Văn mẫu lớp 11: Phân tích khổ cuối Vội vàng của Xuân Diệu bao gồm 17 mẫu văn mẫu khác nhau hữu ích kèm theo hướng dẫn chi tiết. Đây là tài liệu tham khảo để nâng cao kỹ năng học văn của học sinh với những bài mẫu chất lượng.

Phân tích 10 câu cuối bài Vội Vàng là tài liệu hữu ích giúp học sinh hiểu sâu hơn về văn học, nâng cao kỹ năng viết văn sáng tạo. Họ có thể tìm hiểu thêm nhiều bài văn hay khác trong mục Văn 11.
Phân tích khổ cuối bài Vội vàng của Xuân Diệu
- Dàn ý phân tích khổ cuối bài Vội vàng
- Phân tích Vội vàng khổ cuối
- Phân tích 10 câu cuối bài Vội vàng
- Phân tích khổ cuối Vội vàng
- Phân tích Vội vàng khổ 3
Dàn ý phân tích khổ cuối của bài thơ Vội vàng
I. Giới thiệu
Xuân Diệu có tình yêu sâu sắc đối với cuộc sống và ham muốn trải nghiệm, nhưng với tư cách là một nhà thơ lưu vong, ông luôn bị ám ảnh bởi sự ngắn ngủi của cuộc đời, cảm thấy thời gian trôi qua nhanh chóng. Do đó, ông sống nhanh chóng, hăng hái để tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc đời. Cách sống này đã được biến thành một triết lí, một quan niệm trong bài thơ Vội vàng, như lời tự bạch của ông trước cuộc đời. Cảm xúc dâng trào của thi phẩm chính là lúc lòng yêu đời, ham muốn sống của nhà thơ bùng nổ, hối hả và cuồng nhiệt ở cuối bài:
Ta muốn ôm
.....................
Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi.!
II. Nội dung chính
1. Tại sao ở cuối bài thơ, lòng yêu đời, ham muốn sống của tác giả lại bùng cháy mãnh liệt, nhiệt huyết đến như vậy?
- Đó chính là cao trào tình cảm tất yếu phải xuất hiện trong bài thơ Vội vàng của tác giả:
- Đầu bài thơ thể hiện sự yêu đời, yêu cuộc sống của nhà thơ đến mê hoặc, say mê.
- Tiếp theo là những nỗi lo âu, băn khoăn của nhà thơ khi cảm thấy thời gian ngắn ngủi, tuổi trẻ đang trôi qua nhanh chóng.
- Trong những nỗi lo sợ đó, nhà thơ nhận ra rằng nếu không nhanh chóng tận hưởng cuộc sống, thì sẽ bị mất đi, vì vậy ông phải hành động ngay lập tức để ôm gọn lấy nó vào lòng mình.
- Câu thơ bản lề thể hiện sự cao trào tình cảm mãnh liệt là: 'Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm'. Đó là lời tự giục giã của nhà thơ. Chính vì 'mùa chưa ngả chiều hôm' nên phải 'mau đi thôi' để đến với cuộc sống, để Ta muốn ôm... tất cả những gì có trong cuộc sống ấy.
thôi' để đến với cuộc sống ấy, để Ta muốn ôm... tất cả những gì có trong cuộc sống ấy.
2. Sự sống vội vàng, hối hả, cuồng nhiệt của nhà thơ được thể hiện như thế nào?
- Nhà thơ muốn ôm gọn, bám chặt cuộc sống trong vòng tay của mình vì sợ mất đi nó:
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu tươi mới;
Ta muốn ngây ngất với những đám mây và gió thổi
Ta muốn tan chảy với những cánh bướm của tình yêu...
- Nhà thơ mong muốn trải nghiệm cuộc sống ấy trong những cảm xúc mãnh liệt nhất:
- Thể hiện từ việc ôm, bám chặt, tan chảy, chấp nhận...
- Từ nhiều sự vật, hiện tượng của cuộc sống: mây trôi, gió thổi, cánh bướm, tình yêu, nụ hôn, cảnh đẹp thiên nhiên, mùi thơm, ánh sáng, âm thanh, sắc màu của xuân hồng...
- Và rất nhiều cảm xúc: phấn khích, sự mãnh liệt, hưng phấn...
- Trải nghiệm sâu sắc, toàn diện nhưng lại cực kỳ mãnh liệt, rõ ràng nhất là trong câu thơ cuối cùng ' - Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!'. Chưa từng có một thanh âm thơ ca nào lại mang sự tươi trẻ, táo bạo như vậy. Đó chính là sự bùng nổ mãnh liệt của 'cái tôi - cảm xúc' trong Thơ mới thời kỳ 1932 - 1941 mà Xuân Diệu là một tượng đài độc đáo. Cả đoạn thơ, đặc biệt là câu thơ cuối cùng, đã diễn tả rất rõ nét thần thái của Xuân Diệu.
- Tất cả những điều nói trên đã được thi nhân thể hiện bằng một giọng thơ độc đáo, mang đậm tính nghệ thuật cao. Thực sự, sự bùng nổ của 'cái tôi - cảm xúc' đã đem theo một sự bùng nổ về mặt nghệ thuật thơ, mang đến những cách tiếp cận nghệ thuật mới trong thơ của Xuân Diệu ở đoạn thơ này:
- Cảm xúc trào dâng mạnh mẽ khiến cho âm điệu của những câu thơ dồn dập, sôi động, diễn tả được sự vội vàng, hối hả, cuồng nhiệt của cuộc đời nhà thơ.
- Sử dụng rất nhiều động từ thể hiện hành động và cảm giác mạnh mẽ, ngày càng leo thang để thể hiện sự bùng nổ cảm xúc của thi nhân:
Ôm —> bám chặt -> say mê -> thấu hiểu -> cắn vào.
chếnh choáng -> tràn đầy -> no nê.
Mọi thứ đều ở mức độ cao, trong trạng thái mê đắm, tràn ngập.
+ Việc sử dụng nhiều từ 'ta' (5 lần), 'và' (3 lần) và 'cho' (3 lần) khiến cho câu thơ trở nên dồn dập hơn, cảm xúc thơ dâng trào, và bộc lộ rõ nét vội vàng, cuống quýt, cuồng nhiệt của Xuân Diệu với thần thái và sắc diện độc đáo của thi nhân.
III. Kết bài
Nếu 'Vội vàng' là lời tự bạch của Xuân Diệu trước cuộc đời lúc bấy giờ, thể hiện rõ nét gương mặt riêng của con người thi nhân, thì đoạn cuối bài thơ chính là những nét tiêu biểu, sinh động nhất của tâm hồn thơ của ông.
Sơ đồ tư duy khổ cuối 'Vội vàng'

Phân tích khổ cuối 'Vội vàng'
Xuân Diệu được xem là nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào thơ mới, được nhà phê bình Hoài Thanh đánh giá là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”. Ông đã tạo ra nhiều tác phẩm thơ có giá trị, đặc sắc nhất có lẽ là bài thơ “Vội vàng”. Trong đó, khổ cuối cùng dường như là tâm hồn của toàn bài thơ, thể hiện sự khát vọng cháy bỏng và thái độ sống “vội vàng” của thi sĩ Xuân Diệu.
“Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng.
Cho chuếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi:
-Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”
Bài thơ “Vội vàng” được trích trong tập “Thơ thơ”, là tiếng nói sôi nổi, hăm hở, thể hiện quan niệm sâu sắc, quan niệm thẩm mỹ mới mẻ của nhà thơ. Ông khao khát chiếm lĩnh cõi thiên nhiên, muốn nắm giữ mùa xuân trước thời gian mong manh, chóng vánh. Vì thế, ở khổ thơ cuối, ông đã rút ra kết luận phải sống “vội vàng”, sống hết mình, tận hưởng mùa xuân, tuổi xuân-thời khắc tươi đẹp nhất của đời người.
Sau sự bàng hoàng, băn khoăn trước sự trôi nhanh của thời gian, nhà thơ Xuân Diệu đã kêu gọi, thúc giục:
“Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm.”
“Hãy đi nhanh!” là lời thúc giục hối hả, cuống quýt chạy đua với thời gian, cố gắng sống một cuộc đời trọn vẹn, không chỉ ngắm nhìn, chiêm ngưỡng, thán phục vẻ đẹp thiên nhiên, yêu thương mùa xuân bằng lòng, bằng mắt, thay vào đó, hãy tận hưởng, tận hiến cho cuộc đời trước khi “Mùa chưa ngả chiều hôm”, tức là khi mùa xuân vẫn còn, khi tuổi trẻ chưa tận, từ đó ta thấy rõ thái độ sống “vội vàng” của nhà thơ.
Khát vọng táo bạo, cháy bỏng, ước nguyện ôm trọn mọi cảnh sắc tươi đẹp của mùa xuân được thể hiện ở tám câu thơ tiếp theo:
“Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng.
