Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu ngắn gọn, súc tích giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ diễn biến cốt truyện.
Chiếc thuyền ngoài xa là tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Minh Châu, được học trong chương trình Ngữ văn 12. Tóm tắt nội dung tác phẩm.
TOP 22 mẫu tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất.
- Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa ngắn nhất (2 Mẫu)
- Tóm tắt bài Chiếc thuyền ngoài xa
- Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn (7 Mẫu)
- Tóm tắt bài Chiếc thuyền ngoài xa (5 Mẫu)
- Tóm tắt bài Chiếc thuyền ngoài xa (5 Mẫu)
Tóm lược Câu chuyện của Chiếc thuyền ngoài xa ngắn nhất
Tóm tắt mẫu số 1
Nói về nhân vật Phùng, một người lính quay về từ trận chiến để trở thành một nhiếp ảnh gia, một người nghệ sĩ tràn đầy sự nhiệt huyết và luôn tìm kiếm cái đẹp. Trong một cuộc tìm kiếm bức ảnh cho bộ lịch cuối năm, anh đã đến một vùng biển và phát hiện ra một cảnh tượng đắt giá của chiếc thuyền ngoài xa. Tuy nhiên, khi thuyền lại gần, một vụ án bạo lực gia đình đã xảy ra đầy tàn khốc. Phùng quyết định cùng với người bạn của mình, làm chánh án tòa án huyện, giúp đỡ người phụ nữ bị bạo hành kể trên. Từ đó, những xung đột và bài học sâu sắc đã xuất hiện.
Tóm tắt mẫu số 2
Theo lời của trưởng phòng, khi thực hiện bộ ảnh cho lịch năm mới, Phùng đã chụp được một bức ảnh quý giá tại vùng biển miền Trung. Đó là hình ảnh của chiếc thuyền ngoài xa trong làn sương mù mịt mùng. Nhưng khi thuyền cập bến, anh ta chứng kiến một người đàn ông đang hành hung vợ mình. Người phụ nữ đó được mời đến tòa án huyện, Phùng đã cố gắng can ngăn nhưng người phụ nữ ấy quyết không rời bỏ chồng và kể lại câu chuyện về cuộc đời của mình cho mọi người. Phùng rời đi với bộ ảnh đẹp đẽ, nhưng anh biết rằng sau hậu trường là một sự thật không hề đẹp đẽ.
Tóm lược bài viết Chiếc thuyền ngoài xa
“Chiếc thuyền ngoài xa” là một câu chuyện chứa đựng những suy tư về sự đối đầu giữa nghệ thuật và hiện thực cuộc sống. Phùng – một nhiếp ảnh gia đã đến vùng biển miền Trung để săn những bức ảnh đẹp của thiên nhiên để thêm vào bộ lịch năm mới. Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng anh cũng có được bức ảnh đáng giá, đó là bức ảnh một chiếc thuyền trên biển đang lặn mờ trong làn sương sớm của bình minh. Tuy nhiên, đằng sau bức ảnh được cho là hoàn hảo đó là một hiện thực đau lòng mà Phùng phải suy ngẫm, đó là cảnh người phụ nữ bị chồng hành hạ và đánh đập nhưng lại quyết không rời bỏ chồng vì cuộc sống của họ còn nhiều điều mà người khác không thể hiểu. Khi biết về cuộc đời và nỗi đau không thể bỏ chồng của người phụ nữ, Phùng đã nhận ra giá trị sâu sắc về cuộc sống, rằng cần phải nhìn nhận sự vật bằng một góc nhìn đa chiều, không chỉ qua một cái nhìn cảm quan, phiến diện từ vẻ bề ngoài của nó.
