Lập dàn ý phân tích cây xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành, bao gồm 6 mẫu dàn ý chi tiết đầy đủ nhất. Giúp các bạn học sinh hiểu cách viết bài văn hay sáng tạo và phân bổ thời gian hợp lý cho bài văn phân tích.
Hình ảnh của rừng xà nu không chỉ phản ánh vẻ đẹp tự nhiên của Tây Nguyên mà còn biểu tượng hóa phẩm chất của con người địa phương trong tác phẩm. Dưới đây là 6 dàn ý phân tích hình ảnh rừng xà nu hay nhất mời các bạn theo dõi. Đồng thời, để nâng cao kỹ năng viết văn, hãy tham khảo thêm về phân tích Rừng xà nu, phân tích hình ảnh rừng xà nu, và phân tích đôi bàn tay Tnú.
Bản đồ tư duy về cây xà nu
Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
I. Khai mạc
- Trình bày một số thông tin về tác giả: Nguyễn Trung Thành là một nhà văn mật thiết với vùng đất Tây Nguyên, ông đã sáng tác nhiều tác phẩm về con người và vùng đất này.
- Rừng xà nu được đánh giá là một bài sử thi về Tây Nguyên trong thời kỳ chống Mỹ, tái hiện cuộc đấu tranh của người dân ở làng Xô Man.
- Ngoài hình ảnh của con người dũng cảm, cây xà nu cũng là điểm nhấn đặc biệt.
II. Thân văn
- Cây xà nu là biểu tượng quan trọng xuất hiện liên tục trong tác phẩm, đóng vai trò trung tâm trong việc truyền đạt ý nghĩa chủ đề của tác phẩm.
- Nó đem lại hình ảnh về không gian núi rừng Tây Nguyên, liên kết với cuộc sống và các sự kiện quan trọng của dân làng Xô Man:
- Dân làng Xô Man sử dụng gỗ xà nu để làm bảng viết, khói xà nu tô đen bề mặt để viết chữ, và ánh sáng từ lửa xà nu soi sáng từng góc nhỏ của các căn nhà.
- Ngọn đuốc xà nu chiếu sáng cho cư dân chuẩn bị vũ khí cho cuộc khởi nghĩa đồng lòng.
- Toàn bộ rừng xà nu góp phần bảo vệ buôn làng khỏi những cơn bom đạn của kẻ thù, hàng vạn cây đều mang vết thương, không cây nào không bị tổn thương.
- Hình ảnh của cây xà nu đồng hành cùng các thế hệ cách mạng của dân làng Xô Man, biểu tượng của sức mạnh và sự bền bỉ.
- Những cây xà nu cổ thụ thể hiện cho lớp người cao tuổi như cụ Mết: chúng vững vàng không bị gãy đổ dưới cơn gió bão, như cụ Mết là nguồn động viên tinh thần cho cả làng.
- Những cây xà nu trưởng thành như Tnú, Mai, Dít: vết thương từ bom đạn trên thân cây sẽ mau lành như trên cơ thể cường tráng (như trường hợp lưng Tnú bị chém nhiều nhưng lại mau lành thành vết sẹo).
- Những cây xà nu non trẻ như bé Heng: “cây xà nu mới nảy mầm từ đất đã nhọn như mũi tên, mũi lê”, như bé Heng mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng đã can đảm bước tiếp theo cha mình.
- Điều này cho thấy mỗi thế hệ ngã xuống đã tạo điều kiện cho thế hệ tiếp theo nổi lên, chiến đấu cho tự do “bên cạnh mỗi cây xà nu gãy đổ đã có 4,5 cây con mọc lên”.
- Cảnh đau lòng mà cây xà nu phải chịu cũng là nỗi đau mà con người nơi đây phải chịu đựng: “có những cây bị chặt ngang thân ... nơi vết thương đầy nhựa ứa ra rồi dần đặc lại thành từng giọt máu lớn ...”
- Như hình ảnh anh Xút, bà Nhan bị hành quyết bằng cách treo đầu lên cây vả
- Mai và con trai bị tra tấn đến chết bằng gậy sắt
- Hình ảnh 10 ngón tay của Tnú bị đốt cháy bằng nhựa xà nu chỉ còn lại 2 ngón.
