Phân tích cảnh đám tang gương mẫu trong 'Niềm Hạnh Phúc của Một Gia Đình' tổng hợp 11 bài văn mẫu cực kỳ hay kèm theo gợi ý viết chi tiết nhất. Với 11 mẫu phân tích cảnh đám tang gương mẫu mà Mytour giới thiệu sẽ giúp các bạn học sinh lớp 11 tự tin không cần phải lo lắng quá nhiều về việc viết bài văn hay và ấn tượng nhất.
Cảnh đám tang gương mẫu không giống ai đã hé lộ hết những điều tiêu cực và giả dối của những người thuộc tầng lớp cao cấp trong xã hội. Dưới đây là TOP 11 văn mẫu phân tích cảnh đám tang gương mẫu, mời các bạn tham khảo.
Dàn ý phân tích cảnh đám tang gương mẫu
Dàn ý chi tiết số 1
1. Giới thiệu
Tác phẩm đưa ra khung cảnh “đám tang gương mẫu” trong trích đoạn 'Niềm Vui của Một Gia Đình' không chỉ là nơi bắt gặp những tiếng cười hóm hỉnh, mà còn là nơi vẽ lên những tiếng khóc của những giá trị đạo đức bị suy thoái.
2. Phần chính
– Sự mâu thuẫn trong trích đoạn được phản ánh ngay từ tiêu đề của chương “Niềm Vui của Một Gia Đình”.
–> Tại sao một buổi tang lễ lại có thể mang lại hạnh phúc cho con người?
– Buổi tang của cụ cố Tổ lại đặc biệt với những nghi lễ kỳ quặc, không khí sôi nổi như trong một lễ hội.
- Nghi thức tang lễ kết hợp cả phong cách Tây, phong cách Á, và phong cách Trung Quốc.
- Âm thanh của những người thân trong gia đình bị lẫn vào giữa cuộc trò chuyện, tiếng cười, và những trò đùa vô trách nhiệm của thanh niên và các khách mời.
–> Đám tang dường như đã mất đi bầu không khí bình thường và trở nên hỗn loạn, hài hước như một vở kịch lớn, nơi mà nhiều diễn viên cùng nhau tham gia vào một vở kịch tràn ngập giả dối.
– Hạ huyết là điểm cao trào của nghệ thuật châm biếm, nơi mà những nhân vật trong trích đoạn lộ diện những mặt nạ giả dối của họ.
- Cậu Tú Tân vì muốn khoe khả năng chụp ảnh đã nhảy từ mộ này sang mộ khác để tự biên đạo cho bộ phim của mình.
- Cụ cố Hồng, mặc dù vui mừng khi được mặc áo xô gai, cầm gậy, nhưng sau khi giả vờ tròn trĩnh đóng vai người con hiếu thảo, cụ cố đã đổ mồ hôi và lệ.
- Trong không khí náo nhiệt đó, có một tiếng khóc đặc biệt đã làm cho người đọc không nhịn được cười, đó là tiếng khóc của Phán Mọc Sừng.
3. Phần Kết
Có thể nói, buổi tang của cụ cố Tổ là một “đám ma gương mẫu”, một sự kiện không giống ai nơi mà những ẩn họa, những tính cách giả dối của những người thuộc tầng lớp thượng lưu được tiết lộ ra ánh sáng.
Dàn ý chi tiết số 2
1. Phần Mở Đầu
- Một sự giới thiệu ngắn gọn về tác giả Vũ Trọng Phụng và đoạn trích Hạnh Phúc Một Tang Gia.
- Giới thiệu vấn đề nghiên cứu: đám tang gương mẫu
b. Phần Chính
- Tổng quan
- Phân tích chi tiết
Buổi tang gương mẫu được tổ chức trang trọng, lộng lẫy theo ý muốn của cụ cố Hồng: từ cách tổ chức theo cả lối Tây, Ta, Tàu, đến việc có kiệu bát cống, lợn quay, lốc bốc xoảng và bú dích, cùng với vòng hoa, ba trăm câu đối và hàng trăm người tham dự…
- Phần Đưa tang:
Những người đi đưa đám toàn những người có vẻ ngoài ấn tượng, đặc biệt là “làn da trắng mịn như voan trên tay và ngực Tuyết” đã khiến họ rất xúc động. Trong số họ có không ít những người đẹp trai, xinh gái, họ tỏ ra thoải mái bên nhau, cười đùa, phê phán, ghen tuông và hẹn hò với nhau… trong khi diện mạo buồn thảm của một buổi đưa tang.
Đoàn đám đi qua các phố, từ đâu đến đó tạo ra sự náo nhiệt. Các bạn trẻ như cậu Tú Tân tranh nhau chụp ảnh như ở một lễ hội.
- Trong lúc đó, Xuân Tóc Đỏ đến cùng với sáu chiếc xe và hai vòng hoa to lớn, tạo ra sự rối ren cho buổi tang.
→ Phần Đưa tang có vẻ trang trọng nhưng thực chất lại giống như một buổi rước lố lăng, thiếu văn hóa của những người không biết tôn trọng đạo lý.
- Đỉnh điểm của lễ tang là phong cảnh hạ tang:
- Chàng trai Tân chỉ trích mọi người pose để chụp ảnh kỷ niệm tại hạ tang, bạn của anh ta nhảy lên các mộ khác nhau để tạo sự độc đáo cho bức ảnh.
- Ông Phán trồi sừng trước mọi người đi khóc mãi không ngớt và chuyển cho Xuân một tờ giấy bạc năm đồng gấp bốn lần.
- Mỹ thuật:
- Miêu tả từ xa đến gần, kết hợp âm thanh và màu sắc. Sử dụng khẩu hiệu Đám đi mà...
- Mỹ thuật đối lập, tương phản, miêu tả chân dung bằng lời châm biếm. Giọng điệu chế nhạo, châm chọc.
c. Tổng kết
- Nhận xét và đánh giá tổng quan về ý nghĩa của vấn đề
- Mở rộng vấn đề thông qua sự suy tưởng và liên kết của từng người
Phác thảo chi tiết số 3
1. Giới thiệu
- Giới thiệu về tác giả Vũ Trọng Phụng
- Giới thiệu về tác phẩm “Số đỏ” và dẫn dắt đến phần mô tả cảnh tang lễ một cách mẫu mực
2. Phần chính
- Vị trí của đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia”
- Cảnh đám tang: Hoành tráng, rôm rả với không khí sôi động không kém lễ hội, thu hút sự chú ý của công chúng
- Người tham dự đám tang: Đến để khoe khoang, thể hiện quyền lực, phê phán, đánh giá, trò chuyện nhộn nhịp
- Cảnh hạ tang: Đỉnh cao của sự tôn vinh
=> Một bức tranh sinh động với đủ các tình cảm và biểu hiện. Văn phong vừa sâu lắng, vừa lém lỉnh với phần chát chua của Vũ Trọng Phụng, đang đánh vào sự giả tạo của xã hội, nơi mà mọi người sống thoải mái với cái chết như là niềm vui, và biểu hiện nỗi đau như là sự tỏa sáng.
3. Kết luận
- Bút lông châm biếm sâu sắc
- Sự 'chế nhạo' của một xã hội đổ vỡ về mặt đạo đức đã được thể hiện rõ qua cảnh tang lễ mẫu mực trong đoạn trích
Biểu đồ tư duy về Cảnh tang lễ mẫu mực
Các điểm chính được nêu ra trong Cảnh tang lễ mẫu mực
Cảnh tang lễ mẫu mực qua ngòi bút châm biếm của tác giả:
- Bằng nghệ thuật châm biếm tinh tế, qua những chi tiết tinh chỉnh, hình ảnh tang lễ hiện lên sự đua nhau của lối sống văn minh giả tạo. Tang lễ được tổ chức tráng lệ, lộng lẫy đến mức có thể nói ở Hà Nội xưa chưa từng có. Một tang lễ được tổ chức theo cả lối Pháp, lối Trung, lối Tây... với đủ mọi tầng lớp thượng lưu ăn mặc lịch lãm, trang trọng.
- Thực tế đằng sau vẻ đẹp, sự lộng lẫy và danh giá đó là sự phô trương giả dối, sự giả dối của cuộc sống giả tạo, thể hiện lòng ham muốn danh vọng, sự tham lam... của một phần trong xã hội thượng lưu thời bấy giờ. Điều này được thể hiện qua những chi tiết làm tang lễ vô cùng lố lăng đến mức khiến tác giả phải bày tỏ sự bi thương, châm biếm đến cực kỳ: thật là một tang lễ lộng lẫy có thể khiến người nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không thì gật đầu...!