Tóm lược về Chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn
Tóm tắt mẫu số 1
Để hoàn thành bộ lịch có chủ đề biển ngày Tết như yêu cầu của trưởng phòng, Phùng đã quay trở lại vùng biển miền Trung nơi anh đã từng chiến đấu để tác nghiệp. Sau nhiều ngày tìm kiếm, cuối cùng Phùng đã ghi lại được cảnh tượng tuyệt đẹp, anh đã chụp liên tục để ghi lại những bức ảnh đáng giá. Trong lúc say mê sáng tạo nghệ thuật, Phùng đã bất ngờ chứng kiến cảnh bạo lực trong gia đình người hàng chài. Không chỉ can thiệp để bảo vệ người phụ nữ khỏi sự bạo hành của chồng, Phùng còn quyết định ở lại vùng biển vài ngày để giúp người phụ nữ đó li hôn chồng. Tuy nhiên, người phụ nữ đã từ chối sự giúp đỡ, thậm chí còn quỳ lạy để không bỏ chồng. Hành động của người phụ nữ này đã khiến Phùng và đồng nghiệp của mình cảm thấy ngạc nhiên. Tuy nhiên, sau khi người phụ nữ giải thích, họ bắt đầu nhận ra nhiều góc khuất của cuộc sống. Phùng nhận ra rằng cần phải có cái nhìn sâu sắc, nhiều chiều về cuộc sống, không chỉ dựa vào cái nhìn cảm quan, phiến diện từ bề ngoài của nó.
Tóm tắt mẫu số 2
Trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu viết vào năm 1983, câu chuyện nói về cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa nghệ sĩ Phùng và vợ chồng người đàn bà làng chài. Theo yêu cầu của trưởng phòng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đã đến một vùng biển ven miền Trung – nơi anh đã từng tham gia chiến đấu để chụp một bức ảnh về chiếc thuyền biển, để thêm vào cuốn lịch năm mới. Sau nhiều ngày cố gắng, Phùng đã chụp được một bức ảnh tuyệt đẹp về chiếc thuyền ngoài xa trên biển trong sương sớm. Tuy nhiên, khi thuyền vào gần bờ, anh chứng kiến cảnh gã đàn ông vũ phu đánh đập vợ một cách dã man mà người vợ không chống lại cũng không chạy trốn. Đứa con tên Phác đã ra can ngăn. Chứng kiến cảnh tượng đó, Phùng đã can thiệp để ngăn cản tình hình tiếp diễn. Sau đó, Phùng đã ở lại một vài ngày, theo lời mời của Đẩu - đồng đội cũ của anh, và nghe câu chuyện cuộc đời của người đàn bà hàng chài tại tòa án huyện. Anh ngạc nhiên khi nghe người phụ nữ ấy từ chối sự giúp đỡ của mình và Đẩu, và một cách kiên quyết không muốn ly dị với chồng vũ phu. Tấm ảnh mà Phùng chụp, vẫn là một tác phẩm được yêu thích mãi sau này. Tuy nhiên, mỗi khi nhìn lại tấm ảnh đó, Phùng luôn thấy hiện lên màu hồng của ánh sương sớm, và nếu nhìn lâu hơn, anh luôn cảm thấy người phụ nữ nghèo khổ, nằm trong bóng tối của cuộc sống.
Tóm tắt mẫu số 3
Theo yêu cầu của trưởng phòng, Phùng đã phải đi miền Trung thực hiện bộ ảnh để chào đón năm mới. Đây cũng là nơi anh đã từng tham chiến trong thời gian chống Mỹ. Sau khi quyết định chủ đề cho bộ lịch là chiếc thuyền đánh cá trong một buổi sáng bình minh, Phùng đã hoàn thành bộ ảnh. Tuy nhiên, khi trở về bờ, anh chứng kiến cảnh người đàn ông hàng chài to lớn đánh đập người phụ nữ. Đứa con tên Phác chạy ra can ngăn. Chứng kiến cảnh tượng đó, Phùng đã quyết định can thiệp để ngăn cản tình hình tiếp diễn. Sau đó, Chánh án tên là Đẩu - bạn của Phùng mời người đàn bà hàng chài lên tòa án huyện để giải quyết. Tại đây, Đẩu khuyên người phụ nữ hàng chài bỏ chồng vũ phu kia. Người phụ nữ đã giải thích về việc chồng mình đánh đập và kể về cuộc sống của họ. Phùng và Đẩu hiểu ra rằng mặc dù bị ngược đãi thể xác nhưng cả người phụ nữ và đứa con cần người đàn ông chịu trách nhiệm gia đình và nuôi sống gia đình. Phùng nhận ra rằng cần phải nhìn nhận mọi việc một cách sâu sắc, không chỉ dựa vào bề ngoài.
