Phân tích hình ảnh của sinh viên và môi trường học đường bao gồm dàn ý và bài văn mẫu hay nhất. Tài liệu này cung cấp thêm nhiều tư liệu tham khảo và giúp cải thiện kỹ năng viết văn phân tích của bạn. Ngoài ra, qua bài văn mẫu này, bạn sẽ biết cách trả lời câu hỏi 2 trang 43 trong sách Ngữ văn lớp 11. Dưới đây là bài văn mẫu Phân tích hình ảnh của sinh viên và môi trường học đường, mời bạn tải xuống.
Dàn ý phân tích hình ảnh của sinh viên và môi trường học đường
1. Mở đầu
Giới thiệu về tác giả Trần Tế Xương và bài thơ Vịnh Khoa Thi Hương, và vào hai dòng thơ: “Lôi thôi, sinh viên vai đeo lọ/ Ậm oẹ, trường đại học miệng thét loa'.
Lưu ý: Học sinh có thể lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.
2. Nội dung chính
Lôi thôi, sinh viên vai đeo lọ: hình ảnh của những người sinh viên tham gia kỳ thi được mô tả thông qua việc sử dụng nghệ thuật đảo ngữ, với từ “lôi thôi” được đặt ở đầu câu để nhấn mạnh vẻ ngoài cẩu thả của những “nhân tài tương lai”. Hình ảnh này phần nào đã phản ánh thái độ của con người trước kỳ thi và cũng gián tiếp thể hiện một xã hội đầy bất bình, bê bối vào thời điểm đó.
Ậm oẹ, trường đại học miệng thét loa: một lần nữa, qua việc sử dụng nghệ thuật đảo ngữ, từ “ậm oẹ” được đặt ở đầu câu để nhấn mạnh thái độ và cách ứng xử của trường đại học trong quá trình tìm kiếm nhân tài cho đất nước. Trường đại học, dĩ nhiên, là nơi tập trung những người đã được lựa chọn kỹ lưỡng để phục vụ đất nước, nhưng trong dòng thơ này, hình ảnh “ậm oẹ, thét loa” đã giúp chúng ta hình dung ra những viên quan không tài năng, thường xuyên đe dọa, thậm chí có phần bần hèn. Hình ảnh này phản ánh thực tế của xã hội tại thời điểm đó, nơi mà những người không có tài năng lại được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng.
→ Hai dòng thơ ngắn gọn, song hành với nhau, mô tả một cách chân thực hình ảnh của kỳ thi khoa của đất nước trong bối cảnh đó. Từ đây, tác giả gián tiếp thể hiện tâm trạng và quan ngại của mình trước những trách nhiệm quan trọng của đất nước và cũng là một cảnh báo cho hệ thống giáo dục của quốc gia và sự phát triển của tổ quốc.
3. Tổng kết
Tóm tắt lại nội dung và ý nghĩa của hai dòng thơ: “Lôi thôi, sinh viên vai đeo lọ/ Ậm oẹ, trường đại học miệng thét loa'.
Phân tích hình ảnh của sinh viên và trường đại học
Những người học trò xưa không phải ai cũng như chàng Kim của Nguyễn Du, 'đưa vào trong là phong nhã, ra ngoài là hào hoa', mà cũng không ai như Nguyễn Công Trứ, 'đầu đội trời, chân đạp đất', 'truyền kiếp bắc tây nam.' Vì vậy, chúng ta cảm thấy kỳ lạ, kỳ lạ cho những người sinh viên trong hoàn cảnh như vậy:
“Lôi thôi, sĩ tử vai đeo lọ”
Những học trò ở cửa Khổng sân Trình giống như phường buôn thúng bán mẹt, đầu đường xóm chợ. Tú Xương đã sử dụng phép đảo ngữ để đặt hai từ “Lôi thôi” lên trước, tạo ra một ấn tượng về đám sĩ tử bệ rạc, ăn mặc lố lăng, phô trương giá áo túi cơm hèn mọn, gắng gượng chỉ đủ sức gánh nổi chút kiến thức nhưng vẫn đắn đo. Ở đây, từ “đeo” khiến cho dáng vẻ của người sĩ tử trở nên nặng nề, lạ kỳ, “đeo” là mang vật gì nặng nề ra điều khó nhọc, bây giờ lại mang lọ mực, cái hình ảnh ấy không chỉ buồn cười mà còn thêm phần lố bịch. Lọ mực nhỏ thế mà đã 'đeo', còn bút giấy không hiểu mang vác, khuân ôm thế nào? Ở đây, có thể hiểu thêm một ý nghĩa sâu xa: việc học hành, ôn luyện chữ thánh hiền là quá khó khăn đối với những kẻ ngu ngốc, kệch cỡm như vậy. Nhưng mang mực đi đâu mà phải “đeo” như vậy?
“Ậm oẹ, quan trường miệng thét loa”
Khi nói đến quan trường, là nói đến trường thi. Ra là những sĩ tử kia đi thi. Chúng ta biết rằng việc thi cử trong xã hội xưa rất quan trọng, không chỉ đối với kẻ sĩ mà còn với triều đình, đất nước, vì thi là để chọn ra những người tài giỏi để phục vụ đất nước. Vì thế, trường thi luôn toát lên vẻ trang trọng, uy nghiêm. Nhưng trường thi này thì khác, đám sĩ tử thì lôi thôi, bệ rạc. Còn đám quan trường coi thi cũng chẳng hơn, “ậm oẹ”, “thét loa”. Tiếp tục sử dụng phép đảo ngữ, đặt từ “ậm oẹ” lên trước nhà thơ muốn tạo ra một ấn tượng về những bậc quan chưa thấy người mà đã thấy tiếng. Không phải tiếng tăm, danh vọng mà là tiếng quan trường “thét loa” bằng tiếng thét “ậm oẹ” - tiếng bị cản từ trong cổ họng nghe không rõ. Chỉ từ “ậm oẹ” đã đủ bán đứng tư cách và phẩm giá của quan trường. Đó là những kẻ “ăn không nên đọi, nói chẳng nên lời” vậy sao có thể cai quản công việc của đất nước? Âm thanh “ậm oẹ” còn gợi liên tưởng đến tiếng người câm đang cố gào lên điều gì đó. Chỉ khác là ở đây quan trường không gào mà “thét”, “thét loa”. “Thét” để át đi những âm thanh ồn ào, lộn xộn nhộn nhạo hay “thét” để góp thêm vào sự hỗn loạn vốn có. Dáng vẻ ấy nhốn nháo thế nào, nó không có được sự nghiêm túc, chỉn chu, trang nghiêm cần có ở một vị quan.
Hình ảnh đám sĩ tử lôi thôi, bệ rạc và lũ quan trường lộn xộn, ồn ào đã gợi lên hình ảnh một buổi thi Hương vào cuối mùa của Nho học, khi ngày tàn của chế độ phong kiến và thời điểm úa tàn của nền độc lập dân tộc trước sự xâm lăng của chủ nghĩa thực dân. Hình ảnh đó mang giá trị tố cáo sâu sắc, đồng thời nó ẩn chứa một nỗi đau, một tiếng thở dài của Tú Xương.