Phân tích nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân từ tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài bao gồm 26 bài văn mẫu cực kỳ xuất sắc. Qua phân tích Mị trong đêm tình mùa xuân, các bạn học sinh có thể lựa chọn cách tiếp cận, giọng văn phù hợp, để nắm bắt sâu sắc kiến thức.

TOP 26 bài phân tích đêm tình mùa xuân viết rất tinh tế với ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở mang kiến thức, nâng cao trình độ. Sẽ giúp các em học Ngữ văn tốt hơn và chuẩn bị tốt hơn cho học tập. Ngoài ra, để phát triển kỹ năng viết văn, các bạn có thể tham khảo thêm một số bài văn mẫu như: mở bài Vợ chồng A Phủ, phân tích Vợ chồng A Phủ, phân tích nhân vật A Phủ.
Dàn ý về cảm xúc của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân
I. Giới thiệu:
- Giới thiệu về tác giả và tác phẩm
- Giới thiệu tóm tắt về nhân vật Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”. Tâm trạng của Mị trước đêm xuân.
II. Nội dung chính:
– Phân tích cảm xúc của nhân vật Mị trong đêm mùa xuân.
+ Trước đêm mùa xuân, bởi bị đày đọa, áp đặt, Mị trở thành một phụ nữ “vô hồn”, mất hết ý thức về thời gian và không gian. Cuộc sống của Mị lúc đó không khác gì cuộc sống của con trâu, con ngựa trong nhà thống lí Pá Tra. Tuy nhiên, sức sống trong Mị chưa hoàn toàn tắt lịm.
-> Sức sống trong Mị có thể bị dập tắt mãi mãi, nhưng cũng có thể sẽ phục sinh khi có điều kiện.
+ Bởi ảnh hưởng của bối cảnh bên ngoài đối với Mị trong đêm mùa xuân. Mùa xuân ấy tại Hồng Ngài đẹp và gợi cảm biết bao
--> Chính không gian sặc sỡ màu sắc cùng tiếng sáo thiết tha lơ lửng kia đã đánh thức con người Mị ngày xưa. Tiếng sáo vô tình hay cố ý chạm vào nỗi nhớ “Mị nghe tiếng sáo vọng lại, thiết tha bổi hồi”. “Mị ngồi nhẩm lại bài hát của người đang thổi”…
- Mùa xuân đó đầy màu sắc, sôi động âm thanh. Điều ấy lạ lẫm với không gian trong căn phòng nhỏ của Mị, nhưng gần gũi với thế giới Mị từng sống vô cùng hạnh phúc. Chúng đánh thức Mị nhớ lại quá khứ. Ngày xưa, Tết Mị uống rượu. Giờ đây, Mị cũng uống rượu. Sau đó Mị say.
- Rượu – chất cồn đánh thức phần cuộc sống đã mất của Mị. “Khi say rượu, Mị lại sống lại những ngày xưa. Ngày xưa Mị vui sướng biết bao. Tai Mị vẫn nghe tiếng sáo vọng lại ở đầu làng. Đó là tiếng sáo của tình yêu, của tuổi trẻ đầy sức sống. Mị không còn là cô con dâu gánh nợ nhà thống lí Pá Tra nữa. Mị đang uống rượu bên bếp và thổi sáo, sau đó Mị uốn lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao người mê, ngày đêm đã thổi sáo theo Mị. Vì vậy, Mị vẫn còn trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ.”
- Sự đối lập giữa hoàn cảnh đêm xuân và cuộc sống thực: Khi say, Mị nhớ và sống lại quá khứ, nhưng thực tế, Mị vẫn ở nhà thống lí Pá Tra. Mị vẫn sống cuộc sống khổ sở với A Sử. Sự đối lập giữa hạnh phúc tuổi trẻ và cuộc sống khổ đau đã khiến Mị suy nghĩ đến việc kết thúc cuộc đời như ngày mới đến nhà thống lí. Mị lại ước gì có lá ngón trong tay, Mị sẽ ăn cho chết ngay chứ không buồn nhớ lại nữa. Càng nhớ lại chỉ thấy nước mắt tràn ra. Ôi, tiếng sáo ấy, tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lơ lửng bay ngoài đường. Mị muốn quên đi, Mị không muốn nhớ lại cái ngày xưa mà không được. Tiếng sáo ấy lơ lửng, tiếng sáo ấy làm Mọi thiết tha bổi hổi. Mị muốn đi chơi. Mị muốn thoát khỏi cái ô cửa mờ đục, trăng trắng này!
- Tuy nhiên, Mị lại thực hiện một phương pháp giải thoát khác. Mị quyết định rời nhà đi chơi như những người trẻ trung đang dạo chơi ở ngoài làng. Mị đã có ý định giải thoát một cách im lặng nhưng quyết liệt: Mị đến góc nhà, lấy ống mỡ, xắn một miếng để vào đĩa đèn để làm sáng… Mị cài lại tóc, Mị lấy cái váy hoa ở trong vách ra vắt… Mị tháo thêm cái áo. Mị thực hiện tất cả, một cách bình thản và quyết liệt như ngày xưa, khi trong đầu Mị còn vang lên tiếng sáo.
- Ý định giải thoát của Mị không thành: Nhìn thấy Mị, A Sử ngạc nhiên. Nó chỉ biết rằng Mị muốn đi chơi. Thằng chồng ác hơn con hổ ấy không nhận ra rằng Mị đã trở thành một cô Mị khác, cô Mị của quá khứ mà hắn đã từng lừa dối để cưỡng bức. Hắn dứt khoát đánh bại sự trở về đó: A Sử kéo Mị lại, buộc Mị, dùng dây thừng trói hai tay Mị. Nó mang ra thùng sợi để trói Mị vào cột nhà. Tóc Mị buông xuống, A Sử buộc tóc lên cột, làm cho Mị không thể cúi, không thể gật đầu nữa…
III. Kết luận:
Thành công của nhà văn Tô Hoài là đã mô tả một nhân vật sống chủ yếu thông qua tâm trạng, với tâm trạng. Trong suốt đêm mùa xuân, Mị có rất ít hành động, nhưng người đọc vẫn cảm thấy hấp dẫn bởi một con người từ thế giới u tối mơ hồ bắt đầu tỉnh giấc. Không gian, thời gian, giọng kể của tác phẩm theo một nhịp điệu của chính tâm trạng ấy. Hẳn là Tô Hoài đã đặt cả tâm hồn của mình vào tâm trạng của Mị, để người đọc theo dõi tâm trạng ấy, từ sự đam mê đến nỗi đau đớn.
Biểu đồ tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân

Tâm lý của Mị trong đêm tình mùa xuân

Phân tích về đêm tình mùa xuân - Mẫu 1
Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã từng cho rằng “Thiên phú của nhà văn là suốt đời đi tìm kiếm hạt ngọc ẩn trong tâm hồn con người”. Thực tế, một nhà văn đích thực phải là người am hiểu, sâu rộng khám phá ra các tầng mức và chiều sâu đặc biệt của cuộc sống, con người. Có lẽ bởi vì thực hiện thiên phú đó mà tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài đã trở thành một tác phẩm văn học đầy cảm xúc và sâu sắc. Và đặc biệt, trong truyện, “hạt ngọc” ẩn giấu đã được khám phá rõ ràng - đó chính là sức sống mãnh liệt tiềm ẩn trong con người, đặc biệt là qua nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân, điều mà người đọc dễ dàng nhận thấy.
Là một trong những tác giả hàng đầu của văn học Việt Nam, Tô Hoài đã thể hiện sự hiểu biết sâu rộng, kiến thức phong phú về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt là về phong tục và sinh hoạt hàng ngày. Do đó, tài năng văn học của Tô Hoài cũng được thể hiện qua phong cách kể chuyện tự nhiên, giản dị, sinh động cùng với nghệ thuật mô tả phong phú, ngôn từ sắc sảo và thực tế. Thiên truyện “Vợ chồng A Phủ” là một tác phẩm được lấy cảm hứng từ tập truyện “Tây Bắc”, được sáng tác sau những trải nghiệm sâu sắc của tác giả khi tham gia cuộc chiến giải phóng Tây Bắc vào năm 1952. Trong chuyến đi kéo dài tám tháng đó, tác giả đã sống chung với nhân dân các dân tộc thiểu số từ các khu vực căn cứ trên núi cao đến các làng mới được giải phóng. Chính vì vậy, ông hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc sống và con người ở miền núi. Và cũng chính nơi này đã để lại trong tác giả nhiều cảm xúc, ấn tượng sâu sắc. Đó là lý do tại sao tác giả đã nói rằng “Tây Bắc ở trong tôi quá nhiều để quên”. Tác phẩm là một cái nhìn và những trải nghiệm sâu sắc về cuộc sống khó khăn của những người dân ở miền núi Tây Bắc dưới sự thống trị của phong kiến và thực dân. Đồng thời, tác phẩm cũng thể hiện quá trình vùng lên đấu tranh cho quyền sống, quyền tự do của nhân dân nhờ vào cách mạng. Khi viết về số phận của nhân vật Mị, Tô Hoài đã giúp chúng ta cảm nhận được giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở đó thì tác phẩm chưa thể nổi bật hơn so với các tác phẩm trước Cách mạng như “Lão Hạc’, “Chí Phèo” (Nam Cao) hay “Tắt đèn” (Ngô Tất Tố). Do đó, tác giả đã chọn con đường riêng của mình bằng cách khai thác sâu hơn sức sống tiềm ẩn ở những con người nhỏ bé đáng thương. Điều này được thể hiện đặc biệt qua nhân vật Mị trong hai giai đoạn: đêm tình mùa xuân và trong đêm đông cứu A Phủ.
