Giới thiệu về tác phẩm kịch Thị Mầu lên chùa trình bày một cách hấp dẫn, ấn tượng nhất giúp các bạn có thêm nhiều ý tưởng để tự tin thuyết trình trước lớp.
Giới thiệu về tác phẩm kịch Thị Mầu lên chùa là cách để truyền đạt sự độc đáo về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, cũng như những thành công trong việc biểu diễn trên sân khấu. Ngoài ra, người giới thiệu cũng chia sẻ thái độ, đánh giá và trải nghiệm cá nhân về vở kịch. Dưới đây là một bài văn mẫu giới thiệu tác phẩm kịch Thị Mầu lên chùa, mời các bạn đọc. Cũng đừng quên tham khảo viết bài nghị luận về vở kịch.
Giới thiệu về tác phẩm kịch Thị Mầu lên chùa
Xin chào mọi người, tôi là… học sinh lớp… Hôm nay tôi muốn giới thiệu một đoạn trích từ vở chèo Thị Mầu lên chùa, một phần nổi bật trong nghệ thuật chèo và kịch hát truyền thống của Việt Nam. Sự đặc biệt của Thị Mầu lên chùa thể hiện qua cả nội dung và hình thức nghệ thuật.
Điều thú vị trong đề tài của trích đoạn Thị Mầu lên chùa là, Thị Mầu đã phát cuồng và cố gắng hại tiểu Kính Tâm. Nói cách khác, trong bối cảnh của những quy tắc nghiêm ngặt và truyền thống tôn giáo, Thị Mầu vẫn dám thể hiện khao khát và công khai tình cảm của mình. Thị Mầu đã trở thành một cá nhân đặc biệt, khác biệt so với Thị Kính. Điều độc đáo ở đây là, Thị Mầu đã yêu tiểu Kính Tâm! Một câu chuyện đầy bi kịch, nhưng dù thế nào đi nữa, trích đoạn này vẫn tràn đầy sự hồn nhiên, đặc biệt so với các trích đoạn khác trong vở chèo Quan âm Thị Kính. Quan điểm của tác giả dân gian, như cách giải thoát phụ nữ khỏi những bức tường của xã hội, thoát khỏi những ràng buộc của vai trò truyền thống, được thể hiện qua nhân vật Thị Mầu.
Nét độc đáo trong hình thức nghệ thuật của trích đoạn chèo được thể hiện rõ nhất chính là trong biểu diễn sân khấu. Nói cách khác, nghệ thuật trình diễn. Nếu chỉ xem xét về nội dung của Thị Mầu lên chùa, ta có thể cảm thấy tiếc nuối. So với nghệ thuật Tuồng, ngôn ngữ trong Chèo dễ hiểu hơn, gần gũi với lời nói của quần chúng. Đó là những câu thơ, điệu hò có thể kết hợp, chèn vào được thơ cổ, mang trong mình tâm trạng của người Việt.
Một điểm đặc biệt của chèo so với kịch nói là âm nhạc đệm. Tiếng hò này là sự phản ánh của khán giả, là một sự phản ứng, cảm xúc từ tác phẩm. Giới hạn của nghệ sĩ và khán giả ở Việt Nam thường bị hạn chế. Trong khi đó, ở kịch nói, mà chủ yếu được ảnh hưởng từ phương Tây, khán giả không được quyền tham gia, cộng tác với vở kịch. Điều này cũng được thể hiện trong trích đoạn Thị Mầu lên chùa.
Có thể thấy, những nét độc đáo trong nghệ thuật chèo được thể hiện khá rõ ràng qua trích đoạn Thị Mầu lên chùa. Những đặc điểm độc đáo này đến từ đề tài lãng mạn nhưng trái ngược (một cô gái đang tán tỉnh một chàng trai nhỏ tuổi), và từ cách biểu diễn của chèo. Kịch nói có sự ảnh hưởng từ phương Tây trong quá trình hiện đại hoá văn hóa, nghệ thuật ở Việt Nam. Tuy nhiên, kịch hát vẫn giữ được sức hút riêng biệt, không chỉ vì nó là đặc điểm của văn hóa, mà còn vì giá trị nghệ thuật của nó.
Bài thuyết trình kết thúc ở đây, cảm ơn mọi người đã lắng nghe. Em rất mong nhận được sự góp ý để bài thuyết trình được hoàn thiện hơn.