- Ngoài những yếu tố tạo ra sự mâu thuẫn để thể hiện tính châm biếm, tác giả còn sử dụng phương pháp phóng đại. Nhân vật được phóng to với những dáng vẻ thực lố bịch, kỳ quặc. Chân dung của những người thuộc tầng lớp thượng lưu, văn minh được miêu tả từng người một, tất cả đều hiện hình sống động, hỗn loạn: những người bạn của cụ cố Hồng - biểu tượng cho những người quyền lực và giàu có của xã hội thượng lưu tham dự đám tang để khoe các niên hiệu, râu... và thực sự thú vị, không biết xấu hổ khi nhìn chăm chú vào làn da trắng trước bộ áo voan mỏng trên cánh tay và ngực của cô Tuyết; hàng trăm thanh niên và phụ nữ mặc đen, lạnh lùng thảm thương nhưng chỉ sau ít phút lại nghe thấy họ cười đùa với nhau, tán tỉnh, trò chuyện ghen tuông, bình luận về những câu chuyện vô nghĩa... Tất cả đều thể hiện mọi khía cạnh của tính vô văn hóa, thiếu đạo đức của những người bần cùng trong xã hội tư sản thành thị lúc đó.
Cảnh tang lễ mẫu mực trong Hạnh phúc của một tang gia
Cảnh tang lễ mẫu mực - Mẫu 1
Cảnh tang lễ mẫu mực nằm trong chương XV của tiểu thuyết “Số đỏ”, mang tựa đề “Hạnh phúc của một tang gia”. Những đoạn viết là màn kịch hài kéo dài của đám đông hoang đường, kỳ lạ. Có lẽ chưa bao giờ có một tang lễ như vậy, nơi mà cái chết trở thành niềm vui, hạnh phúc của nhiều người, nơi mà mọi người coi như là dịp để khoe khoang, để phô bày những lối lăng đồi bại. Nhưng tang lễ đó lại diễn ra giữa cái xã hội tư bản thành thị được xem là văn minh.
Phân tích cảnh tang lễ mẫu mực có thể thấy, Vũ Trọng Phụng đã mô tả một tang lễ, nhưng kỳ quặc khi thấy nó lại vô cùng hoành tráng, lại vui vẻ không kém dịp lễ hội. Tại tang lễ này, mọi phong cách đều xuất hiện, từ Phương, Tàu đến Tây, mọi thứ kết hợp lại thành một cảnh tượng rối loạn. “Có xe kiệu, lợn quay, lốc bốc và bánh dày, và vòng hoa, cũng như hàng trăm câu đối và đám người đi đưa, và cậu Tú Tân chỉ huy, các nhà tài tử chụp ảnh tranh giành như ở hội chợ”. Với tất cả những thứ đó, tang lễ này thực sự đã thu hút sự chú ý, ngưỡng mộ của dư luận theo ý cụ cố Hồng. Như Vũ Trọng Phụng đã viết rất sâu sắc: “Thật là một tang lễ hoành tráng có thể khiến người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không thì gật đầu…!”.
Một buổi tang lễ tràn ngập không khí buồn bã, đau thương, nhưng lại vui vẻ như một buổi biểu diễn xiếc đang quảng cáo để bán vé cho những màn trình diễn xiếc thú. Người tham dự tang lễ đều là quan chức quyền lực, đến chỉ để thể hiện sự uy danh của mình. Và tiếc thay, những người này lại cảm động khi “nhìn thấy làn da trắng mịn trong áo voan trên cánh tay và ngực của cô Tuyết”. Mặc dù là tang lễ, nhưng tiếng cười, tiếng nói đè lên tiếng khóc.
“Mọi người đều tỏ ra nghiêm trang, nhưng thực sự họ vẫn nói chuyện về gia đình, về nhà cửa, về việc mua một chiếc tủ mới, một bộ quần áo mới”. Ngoài ra, còn có “những quý cô quý ông, họ cùng nhau đàm đạo, cười vui, phê phán lẫn nhau, chỉ trích lẫn nhau, ghen tuông lẫn nhau, hẹn hò lẫn nhau, tất cả trong bối cảnh buồn rầu của những người đi tiễn tang”. Có lẽ không có sự “văn minh” nào lại đến gần và bẩn thỉu như thế.
Buổi tang lễ này giống như một dịp để gia đình con cháu khoe sự hạnh phúc khi ông cụ cố mất. Tang lễ diễu hành qua đến 4 con đường dài, và càng đi càng sôi nổi. Điểm đặc biệt là sự xuất hiện của Xuân Tóc Đỏ. Anh đến với “sáu chiếc xe, trên có sư chùa Bà Banh, mỗi chiếc đều che phủ hai ngăn… Hai vòng hoa lớn, một nhà báo Gõ mõ, một của Xuân, cũng được đưa vào hàng đầu”. Đây là một buổi tang lễ không giống ai, khi thậm chí cả sư chùa và nhà báo cũng tham gia vào cuộc vui. Tất cả tạo thành một bức tranh hỗn tạp, nhưng lại muốn làm cho mọi người vui vẻ.
Mặc dù là tang lễ, nhưng tiếng khóc lại là thứ xa xỉ nhất. Ta phải tự hỏi, đây có phải là buổi tiễn biệt người chết hay là buổi rước những kẻ còn sống? Với giọng văn sâu sắc, kèm theo phần châm biếm không thiếu của Vũ Trọng Phụng, tác phẩm đã đặt một đòn tấn công trực diện vào sự giả dối của con người, của xã hội nơi mà những người tham gia tang lễ vui mừng coi đó như là biểu tượng của văn minh.
Vì vậy, cuộc sống ngược đời đến mức nào, sự buồn bã đến mức nào, tang gia lại hạnh phúc, người khóc không có, nhưng lại có rất nhiều người vui vẻ. Buổi diễu hành tiếp tục, tiếp tục, và khi cuộc vui đến hồi kết, tang lễ vẫn chưa dừng lại.
Sức mạnh văn chương của Vũ Trọng Phụng, sự phê phán sâu sắc nhất của ngòi bút Vũ Trọng Phụng là phơi bày cái bản chất giả dối của lũ con cháu trong cảnh hạ huyệt. Ở đó, cậu Tú Tân “vòi vài người một lúc, hoặc giơ gậy, hoặc chìm đầu, hoặc cong lưng, hoặc lau mắt như vậy này, như vậy nọ… để cậu chụp ảnh kỷ niệm lúc hạ huyệt. Bạn của cậu đều nhảy lên những ngôi mả khác để chụp để cho ảnh không bị trùng nhau.” Cảnh “Xuân Tóc Ðỏ đứng cầm mũ nghiêm túc ở một chỗ, bên cạnh ông Phán đang mọc sừng. Khi cụ Hồng chết và ngất đi, ông này cũng khóc lên “Hứt!… Hứt!… Hứt!…”, đó thực sự là một màn hài kịch, nhưng cũng là bi kịch, bi kịch cho những người sống không có phẩm chất, lấy cái chết của người khác làm niềm vui. Một buổi tang lễ lại trở thành một bức tranh sống động không có một sắc thái biểu cảm nào là không có.
Nghệ thuật nổi bật trong đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” là nghệ thuật phê phán rất sắc bén và châm biếm sâu cay như phong cách sáng tạo của Vũ Trọng Phụng. Điều này hiện rõ ở các khía cạnh: tình huống châm biếm, nhân vật châm biếm và cảnh tượng châm biếm.
Tình huống châm biếm ở đây nằm ở sự ngược đời, khi cái chết của cụ cố Hồng lại trở thành niềm hạnh phúc cho lũ con cháu. Đám tang của cụ trở thành bối cảnh cho lũ con cháu tỏ ra thật bản chất đê tiện của mình.
Về nhân vật châm biếm, Vũ Trọng Phụng đã thành công trong việc xây dựng một hệ thống các nhân vật châm biếm với nhiều tính cách và mục đích khác nhau. Nhưng cuối cùng, dù mục đích gì cũng chỉ là vì lợi ích cá nhân mà không một chút sự thương hại cho cụ cố Hồng vừa qua đời.
Và có lẽ, điểm cao nhất của nghệ thuật châm biếm của tác phẩm là ở cảnh tượng châm biếm – cảnh hạ huyệt. Với cảnh này, tác phẩm của Vũ Trọng Phụng đã hoàn tất sứ mệnh là tái hiện và chỉ trích mạnh mẽ xã hội thượng lưu giả dối, tàn bạo, thối nát.
Với tiểu thuyết “Số đỏ” nói chung và đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” nói riêng, Vũ Trọng Phụng thực sự đã thể hiện bản lĩnh với bút châm biếm, bút trào phúng của mình. Phân tích cảnh đám ma gương mẫu mới thấy rằng, tác giả có thực sự tài năng, đời sống thực khi viết nên một vở hài kịch diễn cảnh tang lễ, để qua đó lộ ra sự “chói lọi” của cái xã hội lụi tàn, thối nát, đồi bại.
Cảnh đám ma gương mẫu - Mẫu 2
Với đặc điểm là một tiểu thuyết hài hước, tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng đã mô tả rất sinh động các tình huống và con người mang tính hài hước, châm biếm. Không chỉ cuộc đời của nhân vật chính – Xuân Tóc Đỏ – gây cười, mà hầu hết tất cả các nhân vật, tình huống, chi tiết truyện đều làm cho người đọc cười, phê phán.
