ kết thúc mở ra cho người đọc những cảm xúc về tinh thần nhân loại, dành chỗ cho hành động.
Bài thơ là niềm vui của sự giác ngộ lý tưởng, thể hiện sự nhận thức mới về cuộc sống và biến đổi về tình cảm sau khi nhà thơ bắt gặp lý tưởng cách mạng. Từ đó, bài thơ cũng là tuyên bố về lẽ sống và lý tưởng nghệ thuật của tác giả.
Nhớ lại thời Từ ấy, Tố Hữu viết: “Từ ấy là linh hồn sâu thẳm của tuổi trẻ tin vào lý tưởng cao đẹp, dám đối mặt, dám chiến đấu. Từ đó không chỉ là tình cảm cá nhân của Tố Hữu với Đảng mà còn là tâm trạng của một thế hệ thanh niên được Đảng lãnh đạo và hướng dẫn để gánh vác sứ mệnh giải phóng dân tộc trong những năm đất nước còn chịu ách thống trị của thực dân phong kiến.
Nhà thơ đã tạo ra những hình ảnh thơ rực rỡ, tràn đầy sức sống như mặt trời lấp lánh, ánh nắng hạ, vườn hoa rực rỡ. Bên cạnh đó, thi sĩ đã khéo léo sử dụng các kỹ thuật thơ truyền thống như ẩn dụ, so sánh, hình ảnh sống động, ngôn ngữ thơ phong phú. Giáo sư Đặng Thái Mai gọi tập thơ Từ ấy là “một bó hoa lửa lung linh, nồng nàn nảy ra từ cuộc cách mạng vĩ đại của dân tộc”.
Mặc dù vẫn còn những đặc điểm hồn nhiên của quan điểm về lý tưởng cách mạng, về lẽ sống, về cách mạng, và vẫn còn những nhận thức đơn giản về những người lao động trong thời kỳ những năm 30 của thế kỷ trước, khi có biết bao người cảm thấy bế tắc trong cảm giác lạc lõng, thiếu quê hương hoặc lẻn vào cái tôi cô đơn, hẹp hòi. Nhưng Tố Hữu vẫn cho thấy cho mọi người thấy những giá trị tuyệt vời, những chân lý sáng ngời của lý tưởng cách mạng đã giúp chàng thanh niên may mắn thấy được cuộc sống mới, cuộc sống mới trong niềm hạnh phúc của tuổi trẻ
Cảm nhận về 2 khổ cuối Từ ấy - Mẫu 2
Khi nhắc đến văn chương Cách Mạng, nếu không nhắc đến bút tài của Tố Hữu thì thật là thiếu sót lớn. Một người chiến sĩ cách mạng tài năng, một nghệ sĩ có tài. Trong chính trị cũng như trong cách mạng, ông luôn là một nhân vật xuất sắc. Với tài năng đó, ông viết ra những bài thơ trữ tình lãng mạn, đặc biệt là “Từ ấy”. Bài thơ được trích từ tập thơ cùng tên sáng tác năm 1938, thể hiện cảm xúc dồn dập của ông về Đảng. Hai khổ thơ cuối như là giai điệu kết thúc cho bài ca tình cảm mãnh liệt ấy.
Khổ thơ thứ ba là kết quả của sự nhận thức sâu sắc về chân lí, là lời tâm niệm được thốt ra như một nguyện vọng sống, một quyết tâm, một lời hứa thiêng liêng. Đó là thái độ tự nguyện hiến dâng cho cách mạng, tự nguyện gắn bó với quần chúng lao khổ:
Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trạng trải khắp trăm nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.
Nếu ở khổ thơ trước với biện pháp tu từ ẩn dụ (nắng hạ, mặt trời chân lí, vườn hoa lá) với lời thơ bay bổng, lãng mạn thì ở khổ thơ này tác giả sử dụng ngôn ngữ giản dị mộc mạc, âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng. Đó là lời bộc bạch trực tiếp ước vọng chân thành của nhà thơ; là tâm niệm của 'cái tôi trữ tình cách mạng'.
Tôi buộc lòng tôi với mọi người là hành động hoàn toàn tự nguyện của nhà thơ đối với giai cấp cần lao. Nhà thơ muốn tình cảm của mình được trang trải với trăm nơi, trở thành sợi dây liên kết chặt chẽ với những trái tim của lớp người cùng khổ để tạo nên một khối đời vững chắc, trở thành sức mạnh to lớn phá tan chế độ thực dân phong kiến, xây dựng một chế độ mới tốt đẹp hơn.
Trong quan niệm về lẽ sống của giai cấp tư sản và tiểu tư sản có phần đề cao 'cái tôi cá nhân'. Khi được giác ngộ lí tưởng, Tố Hữu khẳng định quan niệm mới về lẽ sống là sự gắn bó hài hòa giữa 'cái tôi cá nhân' và 'cái ta tập thể'. Động từ buộc thể hiện ý thức tự nguyện sâu sắc và quyết tâm cao độ của Tố Hữu muốn vượt qua giới hạn của 'cái tôi cá nhân' để sống chan hòa với mọi người. Từ trang trải thể hiện tâm hồn nhà thơ trải rộng ra với cuộc đời, đồng cảm sâu xa với hoàn cảnh của mỗi con người.
