Văn mẫu lớp 11: Dựa trên nhân vật Thị Kính trong văn học, suy ngẫm về tầm quan trọng và sự cần thiết của sự minh oan đưa ra hai đoạn văn mẫu có 300 từ sắc nét, giúp học sinh tự học, mở rộng kiến thức và cải thiện kỹ năng viết văn luận lý tưởng.
Viết một đoạn văn khoảng 300 từ về tầm quan trọng và sự cần thiết của sự minh oan với nội dung siêu hay dưới đây sẽ giúp các bạn có nguồn tham khảo và chuẩn bị tốt hơn cho việc học. Đồng thời, giúp hiểu câu hỏi 13 trong sách Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo trang 142.
Đoạn văn về sự cần thiết và tầm quan trọng của sự minh oan
Sau khi nghiên cứu những đoạn trích từ tác phẩm 'Quan m Thị Kính', em cảm thấy thương cảm với nhân vật Thị Kính. Nàng phải chịu nhiều nỗi oan trái, tủi nhục. Là con gái nhà nghèo, lại được gả vào nhà phú ông, Thị Kính luôn tuân thủ quy tắc, đạo đức. Chỉ vì cầm dao để cắt râu ngược dưới cằm chồng, nàng bị kết tội giết chồng và đuổi về nhà mẹ. Khi giả trai lên chùa tu hành, Thị Kính bị Thị Mầu vu khống làm thai. Mặc dù bị người ta nói xấu, phê phán, Thị Kính vẫn chăm sóc con cái cho đến khi qua đời. Chỉ khi nàng mất, những oan khuất đó mới được giải quyết. Điều này thực sự đau lòng. Nó khơi gợi sự đồng cảm đối với người phụ nữ tốt lành mà số phận đã không công bằng. Đồng thời, nó làm rõ tầm quan trọng của việc minh oan. Chỉ khi dám đứng lên bảo vệ bản thân, chống lại sự bất công, thì chúng ta mới tránh được hậu quả không mong muốn như Thị Kính. Nếu không, chúng ta sẽ là nạn nhân của tình thế. Thậm chí, có thể ảnh hưởng đến những người mà chúng ta yêu thương. Do đó, trong cuộc sống, khi gặp phải oan khuất, mỗi người cần phải tự bảo vệ mình khi có cơ hội. Đồng thời, hãy học cách lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với hoàn cảnh của người khác. Chính điều này sẽ giúp xã hội của chúng ta phát triển tốt đẹp hơn, văn minh và tiến bộ hơn mỗi ngày.
Đoạn văn về sự cần thiết và tầm quan trọng của sự minh oan
Thành ngữ 'Oan Thị Kính' từ lâu đã trở nên quen thuộc trong văn hóa dân gian, nó diễn tả những nỗi oan khó thổ lộ, không thể giải thích bằng lời. Tuy nhiên, nhân vật của câu thành ngữ – Thị Kính – không chỉ chịu khổ vì bị ngờ oan mà còn mang nỗi nhục của một thân phận nghèo hèn bị kẻ giàu sang tàn ác khinh rẻ. Đoạn trích “Nỗi oan hại chồng” cũng cho ta thấy được sự cần thiết và tầm quan trọng của sự minh oan. Vậy nỗi oan là gì? Nỗi oan chính là sự oan ức mà không thể thanh minh, giãi bày được. Minh chứng trong nỗi oan của Thị Kính chúng ta thấy, nàng phải chịu đựng bắt nguồn từ việc bị ngờ oan. Khi chồng “dùi mài kinh sử” đã đến hồi mệt mỏi cần được nghỉ ngơi, người vợ hiền – Thị Kính đã ân cần ngồi quạt cho chồng. Chăm sóc chồng không chỉ là việc làm của người vợ đảm đang mà đối với họ còn là một hạnh phúc. Thị Kính cũng thế. Song khi nàng muốn được chăm sóc cho chồng nhất, muốn được hưởng niềm hạnh phúc của người vợ thì lại là lúc nàng gặp phải sự đùa cợt của số phận. Nhìn thấy Thiện Sĩ có “dị hình sắc dưới cằm mọc ngược” và “dạ thương chồng” vì “trước đẹp mặt chàng sau đẹp mặt ta”, tiện có con dao sắc đang cầm trong tay, nàng định bụng sẽ xén chiếc râu quái ác ấy. Nhưng oái oăm thay, Thiện Sĩ “chợt giật mình tỉnh dậy” tình ngay mà lí gian, con dao trong tay nàng không còn là con dao làm đẹp cho chồng mà trở thành bằng chứng của một âm mưu tàn ác. Thực hư ra sao chẳng cần xét hỏi, bà mẹ chồng Sùng Bà – dồn dập đổ xuống đầu nàng những lời buộc tội và căn cứ: nàng có ý định giết chồng. Thế nhưng mặc nghe lời thảm thiết, giải thích của Thị Kính, chẳng ai muốn nghe và cuối cùng nỗi oan ấy chẳng biết bày tỏ cùng ai. Chính vì bị vu oan mọi người giáng tội nàng, nhưng không phải vi phạm vào “tam tòng tứ đức” mà là tội nghèo. Ngờ oan cho con dâu chỉ là cái cớ để bà mẹ chồng tàn ác kia khinh miệt, nhục mạ xuất thân nghèo hèn của nàng. Ta thấy, khi con người ta bị hàm oan sẽ gây ra tất cả những nỗi đau cả về thể xác lẫn tâm hồn. Khiến người đời chê bai, sỉ nhục và lăng mạ. Vì vậy, việc minh oan không chỉ là gỡ bỏ hiềm nghi mà còn lấy lại thể diện, sự trong sạch và công lý của cuộc đời.