Cho chuếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;”
Phân đoạn đầu của bài thơ, tác giả đã sử dụng đại từ xưng hô “tôi”: “Tôi muốn tắt nắng đi”, “Tôi muốn buộc gió lại”. Nhưng tại đây, tác giả lại thay đổi cách xưng hô: “ta”. Bởi đâu tạo nên sự thay đổi này? Tất cả mọi người đều có quan điểm, chính kiến riêng, sở thích và ước mơ khác nhau. Nhà thơ Xuân Diệu cũng không ngoại lệ. Khát khao của cá nhân ông trước vẻ đẹp của mùa xuân đó chính là “tắt nắng đi”, chính là “buộc gió lại”, đó đơn thuần là bày tỏ quan điểm của bản thân mình. Việc thay “tôi” bằng “ta” đã thể hiện rõ cái tôi đầy mạnh mẽ của tác giả, muốn đối diện với toàn thể sự vật, sự sống, mùa xuân chốn nhân gian, đồng thời lan tỏa khát vọng sống hết mình với tuổi trẻ đến độc giả. Xuân Diệu được biết đến là một cây bút có sức sáng tạo mãnh liệt, và đây có lẽ là minh chứng tốt nhất. Câu thơ “Ta muốn ôm” chỉ vỏn vẹn ba từ, lại còn được đặt ở vị trí chính giữa hàng thơ như là một sự bức phá muốn nhấn mạnh mơ ước táo bạo, to lớn tận hưởng tất cả cảnh sắc “mơn mởn”, non tơ, đang sinh sôi nảy nở, đang tràn đầy sức sống, một bức tranh trinh nguyên của dương trần. Bằng cách lặp đi lặp lại cụm “Ta muốn”, “cho”, mỗi lần điệp liền kết hợp với một động từ: “ôm”, “riết”, “say”, “thâu”, “cắn” sắp xếp theo mức độ tăng dần y như cảm xúc càng lúc càng mạnh mẽ sôi sục trong lòng tác giả. Các tính từ diễn tả động thái yêu đương: “chuếnh choáng”, “đã đầy”, “no nê”, và những hình ảnh thiên nhiên quen thuộc, gần gũi mà tươi mới, quyến rũ, đầy t.ình tứ, giàu sức sống: “Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn”, “mây đưa và gió lượn”, “cánh bướm với tình yêu”, “cái hôn nhiều”, “mùi thơm”, “ánh sáng”góp phần làm nổi bật khát khao mãnh liệt, muốn tận hưởng thật nhiều, thật đã đầy những hương sắc trần thế của tác giả... Bên cạnh đó, việc điệp liên từ “và” trong một câu thơ cho thấy tác giả không chỉ muốn ôm lấy những sự vật đã được liệt kê trên, mà chính là muốn ôm trọn mọi tuyệt cảnh trần gian vào lòng, bày tỏ một cái tôi đầy h.am m.uốn, sung sướng, hạnh phúc tột cùng khi chìm đắm giữa hương sắc mùa xuân.
Khép lại bài thơ, lời kết cho bài thơ hay cũng có thể nói đỉnh điểm của bài thơ chính là một lời bộc bạch, là câu nói trực tiếp xuất phát từ con tim yêu đời, yêu mùa xuân nồng nhiệt, như thốt lên bao khát khao được dồn nén trong tim bấy lâu:
“Hỡi xuân hồng, tôi muốn ngấm ngầm vào bạn!”
Cảm xúc yêu đương tràn đầy, trong sáng, cao thượng. Mùa xuân được ví như trái chín ửng hồng ngọt ngào, đang mời gọi, thúc đẩy tôi “ngấm ngầm” vào, như là lời kêu gọi hãy thưởng thức mùa xuân bằng tất cả giác quan, say mê trong đó. Ngoài ra, vượt lên trên những giới hạn của ngôn từ, qua từ gọi đáp “Hỡi”, tôi dường như cảm nhận được, thi sĩ Xuân Diệu xem mùa xuân chính là người con gái “xuân hồng”, dành tất cả tình yêu cho nàng xuân, yêu mùa xuân nồng nàn, cuồng nhiệt như tình yêu đôi lứa. Trong đôi mắt của kẻ si tình Xuân Diệu, mọi cảnh vật, hương sắc của mùa xuân, đều là điều tuyệt vời nhất chốn dương trần.
Với những câu thơ tự do, giọng thơ sôi nổi, ngôn ngữ thành thục tinh tế, diễn tả tình ý mãnh liệt, táo bạo, đầy xúc cảm, đoạn thơ đã thành công khắc họa thái độ của nhà thơ đối với cuộc đời. Đó là thái độ sống “vội vàng” trong niềm mơ ước cháy bỏng, nguyện vọng tận hưởng tất cả cái vui, cái đẹp của cuộc sống khi còn có thể. Qua đó, ta thấy được tâm hồn yêu cuộc sống, yêu thanh xuân cuồng nhiệt, luôn khát khao hạnh phúc của Xuân Diệu.
Đoạn thơ không chỉ mang tâm tư, suy nghĩ, quan niệm, khát vọng sống của riêng nhà thơ trước mùa xuân mà còn là lời nhắn gửi, lời kêu gọi, giục giã nồng nhiệt phải sống hết mình, sống cống hiến, tận hưởng, tận dụng những khoảnh khắc xuân thời đương nắm giữ trước khi nó nhanh chóng vụt khỏi tầm tay, dẫu muốn níu kéo cũng chỉ còn là mơ tưởng. Lời thơ mạnh mẽ phóng khoáng, từ ngữ hàm súc, chọn lọc tỉ mỉ, khéo léo vận dụng các biện pháp nghệ thuật, đặc biệt là phép điệp cùng kết hợp các động từ, tính từ giàu hình ảnh, đoạn thơ nói riêng, và bài thơ nói chung, xứng đáng “là một trong những bông hoa ngát hương khoe sắc thắm đầu mùa”. (Hoài Thanh-”Thi nhân Việt Nam”)
Phân tích 10 câu cuối bài Vội vàng
Bài mẫu số 1
Xuân Diệu là một cái tên rất quen thuộc trong văn học Việt Nam. Ông được gọi là 'nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới'. Thơ của ông mang đậm nét mới mẻ, tràn đầy sức sống và thể hiện khát vọng mãnh liệt được sống trọn vẹn cuộc đời. Tình yêu với cái đẹp và cuộc sống của ông được thể hiện rất sâu sắc qua bài thơ 'Vội vàng'. Đặc biệt là khổ thơ thứ ba của tác phẩm với khát vọng tận hưởng mãnh liệt.
Hồn thơ của Xuân Diệu rất nhạy cảm với sự trôi chảy của thời gian. Ông tin rằng thời gian một khi đã qua đi sẽ không bao giờ quay lại, vì vậy ông coi tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất và đáng sống nhất với đam mê và tình yêu say đắm. Tuổi trẻ là khoảng thời gian đầy sức sống và cháy bỏng, là thời điểm của những hoài bão và sự cống hiến tận tâm. Tuy nhiên, tuổi trẻ là thời gian ngắn ngủi và trôi đi nhanh chóng. Có lẽ vì vậy mà Xuân Diệu luôn sống vội vàng, có phần hấp tấp và luôn yêu say đắm.
Nếu ở những khổ thơ trước đó, Xuân Diệu đã chia sẻ tâm tư về tình yêu mãnh liệt và nỗi tiếc nuối trong cuộc chia ly, thì ở đây, nhà thơ đã tìm ra câu trả lời cho châm ngôn sống vội và sống trọn vẹn của mình:
'Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm '
Cụm từ 'nhanh chóng lên!' vang lên như một lời thúc giục. Tác giả nhận ra vẫn còn thời gian để yêu và trọn vẹn sống tuổi xuân, với những điều đẹp nhất. 'xuân vẫn còn đó, giọng điệu nồng nhiệt, sâu sắc theo cảm xúc ấy cũng vui vẻ trở lại. Dấu chấm than đặt giữa câu càng nhấn mạnh thêm cảm xúc hối hả đang trào dâng trong lòng người thi sĩ.
Xuân Diệu vẫn nhận thức được thời gian đang trôi đi không ngừng, tuổi trẻ chưa hết nhưng chắc chắn sẽ qua đi. Phải khẩn trương và nhanh hơn nếu không muốn rơi vào hối tiếc khi thời gian qua đi. Đây là quan niệm sống rất mới mẻ, thể hiện khát khao muốn sống và tận hưởng hết mình của con người. Nhà thơ vội vàng muốn sống, muốn chiến thắng cả dòng chảy của thời gian.
Tất cả những ham muốn và khát vọng đều đánh thức những ước nguyện tột cùng của người thi sĩ.
