TOP 3 mẫu phân tích cấu trúc văn bản về Tất cả các phẩm chất của đức hạnh hiển hiện qua hành động bao gồm cả bài viết ngắn gọn và đầy đủ để bạn đọc có thể nắm rõ điểm chính, luận điểm quan trọng để phát triển văn bản của mình.
Tất cả các phẩm chất của đức hạnh hiển hiện qua hành động là câu ngôn từ sâu sắc khiến chúng ta phải suy ngẫm về những hành động chúng ta thực hiện có phản ánh đúng chuẩn mực của phẩm chất và đức hạnh hay không. Những việc làm nhỏ không chỉ thể hiện phẩm chất danh dự cá nhân mà còn tạo ra niềm vui cho những người xung quanh. Ngoài dàn ý Phân tích cấu trúc văn bản về Tất cả các phẩm chất của đức hạnh hiển hiện qua hành động, bạn cũng có thể tham khảo thêm: dàn ý Tạo đẹp cuộc sống như thế nào, dàn ý phân tích Tình yêu là hạnh phúc của con người và nhiều bài văn khác trong chuyên mục Văn 12.
Phân tích cấu trúc văn bản về Tất cả các phẩm chất của đức hạnh hiển hiện qua hành động - Mẫu 1
A. Phân tích cấu trúc:
- Trình bày sơ lược về câu nói cần được thảo luận. Trích dẫn câu nói gốc và đưa ra một số nhận xét đánh giá khái quát. “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động” của nhà văn người Pháp M. Xi-xê-rông.
B. Nội dung chính:
*Giải thích
+ “Đức hạnh” đề cập đến “đạo đức và tính nết tốt (thường dùng để mô tả phụ nữ)”. Trong ngữ cảnh câu nói của M. Xi-xê-rông, nó chỉ sự đạo đức và tính tốt của con người nói chung.
+ “Hành động” được hiểu là việc thực hiện cụ thể nào đó, có tính quan trọng, được thực hiện một cách tỉnh táo và có mục đích.
+ Khi nói “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”, các triết gia cổ điển muốn khẳng định rằng, giá trị của một người nằm ở những hành động cụ thể. Đó có thể là những việc làm có mục đích tốt và liên quan đến các quy mô khác nhau, từ lớn đến nhỏ.
- Phân tích và chứng minh:
+ Mỗi người có cách riêng để tỏ ra mình, nhưng cách tốt nhất và thuyết phục nhất là thông qua hành động.
+ Hành động được coi là tiêu chí đáng tin cậy nhất để nhận biết và đánh giá bản chất và giá trị của một cá nhân.
- Thảo luận và mở rộng vấn đề:
+ Câu ngạn ngữ của M. Xi-xê-rông đã thể hiện một quan điểm chính xác về việc hành động là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá phẩm chất tốt của con người. Suy nghĩ có thể thể hiện bản chất và giá trị, nhưng chỉ có hành động mới thực sự làm sáng tỏ và thuyết phục về giá trị và bản chất con người: “Hãy xem hành động, đừng nghe lời nói.”
+ Trong thực tế cuộc sống, đạo đức và phẩm chất cần thiết trong việc tu dưỡng và học tập là gì? Đối với thanh thiếu niên, trong bối cảnh xã hội và xu hướng hiện đại, việc tu dưỡng và học tập đòi hỏi có ý chí, tự giác, và kiên định để xây dựng một cuộc sống tươi sáng hơn. Điều này bao gồm việc xác định lí tưởng, mục tiêu sống cao đẹp, và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước. Ngoài ra, người ta cần phải tự giác duy trì sức khỏe và tạo ra một lối sống tích cực, nhân ái, năng động, tự tin và chịu trách nhiệm với tương lai của bản thân và xã hội. Họ cũng cần có ý chí, quyết tâm, và khả năng sáng tạo để tích luỹ và ứng dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
- Áp dụng các phẩm chất đạo đức vào cuộc sống hàng ngày:
- Chăm sóc và giúp đỡ gia đình trong các công việc hằng ngày.
- Tình nguyện và tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện và xã hội ở cộng đồng hoặc nơi làm việc, học tập.
- Chống lại những tệ nạn xã hội như ma túy, trộm cắp, đua xe, và các thói quen tiêu cực khác của giới trẻ, và thúc đẩy các hành vi văn minh và có trách nhiệm trong xã hội.
