Văn mẫu lớp 11: Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội mang đến những bài văn mẫu vô cùng hấp dẫn, giúp các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng viết báo cáo nghiên cứu một vấn đề ngày càng tốt hơn.
Trình bày báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội siêu hay dưới đây giúp các bạn có thêm nhiều nguồn tư liệu tham khảo và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra các bạn xem thêm viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (truyện thơ) hoặc một tác phẩm nghệ thuật (bài hát) và nhiều tài liệu khác tại chuyên mục Văn 11 Chân trời sáng tạo.
Thực trạng tâm lý tự ti ở thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay
Tóm tắt:
Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đã áp dụng các phương pháp như nghiên cứu tài liệu, quan sát và phỏng vấn để: đánh giá thực trạng tâm lý tự ti ở các bạn trẻ Việt Nam hiện nay tại một trường ở thành phố Hà Nội và đề xuất giải pháp để cải thiện tình trạng này.
1. Mở đầu:
Ở Việt Nam và khu vực Châu Á nói chung, các bạn trẻ thường cảm thấy không tự tin dù có năng khiếu và thành tựu. Điều này có thể là kết quả của phương pháp giáo dục áp đặt và áp lực từ phụ huynh và xã hội. Thế hệ trẻ ngày nay đang phải đối mặt với các vấn đề tâm lý như trầm cảm và rối loạn lo âu. Với áp lực đó, họ dần trở nên tự ti và mất tự tin. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu tình trạng tự ti ở các bạn trẻ, nguyên nhân và ảnh hưởng của nó, cũng như đề xuất các biện pháp khắc phục.
Các phương pháp nghiên cứu chính bao gồm: (1) quan sát hành vi hàng ngày của các bạn học sinh, (2) phỏng vấn các bạn về cảm nhận về tự ti, và (3) nghiên cứu các tài liệu về tâm lý con người. Nghiên cứu diễn ra từ tháng 03/2022 đến 04/2022 tại các trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm và THPT Nguyễn Thị Minh Khai - Phúc Diễn.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1 Ý nghĩa của tâm lý tự ti:
Tự ti là một phần của tính cách, luôn tồn tại bên trong mỗi người chúng ta. Nó là một trạng thái bình thường, nhưng nếu không thể vượt qua được, chúng ta có thể rơi vào tình trạng tâm lý căng thẳng và bị ám ảnh. Mọi người, từ trẻ em đến người lớn, đều có thể cảm thấy tự ti khi đối mặt với những tình huống hay những người khác nhau. Tâm lý tự ti có nguyên nhân từ mong muốn trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của bản thân. Tuy nhiên, nó cũng có thể là động lực để vượt qua khó khăn hoặc làm mình tự ti hơn nếu không kiểm soát được.
2.2 Kết quả và đề xuất:
2.2.1. Tình trạng tâm lý tự ti của các bạn trẻ:
Số liệu thống kê từ 130 bạn trẻ trong độ tuổi 16-17 cho thấy có đến 9.4% trong số họ có biểu hiện sống khép kín, tự ti và mặc cảm.
Tâm lí tự ti có thể phát sinh do áp lực trong quá trình học tập: áp lực về kết quả học tập không đạt được như kỳ vọng của bản thân, cũng như tự ti trong tương tác với bạn bè trong lớp. Đồng thời, học sinh cũng có thể thiếu những kỹ năng học tập cơ bản (như kỹ năng đọc sách, thuyết trình, làm việc nhóm...) để thích nghi với những thay đổi về mặt tâm sinh lý.
Tự ti không chỉ là một phần của tính cách mà còn luôn hiện diện trong mỗi người chúng ta. Đây là một trạng thái bình thường; tuy nhiên, nếu không thể vượt qua được, chúng ta có thể rơi vào tình trạng tâm lý căng thẳng và bị ám ảnh. Thiếu tự tin có thể làm mất nhiều cơ hội thành công, làm chúng ta không thể tiến xa hơn trong cuộc sống và đạt được những mục tiêu, ước mơ của mình.
2.2.2. Giải pháp để vượt qua tâm lí tự ti.
Để vượt qua tâm lý tự ti, mỗi bạn trẻ cần áp dụng những giải pháp phù hợp với bản thân. Ngoài ra, vai trò của gia đình, bạn bè và nhà trường cũng rất quan trọng trong quá trình này.
Mỗi học sinh nên học cách giao tiếp, không ngừng trau dồi kiến thức cho bản thân và đặt ra những mục tiêu cụ thể để phấn đấu hoàn thiện bản thân. Hơn nữa, họ cần học cách chấp nhận bản thân mình, không so sánh với người khác và luôn giữ vững lập trường.
Bạn bè đồng trang lứa nên tạo ra cơ hội cùng nhau tham gia vào các hoạt động tập thể và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, cũng như khó khăn trong cuộc sống. Nhà trường và xã hội nên tổ chức thêm nhiều hoạt động xã hội lành mạnh để giúp các bạn dễ dàng thể hiện bản thân, phát triển kỹ năng, và gặp gỡ những người có cùng sở thích.
Cha mẹ nên xây dựng không khí gia đình vui vẻ, hòa thuận, chia sẻ, và lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp, tôn trọng con cái, và khuyến khích sự tự tin và sự hiểu biết của con.