Chương XV của tác phẩm mang tiêu đề Hạnh phúc của một tang gia – miêu tả cuộc tang lễ cho cụ cố tổ, giống như một chuỗi tiếng cười, một cuộc diễn cảnh đưa tiễn tập thể, cuộc hành trình đến nghĩa địa của cả xã hội, cái xã hội tư sản thành thị nhưng lại rất lố lăng, đê tiện, rối ren ở Việt Nam thập niên 30 – 45 của thế kỉ XX. Mỗi tình huống truyện, mỗi nhân vật tự nhiên gây ra tiếng cười. Tiếng cười mang nhiều tông màu, không ngừng suốt thời gian tang lễ, suốt cuộc hành trình đưa tiễn…
Đọc tên chương – Nguyên văn trong tác phẩm là: Hạnh phúc của một tang gia – một cuộc tang lễ gương mẫu… chúng ta không thể không bật cười với cách thông báo hài hước của nhà văn. Nội dung thực tế là một sự kiện đau buồn, bi kịch. Nhưng tang lễ lại mang hạnh phúc! Tang lễ là một nghi lễ trang trọng, cần phải trang trọng, nhưng ngôn từ dành cho sự kiện hiếu kỳ của một gia đình như gia đình cụ cố Hồng lại lộn xộn, xen lẫn tùy tiện chữ Hán, chữ Nôm, kết hợp giữa hạnh phúc, tang lễ, văn minh, gương mẫu, cứ như chuyện đùa, chuyện vui vậy! Sự đùa vui đó mở ra vở kịch mà trên sân khấu thực tế rõ ràng hai trạng huống vui cười: tang lễ nhưng không phải tang lễ, đó là một cuộc… rước. Có người nhưng không phải con người mà là… những hình tượng quái dị, những con người kì lạ.
Sau khoảng thời gian rối bời theo quy luật bình thường của một gia đình có tang lễ, khi ba người quan trọng nhất – ông cụ Hồng, bà vợ và Văn Minh từ trên lầu xuống dưới nhà sắp xếp mọi thứ, thì cái gia đình đó tổ chức một ngày hội tang lễ. Khi diễu hành, mọi người đều thấy đám ma được tổ chức trang trọng, đa dạng kiểu cách, theo cả phong cách Việt, Tây, Trung. Đám tang đi đâu thì sự náo nhiệt lan tỏa đến đó. Cả thành phố huyên náo… Kèn Việt, kèn Tây, kèn Trung liên tiếp rộn lên. Tiếng khóc của những người trong tang lễ xen kẽ với tiếng thì thầm về cuộc sống gia đình, những câu chuyện về vợ con, nhà cửa, may áo, mua tủ, hoặc những lời bình phẩm của nam giới về vẻ đẹp của phụ nữ, phàn nàn về vợ béo, chồng gầy. Vậy đấy, trên sân khấu hài hước, người đọc thấy một khung cảnh lộn xộn, hỗn độn, vật và con người lộn xộn, âm thanh và màu sắc lộn xộn, việc tiễn đưa một người làm thành trò đùa, tiếng khóc của nhiều người cũng hỗn độn. Đám rước như một ngày hội chợ. Đám tang hay đám rước? Bởi vì, như tác giả kể: Đám cứ đi rồi lại đám cứ đi. Những lời văn châm biếm, lơi lả, hài hước, chát chúa. Và ông nhận xét: Thật là một đám ma lớn lẻo có thể khiến người chết trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không thì gật gù đầu.
Đỉnh điểm của vở kịch trào phúng của đám ma là cảnh hạ huyệt, nơi tập trung những mâu thuẫn hài hước nhất. Tú Tân xuất hiện như một đạo diễn chỉ huy một bộ phim hài và đồng thời làm nhiếp ảnh gia, cùng bạn bè rộn ràng nhảy lên những mảnh mồ như muốn gọi dậy những linh hồn đã khuất để chứng kiến tang lễ của ông cụ. Hắn bắt bẻ từng người một, hoặc giả vờ đau đớn hoặc gục đầu hoặc uốn cong lưng… theo mốt thời trang hoặc lau nước mắt như vậy, như thế này… để làm ra những tấm ảnh giả về cái chết thực và những tấm ảnh thực về sự hòa hợp của con người.
Khúc ca hài hước của cảnh khiến người đọc cười không ngớt. Chỉ có một tiếng khóc lớn nhất vang lên từ ông Phán mọc sừng, ông bò đi, khóc mãi không ngừng và tiếng khóc của ông thật đặc biệt. Nhưng thực ra đó là tiếng khóc giả vờ để che giấu nụ cười nên không thể không cười. Cuối cùng chỉ còn lại những âm thanh méo mó: Hứt! Hứt! Hứt!… Ông đang trả bản cho người đã mất phải không? Không! Ông đang diễn trước mặt mọi người. Thực tế ông rất vui mừng vì ông cụ đã chết và ông nhận được một phần khá lớn, bao gồm cả giá của chiếc sừng mà vợ ông đã cắm lên đầu ông. Miệng khóc, tay ông nhanh chóng đưa ra tay Xuân Tóc Đỏ tờ bạc năm đồng gấp làm tư để trả công cho hắn đã gọi ông là Phán mọc sừng trước gia đình vợ. Và nhờ vậy mà ông thu thập được một khoản tiền không nhỏ.
Đám tang trong Hạnh phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng là một sự kiện không giống ai không chỉ vì nó là lớn nhất ở Hà Nội từ trước đến nay mà còn vì những diễn biến của nó, những màn kịch đã diễn ra. Người đọc có cảm giác như Vũ Trọng Phụng đang tham gia vào đám tang đó và dành chi tiết để tường thuật lại cho người đọc với nụ cười châm biếm. Ngòi bút của ông thật sắc bén. Sau những lời đùa, sự thật của cuộc sống hiện ra lòe loẹt, làm nổi bật hai điều lớn nhất: sự tàn nhẫn và sự dối trá.
Cảnh đám ma gương mẫu - Mẫu 3
Trong cuộc sống, không nhiều người là “hạnh phúc”, “sung sướng”, “vui vẻ” trước cái chết của người khác, trừ khi đó là kẻ thù không đáng tin cậy. Huống chi nếu đó là cái chết của người thân, là sự ra đi của những người mà ta yêu thương, thì làm sao có thể coi đó là hạnh phúc được? Nhưng kỳ lạ và mỉa mai, lại có một “tang gia” trong tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng lại “hạnh phúc” thật, lại “mọi người sung sướng lắm”, lại “ai cũng vui vẻ cả”…!
Để xây dựng một màn kịch hài cười, trước hết phải tìm ra một mâu thuẫn trào phúng. Tiếng cười có muôn hình vạn trạng, tuy nhiên luôn bắt nguồn từ một mâu thuẫn trào phúng được phóng đại lên.
Mâu thuẫn trào phúng trong Hạnh phúc của một tang gia được phản ánh ngay từ cái tựa của nó. Tang gia mà lại hạnh phúc! Nhà có người chết mà lại vui! Tang gia có sự bối rối nhưng đó lại là sự bối rối sung sướng, không phải là để tổ chức một đám rước, một ngày hội.
Người chết là cụ cố tổ. Cụ để lại một gia tài lớn sau mất. Nhưng ông già quái ác này lại ghi trong di chúc: chỉ chia gia tài cho con cháu khi cụ đã qua đời. Thật là nản lòng, bởi vì cụ vẫn còn sống. Con cháu, con dâu đều đợi cái chết của cụ như đợi một sự hạnh phúc vậy.
Và hạnh phúc đã đến. Đặc biệt ở đoạn trích là cách diễn tả về sự hạnh phúc chung của tang gia, mỗi thành viên trong gia đình lại có một hạnh phúc riêng không giống ai, liên quan đến tính cách riêng của mỗi người và mỗi nhân vật đều có một mâu thuẫn trào phúng.
Ví dụ như ông cụ Hồng. Với tư cách là cụ cố, ông luôn phải đóng vai một người già yếu, dù tuổi của ông mới chỉ trên 50. Trước đây, ông chỉ đóng trò già yếu trong nhà, nhưng giờ nhờ có đám tang, ông được diễn trò già yếu trước hàng nghìn người. “Ông cụ Hồng đã nhắm mắt mơ màng khi mặc đồ lên quan gai. Khiếm khuyển chống gậy, vừa khóc vừa than, để cho mọi người phải trỏ tay: Úi chà! Nhìn kìa! Con trai lớn đã già đến như thế kia kìa!”
Vợ chồng Văn Minh sẽ chắc chắn được chia một khoản tài sản kha khá, chỉ cần mời luật sư đến chứng kiến cái chết của ông cụ tổ để thư chúc đó trở thành hiện thực, không còn là lý thuyết nữa.