- Liên kết với bản thân:
- Đây có thể được xem như là phần nội dung mà người viết cần diễn đạt chân thành nhất về suy nghĩ của bản thân, thể hiện khả năng tự đánh giá về bản thân (Có thể đi sâu vào các vấn đề cơ bản như: đã xác định lí tưởng và mục tiêu sống đúng đắn chưa? Có kiên định theo đuổi chúng không? Trong lối sống của mình, có điều gì cần cải thiện, phát triển? Có thói quen xấu nào cần từ bỏ?…).
- Trong quá trình chuyển đổi nhận thức thành hành động, chúng ta thường gặp phải những khó khăn, trở ngại như: tư duy còn hạn chế, bị ảnh hưởng bởi quan niệm cũ; thiếu quyết tâm; thiếu sự tự tin, tự chủ hoặc bị chi phối bởi ý kiến của người khác; cảm giác tự ti, không tự tin…
C. Kết bài:
- Một lần nữa, khẳng định câu nói của nhà văn là nhận xét rất sâu sắc và gợi mở về cách chúng ta nên hành động để có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Dàn ý Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động - Mẫu 2
I. Mở bài
- Đặt vấn đề: Một cách nhanh nhất để mỗi người thể hiện và khẳng định giá trị của bản thân chính là thông qua hành động. Như M. Xi-xê-rông đã từng nói: “Mọi phẩm chất của đức hạnh đều hiện hữu trong hành động”.
II. Thân bài
1. Giải thích
- Trong câu nói trên, “đức hạnh” là thuật ngữ chỉ các phẩm chất và đạo đức tổng quát của con người.
- “Hành động” là việc thực hiện cụ thể, có mục đích và ý thức.
- Câu nói trên có thể hiểu như sau:
+ Chỉ có hành động cụ thể mới là bằng chứng thực sự nhất cho phẩm chất tốt đẹp của mỗi người.
+ Đồng thời, giá trị tốt đẹp của mỗi con người chính là những việc làm cụ thể, mang mục đích tốt đẹp, và ý thức rõ ràng. Chính bằng đức hạnh trong tâm, con người mới có thể thực hiện những hành động ý nghĩa.
2. Phân tích
- Suy nghĩ và tình cảm của con người thường tồn tại ở dạng trừu tượng, do đó, khó có thể nhận biết được phẩm chất tốt đẹp của họ thông qua suy nghĩ và tình cảm. Hành động là tiêu chí chân thực nhất để đánh giá mọi phẩm chất tốt đẹp.
- Nếu những ý nghĩ tốt đẹp chỉ giữ trong lòng mà không biểu hiện ra bằng hành động, đó chỉ là huyễn hoặc về phẩm chất tốt của bản thân. Ví dụ: một số thanh niên chỉ biết nói những điều hay trên mạng xã hội nhưng không thực hiện.
- Đức hạnh là động lực thúc đẩy mọi người thực hiện những hành động có ích. Ví dụ: hàng triệu người ủng hộ đồng bào miền Trung trong mùa bão lũ nhờ tinh thần tương thân tương ái.
3. Phản đối
- Không chỉ những hành động lớn mới thể hiện phẩm chất tốt, mà còn ở những hành động nhỏ nhặt: ánh mắt yêu thương, sự ủng hộ từ chính đôi tay nhỏ bé.
- Cần xem xét kỹ lưỡng mọi hành động để đánh giá con người. Đôi khi, những hành động có vẻ tốt bề ngoài nhưng bên trong lại ẩn chứa âm mưu xấu.
- Ngoài những người có đạo đức tốt, vẫn có những người chỉ biết nói suông, không đáng tin cậy, những điều họ nói chỉ là hỏi lời.
4. Suy ngẫm về việc tu dưỡng đạo đức
- Điều này là quan điểm chính xác về mối quan hệ toàn diện giữa đạo đức và hành động thực tế.
- Cần tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản thân bằng cách thực hiện những hành động ý nghĩa cho xã hội, gia đình và bản thân.
- Cần có lý tưởng sống cao đẹp, tích cực, vượt qua khó khăn để biến những suy nghĩ thành hành động thực tế.