- Điều này là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, tinh thần kiên cường, và sức mạnh bất khuất của dân làng Xô Man trong cuộc kháng chiến vũ trang.
- Cả ngọn đồi xà nu với hàng trăm cây liền kề nhau như một cộng đồng của người Tây Nguyên đoàn kết chống lại kẻ thù.
- Cả khu rừng vĩ đại không bao giờ chịu khuất phục: “cây mẹ gục xuống, cây con mọc lên, chưa kịp hạ gục cả khu rừng này”.
- Cây xà nu bắt đầu mọc lên, bắt chước ánh sáng mặt trời, như lòng khao khát tự do chân chất của người Tây Nguyên.
- Cấu trúc mở đầu và kết thúc tương tự nhau: với hình ảnh rừng xà nu bao la, tạo nên không gian sử thi cho câu chuyện.
III. Tóm tắt
- Trải nghiệm về hình ảnh của cây xà nu.
- Tổng quan về giá trị nghệ thuật: văn phong trữ tình, ngôn từ chân thành, hòa quyện với bản sắc văn hóa Tây Nguyên, truyền cảm nhận trang trọng, ...
- Tổng kết về giá trị nội dung: Rừng xà nu là một tác phẩm sử thi hiện đại tái hiện vẻ đẹp hoành tráng, hùng vĩ của dãy núi, con người và văn hóa Tây Nguyên.
Soạn dàn ý về hình tượng cây xà nu
1. Bắt đầu với phần giới thiệu về hình tượng cây xà nu
– Giới thiệu tổng quan về tác giả Nguyễn Trung Thành và những đóng góp văn học của ông
– Tổng quan về truyện ngắn “Rừng xà nu” (ngữ cảnh sáng tác, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật,…)
– Tổng quan về hình ảnh cây xà nu trong tác phẩm được giới thiệu.
2. Phần chính của dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
a. Rừng xà nu, cây xà nu kết nối chặt chẽ với cuộc sống và mọi hoạt động của cộng đồng Xô Man.
– Từ lâu, cây xà nu và rừng xà nu vẫn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của cư dân Xô Man: Lửa xà nu ấm nồng trong mỗi nhà, soi sáng nhà rông, ánh đuốc xà nu soi đường trong rừng đêm, trở thành bảng dạy học cho anh Quyết dạy Mai và Tnú học chữ.
– Xuất hiện ngay cả trong những sự kiện quan trọng và sâu sắc trong tâm trí, suy nghĩ của người dân Xô Man: Đuốc sáng trên tay cụ Mết và toàn bộ người dân Xô Man vào rừng để lấy giáo mác sẵn sàng cho cuộc khởi nghĩa, “mỗi đêm, cả làng thức dậy mài vũ khí dưới ánh đuốc của cây xà nu”.
b. Cây xà nu – biểu tượng của những đau thương, mất mát của cư dân Xô Man.
– “Hầu hết bom đạn đều rơi vào đồi xà nu kề bên dòng nước lớn, cả rừng xà nu với hàng ngàn cây, không có cây nào không hề bị thương tổn. Có những cây bị đứt gãy ngang đến một nửa thân, đổ như một trận bão.”
– “Nơi những vết thương, nhựa chảy ra rất nhiều, mùi thơm đặc trưng, ánh nắng mùa hè gay gắt chiếu xuống, sau đó từ từ bầm lại, đen và đặc lại liên kết thành những cục máu lớn.”
– Những thương tích này đã gợi lên trong ta biết bao nỗi đau, mất mát và cả sự hy sinh của những con người Tây Nguyên: như anh Xút, 8
c. Cây xà nu – biểu tượng của sức sống bất diệt, mãnh liệt của dân làng Xô Man.
– “Bên cạnh cây xà nu mới gục ngã đã mọc lên bốn năm cây non, những cây non xanh tươi, nhọn như mũi tên lao vút lên trời.”
– Hình ảnh những cây xà nu cao vươn lên trời cũng như các thế hệ dân làng Xô Man, từ thế hệ này sang thế hệ khác, liên tục nối tiếp nhau đứng lên chiến đấu.
d. Cây xà nu – hình ảnh tượng trưng cho khao khát tự do và niềm tin vào cuộc cách mạng của dân làng Xô Man.