Trong quá trình sáng tạo tác phẩm văn học, khi khắc họa nhân vật, mỗi bước đi của nhà văn đều cần được chuẩn bị tỉ mỉ, công phu. Ý thức về điều đó rõ ràng trong tác phẩm của nhà văn Tô Hoài khi viết về nhân vật Mị, từ hình ảnh một con rùa lùi lũi trong xó cửa đến hiện thân của sức sống mãnh liệt, tác giả đã chuẩn bị một cách tỉ mỉ và chu đáo. Nhà văn đã chọn những chi tiết tác động vào tâm lí nhân vật, từ đó làm bùng lên những khát vọng một cách tự nhiên và hợp lý.
Trong đêm tình mùa xuân, có nhiều yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và hành động của nhân vật Mị. Đầu tiên là không khí mùa xuân tràn ngập các bản làng, được miêu tả một cách rất sắc nét và sống động. Mị cảm nhận được sức sống, hy vọng và khát vọng trong tâm hồn nhờ không khí ấy.
Men rượu cũng góp phần thay đổi tâm lý của Mị trong đêm tình mùa xuân. Bữa cơm ngày tết rộn ràng với 'chiêng đánh ầm ĩ', và 'bữa rượu ngay bên bếp lửa'. Men rượu đã thúc đẩy sự nổi loạn trong Mị và trở thành yếu tố quan trọng dẫn đến sự thay đổi của nhân vật.
Tiếng sáo, với ý nghĩa lớn lao, gọi gắt mời bạn tình, đã đóng vai trò quan trọng trong việc thức tỉnh sự sống mãnh liệt trong Mị trong đêm tình mùa xuân. Điều này được diễn giải qua việc Mị ngồi nhẩm thầm lời hát của người đang thổi sáo.
Khát vọng tình yêu và hạnh phúc đã trỗi dậy trong tâm hồn của Mị qua việc cô nhẩm thầm bài hát của người thổi sáo. Điều này đánh dấu sự trở lại của Mị, cô gái yêu đời, yêu cuộc sống.
Cùng với việc nghe tiếng sáo, Mị uống rượu. Tác giả diễn tả việc này bằng cách rất đơn giản: “ngày tết, Mị cũng uống rượu”. Mị uống rượu không chỉ là hành động tự nhiên mà còn là cách để Mị quên đi những khổ đau và sống lại những khoảnh khắc tươi đẹp trong quá khứ.
Đối với một người nghệ sĩ đích thực, tài năng không chỉ hiện lên trong việc sáng tạo từ ngôn từ mà còn là khả năng thấu hiểu sâu sắc những tâm trạng, tình cảm của con người. Tô Hoài đã tinh tế khắc họa tâm lí của nhân vật Mị một cách tự nhiên và hợp lý, từ sự sống lùi lũi đến sự bùng nổ khát vọng sống và hạnh phúc.
Khi Mị nhận ra ý nghĩa của việc sống, cô cũng nhận ra vô nghĩa của thực tại. Trước đây, dù khổ đau đến đâu, Mị không từ bỏ, nhưng giờ đây, Mị đã thay đổi. Nếu có lá ngón tự tử trong tay, Mị sẽ ăn để kết thúc tất cả. Điều này thể hiện sự phản kháng của Mị với cuộc sống hiện tại, giữa sự mong muốn sống và hiện thực đau đớn.
Cuộc sống không chỉ toát lên vẻ đẹp mà còn chứa đựng những khó khăn, đau đớn. A Sử, biểu tượng cho sự tàn ác, đau đớn, đã trói Mị khi cô muốn tìm lại niềm vui. Dù bị hãm hại, Mị vẫn không ngừng khát vọng sống và hạnh phúc.
Nhân vật Mị trong tác phẩm của Tô Hoài là minh chứng cho sức sống mãnh liệt và khao khát hạnh phúc. Dù gặp khó khăn, Mị vẫn giữ vững niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.
Để miêu tả sức sống tiềm ẩn của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân, không thể không nói đến thành công của Tô Hoài trong việc sử dụng ngôn ngữ và kỹ thuật kể chuyện đậm đà của vùng Tây Bắc. Tác giả đã kể chuyện một cách trần thuật và sâu sắc, cho phép độc giả nhìn nhận từ bên trong và bên ngoài, từ quan sát khách quan đến diễn đạt tâm trạng và tình cảm của nhân vật. Bức tranh về thiên nhiên mùa xuân Tây Bắc được tả một cách lãng mạn và thơ mộng.
Nhà văn Tô Hoài đã thành công trong việc miêu tả sức sống mạnh mẽ của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân. Đó là những điều kỳ diệu ẩn sau tâm hồn con người mà tác giả đã phát hiện và diễn đạt rất tinh tế. Vì vậy, tác phẩm 'Vợ chồng A Phủ' đã trở thành một trong những tác phẩm được ngưỡng mộ và lâu dài trong lòng độc giả.
Một phân tích về tác phẩm 'Vợ chồng A Phủ' trong đêm tình mùa xuân.
“Cuộc đời là nơi xuất phát cũng là nơi kết thúc của văn học” (Tố Hữu). Tô Hoài đã lấy cảm hứng từ cuộc sống thực tế ở Tây Bắc để viết nên tác phẩm này. 'Vợ chồng A Phủ' không chỉ là một câu chuyện đơn giản mà còn là một bài học về sức mạnh sống và khát vọng của con người. Nhân vật Mị, cô gái trong đêm tình mùa xuân, là biểu tượng cho sức mạnh và hy vọng.
Tô Hoài đã dành 8 tháng để đi thực tế ở Tây Bắc và viết ra 'Vợ chồng A Phủ'. Tác phẩm này là minh chứng cho sức sống mạnh mẽ của con người miền núi, là nguồn cảm hứng cho những trang viết của tác giả. Nhân vật Mị, với sự thay đổi và phát triển của mình, là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của tâm hồn và ý chí con người.
Câu nói trên của Lỗ Tấn là biểu tượng cho sức mạnh tiềm ẩn của con người. Trong mỗi người đều có một tia lửa đang cháy dần, chỉ cần một cơ hội là nó sẽ bùng cháy mạnh mẽ hơn. Ví dụ như Mị trong đêm tình mùa xuân và đêm đông đã giải cứu A Phủ. Trước đây, Mị là một cô gái trẻ trung, nhưng bị bắt làm dâu nhà thống lí, bị hành hạ và mất đi ý thức con người. Trong đêm tình mùa xuân, Mị hồi sinh, ngọn lửa khát vọng tự do của Mị bùng cháy lên và cuối cùng đã giải cứu A Phủ.
Dù mùa xuân thường được kỳ vọng là thời gian tràn đầy sức sống và tươi mới, nhưng trong trường hợp của Mị, đó là lúc ông Tô Hoài mô tả một cách đặc biệt để khơi dậy sự sống trong Mị. Tiếng sáo, biểu tượng cho tuổi trẻ và tự do, đã làm cho Mị tỉnh lại khỏi trạng thái tê liệt. Rượu và tiếng sáo đã đánh thức những ký ức của Mị, khiến cô sống trọn vẹn trong thế giới của mình.
Mị nhận ra tuổi trẻ và khát khao tự do sau khi nhận thức được thực tại. Bằng cách sử dụng câu văn ngắn và quyết liệt, Tô Hoài thể hiện hành động của Mị. Dù bị A Sử trói, Mị vẫn giữ thái độ dửng dưng, nhưng bên trong, tâm hồn của Mị không bị giam cầm. Hành động cắt dây cởi trói cũng là lúc Mị giải phóng bản thân.
Trong tâm hồn của Mị vẫn còn đọng lại ngọn lửa của khát vọng và hạnh phúc. Sự thức tỉnh của Mị là sự thức tỉnh trong tâm trí, là bước đầu tiên trong quá trình hồi sinh của cô. Hành động giải cứu A Phủ là bước tiếp theo trong quá trình này.
Dưới ánh sáng của hoàn cảnh và sự đồng cảm, Mị đã thấy ngọn lửa bùng cháy trong lòng mình. Hành động cắt dây cởi trói cho A Phủ cũng là lúc Mị cắt dây cởi trói cho chính cuộc đời của mình.