'Tôi muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn
Tôi muốn riết mây đưa và gió lượn
Tôi muốn say cánh bướm với tình yêu
Tôi muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng '
Cụm từ 'ta muốn' được nhắc lại nhiều lần liên tiếp khiến nhịp thơ bỗng nhanh hơn, dồn dập hơn. Nó thể hiện khát khao mãnh liệt của nhà thơ, muốn ôm trọn vào lòng vẻ đẹp của thiên nhiên, ôm cả vũ trụ, cả mùa xuân của đất trời. 'Tôi' đến đây đã chuyển hóa thành 'ta'. Cái tôi cá nhân đã hòa chung với cái ta chung cộng đồng. Khát khao cháy bỏng kia không phải của riêng ai mà là của tất cả mọi người. Nó thôi thúc, giục giã những ai đang mang trong mình sức sống của tuổi trẻ.
Với một trái tim trẻ trung và nhiệt huyết, Xuân Diệu khao khát sự tươi mới của thiên nhiên, là sự sống bừng nở. Thái độ sống vội vàng ngày càng rõ ràng hơn. Chuỗi động từ mạnh mẽ theo thứ tự tăng dần xuất hiện trong các dòng thơ: 'ôm', 'riết', 'say', 'thâu', 'cắn'.
Nhà thơ muốn ôm trọn sự sống mới bắt đầu nảy nở. Gắn chặt vào lòng để nắm giữ những khoảnh khắc thời gian 'mây đưa gió lượn'. Chìm đắm trong sự ngọt ngào, nồng nhiệt của tình yêu đất trời 'cánh bướm với tình yêu'.
Đặc biệt, nhà thơ muốn dùng cả giác quan để miêu tả hết khao khát mãnh liệt của mình. 'Thâu trong những xái hôn nhiều' để thưởng thức trọn vẹn hương vị và hơi thở của thiên nhiên, của mọi vật. Tất cả mang đến cho người đọc dòng cảm xúc hăm hở, đắm say của một tâm hồn đam mê.
Xuân Diệu muốn tận hưởng mọi điều:
'Cho làm choáng mùi thơm, cho tràn ngập ánh sáng
Cho bồi đắp thanh sắc của thời tươi '
Sử dụng từ điệu 'cho' liên tục kết hợp với các tính từ 'no nê, chếnh choáng, đã đầy' không chỉ thể hiện cảm xúc mãnh liệt mà còn khẳng định tâm hồn của người luôn sẵn sàng đắm mình vào thiên nhiên, cuộc sống. Sự kết hợp của các từ 'và' tạo ra hình ảnh rộng lớn, bao trùm như khát khao muốn ôm trọn vẹn của nhà thơ.
Lời tình yêu cháy bỏng không thể kìm nén mà vang lên đầy hồi hộp:
'- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !'
Động từ 'cắn' ở câu thơ cuối đồng thời khép lại bài thơ chính là điểm nhấn ấn tượng nhất của cả bài. Cảm giác, khứu giác hay vị giác cũng không đủ để tận hưởng. Nhà thơ muốn dùng hành động táo bạo mạnh mẽ hơn để chiếm hữu tối đa vẻ đẹp của mùa xuân, của cuộc đời. Nhà thơ muốn chạm vào nhiều hơn, muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị của đất trời mà không để nó biến mất.
Có thể nói, với cách sử dụng ý thơ theo cấp độ tăng dần. Cách sử dụng từ ngữ mạnh mẽ, giàu sức gợi cảm kết hợp với nhịp điệu thơ vui tươi, vồ vập, giục giã. Đoạn thơ thứ ba trong bài 'Vội Vàng' đã chân thực diễn tả quan niệm nhân sinh tiến bộ và mới mẻ của Xuân Diệu. Không chỉ bộc lộ cái tôi khát khao mãnh liệt sống, tận hưởng mà còn gửi gắm thông điệp nhân sinh ý nghĩa tới mọi người. Sống phải biết trân trọng thời gian, sống phải biết thưởng thức, yêu hết mình và cũng phải hiến dâng hết mình.
Với những giá trị đó, đoạn thơ nói riêng, và bài thơ 'Vội Vàng' nói chung đã thể hiện thái độ sống rất tích cực. Đồng thời giúp người đọc cảm nhận được tâm hồn của Xuân Diệu, một hồn thơ yêu đời, giàu xúc cảm và có quan niệm tiến bộ về cuộc sống.
Bài mẫu số 2
Xuân Diệu là một cái tên không hề xa lạ trong văn đàn Việt Nam. Ông được mệnh danh là 'nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới'. Thơ của ông mang màu sắc tươi mới, tràn đầy sức sống và chứa đựng khát khao mãnh liệt được tận hưởng cuộc đời. Tình yêu cái đẹp và yêu cuộc sống của ông được thể hiện rất sâu sắc qua trong bài thơ 'Vội vàng'. Đặc biệt là khổ thơ thứ ba của tác phẩm với khát vọng tận hưởng mãnh liệt.
Tâm hồn thơ của Xuân Diệu cực kỳ nhạy cảm với những bước chuyển của thời gian. Bởi thời gian một khi đã trôi đi sẽ không bao giờ quay lại, vì vậy đối với Xuân Diệu, khoảng thời gian đẹp đẽ và đáng sống nhất là tuổi trẻ với đam mê và tình yêu say đắm. Tuổi trẻ tràn đầy sức sống và cháy bỏng với những hoài bão, sống và cống hiến hết mình. Tuổi trẻ đẹp nhưng ngắn ngủi và trôi mau. Có lẽ vì vậy mà Xuân Diệu luôn sống vội vàng, có phần gấp gáp và luôn yêu say đắm.
Nếu ở những khổ thơ trước đó, Xuân Diệu đã giãi bày tâm sự về tình yêu mãnh liệt và nỗi nuối tiếc chia lìa, thì ở đây, nhà thơ đưa ra câu trả lời cho châm ngôn sống vội, sống tận hưởng của mình:
'Hãy đi nhanh lên! Mùa chưa kết thúc vào buổi chiều hôm nay '
Cụm từ 'hãy đi nhanh lên' vang lên như một lời thúc giục. Tác giả nhận ra vẫn còn kịp để yêu và sống trọn vẹn tuổi xuân, với những gì đẹp đẽ nhất. 'Mùa chưa kết thúc vào buổi chiều hôm nay' tức là xuân vẫn còn đó, giọng điệu nồng nhiệt, thiết tha theo cảm xúc ấy cũng vui tươi trở lại. Dấu chấm than đặt giữa câu càng nhấn mạnh thêm cảm xúc hối hả đang trào dâng trong lòng người thi sĩ.
Xuân Diệu vẫn ý thức được thời gian đang chảy trôi không ngừng, tuổi trẻ chưa hết nhưng chắc chắn nó sẽ biến mất. Phải khẩn trương và nhanh hơn nếu không muốn bản thân rơi vào hối hận khi thời gian trôi qua. Đây là quan niệm sống vô cùng mới mẻ, thể hiện khát khao muốn sống và tận hưởng hết mình của con người. Nhà thơ vội vàng muốn sống, muốn chiến thắng cả dòng chảy của thời gian.
Tất cả những dồn nén và khát khao cùng đánh thức những ham muốn tột cùng của người thi sĩ.
'Ta muốn ôm
Cả sự sống đang bắt đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng '
Cụm từ 'muốn ôm' được nhắc đi nhắc lại liên tiếp khiến nhịp thơ bỗng nhanh hơn, dồn dập hơn. Nó thể hiện sự khao khát mãnh liệt của nhà thơ, muốn ôm trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên, ôm cả vũ trụ, cả mùa xuân của đất trời. 'Tôi' ở đây đã biến thành 'ta'. Cái tôi cá nhân đã hòa quyện với cái ta chung của cộng đồng. Khát khao nóng bỏng ấy không phải của một mình mà của tất cả chúng ta. Nó thôi thúc, giục giã những ai đang mang sức sống trẻ trung trong mình.
Với một trái tim non biếc mà xanh xao, thiên nhiên và sự sống mà Xuân Diệu khát khao là thiên nhiên giữa thời tươi, là sự sống mới bắt đầu mơn mởn. Sự vội vã đến đây ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Hàng loạt động từ mạnh mẽ theo trình tự tăng dần xuất hiện trong những dòng thơ: 'ôm', 'riết', 'say', 'thâu', 'cắn'.
Nhà thơ muốn ôm sự sống bắt đầu nảy nở. Khoanh tay chặt vào lòng để níu giữ bước chuyển dịch thời gian như 'mây đưa gió lượn'. Đắm chìm trong hương vị ngọt ngào, nồng nàn của tình yêu đất trời 'cánh bướm với tình yêu'.
Đặc biệt, nhà thơ muốn sử dụng cả giác quan để lột tả hết khát khao tột cùng của mình. 'Thâu trong những xái hôn nhiều' để tận hưởng đầy đủ hương vị và hơi thở của thiên nhiên, của vạn vật. Tất cả cùng truyền đạt cho người đọc dòng cảm xúc nồng nàn, cuồng nhiệt của một tâm hồn say đắm tình yêu.