- Chỉ trích những kẻ giả dối về đạo đức, có hành vi ích kỷ, tàn ác, chỉ biết nói dối.
III. Tổng kết
- Tự đánh giá: những hành động cao quý không chỉ thể hiện đức hạnh cá nhân mà còn mang ý nghĩa quan trọng đối với xã hội: góp phần xây dựng một cộng đồng văn minh, làm cho con người gần nhau hơn, ...
Dàn ý Mọi đặc tính của đức hạnh được thể hiện qua hành động - Mẫu 3
1. Diễn giải :
– Đức hạnh là phẩm chất đạo đức và tính cách tốt của con người.
– Đức hạnh được thể hiện qua hành động và từng việc cụ thể, qua mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng, xã hội... Hành động là thước đo giá trị của mỗi người.
2. Phân tích, bảo chứng:
Ý 1: Đức hạnh của con người hiện diện trong hành động vì con người, vì sự sống:
– Từ xa xưa, dân ta đã ca ngợi và tôn vinh những hành động thực tế mang lại lợi ích cho con người:
- Chàng Thạch Sanh: trung thực, can đảm, lòng nhân ái, sẵn lòng giúp đỡ người khốn khổ (giúp dân làng, đánh bại chim ưng để cứu công chúa…)
- Lục Vân Tiên: Vẻ đẹp của con người được thể hiện qua hành động tiêu diệt bọn cướp để cứu Kiều Nguyệt Nga.
- Có những câu tục ngữ khẳng định tầm quan trọng của hành động: Nói năng không bằng việc làm”. Nhân dân cũng phê phán, châm chọc những người: “Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa”; “Ăn ngon thì ăn, làm việc thì chọn việc nhỏ nhặt mà làm”.
Ý 2: Tính cách cao quý của con người hiện hữu trong hành động vì quốc gia, vì nhân dân:
– Trong văn học cũng như trong sự thực của lịch sử có nhiều ví dụ về những hành động vì lợi ích của quốc gia, nhân dân.
- Nguyễn Trãi: thực hiện lời dạy của cha, tìm về chủ nghĩa dân tộc chống giặc Minh, giải phóng bờ giang sơn (trở lại dưới trướng Lê Lợi, đưa sách Bình Ngô lên làm công cụ cho cuộc kháng chiến chống lại Minh, tạo nên chiến thắng mãnh liệt suốt hàng ngàn năm).
- Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ: đánh tan hơn hai mươi vạn quân Thanh, đem lại cuộc sống yên bình cho nhân dân. Thắng trận Đống Đa, Hà Hồi, Ngọc Hồi đã biến ý chí của vua Quang Trung thành hiện thực qua hành động: Đánh để để tóc dài, đánh để răng đen, đánh để chính luận không phản bội, giáp không nứt, đánh để sử tri Nam quốc anh hùng chiến thắng.”
- Chủ tịch Hồ Chí Minh: ra đi tìm con đường giải phóng dân tộc khỏi xiềng xích nô lệ, giành độc lập tự do, thành lập nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
- Những tấm gương anh hùng liệt sĩ: Bế Văn Đàn hy sinh để che chắn đạn, Trừ Văn Thố vất lấy mình để bảo vệ cháu mai không bị thương, Tô Vĩnh Diện can đảm chèn người vào ống súng để cứu pháo là hành động hy sinh, vì dân quên bản thân.
3. Nhận xét – mở rộng:
– Ý kiến mang ý nghĩa như một ngọn đèn dẫn lối cho mỗi người trong cuộc sống, khuyến khích con người sống trung thực và tích cực.
– Chỉ trích những lối sống, những hành vi không phù hợp với bản chất của một người có đạo đức: sống ích kỷ, chỉ suy nghĩ cho bản thân, sống vô ích, cạnh tranh vô độ, giả dối…
4. Bài học
* Nhận thức:
– Hành động cũng là việc nhìn nhận trực diện những thiếu sót để sửa chữa, cải thiện để tiến bộ, có lòng kiên nhẫn để thể hiện phẩm chất và đạo đức của bản thân.
* Hành động:
– Hành động thiết thực của thanh niên ngày nay là không ngừng học tập, tự rèn luyện để nâng cao tri thức để đáp ứng nhu cầu của xã hội, trở thành người có kiến thức và đạo đức xứng đáng.