Tóm tắt mẫu số 4
Phùng, nghệ sĩ ảnh theo yêu cầu của trưởng phòng, quay trở lại miền Trung - nơi anh từng chiến đấu, để thực hiện bộ ảnh cho lịch. Sau nhiều nỗ lực, anh chụp được bức ảnh ấn tượng của chiếc thuyền ngoài xa trong sương sớm. Nhưng khi thuyền đến bờ, anh bắt gặp cảnh người chồng đánh đập vợ một cách dã man, và đứa con phản kháng. Phùng can thiệp nhưng không thành, và người phụ nữ được mời lên toà. Mặc dù được khuyến khích ly hôn, nhưng người phụ nữ từ chối. Chị kể về cuộc sống của mình và lý do không thể bỏ chồng. Phùng nhận ra rằng mọi thứ không chỉ như vẻ bề ngoài, và dù có những tấm ảnh đẹp, anh vẫn thấy những cảnh thực tế đau lòng trong đó.
Tóm tắt mẫu số 5
Nghệ sĩ ảnh Phùng trở lại miền Trung để chụp ảnh cho lịch. Sau nhiều nỗ lực, anh chụp được bức ảnh ưng ý của chiếc thuyền ngoài xa. Nhưng khi thuyền cập bến, anh bắt gặp cảnh người đàn ông đánh đập vợ và đứa con phản kháng. Phùng can thiệp nhưng bị thương, và người phụ nữ được mời lên toà. Dù được khuyên ly hôn, nhưng người phụ nữ từ chối và kể về lý do không thể rời bỏ chồng. Phùng hiểu rằng mọi thứ không chỉ như vẻ bề ngoài và dù có những tấm ảnh đẹp, anh vẫn thấy những cảnh thực tế đau lòng.
Tóm tắt mẫu số 6
Trải qua nhiều ngày cắm trại trên biển, Phùng chụp được những bức ảnh ấn tượng cho bộ lịch. Tưởng rằng anh sẽ rời đi với niềm vui, nhưng thực tế lại phũ phàng. Chiếc thuyền mà anh coi là tuyệt phẩm là nơi người chồng hành hạ vợ và đứa con. Phùng can thiệp nhưng không thành, và người phụ nữ từ chối sự giúp đỡ. Anh rời đi với nỗi tiếc nuối, dù những tấm ảnh của anh được yêu thích, nhưng anh vẫn thấy những cảnh thực tế đau lòng trong đó.
Tóm tắt mẫu 7
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng, nhận yêu cầu từ trưởng phòng, trở lại miền Trung - nơi anh từng chiến đấu, để chụp ảnh cho lịch. Sau thời gian tìm kiếm, anh chụp được cảnh đặc biệt của chiếc thuyền ngoài xa trong sương sớm. Nhưng khi thuyền vào bờ, anh chứng kiến cảnh người chồng đánh đập vợ và đứa con bảo vệ mẹ. Phùng can thiệp nhưng không thành, và người phụ nữ từ chối sự giúp đỡ. Anh rời khỏi vùng biển với nhiều bức ảnh, nhưng mỗi khi nhìn lại, anh luôn thấy hình ảnh đau lòng từ tấm ảnh đó.
Tóm tắt bài Chiếc thuyền ngoài xa
Tóm tắt mẫu 1
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng, người đã tham gia chiến tranh, được giao nhiệm vụ chụp ảnh biển ở miền Trung. Anh chụp được cảnh đặc biệt nhưng cũng chứng kiến cảnh người chồng đánh đập vợ và đứa con bảo vệ mẹ. Phùng kể chuyện với Đẩu và cả hai hiểu rằng không phải mọi vấn đề đều có thể giải quyết bằng luật pháp. Cuối cùng, họ suy nghĩ về những gì họ đã trải qua.
