Văn mẫu lớp 12: Dàn ý nghị luận về lí tưởng sống gồm 2 mẫu minh họa chi tiết nhất để học sinh tham khảo, ôn luyện kiến thức để biết cách triển khai bài văn nghị luận xã hội.

Lí tưởng sống là mục tiêu cao nhất mà mỗi người hướng đến. Lí tưởng đóng vai trò quan trọng đối với tất cả mọi người. Dưới đây là 2 dàn ý nghị luận xã hội về lý tưởng sống tốt nhất để tham khảo. Bạn cũng có thể xem thêm dàn ý nghị luận về kỹ năng sống.
Dàn ý nghị luận về lí tưởng trong cuộc sống
I. Bắt đầu
- Mở đầu vấn đề cần thảo luận: Ý nghĩa của lí tưởng đối với cuộc sống con người
- Con người cần có một lý tưởng sống, đặc biệt là tuổi trẻ.
II. Nội dung chính
* Diễn giải:
- Lí tưởng sống được hiểu như thế nào?
- Lí tưởng là niềm tin, ước mong của mỗi người trong cuộc sống.
- Lí tưởng là mục tiêu phấn đấu của chúng ta.
- Lí tưởng trở thành một phần quan trọng của cuộc sống, và nếu thiếu 'lí tưởng', cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa.
- 'Lí tưởng là ngọn đèn soi đường': nhấn mạnh vai trò hướng dẫn, chiếu sáng.
=> Lí tưởng sống là những mục tiêu tốt đẹp mà mỗi người hướng tới, là lý do, mục đích mà mỗi người mong muốn đạt được.
- Lí tưởng là mục tiêu sống cao quý.
- Lí tưởng sống cao quý là lí tưởng sống vì mọi người.
- Lí tưởng của thanh niên Việt Nam trong những thời kỳ cách mạng vừa qua là sống để bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
- Người có lí tưởng sống cao quý luôn suy nghĩ tích cực và hành động để hoàn thiện bản thân, giúp ích cho gia đình, xã hội và đất nước. Sinh ra, chúng ta đều mong muốn hạnh phúc, và điều đó thúc đẩy chúng ta tìm kiếm hạnh phúc.
- Ý nghĩa của việc sống có lí tưởng:
- Nếu 'sống không mục tiêu thì không làm được gì cả' và nếu 'mục tiêu tầm thường thì không làm được điều gì vĩ đại'. Vì vậy, chúng ta cần phải làm những điều để trở thành người có mục tiêu cao cả và có ích cho xã hội?
- Cần xác định lí tưởng sống đúng với những dự định về tương lai để đóng góp cho xã hội ở các lĩnh vực nào.
- Cần lập kế hoạch, hoạch định học tập, rèn luyện kỹ năng, sức khỏe, tư duy để thực hiện mục tiêu đó.
- Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chính trị; điều này giúp bản thân hòa nhập vào cộng đồng, phát huy thế mạnh của bản thân, khắc phục các điểm yếu và áp dụng những điều đã học vào thực tiễn.
– Tại sao con người cần có lí tưởng sống?
- Với lí tưởng, con người sẽ có định hướng để tiến bước.
- Lí tưởng sống cao quý là điều kiện cần để cuộc sống có ý nghĩa; giúp con người hoàn thiện tâm hồn và nhân cách.
– Cảm thấy về những tấm gương của những người có lí tưởng sống cao quý.
- Đề cập đến những tấm gương sống theo lí tưởng cao quý: Những chiến sĩ chiến đấu và hi sinh cho cuộc cách mạng, góp phần giành độc lập tự do cho dân tộc. Những con người âm thầm cống hiến cho công cuộc xây dựng đất nước.
- Dù có biểu hiện khác nhau nhưng họ đều là những người biết sống vì hạnh phúc của mọi người.
– Nhận thức chính xác: Trong việc quan sát họ, thanh niên ngày nay cần phải tìm kiếm những lí tưởng sống cao quý và quyết tâm thực hiện chúng. Mỗi người cần phải sống hết mình với vị trí và nhiệm vụ hiện tại. Sống ích kỷ, chỉ suy nghĩ cho bản thân, mục đích sống bình thường là không được chấp nhận.
III. Tổng kết
- Suy nghĩ cá nhân về lí tưởng sống cao quý.
- Trình bày ý nghĩa và rút ra bài học từ những suy tư về tư tưởng lý tưởng đã trình bày.
Dàn ý nghị luận xã hội về lí tưởng sống
I. Bắt đầu
- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: Lí tưởng sống của thanh niên, học sinh hiện nay.
II. Nội dung
1. Giải thích
- Lí tưởng sống là gì?
- Lí tưởng là mục tiêu sống cao quý.
- Lí tưởng sống cao quý là lí tưởng sống vì mọi người.
- Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam trong những giai đoạn cách mạng gần đây là sống chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
2. Thảo luận
- Tại sao con người cần sống có lí tưởng?
- Với lí tưởng, con người sẽ có định hướng để tiến bước lên.
- Lí tưởng sống cao quý là điều kiện để cuộc sống có ý nghĩa; giúp con người hoàn thiện tâm hồn và nhân cách.
- Suy ngẫm về những tấm gương có lí tưởng sống cao quý.
+ Liệt kê những tấm gương sống theo lí tưởng cao quý:
- Những chiến sĩ chiến đấu và hy sinh cho cuộc cách mạng, góp phần giành độc lập tự do cho dân tộc.
- Những người âm thầm cống hiến cho công cuộc xây dựng đất nước.
=> Mặc dù biểu hiện khác nhau nhưng họ đều là những người biết sống vì hạnh phúc của con người.
- Bài học nhận thức và hành động:
- Tham chiếu vào họ, thanh niên hiện nay cần tìm kiếm cho mình lí tưởng sống cao quý và quyết tâm thực hiện đến cùng lí tưởng của cuộc đời.
- Mỗi người cần phải sống hết mình với vị trí và nhiệm vụ hiện tại.
- Sống ích kỷ, chỉ tập trung vào bản thân, mục đích sống bình thường là không thể chấp nhận được.
III. Tổng kết
- Phân tích quan điểm cá nhân về lí tưởng sống cao quý đối với mỗi học sinh, thanh niên hiện nay.
- Liên kết với thực tế cá nhân (đã/ đang/ sẽ làm gì để thực hiện lí tưởng sống của mình)