Tuy nhiên, 'Mị đứng im lặng trong bóng tối', có lẽ lúc đó trong tâm trí của cô gái ấy đang diễn ra một cuộc chiến tâm lý khốc liệt. Liệu có nên theo đuổi A Phủ để giải thoát bản thân, hay tiếp tục sống trong cuộc sống bất công. Có vẻ như trong Mị vẫn còn những ràng buộc, ràng buộc về quyền lực và trách nhiệm. Và rồi Mị quyết định bước theo A Phủ, 'A Phủ, hãy để tôi đi cùng', Mị sợ chết, sợ nếu ở lại sẽ tiếp tục chịu đựng sự đau khổ. Theo A Phủ thực chất là Mị đang chạy trốn khỏi cái chết, giải thoát bản thân khỏi cảnh tù tội, giải thoát Mị khỏi những ngày tháng sống trong đau khổ. Hành động của Mị không phải là hồi hộp, đó là kết quả của một quá trình, trong đó sức sống tiềm ẩn của Mị vẫn còn đó, và giờ đây A Phủ đã là ngọn gió thổi bùng lên ngọn lửa trong Mị, giúp Mị giải thoát bản thân và cả A Phủ.
Sự tỉnh thức trong đêm tình mùa xuân, sự nhận thức đã thúc đẩy Mị sống lại hoàn toàn, vượt qua mọi khó khăn, vượt qua sự áp đặt của quyền lực và tôn giáo để theo đuổi A Phủ, theo đuổi tự do để giải thoát bản thân đúng như Lỗ Tấn đã nói: “Một tia lửa hôm nay báo hiệu một đám cháy ngày mai.”
Nếu trong đêm mùa xuân khát vọng sống của Mị được kích thích bởi tiếng sáo thì trong đêm đông, sự tỉnh thức đã bùng cháy mạnh mẽ hơn, từ tâm trí, từ tiềm thức đến hành động. Sự hồi sinh này không chỉ là bản năng mà còn là khát khao tự do, hạnh phúc. Trải qua đêm mùa xuân giải thoát, đêm đông cứu A Phủ là giải thoát cho cả cuộc đời, thoát khỏi cuộc sống đau khổ. Chính đêm tình mùa xuân đã mở đường, thúc đẩy hành động giải thoát sau này, ngọn lửa còn sẵn sàng bùng cháy, làm sống lại cuộc đời Mị tưởng như đã chết. “Một tia lửa hôm nay báo hiệu một đám cháy ngày mai.”, tia lửa của đêm tình mùa xuân đó báo hiệu cho sự sống trong Mị đã tỉnh lại, và khi gió của A Phủ thổi đến, nó thúc đẩy nó bùng cháy mạnh mẽ, thúc đẩy hành động giải thoát cho cả người và cuộc đời.
Ở đây, đọc giả có thể cảm nhận được tài năng của Tô Hoài trong việc phát triển tâm lý nhân vật một cách khéo léo và hợp lý, kết hợp với ngôn từ mộc mạc, gần gũi. Đọc hai đoạn văn, có thể nhận thấy sự thay đổi tích cực trong tâm trạng của Mị, sự mở ra một cánh cửa mới, một con đường để thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại. Khác biệt với cách viết của Nam Cao hay Ngô Tất Tố, Tô Hoài mở ra một cái nhìn mới, sáng sủa hơn, mở ra cánh cửa cho nhân vật tìm đến hạnh phúc, tìm đến tự do như một giải pháp cho cuộc sống. Thật vậy, khi “Vợ chồng A Phủ” được viết, Tô Hoài đã nhận ra lý tưởng của Cách mạng, con người có thể tìm thấy con đường, tìm thấy giải pháp cho cuộc sống của họ. Qua tác phẩm này, Tô Hoài muốn gửi gắm niềm tin vào con người, niềm tin vào khả năng vượt qua mọi trở ngại để tìm đến hạnh phúc.
“Một tia lửa hôm nay báo hiệu một đám cháy ngày mai” - Câu nói của Lỗ Tấn thật sự rất đúng. Sức sống tiềm ẩn, sự thức tỉnh mạnh mẽ của Mị đã tạo ra niềm tin mạnh mẽ hơn vào con người, vào sức mạnh của tình yêu và tự do. Một số nhà phê bình văn học đã nói rằng: “Văn học không bao giờ chịu sự diệt vong, nó không bao giờ chấp nhận quy luật của cái chết.” Đến nay, “Vợ chồng A Phủ” vẫn còn sống động, tác động mạnh mẽ đến người đọc nhờ vào sức sống tiềm ẩn của Mị đã thổi hồn vào đó và duy trì cho đến ngày hôm nay.
Đào sâu vào tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân - Biểu mẫu 3
Thạch Lam đã từng khẳng định nhiệm vụ của nhà văn là: “Khám phá vẻ đẹp ở những nơi không ai nghĩ tới, tìm ra vẻ đẹp ẩn giấu và che lấp của sự vật, để đem lại cho người đọc một bài học thú vị và ngẫm nghĩ”. Hiểu được điều đó, Tô Hoài đã thực hiện hoàn toàn sứ mệnh của mình khi đem đến cho độc giả tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” với điểm đặc biệt là nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân, qua đó làm thấy được cách mà ngòi bút mô tả tâm trạng của nhân vật của nhà văn Tô Hoài.
Tô Hoài được xem là một trong những nhà văn xuất sắc nhất trong văn học viết bằng văn xuôi của Việt Nam hiện đại. Trong quá trình sáng tác sôi nổi của mình, ông đã tạo ra gần 200 tác phẩm, một kỷ lục đáng chú ý. Văn chương của Tô Hoài hướng tới việc phản ánh thực tế, phản ánh những sự kiện trong cuộc sống hàng ngày qua những câu chuyện đơn giản, tinh tế và đầy ý nghĩa, thể hiện kiến thức sâu sắc và rộng lớn về cuộc sống, đặc biệt là về những phong tục tập quán đặc biệt của vùng núi cao Tây Bắc. Trong tập truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ”, được viết vào năm 1952 và xuất bản trong tập truyện “Tây Bắc” (1953), là kết quả của chuyến đi thực tế kéo dài tám tháng cùng với quân đội vào khu vực miền Tây Bắc. Trong chuyến đi đó, nhà văn đã có cơ hội sống chung với những dân tộc thiểu số từ các khu du kích đến các bản làng mới được giải phóng. Tô Hoài đã tâm sự: “Cảnh vật và con người ở đây đã làm cho tôi cảm thấy rất nhiều!”. Sự ra đời của tác phẩm như một món quà đầy ý nghĩa mà Tô Hoài muốn gửi đến con người và vùng đất này.
Tô Hoài từng cho rằng: “Nhân vật là trái tim và là trụ cột của một tác phẩm”. Đặc biệt trong văn xuôi, đặc biệt là trong thể loại truyện ngắn, thành công hay thất bại của một tác phẩm phụ thuộc hoàn toàn vào nhân vật, vì nhân vật là trung tâm của câu chuyện, chỉ có nhân vật mới tạo ra cốt truyện, diễn biến của câu chuyện. Việc xây dựng nhân vật chính là cách mà nhà văn sử dụng để thể hiện ý nghĩa, nội dung và tình cảm của mình. Trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”, Mị là nhân vật chính. Cô là một cô gái xinh đẹp, trẻ trung và tài năng, có khả năng thổi lá và chơi sáo tài năng, do đó cô được nhiều chàng trai theo đuổi. Cô có một cuộc sống thanh xuân đẹp đẽ bên người mà cô yêu thương. Tuy nhiên, vì một món nợ từ kiếp trước, một món nợ từ ngày cha mẹ cô mới cưới để lại, Mị trở thành một món hàng được mang ra trao đổi, cô bị lừa để trở thành con dâu để trả nợ không công cho thống lý Pá Tra - địa chủ ở Hồng Ngài ở thời điểm đó. Cuộc sống của cô từ đó liên quan đến sự đau khổ về cả thể xác và tinh thần, cô sống như đã chết, luôn âm thầm như một bóng tối, lẻ loi và cô đơn, cho đến đêm tình mùa xuân ấy, khi tiếng sáo tình yêu xuất hiện, cũng là lúc khơi dậy khả năng sống tiềm ẩn trong cô gái trẻ này.
Sức sống của Mị dường như đã mất đi. Nhưng bên dưới hình ảnh con rùa lầm lỳ ấy là một con người. Khát vọng hạnh phúc có thể bị lãng quên, bị vùi lấp sâu trong lòng một tâm hồn đã cứng nhắc vì đau khổ, nhưng không thể bị xóa sạch, chỉ cần có cơ hội thích hợp, nó sẽ bùng cháy trở lại. Và khát vọng hạnh phúc đó đã bất chợt bùng cháy, thực sự mãnh liệt và đau đớn trong một đêm xuân đầy tiếng hát của tình yêu. Bức tranh về Hồng Ngài trong mùa xuân năm ấy thực sự làm cho lòng người trẻ trung say mê. Một điều kỳ lạ là mùa xuân lại đến sớm với Hồng Ngài vào năm ấy, đây thực sự là một điều bất ngờ vì đã lâu rồi mới có một mùa xuân đến sớm như thế ở Hồng Ngài, những biến đổi trong mùa xuân cũng đã khiến lòng người có những cảm xúc nhỏ nhặt. Gió lạnh, màu vàng của cỏ dại, sự thay đổi kỳ lạ trong màu sắc của các loài hoa tươi đẹp đã đóng góp vào cuộc nổi loạn trong một tâm hồn đã lâu năm tê liệt vì đau khổ. Mị quan sát thấy sự biến đổi của thiên nhiên, của trời đất, cũng là một trong những yếu tố khiến cho những thay đổi trong tâm trạng của Mị trở nên rõ rệt.