Đây cũng là dịp để cửa hàng may áo pháp và ông có thể quảng cáo những mốt trang phục táo bạo nhất cho những ai đang trong tang, vì ngay cả kẻ đã chết cũng xứng đáng có chút hạnh phúc trong cuộc sống.
Cô Tuyết rất hạnh phúc vì được mặc bộ y phục Ngây thơ hở cả nách và nửa vú viền đen, đội cái mũ mấn xinh xinh. Tuyết mời khách mời rất nhanh chóng, trên khuôn mặt cô có vẻ buồn lãng mạn đúng với mốt.
Ông Phán mọc sừng lại vui vẻ vì được ông cụ Hồng hứa chia cho vài nghìn đồng. Ông cụ cũng không nghĩ rằng giá trị của đôi sừng hươu của mình lại lớn đến thế. Cậu Tú Tân mừng rỡ vì đã chuẩn bị mấy cái máy ảnh mà chưa cần dùng đến. Xuân Tóc Đỏ thêm tự hào vì nhờ nó mà ông cụ mới chết. (Nó tiết lộ trước mặt ông cụ tội lỗi ngoại tình của cô Hoàng Hôn, cháu gái của ông, và cắm sừng vào đầu ông Phán, cháu rể của ông). Là cố vấn của báo Gõ Mõ, Xuân còn tăng thêm sự trang trọng cho đám tang bằng cách bổ sung sáu chiếc xe chở sư cụ chùa bà Banh, đại diện của hội Phật Giáo, cùng với những vòng hoa tráng lệ…
Hạnh phúc lan tỏa ra cả bên ngoài gia đình người đã khuất. Cảnh sát Min Đơ, Min Toa được thuê để giữ trật tự trong đám tang. Các bạn bè lớn tuổi của ông cụ Hồng tự hào khoe khoang vẻ uy nghi của mình, với bộ râu tóc được chăm sóc kỹ lưỡng... Cả phố phường đều vui mừng vì hiếm khi có cơ hội thưởng thức một đám tang to như một lễ hội.
Một trong những điểm nổi bật của chương truyện là việc miêu tả cảnh đám đông ồn ào. Sự náo nhiệt, sự huyên náo. Có vẻ như tác giả có ý định sử dụng kỹ thuật điện ảnh, khiến cho quay camera lùi ra để ghi lại toàn cảnh đám tang với sự nghiêm trang theo quan tài của người chết, với điệp khúc đám cứ đi.... Đôi khi, camera lại chuyển đến gần để cho thấy đây không phải là một đám tang mà là một cuộc rước, một buổi hội rất vui vẻ. Đám cứ đi mà không ai quan tâm đến việc đưa tang. Ở đây, không chỉ để khoe sự phô trương của những bộ ngực đầy, những chiếc huy chương và những bộ râu tóc hoành tráng, mà còn để thì thầm về cuộc sống gia đình, việc mua sắm quần áo.... Những thanh niên còn nói đùa, cười nói, so sánh và ghen tỵ với nhau, hẹn hò với vẻ mặt buồn bã của người đang đưa tang.
Màn kịch kết thúc bằng một chi tiết hài hước 'độc đáo'. Ông Phán mọc sừng đưa tiền vào tay Xuân 5 đồng làm bằng chứng cho việc tố cáo sự đắng đo của ông. 'Hạnh phúc của một tang gia' là một tác phẩm sử dụng hình thức châm biếm để lật tẩy bản chất bỉ ổi của những tầng lớp thượng lưu, trí thức ở Hà Nội xưa.
Cảnh đám ma gương mẫu - Mẫu 4
Vũ Trọng Phụng - một nhà văn trào phúng tài năng của văn học Việt Nam. Bút pháp của ông giống như một loại vũ khí thâm nhập sâu vào bộ mặt của xã hội đương thời với những thứ thối nát, những vấn đề đáng châm biếm. Trong số những tác phẩm của Vũ Trọng Phụng, thành công nhất phải kể đến 'Số đỏ' - nơi tụ hội của những màn hài kịch xuất sắc nhất, đặc biệt là một đám tang gương mẫu 'mọi người đều vui vẻ cả'!
Cảnh đám tang của cụ cố tổ được mô tả tinh tế ở chương XV của tiểu thuyết 'Số đỏ' với tựa đề 'Hạnh phúc của một tang gia' (gốc trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng là 'Hạnh phúc của một tang gia - Văn Minh cũng nói vào - Một đám tang gương mẫu'). Trong những trang viết của tác giả, là một chuỗi nụ cười dài không dứt, với điểm cao nhất là tại quan tài của người chết, trong cuộc diễu hành tập thể. Đâu có nơi nào mà cái chết lại trở thành niềm vui, hạnh phúc của nhiều người như vậy, đâu có nơi nào trong đám tang mà mọi người tự cho mình quyền khoe khoang đồi bại, tất cả chỉ tồn tại trong xã hội tư sản thành thị được định nghĩa bởi sự 'văn minh'. Chưa từng có tiếng cười nào mang nhiều sắc độ, triền miên như thế.
Vũ Trọng Phụng đã mô tả một đám tang được tổ chức hoành tráng, rực rỡ như một lễ hội. Phong cách kết hợp cả Ta, Tàu, Tây 'với kiệu bát cống, lợn quay, lốc bốc và bú dích, cùng với vòng hoa, câu đối, và hàng trăm người đi đưa, cùng cậu Tú Tân chỉ huy, những nghệ sĩ chụp ảnh cạnh tranh nhau như ở hội chợ'. Một đám tang thu hút sự chú ý, khiến mọi người phải trầm trồ và bàn tán ngưỡng mộ theo ý của cụ cố Hồng. Người kể chuyện cũng phải thốt lên: 'Thật là một đám tang to tát có thể làm cho người chết nằm trong quan tài phải mỉm cười sung sướng, nếu không thì gật đầu...!'
Mỗi lần đám tang diễn ra, luôn kéo theo sự náo nhiệt như một chiếc gánh xiếc quảng cáo dễ thương. Người đi đưa thường là các quan chức, những người tai to mặt lớn, họ đến để thể hiện sự uy nghiêm của mình và cảm động khi 'thấy một làn da trắng trong áo voan trên cánh tay và ngực của Tuyết'. Tiếng kèn, tiếng nói chuyện át tiếng khóc. 'Mọi người đều làm ra vẻ nghiêm trang, nhưng thực tế, họ vẫn thì thầm về cuộc sống gia đình, việc mua sắm, và cả 'đủ giai thanh gái lịch', nơi họ cùng nhau chim nhau, cười nói, ghen tỵ, và hẹn hò với vẻ buồn rầu của người đi đưa ma.'
Cuộc diễu hành qua 4 con phố dài, càng đi, càng sôi động và thu hút. Để làm cho show diễn thêm phần hấp dẫn, không thể thiếu sự xuất hiện của Xuân Tóc Đỏ với 'sáu chiếc xe, trên có sư chùa Bà Banh, và hàng trăm vòng hoa, cùng với một nhà báo Gõ mõ và một số người khác'. Mọi thứ giống như một bức tranh tạp kĩ đang cố mua vui cho thiên hạ. Con người, đồ vật, màu sắc, âm thanh đều giao nhau xen kẽ. Tiếng khóc bỗng trở thành thứ xa xỉ nhất trong cuộc sống. Đây là đám tang hay đám rước người sống? Ngôn ngữ của Vũ Trọng Phụng vừa sâu lắng, vừa trào phúng, châm biếm xã hội, nơi mà cái chết là niềm vui, đau thương là sự phô trương. Tang gia hạnh phúc, đám tang vui vẻ hơn cả đám cưới. Nhưng đám cứ tiến, tiến mãi, không dừng lại cho đến khi trò vui chưa kết thúc.
Đỉnh cao của ngòi bút trào phúng, lột tả bộ mặt giả dối của mọi người, là cảnh hạ huyệt. Người ta thấy cậu Tú Tân 'bắt bẻ từng người một, hoặc chống gậy, hoặc gục đầu, hoặc cong lưng, hoặc lau mắt... để chụp ảnh kỷ niệm lúc hạ huyệt. Bạn bè của cậu tấp nập nhảy lên những ngôi mộ khác để chụp ảnh khác nhau.' Người ta hả hê theo dõi: 'Xuân Tóc Đỏ đứng nghiêm túc cầm mũ, bên cạnh ông Phán mọc sừng. Khi cụ Hồng mất khỏi thế gian, thì ông này cũng không kém phần đau lòng 'Hứt!... Hứt!... Hứt!...'. Một bức tranh sống động với đủ mọi loại cảm xúc.
Bằng cách tinh tế, đoạn trích 'Hạnh phúc của một tang gia' đã phản ánh sự 'chó đểu' của xã hội dột nát về nhân cách thông qua cảnh đám tang gương mẫu. Vũ Trọng Phụng đã khéo léo sử dụng ngòi bút châm biếm, hài hước để thể hiện sự tương phản của tình huống. Tất cả những điều tiêu cực, nhục nhã đều được vạch trần một cách rõ ràng.