Xuân Diệu muốn tận hưởng mọi thứ:
'Cho sự chói lọi của mùi thơm, cho ánh sáng lung linh đầy đặn'
Cụm từ 'cho' liên tiếp kết hợp với tính từ 'no nê, chếnh choáng, đã đầy' không chỉ thể hiện cảm xúc mãnh liệt, cuồng nhiệt mà còn khẳng định tâm trạng của người luôn sẵn sàng hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống. Sự kết hợp của từ 'và' tạo nên hình ảnh rộng lớn, bao trùm như khát khao ôm trọn vẹn tất cả của nhà thơ.
Tình yêu mãnh liệt không thể kìm nén đã vang lên đầy cảm xúc:
'- Hỡi xuân hồng, ta muốn ôm ngươi!'
Từ 'cắn' ở câu thơ cuối đồng thời khép lại bài thơ là điểm nhấn ấn tượng nhất của cả bài. Xúc giác, khứu giác hay vị giác không đủ để tận hưởng. Nhà thơ muốn dùng hành động táo bạo mạnh mẽ hơn để chiếm hữu tối đa vẻ đẹp của mùa xuân, của cuộc đời. Nhà thơ muốn chạm vào nhiều hơn, muốn thưởng thức trọn vẹn hương sắc của đất trời mà không để nó biến mất.
Có thể nói, bằng cách sử dụng ý thơ theo cấp độ tiến bộ, cách dùng từ ngữ mạnh mẽ, gợi cảm hứng kết hợp với nhịp thơ biến đổi, sôi nổi, thúc đẩy. Đoạn thơ thứ ba trong bài 'Vội Vàng' đã thể hiện một cách chân thực quan niệm tiến bộ và mới mẻ về nhân sinh của Xuân Diệu. Không chỉ tiết lộ sự khát khao mãnh liệt của bản thân sống và tận hưởng, nhà thơ còn muốn truyền tải thông điệp nhân sinh ý nghĩa tới mọi người. Sống phải biết trân trọng thời gian, biết tận hưởng, yêu hết mình và cũng phải hiến dâng hết mình.
Với những giá trị đó, đoạn thơ này cùng bài thơ 'Vội vàng' nói chung đã thể hiện thái độ sống vô cùng tích cực. Đồng thời giúp người đọc cảm nhận được tâm hồn của Xuân Diệu, một nhà thơ yêu đời, giàu xúc cảm và có quan niệm tiến bộ về cuộc đời.
Phân tích khổ thơ cuối của bài 'Vội vàng'
Bài mẫu 1
Bài thơ 'Vội vàng' được lấy từ tập 'Thơ thơ' của tác giả Xuân Diệu. Bài thơ thể hiện được phong cách sống mãnh liệt, dồn hết tâm trí, không để lãng phí một khoảnh khắc nào. Đặc biệt là trong tuổi trẻ, khi sức khỏe còn tốt, đầy sức sống. Xuân Diệu luôn có tâm hồn yêu đời, tận dụng hết những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Xuân Diệu được ví như là vua của thơ lãng mạn, luôn sáng tạo những dòng thơ tình cảm. Trong đó, khổ thơ đầu tiên và thứ hai tôn vinh tình yêu mãnh liệt, dồn hết tâm trí, hết mình. Khi phân tích 10 câu cuối của bài 'Vội Vàng', chúng ta có thể trả lời được câu hỏi là sống vội như thế nào?
Trong đoạn thơ cuối của bài 'Vội Vàng', 6 câu trên tác giả thúc đẩy mọi người bằng một lối thơ rất tự nhiên:
Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Cụm từ 'mau đi thôi' thể hiện giọng điệu, thái độ thúc giục tất cả chúng ta. Nhà thơ Xuân Diệu muốn nói rằng chúng ta vẫn còn thời gian để sống hết mình, yêu thương. Đặc biệt là khi bạn đồng hành cùng tuổi trẻ nồng cháy. Tiếp theo là 'mùa chưa ngả chiều hôm', đừng nghĩ đến việc chia xa, hãy trân trọng tình yêu đang có.
Điệp từ 'ta muốn' được nhắc đi nhắc lại 4 lần, nhắc nhở chúng ta luôn trân trọng tuổi trẻ. Có những điều chỉ khi còn trẻ mới có thể làm được, luôn yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. Nhà thơ nhấn mạnh vào các động từ như: Ôm, riết, cắn, thâu, thể hiện sự tấn công mãnh liệt, khao khát về tình yêu. Các động từ này thể hiện hành động từ cấp độ thấp đến cao. Từ việc ban đầu là ôm ấp, tiếp theo là riết chặt, muốn hòa quyện vào nhau thì hãy cắn.
4 câu thơ cuối của Xuân Diệu truyền đạt ý nghĩa rằng hãy hòa mình cùng với thiên nhiên tươi đẹp:
Và non nước, và cây, và cỏ rạng,
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;
Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”
Thông qua việc phân tích 10 câu cuối của bài 'Vội Vàng', chúng ta hiểu sâu hơn về tình yêu của nhà thơ. Tác giả sử dụng từ 'và' kết hợp với 'non nước, cây, cỏ rạng' để miêu tả tổng thể cảnh quan thiên nhiên hoang dã. Tiếp theo là từ 'cho' mang ý nghĩa no nê, chếnh choáng, đã đầy, để dâng hiến hết thanh xuân cho thiên nhiên. Mùi hương thơm của thiên nhiên làm con người cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Ánh sáng lan tỏa khắp nơi, soi sáng con đường cho chúng ta.
Bao quát của thiên nhiên rất rộng lớn, tuy nhiên tác giả lại muốn ôm trọn trong vòng tay. Đây không phải là sự tham lam, mà là khát khao chiếm hữu trọn vẹn thiên nhiên. Từ một cá nhân hòa nhập với thiên nhiên rộng lớn. Từ những ham muốn riêng của bản thân, tác giả muốn được cống hiến, đóng góp với xã hội, với cuộc đời. Cuối bài thơ tác giả viết “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi” rất mạnh mẽ và táo bạo.
Chúng ta có thể thấy cảm xúc của tác giả rất mãnh liệt, chi tiết đến từng hành động. Chứng tỏ rằng, nhà thơ đang yêu điên cuồng, nồng cháy, hết mình với khả năng. Xuân Diệu đưa cách sống của mình vào thơ, luôn vội vàng như tuổi trẻ. Chúng ta sống, làm việc và biết tận hưởng, luôn lạc quan, yêu đời. Mặt khác, chúng ta cũng cần phải đóng góp, dâng hiến và trân quý những việc làm tốt đẹp mà cuộc sống ban tặng.
Về cảm xúc và nghệ thuật, bài thơ của Xuân Diệu rất tinh tế và sâu sắc. Viết bằng thể thơ tự do, ngôn từ độc đáo, tác phẩm nhấn mạnh ý nghĩa về cuộc sống hối hả và đáng trân trọng.
Phân tích 10 câu cuối bài Vội Vàng, chúng ta được hiểu rõ hơn về thế giới thi vị độc đáo của tác giả. Đây là một thông điệp về tình yêu cuộc sống, sự phấn khích mãnh liệt truyền đạt qua từng dòng thơ.
Bài làm mẫu 2
Xuân Diệu được biết đến là nhà thơ lãng mạn với những tác phẩm sâu sắc về tình yêu, con người, và quê hương. Mùa xuân của Xuân Diệu khác biệt với những tác phẩm khác bởi sự vội vã và sôi động. Mùa xuân ở đây không chỉ là sự sống mà còn là sự biến mất nhanh chóng, yêu cầu chúng ta hưởng thụ ngay từng khoảnh khắc.
Bài thơ Vội Vàng của Xuân Diệu bắt đầu bằng lời thúc giục gấp gáp, tạo nên sự vội vã đầy cảm xúc.
Vội đi đi! Chưa đến chiều hôm,
Tôi muốn ôm trọn
Thế giới mới bắt đầu sôi nổi;
Trở lại khổ thơ thứ 3, tác giả sử dụng đại từ 'Ta' thay cho 'Tôi' để thể hiện sự đồng điệu giữa các tâm hồn. 'Ta' là tất cả chúng ta, hãy vội vàng thôi, mỗi ngày trôi đi nhanh chóng để có thể tận hưởng hạnh phúc trong cuộc đời.
Lúc này đây, tôi muốn ôm trọn cả thế giới mới bắt đầu sôi nổi. Mùa xuân là thời điểm của sự hồi sinh và trỗi dậy theo cả nghĩa bóng và đen. Cây cỏ, hoa lá khoe sắc, tỏa hương trong mắt tác giả là sự sống tràn đầy tươi mới. Tác giả mong muốn ôm lấy tất cả, dù sự sống vô cùng to lớn nhưng vẫn muốn giữ cho riêng mình, tận hưởng từng khoảnh khắc hạnh phúc.
