Nhận định về Hạnh phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng tổng hợp 5 bài văn mẫu hay nhất kèm theo ý tưởng tham khảo. Qua việc nhận định về Hạnh phúc của một tang gia, các học sinh lớp 11 sẽ có thêm đề xuất hữu ích để học tập, nâng cao kỹ năng viết văn của mình, hoàn thiện bài luận khi ôn tập và làm các bài kiểm tra sắp tới đạt hiệu quả tốt.
Hạnh phúc của một tang gia đã tiết lộ, chỉ trích bản chất tham lam, đê tiện của tầng lớp thượng lưu trong xã hội thành thị hiện đại qua biểu tượng của một gia đình đang tang. Để thấu hiểu rõ hơn về nội dung tác phẩm và thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt, mời các bạn cùng theo dõi 5 mẫu nhận định Hạnh phúc của một tang gia trong bài viết dưới đây. Ngoài ra, bạn cũng có thể đọc thêm phần mở bài Hạnh phúc của một tang gia.
Bản tóm tắt nhận định Hạnh phúc của một tang gia
I. Khai mạc:
- Vũ Trọng Phụng không chỉ được biết đến là một nhà văn xuất sắc mà còn là một bậc thầy của nghệ thuật châm biếm. Qua việc miêu tả cẩn thận từng chi tiết về nhân vật, hành động và ngoại hình, ông đã phác họa một cách rõ ràng bức tranh về tính cách hèn hạ của tầng lớp tư sản thành thị trong thời kỳ Pháp thuộc.
- Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia trong tiểu thuyết Số đỏ là một ví dụ điển hình, đóng góp quan trọng về cả nội dung và nghệ thuật cho văn học Việt Nam hiện đại.
II. Phần chính
1. Tóm tắt nội dung của Số đỏ và đoạn trích Hạnh phúc một tang gia
Nhân vật chính của câu chuyện là Xuân tóc đỏ, một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp, sống bằng nhiều nghề khác nhau như trèo cây, bán thuốc lào... Khi bị bắt quả tang ăn cắp trong sân quần vợt, hắn đã được bà Phó Đoan che chở vì bị cảnh sát bắt khi cố xem trộm đồ lót của cô gái đang thay đồ. Sau đó, Xuân tóc đỏ đã được nhận làm việc tại một tiệm may Áo, từ đó, hắn đã tham gia vào việc cải cách xã hội. Nhờ những kinh nghiệm từ việc bán thuốc láu, Xuân tóc đỏ đã trở thành sinh viên trường luật và được một cặp vợ chồng, cô Văn Minh và anh Văn Minh, giới thiệu để chữa bệnh cho ông nội của cô là ông Cố Tổ. Một cách tình cờ hoặc cố ý, bài thuốc của hắn đã gián tiếp đóng góp vào cái chết của một người 'đáng chết', mở ra một tràng cười bi kịch trong đoạn trích Hạnh phúc một tang gia.
2. Bản chất hèn hạ, tày trời của các nhân vật
a. Hình ảnh những người thượng lưu tham dự đám tang
- Các người bạn thân của ông Cố Hồng tham dự đám tang với sự lòng thành và tôn kính dành cho danh tiếng của họ. Vũ Trọng Phụng cũng mô tả chi tiết về những bộ ria mép độc đáo, làm lộ ra bản chất thật sự của họ: có râu dài, ngắn, đen, hoặc hun hút...
- Những người bạn trai thanh, gái lịch của vợ chồng Văn Minh và cô Tuyết thì mang theo nhiều cảm xúc khác nhau: ghen tức, soi mói, ghen tị, tự hào... về những câu chuyện vô nghĩa.
- Thực ra, sự cảm động trên khuôn mặt của những vị khách lớn tuổi đó chỉ dừng lại ở sau lớp da trắng mịn trong chiếc áo voan trên tay và ngực của Tuyết.
- Những người trai thanh, gái lịch thì ghen tỵ, tương tư, hẹn hò...
- Họ thực sự chỉ xứng đáng được khen ngợi bằng những lời lẽ vô lễ, thiếu đạo đức, thiếu văn hóa, những phần cặn bã của xã hội thượng lưu.
b. Hình ảnh những người trong gia đình liên quan đến đám tang
- Cụ Cố Hồng: Đối với ông, đám tang của cha là cơ hội để được khen ngợi, để được chú ý vì vẻ già nua và bộ trang phục uy nghi.
- Ông Văn Minh: Trong đám tang của ông nội, ông ta lo lắng về việc thực hiện di chúc đúng như ông mong muốn và càng sớm càng tốt => Ta thấy một ông Văn Minh mang vẻ mặt của một kẻ tham lam mưu mô và thô bỉ.
- Cô Tuyết, bà Văn Minh, bà Phó Đoan: họ coi đám tang là dịp để trưng diện những mốt thời trang của tiệm Áo, đồng thời cũng để cho mọi người ngưỡng mộ vẻ đẹp của họ vì đã coi thường sự trinh trắng của cô.