Hai câu thơ sau thể hiện tình yêu thương con người của Tố Hữu không chỉ là lòng nhân ái mà còn là tình đồng đội của giai cấp. Trong giao tiếp với mọi người, nhà thơ đặc biệt quan tâm đến quần chúng lao khổ. Khối đời là biểu tượng của một cộng đồng đông đảo cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, đoàn kết với nhau, cùng hướng về một mục tiêu chung.
Khi 'cái tôi' hòa nhập vào 'cái ta', khi cá nhân hiện diện trong tập thể có cùng lý tưởng thì sức mạnh sẽ tăng cường lên gấp bội. Tố Hữu đã đặt mình vào trung tâm của cuộc sống, vào môi trường rộng lớn của quần chúng lao khổ. Ở đó, nhà thơ đã tìm thấy niềm vui và sức mạnh mới không chỉ qua nhận thức mà còn qua tình thương, qua sự đồng cảm của những con tim. Qua đoạn thơ này, Tố Hữu cũng khẳng định mối liên hệ sâu sắc giữa văn học và cuộc sống, đặc biệt là cuộc sống của đại đa số nhân dân.
'Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm cù bất cù bơ'
Bắt đầu với từ ngữ 'Tôi' thay vì 'ta' như trước đây. Thơ cách mạng nói chung và thơ của Tố Hữu nói riêng đã mang tiếng nói của cảm xúc cá nhân. Cái tôi đã được khẳng định. Cảm xúc cá nhân đã được thể hiện mạnh mẽ.
Tố Hữu nhận thức mình là “con của vạn nhà”. “Vạn nhà” ở đây không chỉ là vùng đất xứ Huế đẹp đẽ, mà là mọi miền đất trên quê hương Việt Nam. Hình ảnh những người dân trong lòng tác giả thực sự gắn bó, đoàn kết. Tố Hữu cũng xác định mình là “em của vạn kiếp phôi pha”. Bằng cách nói đến “kiếp phôi pha”, ông ám chỉ đến quá khứ hào hùng của cha ông. Nhận làm “em” là cách Tố Hữu muốn tiếp tục truyền thống của cha ông, nhận những khí thế tinh thần chiến đấu đoàn kết của họ. Và Tố Hữu cũng tự nhận mình là “anh của vạn đầu em nhỏ” để bảo vệ, yêu thương những số phận nghèo khổ, bị chiến tranh, bị thực dân bóp méo, đói kém.
Khổ thơ ngắn bao gồm bốn câu, Tố Hữu sử dụng cấu trúc lặp lại ba lần “Đã là…” để rõ ràng khẳng định vị thế của mình trong một tập thể đại đoàn kết lớn. Từ đó, ông cũng thể hiện ý thức tự giác, chắc chắn, vững vàng. Tố Hữu hòa mình với nhân dân. Ông nguyện cùng họ đấu tranh, cùng họ chiến đấu.
Nhà thơ tự nguyện làm “con của vạn nhà, em của vạn kiếp phôi pha, anh của vạn đầu em nhỏ”, muốn dành cả cuộc đời để mang lại hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh, những cuộc sống mòn mỏi trong tuyệt vọng, những đứa trẻ tội nghiệp vì chiến tranh phi nghĩa và thực dân đàn áp. Hình ảnh người dân Việt Nam những năm 1938 hiện lên trong lời thơ đầy cảm xúc của tác giả. Tác giả ngầm lên án chế độ thực dân đàn áp và đồng thời khơi lên niềm tin vào Cách Mạng, vào Đảng sẽ mang lại cho đất nước một cuộc sống mới tươi đẹp, hạnh phúc, không đau khổ.
“Từ ấy” là tiếng reo vui không chỉ của nhà thơ, mà còn của cả một thế hệ thanh niên khi tìm thấy lí tưởng của Đảng, nguyện chiến đấu hết mình vì lí tưởng, vì nhân dân, vì đất nước. Họ là những chiến sĩ trẻ, đầy nhiệt huyết, mang theo lí tưởng và lòng yêu thương đồng bào, yêu thương đất nước. Khổ thơ cuối bao gói cảm xúc ấy. Tình yêu với cách mạng, niềm tin vào Đảng và lòng thương yêu đồng bào hòa làm một, là ý chí chiến đấu cho nhân dân Việt Nam.
Tố Hữu thật sự là nhà thơ của nhân dân Việt Nam. Những vần thơ không chỉ mang chất trữ tình mà còn chất lửa của cách mạng. Khổ thơ cuối của bài thơ “Từ ấy” đã tóm gọn lại tình cảm, tình yêu, lòng yêu thương và niềm tin tuyệt đối vào Cách Mạng, vào Đảng của chàng thanh niên nhiệt huyết.
Cảm nhận 2 khổ cuối của bài Từ ấy - Mẫu 3
Tố Hữu là lá cờ đầu của phong trào thơ cách mạng Việt Nam với những tác phẩm tự sự đầy tình cảm. 'Từ ấy' là bài thơ nằm trong tập thơ cùng tên sáng tác năm 1938, đánh dấu bước chuyển trưởng thành của người thanh niên cách mạng. Bài thơ là lời reo hò của tác giả khi đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, điều đó được thể hiện rõ qua khổ thơ 2, 3.