Đến 4 câu thơ sau, nhịp điệu thơ càng nhanh, thể hiện ước muốn mãnh liệt của tác giả:
Tôi muốn mây đưa gió thổi,
Tôi muốn say đắm cùng tình yêu,
Tôi muốn sâu trong một nụ hôn,
Với non nước, cây cỏ rạng rỡ,
Trong đoạn thơ này, tác giả sử dụng nhiều động từ mạnh như 'riết, say, thâu' để thể hiện khát khao mãnh liệt về sự sống, ước vọng sống trọn vẹn từng giây phút. Bức tranh thiên nhiên mùa xuân mới tươi đẹp, đầy sức sống làm cho ta cảm nhận sâu sắc. Mây gió, cánh bướm, non nước và cây cỏ đan xen trong bức tranh, kèm theo là tình yêu và những nụ hôn ngọt ngào. Bức tranh mùa xuân của Xuân Diệu trọn vẹn, mang hơi thở của thiên nhiên và tình yêu. Mùa xuân và tình yêu là những điều tuyệt vời mang lại hạnh phúc cho con người.
Đặc biệt, những câu thơ cuối càng khẳng định sự khát vọng và ước nguyện của tác giả về mùa xuân.
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;
– Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!
Những câu thơ cuối chính là kết quả của khao khát sống vội vàng. Tác giả mong muốn tận hưởng cuộc sống chầy chậm, chứ không nên để lãng phí. Trước sự sôi động của mùa xuân, ông nhận ra rằng chỉ khi sống hết mình mới thấy được sắc đẹp của cuộc đời. Sống với đam mê, ta mới biết mình sống xứng đáng và không uổng phí từng giây phút. Đặc biệt khi ta còn trẻ, đang tận hưởng những mùa xuân đẹp nhất, ta cần sống và tận hưởng cuộc sống như những giây phút cuối cuộc đời.
Khao khát mãnh liệt ấy khiến tác giả phải thốt lên: “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi”. Xuân hồng mang đậm khát vọng tuổi trẻ, khát khao sống mãnh liệt. Tác giả chỉ muốn đắm chìm vào sự ngọt ngào của mùa xuân, đắm mình vào những giây phút hạnh phúc tuyệt vời của xuân hồng.
Qua phân tích khổ 3 bài thơ Vội Vàng, chúng ta hiểu sâu thêm về khát khao của tác giả. Từ đó, chúng ta trân trọng hơn cuộc sống và thời gian. Hãy sống trọn vẹn từng khoảnh khắc, bởi thời gian trôi đi rất nhanh, mỗi mùa xuân cũng qua đi nhanh chóng.
Bài làm mẫu 3
Xuân Diệu là một nhà thơ lãng mạn nổi tiếng của Việt Nam. Từ nhỏ, ông đã được nuôi dưỡng tâm hồn qua những điệu hò lý, câu hát dân ca. Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến hồn thơ và ngôn từ của ông, mang lại cho thơ ông sự mượt mà đặc biệt. Hơn nữa, ông còn chịu ảnh hưởng từ văn học cổ điển và hiện đại của phương Tây, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt trong thơ của Xuân Diệu.
Xuân Diệu được biết đến với nhiều tập thơ nổi bật. Trong đó, tập thơ Vội Vàng được xuất bản vào năm 1938 là một tác phẩm đại diện cho phong cách và tư tưởng của ông. Chỉ với hai chữ “vội vàng”, ông đã truyền đạt hết những châm ngôn và triết lý mà mình muốn gửi gắm.
Mở đầu đoạn thơ cuối là lời thúc giục “mau đi thôi” để thể hiện sự vội vã. Dù mùa chưa đến chiều hôm, hãy tranh thủ sống trọn vẹn để cảm nhận sự sống tươi đẹp.
Tôi muốn ôm
Toàn bộ sự sống mới bắt đầu rực rỡ
Trong đoạn thơ đầu, tác giả sử dụng 'Tôi' nhưng đến cuối ông lại chuyển sang 'Ta'. Điều này không chỉ là sự ẩn dụ mà còn tạo nên sự độc đáo cho bài thơ. Tác giả muốn dùng 'Ta' để tìm kiếm sự đồng cảm với mọi người. Theo Xuân Diệu, sự sống đích thực là tràn đầy sức sống mới. Chính điều này khiến tác giả mong muốn ôm gọn tất cả. Dù biết rằng sự sống rộng lớn, bao la nhưng ông vẫn muốn giữ chặt cho riêng mình.
4 câu thơ tiếp theo với nhịp điệu nhanh, thể hiện mong ước mãnh liệt hơn.
Tôi muốn mây trôi và gió reo,
Tôi muốn hòa mình cùng tình yêu như cánh bướm,
Tôi muốn thấm đẫm trong một cái hôn say đắm
Với non nước, cây cỏ rực rỡ,
Người thi sĩ muốn hòa quyện cùng với sự sống của thiên nhiên. Hình ảnh như mây trôi, gió reo, cây cỏ, non nước đã tạo nên bức tranh tuyệt đẹp. Qua đó, chúng ta có thể cảm nhận được bức tranh hùng vĩ do tạo hóa ban tặng. Mức độ giao cảm được thể hiện rõ ràng hơn qua các từ 'ôm', 'thấu đẫm', 'say'. Tất cả ước nguyện được thể hiện rõ ràng hơn qua hai từ 'tôi muốn'. Lời này lặp lại ở hầu hết các câu thơ như lời thúc giục gấp gáp. Có lẽ, Xuân Diệu đang muốn ôm gọn cả sự sống vào lòng.
Các câu thơ đầu của đoạn kết đã thể hiện phần nào châm ngôn và ước nguyện của tác giả. Tuy nhiên, chúng ta không thể hiểu rõ tại sao ông có suy nghĩ đó. Các câu thơ tiếp theo sẽ lý giải thêm về khát khao của Xuân Diệu.
“Cho hương thơm lan tỏa, cho ánh sáng rực rỡ
Cho sắc tươi đẹp của thời gian tràn đầy
Thực tế, Xuân Diệu chỉ muốn sống cuộc đời đến chầm chậm, đến no nê. Trước sự tươi mới ấy, ông nhận ra rằng chỉ khi sống hết mình mới biết được cuộc đời đẹp như thế nào. Chỉ khi ta hoà mình vào những điều tươi đẹp mới không cảm thấy uổng phí tuổi trẻ. Mỗi lần khát khao của ông lại mạnh mẽ hơn để gửi tâm tình đến mọi người.
Khát khao mãnh liệt ấy đã khiến tác giả phải thốt lên rằng “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi”. Từ Xuân Hồng nghe rất thắm và mềm mại. Nó không chỉ làm cho mùa Xuân trở nên tươi mới mà còn có hồn và sức sống hơn. Mùa xuân đẹp đến nỗi khiến chúng ta muốn cắn vào để say mê trong sự ngọt ngào.
Phân tích khổ cuối bài Vội Vàng, chúng ta đã hiểu rõ hơn về khát khao của tác giả. Qua đó, mỗi người sẽ cảm nhận và trân quý hơn sự sống. Mỗi phút giây trôi qua đừng bỏ lỡ mà hãy sống hết mình hơn để tận hưởng hết những điều đẹp. Với ngôn từ độc đáo cùng với các miêu tả tươi mới, đoạn thơ đã để lại dấu ấn riêng trong lòng người đọc.
Bài làm mẫu 4
Thời gian không bao giờ nhân nhượng, con người nhỏ bé nhưng khao khát lớn lao, yêu đời và yêu người càng nhiều thì lại càng thấy nhẹ nhõm khi nhận ra sự khắc nghiệt của thời gian và tuổi trẻ. Nhà thơ mới nhạy cảm và say đắm - Xuân Diệu luôn chịu áp lực của thời gian và sự trôi chảy của tuổi xuân. Có lẽ vì thế mà ông luôn sống vội vã, sống gấp và yêu đời một cách say đắm. Bài thơ Vội Vàng được coi là châm ngôn sống của Xuân Diệu, là tác phẩm thể hiện sự tự tôi mãnh liệt và nhiều khám phá mới về hình ảnh thơ. Trong đó, khổ thơ cuối cùng với nhịp điệu nhanh và mạnh như một lời kết luận cho châm ngôn sống vội của ông.
Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng,
Cho hương thơm lan tỏa, cho ánh sáng rực rỡ
Cho sắc tươi đẹp của thời gian tràn đầy;
– Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !”
Nhà thơ hoàng tình cảm Xuân Diệu luôn khát khao sống và sống gấp, sống vội. Nếu ở khổ thơ đầu và khổ thứ hai là tình yêu mãnh liệt cùng với nỗi nuối tiếc khi chia lìa thì đoạn thơ cuối cùng là lời giải đáp cho câu hỏi: sống vội vã là như thế nào. Cụm từ “mau đi thôi” như một lời thúc giục khi tác giả nhận ra rằng vẫn còn kịp để yêu thương và sống trọn vẹn với tuổi xuân cho đến phút cuối cùng. Vì thế! “mùa chưa ngả chiều hôm”, xuân vẫn còn đó, người đang yêu tha thiết thì tại sao phải nghĩ nhiều đến chia lìa để hao hụt niềm vui hiện tại. Chính vì vậy, Xuân Diệu bừng tỉnh và giọng điệu thơ trở lại sự nồng nhiệt thiết tha.