Trong bầu không khí mùa xuân phấn khích, đầy màu sắc và âm nhạc, có một hình ảnh đặc biệt đã xuất hiện - đó là tiếng sáo. Tiếng sáo gợi lại những ký ức, những khoảnh khắc yêu thương, đẩy vào tâm hồn của cô gái trẻ những tâm trạng sâu kín đã từ lâu. Tiếng sáo từ đỉnh núi vang vọng, đắm chìm trong tâm hồn, hồi sinh bài hát Mị thường thổi ngày xưa:
“Có con trai, con gái rồi
Cô đi làm nàng
Tôi chưa có con trai, con gái
Tôi đi tìm người yêu”.
Tiếng sáo từ trái tim lạnh lẽo, cô đơn của Mị, giờ đây đã đánh thức những khao khát yêu thương đã bị lãng quên, chôn sâu trong lòng. Mị tỉnh giấc, tiếng sáo reo lên trong trái tim Mị, nhắc nhở về cuộc sống đang trôi về.
Tiếng sáo lần đầu tiên vang vọng từ xa, khiến trái tim lạnh giá, khô cứng của Mị, bất ngờ mềm mại, ấm áp, đập lại nhịp sinh lực, “rộn ràng hồi sinh”. Sau đó, Mị uống rượu, uống “đầy bát” như muốn cuốn trôi đi mọi đau khổ, uất ức. Cách uống rượu ấy khiến Mị say, mặt đỏ hoe ngồi đấy. Mị vẫn nghe tiếng sáo gọi, men rượu đưa tâm hồn Mị bay lên cùng tiếng sáo, đến những trò chơi, những cuộc vui trong quá khứ. Thân thể vẫn còn ở lại với chủ thể “nhìn mọi người nhảy múa, hát hò” khi mọi người đã đi hết “Mị vẫn ngồi một mình giữa nhà”. Men rượu khiến Mị quên và nhớ: quên đi hiện tại, gợi nhớ về tuổi trẻ. Tiếng sáo lần hai vọng lên “tai Mị vang vọng tiếng sáo gọi bạn ở đầu làng” lần này gần hơn. Tiếng sáo như kêu gọi Mị, tâm hồn Mị sống lại ngày xưa, những ngày xuân tươi sáng, rực rỡ, vui tươi nhất, khi “Mị thổi sáo giỏi” “Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo”, có biết bao nhiêu người mê, ngày đêm đã theo Mị thổi sáo. Theo thói quen, Mị lại bước vào căn phòng tối nhưng lòng lại vui vẻ, phấn chấn như những đêm Tết xưa. Đồng thời, Mị nhận ra rõ ràng về bản thân, Mị còn trẻ và Mị muốn đi chơi. Và Mị nhận ra rằng mình và A Sử không có tình cảm với nhau nhưng vẫn phải sống cùng nhau. Lúc này, ý thức sống dậy mạnh mẽ, Mị một lần nữa muốn tìm đến cái chết, nhưng tiếng sáo vẫn còn đây, mời gọi, giúp Mị thoát khỏi cảm giác muốn chết. Mị cảm thấy như được hồi sinh một lần nữa. Tiếng sáo vẫn đang đây, cùng với khúc ca yêu thương của tuổi trẻ vang vọng:
Anh ném cái bánh
Em không bắt
Em không yêu
Quả bánh rơi rồi...”
Mị tỉnh giấc với năng lượng sôi nổi và nhận thức về bản thân. Vì vậy, vào thời điểm đó, ta mới thấy sự mâu thuẫn đặc biệt trong lòng Mị. Dù tâm hồn phơi phới, Mị vẫn theo tự nhiên bước vào phòng, ngồi xuống giường, nhìn ra khung cửa vuông mờ ánh trăng trắng. Và khi ham muốn sống dậy, ý định đầu tiên trong đầu là muốn chết ngay. Nhưng sau đó, nỗi lo sợ và sức sống mãnh liệt của tuổi thanh xuân lớn dần, cho đến khi nó chiếm hết tâm hồn và suy nghĩ của Mị, khiến Mị hoàn toàn chìm vào ảo giác: “Mị muốn đi chơi. Mị chuẩn bị đi chơi”. Phải đến lúc đó, Mị mới hành động như một người mơ mộng: Mị cởi miếng mỡ, bật sáng căn phòng tối tăm; cột lại tóc, mặc thêm chiếc váy hoa, và thêm chiếc áo. Tất cả những điều đó, Mị làm như trong một giấc mơ, hoàn toàn không nhìn thấy A Sử bước vào, không nghe thấy A Sử hỏi. A Sử biết Mị muốn đi chơi và chuẩn bị đi chơi, hắn tức giận, đánh và trói Mị vào cột, tắt đèn và đóng cửa lại. Hành động tàn bạo của A Sử dường như muốn đẩy Mị vào bóng tối, dìm Mị vào sự tuyệt vọng nhưng Mị chẳng để ý đến. Mị đang sống trong trạng thái mơ màng, đắm chìm trong giấc mơ về một mùa xuân trẻ, bồng bềnh trong cảm giác hứng khởi của việc du xuân. Bây giờ, tiếng sáng vẫn vang vọng trong đầu Mị, “Tiếng sáo dẫn Mị đến với những trò chơi, những cuộc vui”. Tâm hồn Mị vẫn sống trong thực tại ảo, dây trói của cuộc sống vật chất chưa thể phá vỡ giấc mơ của kẻ mộng du. Sự tỉnh táo về hiện tại đến sau, đau đớn và tê dại dần biến mất, để mặt trời hôm sau đón chào Mị như một con rùa yên bình, thậm chí còn yên bình hơn trước.
Cuộc sống phản ánh rất đa dạng, nhưng cái sâu thẳm bên trong vẫn là bản chất của con người, vậy mà vẫn có những nhà thám hiểm tinh thần đi sâu vào khám phá thế giới - những nhà văn. Đoạn văn miêu tả tâm trạng của Mị trong đêm mùa xuân khiến bất cứ ai đọc cũng phải ngạc nhiên, thán phục sự hiểu biết sâu xa về tâm hồn nhân vật của Tô Hoài. Với tài năng đặc biệt, Tô Hoài đã mô tả một cách tinh tế những biến động tâm trạng của nhân vật Mị trong đêm mùa xuân, khi lòng đầy bồi hồi, khi xót xa nghẹn ngào. Không chỉ vậy, cả hai Mị và A Phủ đều được minh họa một cách sống động và chân thực với nét tính cách của người lao động núi cao, đặc biệt là người H'mông. Mị nội tâm, âm thầm nhưng bên trong lại đầy năng động, khát khao tự do và hạnh phúc. A Phủ can đảm, tự tin mà vẫn giữ được sự thật thà, phản ánh tinh thần dũng cảm. Dù cả hai đều là nạn nhân của quyền lực độc tài của các quan lại, nhưng họ vẫn ẩn chứa một sức mạnh phản kháng mãnh liệt, mạnh mẽ. Tác giả đã sử dụng các góc nhìn và điểm nhìn trái ngược nhau để tạo ra hai hình ảnh nghệ thuật độc đáo. Bút phú của ông được thể hiện qua cách miêu tả cuộc sống tâm lý của nhân vật, ít miêu tả hành động bên ngoài và tập trung vào nội tâm nhân vật. Ngoài ra, Tô Hoài còn sử dụng hình ảnh tự nhiên để tạo ra tâm trạng “Mùa xuân của thiên nhiên của đất trời như gợi lên cả sức sống mùa xuân trong lòng Mị”. Đoạn văn ngắn nhưng đủ để chúng ta cảm nhận được sức sống tiềm tàng trong nhân vật Mị, và đủ để chúng ta ngưỡng mộ sự tinh tế trong ngòi bút của Tô Hoài.
Ai-ma-top đã từng nói: “Một tác phẩm thực sự sẽ không bao giờ kết thúc ở trang cuối cùng, không bao giờ hết câu chuyện khi câu chuyện về nhân vật kết thúc”. Đóng lại những trang về “Vợ chồng A Phủ”, về nhân vật Mị - một cô gái Mèo sống mạnh mẽ trong thế giới đầy thử thách, người đọc vẫn mang lại ấn tượng sâu sắc về sức sống, về ý nghĩa của cuộc sống. Qua đó, chúng ta nhận thấy một niềm khao khát sống, niềm tin vào bản thân, vì sứ mệnh của con người không chỉ là tồn tại mà còn là sống, sống một cách có ý nghĩa và huy hoàng.
Diễn biến tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân - Mẫu 4
Vợ chồng A Phủ là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Tô Hoài, ông đã để lại trong lòng độc giả nhiều ấn tượng đặc biệt, đặc biệt là nhân vật Mị. Hiểu về Mị, chúng ta mới thấy một sức sống mãnh liệt dù đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong đêm tình mùa xuân.