III. Kết luận
- Bằng bút sắc, Vũ Trọng Phụng đã thành công trong việc vẽ nên những nhân vật đặc trưng cho xã hội thượng lưu giả dối, vẻ ngoài đạo đức nhưng bên trong lại thối nát, bất hiếu và vô sỉ.
- Cảnh tang của các nhân vật là biểu tượng cho sự thối nát và đồi bại của xã hội tư sản thời Pháp thuộc.
Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia - Mẫu 1
Vũ Trọng Phụng là một nhà văn chuyên sáng tác về những truyện ngắn phản ánh cuộc sống xã hội thời kỳ đó. Ông tạo ra nhiều tác phẩm ấn tượng, trong đó có tác phẩm nổi bật và ghi dấu trong lòng độc giả là Hạnh Phúc của Một Tang Gia. Tác phẩm này rõ ràng phản ánh cuộc sống của xã hội đầy bất công vào thời điểm đó. Ông đã sử dụng mọi chi tiết để thể hiện sâu sắc hình ảnh trong tác phẩm, từ đó phản ánh rõ nét về nghệ thuật và phong cách sáng tạo của ông. Toàn bộ tác phẩm là một lời phê bình sâu sắc về xã hội thối nát, nơi mà con người sống vô phép, không quan tâm đến người đã mất. Họ tự cao tự đại và khoe khoang về bản thân mình.
Toàn bộ tác phẩm là về sự lố bịch trong đám tang của cụ Tố. Mặc dù là đám tang, nhưng đây lại là dịp để mọi người thể hiện sự lố bịch của mình, từ con cháu của cụ đã gây ra. Mỗi người mang theo một phong cách riêng, đều tham gia vào những trò lố bịch, trò đùa. Mặc dù đám tang nhưng họ lại vui vẻ, hạnh phúc vì biết rằng khi cụ Tổ mất, họ sẽ được chia tài sản. Khi Xuân tóc đỏ gây ra cái chết cho cụ Tổ, họ vẫn cười tươi và trả tiền cho Xuân tóc đỏ, bởi vì cái chết này mang lại cho họ tiền bạc. Họ sẽ được chia tài sản khi cụ Tố mất. Hạnh phúc sau cái chết là điều không thể, nhưng họ vẫn làm những điều đó, lố bịch, cười đùa, tỏ ra hạnh phúc, người này tỏ ra đau buồn vì người kia, nhưng thực chất là những hành động xấu xa, lố bịch mà bọn họ làm để thể hiện trong đám tang. Sự đau buồn trước cái chết của cụ Tố lại được đáp trả bằng những lời lố bịch mà bọn chúng gây ra.
Mỗi người mang theo một dáng vẻ, một cử chỉ tỏ ra đau buồn trước cái chết của cụ Tổ, nhưng trong lòng mỗi người lại vui vẻ vì cái chết đó. Ngay từ tiêu đề, tác giả đã phản ánh những hành vi lố bịch, xấu xa mà bọn họ thực hiện. Đám tang và hạnh phúc là hai trạng thái hoàn toàn trái ngược. Đám tang nên đau buồn, thương tiếc vì sự ra đi của người đã mất, nhưng lại trở thành cơ hội cho bọn họ thể hiện sự lố bịch, vui vẻ. Tất cả đám con cháu đó đều là những kẻ đáng trách, bất hiếu, họ chỉ làm những điều đó để lừa dối mọi người, nhưng họ không thể lừa dối được những người có đôi mắt tinh tường như tác giả.
Nhan đề tự làm sáng tỏ những kẻ xấu xa, lố bịch, họ chỉ sống với lòng tham lam, vô đạo, điều đó đáng lên án, hành động của tất cả các nhân vật trong tác phẩm đã thể hiện rõ điều đó. Hình ảnh của cụ Tố Hồng, tỏ ra thương tâm trước cái chết của cha mình, nhưng đó lại là hành động của kẻ đạo đức giả, chỉ muốn lừa người để che mắt thiên hạ, chứ không làm điều gì tốt lành. Hình ảnh của cô Tuyết ngây thơ, thì õng ẹo, diện trên mình bộ quần áo lạ, tỏ ra ngây thơ trong trắng, còn rất nhiều nhân vật khác cũng phản ánh một xã hội thối nát, ở đó họ đắm chìm trong những trò lố lăng, của những con người sống trong đó.
Đám tang đã trở thành nơi để họ trổ tài, người thì tỏ ra thương tâm, đau xót, người thì dùng dây để khoe mẽ những tấm huy chương, những tấm kính, người thì dùng để che mắt thiên hạ bởi những trò lố lăng, kệch cỡm. Ở đây, với những chi tiết này, nó đã phản ánh một xã hội thối nát, ở đó con người đang sống trong một xã hội mục ruỗng, đạo đức giả. Với nghệ thuật trào phúng được sử dụng trong tác phẩm, tác giả không chỉ phê phán sâu sắc những thành phần thối nát, mục ruỗng trong xã hội, mà nó còn góp phần vào phản ánh một xã hội mục ruỗng, ở đó con người đang sống bằng những thói đạo đức giả, bằng những thói lố lăng trong xã hội.