Cảnh đám tang gương mẫu - Mẫu 5
Chương XV của tiểu thuyết Số đỏ mô tả về đám tang của cụ cố Tổ. Mặc dù đây là một sự mất mát, nhưng đám tang được tổ chức hoành tráng, lễ phép như một đám hội, với sự kết hợp của các phong cách phương Tây và phương Đông, thể hiện sự giả dối, đồi bại của xã hội. Cảnh 'đám tang gương mẫu' không chỉ mang lại tiếng cười mà còn làm nổi bật tiếng khóc của những giá trị đạo đức bị mất đi.
Nghịch lý của chương 'Hạnh phúc của một tang gia' nằm ngay trong tiêu đề. Điều gì có thể khiến một đám tang mang lại hạnh phúc cho con người? Điều này có vẻ như là đi ngược lại với quy luật tự nhiên, nhưng khi đọc toàn bộ chương truyện, ta thấy tiêu đề không thể phản ánh đúng hơn những gì đang diễn ra trong đám tang của cụ cố Tổ.
Thường thì, đám tang phải đảm bảo không khí trang nghiêm để thể hiện lòng kính trọng đối với người đã khuất. Nhưng đám tang của cụ cố Tổ lại khác biệt với những nghi thức lạ lùng, không khí náo nhiệt như một lễ hội. Nghi lễ đám tang kết hợp cả phong cách Tây, Đông, và Trung, trong đó tiếng khóc chìm trong tiếng nói chuyện, cười đùa lố lăng của thanh niên và những người tham dự. Đám tang trở nên hỗn độn, hài hước như một vở kịch giả tạo trên sân khấu rộng lớn.
Tác giả Vũ Trọng Phụng đã thể hiện sự chua xót thông qua những lời văn hài hước, châm biếm: “Thật là một đám ma to tát có thể khiến người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không gật gù cái đầu”.
Cảnh hạ huyệt là điểm cao của bút pháp trào phúng, nơi những nhân vật tự tiết lộ bản chất giả dối của mình. Cậu Tú Tân muốn tự đóng một cuốn phim của mình, nên nhảy từ mộ này sang mộ khác để chụp ảnh. Hắn bắt người này làm vậy, người kia làm thế kia để có bức ảnh đẹp hơn. Cụ cố Hồng mặc áo xô gai, chống gậy, khóc lóc để diễn vai người con hiếu thảo.
Trong không khí huyên náo đó, tiếng khóc của Phán mọc sừng - cháu rể của người mất - đặc biệt khiến mọi người cười ngất. Dù liên quan đến người mất, Phán mọc sừng lại không khóc vì đau đớn mà khóc vì mục đích riêng của mình.
Đám ma của cụ cố Tổ được coi là “đám ma gương mẫu”, nơi tiết lộ những thái độ giả dối của những người thuộc tầng lớp thượng lưu của xã hội.
Cảnh đám tang gương mẫu - Mẫu 6
Tác phẩm với tựa đề 'Hạnh phúc của một tang gia' mô tả đám tang cụ cố tổ giống như một chuỗi cười dài, một cuộc đưa tiễn tập thể, là cuộc hành trình của cả xã hội, nơi sự rối ren, lố lăng, đồi bại của xã hội tư sản thành thị Âu hóa hiện diện rõ ràng. Mỗi tình huống trong truyện đều khiến người đọc bật cười. Tiếng cười với nhiều cảm xúc, không ngừng, kéo dài suốt thời gian đám tang, suốt cuộc hành trình đưa tiễn...
'Hạnh phúc của một tang gia', khi nhà có tang lại là niềm hạnh phúc, nhưng đồng thời là niềm vui của những kẻ bất hiếu. Đám tang này bề ngoài trang trọng nhưng bên trong không khác gì đám rước lễ. Đám tang lớn, đến đâu là sự náo nhiệt đến đó. Sau những rắc rối của việc tang, khi ba người quan trọng nhất xuống dưới để cắt đặt mọi thứ, căn nhà của họ trở nên như một ngày hội. Cả thành phố nhấn nhá khen ngợi việc tổ chức đám tang, đúng theo ý muốn của cụ cố Hồng... Kèn ta, kèn Tây, kèn Tàu rộn lên lần lượt.
Tiếng khóc của những người trong tang gia xen kẽ với những lời thầm kín về vợ con, nhà cửa, quần áo mới, và những lời bình phẩm về nhan sắc của các cô gái. Trên sân khấu hài hước, người đọc thấy một bức tranh hỗn độn, đầy màu sắc và âm thanh hỗn loạn, cũng như việc chia tay một người trở thành trò đùa, tiếng khóc của nhiều người cũng gợn lên như hát. Đám tang trở thành như một hội chợ. Đám tang hay đám rước? Bởi vì, như tác giả kể: Đám cứ đi rồi lại Đám cứ đi. Lời văn châm biếm, hài hước, chua chát. Và ông nhận xét: Thật đúng là một đám ma to tát có thể khiến người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không gật gù cái đầu.
Điểm cao của màn kịch trào phúng trong đám tang là cảnh hạ huyệt. Tú Tân xuất hiện như đạo diễn của một bộ phim hài, cùng bạn bè nhảy lên các mộ như muốn đánh thức linh hồn để chứng kiến đám tang của người ông. Hắn chỉ bảo mọi người cách đứng, cách nghẹn ngào, để tạo ra những bức ảnh về cái chết và nhân tính. Cụ cố Hồng ho khạc, mếu máo và ngất đi.
Chất bi hài của đám tang khiến người đọc cười đau bụng. Chỉ có tiếng khóc lớn nhất là của ông Phán mọc sừng, nhưng thực ra đó là tiếng cười giấu giếm. Cuối cùng chỉ còn lại tiếng hứt! Hứt! Hứt!... Đó có phải là tiếng khóc thương người đã khuất? Không! Ông ta đang kịch bản trước mặt mọi người như hứt! Hứt! Hứt! ... để đẩy thây ma xuống mồ. Ông ta rất mừng vì cụ Tổ chết và được trả công từ Xuân Tóc Đỏ. Và cũng nhờ đó mà ông có thêm được món tiền lớn.
Đám tang diễn ra như một vở hài kịch lố bịch. Nó thể hiện sự lố lăng vô đạo đức của xã hội thượng lưu ngày xưa, một xã hội mà tác giả gọi là Chó đểu, khốn nạn.
Cảnh đám ma gương mẫu - Mẫu 7
Vũ Trọng Phụng được coi là một trong những tác giả hiện thực xuất sắc nhất của văn học Việt Nam thế kỉ XX, với ngòi bút trào phúng sắc sảo. Tiểu thuyết Số đỏ có thể xem là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông. Hạnh phúc của một tang gia đã vạch rõ bức tranh về tầng lớp thị dân thành thị, và những điều này được mô tả một cách đặc sắc trong chương sách này. Cảnh 'đám ma gương mẫu' của cụ cố Hồng trong cuốn sách là một trong những cảnh không thể nào quên được của người đọc.
Trước hết, nhà văn Vũ Trọng Phụng đã quan sát một cách tỉ mỉ, chi tiết và vẽ nên bức tranh về cảnh đưa tang của cụ cố Tổ, với nhiều chi tiết lố bịch. Đó là một đám tang lớn nhất Hà Nội và náo nhiệt như một lễ hội. Thông thường, mọi người luôn cảm nhận được không khí buồn bã, u tối của đám tang, nhưng cảnh đưa tang của cụ cố tổ thật sự khác biệt. Đó là một đám tang 'theo cả lối Ta, Tàu, Tây, với kiệu bát cống, lợn quay,...'. Có lẽ chưa từng có đám tang nào lớn như vậy, đủ sức khiến cho 'người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười.' Điều này là cách mỉa mai của tác giả vì cả gia đình cụ cố Hồng đã biến cái đám tang của cụ cố Tổ thành cơ hội để khoe sự giàu có, tiền bạc. Cảnh đưa tang không còn buồn bã, u tối, thê lương như khi mất đi người thân, mà thay vào đó là một bầu không khí nhộn nhịp, như một cuộc hội ngộ.
Thêm vào đó, sự lố bịch, đầy nghịch lý của đám tang cũng được tác giả miêu tả qua hình ảnh những người tham dự. Tuyết mặc 'bộ y phục ngây thơ, áo dài voan mỏng, có coóc-xê, mũ mấn xinh xinh'. Đám tang trở thành dịp để Tuyết chứng tỏ mình vẫn còn trinh chứng chứ không phải là người hư hỏng. Đó còn là những người bạn của cụ cố Hồng, 'ngực đầy huy chương như Bắc Đẩu bội tinh, Long bội tinh, Cao Mên bội tinh, Vạn Tượng bội tinh,... và đủ loại râu ria, dài ngắn, đen hoặc hung hung, lún phún hoặc rầm rậm, loăn quăn,...'.