Đọc một tác phẩm, không chỉ nhớ về nhân vật, nhớ về những giá trị nghệ thuật độc đáo. Hơn hết, qua những tình huống, chi tiết quý giá trong truyện mở ra cho bạn đọc hàng trăm lối suy nghĩ, cảm nhận và đồng điệu cùng tác giả. Điều đặc biệt trong truyện có thể là ở đó, Tô Hoài với tài năng của mình đã vẽ lên một cô Mị trong đêm mùa xuân với cảm xúc tinh tế, khiến người đọc cảm thấy rõ ràng và hiểu hơn về nhân vật, cũng như tư tưởng sâu sắc của một nhà văn.
Mị từng là một cô gái trong một gia đình nghèo, mà còn là cái nghèo truyền lại từ đời này sang đời khác. Vì không thể trả nợ, nhà thống lí đã có ý định muốn Mị về làm con dâu gạt nợ. Mị, một cô gái trẻ nổi bật giữa dòng đời núi rừng, lại thêm vẻ đẹp tinh tế, cô quyết định không chấp nhận một cuộc sống mất tự do, không có tình yêu, buộc buồn bã. Cô đã nói: “Tôi biết làm nương làm ngô, nhưng tôi không bán mình cho người giàu”. Mị không chỉ xinh đẹp và có tài thổi sáo, thu hút biết bao nhiêu người, mà còn là một trái tim tự do, yêu đời mạnh mẽ, Mị xứng đáng được sống theo cách mình mong muốn.
Nhưng không may, Mị bị buộc phải làm con dâu nhà thống lí Pá Tra. Cuộc sống khốn khó, sự hành hạ của gia đình địa chủ đã làm mất đi cái khao khát yêu đời của cô. Mặc dù đã từng nghĩ đến tự tử để thoát khỏi số phận này, nhưng kể từ khi về nhà thống lí, nỗi khao khát yêu đời dần chết đi, trái tim trở nên vô cảm và khô héo. Mị sống như một con rùa nuôi trong xó cửa, gương mặt luôn buồn rười rượi. Trái tim khô héo, bản thân chỉ biết lặp đi lặp lại những hành động như một cái máy vô tri vô giác.
Rồi đến đêm tình mùa xuân, đây là thời điểm quyết định trong chuỗi sự kiện đau khổ của Mị. Mùa xuân ở vùng núi cao mới chớm phơi phới, tươi mới. Đây là lúc mọi người không lo toan về nương ngô, không bận rộn với cuộc sống mưu sinh, làm việc cực nhọc cả năm. Họ hát hò, nhảy múa, tìm kiếm tình yêu. Đặc biệt là tiếng sáo vang vọng.
“Mày có con trai con gái chưa?”
“Mày đi làm nương chưa?”
“Ta không có con trai con gái đâu”
“Ta đang tìm người yêu đây”
Mị, một cô gái từng trải qua những điều đó, cũng trải qua mùa xuân, và cũng tìm kiếm tình yêu phù hợp. Mị còn trẻ, như một bông hoa tươi đẹp, mọi thứ đều đến với Mị. Sự đối lập giữa quá khứ và tương lai làm cho Mị trở nên u uất, “Mị ngồi nhìn mọi người nhảy đồng, hát hò, nhưng trong lòng Mị, vẫn là ngày xưa” Mị lúc đó chưa bị bắt, còn trẻ, còn hát hò, vui vẻ. Mị uống rượu, như làm giải tỏa tâm trạng nặng nề từ lâu nay “Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống từng hơi” Mị say, Mị nhớ về quá khứ của mình, Mị cảm thấy vui vẻ, rượu giúp tâm hồn Mị tỉnh táo, tìm lại niềm vui “Mị trẻ lắm, Mị còn trẻ, Mị muốn đi chơi” Cuộc sống này với Mị không có gì, không có tình yêu, phải làm việc, vất vả, bị hành hạ. Nắm lá ngón mà Mị từng vứt bỏ, Mị từng nghĩ sẽ ăn lại, vì sống trong khổ đau đã làm Mị quen với nó, nhưng bây giờ Mị lại muốn sống, khi muốn sống, người ta muốn sống thật sự, vì không muốn chịu đựng nữa, Mị muốn thoát khỏi “Mị sẽ ăn cho chết luôn, không muốn nhớ nữa” Vì vậy, cô Mị từ đầu đã là một cô gái yêu cuộc sống, nhưng bây giờ là một tâm hồn tan vỡ. Tiếng sáo vẫn vang vọng, liên tục mở ra những hành động tiếp theo của Mị.
“Mị đến góc nhà, lấy ống mỡ, xắn một miếng bỏ vào đĩa đèn để sáng” sau đó “Mị quấn lại tóc, Mị lấy váy hoa vắt ở phía trong vách” Có lẽ Mị từng như vậy? Mị nhớ đâu? Hành động này là minh chứng cho tình yêu sống mãnh liệt của Mị. Nhưng không may, bị A Sử phát hiện, bị trói vào cột “Mị không cúi, không gật đầu được nữa” cơ thể đau đớn, nhưng “Mị vẫn nghe tiếng sáo dẫn Mị đi chơi, dẫn Mị đi chơi” “khi say, khi tỉnh. Hơi rượu. Tiếng sáo. Tiếng chó sủa từ xa xa. Mị mơ mộng, không cảm thấy bị trói, mà tâm hồn vẫn mong muốn thoát khỏi, tìm thấy niềm vui, mong muốn sống là chính mình thật mạnh mẽ. Dù hiện thực làm tắt tình thần, nhưng chúng ta vẫn được truyền nhiệt lửa sự sống của con người.
Điều này là minh chứng cho lòng nhân ái của Tô Hoài, ông đã mô tả một cô gái với sức sống mãnh liệt, và luôn tin vào sức sống của con người, dù gặp khó khăn đến đâu, họ luôn hướng về sự sống, muốn sống đúng với bản thân mình. Khen ngợi Mị, trân trọng và hiểu cô như vậy, cũng là tôn vinh những người dân Tây Bắc xưa, cũng như là một lời phê phán về hiện thực độc ác, đã thay đổi con người.
Qua câu chuyện này, đã mô tả chân thực tính cách của người dân tộc – Mị. Với một phong cách viết nhẹ nhàng, miêu tả tinh tế, giàu chất thơ, để lại cho chúng ta một hình ảnh cô Mị trong đêm xuân thật đẹp và đầy xúc động.
Cảm ơn Tô Hoài, một tác giả tài năng của văn học Việt Nam. Suốt cuộc đời sáng tác, ông luôn trăn trở, tin tưởng vào con người. Và với nhân vật Mị, cùng sự tái sinh của cô trong đêm xuân, đã để lại nhiều ấn tượng đẹp và giá trị ý nghĩa trong lòng độc giả, xứng đáng với tài năng và sự cống hiến của ông.
Phân tích về Mị trong đêm tình mùa xuân - Bản mẫu 5
Sự hiện diện và ảnh hưởng đồng thời của ba nhân vật có thể được so sánh như làn gió đã thổi bay lớp tro tàn lạnh trong lòng Mị. Điều này dẫn đến chuỗi hành động, tự ý thức và vô ý thức, nhưng đầy sức sống của nhân vật.
Tô Hoài đã sâu sắc vào lòng Mị và với sự đồng cảm và yêu thương sâu sắc, ông khiến người đọc thực sự xúc động trước sự thay đổi tâm lý của Mị. Con rùa trong xó đã không chịu nhúc nhích nữa. Nó đã phá vỡ bức tường lạnh lùng để tìm kiếm hạnh phúc của tuổi trẻ. Mị sống lại ký ức về ngày xưa: “trái tim Mị đột ngột vui mừng”. Không gì hạnh phúc bằng việc tìm thấy chính mình? Mị nhận ra bản thân mình, đó là sự nhận thức về tuổi trẻ. Mị cảm thấy mình còn trẻ “Mị trẻ lắm. Mị còn trẻ. Mị muốn đi chơi”. Trẻ có nghĩa là còn sức sống, còn đam mê, còn muốn yêu thương. Đây là một sự thay đổi to lớn trong người đã từng chịu đựng như Mị.
Nhưng cùng với niềm vui tìm lại chính mình là nỗi đau khi Mị nhận ra tình cảnh cay đắng của mình trong hiện tại. Mị đã có chồng nhưng hạnh phúc không có. A Sử - kẻ tàn bạo đó đã làm cho cuộc sống của Mị trở nên cảnh tỉnh và mặc dù “không có cảm xúc với nhau, nhưng phải sống chung”. Cảm giác đó như một cú sốc, khiến cho niềm vui trước đó của Mị tan biến. Mị đã hiểu rằng cô bị tước đi quyền tự do, quyền chọn lựa hạnh phúc của mình. Mị phải chịu đựng, nhưng sống với một người không yêu thương là nỗi đau khổ. Sống với một kẻ chỉ coi mình như một món đồ chơi và bị khinh bỉ như súc vật còn đau khổ hơn.
Một ý nghĩ bất chợt xuất hiện trong tâm trí Mị, Mị lại nghĩ đến nắm lá ngón, Mị ước rằng có lá ngón trong tay để Mị có thể tự kết thúc cuộc sống này một cách nhanh chóng, không cần phải nhớ lại nữa, không cần phải chịu đựng nữa. Ý nghĩ đó thể hiện sức sống. Khi Mị hồi sinh, không thể chấp nhận được sự thực cay đắng. Điều này có lẽ là biểu hiện của tình yêu và lòng nhân ái của tác giả đối với nhân vật.