Với tài năng của mình, tác giả đã vẽ lên những hình ảnh để tố cáo một xã hội xấu xa, ở đó con người đang thoái hóa về mặt đạo đức, cạch cỡm, tố cáo những kẻ tham lam, không có đạo đức. Kết thúc truyện với những tiếng cười sâu cay thâm thúy, ở đó con người đã phản ánh được mạnh mẽ những thói quen xấu xa, cực độ của con người. Họ sống trong những thói đểu giả, sống bằng những thói đạo đức giả, lừa mắt thiên hạ, nhưng nó lại trở thành một phương tiện để con người phản ánh và tố cáo sâu sắc.
Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia - Mẫu 2
Vũ Trọng Phụng (1912-1939) được coi là ông vua phóng sự miền Bắc, là một tiểu thuyết gia vĩ đại, là một nhà trào phúng lỗi lạc. Dù cuộc đời ngắn ngủi, ông đã hoàn thành sự nghiệp của một thiên tài. Tác phẩm của ông là những lời phê phán mạnh mẽ, phẫn nộ với một xã hội vô nghĩa lý.
Tiểu thuyết Số đỏ là một trong những tác phẩm tiêu biểu của tác giả, nó phản ánh cuộc sống của người dân thị trấn trong giai đoạn Áu hóa. Tác giả đã mô tả sự văn minh giả dối, cái lố lăng và bản chất dâm ô, độc ác, không nhân đạo của xã hội thượng lưu cùng với trưởng giả và thành thị. Đặc biệt, đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia nổi bật trong tiểu thuyết này được viết bằng nghệ thuật trào phúng, tác giả đã chỉ trích mạnh mẽ bản chất giả dối và sự lố lăng, đồi bại của xã hội thượng lưu ở thành thị những năm trước cách mạng. Đoạn trích này tạo ra một mâu thuẫn trào phúng bao trùm lên, từ đó tác giả đã xây dựng những chân dung trào phúng đầy độc ác.
Nhan đề Hạnh phúc của một tang gia là một nghịch lý đầy ý vị, chua cay. Tang gia là gia đình có tang, thường phải đau thương, buồn rầu. Tuy nhiên, đám tang này lại đầy hạnh phúc, khi cụ tổ tám mươi tuổi qua đời, lũ con cháu sung sướng. Tác giả đã mô tả thành công một tình huống để phơi bày những bộ mặt đồi bại trong gia đình trưởng giả, vạch trần những cặn bã, quái thai của xã hội thượng lưu. Người ta tổ chức đám tang với sự phô trương của giàu có, chia sẻ trên mạng xã hội và tổ chức lễ hạnh phúc. Tác giả đã mô tả một cách châm biếm những hành động và tư duy sai lầm của gia đình này.
Bữa tang của cha đã trở thành niềm vui lớn, mặc dù cụ cố đã qua đời, nhưng thằng bồi tiêm vẫn còn thừa thời gian để chê bai. Cụ đã mơ màng về giờ phút cuối cùng, khi mặc áo tang, cầm gậy, khóc ròng, để cho người ta trầm trồ. Con trai già đã không nhớ cha như vậy! Đây là một biểu hiện của sự trào phúng sâu sắc. Có nhiều hành động khoe mạnh và thiếu tôn trọng trong đám tang, tạo ra một không khí kỳ lạ và phản cảm. Tác giả đã miêu tả đám tang cụ tổ với nhiều chi tiết và từ ngữ trào phúng.
Cậu Tú Tân mở cờ trong bụng, với mục đích trổ tài bấm máy ảnh. Lúc đưa tang, cậu tự tạo ra cảnh tượng, chỉ huy mọi người để chụp ảnh. Cậu ăn mặc lộng lẫy như một hề. Tác giả đã mô tả đám tang của cụ tổ bằng nhiều chi tiết châm biếm, đặc sắc trong nghệ thuật trào phúng.
Đám tang trở thành một sự kiện lớn, với nhiều hoạt động như một lễ hội. Đám tang này phản ánh sự phô trương và sự lố lăng của xã hội. Tác giả đã sử dụng nghệ thuật trào phúng để vạch trần những điều không hay trong đám tang, với những chi tiết sắc bén và châm biếm.
Việc miêu tả những bộ râu khiến người đọc không khỏi bật cười. Đằng sau những bộ râu đó là những bộ mặt người tha hóa vô luân. Tác giả đã sử dụng thủ pháp phục bút sáng tạo khi mô tả sự xuất hiện của Xuân Tóc Đỏ. Cô Tuyết mặc bộ đồ ngây thơ khi đi mời trầu và thuốc lá cho khách, với vẻ mặt buồn lãng mạn phù hợp với không khí của đám tang. Cô vô cùng sung sướng khi thấy anh Xuân đã đến và tỏ ý cảm ơn. Xuân Tóc Đỏ đã đến một cách cực kỳ sang trọng, với sáu chiếc xe và sư chùa Bà Banh cùng sư cụ Tăng Phú. Hai vòng hoa lớn đã khiến cụ bà sung sướng và cảm thán: 'Giá như không có món ấy thì là thiếu điều gì, may mà ông Xuân đã nghĩ hộ tôi!'
