Văn mẫu lớp 12: Phân tích hành động Mị theo A Phủ trong truyện Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài gồm 4 bài văn mẫu siêu phẩm bao gồm phân tích ngắn gọn, đầy đủ, bài làm của học sinh giỏi. Giúp các em học sinh lớp 12 tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng luyện Văn ngày càng tốt hơn.
Hành động Mị theo A Phủ trong truyện Vợ chồng A Phủ là hành động tìm kiếm hạnh phúc, tìm tự do. Dưới đây là 4 bài văn mẫu phân tích hành động Mị theo A Phủ, mời các thầy cô và các bạn cùng tham khảo. Ngoài ra, xem thêm bài văn mẫu: mở bài Vợ chồng A Phủ, phân tích Vợ chồng A Phủ, phân tích nhân vật Mị.
Kế hoạch tóm tắt việc phân tích hành động Mị theo A Phủ
1. Bắt đầu
Giới thiệu vấn đề cần phân tích
2. Thân bài
a. Mở đầu cho hành động dũng cảm của Mị là do khởi đầu từ số phận đau khổ:
- Mị là một cô gái xinh đẹp, giỏi thổi sáo, âm nhạc từ sáo của Mị vô cùng tuyệt vời, thu hút nhiều chàng trai trong làng. Mị cũng đã có một tình yêu đẹp.
- Mị bị buộc phải trở thành con dâu gánh nợ, thực tế là một nô lệ phục vụ cho gia đình thống lý suốt đời.
- Ban đầu, Mị gặp quá nhiều đau khổ, cô ấy đã nhiều lần muốn chấm dứt cuộc sống đau khổ đó. Nhưng vì lòng 'hiếu', vì yêu thương cha, và sợ rằng nếu cô chết, người ta sẽ buộc tội cho cha, Mị phải quay trở lại căn nhà lạnh lẽo, ác độc ấy như một ngôi nhà không hồn.
- Mị phải làm việc cật lực quanh năm, suốt tháng, không suy nghĩ gì ngoài công việc hàng ngày.
- Đau đớn tinh thần khi Mị phải sống với người mà cô không yêu thương, cô hoàn toàn mất đi quyền tự do và mong muốn hạnh phúc.
=> Cuộc đời của Mị như một bản án chung thân không lối thoát.
- Tiếng sáo như là âm thanh vui tươi, mời gọi của mùa xuân, đẩy Mị ôm lại những kỷ niệm đẹp, thức tỉnh trong cô ấy những ước mơ, khao khát hạnh phúc.
- Mị hiểu được rằng cuộc đời vẫn còn rất nhiều điều tươi đẹp, cô muốn được tự do, hạnh phúc như bao người phụ nữ khác.
- Khi A Sử trói Mị vào cột, Mị nghĩ về việc một phụ nữ trước đây trong ngôi nhà này đã bị trói cho đến chết.
=> Điều này cho thấy Mị vẫn yêu cuộc sống này, cô ấy còn nhiều ước mơ, mong muốn sống và tự do hơn bao giờ hết.
c. Cứu vớt cho A Phủ và cứu vớt cho bản thân:
- Nhìn thấy những giọt nước mắt chua xót, đau lòng của một người đàn ông 'với hai hốc má đã bị phủ bởi bụi thời gian' của A Phủ, tôi cảm thấy tức giận, phẫn nộ trước sự bất công và tàn ác của gia đình thống lý Pá Tra, đồng thời cảm thấy thương xót và đồng cảm với số phận của A Phủ.
- Tôi quyết định cứu vớt A Phủ, mở ra một con đường mới cho anh ấy.
- Sau khi chứng kiến một người đàn ông trước mặt mặc dù đã kiệt sức, gục ngã vì đói đánh gục, nhưng vẫn cố gắng đứng dậy, dùng hết sức mạnh cuối cùng để chạy, vươn xuống dưới chân đồi để tìm kiếm sự sống.
=> Trong tâm trí tôi, ý thức được rằng nếu tôi có thể giải thoát cho người khác thì tại sao không thể cứu vớt bản thân, và vì vậy, tôi không còn do dự gì nữa, tôi đuổi theo A Phủ.
- Câu nói 'Hãy cho tôi đi cùng bạn, ở lại đây là chết chắc' không chỉ là lời giải thích cho A Phủ, mà còn là sự nhận thức sâu sắc của tôi về cuộc sống u ám và tăm tối tại nhà thống lý Pá Tra, đồng thời cũng thể hiện sức sống mãnh liệt, lòng kiên trì mạnh mẽ của nhân vật này để đi theo tiếng gọi của tự do, của hạnh phúc.
- Hành động trốn chạy của tôi:
- Giúp Mị thoát khỏi sự cưỡng bức và đàn áp của chế độ độc tài và phong kiến thần thánh.