Trong tay không cầm lá ngón, tâm hồn Mị bỗng chuyển hướng. Mị không thể ngồi yên nữa. Mị phải đứng dậy! Mị hành động im lặng. Im lặng nhưng quyết liệt. Mị thắp lên ngọn đèn trong căn phòng u ám, nặng nề với muộn phiền. Không phải tự nhiên mà Tô Hoài chọn hành động thắp đèn làm việc đầu tiên sau khi người con gái câm lặng ấy thức tỉnh, vì trong tình cảnh này, ngọn đèn như làm tan đi mọi bóng tối u ám bao phủ cuộc đời Mị. Đã trôi qua bao mùa xuân, đã rơi bao nước mắt, Mị không màng đến bóng tối và ánh sáng. Mị đã từng nghĩ: “ngồi trong cái lỗ vuông ấy đến khi chết thì thôi. Nhưng hôm nay Mị đã thắp sáng cho cuộc sống của mình, thắp sáng cho căn phòng đầy bóng tối. Thế mới biết dù ở hoàn cảnh nào, con người ta cũng không đầu hàng số phận và Mị chính là một con người như thế. Nhà văn Tô Hoài đã diễn tả thành công sự trở lại của một linh hồn. Mùa xuân đã đến và Mị đã hồi sinh…
Khát vọng cháy bỏng muốn đi chơi của Mị được diễn tả qua một đoạn văn ngắn nhưng đầy lòng đồng cảm. Câu văn ngắn, nhịp điệu mạnh mẽ thể hiện sự trỗi dậy mãnh liệt của nhân vật “Mị quấn lại tóc. Mị với tay lấy cái váy hoa vắt ở phía trong vách”. Mị chuẩn bị đi chơi. Mị hành động tự do, như một người tự do, dù A Sử đang ở đó. Nhưng Mị không sợ, không để ý đến sự hiện diện của A Sử. Bóng ma thần quyền không thể làm gì Mị, vì sức sống trong Mị đang thức tỉnh mạnh mẽ. Nhưng đau thay, sự độc ác tàn nhẫn của tầng lớp thống trị miền núi đã dập tắt khát vọng và sự trỗi dậy đó của Mị, và A Sử là biểu tượng của sự tàn bạo. A Sử đã trói Mị, nhưng không thể trói chặt tâm hồn của cô... và điều đó là kỳ diệu. Mặc dù Mị bị trói, nhưng dường như không nhận ra. Thân thể Mị bị trói, nhưng tâm hồn của cô đang “đi theo những cuộc chơi, những lễ hội”, Mị nhớ lại lời bài hát mà người thổi sáo đã chơi, có lẽ đó cũng là bài hát và khúc nhạc sáo mà Mị thường thổi: “Em không yêu, quả bóng đã rơi xuống. Em yêu ai, em bắt bóng nào”.
Nhưng lúc này, Mị không còn sống bằng thể xác nữa mà Mị đang thực sự sống với tâm hồn. A Sử có thể trói thân xác của Mị nhưng không thể trói tâm hồn cô..và thật kỳ diệu . Mị bị trói mà dường như không biết mình đang bị trói. Thân thể Mị nằm đây, giữa bốn bức tường câm lặng nhưng tâm hồn của Mị đang “đi theo những cuộc chơi, những lễ hội”, Mị còn nhẩm thuộc lòng trong đầu lời bài hát của người thổi sáo mà có lẽ đó cũng là bài hát và khúc nhạc sáo mà Mị thường thổi: ” Em không yêu, quả pao rơi rồi. Em yêu người nào, em bắt pao nào ”
Tâm hồn của Mị tràn ngập tiếng sáo, đầy những kỷ niệm đẹp tươi. Có lúc tiếng sáo thấm vào tâm hồn Mị như ngọn lửa bùng cháy “Mị vùng bước đi”.. Nhưng rồi “tay chân đau không cựa được”, hơi men đã hết lại đưa Mị quay trở về với hiện thực cay đắng “Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa”- hiện thực khắc nghiệt của thực tại đè nặng làm cho Mị không thể sống trong thế giới mộng tưởng của mình được.
Một trong những chi tiết đắt giá được nhà văn Tô Hoài ghi lại trong tác phẩm của mình là khoảnh khắc ” Mị nghĩ về người phụ nữ trước đây bị trói cho đến chết trong ngôi nhà này. Nhớ điều đó Mị sợ quá ” . Lúc này Mị đã biết sợ , biết hãi hùng trước cái chết, nghĩa là Mị vẫn yêu cuộc sống, ham muốn sống và luôn khao khát hạnh phúc.. Và Mị đã sợ, sợ chết “Mị cựa quậy xem thử mình còn sống hay đã chết”.. Vậy là sức sống trong con người khốn khổ ấy không lụi tàn mà ngược lại vẫn mãnh liệt như những đợt sóng ngầm gầm gào trong lòng đại dương tưởng như không gì có thể dập tắt nổi. Nói như nhà văn Lỗ Tấn “Một tia lửa hôm nay báo hiệu một đám cháy ngày mai”. Chắc chắn đợt sóng ngầm ấy sẽ hứa hẹn trở thành bão táp của ngày mai. Đó là đêm cởi trói cho A Phủ một năm sau đó. Chúng ta yêu nhân vật của nhà văn Tô Hoài bởi dù sống dưới ách áp bức, bạo tàn song vẫn ẩn chứa một sức sống mãnh liệt.
Sức sống tiềm tàng trong nhân vật Mị đã có cơ hội được đánh thức sau bao ngày bị chôn vùi trong đau khổ. Đó đủ để kéo Mị ra khỏi vỏ bọc của một con rùa rụt cổ, của một cái bóng vô hồn, của một vật vô tri vô giác trong nhà Pá Tra. Thậm chí đủ để nhân vật có thể phản kháng với thực tại, dù sự phản kháng đó còn yếu ớt. Nhưng đó là dấu hiệu dự báo số phận của mình: “Ta là thân phận của những người họ đã bắt ta về trình ma nhà họ rồi chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi”.
Mị trong đêm tình mùa xuân hay nhất - Mẫu 6
Nếu những nhà văn hiện thực chỉ nhìn thấy con người là nạn nhân bất lực của hoàn cảnh thì những nhà văn cách mạng luôn phát hiện sức mạnh phục sinh trong tâm hồn của những người cùng khổ. Là cây bút xuất sắc trong văn học cách mạng Việt Nam, không chỉ thành công khi mô tả cái chết dần dần của Mị – một cô gái đầy sức sống mà còn rất tinh tế khi khám phá qua trình hồi duyên của Mị. Nếu có một hoàn cảnh làm tê liệt sức sống của Mị thì tất cả cũng có một hoàn cảnh giúp Mị hồi sinh. Và hoàn cảnh đó chính là đêm tình mùa xuân quyến rũ.
Ở vùng núi cao Hồng Ngài, không có gì vui vẻ khi Tết đến, xuân về. Năm nay Hồng Ngài đón một cái Tết đặc biệt. Dù gió rét dữ dội, bất chấp khắc nghiệt của thời tiết, không khí đón Tết vui xuân của Hồng Ngài vẫn rất nhộn nhịp và phấn khích. Tiếng cười rộn ràng vang lên. Ngoài đỉnh núi đầy tuyết đã có tiếng sáo mời bạn đi chơi. Không khí phấn khích, nhộn nhịp đó đã lan vào tâm hồn Mị, khiến tâm hồn Mị thức tỉnh và hồi sinh.
May có con trai con gái rồi
May đi làm nương
Tao không có con trai con gái
Tao đi tìm người yêu
Lời của tiếng sáo thật giản dị mộc mạc, nhưng chứa đựng niềm vui tự do, khát vọng yêu đương, hạnh phúc. Khúc ca say mê nhộn nhịp của mùa xuân tuổi trẻ đã vang vọng vào lòng Mị thiết tha đánh thức tâm hồn câm lặng bấy lâu, tiếng sáo ấy khơi dậy sức sống tiềm tàng trong con tim Mị. Ý thức về quyền làm người trỗi dậy, Mị cũng uống rượu. Mị lén lấy hu rượu, uống hết từng bát. Cách uống rượu của Mị thật lạ. Mị uống say mê, uống như chưa từng được uống, uống để trỗi dậy, để giải phóng. Uống để cuốn phăng đi bao cay đắng tuổi nuôi nấng của quãng đời đã qua. Uống để thỏa mãn khát khao say mê, tương lai. Men rượu nồng nàn tiếng sáo tha thiết đã đánh thức Mị thoát khỏi hiện thực, dẫu Mị trở về miền quá khứ đẹp tươi với bao khát khao nồng cháy. Mị say, ngồi đó nhìn mọi người hát trong lòng Mị đang sống về ngày xưa. Ngày xưa, Mị thổi sáo giỏi... có biết bao nhiêu người mê. Ngày xưa Mị trẻ trung yêu đời, ngày xưa Mị đã từng yêu và được yêu. Sống với ngày xưa, lòng Mị bỗng trở lại đột ngột vui vẻ, hạnh phúc. Những kí ức hạnh phúc đã thôi thúc Mị nổi loạn. Bắt đầu là sự nổi loạn trong ý nghĩ. Mị trẻ lắm, Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao nhiêu người có chồng ngày Tết cũng đi chơi. Huống chi Mị với A Sử không có lòng với nhau, vậy mà vẫn phải ở với nhau. Lần đầu tiên, sau chuỗi ngày dài đắng cay, sống chịu đựng, nhấn nhục với kiếp ngựa trâu như con rùa nuôi trong xoá tối, Mị dám từ bỏ ràng buộc duyên phận với A Sử để trở thành người tự do. Đắm chìm trong miền kí ức say mê, trong những khát khao nồng cháy dường như Mị đã quên cả hiện tại. Rượu tan lúc nào. Người về đã hết. Mị không biết, Mị vẫn ngồi trơ một mình giữa nhà. Miền mộng, miền mơ miền thương niệm đang gọi Mị.