Điệp từ “ta muốn” tạo ra một cấu trúc câu đều đặn, hối hả như thúc giục mọi người hãy yêu quý tuổi trẻ của mình, hãy làm những điều mà chỉ tuổi trẻ mới có thể làm được và trước hết là say đắm với thiên nhiên, tình yêu của mùa xuân. Thêm vào đó là các động từ thể hiện tâm trạng: ôm, riết, say, thâu, cắn diễn tả được tình cảm sôi nổi và niềm khao khát tận hưởng đến tham lam. Các động từ này có sự tăng tiến rõ rệt trong ước muốn. Ban đầu chỉ là một cái ôm nhẹ nhàng nhưng đủ cho sự khát khao, phải siết mạnh thì mới cảm nhận được tình yêu. Khi gần nhà thơ say sưa thâu tóm tất cả vào mình và cuối cùng là hành động mạnh nhất là cắn, như muốn chiếm hữu làm của riêng.
Những câu thơ tiếp theo, Xuân Diệu sử dụng từ điệp kết hợp với tính từ “no nê, chếnh choáng, đã đầy” để khẳng định tâm trạng của một con người luôn hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống. Không chỉ là sống với điều đủ đầy mà để cuộc sống trở thành tâm hồn, tâm hồn đong đầy tình yêu.
Sự kết hợp của từ điệp “và” tạo nên sự bao la, bao quát như chính vòng tay tham lam muốn ôm trọn tất cả của nhà thơ. Bài thơ kết thúc với sự hóa thân từ cá nhân nhỏ bé thành cái chung của tất cả. Nhà thơ bước đi từ những ước muốn riêng tư lên đến khát vọng muốn sống đẹp và cống hiến trọn vẹn cho vũ trụ, đất trời. “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào người“, câu thơ mới lạ và táo bạo. Cảm xúc được thể hiện bằng hành động cũng là điều hợp lý trong trái tim của nhà thơ đang yêu điên cuồng.
Khổ thơ cuối của bài kết thúc bằng những sáng tạo độc đáo trong cách sử dụng từ ngữ và cấu trúc câu. Nhà thơ thể hiện quan điểm sống của mình cũng là quan điểm chung của tuổi trẻ: sống là phải biết tận hưởng, yêu đời nhưng cũng phải dâng hiến và trân trọng những điều tốt đẹp mà cuộc đời ban tặng.
Phân tích khổ thơ 3 của Vội Vàng
Bài làm mẫu 1
“Vội vàng” là một bài thơ nổi bật được lấy từ tập thơ “Thơ và Thơ” của nghệ sĩ tài năng Xuân Diệu. Đây là một tác phẩm thể hiện tâm hồn đầy yêu đời, yêu cuộc sống và sự tươi trẻ của Xuân Diệu. Mười câu thơ cuối bài là điểm dừng cuối cùng với những quan niệm sâu sắc về cuộc sống.
“Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn”
Nếu như ở những câu thơ trước đó tác giả dùng từ “tôi” thì ở đây Xuân Diệu lại sử dụng từ “Ta”. Theo lý giải của Chu Văn Sơn: “Ở trên, tác giả sử dụng “tôi” để nói chuyện với bạn bè, ở dưới lại sử dụng “ta” để đối diện với sự sống”. Trên mắt của tác giả, sự sống hiện lên như là “mơn mởn”. Từ “mơn mởn” miêu tả sức sống tràn đầy, mới mẻ. Chính sự “mơn mởn” của sự sống khiến tác giả như thèm khát “muốn ôm” lấy tất cả. Sự sống ấy rộng lớn lắm, bao la lắm nhưng nghệ sĩ ấy vẫn muốn ôm, giữ chặt lấy.
Nhịp thơ gấp gáp, giọng thơ dồn dập, cảm xúc dâng trào thành những ước nguyện cao đẹp:
“Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng'
Thi sĩ mong muốn sự giao cảm với thiên nhiên và cuộc sống: từ mây, gió, cánh bướm đến tình yêu, cỏ cây, non nước. Mức độ giao cảm ngày càng mãnh liệt hơn: từ “ôm”, “riết”, “say”, “thâu”, và cuối cùng là “cắn”. Mỗi lần “Ta muốn” là một lời ước nguyện được thể hiện. Nhân vật trữ tình muốn ôm hết vào lòng “mây đưa và gió lượn”, muốn đắm say với “cánh bướm tình yêu”, muốn thu hết vào lồng ngực trẻ trung “một cái hôn nhiều”, muốn thu hết vào hồn nhựa sống dạt dào “Và non nước, và cây, và cỏ rạng”. Điệp từ “ta muốn” cùng nhịp thơ dồn dập như diễn tả hơi thở gấp gáp của thi nhân và nhịp điệu hối hả của trái tim vội vàng. Có lẽ thi sĩ Xuân Diệu của chúng ta đang rất đam mê, nồng nhiệt, như muốn ôm hết cả vũ trụ, cả cuộc đời, mùa xuân vào lòng mình? Phải chăng sống vội vàng, sống hối hả, sống nhiệt huyết như thế với Xuân Diệu mới là sống trọn vẹn?
Lí giải cho những ham muốn của mình, thi nhân viết:
“Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi”
Điệp từ “cho” với nhịp độ tăng tiến diễn tả Xuân Diệu mong muốn tận hưởng cuộc sống đến “no nê”, “chếnh choáng”, “đã đầy”. Trong cảm xúc dạt dào, trước cuộc sống “mơn mởn” ấy, Xuân Diệu nhận ra cuộc đời chỉ đẹp khi sống hết mình, khi đam mê hết mình, khi hòa hết mình vào cái khoảnh khắc tươi đẹp nhất của tuổi đời con người – tuổi trẻ.
Mỗi một lần khao khát “Ta muốn” thì lại đi liền với một động từ chỉ trạng thái yêu đương mỗi lúc một mạnh mẽ, nồng nàn hơn và rồi đến cuối cùng, tác giả phải thốt lên:
“– Hỡi xuân hồng, ta muốn nắm lấy người !”
“Xuân hồng” hai từ nhưng nghe thật mềm mại, đầm thắm. Mùa xuân không chỉ là tên gọi mà trong thơ Xuân Diệu, nó trở nên có hồn, có sức sống. Mùa xuân ấy đẹp, ngọt ngào như đôi môi của người thiếu nữ khiến “Ta muốn nắm lấy người”. Mùa xuân là cái hiện thân, làm sao thi nhân có thể nắm? Đúng vậy, thi nhân không thể nắm nhưng có thể hòa mình vào mùa xuân, có thể say đắm trong cơn tình dịu ngọt của mùa xuân.
Khổ thơ cuối với ngôn từ đậm chất thơ Mới, thoát khỏi những ràng buộc của quy luật thơ truyền thống đã diễn tả không chỉ cảm xúc mãnh liệt của Xuân Diệu trước cuộc đời, trước tuổi trẻ mà còn ẩn chứa ý nghĩa về một cái tôi trữ tình đầy thèm khát được sống, được tận hưởng một cách mãnh liệt những trải nghiệm của cuộc đời.
Bài làm mẫu 2
Xuân Diệu được mệnh danh là ông hoàng thơ tình Việt Nam, là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” (Hoài Thanh). Ông mang đến cho thơ đương đại một sức sống mới, một nguồn cảm xúc mới, thể hiện quan niệm sống mới, quan niệm thẩm mỹ độc đáo cùng với nữ các tân nghệ thuật táo bạo. Được in trong tập “Thơ thơ”, “Vội vàng” là bài thơ tiêu biểu cho nhịp sống vội vàng, cuồng quyến của Xuân Diệu. Là người yêu đời, ham sống tha thiết, mãnh liệt nên trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Xuân Diệu không bao giờ từ bỏ, vẫn luôn kiên trì với cuộc đời. Trong tâm thế sống “Không bao giờ chán nản”, Xuân Diệu đã có giải pháp tích cực khi mong ước giữ chặt mùa xuân không phai. Sau lời thúc, giục giã phải sống nhanh, sống vội, Xuân Diệu tinh tế thể hiện lẽ sống vội vàng bằng lẽ sống chân thật. Với thi sĩ, vội vàng không đơn thuần là sống gấp sống vội mà còn là sống với cường độ cao nhất: “Sống toàn tâm, toàn trí, toàn hồn”
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu tươi tắn;
Ta muốn đắm mình trong mây trôi và gió thổi;
Ta muốn say đắm như cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thấu trong một cái hôn sâu
Và cả non nước, cây cỏ rạng rỡ
Cho chếnh choáng hương thơm, cho đầy ánh sáng thanh tươi
Cho no nê thanh sắc của thời tươi
– Hỡi xuân hồng! Ta muốn nắm lấy ngươi”
Mở đầu khúc thơ cuối là câu thơ ba chữ được tách riêng đặt chính giữa khổ thơ. Câu thơ làm nổi bật hình ảnh một cái tôi ham muốn đang tung cánh ôm hết, ôm trọn, ôm gọn lại tất cả sự sống tươi mới non tơ đang trải ra trước mắt. Điệp ngữ “ta muốn” vẫn được lặp đi lặp lại với mật độ dày đặc ở những câu tiếp theo. Khao khát tận hưởng cuộc sống non tơ đang dâng trào mãnh liệt ngày càng nồng nàn và hồng hậu hơn trong trái tim yêu đời đến tham lam của Xuân Diệu. Đại từ nhân xưng “tôi” bất ngờ chuyển hoá thành “ta”. Trước sự sống rộng lớn bao la của vũ trụ, thi sĩ cần xưng ta chăng? Hay ở đây thi sĩ đang nói lên khát vọng của nhiều người, thúc giục, thức tỉnh bao người hãy sống mãnh liệt, hãy sống tận độ trong từng phút giây cho nên phải xưng “ta”?