Tóm tắt mẫu 2
Để hoàn thành bộ ảnh lịch Tết, nghệ sĩ Phùng quay về miền Trung, nơi anh từng chiến đấu. Anh chụp được bức ảnh ưng ý, nhưng chứng kiến bi kịch trong gia đình người hành chài. Người chồng vũ phu đánh vợ, con đánh lại cha. Phùng không chấp nhận bạo lực, ở lại giúp đỡ và hiểu sâu hơn về cuộc sống.
Tóm tắt mẫu 3
Phùng, nghệ sĩ nhiếp ảnh, đi về biển miền Trung chụp ảnh cho lịch. Anh chứng kiến cảnh người chồng đánh vợ, con bảo vệ mẹ. Phùng can thiệp nhưng không thành. Người đàn bà không rời chồng, Phùng hiểu được góc khuất của cuộc sống.
Tóm tắt mẫu 4
Theo yêu cầu của trưởng phòng, nghệ sỹ Phùng phải đến bãi biển miền Trung chụp ảnh cảnh buổi sáng cho bộ lịch. Anh chứng kiến cảnh thuyền ngoài xa ẩn hiện trong sương mờ, nhưng sau đó là bi kịch gia đình người đánh chài. Phùng không chấp nhận bạo lực, ở lại giúp đỡ người đàn bà và hiểu sâu hơn về cuộc sống.
Tóm tắt mẫu 5
Chiếc thuyền ngoài xa là sự giao thoa giữa nghệ thuật và đạo đức cuộc sống. Phùng săn ảnh ở biển miền Trung, nhưng chứng kiến bi kịch gia đình người đánh chài. Anh nhận ra giá trị sâu sắc về cuộc sống và phải nhìn nhận mọi thứ nhiều chiều.
Tóm tắt tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa chi tiết
Tóm tắt mẫu 1
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng được giao nhiệm vụ chụp ảnh biển buổi sáng cho bộ lịch. Anh đến vùng biển miền Trung, nơi anh từng chiến đấu, chứng kiến bi kịch của gia đình ngư dân. Phùng can thiệp nhưng bị đánh và phải nghe câu chuyện của người đàn bà với Đẩu.
Phùng ngăn cản việc bạo hành nhưng bị thương. Người vợ từ chối sự giúp đỡ và kể câu chuyện của mình. Phùng và Đẩu hiểu ra nhiều điều từ cuộc sống của chị.
Phùng chọn được ảnh ưng ý nhưng luôn thấy mình đứng trước cảnh sương mai hồng hồng và người phụ nữ nghèo khổ bước ra từ ảnh.
Tóm tắt mẫu 2
Trưởng phòng yêu cầu Phùng chụp ảnh cảnh biển buổi sáng. Anh đến vùng biển nơi anh từng chiến đấu và chứng kiến bi kịch gia đình ngư dân. Phùng hiểu ra nhiều điều từ cuộc sống.
Trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”, chúng ta được nhắc nhở về việc nhìn nhận cuộc sống và con người một cách đa chiều, để khám phá bản chất thực sự sau vẻ đẹp bề ngoài của mọi hiện tượng.
Tóm tắt mẫu 3
Trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, Nguyễn Minh Châu truyền tải thông điệp về sự thấu hiểu, lòng nhân ái và lo lắng về con người trong cuộc sống hàng ngày, nhấn mạnh mối liên hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Nghệ sĩ cần phải có cái nhìn đa chiều, đa chiều để cảm thông và chia sẻ.
Theo yêu cầu của trưởng phòng, Phùng đi chụp ảnh ở vùng biển miền Trung. Anh chứng kiến cảnh gã đàn ông vũ phu đánh vợ dã man. Phùng can thiệp nhưng bị thương. Anh nghe câu chuyện của người phụ nữ hàng chài và ngạc nhiên khi chị từ chối sự giúp đỡ và li dị chồng.