Khổ thơ thứ hai trong bài Từ ấy là sự giác ngộ về lý tưởng, là nền tảng để hình thành những tư tưởng cao cả:
“Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trạng trải khắp nơi
Để hồn tôi gắn bó với mọi linh hồn khổ đau
Gần gũi nhau thêm vạn đời’’
Khổ thơ này thể hiện sự suy tư sâu xa về cái tôi cá nhân rộng lớn và mong muốn kết nối với mọi người. Động từ “buộc’’ là biểu hiện của sự gắn kết chặt chẽ giữa trái tim tác giả với mọi người. Trái ngược với động từ “buộc’’ trong bài thơ Vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu, ở đây động từ buộc được sử dụng để thể hiện sự gắn kết không mục đích và mong muốn vượt ra ngoài:
“Tôi muốn buộc gió lại
Để hương không phai màu’’
Tố Hữu khéo léo sử dụng động từ 'buộc', làm cho người đọc cảm thấy gần gũi và thân thiết. Tác giả như cảm nhận được trách nhiệm và tình yêu thương khi đứng trong hàng ngũ Cách mạng của Đảng, chia sẻ gánh nặng với những người dân Việt phải trải qua mọi gian khổ. Nguyện khổ cùng đồng bào để hòa mình vào một khối đại đoàn kết: 'Gần gũi nhau thêm vạn khối đời'.
Từ lý tưởng muốn hi sinh khó khăn cùng đồng bào được thể hiện trong khổ thơ cuối cùng:
“Tôi là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm cù bất cù bơ’’
Khổ thơ thể hiện sự sẵn sàng của tác giả đối mặt với khó khăn, hiểm nguy để hoàn thành trọng trách của mình. Từ 'là' nhấn mạnh mối quan hệ giữa tác giả và nhân dân. Tác giả là người em của vạn kiếp phôi pha, sẵn lòng bảo vệ và che chở cho những người em nhỏ.
Những người em nhỏ là những người tiếp bước Tố Hữu trong con đường của Cách mạng. Dù gặp khó khăn, họ vẫn kiên trung yêu nước, góp phần vào khối đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Cách mạng và tầng lớp công nhân.
Qua 2 khổ thơ cuối của bài Từ ấy, chúng ta cảm nhận được niềm vui hạnh phúc của một chàng trai trẻ khi được hiểu biết về lý tưởng Cách mạng, với trách nhiệm lớn là bảo vệ độc lập tự do cho nhân dân mà không ngại gian khổ hay hiểm nguy. Bài thơ này cũng là những lời dạy của thế hệ đi trước dành cho thế hệ sau, khuyến khích họ luôn phấn đấu vì sự nghiệp của Đảng để bảo vệ dân tộc Việt Nam.
Cảm nhận 2 khổ thơ cuối của bài Từ ấy - Mẫu 4
Tố Hữu là một biểu tượng của văn học hiện đại Việt Nam, làm nên đặc điểm riêng cho các tác phẩm văn học của mình bằng sự kết hợp hài hòa giữa trữ tình và chính trị. Mỗi bước phát triển của cách mạng đều ghi dấu ấn sâu đậm trong tác phẩm của Tố Hữu. Những sự kiện chính trị, lịch sử đã làm cho ông được truyền cảm hứng để tạo ra những tác phẩm có giá trị. 'Từ ấy' là một trong những bài thơ hay nhất của Tố Hữu, là minh chứng cho sự thay đổi về nhận thức và tình cảm của ông khi gặp gỡ lý tưởng cộng sản. Những biến đổi kỳ diệu trong nhận thức, tình cảm và trách nhiệm của Tố Hữu được thể hiện sống động, cụ thể qua hai khổ thơ cuối của bài.
Trong khổ thơ thứ hai, Tố Hữu đã ghi lại chi tiết những thay đổi trong nhận thức và tình cảm của mình sau khi trở thành người chiến sĩ cộng sản. Ông nhấn mạnh sự gắn bó, đồng điệu và trách nhiệm của mình với vận mệnh của đất nước và quần chúng lao động:
'Tôi buộc hồn tôi với mọi người
Để tình trạng trải qua mọi nơi
Để hồn tôi với bao nỗi khổ đau
Gần gũi nhau thêm mạnh mẽ khối đời'.
Động từ 'buộc' không chỉ thể hiện ý thức tự nguyện, quyết tâm kết nối mạnh mẽ của nhà thơ mà còn thể hiện mối quan hệ gắn bó, khăng khít giữa cái 'tôi' cá nhân và cái 'ta' chung của cộng đồng. Nhìn thấy nhà thơ Tố Hữu đã mở lòng mình ra để yêu thương, gắn bó với mọi người xung quanh, đây cũng chính là cơ sở tạo nên tình đoàn kết dân tộc và sức mạnh của cả tập thể trong cuộc đấu tranh chung.
Từ ý thức, nguyện vọng gắn bó với quần chúng cần lao, nhà thơ Tố Hữu đã hướng tới những điều lớn lao, cao đẹp hơn 'Để tình trang trải qua mọi nơi'. Nhà thơ muốn gắn kết tâm hồn mình với tất cả mọi người, với 'trăm nơi' để tạo nên mối đồng cảm sâu xa, chân thành, tự nguyện với hoàn cảnh của từng con người cụ thể.