Với những người bạn thân của cụ cố Hồng, đám tang trở thành dịp để họ khoe và thi triển tài nghệ, sự quan trọng của họ. Tuy nhiên, tác giả cũng miêu tả, tái hiện lại hình ảnh của những người bạn của cô Tuyết, bà Văn Minh, cô Hoàng Hôn,... - họ là những người thị trường mới nổi nhưng lại thể hiện tâm trạng khác biệt trong đám tang, 'chỉ trích, cười chế nhạo, ghen tỵ, hẹn hò,...'. Điệp khúc 'đám cứ đi...' được lặp đi lặp lại, mang ý nghĩa đặc biệt. Đằng sau sự nổi bật ấy, đằng sau lớp vỏ ngoài u ám là sự sung sướng, khoái lạc trong lòng.
Cảnh hạ huyệt đặc biệt để lại ấn tượng sâu sắc với người đọc. Đây như một màn kịch trên sân khấu mà mọi người đều thể hiện xuất sắc vai diễn của mình. Cậu Tú biểu diễn vai một người thợ chụp ảnh, dàn dựng mọi thứ để chụp ảnh kỉ niệm. Điều đó cũng ám ảnh người đọc ở cảnh hạ huyệt, cùng tiếng khóc của ông Phán mọc sừng. Sự đau khổ ẩn sau tiếng khóc ấy, thực ra là cách để ông Phán che giấu một thương vụ mua bán. Với ngòi bút sắc sảo, Vũ Trọng Phụng vẽ nên cảnh hạ huyệt với những trò bịp bợm, một vở hài kịch mà mỗi người đều có mục đích riêng.
Tóm lại, Vũ Trọng Phụng đã thành công trong việc miêu tả cảnh đám tang của cụ cố Hồng, thể hiện bộ mặt bịp bợm, giả dối của những người thượng lưu thời bấy giờ.
Cảnh đám ma gương mẫu - Mẫu 8
Vũ Trọng Phụng là một trong những tác giả xuất sắc nhất của trào lưu văn học hiện thực từ 1930-1945, với ngòi bút giàu tài năng, ông đã góp phần quan trọng vào sự phát triển mạnh mẽ của văn học Việt Nam. Dù cuộc đời ngắn ngủi, nhưng Vũ Trọng Phụng đã để lại một di sản văn học đa dạng với nhiều thể loại, trong đó có tiểu thuyết và phóng sự. Tiểu thuyết 'Số đỏ' có thể xem là một trong những tác phẩm thành công nhất của ông, với ngòi bút sắc sảo, Số đỏ đã phơi bày bản chất bịp bợm, 'lai căng', 'chó đểu' của tư sản thành thị thời bấy giờ. Và đoạn trích 'Hạnh phúc của một tang gia' nói chung, cảnh đám ma gương mẫu nói riêng đã giúp hiểu rõ hơn về bộ mặt giả dối, lố lăng của những người thượng lưu.
Với đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia, tác giả Vũ Trọng Phụng không chỉ mô tả niềm vui, hạnh phúc trước cái chết của cụ cố Hồng mà còn vẽ nên một bức tranh hài hước, bi kịch độc đáo, đó chính là cảnh đám ma. Có thể nói, sâu trong cảnh đám ma gương mẫu ấy, sau màn kịch đó là mâu thuẫn giữa thực và giả.
Đám ma được tổ chức rất lớn, 'to chưa từng thấy ở đất Hà thành'. Đó là 'một đám ma theo cả lối Ta, Tàu, Tây có kiệu bát cống, lợn quay đi lọng, lốc bốc xoảng bú dích và vòng hoa, có đến ba trăm câu đối, vài ba trăm người đi đưa, lại có cậu tú Tân chỉ huy, những nhà tài tử chụp ảnh đã thi nhau như hội chợ.' Và đằng sau sự hoành tráng ấy, tác giả nhận ra, đằng sau cảnh đám ma to nhất Hà thành kia là sự phô diễn, khoe sang một cách lố bịch và lòe loẹt. Và có lẽ 'cái gật gù' tác giả nhắc tới không phải là gật đầu tán thưởng mà là sự nhận ra, hiểu ra mọi thứ.
Cảnh đám ma gương mẫu qua ngòi bút của Vũ Trọng Phụng còn hiện lên qua cách ông miêu tả những người trong và ngoài gia đình lúc đám tang diễn ra. Là Tuyết với 'bộ y phục Ngây thơ - cái áo dài voan mỏng trong có coóc-sê, trông như hở cả nách và nửa vú - nhưng mà viền đen và đội một cái mũ xinh xinh. Thấy thiên hạ đồn mình hư hỏng quá, Tuyết bèn mặc bộ Ngây thơ cho thiên hạ biết rằng mình chưa đánh mất cả chữ trinh. Với cái tráp trầu ca và thuốc lá, Tuyết mời các quan khách rất nhanh nhẹn, trên mặt lại hơi có một vẻ buồn lãng mạn rất đúng mốt một nhà có đám.' Dù vẻ ngoài có chút buồn, nhưng ngòi bút của tác giả đã phát hiện ra ẩn sau vẻ buồn là niềm háo hức vì đây là dịp Tuyết chứng minh mình không hư hỏng. Đó là những ông bạn thân của cụ cố Hồng biến đám tang thành nơi khoe huân chương và thi râu. Là đám giai thanh, gái lịch bạn của cô Tuyết, bà Văn Minh, cô Hoàng Hôn, bà Phó Đoan... đang biến đám tang trở thành nơi 'chim nhau, cười tình với nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, ghen tuông nhau, hẹn hò nhau, bằng những vẻ mặt buồn rầu của những người đi đưa ma'. Và để miêu tả bản chất thực sự bên trong của những người đưa đám, cảnh đưa đám còn được lột tả rõ nét qua điệp ngữ 'Đám cứ đi' được Vũ Trọng Phụng nhắc lại nhiều lần.
Và đặc biệt, bản chất thực sự của cảnh đám ma gương mẫu được tác giả lột tả qua cảnh hạ huyệt. Đó là hình ảnh cậu Tú Tân 'bắt bẻ từng người một, hoặc chống gậy, hoặc gục đầu, hoặc cong lưng, hoặc láu mắt như thế này, thế nọ... để cậu chụp ảnh kỉ niệm. Bạn hữu của cậu rầm rộ nhảy lên những ngôi mả khác nhau mà chụp để cho ảnh khỏi giống nhau'. Là tiếng khóc tưởng chừng như đau đến xé ruột 'Hứt...hứt...hứt...' của Phán mọc sừng nhưng đằng sau đó là một cuộc mua bán với Xuân tóc đỏ - 'Xuân tóc đỏ muốn bỏ quách ra thì chợt thấy ông Phán dúi vào tay nó một cái giấy bạc năm đồng gấp tư'. Dường như cả đám ma nói chung và riêng cảnh hạ huyệt là một màn kịch đã được dàn dựng, ở đó mỗi con người xuất hiện đều là một diễn viên, mang cái sự đối lập giữa cái bên trong và cái bên ngoài.
Phân tích cảnh đám ma gương mẫu
Cảnh đám ma gương mẫu - Mẫu 1
Trích từ tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, đoạn Hạnh phúc của một tang gia không chỉ làm lộ niềm căm phẫn mãnh liệt của xã hội đen tối, mà còn khéo léo châm biếm toàn bộ quá trình tổ chức tang lễ cho cụ cố tổ. Mỗi cá nhân đều góp phần tạo nên một đám tang độc đáo và sinh động.
Đám tang gương mẫu là gì? Chỉ có những hành động tốt, con người tốt mới được xem là gương mẫu. Liệu Vũ Trọng Phụng có ý muốn thể hiện điều gì ẩn sau đám tang đó không? Từ lúc cụ cố Tổ qua đời cho đến khi đưa hạ huyệt, mọi sự kiện diễn ra đúng kiểu của một đám ma thực sự.
Ban đầu, mọi người đều bối rối vì không biết phải làm gì và xử trí ra sao. Mỗi người mang một gánh nặng riêng. Ông Văn Minh lo lắng không biết phải đối diện với Xuân như thế nào vì hắn gây ra cái chết cho cụ cố tổ, khiến chúc thư trở thành hiện thực. Ông ấy cũng phải xem xét về việc chia tài sản. Ông cảm thấy vô cùng bối rối và căng thẳng, vì mặt ông cũng đúng kiểu người gia đình đang ở trong tang lễ. Cậu Tú Tân cũng bực mình vì đã sẵn sàng nhiều máy ảnh nhưng không sử dụng được. Bà Văn Minh mong chờ có cơ hội mặc những trang phục mới và thời trang. Ông Typn cảm thấy bực bội vì không thể ra mắt sản phẩm của mình để nhận phản hồi từ các báo chí. Mọi người trách ông Văn Minh không can thiệp để mọi thứ tiến triển, trong khi cụ Hồng trở nên bất lực hơn, và cụ bà chỉ biết trêu đùa. Kỳ thủy vẫn chưa phục hồi từ việc Tuyết gặp phải, hoặc vấn đề mà Xuân Tóc Đỏ đã gây ra cho Tuyết. Vì vậy, từ đầu, đám tang đã thể hiện một mặt gương mẫu, vì mỗi người trong đó đều đang gặp khó khăn, nhưng không phải vì tình cảm hay bận rộn, mà vì những sở thích cá nhân của họ.
