Nghị luận về tình trạng học lệch, ôn thi lệch của học sinh gồm 8 mẫu cực hay kèm theo gợi ý cách viết rất chi tiết. Với 8 bài nghị luận xã hội về vấn đề học lệch được viết rất rõ ràng, sẽ giúp các bạn nhanh chóng nắm bắt kiến thức hơn và cũng tiết kiệm thời gian cho việc tìm kiếm.
Viết bài văn nghị luận về vấn đề học lệch được biên soạn kỹ lưỡng, chất lượng. Qua đó các em hiểu rõ được biểu hiện, tác hại, nguyên nhân của việc học lệch. Đồng thời khi gặp những dạng bài tương tự các em học sinh sẽ dễ dàng xác định dạng bài và cách triển khai chính xác. Ngoài ra các bạn xem thêm: nghị luận xã hội về kỹ năng sống, nghị luận về ý thức học tập của học sinh hiện nay.
Dàn ý suy nghĩ về hiện tượng học lệch của học sinh
1. Mở bài
- Giới thiệu về vấn đề học lệch của học sinh hiện nay
- Đánh giá chung: là hiện tượng không tốt với người học
2. Thân bài
* Giải thích
Học lệch là học không cân đối, không đều các môn, chú trọng quá một môn mà xao lãng môn khác
* Biểu hiện
- Thích học các môn tự nhiên vì không phải ghi chép nhiều
- Có bạn thích học môn xã hội vì không cần tính toán nhiều
- Có người chỉ chú trọng học ngoại ngữ mà không quan tâm đến các môn khác
* Tác hại:
- Hổng kiến thức cơ bản
- Kết quả học tập thấp, gây chán nản, ảnh hưởng đến giáo dục toàn diện
- Kìm hãm vốn hiểu biết sâu rộng
* Nguyên nhân
Chủ quan
- Do sở thích của người học
- Do năng khiếu của mỗi người
- Do ngại học, ngại nghiên cứu
Khách quan
- Do mục đích học tập là để thi đỗ Đại học
- Do cha mẹ định hướng
* Giải pháp
- Tuyên truyền để ai cũng nắm bắt được hết hậu quả của việc học lệch
- Kiên quyết không học lệch
- Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế để thêm phần thú vị
3. Kết bài
- Khẳng định lại vấn đề
- Liên hệ bản thân
Nghị luận về học lệch - Mẫu 1
Hiện tượng học lệch, học tủ thường xảy ra rất phổ biến đối với các bạn sinh viên, nhất là trong các đợt thi cử, khi thời gian ôn thi không còn nhiều mà khối lượng kiến thức thì lớn nên các bạn chỉ tập trung ôn luyện và những chủ đề nhất định, bỏ sót rất nhiều lượng kiến thức khác. Hiện tượng này rất đáng báo động và không nên chạy theo nó vì gây ra không ít khó khăn, hậu quả cho các bạn học sinh. Hơn nữa, những người nào có kiến thức toàn diện thì bao giờ cũng luôn được ưu tiên, xem trọng hơn người chỉ tập trung vào một nội dung, một môn học nhất định.
Từ trước đến giờ, học lệch vẫn thực sự là một việc rất nguy hiểm để lại hậu quả không lường, thế nhưng tình trạng học lệch học tủ này lại không hề có gì xa lạ với một bộ phận các bạn học sinh ngày nay. Lý do dẫn tới tình trạng này cũng hết sức quen thuộc, tiêu biểu là việc các bạn có tư tưởng phân biệt thành môn chính – môn phụ hay những định hướng từ các bậc phụ huynh chỉ muốn cho con em mình tập trung vào việc học những môn mà mình cho là quan trọng. Quan niệm sai lầm này khiến các bạn học sinh vô hình chung có ý xem nhẹ, coi thường những môn học còn lại nên chỉ dành thời gian, đầu tư công sức cho những môn tủ này.