– Cây xà nu là loại cây “thích ánh sáng mặt trời. Nó phát triển rất nhanh để chạm tới ánh nắng, những tia sáng trong rừng chiếu xuống từ trên cao, rải ra những hạt bụi vàng từ nhựa cây bay ra, hương thơm phảng phất.”
– Hình ảnh những cây xà nu vươn cao, xa để chạm vào ánh nắng mặt trời gợi lên trong ta mong muốn tự do, ước mơ vươn tới tương lai rạng ngời của những người dân Xô Man.
– Ánh sáng mặt trời mà những cây xà nu đang vươn tới có thể là biểu tượng cho ánh sáng của Đảng, của cuộc cách mạng
3. Kết bài
Tổng quan về hình tượng rừng xà nu – cây xà nu trong tác phẩm.
Dàn ý về hình tượng cây xà nu
1. Mở bài
- Trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành, những nhân vật hào hiệp được mô tả sâu sắc, thể hiện tinh thần bảo vệ Tổ quốc.
- Hình ảnh của cây rừng xà nu đại diện cho sức sống mạnh mẽ và những phẩm chất cao quý của cư dân Tây Nguyên.
2. Phần thân
*Tác giả, tác phẩm:
- Nguyễn Trung Thành, hay còn được biết đến với bút danh Nguyên Ngọc, sinh năm 1932 tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Ông đã gia nhập quân đội vào năm 1950.
- Các tác phẩm của ông thường mang đậm phong cách sử thi và cảm hứng lãng mạn.
- Trong tập truyện ký Trên quê hương những anh hùng Điện ngọc, ông đã mô tả về rừng xà nu trong câu chuyện viết vào năm 1965.
*Hình ảnh cây xà nu trong thực tế:
- Cây xà nu là biểu tượng gắn bó sâu đậm với cuộc sống của nhân dân Tây Nguyên, với lửa xà nu, khói xà nu và cả cảnh rừng xà nu che chắn làng Xô Man khỏi nguy cơ của đại bác.
- Cây xà nu đã tham gia vào nhiều sự kiện quan trọng của cư dân Xô Man:
- Ánh lửa của cây xà nu soi rõ hình ảnh vợ con Tnú bị tra tấn đến chết
- Lửa từ nhựa của cây xà nu đốt cháy mười ngón tay của Tnú, là điểm bắt đầu cho sự nổi dậy của người dân làng Xô Man.
- Ngọn đuốc của cây xà nu là nguồn ánh sáng soi đường cho dân làng tụ tập để nghe cụ Mết kể chuyện, nhất là khi Tnú về thăm.
- Hình ảnh cây xà nu còn đọng lại trong tâm trí, trong lối tư duy và ngôn ngữ của người dân Tây Nguyên, như một biểu tượng về vẻ đẹp và tính cách của cây đã trở thành thước đo để vẽ nên hình ảnh của cụ Mết, Tnú, Mai, và nhiều người dân khác trong làng Xô Man.
*Hình tượng cây xà nu với ý nghĩa biểu tượng:
- Số phận của người dân làng Xô Man:
- Phải trải qua nhiều đau thương, mất mát
- Hi sinh dũng cảm dưới bom đạn của kẻ thù
- Đại diện cho những phẩm chất cao quý của người dân Tây Nguyên:
- Cây xà nu như một biểu tượng cho sự khao khát tự do, sức sống mạnh mẽ của con người Tây Nguyên.
- Sự sống mãnh liệt và bất diệt của rừng xà nu thể hiện tinh thần kiên cường, bất khuất của người dân Tây Nguyên trong những thời kỳ khó khăn nhất.
- Cây xà nu, với sức sống mãnh mẽ, đại diện cho sự tiếp nối mạnh mẽ của các thế hệ dân làng trong cuộc cách mạng.
3. Kết luận
- Giá trị về mặt nghệ thuật:
- Tài nghệ xây dựng hình ảnh xuất sắc, tạo nên một cảm giác chân thực và sắc nét cho hình tượng cây xà nu.