Tóm lại, qua toàn bộ khung cảnh trong tác phẩm, tác giả Vũ Trọng Phụng đã thể hiện xuất sắc tài kể chuyện và nghệ thuật hoạt kê trong miêu tả. Tài năng của tác giả đã phóng đại bức chân dung biếm họa và những cảnh đời lố lăng theo thủ pháp nghệ thuật trào phúng khiến cho người đọc lẫn người nghe không nhịn được cười và cũng thấy được sự thật chứa đựng ở bên trong. Chuyện kể đầy kịch tính với bao sự phi lý đến ghê người đã lật tung mặt nạ của bọn đạo đức giả. Tiếng cười vang lên trong tác phẩm là tiếng cười châm biếm có giá trị tố cáo và mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Tiếng cười ấy đã phơi bày tất cả những bản chất lố lăng xen lẫn sự đồi bại của cái xã hội nhuộm màu sắc Âu hóa kệch cỡm ấy.
Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia - Mẫu 3
Số đỏ là cuốn tiểu thuyết trào phúng được viết theo khuynh hướng hiện thực chủ nghĩa. Tác phẩm đã phát huy cao độ tài năng châm biếm, đả kích sắc sảo của Vũ Trọng Phụng. Khối căm ghét của ông đối với xã hội thối nát không còn là một lời chửi rủa tuyệt vọng nữa mà nổ ra thành một trận cười sảng khoái, có sức công phá mạnh mẽ tung vào giữa những cái lố bịch, kệch cỡm của xã hội đương thời.
Dưới bút kỳ tài của Vũ Trọng Phụng, mỗi chương, mỗi đoạn đều hấp dẫn như một màn hài kịch trọn vẹn. Đặc biệt là chương Hạnh phúc của một tang gia.
Ý nghĩa châm biếm được gửi ngay trong tên của chương truyện. Một gia đình có tang, thậm chí là đại tang, mọi người ắt phải tiếc thương, sầu não đến mức nào, nhưng lại hạnh phúc?! Mặc dù nghe có vẻ ngược đời, nhưng suy ngẫm kỹ trong tình huống cụ thể của gia đình này, điều đó lại trở nên chân thực, hợp lý.
Ở đám tang của cụ Tổ, mọi người đều vui như tết con cháu, cháu chắt, họ hàng thân thích, người quen biết,... tất cả đều thấy đây là một dịp hiếm có để thỏa mãn một nguyện vọng, hoặc một ý đồ nào đó. Vũ Trọng Phụng vạch trần rõ ràng tính nhố nhăng, lố bịch của những người mang danh là thượng lựu, quý phái, văn minh tân tiến nhưng thực ra là những cặn bã, quái thai của xã hội ở Tây dã thời đó.
Trong chương này, tác giả đã thành công trong việc xây dựng một tình huống điển hình để bộc lộ những tính cách đặc biệt. Đầu tiên phải nói về thái độ của những người có quan hệ ruột thịt với cụ Tổ. Cái chết của cụ không làm cho đứa con, đứa cháu nào tiếc thương vì từ lâu, họ đã mong cụ chết để chia gia tài. Ngược lại, cái chết của cụ mang lại cho họ một niềm vui lớn không thể che giấu được: Cái chết đã làm cho nhiều người sung sướng lắm. Bọn con cháu vô tâm cũng vui sướng thỏa thích... Mọi người vui vẻ tưng bừng đi đưa giấy cáo phó, gọi phường kèn, thuê xe tang... Tang gia ai cũng vui vẻ...
Cậu Tú Tân, cháu nội của cụ Tổ, rất hào hứng và phấn khích vì cậu có cơ hội trổ tài và sử dụng những cái máy ảnh mà cậu không dùng đến từ lâu. Vợ của Văn Minh (cháu dâu) rất vui mừng vì sẽ được mặc đồ mới và đội cái mũ mấn trắng viền đen... để quảng cáo cho một kiểu đồ tặng mới lạ. Còn người con trai của cụ Tổ sung sướng vì một lý do khác lớn hơn. Cụ Cố Hồng mơ màng đến lúc cụ mặc đồ mới, dùng gậy, vừa ho vừa khóc mếu để thiên hạ bình phẩm, khen ngợi...
Văn Minh (cháu nội), từng du học bên Tây nhiều năm, về nước không có mảnh bằng, chỉ nghĩ tới việc chia gia tài mà thích thú vì cái chúc thư đã trở thành thực hành. Người cháu rể (Phán mọc sừng) rất sướng vì được bố vợ nói nhỏ vào tai rằng sẽ chia thêm một số tiền. Không khí của đám tang như một ngày hội, đây cũng là mâu thuẫn trào phúng gây cười, xuyên suốt hoạt cảnh này.