Điều quan trọng nhất là bạn phải tự nhận thức rằng mọi môn học đều quan trọng, không có môn nào là chính, môn nào là phụ. Kiến thức từ các môn học sẽ bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày.
Thay đổi suy nghĩ giúp bạn tự biết phân bổ thời gian, công sức cho các môn học một cách hợp lý.
Các môn học trên lớp đa dạng, đôi khi có những môn bạn yêu thích hơn. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến tình trạng học lệch. Ý thức được giá trị của từng môn học giúp bạn phân bổ thời gian hợp lý.
Nếu bố mẹ ép buộc bạn học một số môn nhất định, hãy thẳng thắn diễn đạt ý kiến của bạn. Điều này giúp bạn tìm cách học hiệu quả nhất.
Nhiều phụ huynh thúc ép con học môn khoa học tự nhiên mặc cho sở thích của con. Hãy nhớ rằng quyết định về tương lai của bạn thuộc về bạn. Hãy theo đuổi đam mê của mình và chứng minh cho bố mẹ thấy đó là quyết định đúng đắn.
Để tránh hiện tượng học lệch, học tủ, hãy tự chủ động phân bổ thời gian học cho các môn mỗi ngày sao cho hiệu quả nhất.
Học sinh cần phải có kiến thức toàn diện, không chỉ tập trung vào một nội dung, một chuyên môn nhất định.
Học sinh là tương lai của đất nước, việc học tập của họ đang được quan tâm, chú trọng.
Nhiều bạn học sinh vẫn chưa xác định được mục đích và động lực học tập, dẫn đến tình trạng học lệch diễn ra.
Học lệch là học không cân đối, chú trọng một môn mà xao lãng môn khác, không học để có kiến thức toàn diện.
Biểu hiện của học lệch rất rõ ràng qua những lần kiểm tra, thi cử. Có những bạn chỉ thích học các môn tự nhiên vì chúng không đòi hỏi phải học thuộc nhiều.
Học lệch là học chuyên sâu về một vài lĩnh vực, dẫn đến chán ghét môn học, suy giảm chất lượng giáo dục.
Nguyên nhân của học lệch có thể do sở thích, bệnh lười, ngại học, ngại tìm tòi, nghiên cứu.
Mỗi người cần có ý thức nói không với học lệch, vận dụng lý thuyết vào thực tế để ghi nhớ, khắc sâu.
Học lệch gây ra nhiều tác hại, không những hổng kiến thức mà còn làm cho kiến thức không lâu bền, dễ phai mờ.
Nghị luận về hiện tượng học lệch của học sinh - Mẫu 3
Học tập là quá trình tiếp nhận tri thức để giúp chúng ta sống và làm việc tốt hơn. Cuộc sống đa dạng, đòi hỏi con người cần trang bị kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau.
Hiện nay, nhiều học sinh có tình trạng học lệch, thích môn tự nhiên nhưng ít quan tâm đến môn xã hội. Học lệch để lại hệ lụy lớn sau này, khiến việc học lại trở nên khó khăn.
Học lệch là thích một môn học mà xem thường môn học khác, có thể là thích học các môn tự nhiên mà thiếu quan tâm đến các môn xã hội hoặc là học tập những môn không yêu thích chưa đến nơi đến chốn.
Học sinh thường học lệch vì muốn vượt qua các kì kiểm tra, kì thi để học môn khác mà mình yêu thích, hoặc để dành thời gian chú trọng đến các môn thi sở trường. Do sự phân hóa về việc làm và thu nhập trong xã hội.
Nếu học lệch sẽ gây hậu quả cho bản thân ta: Có thể bạn giỏi môn tự nhiên nhưng giao tiếp xã hội kém, thiếu kinh nghiệm sống. Khi cần viết hoặc trình bày trước đám đông, chúng ta sẽ gặp khó khăn. Nhiều môn xã hội giúp ta hoàn thiện nhân cách, hiểu lịch sử và nhận thức đạo đức. Trong nhiều lĩnh vực, ngoài kiến thức chuyên môn, chúng ta cần sự năng động, ứng xử linh hoạt, giao tiếp tốt. Nếu học lệch, chúng ta sẽ mất cân bằng về tư duy, khó cảm nhận nghệ thuật và vẻ đẹp của cuộc sống.