Mãi mãi, Mị mới tỉnh giấc. Mị đứng dậy nhưng không bước ra đường chơi nữa mà từ từ bước vào buồng. Ý nghĩ muốn đi chơi đã nảy lên trong đầu Mị nhưng chưa đủ mạnh để đuổi Mị ra khỏi thế giới ngục tù. Phản ứng nổi loạn ở Mị cần thêm thời gian và chất xúc tác. Bước vào buồn, ngồi xuống giường, nhìn ra cửa sổ lỗ vuông bằng bàn tay, mờ mờ trăng trắng. Bao cay đắng tuổi nuôi nấng của kiếp nô lệ trung thân bỗng dồn về, dày vò lòng Mị tan nát, ứ máu đầy bi kịch. Và Mị bỗng nảy ra ý nghĩ thật lạ lùng, đột biến mạnh mẽ : Mị muốn tự tử : nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại chỉ thấy nước mắt uất ức. Cứ nghĩ Mị sẽ tự tử ngay nhưng đúng lúc ý nghĩ muốn chết trỗi dậy thì tiếng sáo gọi bạn yêu lơ lửng bay ngoài đường lại một lần nữa vang vọng vào tâm hồn Mị. Khúc ca yêu nồng nàn ấy đã dập tắt ý nghĩ muốn chết nhưng cũng không thể sống lười biếng như con rùa nuôi trong xoá tối nữa. Mị phải sống trong vùng trời tươi sáng, ngập tràn ánh nắng tự do, hạnh phúc. Và chính ý nghĩ ấy đã thôi thuốc Mị có hành động nổi loạn, táo bạo, quyết liệt từng có. Mị đến góc nhà lấy ống mỡ sắn một miếng bỏ vào thêm đĩa đèn cho sáng. Tại sao Mị phải thắp đèn ? Phải chăng, Mị không chịu sống trong xoá tối nữa ? Mị muốn phá tan màn đêm ảm đạm, mù tối nơi đại ngục trần gian này. Mị muốn thắp sáng cho tương lai của mình. Ngọn lửa trên đĩa đèn hay ngọn lửa trong lòng Mị đang rực rỡ cháy. Thắp đèn xong, Mị cuốn lại tóc, với tay lấy cái váy và rút thêm cái áo. Bất chấp mọi luật lệ của nhà thống lĩnh, Mị hành động như một người hoàn toàn tự do
Những khát vọng rực cháy của Mị vừa bùng lên thì đã bị đè nát một cách tàn nhẫn thô bạo. A Sử trói đứng Mị vào cột bằng cả một thùng sợi dây tàn nhẫn. Tóc Mị xõa xuống, A Sử cuốn luôn tóc lên cột làm cho Mị không cúi không nghiêng được nữa. Rồi A Sử tắt đèn đóng cửa lại. Tại sao A Sử phải trói Mị như thế ? Có phải đó là thói quen tàn bạo của A Sử hay chính A Sử cũng giật mình hoảng sợ trước hành động nổi loạn táo bạo của Mị ? Hắn phải dùng mọi vũ lực thô bạo nhất để dập tắt tinh thần phản kháng mạnh mẽ của Mị. Tuy nhiên những cánh cửa buồng kín chặt, những sợi dây chói chặt không sao chói được tâm hồn Mị. Bóng ma của buồng giam cũng không sao dập tắt được ngọn lửa cháy sáng trong tim Mị. Mọi vũ lực bạo tàn của A Sử đều trở nên vô ích. Trong bóng tối, Mị đứng im lặng như không biết mình đang bị trói. Hơi rượu nồng nàn, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị theo cuộc chơi, những đám chơi. Mị khe khe khẽ hát, tiếng hát cất lên từ trái tim sôi nổi, nồng nàn. Rồi Mị vùng bước đi, mạnh mẽ, quyết liệt, sức sống tiềm tàng, khát vọng tự do đã trỗi dậy mãnh liệt. Sức sống ấy cứ trào ra ngoài ra sợi dây trói.
Nhưng rồi Mị chợt tỉnh giấc, những sợi dây chói cứa vào thịt đau đớn, xoát xa, đau đớn đến tê tái. Tiếng sáo tha thiết, diệu dát tắt lịm, chỉ còn tiếng chân ngựa đạp vào vách nhức nhối ai oán. Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa. Cả đêm ấy, Mị lúc mê, lúc tỉnh, lúc đau đớn, quẫn thắt trước thực tại thê thảm, khốn cùng, lúc lại còn cào, tha thiết nhớ. Quá khứ, thực tại, hạnh phúc, khổ đau cứ giằng xé trong trái tim Mị. Ngòi bút Tô Hoài thật tinh tế tài hoa khi lạch vào cõi sâu tâm tư của Mị khiến Mị trở thành ‘thật hơn con người thật’.
Mùa xuân đã qua đi nhưng sức sống tiềm tàng trong Mị đã được đánh thức và đợi dịp bùng nổ. Với nghệ thuật khắc họa tâm lí nhân vật tinh tế, Tô Hoài đã mang đến cho nhân vật một hướng đi, một cuộc sống mới. Đó cũng chính là giá trị nhân văn cao đẹp của tác phẩm. Đồng thời cũng cho thấy tài năng của Tô Hoài cùng những đóng góp của ông cho văn học Việt Nam.
Phân tích Mị trong đêm mùa xuân - Mẫu 7
Khi nhắc tới tác giả Tô Hoài, người ta thường nhớ ngay đến những tác phẩm gắn liền với con người miền núi. Nổi bật hơn cả phải nhắc đến tác phẩm 'Vợ chồng A Phủ'. Qua ngòi bút của Tô Hoài, nhân vật Mị - nhân vật trung tâm của tác phẩm đã được khắc họa rõ nét từng diễn biến tâm trạng, hành động, suy nghĩ của Mị đặc biệt là cảnh Mị trong đêm mùa xuân.
Những ngày tháng bị bắt làm con dâu gạt nợ cho nhà thống lí Pá tra giống như địa ngục trần gian với Mị. Ngày ngày, Mị phải quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi, đi cõng nước dưới khe suối lên, hái thuốc phiện, giặt đay, xe đay, bung ngô, tước đay thành sợi.... Mị bị đối xử như thể là trâu, là ngựa trong nhà. Chính địa ngục trần gian ấy đã biến một cô gái hồn nhiên, yêu đời, năm nào thành một người phụ nữ vô hồn, vô cảm “ lùi lũi như con rùa nuôi sống xó cửa”. Mị bị những hủ tục mê tín của nhà Pá tra, khiến Mị tin rằng mình đã được cúng trình ma “ Ta là thân đàn bà. Nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi”. Cho nên, Mị lựa chọn sống nhẫn nhục, thầm lặng, vô cảm, không có chút hi vọng vào sự đổi thay của tương lai.
Thế nhưng mùa xuân trên mảnh đất Hồng Ngài lại về. Khung cảnh thiên nhiên mùa xuân nơi đây thật thơ mộng, tình tứ và bừng sức sống: “ Gió thổi vào cỏ gianh vàng ửng”, “ trong các làng Mèo đỏ, những chiếc váy hoa đã đem ra phơi trên mỏm đá xòe như con bướm sặc sỡ. Hoa thuốc phiện vừa nở trắng lại đổi ra màu đỏ hay, đỏ thẫm, rồi sang màu tím man mát”. Cùng với vẻ đẹp thiên nhiên là không khí náo nức, nhộn nhịp của ngày hội. “ Trai gái, trẻ con ra sân chơi tụ tập đánh pao, đánh quay, thổi sáo, thổi khèn và nhảy”; “ chiêng đánh ầm ỉ”; “ văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng”. Chính cái không khí ấy đã đánh thức tâm trí Mị - nơi bề sâu hun hút trong tâm hồn Mị. Khiến Mị nhớ về những ngày tháng quá khứ tuổi xuân, nghĩ đến đây mà đau thắt lòng, chỉ muốn chết quách đi cho khỏi phải nghĩ. Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ừng ựng từng bát. Uống ừng ực như muốn nuốt trôi những phẫn uốt. Rồi Mị lịm mặt ngồi đấy nhìn mọi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị thì đang sống về ngày trước. Tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng. Ngày trước, Mị thổi sáo giỏi. Mùa xuân này, Mị uống rượu bên bếp và thổi sáo. Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị. Nhưng khi tâm trạng bồi hồi, sung sướng vô ngần ấy vừa xuất hiện thì nổi đắng cay, chua xót, u sầu cũng chạy đến vây lấy Mị. Mị ý thức được cảnh ngộ éo le của cuộc đời mình. Mị liền nghĩ đến cái chết: “ Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn hết cho chết ngay”. Nhưng rồi, “ tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường: Anh ném pao, em không bắt; Em không yêu, quả pao rơi rồi…” đã giục giã, thôi thúc Mị, khiến Mị dường như quên hết cảnh ngộ bi thảm hiện tại. Mị đứng lên hành động, tìm lại tự do cho mình. 'Mị đến góc nhà lấy ống mỡ, xắn một miếng bỏ thêm vào đĩa đèn cho sáng”. Cái hành động “ quấn lại tóc”, “ với tay lấy cái váy hoa vắt ở phía trong vách”, “ rút thêm cái áo” chuẩn bị đi chơi là sự chiến thắng bất ngờ của bản năng. Bản năng đã làm cho Mị không biết sợ sệt là gì.