Đám tang tổ chức rất lớn, lớn đến mức chưa từng thấy ở Hà Thành. Có đủ mọi thứ như kiệu bát cống, lợn quay... đi trong đám, vài ba trăm câu đối, bức trướng, vòng hoa phúng điếu, và cả hàng trăm người đi đưa một cách nghiêm túc, kính cẩn đứng sau linh cữu cụ Tổ trong tiếng kèn huyên náo của các loại kèn, cùng với âm thanh sôi động của lễ tang...
Đám tang trở thành cơ hội hiếm có để trưng bày và quảng cáo những mốt quần áo mới nhất của tiệm may của vợ chồng Văn Minh, sản phẩm độc đáo của nhà thiết kế mĩ thuật Typhono. Cô Tuyết, trong bộ y phục mới, với vẻ ngoài ngây thơ một cách lố lăng, thu hút mọi ánh nhìn. Đây là bộ trang phục tang đã được cải biên bởi vợ của Văn Minh, khiến mọi người phải trầm trồ khen ngợi...
Ngoài những người thân của người đã qua đời, không thể không đề cập đến các bạn bè, quan khách của gia đình tang. Một số người đi đưa đám không phải để chia buồn mà để khoe các huy chương, mề đay và kiểu râu ria mới nhất. Hoặc là đám phụ nữ quý phái, đám thanh niên điệu đà đang đeo đuổi phong cách Âu hóa, vừa đi đưa ma vừa tán gẫu, bình luận, chê bai và hẹn hò... Họ làm tất cả điều này với vẻ mặt buồn rầu của những người đi đưa ma, chứng tỏ sự dửng dưng, thản nhiên và dối trá.
Người dân đứng hai bên đường đông đúc như đi xem một hiện tượng lạ. Đám tang lớn đến mức người trong gia đình cảm thấy rất sung sướng, và cả phố phường đều khen ngợi sự to lớn của đám tang. Một nhà văn lạnh lùng nhận xét: Một đám tang lớn có thể khiến người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, hoặc ít nhất là gật đầu. Đó là một cách châm biếm mỉa mai, đầy chua chát!
Đằng sau sự phô trương, vẻ long trọng và uy nghi ấy là sự vô lí, lố lăng và thói háo danh của những người giàu có, hãnh diện và tham vọng vượt trội, cũng như sự đạo đức giả của xã hội thời đó.
Cùng với việc mô tả chi tiết về lễ tang, Vũ Trọng Phụng cũng không quên phơi bày mặt trái của nó. Bằng những bức tranh biếm họa sắc sảo, ông cho thấy rằng sự lớn lao của đám tang chỉ trở nên vô nghĩa nếu thiếu đi lòng nhân ái. Mọi người tham gia đều giả dối và thiếu đạo đức.
Sự xuất hiện của Xuân Tóc Đỏ làm cho sự lố lăng của đám tang càng trở nên rõ ràng. Hắn mang theo hai vòng hoa lớn, sáu chiếc xe sang trọng và một đám sư. Điều này khiến cho tang phụ càng thêm vui mừng, và cô Tuyết, người yêu của hắn, cũng rất ấn tượng.
Cách mô tả chi tiết về cảnh tang lễ trở nên mỉa mai, châm biếm. Cậu Tú Tân bắt mọi người chụp ảnh giả tạo, trong khi các bạn của cậu nhảy lên các mộ để chụp hình. Một cảnh tượng hài hước và đầy ý nghĩa phê phán.
Trong chương Hạnh phúc của một tang gia, Vũ Trọng Phụng thể hiện sự tài năng của mình trong việc kể chuyện. Ông giỏi ở việc phóng đại mà không làm mất đi sự thật, tạo ra những tràng cười sâu sắc. Đám tang được biểu diễn như một vở hài kịch sống động và làm lộ ra bản chất lố lăng của xã hội thượng lưu thời đó.
Cảm nhận Hạnh phúc của một tang gia - Mẫu 4
Vũ Trọng Phụng là một trong những nhà văn lớn nhất của văn học Việt Nam thế kỷ XX, với tư duy hiện thực trong sáng tác văn học.
Thế giới nhân vật của Vũ Trọng Phụng đa dạng và phong phú hơn nhiều so với nhiều nhà văn hiện thực khác. Ông có khả năng chiếm lĩnh cuộc sống một cách tổng quát, hấp dẫn.
Số đỏ của Vũ Trọng Phụng là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông, tập trung vào nhân vật Xuân Tóc Đỏ và xã hội thượng lưu nhố nhăng.
Vận may bất ngờ đã đưa Xuân Tóc Đỏ vào xã hội thượng lưu, thể hiện sự phản ánh của xã hội đối với những cá nhân như hắn.
Trong đoạn Hạnh phúc của một tang gia, việc Xuân Tóc Đỏ trở thành ân nhân của gia đình cụ Hồng chỉ ra sự phức tạp và đầy biến động của cuộc sống trong xã hội thượng lưu.
Hai chữ “hạnh phúc” đã làm thay đổi không khí của đám tang, biến nó thành một buổi lễ rước, khiến câu chuyện bi thương trở thành một ngày hội phấn khởi, hân hoan.