Trong nhà trường, giáo viên cần tạo sự lôi cuốn khi dạy kiến thức xã hội, dạy trực quan, sinh động để hấp dẫn học sinh. Việc học phải liên kết với thực tiễn cuộc sống, áp dụng vào đời sống hàng ngày hay trong công việc.
Học sinh cần chủ động tiếp thu kiến thức để làm phong phú tâm hồn và cuộc sống. Để có tài năng, trí lực, cần kiến thức toàn diện từ tự nhiên đến nhân văn.
Học đều các môn là cách hiệu quả để trở thành con người toàn diện. Hãy quan tâm đến các môn xã hội vì giá trị văn hóa, tinh thần, vẻ đẹp sẽ được khám phá qua chúng.
Tâm hồn phong phú giúp bạn học tập tốt hơn, thu nhận kiến thức tốt hơn. Học sinh chúng ta sẽ chủ động, có hứng thú trong học tập và không còn hiện tượng học lệch nữa.
Nghị luận về hiện tượng học lệch của học sinh - Mẫu 4
Học tập giúp ta tự tin hơn trong cuộc sống và trở thành công dân mẫu mực. Cuộc sống đa dạng, đòi hỏi kiến thức đa lĩnh vực. Tuy nhiên, hiện nay, áp lực thi cử khiến nhiều học sinh học lệch, ảnh hưởng đến tương lai của họ.
Học lệch là hiện tượng phổ biến. Học sinh thường chú trọng môn tự nhiên mà ít quan tâm đến môn xã hội. Tâm lý chung là muốn vượt qua kỳ thi. Ngoài luyện thi học sinh giỏi, nhiều người học lệch vì áp lực đại học. Sự phân hoá trong xã hội khiến nhiều người chỉ chú trọng vào nhóm ngành có thu nhập cao hoặc môn học có ích trong tìm việc.
Hậu quả của học lệch rất lớn. Có người giỏi môn tự nhiên nhưng thiếu kinh nghiệm sống. Có người tốt nghiệp giỏi nhưng không xin được việc vì giao tiếp kém. Học lệch còn dẫn đến tư duy lệch, xem thường môn xã hội.
Học đều các môn là cách hiệu quả để trở thành con người toàn diện. Cần chú trọng đến môn xã hội để khám phá giá trị văn hoá, tinh thần của quê hương. Một tâm hồn phong phú giúp học tập tốt hơn và nhận thức tốt hơn về môn xã hội.
Trong trường học, các môn xã hội cần được giảng dạy một cách sinh động để tạo hứng thú cho học sinh. Học sinh nên coi những giờ học môn xã hội là thư giãn, giúp họ lấy lại tinh thần để học những môn tự nhiên.
Học tập luôn được xã hội quan tâm. Phương pháp học luôn quan trọng với mỗi người học. Có nhiều phương pháp học đúng đắn như học trực tuyến, nhưng vẫn có nguy cơ học lệch ôn thi lệch của học sinh ngày nay.
Học lệch ôn thi lệch xảy ra phổ biến ở bậc trung học phổ thông. Học sinh thường chỉ tập trung vào một số môn cụ thể mà sao nhãng những môn khác. Tuy việc học lệch và ôn thi lệch có thể mang lại kết quả tốt đẹp ngay tức khắc, nhưng hậu quả của nó là mãi về sau.
Trong giáo dục, việc giảm tình trạng học lệch luôn là vấn đề nan giải. Học lệch không chỉ khiến bạn thiếu hụt kiến thức ngay lúc đó mà còn ảnh hưởng đến sau này.