'Để hồn tôi với bao nỗi khổ đau
Gần gũi nhau thêm mạnh mẽ khối đời'
Hai câu thơ sau đã làm sâu sắc thêm mong muốn gắn kết của nhà thơ với quần chúng lao động 'bao nỗi khổ đau'. Tình yêu thương, sự quan tâm giữa con người với con người không chỉ làm cho mối quan hệ thêm gắn bó 'gần gũi' mà còn tạo ra sức mạnh đoàn kết mạnh mẽ 'thêm mạnh mẽ khối đời'. Sức mạnh của tinh thần đoàn kết ấy chúng ta cũng từng bắt gặp trong bài thơ 'Đất nước' của Nguyễn Khoa Điềm:
'Khi chúng ta nắm tay nhau
Đất nước vững bền, to lớn'
Như vậy, trong khổ thơ thứ hai, nhà thơ Tố Hữu đã thể hiện quan niệm sống mới mẻ về sự gắn bó giữa cái tôi cá nhân và cái ta chung của mọi người. Quan niệm này tiếp tục được phát triển và hoàn thiện trong khổ thơ cuối cùng:
'Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm cù bất cù bơ...'
Điệp từ 'là' đã thể hiện sự quyết tâm, khát khao hòa hợp giữa nhà thơ Tố Hữu và quần chúng nhân dân. Các từ 'con, em, anh' và số từ ước lệ 'vạn' đã khẳng định tình cảm gia đình khăng khít, gắn bó. Nhà thơ đã tự coi mình là một thành viên trong đại gia đình lớn của quần chúng cần lao, để từ đó ý thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân trong việc đấu tranh, giành lại hạnh phúc, tự do cho mọi người, cho đất nước.
'Vạn kiếp phôi pha', 'cù bất cù bơ' gợi liên tưởng về những mảnh đời đau khổ, bất hạnh. Câu thơ còn thể hiện được tấm lòng đồng cảm, thương xót của nhà thơ với những số phận, với những nỗi đau mà quân thù đã gây nên cho con người. Như vậy, có thể thấy lí tưởng cộng sản không chỉ mở ra con đường sáng cho nhà thơ mà còn thức tỉnh những tình cảm cao đẹp bên trong người chiến sĩ ấy. Nhà thơ đã vượt qua được những tình cảm cá nhân ích kỉ, hẹp hòi của giai cấp tư sản để đồng cảm với tình cảm giai cấp, tình cảm chung của cả cộng đồng.
Bằng ngôn từ giản dị mà giàu ý nghĩa biểu tượng và giọng thơ sôi nổi, nồng nàn nhà thơ Tố Hữu đã thể hiện được niềm vui lớn, lẽ sống lớn khi bắt gặp ánh sáng cộng sản. Bài thơ như một lời tuyên ngôn đầy mạnh mẽ, quyết tâm của nhà thơ về lí tưởng sống, lí tưởng chiến đấu của người chiến sĩ cộng sản, qua đó cũng khẳng định quan điểm nghệ thuật của nhà thơ: Văn chương phải phụng sự cho sự nghiệp cách mạng.
Cảm nhận hai khổ thơ cuối bài Từ ấy - Mẫu 5
'Từ ấy' là bài thơ rất hay, đặc biệt bởi đây là bài thơ đánh dấu cuộc đời hoạt động cách mạng của nhà thơ. Tháng 7 năm 1938, Tố Hữu được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Đông Dương. Ghi nhận kỉ niệm đáng nhớ ấy với cảm xúc, suy tư sâu sắc Tố Hữu viết nên 'Từ ấy'. Bài thơ nằm trong phần 'Máu Lửa' của tập 'Từ ấy'. Bài thơ là lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước giác ngộ lí tưởng cộng sản. Sự vận động của tâm trạng nhà thơ được thể hiện sinh động bằng những hình ảnh tươi sáng cho tới chân thực trong 2 khổ thơ cuối bài.
'Tôi buộc hồn tôi với mọi người
Để tình trang trải với trăm nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời'.
Khổ thơ thứ hai thể hiện rõ nhất cái tôi trữ tình. Là cái tôi mang giai cấp thời đại, đại diện cho dân tộc. 'Tôi buộc hồn tôi với mọi người' chính là sự hài hòa giữa cái tôi và cái ta, giữa cá nhân và tập thể để từ đó mở lòng mình, đồng cảm với mọi người xung quanh. Từ đó tạo nên tính đoàn kết, sức mạnh tập thể. Đặc biệt là quần chúng nhân dân lao động cùng nắm tay đoàn kết lại thành một khối để vượt qua mọi khó khăn gian khổ.
'Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm cù bất cù bơ...'
Đoạn cuối cùng hiện lên như khẳng định, nhấn mạnh một tình cảm gia đình đầm ấm, thắm thiết. Đó chính là một đại gia đình lớn của quần chúng nhân dân lao động. Mà trong đó tác giả là con, là em, là anh của đại gia đình đó. Tấm lòng của tác giả đã hòa vào tấm lòng đại gia đình dân tộc. Thấu hiểu và chia sẻ tấm lòng đó biểu hiện thật xúc động và chân thành. Từ đấy, ta thấy được tấm lòng căm phẫn của nhà thơ trước cuộc đời ngang trái. Tác giả xót thương cho những số phận của 'vạn kiếp phôi pha', của những em nhỏ không có áo cơm, 'cù bất cù bơ...'. Ông mở lòng đón nhận những kiếp người đau khổ, nhân dân cần lao như đón nhận một cách chân thành những người thân ruột thịt. Câu 'Không áo cơm cù bất cù bơ...' để lại ba dấu chấm lửng như tấm lòng của tác giả trải rộng ra, mở lòng mình với bao hồn khổ. Bài thơ rất đặc biệt không chỉ về ý thơ mà còn cả về tứ thơ. Tác giả dùng thể thơ truyền thống, sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhạc điệu làm nổi bật tâm trạng của nhà thơ.