Quá trình diễn ra đám tang bắt đầu. Tuyết buồn vì không thấy Xuân. Những suy tư trong lòng Tuyết khiến cô ấy đau đớn, có thể muốn tự tử. Mặc dù vẻ ngoài có chút buồn, nhưng Tuyết vẫn giữ được vẻ buồn lãng mạn phù hợp với bối cảnh. Mọi tầng lớp xã hội tham gia đám tang đều đa dạng. Những người bạn thân của cụ cố Hồng, đầy huy chương như: Bắc Đẩu bội tinh, Long bội tinh, Cao Mên bội tinh, Vạn Tượng bội tinh, vân vân... với râu ria đủ dài, ngắn, đen, hung hoặc trắng. Họ không đến để tiễn đưa người nằm trong linh cữu, mà đến để thể hiện sự oai vệ của họ bằng các loại huy chương.
Đám tang được tổ chức theo kiểu cách Ta, Tàu, Tây, đầy đủ các yếu tố từ kiệu bát cống, lợn quay lọng, lốc bốc xoảng đến bú dích và vòng hoa, cùng với ba trăm câu đối và hàng trăm người tham dự. Đám tang này to tát đến mức người chết trong quan tài cũng có thể mỉm cười sung sướng, nếu không thì gật gù đầu...! Mọi người trong đám đều tự hào hơn khi đám càng lớn. Không ai thể hiện sự thương xót thật lòng, mà thay vào đó, họ đều giả dối và lố lăng.
Trên đường phố, Xuân Tóc Đỏ xuất hiện với sáu chiếc xe, mỗi xe đều che đậy hai lọng, từ một ngã lén vào chiếm chỗ sau năm lá cờ đen. Hai vòng hoa lớn. Một cụ bà hớt hải chạy tới: “Nếu không có món đó, thì đám tang chưa đủ to, may mà ông Xuân đã nghĩ ra giúp tôi!”. Điều này cho thấy đám tang đã quá lớn để tự hào và thể hiện sự oai vệ với mọi người.
Sự gương mẫu được thể hiện hoàn hảo qua tiếng khóc “Hứt, hứt” của ông Phán mọc sừng. Mọi người trong đám tang đều giả vờ khóc với vẻ mặt buồn rầu.
Đám tiếp tục diễn ra...
Một đám tang thật gương mẫu đáng để làm gương cho xã hội. Nhưng thực tế, đằng sau sự lớn lao đó là sự giả dối và tồi tệ. Người chết nằm đó, nhưng không ai thực sự tiếc thương. Ngược lại, đây lại là cơ hội để họ khoe khoang với dân chúng. Cụm từ “Đám cứ đi” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, làm sâu thêm sự giả dối và đội lố của xã hội “thượng lưu” ở thành thị trong những năm trước Cách mạng.
Vũ Trọng Phụng đã thành công khi tạo ra cảnh đám tang gương mẫu để lên án những hành động vô lương tâm của những người xấu xa. Nghệ thuật trào phúng được sử dụng một cách mịn màng và tinh tế. Tất cả tạo nên một đám tang gương mẫu mà thiên hạ có thể chiêm ngưỡng.
Cảnh đám tang gương mẫu - Mẫu 2
Trong văn học Việt Nam, Vũ Trọng Phụng được coi là bậc thầy của nghệ thuật trào phúng. Tiểu thuyết “Số đỏ” nổi tiếng của ông đề cập đến chủ đề tang lễ một cách sắc sảo. Qua đó, ông đã châm biếm những thái độ giả tạo của xã hội trước cách mạng. Cảnh tang lễ trong tiểu thuyết được mô tả rất sống động.
Tiểu thuyết “Số đỏ” phản ánh sự phân biệt lớp giai cấp trong xã hội Việt Nam trước cách mạng. Đám tang trong tiểu thuyết là biểu tượng cho sự lố lăng và giả dối của tầng lớp thượng lưu. Mặc dù vậy, nó vẫn được tổ chức theo truyền thống và trang trọng. Tuy nhiên, sự hỗn loạn và bất ngờ xuất hiện, làm đảo lộn mọi kế hoạch.
Trong gia đình thượng lưu này, dù có sự kết hợp giữa truyền thống Đông và phương Tây, nhưng tang lễ vẫn phải tuân theo truyền thống. Tuy nhiên, nó lại trở nên lố bịch và hỗn loạn. Sự xuất hiện của cậu Tú Tân và Xuân Tóc Đỏ tại đám tang đã làm cho mọi thứ trở nên lộn xộn và hài hước. Đám tang rồi cuối cùng cũng trở thành một biểu tượng của sự rối loạn và giả dối trong xã hội thượng lưu.
Một buổi tang lễ đông vui có đến ba trăm người tham dự, nhưng tâm trạng của họ lại không phải là buồn. Nhà văn không mô tả từng cá nhân mà tập trung vào ba nhóm: bạn bè của cụ cố Hồng, người đại diện cho truyền thống; bạn bè của cô Tuyết và bà Văn Minh, biểu tượng cho sự tiến bộ và hiện đại; cùng cậu Tú Tân, ông Phán, cụ cố Hồng, đại diện cho gia đình tang quyến.
Bạn bè của cụ cố Hồng, dường như đã mất đi phong thái lịch sự và văn minh, thay vào đó, họ chỉ quan tâm đến việc khoe hàng hiệu và chuyện vặt. Họ thậm chí còn không cẩn thận trong việc thể hiện tôn trọng với người quá cố.
Những người trưởng thành ở thành phố, tưởng rằng họ văn minh và tiến bộ, lại thường xuyên ghen tuông và gây rối tại đám tang. Họ thường nói những chuyện xa xôi và không phù hợp với tình hình.
Tại đám tang, gia đình của người quá cố vẫn tỏ ra vui vẻ và hạnh phúc, giống như họ luôn làm trong cuộc sống hàng ngày. Khi nhận được hai vòng hoa từ Xuân Tóc Đỏ, họ còn cười nói vui vẻ và thậm chí tỏ ra hạnh phúc. Hành động của họ khiến người khác phải cảm thấy ngạc nhiên và đôi khi là bối rối.
Nghệ thuật trào phúng là để tạo ra tiếng cười, đôi khi là tiếng cười châm biếm và đau lòng, đôi khi là tiếng cười hồn nhiên để chỉ trích. Trong chương này, Vũ Trọng Phụng sử dụng nghệ thuật trào phúng để tạo ra sự mâu thuẫn giữa buồn vui, nghiêm túc và lố bịch.
Qua việc phân tích cảm nhận của đám đông trong đám tang, tác giả đã làm lộ ra những mâu thuẫn rõ ràng: mặc dù đám tang lẽ ra phải buồn đau và đầy ám ảnh, nhưng cả gia đình và quan khách đều phất lên tinh thần vui vẻ. Sự kiêng trọng và trang trọng trong tang lễ đã bị bóp méo, biến thành một sự hỗn độn như hội chợ. Tác giả đã phóng đại những chi tiết này, nhưng vẫn giữ được tính logic và có thể chấp nhận được. Sự phóng đại này làm nổi bật sự phân biệt giữa thật và giả, sự giả dối của con cháu và của những người tự cho mình là văn minh.
Vũ Trọng Phụng, được biết đến là một nhà văn hiện thực xuất sắc, luôn tiết lộ những sự thật về cuộc sống. Thái độ của ông trong chương “Hạnh phúc của một tang gia” là một thái độ khinh bỉ và căm ghét. Điều này phản ánh một vấn đề nghiêm trọng trong xã hội, khi giá trị văn hóa truyền thống đang bị thách thức và xâm lấn bởi sự hiện đại hóa.
Cảnh đám tang gương mẫu - Mẫu 3
Vũ Trọng Phụng, một trong những nhà văn và nhà báo nổi tiếng của Việt Nam vào đầu thế kỷ XX, đã vượt qua những khó khăn để trở thành một tác giả nổi tiếng. Các tác phẩm như Giông tố, Vỡ đê, Số đỏ, Làm đĩ đều nổi tiếng và được độc giả yêu thích. Ông luôn sử dụng nghệ thuật trào phúng, châm biếm và phê phán để đề cập đến các vấn đề xã hội thời đó.
Hạnh phúc một tang gia là một phần trong chương XV của tiểu thuyết Số đỏ, một tác phẩm nổi tiếng của Vũ Trọng Phụng. Tiểu thuyết này nhắm vào sự giả dối và sự lệch lạc của xã hội thời đó. Cảnh đám tang trong tiểu thuyết cũng là một phần quan trọng, đầy gương mẫu và đáng để độc giả suy ngẫm.
