Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về sứ mệnh của giáo dục gồm 2 mẫu, hỗ trợ học sinh lớp 12 trong việc tham khảo tư liệu và rèn luyện kỹ năng viết văn nghị luận xã hội để đạt kết quả cao trong các kỳ kiểm tra, kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.
Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của bạn về sứ mệnh của giáo dục như được trình bày trong đoạn trích 'Khích lệ mỗi người phát huy tài năng, năng lực và phương thức biểu đạt cá nhân nhưng không tiếp tay cho chủ nghĩa cá nhân'
Đoạn văn nghị luận về sứ mệnh của giáo dục - Mẫu 1
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của giáo dục là khuyến khích mỗi cá nhân phát triển tài năng, năng lực và phương pháp biểu đạt cá nhân mà không ủng hộ chủ nghĩa cá nhân. Điều quan trọng nhất là khích lệ con người phát triển các năng lực của riêng họ. Mỗi người mang trong mình một tiềm năng riêng và cần được khuyến khích để phát huy sức mạnh đó. Mỗi người được sinh ra với những đặc điểm riêng biệt, tạo nên sự đa dạng trong xã hội. Điều giáo dục cần làm là giúp con người phát triển những năng lực sẵn có của họ và khám phá những tài năng tiềm ẩn. Tuy nhiên, sứ mệnh của giáo dục cũng phải tránh chủ nghĩa cá nhân. Điều này đối lập hoàn toàn với tư duy tập thể, đó là lòng ích kỉ, đặt lợi ích cá nhân lên trên hết. Điều này có thể tạo ra những hậu quả tiêu cực như tính ích kỷ, tham lam hoặc vô trách nhiệm. Đây là những vấn đề tiêu cực, có thể phá hủy những gì mà mỗi cá nhân đã xây dựng cho cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn một phần xã hội sống ở thái độ bảo thủ, trì trệ, phụ thuộc vào người khác. Để khích lệ tiềm năng cá nhân mà không ủng hộ chủ nghĩa cá nhân, mỗi người cần có khả năng giao tiếp, học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau. Chỉ có như vậy, giáo dục mới hoàn thành được sứ mệnh của mình.
Bài văn nghị luận về sứ mệnh của giáo dục - Mẫu 2
Sứ mệnh của giáo dục là khuyến khích mỗi người phát triển tài năng, năng lực và phương thức biểu đạt cá nhân mà không ủng hộ chủ nghĩa cá nhân. Giáo dục cần khích lệ mỗi cá nhân phát huy tài năng, năng lực và phương thức biểu đạt riêng biệt vì mỗi cá nhân đều có tiềm năng đặc biệt cần được khai phá. Không tiếp tay cho chủ nghĩa cá nhân là cần thiết vì chủ nghĩa cá nhân có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực. Để khích lệ tiềm năng của mỗi cá nhân mà không ủng hộ chủ nghĩa cá nhân, con người cần có khả năng giao tiếp, hợp tác, học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau. Giáo dục giúp duy trì sự độc lập và sáng tạo của từng người mà không bỏ qua những yêu cầu thực tế của cuộc sống. Nói không với việc áp đặt khuôn mẫu sẵn có, giáo dục cần truyền bá văn hóa nhân loại. Để làm được điều này, cần khích lệ mỗi người phát huy tài năng, năng lực và phương thức biểu đạt cá nhân mà không tiếp tay cho chủ nghĩa cá nhân. Tôn trọng sự độc đáo của từng người nhưng không quên rằng 'sáng tạo là một hoạt động tập thể'