Là lời tâm nguyện của chàng thanh niên yêu nước được giác ngộ lí tưởng cách mạng của Đảng và Bác Hồ. Đồng thời đó cũng là tâm nguyện gắn bó với nhân dân lao khổ. Và bài thơ cũng chính là mốc thời điểm mở đầu cho cuộc đời hoạt động cách mạng của Tố Hữu. Bằng lời thơ giàu cảm xúc, suy tư theo lí tưởng cách mạng. Đó chính là chất lãng mạn của thi ca Việt Nam
Cảm nhận hai khổ thơ cuối bài Từ ấy - Mẫu 6
'Từ ấy' là bài thơ rất hay, đặc biệt bởi đây là bài thơ đánh dấu cuộc đời hoạt động cách mạng của nhà thơ. Tháng 7 năm 1938, Tố Hữu được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Đông Dương. Ghi nhận kỉ niệm đáng nhớ ấy với cảm xúc, suy tư sâu sắc Tố Hữu viết nên 'Từ Ấy'. Bài thơ nằm trong phần 'Máu Lửa' của tập 'Từ Ấy'. Bài thơ là lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước giác ngộ lí tưởng cộng sản. Sự vận động của tâm trạng nhà thơ được thể hiện sinh động bằng những hình ảnh tươi sáng, các biện pháp tu từ và ngôn ngữ giàu nhạc điệu đặc biệt là trong 2 khổ thơ cuối bài.
Lí tưởng đến với nhà thơ, nhà thơ thắp sáng mình trong lí tưởng tạo nên những chuyển biến về tư tưởng tình cảm mở đầu cho những hoạt động đầy ý nghĩa:
Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trang trải với trăm nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.
Bước chuyển biến đầu tiên của nhà thơ là hòa mình vào quần chúng lao khổ, thông cảm và chia sẻ với những nỗi khổ đau của họ. Nhà thơ đến với họ không phải từ lòng trắc ẩn mà với tình cảm chan chứa yêu thương. Tình cảm được diễn đạt bằng từ ngữ cô đọng hàm súc. Từ buộc diễn đạt một cách sinh động sự gắn bó khăng khít của nhà thơ quần chúng. Từ trang trải gợi lên tình cảm thương mến bao la. Từ khối cho ta hình dung về sức mạnh đoàn kết. Những từ này vừa có tính hình tượng vừa có giá trị biểu cảm. Lí tưởng dẫn dắt nhà thơ về với cuộc đời, tìm thấy vị trí chỗ đứng trong đời đứng trên lập trường của nhân dân.
Nhịp điệu câu thơ tạo âm hưởng vang vọng, góp phần biểu đạt trạng thái tâm hồn nhà thơ. Lúc này lí tưởng đã mở đôi cánh của tâm hồn. Tâm hồn anh đang lộng gió bốn phương, hướng về trăm ngả. Tâm hồn ấy đang cố gắng vượt ra khỏi cái tôi tầm thường nhỏ bé để thực hiện tâm nguyện cao đẹp nơi cuộc đời rộng lớn:
Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ.
Không áo cơm, cù bất cù bơ.
Điệp từ là cái gạch nối bền chặt, một bên là cái tôi, bên kia là cuộc đời vạn kiếp thương đau. Cán cân bị lệch nên cái tôi nghiêng về chan hòa với cái ta rộng lớn. Lời thơ trang trọng như lời khẳng định tự nguyện đến với quần chúng lao khổ. Khổ thơ đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong tư tưởng tình cảm của nhà thơ. Gắn bó với quần chúng, nhà thơ nguyện làm một thành viên trong đại gia đình của những người ở bậc thang cuối cùng trong xã hội cũ để thức tỉnh họ cùng đấu tranh và tranh đấu vì họ. Nếu khổ thứ hai chủ yếu hướng nội với cái tôi xuất xứ, thì ở khổ thơ này, cái tôi chủ yếu hướng ngoại nhưng cái lắng sâu trong tâm hồn người chiến sĩ là tình thương vô hạn đối với thân phận lạc loài, bé nhỏ, bơ vơ: Hai đứa bé, Đi đi em, Một tiếng rao đêm. Hai khổ thơ sau biểu hiện nhân sinh quan cách mạng, tinh thần nhân đạo cộng sản cao đẹp của nhà thơ.
Nếu tập thơ Từ ấy là chặng đường thơ của tâm hồn người thanh niên tư sản được giác ngộ và trở thành người chiến sĩ cách mạng thì bài thơ Từ ấy tóm tắt quá trình chuyển biến ấy. Quá trình chuyển biến tình cảm nhận thức diễn tả cô đọng hàm súc trong một bài thơ ngắn gọn đầy hình ảnh và giàu cảm xúc. Nhà thơ vui sướng ngất ngây khi bắt gặp ánh sáng diệu kì, ánh sáng chân lí của Đảng và nhà thơ nguyện sẽ là chiến sĩ cách mạng đấu tranh cho quyền lợi của quần chúng công nông. Bài thơ có ý nghĩa như một tuyên ngôn về quan điểm nhân sinh với những nhận thức, tình cảm mới của nhà thơ, trên cơ sở đó là quan điểm nghệ thuật của nhà thơ: Văn chương phục vụ sự nghiệp cách mạng. Thanh niên phải biết lựa chọn và xây dựng lí tưởng sống cao đẹp thì mới có cuộc sống giàu ý nghĩa.