Trong đám tang, mỗi thành viên trong gia đình đều tìm thấy niềm hạnh phúc của riêng mình. Sự giả dối và bất hiếu được phơi bày khi Xuân Tóc Đỏ trở thành nạn nhân của gia đình, khiến mọi người phải thể hiện sự phẫn nộ và mong muốn trả thù.
Đám tang trở thành một ngày hội của cả khu phố, khi mọi người đều hân hoan tham dự và thể hiện niềm vui của họ. Cảnh sát và hàng xóm cũng có dịp để thể hiện bản thân và nhận được sự công nhận từ cộng đồng.
Sự huyên náo và vui vẻ lan tỏa trong cả khu phố, khi mọi người tham gia vào buổi lễ tang. Dù ai cũng giữ bộ mặt trang nghiêm, nhưng thực tế thì họ vẫn thảo luận về cuộc sống hàng ngày và những vấn đề cá nhân.
Sự bất nhân và vô liêm sỉ trong gia đình cụ Hồng đã được phơi bày và lan tỏa ra cộng đồng xã hội thượng lưu. Vũ Trọng Phụng đã thành công trong mục tiêu sáng tác của mình, vạch ra bức tranh xã hội thực tế và chỉ trích sự xa hoa và dâm đãng của tầng lớp giàu có.
Có thể nói, Vũ Trọng Phụng đã sử dụng phong cách kể chuyện mạnh mẽ, phóng đại nhưng không vô lý. Ông đã giải quyết mối quan hệ giữa sự ngẫu nhiên và sự tất yếu, giữa sự vô lí và có lí, giữa may mắn cá nhân và sự bất công của xã hội lừa dối hiện tại. Sự tương đồng của xã hội thượng lưu trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng và Banzắc dễ dàng nhận ra.
Với quan điểm nhất quán và tài năng hiếm có, Vũ Trọng Phụng đã tạo dựng Xuân Tóc Đỏ thành một biểu tượng. So với các nhân vật điển hình đã được phân loại, Xuân Tóc Đỏ thuộc loại nhân vật ở tầng lớp thấp bị đánh giá thấp. Điểm đặc biệt của Xuân so với các nhân vật khác là hắn không chỉ là nạn nhân của hoàn cảnh mà còn biết tận dụng cơ hội, sử dụng tài năng của mình để tiến lên. Hơn nữa, Xuân Tóc Đỏ cũng khiến nhiều nhân vật khác cũng bị đánh giá thấp như hắn.
Trong hình ảnh đó, có sự kết hợp giữa tính chất tổng quát và cá nhân, độc đáo. Ngay từ những chương đầu tiên, Xuân Tóc Đỏ đã thể hiện bản chất của một kẻ lưu manh, một người láu cá. Dễ dàng nhận ra nhân vật qua các hành động và lời nói của hắn. Từ cách hắn nói chuyện đến việc quan sát trộm người tắm, tất cả đều làm nổi bật bản tính của Xuân.
Trong đoạn trích Hạnh Phúc Của Một Tang Gia, mặc dù không nhiều nhưng Vũ Trọng Phụng đã tạo ra một số chi tiết quý giá để thể hiện bản chất của Xuân. Cuối đoạn, ông Phán mọc sừng đưa cho hắn một tờ giấy bạc gấp lại, “Nó nắm tay cho khỏi có người nhìn thấy rồi tìm cụ Tăng Phú lạc giữa đám người đang đau đớn về những sai lầm của khổ chủ”.
Mặc dù đã trở thành ông trùm, nhưng Xuân vẫn giữ vẻ ranh mãnh, láu cá. Hành động của kẻ giết người để nhận tiền bẩn trên lưng huyệt của người đã qua đời đã phản ánh bản chất trơ trẻn và không trung thực. Xuân Tóc Đỏ được độc giả nhớ đến cả bởi những đặc điểm riêng của mình. Hắn là biểu tượng văn học với mái tóc đỏ, hay kết quả của hoàn cảnh sống đã để lại…
Trong bức tranh Xuân tóc đỏ, ta cũng thấy sự ảnh hưởng của hoàn cảnh đến tính cách nhân vật. Xuân, một kẻ thấp hèn từ dòng sông, bước vào thế giới của giới thượng lưu và nhận ra: 'Thời buổi này, giả dối là điều không tránh khỏi! Cả thời đại mới cũng đều giả dối, cả những tấm bảng phút gian cũng giả dối'. Từ việc chỉ biết chịu đựng và bỡ ngỡ, Xuân đã tự mình nắm bắt cơ hội, khai thác mọi định mệnh. Từ cái chết của cụ cố tổ do sự tình cờ, Xuân đã được đại gia đình thượng lưu đón nhận, và hắn 'tự tin' đến đám tang với những hành động che giấu sự thật 'Xuân tóc đỏ đã chuẩn bị mọi thứ và điều chỉnh tất cả trước khi đến gặp những người đến tiễn', 'đứng mặc đồ lề mề một chỗ, đứng bên cạnh ông Phán với vẻ mặt nghiêm túc'.