- Trở thành nguồn động viên, hình mẫu cho nhiều phụ nữ chia sẻ số phận với Mị ở Hồng Ngài cụ thể và vùng núi phía Bắc nói chung.
- Chứng minh rằng sức mạnh của cường quyền và thần quyền sẽ không bao giờ kìm hãm được những con người có khao khát tự do, có năng lực sống mãnh liệt.
3. Tổng kết
Cảm nhận tổng quan về hành động Mị theo đuổi A Phủ
Hành động Mị chạy theo A Phủ là điển hình nhất - Mô hình 1
Tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài là một trong những tác phẩm nổi bật của văn học hiện thực Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Pháp. Trong việc viết về những người phụ nữ dân tộc miền núi và số phận không may của họ, Tô Hoài thể hiện sự quý trọng đối với vẻ đẹp tâm hồn và sức mạnh vượt lên trước khó khăn. Câu chuyện không chỉ là sự phản ánh hiện thực mà còn là sự ca ngợi những phẩm chất đáng trân trọng của con người ở tầng lớp dưới đáy xã hội, đối mặt với sự áp bức của chế độ độc tài và thần thánh phong kiến. Nhân vật trong tác phẩm luôn trải qua những biến cố cảm xúc, tâm trạng phong phú, cùng với những quyết định 'đắt giá' cho thấy sự mạnh mẽ của họ trong việc giải thoát bản thân khỏi số phận đau khổ. Trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ, việc Mị theo đuổi A Phủ để rời khỏi nhà thống lý Pá Tra là một trong những điểm nhấn của câu chuyện.
Bàn về việc Mị bỏ trốn, nếu không xét đến hoàn cảnh khác, đó là một hành động không tốt, không đúng, bởi trong phong tục truyền thống của dân tộc miền núi và nề nếp gia phong của người Việt, sự trung thành, kiên trì của phụ nữ được coi trọng. Mị đã dâng hiến mình cho nhà thống lý Pá Tra, đã là của nhà ấy, là vợ của A Sử, thậm chí sau khi chết cũng phải là ma của nhà này, không thể thay đổi. Tuy nhiên, khi nhìn lại toàn bộ câu chuyện, ta mới nhận ra hành động bỏ trốn của Mị dường như là điều không thể tránh khỏi, là một phần không thể thiếu sau hàng loạt biến cố trong cuộc đời đầy bi kịch của Mị.
Một sự thay đổi lớn trong cuộc đời Mị bắt đầu từ khi Mị bắt đầu nghe tiếng sáo hát vang, vui tươi rộn ràng, nó đã đánh thức trong Mị hàng ngàn kỷ niệm, khiến Mị cảm thấy muốn sống, muốn hạnh phúc. Mị hát theo tiếng sáo, tham gia vào niềm vui của người khác, rồi cũng thử uống rượu, thử làm những việc mà Mị trước đây không dám. Sự tự nhận thức và sức sống mạnh mẽ trong tâm hồn Mị lộ rõ khi Mị cảm thấy bùng nổ niềm vui, nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với nỗi sợ hãi khi bị trói vào cột nhà bởi A Sử, nhưng lúc này Mị vẫn nghe tiếng sáo vang xa, và Mị không muốn chấp nhận cái chết, vẫn còn hy vọng vào một giải pháp giải thoát.
Khi chứng kiến A Phủ bị trói giữa sân vì mất con bò, Mị ban đầu không quan tâm, chỉ lo cho bản thân. Nhưng khi nhìn thấy nước mắt của A Phủ, Mị phẫn nộ trước sự bất công của nhà thống lý Pá Tra và đồng cảm với cuộc đời của A Phủ. Mị quyết tâm giải cứu A Phủ và chạy theo anh. Hành động này kéo Mị ra khỏi ách thống trị đàn áp của cường quyền và trở thành tấm gương cho nhiều phụ nữ khác.
Hành động chạy theo A Phủ của Mị chứng minh rằng với lòng tự do, sức sống mạnh mẽ, người ta có thể tự giải thoát. Đây là bước ngoặt mới trong tư duy của những người miền núi, là sự thể hiện rõ ràng rằng cường quyền và thần quyền phong kiến đã đến hồi kết, không còn phù hợp với thời đại mới.
Phân tích hành động Mị chạy theo A Phủ - Mẫu 2
Trong văn học Việt Nam, Tô Hoài là một bậc thầy, và nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ là biểu tượng của sự hy vọng cho phụ nữ ở Tây Bắc thời kỳ đó.
Mị là biểu tượng của lòng nhân đạo và tinh thần nhạy bén trong văn của Tô Hoài. Ông đã hiểu rõ hoàn cảnh của phụ nữ miền núi và thể hiện điều đó qua nhân vật Mị.