- Bộc lộ mạnh mẽ những cảm xúc cá nhân, niềm vui và tự hào về loài cây độc đáo này.
- Giá trị về nội dung:
- Mô tả tinh tế vẻ đẹp đặc biệt của cây rừng xà nu, biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Tây Nguyên.
- Mở ra một cánh cửa để đưa người đọc vào thế giới của những con người, đặc biệt là nhân vật Tnú.
Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
I. Giới thiệu:
Trong chương trình giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có những tác phẩm mang ý nghĩa sâu sắc. Trong đó, tác phẩm Rừng Xà Nu, với sự mạnh mẽ và oai hùng của rừng xà nu, được đặc biệt chú ý. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá hình tượng này.
Phần II, Nội dung chính:
1. Giới thiệu tổng quan về tác phẩm:
- Tác phẩm được sáng tác trong giai đoạn của cuộc chiến tranh đối ngoại rất căng thẳng và đầy biến động của quốc gia chúng ta
- Tác phẩm được công bố tại vùng đất anh hùng Điện Biên
- Được viết vào ngày 8 tháng 3 năm 1965
* Biểu tượng của cây xà nu trong tác phẩm rừng xà nu:
2. Vai trò của cây xà nu:
- Cây xà nu được đề cập ở phần mở đầu của tác phẩm
- Cây xà nu được nhắc đến ở phần kết thúc và suốt toàn bộ câu chuyện
=> Biểu tượng của cây xà nu đóng vai trò quan trọng, là trung tâm thể hiện chủ đề và tính chất sử thi của tác phẩm.
* Cây xà nu trong sự kết nối với con người và cuộc sống của dân tộc Xô man
- Đặc điểm của cây xà nu:
- Thuộc về họ cây thông
- Có gỗ quý, nhựa thơm đặc biệt
- Sống mạnh mẽ và yêu ánh sáng mặt trời
=> Hình ảnh của cây xà nu rất phong phú trong tác phẩm, gợi lên trong đọc giả hình ảnh của vùng Tây Nguyên hùng vĩ và lãng mạn.
- Nỗi đau của con người bị tra tấn và bị hành hạ
Biểu tượng đẹp của dân tộc Tây Nguyên được tôn vinh.
Hình ảnh kiêng nể, kiêu hãnh của cư dân Tây Nguyên.
Biểu hiện dũng cảm, quyết đoán của làng Xô Man trong những thử thách.
Kết thúc phần thảo luận.
- Sự sáng tạo nghệ thuật của tác giả thể hiện sức sống mãnh liệt của con người.
Dàn ý về hình tượng rừng xà nu.
Phần giới thiệu.
- Rừng xà nu trong truyện ngắn của Nguyễn Trung Thành là minh chứng cho sự kết hợp giữa sử thi và lãng mạn trong văn học Việt Nam từ năm 1945 đến 1975.
Phần thân bài.
Nguyễn Trung Thành đã lựa chọn cây xà nu để biểu hiện sự sống mãnh liệt và lòng dũng cảm của dân làng Xô Man, nhân dân Tây Nguyên trong cuộc chiến chống Mĩ giữ nước.
a) Sự mô tả về “rừng xà nu ” và 'cây xà nu
- Trong truyện, Nguyễn Trung Thành tận dụng gần 20 cơ hội để mô tả rừng xà nu từ nhiều góc độ: cây xà nu, nhựa xà nu, ngọn xà nu, đồi xà nu, khói xà nu, lửa xà nu, dầu xà nu, và tổng thể là rừng xà nu.
- Cây xà nu phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng: “mọc lên mạnh mẽ... thích ánh sáng mặt trời”, trải dài “đến tận chân trời... vô tận”.
- Sức sống mãnh liệt của cây xà nu: “ngã xuống đã có bốn năm cây con mọc lên, xanh tươi, thẳng tắp như mũi tên bắn thẳng lên bầu trời”, “những cây mới nảy mầm từ đất, cao ráo như những mũi lê”, “đại bác không thể hạ gục chúng, những vết thương trên chúng nhanh chóng lành lại trên thân cây khỏe mạnh”.