Vũ Trọng Phụng đã chọn không gian có tính chất tiêu biểu. Đó là thành phố lớn, nơi mà nhiều sự kiện 'gây chướng tai gai mắt' diễn ra. Ở không gian này, các nhân vật đều 'hoàn thiện' vai trò của mình. Trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia, các nhân vật hoạt động chủ yếu trong không gian của nhà ông Hồng, và không gian này ngày càng mở rộng theo cỗ xe tang. Sự kiệt quệ của con người, thói dâm đãng... lan rộng ra trong xã hội tư sản thành thị.
gian nhà cụ cố Hồng, không gian ngày càng mở rộng theo bước di chuyển của cỗ xe tang. Sự cạn kiệt tình người, thói dâm đãng… vì vậy mà cũng càng lúc càng lan rộng ra trong xã hội tư sản thành thị.
Thời gian trong đoạn trích cũng không dài. Tất cả chỉ kéo dài không quá một ngày tính từ lúc cụ cố tổ qua đời. Các sự kiện xảy ra liên tục, tạo nên một nhịp điệu nhanh nhẹn, hối hả. Bằng cách lựa chọn thời gian như vậy, Vũ Trọng Phụng tạo ra ấn tượng về sự vội vã, thiếu sót trong đám tang – cách mà các thế hệ sau lưu lại ký ức về người đã khuất.
Nghệ thuật xây dựng nhân vật tiêu biểu của Vũ Trọng Phụng trong Số đỏ đã đạt đến mức độ của một bậc thầy. Bằng cách sử dụng ngôn từ mỉa mai, hầu như không miêu tả tâm trạng nội tâm, và sử dụng lối biếm họa mạnh mẽ, cường điệu một số đặc điểm nổi bật của đối tượng, làm cho họ trở nên lố bịch để gây tiếng cười, các nhân vật hiện lên sắc nét.
Phác họa về cụ cố Hồng – một kẻ bất hiếu và tham vọng nổi tiếng với những lời nói cay đắng trong lúc tang lễ: “Đã biết rồi, khổ lắm, chẳng thôi”. Hình ảnh cụ cố “đóng kín mắt lại và mơ màng về lúc mặc áo gai, vừa khóc vừa than, để mọi người phải nhìn vài lần: “Này, thằng bé đã già đến thế kia rồi kìa”; lúc cụ đau đớn và rơi vào hôn mê ở hạ huyệt.
Ông Phán lộ rõ tính cách vô liêm sỉ, trắng trợn, tham lam khi muốn trục lợi từ một vụ ăn cắp cùng Xuân. Tiếng khóc “Hứt…hứt…hứt”, dáng đi “run cầm cái, khóc mãi không ngừng” như đang biểu diễn trên sân khấu khiến nhân vật trở nên hài hước hơn. Trong Hạnh phúc của một tang gia, nếu Vũ Trọng Phụng đã dùng nhiều chi tiết để làm nổi bật tính bất lương của Xuân tóc đỏ, thì ở đoạn này ông lại để Xuân tạo ấn tượng với độc giả qua lời của các nhân vật khác, sử dụng một số chi tiết quý giá để tiết lộ tính cách của nhân vật, như đã đề cập trước đó.
Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia được kể qua lăng kính bên ngoài của nhân vật. Người kể chuyện ở đây là tác giả tức là người đứng ngoài câu chuyện. Bằng cách này, tác giả có thể dễ dàng thêm vào những phần bình luận. Để tạo ra hiệu ứng mỉa mai, tác giả bình luận ngược lại, mỉa mai “Thật là một tang lễ lớn có thể làm cho người đã khuất phải mỉm cười hạnh phúc trong quan tài, nếu không thì gật đầu chắc chắn”, “Và còn nhiều câu nói khác vui vẻ, có ý nghĩa khác nữa, hoàn toàn xứng đáng với những người đến tiễn tang”... Tính chất chung của đoạn này là lời mỉa mai, chỉ trích.
Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia rất thành công với nghệ thuật tạo ra các tình huống cơ bản sau đó mở ra những tình huống mới; phát hiện ra những chi tiết đối lập nổi bật cùng tồn tại trong một cá nhân, một vật, một sự kiện; sử dụng phép biến dạng, ngược lại, mỉa mai,… một cách linh hoạt. Nghệ thuật miêu tả thay đổi, linh hoạt và sắc nét đến từng chi tiết, phác họa nét đặc trưng riêng của từng nhân vật. Văn bản này là một vở bi kịch hài, tiết lộ bản chất lười biếng, bệnh hoạn của một gia đình cũng như phản ánh sự thật về xã hội thượng lưu thành thị trước Cách mạng Tháng Tám.
Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia - Mẫu 5
Khi tiểu thuyết Số đỏ xuất hiện, đoạn trích về hạnh phúc của một tang gia đã thu hút sự chú ý của độc giả và người đọc bởi vì cách tác giả trào phúng mang tính hiện thực, tái hiện lại xã hội và các tầng lớp con người thời kì đó. Vũ Trọng Phụng đã khiến người ta cười, nhưng một cười mang lại sự đắng cay của một xã hội đầy đau đớn, không rõ ràng văn hoá và giá trị nào được hòa trộn như thế, con người đánh giá và tương tác với nhau thông qua tiền bạc. Đoạn trích thể hiện một cách chân thực nhất xã hội con người thời kì đó.