Trước khi phân tích cảnh đưa tang trong Hạnh phúc một tang, chúng ta cần tóm tắt nội dung của đoạn trích.
Sự ra đời của đám tang này là nhờ vào nhân vật Xuân Tóc Đỏ. Thông qua việc báo cáo về việc ông Phán bị mọc sừng, ông cụ già của cụ cố Hồng đã tử vong. Dù cái chết thường mang đến nỗi đau, nhưng đối với gia đình cụ cố Hồng, nó lại mang lại niềm hạnh phúc. Các con cháu chỉ mong cụ chết để thừa kế tài sản, mặc áo tang theo mốt, khoe huân chương và tổ chức một đám tang lớn. Điều này khiến độc giả vừa cười chê, vừa cảm thấy xót xa với đạo đức đang giảm sút.
Qua cảnh đưa tang trong Hạnh phúc một tang gia thế kỷ XX, độc giả có thể nhận ra rằng trong cuộc sống hiện đại ngày nay vẫn tồn tại những vấn đề tương tự. Người chết thường không được đối đãi tôn trọng, nhưng sau khi qua đời, những người sống lại tỏ ra quan tâm. Tuy nhiên, tổ chức đám tang thường chỉ là để người sống tỏ ra quan tâm, không phải để tôn vinh người đã khuất.
Đám tang của cụ già nhà cụ cố Hồng được tổ chức rất trọng thể và hoành tráng. Theo ý của cụ cố Hồng, đám tang này kết hợp giữa phong cách phương Đông và phương Tây, với nhiều hoạt động như kiệu bát cống, lợn quay, đấu trường cờ vua và rất nhiều câu đối. Những con người tham gia đưa đám mang lại sự hoành tráng cho buổi tang lễ.
Nhà văn Vũ Trọng Phụng đã tạo ra một bức tranh đám tang hoành tráng bằng giọng điệu châm biếm đặc trưng của mình. Tuy nhiên, điều nổi bật nhất trong cảnh đưa tang đó là những người đưa đám.
Những người tham gia đưa đám ma đều là những người có vẻ ngoài ấn tượng, được trang trí đầy huy chương như Bắc Đẩu Bội Linh, Long Bội Tinh, Cao Mên Bội Tinh, Vạn Tượng Bội Tinh và nhiều huy chương khác. Thay vì cảm thấy xúc động trước sự trọng đại của đám tang, họ lại chú ý và cảm thấy thích thú khi nhìn thấy làn da trắng mịn trong trang phục của cô Tuyết. Thêm vào đó, các bạn của cụ cố Hồng và cô Tuyết không thể nhận thấy tình cảm chia buồn mà thay vào đó lại tận hưởng việc soi mói và trêu chọc nhau. Tất cả những điều này diễn ra trong bối cảnh buồn bã của đám tang, khiến mọi người thấy ngạc nhiên.
– Con bé nhà ai kháu thế? – Con bé bên cạnh đẹp hơn nữa! – Ừ, ừ, cái thằng ấy bạc tình bỏ mẹ! – Xưa kia vợ nó bỏ nó chớ? – Hai đời chồng rồi! – Còn xuân chán! – Gớm cái ngực, cái đầm quá đi mất! – Làm mối cho tớ nhé? – Mỏ vàng hay mỏ chì? – Không, không hẹn hò gì cả – Vợ béo thế, chồng gầy thế, thì mọc sừng mất! Vân vân…
Ngoài ra, có rất nhiều lời nói hóm hỉnh và ý nhị khác, đáng chú ý trong ngày đưa tang.
Cảnh đưa tang không chỉ là nơi tiếp tục sự rối bời mà còn lan rộng ra bốn con phố khác nhau. Mỗi nơi mà đám tang đi qua, đều tạo ra sự xôn xao, huyên náo trong khu vực đó. Cậu Tú Tân và những người khác tranh nhau chụp ảnh như ở một hội chợ. Khi Xuân Tóc Đỏ xuất hiện cùng với sáu chiếc xe và hai vòng hoa lớn, tình hình đám tang trở nên hỗn loạn hơn. Dường như đám tang ngoài trông trang nghiêm và trọng đại, nhưng thực tế bên trong lại là một cuộc rước đám mang tính lễ phép thấp kém và thiếu văn hóa của những tầng lớp tự cao trong xã hội.
Trước tiên, mọi người cần nhìn vào trang phục của những người đưa đám ma. Họ không chỉ coi đám tang là dịp để diện đồ lịch lãm, mà còn để tỏ ra lòe loẹt và độc đáo. Các cô gái tranh nhau mặc những bộ trang phục gợi cảm và thời thượng. Trái lại, cô Tuyết lại chọn mặc trang phục giản dị, bằng ren và hở nách.
Nhân vật Xuân Tóc Đỏ, người đã gây ra cái chết của cụ Tổ, lại được đón tiếp một cách trịnh trọng. Điều này là nhờ vào hắn mà buổi tang lễ được tổ chức như ngày hôm nay.
Tất cả những người tham dự đám tang cùng tạo nên một bức tranh long trọng nhưng lại mang tính châm biếm. “Hai viên cảnh sát thuộc bộ 18, Min Ðơ và Min Toa, đã được thuê để duy trì trật tự tại đám tang. Dù không có ai vi phạm mà bị trừng phạt, nhưng những người này vẫn hết lòng trong việc giữ gìn trật tự. Trong khi đó, Sư cụ Tăng Phú cũng tự hào về việc sẽ có người nghĩ rằng đã có chiến công lớn lao như “lật đổ Phật giáo”.
Đây thực sự là một cảnh tượng vui vẻ nhưng vẫn giữ được vẻ đoan trang và cao quý.
Cảnh đưa tang trong tiểu thuyết 'Hạnh Phúc Một Tang Gia' đạt đỉnh cao của sự kiêng cẩn và tôn trọng trong tang lễ.
Buổi tang là thời điểm tang gia thường cảm thấy lơ đãng, mệt mỏi, không sôi nổi. Tuy nhiên, cậu Tú Tân lại yêu cầu mọi người tạo dáng để chụp ảnh kỷ niệm tại nghĩa trang. Điều này thật hiếm có trong thực tế. Thậm chí, bạn của cậu còn quá năng động, nhảy lên các mộ khác để chụp hình, để tránh trùng lặp về góc chụp. Điều này khiến người đọc không nhịn được cười và cảm thấy khó chịu: “Tại nghĩa trang, trong lúc hạ quan tài, cậu Tú Tân luôn ầm ĩ trong chiếc áo thụng trắng, bắt mọi người phải tạo dáng từng cách khác nhau để chụp ảnh kỷ niệm. Các bạn của cậu vui vẻ nhảy lên các mộ khác để chụp ảnh, tránh trùng lặp góc chụp.”
Trong khoảnh khắc trọng đại của việc tiễn biệt người chết về với tổ tiên, ông Phán vẫn không ngớt lệ, khóc ròng không dứt. Ông đứng run cả người vì cảm xúc. Cuối cùng, ông đưa cho Xuân một tờ giấy bạc gấp lại, với số tiền là năm đồng.
Lý do mà ông Phán phải trả tiền cho Xuân là vì chính ông đã nhờ Xuân gọi mình là Phán mọc sừng. Chính vì lời gọi đó mà cụ tổ đã qua đời, và do đó, ông Phán nhận được một số tiền, như cụ Hồng đã nói sẽ chia cho con gái và rể, một số tiền là vài nghìn đồng.
Toàn bộ đoạn trích này là một bức tranh mô tả toàn diện từ khung cảnh đưa tang đến những người tham dự đám tang. Từ âm thanh của những tiếng kèn và trống đến sắc màu của hoa vàng. Tác giả sử dụng những câu ngạn ngữ như 'Đám cứ đi…' để tăng cường tính hiệu quả của việc miêu tả một đám tang mẫu mực. Đồng thời, bức tranh cũng mang chút bi thương và châm biếm.
Ngoài ra, tác giả còn sử dụng hệ thống nghệ thuật tương phản, lối viết mỉa mai, và miêu tả chân thực, khiến người đọc cảm nhận sâu sắc và đắng cay.
Qua đó, chúng ta nhận thấy bức tranh về xã hội giả dối và hư ảo. Con người sống trong sự lừa dối, coi trọng vẻ bề ngoài hơn là phẩm giá. Tiền bạc, danh vọng và quyền lợi được đặt lên hàng đầu, trong khi đạo đức và phẩm hạnh lại bị coi nhẹ. Tình huống tang lễ ban đầu để tôn vinh và trao ân nhưng những người trong bức tranh lại lợi dụng để thực hiện những hành động đen tối, lợi ích bản thân, và vu khống người khác. Vấn đề này không chỉ thuộc về gia đình cụ cố Hồng mà còn thuộc về xã hội như một bức tranh tổng thể của nửa đầu thế kỷ XX.