Cảm nhận hai khổ thơ cuối bài Từ ấy - Mẫu 7
Tố Hữu là một nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam với phong cách thơ ca đậm chất trữ tình chính trị. Ông đã để lại những tác phẩm vô cùng đặc sắc, một trong số đó là “Từ ấy”- một bài thơ có ý nghĩa to lớn trong cuộc đời cũng như trong sự nghiệp của tác giả. “Từ ấy” được Tố Hữu sáng tác trong niềm hạnh phúc, vui sướng để đánh dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của chính mình. Sự vận động của tâm trạng nhà thơ được thể hiện sinh động bằng những hình ảnh tươi sáng cho tới chân thực trong 2 khổ thơ cuối bài.
Nếu như ở khổ 1 là niềm vui sướng khi bắt gặp lí tưởng cộng sản thì đến khổ thơ thứ hai, sự nhận thức về lẽ sống mới của tác giả được khắc họa đậm nét:
“Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trang trải với trăm nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.”
Tố Hữu sử dụng động từ mạnh “buộc”, ông muốn nhấn mạnh cá nhân mình cùng với mọi người xung quanh phải thành một khối đoàn kết. Trên mảnh đất Việt Nam hình chữ S xinh đẹp với bao con người, nhiều dân tộc khác nhau sống trên mọi miền lãnh thổ, tác giả đã tự “buộc” mình với “mọi người” để cho tình cảm của mình “trang trải đến trăm nơi”.
Tác giả đã tự nguyện gắn kết mình với những con người lao khổ, ông muốn chia sẻ, chung sống, hiểu rõ hơn về cuộc sống họ phải trải qua, ông đồng cảm với những số phận bất hạnh để từ đó mọi người đều có thể hiểu nhau hơn và giúp đỡ lẫn nhau. Một lẽ sống mới đã được đúc kết ra trong tâm hồn của tác giả đó là sự gắn kết cái tôi với cái ta chung của mọi người.
Và đặc biệt, khi mọi người có tinh thần đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái, che chở cho nhau thì sẽ giúp cho “mạnh khối đời”. “Khối đời” - hình ảnh ẩn dụ cho một cộng đồng con người có chung cảnh ngộ, “khối đời” chỉ “mạnh”, khi mọi người “gần gũi” cùng nhau vượt qua khó khăn - một lẽ sống đầy triết lý đã in sâu trong trái tim của chàng thanh niên.
Lý tưởng của Đảng như mặt trời chiếu những ánh sáng xua tan những bóng tối u khuất trong tư tưởng của tác giả, và tại khoảnh khắc “từ ấy” trong tình cảm của “cái tôi” đã có sự chuyển biến rõ rệt.
“Tôi là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm cù bất cù bơ.”
Trái tim của tác giả được chiếu sáng bởi “mặt trời chân lý”, Tố Hữu đã dần khẳng định vai trò của mình trong cuộc đời. Điệp từ “là” được lặp lại ba lần và đứng hai lần ở đầu câu như càng muốn nhấn mạnh thêm vị trí của mình trong cộng đồng dân tộc Việt Nam. Tác giả đã là “con của vạn nhà”, là em của “vạn kiếp phôi pha”, là anh của “vạn đầu em nhỏ”. Cuộc sống giờ đây của chàng thanh niên không phải sống vì chính mình nữa, mà sống vì mọi người.
Tình cảm của Tố Hữu thật sâu sắc bởi ở đây đã có sự chuyển đổi trong cách xưng hô từ tôi sang “con, em, anh”. Tất cả mọi người giờ đây, đặc biệt là những mảnh đời bất hạnh, đầy khó khăn đều được tác giả chân trọng và yêu quý, coi như anh em ruột thịt trong gia đình. Nếu như trước kia, khi còn thuộc tầng lớp tư sản có trong mình cái tôi cá nhân ích kỷ hẹp hòi thì từ khoảnh khắc “từ ấy”, Tố Hữu đã thoát ra cái tôi đó và sống hòa mình trong cái ta chung để liên kết các giai cấp trong xã hội.
“Từ ấy” là một bài thơ thật hay và xúc động. Các biện pháp nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, điệp từ đã được sử dụng rất thành công kết hợp với những hình ảnh đầy tươi mới (vườn hoa lá, hương thơm, tiếng chim). Giọng thơ ngọt ngào, tâm tình mà đậm chất trữ tình chính trị.
Ánh sáng rực rỡ của Cộng sản đã mang đến niềm hạnh phúc, vui sướng cho tác giả. Từ đó, chàng thanh niên trẻ tuổi ấy đã nhận ra sứ mệnh của cuộc đời mình. Phân tích Từ ấy, chúng ta có thể cảm nhận được sự ý chí, nhiệt huyết sẽ mãi nằm trong trái tim của những người con của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Cảm nhận 2 khổ cuối Từ ấy - Mẫu 8
Tố Hữu là một nhà thơ vĩ đại của thời đại này. Đối với ông, con đường cách mạng cũng là con đường của nghệ thuật thơ. Vào năm 1938, khi mới 18 tuổi, nhà thơ đã được vinh dự trở thành một chiến sĩ cộng sản của Đảng. Bài thơ 'Từ ấy' vang lên như một lời hò vui tươi, thể hiện niềm vui tự hào của một thanh niên học sinh yêu nước khi bắt gặp ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin. Điều này được thể hiện rất rõ qua 2 khổ thơ cuối của bài thơ.
Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn ca ngợi lý tưởng cách mạng và tình yêu của người thanh niên chiến sĩ dành cho giai cấp. Khởi đầu với một khổ thơ như một khúc hát sôi động, nồng nàn, với những vần thơ tràn ngập ánh sáng.
Có thể nói, Tố Hữu là một nhà thơ xuất sắc nhất trong việc diễn đạt về lý tưởng cách mạng bằng ngôn từ lãng mạn và tuyệt đẹp. Ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin thật kỳ diệu. 'Đảng đã làm cho tôi tỉnh táo và lòng trung thành' (Aragon - Pháp). Tình yêu nước gặp gỡ chủ nghĩa cộng sản.
Chủ nghĩa cộng sản đã làm cho tình yêu giai cấp tỉnh thức. Khổ thơ thứ hai nói lên sự kết nối với mọi người, 'với trăm nơi', 'với bao hồn khổ', 'với giai cấp', và những người lao động nghèo khổ đang bị đế quốc và phong kiến bóc lột, áp bức dã man. Các từ ngữ: 'buộc', 'trang trải', 'gần gũi' - thể hiện sự gắn kết chặt chẽ với thế giới lao động, với 'khối đời' - đại giai cấp nông dân liên kết:
'Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trang trải với trăm nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời'.
Trên con đường cách mạng, người thanh niên cộng sản, những chiến sĩ trẻ quyết tâm chiến đấu và hy sinh để thực hiện những lý tưởng cao cả, đã nhận thức sâu sắc về tình yêu giai cấp: 'Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời'.
Hơn bao giờ hết, cái tôi đã hoà mình trong cái ta rộng lớn. Thân thiết và yêu thương, tự giác và tự nguyện, đông đảo và rộng lớn: 'là con của vạn nhà', 'là em của vạn kiếp phôi pha', 'là anh của vạn đầu em nhỏ... Các từ: 'là', các số từ 'vạn' được lặp lại ba lần tạo ra lời ước nguyện chân thành, thấm đẫm xúc động:
'Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm cù bất cù bơ'.
Nhà thơ đã truyền đạt một cách rất sâu sắc về tình yêu giai cấp, tình yêu nhân dân. Trái tim nhân ái của chủ nghĩa cộng sản sáng bừng dưới 'mặt trời chân lí', dưới ánh sáng của niềm tin, ánh sáng của Cách mạng.
Tố Hữu đã sáng tạo ra những dòng thơ giàu hình tượng và âm nhạc để ca ngợi những lý tưởng cách mạng và tình yêu giai cấp, tình yêu nhân dân. Tình cảm cao đẹp ấy được thể hiện một cách chân thành và say mê. 'Từ ấy' là tiếng lòng của một hồn thơ đẹp, trẻ trung đã trở thành tiếng hát của hàng triệu con người dành cho Đảng và Cách mạng.
Khi phân tích hai khổ thơ cuối của 'Từ ấy', chúng ta ngày càng hiểu sâu hơn lời tâm sự của Tố Hữu: 'Lòng tôi rất hạnh phúc khi cảm nhận ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin chiếu rọi vào tâm hồn trẻ trung của mình'.
Cảm nhận hai khổ thơ cuối của bài thơ 'Từ ấy' - Mẫu 9
Tố Hữu là lá cờ chiến đấu của thơ ca cách mạng Việt Nam. Tiếng thơ của ông đậm chất trữ tình, chính trị. Toàn bộ sự nghiệp thơ của Tố Hữu dường như chỉ dành cho việc ca ngợi Đảng, Bác Hồ và nhân dân Việt Nam. Trong từng câu thơ của ông, chúng ta cảm nhận được từng diễn biến lịch sử, trong đó có một sự kiện quan trọng đánh dấu cuộc đời cách mạng của nhà thơ khi ông chính thức gia nhập Đảng. Bài thơ 'Từ ấy' đã chân thành ghi lại những cảm xúc vui mừng, hạnh phúc và lời nguyện cao cả của một thanh niên yêu nước đã hiểu được lý tưởng cách mạng. Điều này được thể hiện rõ trong hai khổ thơ cuối của bài.