- Tính sử thi của truyện ngắn được thể hiện qua hình ảnh cây xà nu. Hình ảnh này được lặp lại và phát triển qua nhiều khía cạnh: cặp cây xà nu (4 lần), rừng xà nu (5 lần) với “hàng vạn cây” bao bọc “làng”.
b) Rừng xà nu - biểu tượng của con người - dân làng Xô Man cũng như cả người dân Tây Nguyên:
- Hình tượng cây xà nu như một bức tranh thơ, biểu hiện cho thế hệ trẻ không khuất phục của làng Xô Man, liên kết với cách mạng như Mai, Dít, Tnú, v.v...
- Hình ảnh của cụ Mết - biểu tượng cho sức mạnh sống mãnh liệt của làng Xô Man, người nuôi dưỡng niềm tin vào tự do, đồng thời chặt chẽ liên kết với Đảng, với cách mạng, được so sánh như “một cây xà nu to lớn”.
- “Rừng Xô Man rung động và lửa cháy khắp nơi...” là hình ảnh mạnh mẽ của sự đồng lòng mạnh mẽ từ dân làng Xô Man.
- Rừng xà nu và con người làng Xô Man, hai thực thể nhưng lại hòa quyện vào nhau, mang đến một ý nghĩa biểu tượng sâu sắc và tuyệt vời.
3. Tóm tắt
- - Hình ảnh cây xà nu là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của Nguyễn Trung Thành.
Dàn ý về hình tượng rừng xà nu
I. Phần mở đầu
– Giới thiệu về tác giả Nguyễn Trung Thành, người có sự gắn bó chặt chẽ với vùng đất Tây Nguyên, đã tạo ra nhiều tác phẩm về con người và vùng đất này.
– Giới thiệu về tác phẩm và hình ảnh cây xà nu. Bên cạnh các hình ảnh về những người anh dũng, điều đáng chú ý nhất là hình ảnh của cây xà nu.
II. Phần thân
Luận điểm 1: Vị trí xuất hiện
– Việc đề cập đến cây xà nu là điều rất quan trọng trong tác phẩm, thể hiện sự sâu sắc của chủ đề và tính sử thi. Cây xà nu xuất hiện ở đoạn giới thiệu, suốt câu chuyện và ở phần kết.
Luận điểm 2: Cuộc sống hàng ngày
– Giới thiệu về đặc điểm của cây xà nu trong cuộc sống hàng ngày: là loài cây gỗ thuộc họ thông, gỗ quý, thơm, yêu ánh sáng mặt trời và sống mạnh mẽ.
Dẫn chứng: “gần cây mới đổ đã có bốn năm cây con mọc lên, thân cây xanh tươi, thẳng tắp như mũi tên bắn thẳng lên bầu trời”, “có những cây mới nảy mầm từ đất, nhọn như mũi lê”, “đại bác không thể hạ gục chúng, những vết thương của chúng mau lành lại như trên một thân thể mạnh mẽ”.
– Gỗ và khói của cây xà nu làm đen bảng
– Xà nu liên quan đến cuộc sống hàng ngày, không gian núi rừng Tây Nguyên
Luận điểm 3: Liên quan đến những sự kiện quan trọng
– Rừng xà nu liên quan đến nhiều sự kiện quan trọng:
- Đuốc xà nu soi sáng các trận đánh đồng khởi
- Bảo vệ buôn làng khỏi những trận bom
- Dân làng mài vũ khí dưới ánh sáng của đuốc xà nu
- Kẻ thù đốt hai bàn tay của Tnu bằng giẻ tẩm nhựa của xà nu
Luận điểm 4: Biểu tượng cho con người - dân làng Xô Man cũng như người dân Tây Nguyên nói chung
– Cụ Mết:
+ Đại diện cho thế hệ trước, gắn bó với Đảng và cách mạng, cụ Mết - “cây xà nu lớn” bảo vệ dân làng bằng tinh thần và lòng dũng cảm, truyền lửa cho thế hệ trẻ, tiếp nối tinh thần và sức mạnh để bảo vệ quê hương.