Tô Hoài nói về Mị với sự đẹp và đầy phẩm chất của cô. Mị là một viên ngọc quý giữa núi rừng, không gì có thể làm mờ đi vẻ đẹp thanh cao của cô. Mặc dù số phận không mấy thuận lợi với Mị, nhưng cô vẫn là một người hiếu thảo và tài năng. Mị xứng đáng với cuộc sống mà mình ao ước.
Dù cuộc sống của Mị đầy khổ cực sau khi bị A Sử trói buộc, nhưng với tấm lòng nhân đạo, Mị vẫn giữ được niềm tin và ước mơ sống. Mị tự thức về sức mạnh bản thân và quyết định chạy theo A Phủ để tìm kiếm tự do và hạnh phúc mới.
Khi thấy A Phủ bị thống lí buộc trói, Mị nhớ lại nỗi đau mà cô từng trải qua. Sự đau đớn của A Phủ đánh thức lòng nhân ái của Mị, và cô quyết định giải thoát anh ta. Hành động này không chỉ là sự giải thoát cho A Phủ mà còn là cơ hội cho Mị tìm lại sự sống mới.
Hành động cắt dây trói A Phủ và chạy theo anh ta là biểu hiện của sự sống mãnh liệt trong Mị. Sau những thời gian khổ đau, Mị quyết định bước đi vào bóng tối để tìm kiếm ánh sáng mới. Như vậy, Mị không chỉ là một nhân vật số phận mà còn là biểu tượng của sự hy vọng và niềm tin.
Mị, nhân vật được Tô Hoài mô tả, thể hiện sự đẹp đẽ và phẩm chất cao quý. Nhờ nhân vật này, Tô Hoài đã góp phần vào việc ca ngợi tinh thần nhân đạo và niềm tin vào cuộc sống đẹp đẽ.
Phân tích hành động Mị chạy theo A Phủ - Mẫu 3
Trong tác phẩm 'Vợ chồng A Phủ' của Tô Hoài, hai nhân vật chính là Mị và A Phủ đã trải qua hai giai đoạn đối lập. Hành động của Mị cắt dây trói và chạy theo A Phủ đánh dấu bước chuyển biến quan trọng giữa hai giai đoạn đó.
Hành động của Mị chạy theo A Phủ không chỉ là thoát khỏi áp bức, đày đọa mà còn là biểu hiện của sức sống mãnh liệt bên trong. Cuộc đời bi kịch của Mị và A Phủ đã đổi thay khi họ quyết định vùng lên chống lại sự bất công và thống lý áp bức.
Hành động cắt dây trói của Mị cho A Phủ và việc họ cùng nhau vượt ngục là minh chứng cho lòng can đảm và lòng nhân ái của họ. Họ không chỉ giải thoát cho bản thân mình mà còn mở ra một cuộc đời mới, một con đường mới tràn đầy hy vọng.
Hành động Mị chạy theo A Phủ cũng là cách Mị thể hiện khát vọng tự do và sự tham gia vào cách mạng. Điều này phản ánh một giá trị nhân đạo mới mẻ trong văn học của Tô Hoài và các nhà văn sau cách mạng.
Hành động của Mị chạy theo A Phủ là điểm kết thúc cho những ngày đầy bế tắc ở Hồng Ngài của họ. 'Vợ chồng A Phủ' là một tác phẩm thành công về đề tài và nhân vật, thể hiện sự trỗi dậy của con người dưới ách thống trị.
Phân tích hành động Mị chạy theo A Phủ - Mẫu 4
Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài là một trong những tác phẩm nổi bật về đề tài phụ nữ dân tộc và số phận bất hạnh của họ dưới thời phong kiến. Tác phẩm này không chỉ phản ánh hiện thực mà còn ca ngợi vẻ đẹp tinh thần của con người dưới sự áp bức.
Trong bối cảnh cụ thể, hành động bỏ trốn của Mị không còn là điều kỳ lạ. Mặc dù phong tục và truyền thống coi trọng chung thủy, nhưng cuộc đời bất hạnh của Mị đã đưa ra lựa chọn đó.
Sự tự giải thoát của Mị bắt đầu từ âm thanh của cuộc sống. Tiếng sáo đưa Mị trở lại kỷ niệm và khao khát hạnh phúc, mở ra cơ hội cho sự sống mới.
Mặc dù ban đầu không quan tâm, nhưng khi chứng kiến cảnh A Phủ bị trói và đối mặt với nguy cơ đền mạng vì một con bò, Mị đã cảm thấy động lòng. Sự bất công và đau thương đã thức tỉnh lòng nhân ái trong Mị, dẫn đến quyết định hy sinh để giải cứu A Phủ.
Hành động theo đuổi A Phủ không chỉ là biểu hiện của sự vùng dậy mạnh mẽ, mà còn là minh chứng cho sức mạnh của ý chí và khao khát tự do. Đó là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự suy tàn của cường quyền phong kiến và hướng tới một xã hội mới, công bằng hơn.