Sau những khoảnh khắc được truyền cảm hứng bởi lý tưởng cộng sản, nhà thơ chân thành thể hiện suy nghĩ, nhận thức mới của mình về sự nghiệp cách mạng:
'Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trang trải với trăm nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời'
Khác với nhận thức của nhân vật Hạ Du trong tác phẩm “Thuốc” của Lỗ Tấn. Người chiến sĩ cách mạng xa rời quần chúng nhân dân để rồi nhận lại bi kịch cho cái chết. Còn Tố Hữu cũng như Đảng cộng sản ta luôn hướng về nhân dân, gắn bó với quần chúng. Bác Hồ từng khuyên cán bộ đảng viên “Phải từ nơi quần chúng ra, trở lại nơi quần chúng” chính vì vậy Tố Hữu “buộc lòng tôi với mọi người” từ “buộc” cho thấy ý thức tự nguyện, tinh thần gắn bó “cái tôi” cá nhân với “cái ta” chung cộng đồng, để cho tâm hồn nhà thơ trải rộng ra với cuộc đời, với nhân dân trên khắp mọi miền Tổ quốc cũng là ý thức trách nhiệm gánh vác việc đời. Tố Hữu luôn luôn gần gũi, đồng cảm và sẻ chia khổ đau, bất hạnh với những “hồn khổ” của dân tộc. Hồn khổ ấy là “Em bé mồ côi”, là “Lão đầy tớ”, là “Chị vú em”… và biết bao nhiêu hoàn cảnh cơ cực trên đất Việt. Càng đồng cảm bao nhiêu thì nhà thơ càng căm hờn kẻ đã gây ra tội ác, đẩy nhân dân vào cảnh lầm than, cơ cực bấy nhiêu, càng thôi thúc nhà thơ gắn bó và chiến đấu vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Tố Hữu đã từng nói: “Tất cả cùng tôi. Tôi với muôn người. Chỉ là một. Nên cũng là vô số” để “Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời”. Khối đời là hình ảnh ẩn dụ chỉ những người có chung hoàn cảnh, chung lí tưởng cách mạng cũng là để chỉ tinh thần đoàn kết của đồng bào Việt Nam, mỗi người cán bộ, chiến sĩ, mỗi người dân cùng chung tay làm nên sức mạnh của toàn dân tộc, là tinh thần yêu nước của nhân dân ta đã nhấn chìm lũ bán nước và cướp nước. Khổ thơ đã cho thấy sự thay đổi trong nhận thức của tác giả khi được ánh sáng của Đảng soi đường, cũng thể hiện niềm tin, niềm hạnh phúc vào khối đời dân tộc, vào con đường cách mạng nước nhà. Tố Hữu đã từng cất lên tiếng hát ngợi ca Bác và lí tưởng của Đảng:
“Từ vô vọng mênh mông đêm tối
Người đã đến chói chang nắng dọi
Trong lòng tôi. Ôi Đảng thân yêu
Sống lại rồi. Hạnh phúc biết bao nhiêu”
Từ những nhận thức mới mẻ sâu sắc ấy trong tư tưởng người thanh niên trẻ tuổi đã có sự chuyển biến về tình cảm, từ số phận của trí thức tiểu tư sản chuyển sang người trí thức cộng sản. Giờ đây tác giả tự đặt mình vào trong gia đình dân tộc Việt Nam bằng tình cảm ruột thịt chân thành:
“Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm, cù bất cù bơ”
Nhà thơ đã xác định mình là thành viên của “vạn nhà”. Cách sử dụng điệp từ “là”, “của” kết hợp với các danh xưng “con”, “em”, “anh” và hàng loạt các từ chỉ số lượng nhiều: “vạn nhà”, “vạn kiếp”, “vạn đầu” nhà thơ bộc lộ tình cảm của mình gắn bó với nhân dân như anh chị em ruột thịt trong gia đình, đó là tình hữu ái giai cấp, yêu thương dành cho những con người đồng khổ. Ông đã từng viết:
“Gìn giữ điều gì tuyệt vời hơn
Người yêu yêu thương, sống để yêu thương”
Hay nhà thơ đã từng diễn đạt niềm hạnh phúc chân thành của mình khi trở về với nhân dân trong bài thơ “Tiếng hát con tàu”:
“Con quay về quê hương như nai về nguồn cội
Lúa chín, hoa nở đón chào,
Như đứa trẻ thơ gặp lòng mẹ
Bàn tay sẵn sàng đón đưa”
Như vậy ta có thể thấy được mối liên kết chặt chẽ của nhà thơ cách mạng với nhân dân Việt Nam. Điều đó làm cho thơ ông trở nên gần gũi, thân thiện.
Cả cuộc đời “Tố Hữu vừa làm cách mạng vừa làm thơ, làm thơ để làm cách mạng, và làm cách mạng để làm phong phú nguồn cảm hứng cho thơ”. Lý tưởng cách mạng có sức ảnh hưởng, có sự ảnh hưởng mạnh mẽ đối với Tố Hữu và nhiều nhà thơ lãng mạn khác. Tố Hữu, như chúng ta đã biết, có nguồn gốc từ tầng lớp trí thức tiểu tư sản nên cá nhân ông rất cao, với lối sống ích kỷ, nhưng ông đã vượt qua rào cản giai cấp để hòa mình vào cái chung của cộng đồng. Mỗi tác phẩm của ông là một sự kiện cách mạng được ghi nhận chính xác như chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói:
“Trong văn thơ, phải có sức mạnh
Nhà thơ cũng phải biết tiến lên đầu đường”
Mỗi nhà thơ cách mạng cũng phải là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng và Tố Hữu từ khi mới tham gia mặt trận đã có được vị thế vững chắc xứng đáng với tư cách là “Một viên ngọc quý trong văn học Việt Nam”.
“Tố Hữu nhìn nhận cách mạng bằng ánh mắt lãng mạn của một thi sĩ. Thơ ông thường chỉ có một chất giọng. Đó là tiếng hát sôi động tôn vinh cách mạng”. “Từ ấy” là bài thơ đặc trưng cho phong cách nghệ thuật thơ của Tố Hữu, là lời tuyên ngôn về lý tưởng cách mạng, là tiếng hát trong trẻo của thanh niên ở những năm mười tám, hai mươi, sung sướng và hạnh phúc khi được giác ngộ bởi ánh sáng của Đảng cùng với những nhận thức và động lực mới trong tình cảm của người chiến sĩ cộng sản.