Nhưng cũng chính lúc lòng yêu đời đang trỗi dậy mãnh liệt cũng là lúc Mị bị vùi dập một cách tàn nhẫn, không thương tiếc. Mặc dù đang “ thay áo mới, khoác thêm hai vòng bạc vào cổ rồi bị cái khăn trắng lên đầu” để đi chơi nhưng A Sử biết được ý định của Mị, hắn chỉ hỏi một câu: “ Mày muốn đi chơi à?” rồi “ bước lại, nắm Mị, lấy thắt lưng trói hai tay Mị. Nó xách cả một thùng sợi đay ra trói đứng Mị vào cột nhà. Tóc Mị xõa xuống. A Sử quấn luôn tóc lên dây cột, làm cho Mị không cúi, không nghiêng được đầu nữa”. Sau một loạt hành động vô nhân tính, không xứng mặt một người chồng như thế thì hắn đã bỏ đi. Trong bóng tối, dù bị trói như một thứ đồ vật nhưng Mị vẫn sống với bản năng. Mị không biết mình đang bị trói. Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi. Mị vẫn nghe lời ca, tiếng hát ngọt ngào, tình tứ vang lên: “ Em không yêu, quả pao rơi rồi. Em yêu người nào, em bắt pao nào…”. Mãi đến lúc Mị “vùng bước đi”, cô mới giật mình trở về với thực tại, mới thấm hiểu rõ cái cảnh ngộ bi thảm của mình: “ Tay chân đau không cựa được” và cô mới thổn thức nỗi lòng, biết mình không bằng con ngựa. Nhưng khi nghe tiếng chó sủa xa xa, đêm đã về khuya thì Mị mới khóc, lòng Mị lại bồi hồi. Trong suốt đêm Mị bị trói đứng như thế, Mị rơi vào tâm trạng lúc tỉnh, lúc mê. Lúc mê lòng lại “ nồng nàn tha thiết nhớ”. Lúc tỉnh thì khắp người bị dây trói thít lại, đau nhức. Đến sáng “ khi bàng hoàng tỉnh thì cô “ sợ quá”, “ cựa quậy”, xem mình còn sống hay chết”. Tâm trạng lo sợ ấy đã thể hiện ý thức về sự sống của Mị. Tâm trạng và hành động của Mị trong đêm tình mùa xuân đã dự liệu cho sự trỗi dậy của sức sống tiềm tàng đã thôi thúc Mị có những hành động táo bạo, mạnh mẽ sau này, cô cắt dây cởi trói để cứu A Phủ thoát khỏi cảnh ngộ bi thảm đồng thời cũng là tự cứu mình.
Bằng ngòi bút khắc họa nội tâm nhân vật sâu sắc, Tô Hoài đã làm nổi bật sức sống tiềm tàng, trẻ trung không dập tắt được của Mị. Đồng thời cũng là một bản cáo trạng đanh thép về tội ác của bọn phong kiến, thần quyền cùng núi cao Tây Bắc.
Phân tích Mị trong đêm tình mùa xuân - Mẫu 8
Khi nhắc đến Tô Hoài, không thể không nhớ đến một cây bút sáng tạo đa dạng, phong phú ở nhiều thể loại văn học. Trong số các tác phẩm của ông, Vợ chồng A Phủ là một trong những tác phẩm được biết đến nhiều nhất, với những giá trị nhân văn sâu sắc.
Mị xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, món nợ gánh trên vai kéo theo cuộc đời cô xuống bất hạnh tột cùng. Để trả nợ cho cha, Mị chấp nhận làm con dâu gán nợ, hy sinh tất cả.
Ngày đầu làm dâu, Mị đã cố gắng phản kháng số phận. Nhưng mặc cho tất cả, cái hiếu, cái tình đã buộc cô ở lại. Mị sống nhưng chỉ tồn tại, không cảm nhận được niềm vui.
Không chỉ thể xác, mà cả tâm hồn Mị cũng trở nên thờ ơ. Từ một cô gái xinh đẹp, được biết bao chàng trai si mê, Mị bỗng trở thành con dâu gán nợ, chịu cảnh chung sống với kẻ thô lỗ. Cô từ bỏ mọi mong ước, chôn vùi tuổi trẻ trong cuộc hôn nhân gán nợ.
Mỗi khi nhớ về cuộc đời Mị, những bi kịch và những giấc mơ chưa thành hiện thực bị ách của thần quyền che phủ, nhưng đêm tình mùa xuân trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ đã đánh thức tâm hồn Mị. Những hòn than nóng bỏng bên trong cô vẫn cháy đỏ niềm khao khát sống, tự do.
Thay đổi trong tâm hồn Mị được thể hiện rõ qua việc uống rượu trong ngày Tết. Mặc dù sống trong nhà thống lý Pá Tra, nhưng Mị vẫn tự phản kháng bằng cách uống rượu, như một cách để giải toả uất ức và tái hiện lại ký ức về tuổi trẻ.
Dù tâm hồn Mị đã tự do nhưng thân xác vẫn bị giam cầm bởi cường quyền. Mị phản kháng nhưng vẫn bị trói buộc, nhưng dù thế nào thì tâm hồn cô vẫn khao khát tự do và cuộc sống tươi đẹp.
Sau đêm tình mùa xuân, Mị bị trói trong buồng ngủ, nhưng đó không là cái kết. Mỗi sự kiện đều đánh thức tâm hồn Mị, khiến cô nhận ra giá trị của bản thân và khao khát tự do. A Sử trói Mị là bước đầu tiên cho sự phản kháng, để tìm kiếm cuộc sống mới tốt hơn.
Mị trong Vợ chồng A Phủ là biểu tượng của những người miền núi phải đối mặt với bạo lực của cường quyền và thần quyền. Tác phẩm của Tô Hoài không chỉ phản ánh xã hội khắc nghiệt mà còn bộc lộ những đẹp của nhân vật như Mị, với khao khát tự do, tình yêu cuộc sống và sự phản kháng mạnh mẽ.
Phân tích tác phẩm 'Vợ chồng A Phủ' trong đêm tình mùa xuân - Mẫu 9
Tô Hoài là một nhà văn có nhiều tác phẩm nổi tiếng, với ngôn ngữ đơn giản gần gũi, thể hiện sự thật đời thường. Truyện 'Vợ chồng A Phủ' vẫn thu hút độc giả sau nhiều năm, với diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật Mị.
Tại sao sau bao nhiêu khó khăn, Mị lại tìm thấy sức sống trong đêm tình mùa xuân? Có lẽ không phải là mùa xuân mà là tiếng sáo quen thuộc, đưa Mị trở lại với quá khứ tươi đẹp. Men rượu cũng đóng vai trò khiến Mị thay đổi, từ bất hạnh đến phản kháng, đến sức sống mới.
Trong Mị, sức sống bùng nổ từ những yếu tố bên ngoài cùng với bản tính mạnh mẽ và hoạt bát. Những kỷ niệm về quá khứ đẹp đẽ khơi dậy trong Mị một cảm giác tươi mới và lòng nhận ra rằng cô vẫn còn trẻ. Tuy nhiên, sự sống bị chết ngắt bởi sự xuất hiện của A Sử, chồng Mị.
Sự tỉnh thức của Mị trải qua một quá trình phát triển, từ việc nhớ lại quá khứ đến việc nhận ra bản thân. Cô nhận ra rằng mình không chỉ là một con trâu hay ngựa, mà còn mạnh mẽ hơn. Sự hồi sinh này là nhờ vào tiếng sáo và rượu mạnh, giúp cô tự giải thoát.
Tô Hoài đã vẽ lên hình ảnh một người phụ nữ mạnh mẽ, sẵn sàng bùng cháy dù bị bạo hành, thông qua ngôn ngữ đơn giản và phổ quát.
......................
Tải file tài liệu để xem thêm bài văn mẫu phân tích Mị trong đêm tình mùa xuân