Say đắm thiên nhiên, cảnh trời, Xuân Diệu muốn tận hưởng thiên nhiên và sự sống. Tất nhiên, với một trái tim non trẻ, thiên nhiên và sự sống mà Xuân Diệu khát khao phải là thiên nhiên giữa thời tươi, phải là sự sống mới bắt đầu tươi tắn, phải là xuân hồng căng tràn, quyến rũ. Điều đó có nghĩa là Xuân Diệu tham lam, ham muốn tận hưởng tất cả những điều ngon nhất, đẹp nhất của sự sống. Nàng xuân mà Xuân Diệu đắm đuối hết mức thanh tân quyến rũ, phong phú xuân sắc, đắm đuối xuân tình. Đến với thiên nhiên, đến với mùa xuân như đến với người tình tuyệt vời của mình, thi sĩ yêu thiên nhiên, ái ân cùng sự sống. Hàng loạt động từ mạnh theo trình tự tăng tiến lần lượt xuất hiện trong các dòng thơ: “ôm”, “đắm”, “say”, “thấu”, “cắn” là biểu hiện của tình yêu ngày càng say đắm mãnh liệt. Ôm chặt khắp, đắm đuối thật chặt, say sưa mê đắm và điểm cao nhất là cắn. Xuân Diệu đã tận hưởng thiên nhiên như tận hưởng ái tình. Hình ảnh “thấu trong một cái hôn sâu” rất Tây. Đi liền đó là câu thơ thừa thãi liên từ “và”: “và non nước, và cây, và cỏ rạng rỡ”. Chính sự lặp lại có vẻ như thừa thãi ấy lại là một sáng tạo rất hiện đại của Xuân Diệu. Sự lặp lại liên tục liên từ “và” trong một dòng thơ đã truyền đạt đến người đọc một cảm xúc hăm hở cuồng nhiệt của một gã suy tình trước tình nhân đắm đuối.
Xuân Diệu tận hưởng sự sống tươi mới như tận hưởng ái tình và phải đạt đến độ no nê, đã đầy, chênh choáng. Nghĩa là phải thoả mãn, ngây ngất, mê điên, lìm điên:
Cho chênh choáng hương thơm, cho đầy ánh sáng thanh tươi
Cho no nê thanh sắc của thời tươi
Xuân Diệu lộ diện như một người đam mê si tình chói lóa. Liên tục sử dụng từ “cho” để thể hiện cảm xúc yêu đời cuồng nhiệt, mãnh liệt không kiểm soát được, vô tận. Lời yêu đắm đuối không thể giấu trong lòng, nó phát ra nổi lọ với tâm trạng động đạc, thẳng thắn: “Hởi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”. Đọc cánh thơ, ta có cảm giác thi sĩ như muốn la hét để cả bầu trời, vũ trụ hiểu biết được cảm xúc yêu đời của mình. Ôm, riết, say, thâu chưa đủ, no nê, đã đầy, chếnh choáng vẫn chưa thoải mà phải cắn vào xuân hồng, phải tận hưởng bằng cả tâm hồn, bằng cả trái tim sâu của mình, ham muốn mới thỏa niềm khát khao. Ở đây, có vẻ như là để biểu hiện niềm yêu đời cuồng nhiệt vô cùng của mình, Xuân Diệu đã dùng đến yếu tố phi lí, phi hiện thực. Cũng chính vì thế mà cánh thơ: “Hởi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!” trở thành một trong những vần thơ độc đáo, táo bạo nhất trong thơ hiện đại. Cùng với “Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần”, Xuân Diệu đã làm cả một cuộc cách mạng lớn trong thi ca để trở thành nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới.
“Với những nguồn cảm hứng mới, yêu đương và tuổi xuân, dù lúc vui hay lúc buồn, Xuân Diệu cũng thể hiện niềm vui sống, sự thấm thía đầy yêu đời”. Và khúc thơ cuối trong “Vội vàng” là một trong những khúc thơ tiêu biểu trong giọng thơ yêu đời nhát. Đọc đoạn thơ, ta như nghe thấy giọng nói, hơi thở, nhịp đập sôi nổi bồng bột trong trái tim thi sĩ. Qua bài thơ “Vội vàng”, ta thấy được phần nào cái nhịp sống vội vàng, niềm say mê cuộc đời mãnh liệt của Xuân Diệu. Đồng thời, ta còn thấy được một thông điệp vô cùng ý nghĩa, sâu sắc của Xuân Diệu: Hãy sống vội vàng, sống hết mình trong những khoảnh khắc tuyệt đẹp nhưng lại mong manh của tuổi thanh xuân bởi thời gian trôi đi sẽ kéo theo mùa xuân và tuổi trẻ, cả những ước mơ, khát vọng.
Bài làm mẫu 3
Đến với Xuân Diệu, nhà thơ có cội nguồn hòa hợp giữa vùng gió Lào cát trắng cùng với sự cần cù của xứ Nghệ.
“Cha đàng ngoài, mẹ đàng trong
Ông đồ nghề lấy cô hàng nước mắm”.
Toàn bộ cuộc đời Xuân Diệu là một cuộc sống nghệ thuật không ngừng bút. Đối với ông, sự sống không bao giờ trở nên nhạt nhẽo. Là người con của xứ Nghệ, ông cần cù, kiên nhẫn, sáng tạo và lao động nghệ thuật. Xuân Diệu là nhà thơ mới nhất về cả nội dung lẫn nghệ thuật trong văn học hiện đại. “Vội vàng” là một trong những tác phẩm thơ nổi bật của ông. Bài thơ cũng là lời thúc giục sống mãnh liệt, sống trọn vẹn. Hãy trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc đời, thể hiện khát vọng sống của tác giả. Đặc biệt là 10 câu cuối của đoạn thơ. Chúng là lời thúc giục cho mọi người và cũng chính là lời thúc giục cho bản thân. Vì vậy, tác giả đã nói:
“Hãy đi nhanh thôi! Mùa chưa gục chiều hôm nay,
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn vờn mây bay và gió xuyên,
Ta muốn đắm mình với tình yêu cánh bướm,
Ta muốn thấu trong một cái hôn mãnh liệt
Và non nước, và cây, và cỏ rợp,
Cho chứng kiến mùi thơm, cho đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời xuân;
- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”
“Vội vàng” được in trong tập “Thơ thơ”, là một trong những bài thơ nổi bật nhất của Xuân Diệu trước cách mạng tháng tám. Ở phần trên của bài thơ, thi sĩ giải thích cho người đọc thấy rõ rằng tạo hóa đã sinh ra con người để mãi mãi được thưởng thức niềm vui trong thế gian này. Cuộc sống ngắn ngủi, tuổi xuân không lâu và thời gian trôi đi không bao giờ quay lại. Vì vậy, thi nhân “thúc giục” chúng ta phải “nhanh lên”, “vội vàng lên” để tận hưởng bữa tiệc của cuộc đời khi “mùa chưa gục chiều hôm”, khi mùa xuân còn non, mùa xuân chưa già:
“Hãy đi nhanh thôi! Mùa chưa gục chiều hôm”
Đoạn thơ mở đầu bằng ba chữ “Ta muốn ôm” như đại diện cho lòng nhiệt huyết và ham muốn mãnh liệt của Xuân Diệu với cuộc sống trần thế: Trước đó nhà thơ xưng “tôi” với ước muốn táo bạo “tắt nắng, buộc gió” nhưng ở đoạn thơ cuối này cái tôi ấy đã hòa nhập thành cái chung để tận hưởng hết những hương sắc của cuộc đời. Ngay sau đó là câu thơ biểu hiện sự tươi non của “Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn”. “Mơn mởn” là từ gợi cảm và giàu ý nghĩa diễn tả. Nó gợi cảm giác về sự sống, cây cỏ đang ở độ non tươi, tràn đầy sức sống “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”, Và ngay sau khao khát “ôm cả sự sống mơn mởn” ấy là những câu thơ mạnh mẽ, gấp gáp, thúc giục tràn đầy nỗi yêu:
“Mong muốn của ta là đắm mình trong những đám mây trôi và những cơn gió bay lượn,
.........