Câu hỏi lớn của độc giả, ngay từ tiêu đề của đoạn trích. Đó là sự đối lập, mâu thuẫn giữa 'hạnh phúc' và 'tang gia'. Theo quan điểm thông thường, tang gia liên quan đến nỗi buồn vì mất mát người thân trong gia đình, nhà có vấn đề, không khí tang thương đó không thể là hạnh phúc hay vui vẻ như tác giả đã nói. Tuy nhiên, tiêu đề không sai, cũng không phải là một câu nói đùa, mà nó là tóm tắt cho cả một thế hệ, đại diện cho những thói đời đảo lộn.
Trong đám tang của cụ tổ, mọi người đều vui mừng và háo hức, một dịp hiếm để khoe mẽ và thỏa mãn ý đồ của bản thân. Mặc dù không ai nói ra, nhưng với sự hài lòng và mơ màng từ cụ cố Hồng cho đến nỗi buồn lãng mạn của cô Tuyết, không ai có thể phủ nhận rằng, từ già đến trẻ, mọi người đang mừng rỡ với cái chết của cụ Tổ.
Vỏ bọc của một xã hội văn minh với các tầng lớp thượng lưu và học thức lại chứa đựng những thứ thối nát và ấu trĩ nhất. Mọi người chăm chăm vào vị trí của họ mà quên đi những phẩm chất tốt đẹp mà các thế hệ trước đã truyền lại, bao gồm cả giá trị đạo đức và chuẩn mực ứng xử của con người. Những niềm hạnh phúc nhỏ nhặt từ suy nghĩ đến hành động của các nhân vật được tạo ra một cách tỉ mỉ.
Con của cụ Tổ, cụ cố Hồng là người đầu tiên được nhắc đến, cụ mơ màng nghĩ đến lúc mình mặc áo tang đưa tiễn cha mình về nơi yên bình, khóc lóc và cảm thấy hạnh phúc khi nhận được sự truyền thống từ người khác rằng đứa con có hiếu hoặc cụ cố Hồng đã già nhưng vẫn cố gắng để đưa tiễn ông cụ tổ.
Nhân vật Xuân tóc đỏ nổi bật trong tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, và cái chết của cụ Tổ chính là nhờ vào hắn. Hắn phơi bày tội ngoại tình của vợ ông Phán mọc sừng, khiến ông Tổ qua đời. Gia đình cảm ơn hắn vì đã làm ông Tổ yên lòng và mọi người vui mừng vì có cơ hội khoe mẽ. Hắn còn thêm công khi làm cho đám tang trở nên 'hoành tráng', thỏa mãn mong muốn của gia đình cụ Hồng. Xuân là kẻ giả danh tri thức, lợi dụng thời thế và được ngưỡng mộ.
Các nhân vật khác cũng vậy. Họ vui mừng trước cái chết. Cậu Tú Tân tự hào với chiếc máy ảnh mới của mình, bà Văn Minh khoe với bộ đồ tang mới, và ông Phán mọc sừng hưởng lợi từ cái chết của cụ tổ. Tác giả chỉ ra hành động nhếch nhác của những người tự cho là thượng lưu nhưng thực ra là những kẻ hèn mọn của xã hội.
Không chỉ mỗi gia đình này, tất cả đều thể hiện sự hời hợt. Cái chết được tổ chức tưng bừng và linh đình, như một lời chúc mừng được mọi người mong chờ. Ngay cả buổi tang cũng không có tính trang trọng và sự tiếc thương, mọi người nói cười và trò chuyện.
Những người dân đứng hai bên đường xem và chỉ trỏ, ca ngợi sự 'hoành tráng' của đám tang, khiến cho những người tham dự vui mừng và có cơ hội khoe mẽ. Bạn bè của cậu Tóc Đỏ thậm chí còn tranh nhau chụp ảnh trên các mộ để ảnh không giống nhau. Ông Phán mọc sừng khóc lớn nhất, nhưng thực ra là đóng kịch.
Ông ta hạnh phúc vì có thêm tiền từ việc được gọi là Phán mọc sừng. Miệng khóc, ông ta nhanh chóng trả tiền cho Xuân Tóc Đỏ, để công nhận hắn đã giúp ông ta có danh hiệu Phán mọc sừng. Ông ta còn nhận được một khoản tiền lớn.
Trong chương 'Hạnh phúc của một tang gia', Vũ Trọng Phụng thể hiện sự xuất sắc trong việc kể chuyện. Bằng cách sử dụng bút pháp phong phú, ông phác họa một cách chân thực mà không phóng đại quá mức. Ông lồng ghép các mâu thuẫn giữa hiện thực và bản chất, tạo ra những tràng cười sâu sắc. Đám tang hiện lên như một vở kịch hài, là một bức tranh biếm hoạ về xã hội thượng lưu ở Hà Nội thời đó, với tất cả sự lố lăng và đồi bại của nó được phơi bày trước mắt mọi người.