Người phát triển giáo dục luôn sắp xếp chương trình học sao cho các môn đều quan trọng. Học lệch có thể làm mờ tầm quan trọng của những môn khác, nhưng bạn sẽ phải sử dụng kiến thức đó một ngày nào đó.
Học lệch và ôn thi lệch không phải là cách hợp lý. Học đều với đam mê tiếp thu kiến thức là phương pháp tối ưu nhất.
Học lệch là một hiện tượng phổ biến hiện nay, nhưng cần được chú ý và khắc phục.
Học lệch chỉ là cách học đối phó với thầy cô và kỳ thi, không đem lại kiến thức sâu sắc như học đều.
Học lệch không đem lại sự phát triển toàn diện cho bạn. Hãy học đều để tự tin bước vào cuộc đời.
Nhiều học sinh vẫn học tủ, học lệch theo truyền thống từ các thế hệ trước hoặc từ một số giáo viên. Tuy nhiên, việc này không phải luôn đem lại kết quả cao trong các kỳ thi lớn.
Học tài thi phận và hy vọng vào cảm giác quá nhiều có thể mang lại rủi ro cao trong kỳ thi nếu đề thi không như dự đoán. Học tủ, học lệch khiến học sinh thụ động trong cách học và áp dụng kiến thức vào bài thi.
Cần có sự hòa hợp giữa phụ huynh và nhà trường để giáo dục học sinh hiểu về học tủ, học lệch và phát triển tư duy học tập ở nhiều góc độ.
Học sinh coi thường các môn Khoa học xã hội và nhân văn gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhân cách và văn hóa ứng xử của họ.
Tình trạng học sinh coi thường các môn xã hội gây ra những tác hại nghiêm trọng và ảnh hưởng không nhỏ đến từng học sinh.
Các môn khoa học xã hội và nhân văn không tạo niềm hứng thú như các môn tự nhiên. Kiến thức của chúng rộng lớn và dài, gây cảm giác chán nản cho học sinh.
Cách giảng dạy cũng ảnh hưởng đến việc học. Học theo cách 'cô đọc trò chép' làm học sinh trở nên thụ động và lười suy nghĩ.
Hãy suy ngẫm về bản chất của các môn học xã hội và cách truyền đạt của giáo viên. Nếu học sinh yêu thích những môn này, liệu họ sẽ cảm thấy chán nản không?
Văn học không chỉ cung cấp kiến thức mà còn hướng con người sống 'chân, thiện, mỹ', giúp con người yêu thương nhau hơn.
Coi thường các môn khoa học xã hội và nhân văn có thể để lại hậu quả nghiêm trọng và tác động đến tư duy của học sinh. Học đều các môn giúp tránh được những hậu quả tiêu cực này.
Nhìn chung, việc coi thường các môn khoa học xã hội và nhân văn đang được nhiều nhà trường quan tâm. Chúng ta cần có thái độ tích cực và bình đẳng đối với tất cả các môn học, từ đó không chỉ có kiến thức mà còn tránh được những rủi ro của việc học.
Học lệch lạc là một vấn đề lo ngại trong giáo dục hiện nay. Học sinh cần được hỗ trợ đầy đủ để phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết để thành công trong cuộc sống.
Học lệch lạc có thể gây thiếu tự tin, chán nản và thậm chí là bỏ học. Để giải quyết vấn đề này, cần tạo môi trường học tập đa dạng và phù hợp với từng học sinh.
Học lệch lạc ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của học sinh. Học sinh cần được khuyến khích tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và tự học để phát triển kỹ năng mềm và kiến thức bổ ích.
Để giải quyết vấn đề học lệch lạc, chúng ta cần tạo môi trường học tập phù hợp với từng học sinh, đồng thời khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa và tự học để phát triển kỹ năng và kiến thức.
Học lệch lạc là một vấn đề cần được giải quyết trong giáo dục hiện nay. Cần tạo môi trường học tập đa dạng và phù hợp với nhu cầu của từng học sinh để giúp họ phát triển tốt nhất và đóng góp cho xã hội một cách tích cực.