Để cảm nhận trọn vẹn vẻ thanh sắc của thời xuân;”
Một đoạn thơ ngắn nhưng lại chứa đựng đến bốn, năm lời “ta mong muốn” được lặp đi, lặp lại như nhịp điệu hối hả, như hơi thở gấp gáp của thi nhân. Điều này chứng tỏ sự cuồng nhiệt, đam mê của Xuân Diệu, như muốn ôm hết vũ trụ, cả cuộc đời và mùa xuân vào lòng mình. Với Xuân Diệu, sống như thế mới thực sự là sống, là đạt tới đỉnh cao của niềm hạnh phúc. Câu từ “ta mong muốn” thể hiện sự ham muốn mãnh liệt, khao khát hết mức của nhà thơ. Thi nhân như muốn ôm trọn “những đám mây trôi và gió bay lượn”, muốn đắm chìm trong “tình yêu của cánh bướm”, muốn thu gom hết vào lồng ngực trẻ trung ấy “một cái hôn mãnh liệt”. Muốn tận hưởng đến độ “no nê” trong cuộc sống, đắm say “chếnh choáng”, “đã đầy”.
“Để thấu hết mùi thơm, để tràn ngập ánh sáng,
Để cảm nhận trọn vẹn vẻ thanh sắc của thời xuân;”
Từ “cho” với nhịp độ tăng dần nhấn mạnh các cấp độ khao khát thưởng thức đạt đến độ trọn vẹn, mãn nguyện. Xuân Diệu muốn tận hưởng cuộc sống đến độ “no nê”, “chếnh choáng”, “đã đầy”. Trong cảm hứng cao nhất, Xuân Diệu nhận ra cuộc đời và mùa xuân như một điều quý giá nhất, trọn vẹn như trái đời đỏ hồng, chín mọng, thơm ngọt, để nhà thơ tận hưởng trong niềm khát khao cao cả.
Thơ của Xuân Diệu nổi bật với sự mãnh liệt, cuồng nhiệt và mạnh mẽ. Mỗi lần mong muốn “ta muốn”, đi liền với một động từ chỉ trạng thái yêu đương ngày càng mạnh mẽ, nồng nàn hơn “ôm - sự sống” - “riết - mây đưa, gió lượn” - “đắm - cánh bướm, tình yêu” - “thâu - cái hôn mãnh liệt”, để cuối cùng là một tiếng kêu của sự cuồng nhiệt, đắm say thể hiện niềm yêu đời, khát sống chưa từng có trong thơ ca Việt Nam: “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”. Đây chính là đỉnh điểm của sự khao khát cháy bỏng của nhà thơ.
Dưới nét vẽ của Xuân Diệu và trong ánh nhìn trẻ trung, biếc lượn của nhà thơ, mùa xuân hiện lên sôi động như có hình thể, có hồn thức của 'Xuân hồng'. Mùa xuân như đôi môi, như má của một cô gái trẻ, đầy sức sống và xinh đẹp, đang rực rỡ yêu đương, hoặc như một quả chín ngọt thơm trong vườn 'Tháng giêng ngọt như cặp môi gần'. Đối diện với sức hấp dẫn của mùa xuân, cuộc sống, nhà thơ dường như không kìm lòng được nỗi ham muốn đã đạt đến mức đáng yêu:
'Ta muốn cắn vào ngươi!'
Có lẽ trong các bài thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng thì đây là những vần thơ tuyệt vời nhất của ông. Vì mỗi câu, mỗi chữ đều mang hơi thở nồng nàn, say đắm, ham muốn sống của 'một nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới'.
Bài thơ là một quan niệm sống mới mẻ và táo bạo mà trước đây chưa từng xuất hiện. Đến với 'Vội Vàng', Xuân Diệu kêu gọi mọi người hãy biết yêu và tận hưởng những gì cuộc sống ban tặng. Xuân Diệu đã thể hiện một cái tôi tràn đầy sự khao khát được sống, được tận hưởng một cách cuồng nhiệt những thanh sắc của cuộc đời. Nhà thơ như muốn mở rộng đôi tay, trái tim của mình để đón nhận mùa xuân của tình yêu, của tuổi trẻ. Nỗi khao khát đó bắt nguồn từ một quan niệm nhân sinh tiến bộ, tích cực của Xuân Diệu trước cuộc sống: 'Mau với chứ, vội vàng lên với chứ – Em, em ơi, tình non đã già rồi'. Đoạn thơ đã giúp ta hiểu được tâm hồn của Xuân Diệu, một cái tôi yêu đời, giàu cảm xúc, một quan niệm sống tiến bộ về cuộc đời. Với những gì thể hiện ở trên, Xuân Diệu rất xứng đáng với danh hiệu: 'Nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới'.
Bài làm mẫu 4
Như đã được nói, Xuân Diệu là 'nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới'. Đặc biệt trong bài thơ Vội vàng, với những câu thơ cuối đã làm hiện lên một tâm hồn 'rất mới' của Xuân Diệu:
Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
Tôi muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn
Tôi muốn riết mây đưa và gió lượn
Tôi muốn say cánh bướm với tình yêu
Tôi muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây và cỏ rạng
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;
– Hỡi xuân hồng, tôi muốn cắn vào ngươi
Nếu ở đầu bài thơ, Xuân Diệu đã nhấn mạnh ước mơ rất phi lí, vượt quyền tạo hóa và gần như không thể có thực:
Tôi muốn tắt nắng đi
.........
Cho hương đừng bay đi
Gần như là một khát khao, một ước vọng quá sức mơ hồ và phi lí. Chẳng ai có thể vượt quyền tạo hóa được bằng cách đó, một sự thiết tha và mãnh liệt tột cùng của cái tôi thơ mới, cái tôi Xuân Diệu. Hơn ai hết, một người đam mê tình yêu, đam mê khát khao và sống trọn vẹn với đời. Vì vậy ở những khổ thơ cuối, Xuân Diệu không thể thực hiện được những khát khao ước vọng như vậy. Vì thế, Xuân Diệu đã thúc giục chúng ta, mỗi người hãy “vội vàng” lên.
Vội vàng đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
........
– Hỡi xuân hồng, tôi muốn cắn vào ngươi
Câu đầu tiên là Xuân Diệu tự thúc giục chính mình. Muốn sống, yêu, và cống hiến một cách không lãng phí. Điều duy nhất ta có thể làm là tăng tốc độ sống lên, sống vội vã, cuống quýt hơn, hãy cố gắng sống trọn vẹn từng cảm xúc, từng khoảnh khắc, nhiệt huyết với cuộc đời này hơn nữa.
Cuộc đời đẹp thế, 'mơn mởn' là thế, vậy chẳng có nghĩa gì nếu ta để nó trôi qua một cách vô ích. Xuân Diệu sử dụng 'ta' thay vì 'tôi', là để tăng sự giao cảm, giao tiếp với đời. Đó là thái độ của một chàng thanh niên muốn đối thoại với cuộc đời, đối diện với những sự sống, những khát khao mãnh liệt mà mình còn muốn thực hiện. Thật sự Xuân Diệu đã cho ta thấy một cái tôi rạo rực, say sưa, và yêu đời thắm thiết làm sao.
Xuân Diệu sử dụng những động từ mạnh mẽ, mở rộng giác quan để tận hưởng cuộc đời. Nếu phần đầu là ước mơ được sống, phần sau là một sự lí giải tại sao phải sống vội. Cuộc đời còn đẹp thế, những 'cánh bướm', 'tình yêu', 'cây, và cỏ rạng' là thiên đường trong cuộc sống.
Xuân Diệu là một nhà thơ mới nhất trong những nhà thơ mới, vì thế tâm hồn ông luôn khát khao sống đến tận cùng, thể hiện một tâm hồn trẻ trung, năng động và nhiệt huyết với đời. Để giao cảm với đời nhiều hơn, ta phải tăng tốc độ và cường độ sống lên nhiều hơn. Một cái tôi không chỉ trẻ trung mà còn rất tích cực. Đó là một trong những châm ngôn sống mà thế hệ trẻ cần học hỏi từ Xuân Diệu.
Thà một phút rực rỡ rồi tắt lịm
Còn hơn sống le lói suốt trăm năm
Xuân Diệu là người có tâm hồn trẻ trung nhất. Cảm ơn Xuân Diệu đã dạy cho chúng ta cách sống ý nghĩa và tích cực. Cuộc đời ngắn ngủi, vì vậy hãy sống hết mình, nhiệt huyết với cuộc đời. Những lời thơ của Xuân Diệu sẽ luôn là bài học vĩnh cửu dành cho muôn đời.
Xuân Diệu thể hiện sự trẻ trung của mình trong khổ thơ cuối cùng của bài thơ này. Đoạn thơ làm nổi bật cách để ta tận hưởng trọn vẹn thanh sắc cuộc sống. Với những biện pháp nghệ thuật tinh tế, Xuân Diệu đã truyền tải một tư tưởng sâu sắc, một trái tim đầy tình yêu với cuộc đời.
..........
Tải tài liệu để xem thêm phân tích khổ thơ cuối của bài Vội vàng