+ Dẫn chứng: Một bàn tay nặng nề nắm chặt lấy vai anh như một cái kẹp sắt. Anh quay lại: cụ Mết! Ông cụ vẫn thước thước như xưa, râu bây giờ đã dài tới ngực và vẫn đen bóng, mắt vẫn sáng và lấp lánh, vết sẹo ở má bên phải vẫn nhấp nhô. Ông ở trần, ngực căng như một cây xà nu lớn.
+ Ông là người ngoài mạnh mẽ, nhưng bên trong lại ấm áp đến tận sâu trong tâm hồn:
Dẫn chứng: Ông cụ Mết đứng im lặng nhìn tấm lưng rộng của Tnú. Những vết thương cũ vẫn hiện hữu trên tấm lưng ấy, đã trở thành sẹo tím. Hai giọt nước mắt lớn từ đôi mắt ông cụ lăn dài xuống, ông vội vã lau nhẹ. Tnú không nhìn thấy. Còn đám trẻ thì đầy ngạc nhiên, bất ngờ…
– Tnú, Mai, Dít
+ Đại diện cho thế hệ trưởng thành, thế hệ mới, những người đã trưởng thành là Tnú, Mai và Dít. Đây là những người trẻ trung và đầy nhiệt huyết, không sợ hãi trong bom đạn, và vết thương của họ cũng mau lành.
Dẫn chứng: Những vết thương từ trước vẫn còn hiện hữu trên bề mặt lưng, đã chuyển thành những vết sẹo tím
- Mai là người vợ của Tnú và đã hy sinh trong trận đánh tại đồn Đắc Hà. Sự ra đi của Mai là biểu tượng cho sự hy sinh dũng cảm của thế hệ trẻ, họ chết nhưng tinh thần vẫn tiếp tục sống, truyền lửa cho thế hệ tương lai.
- Dít, em gái của Mai, hiện là bí thư chi bộ và cũng là chính trị viên xã hội.
– Bé Heng
+ Đại diện cho cây xà nu trẻ mới mọc lên - hình ảnh của một thiếu niên - cây con mới nảy mầm từ mặt đất đã nhọn như mũi tên, như mũi lê. Bé Heng, mặc dù nhỏ bé, nhưng dũng cảm bước tiếp theo cha anh.
Dẫn chứng: bên cạnh một cây xà nu đã ngã gục, đã có đến 4,5 cây con mọc lên
Luận điểm 5: Thể hiện nỗi đau mà con người phải trải qua ở đây
– Những nỗi đau mà cây xà nu chịu cũng chính là nỗi đau mà những người dân ở đây đã phải chịu đựng. Có cây bị đốn ngã, có cây thì bị vết thương chảy nhựa, rồi dần dần làm lành, thành từng cục máu lớn…
- Thể hiện nỗi đau con người qua hình ảnh anh Xút, bà Nhan bị chặt đầu treo lên cây
- Là Mai và đứa con bị tra tấn bằng gậy sắt đến chết
- Là anh Tnú với 10 ngón tay bị đốt bằng nhựa xà nu và chỉ còn lại 2 ngón.
Luận điểm 6: Biểu tượng cho sức sống của người Tây Nguyên
– Tác giả đã sử dụng biện pháp ẩn dụ để nói về sức sống mạnh mẽ, tinh thần không khuất phục, sức mạnh phi thường của dân làng Xô Man cũng như các anh hùng Tây Nguyên.
- Đó là hình ảnh của cả một dãy núi xà nu, hàng trăm cây gắn bó với nhau như một cộng đồng người Tây Nguyên
- Đó là hình ảnh của cả một rừng bạt ngàn không sợ hãi, không khuất phục, cây mẹ gục ngã, cây con mọc lên
- Đó là hình ảnh của cây xà nu sinh sôi, nảy nở, khao khát ánh mặt trời như những người Tây Nguyên khát khao tự do, hạnh phúc
III. Tóm tắt
– Tổng kết giá trị nghệ thuật: Bút pháp sử thi đậm, ngôn ngữ giản dị, bản chất Tây Nguyên rõ nét
– Đánh giá về nội dung: Đây là một đoạn sử thi văn chương hiện đại, tái hiện vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên, con người và văn hóa của vùng này
– Cảm nhận của tôi về hình tượng cây xà nu, con người ở đây, tác phẩm và tác giả.