Phùng ở lại một thời gian để nghe câu chuyện của người phụ nữ hàng chài. Anh và Đẩu ngạc nhiên khi chị từ chối giúp đỡ và không muốn li dị chồng.
Mỗi khi nhìn lại tấm ảnh mà Phùng chụp, anh luôn cảm nhận được sự đẹp đẽ của ánh sương mai và cảm thấy nhớ về người phụ nữ nghèo khổ từ tấm ảnh đó.
Trong 'Chiếc thuyền ngoài xa', không chỉ thể hiện sự giao lưu giữa nghệ thuật và cuộc sống, mà còn cho thấy sự xa xỉ của pháp luật đối với những hoàn cảnh như của người phụ nữ làng chài.
Tóm tắt mẫu 4
Chiếc thuyền ngoài xa là một truyện ngắn của Đỗ Minh Châu viết vào năm 1983, kể về nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng trong chuyến đi làm việc, chứng kiến cuộc sống của một gia đình làng chài. Trong cuộc hành trình này, anh đã thay đổi cách nhìn về nghệ thuật và cuộc sống.
Phùng, một nhiếp ảnh gia đam mê nghệ thuật, được giao nhiệm vụ chụp ảnh cảnh biển cho bộ lịch cuối năm. Anh đến vùng biển miền Trung, nơi anh từng chiến đấu. Ở đây, anh kết bạn với cậu bé Phác.
Sau khoảng một tuần sống sót giữa sóng gió bờ biển, Phùng đã ghi lại được cảnh biển vô cùng quý giá: bức tranh chiếc thuyền ngoài xa, trôi dạt trong sương sớm. Mũi thuyền mờ mịt trong ánh sáng mơ hồ của bình minh và sương mù, tạo nên một vẻ đẹp đầy mê hoặc, làm say đắm và gợi nhớ mỗi khi chiêm ngưỡng.
Khi thuyền cập bến, Phùng chứng kiến một cảnh kinh hoàng: 'hai vợ chồng dân chài đi vào bờ, người phụ nữ với khuôn mặt đầy vết sẹo đi trước, người đàn ông sau theo với vẻ mặt khó chịu, đánh đập và chửi bới người phụ nữ. Con trai của họ vội xông vào bảo vệ mẹ và đánh lại cha mình.
Trong những ngày tiếp theo, Phùng chứng kiến cảnh người phụ nữ bị đánh liên tục và lao vào can thiệp. Anh bị thương nhẹ. Tại tòa án, người phụ nữ từ chối giúp đỡ và mong muốn chồng bị phạt nhưng không giam giữ. Chị kể về cuộc sống đau khổ của mình và quyết không bỏ chồng vì cần sự ủng hộ của anh ta.
Từ câu chuyện đó, Đẩu và Phùng nhận ra sự quan trọng của tình thương và sự đồng cảm. Cuộc sống của người làm nghề làng chài này cần sự hiểu biết và chia sẻ. Nghệ thuật không thể nào nắm bắt hết mọi khía cạnh của cuộc sống, chỉ khi ta trải nghiệm và chứng kiến mới hiểu được.
Phùng có nhiều bức ảnh và chọn một tấm vào bộ lịch của mình. Mỗi khi anh nhìn vào tấm ảnh đó, anh lại nhìn thấy hình ảnh của người phụ nữ làng chài, ẩn sau lớp sương màu hồng của bình minh.
Tóm tắt mẫu 5
Nhận nhiệm vụ chụp ảnh cảnh biển sớm để làm bộ lịch Tết, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng quyết định đến bãi biển xưa nơi từng trải qua những thời khắc chiến đấu. Sau nhiều ngày làm việc, vào một buổi sáng tươi đẹp, Phùng chứng kiến cảnh tượng biển đẹp đến kỳ lạ. Trong lúc say mê sáng tạo, anh bất ngờ bắt gặp một cảnh tượng kinh hoàng của một gia đình người chài, với người đàn ông hung dữ đánh đập người phụ nữ. Phùng lao vào can thiệp sau khi biết về cuộc sống cay đắng của họ.
Tuy nhiên, người phụ nữ đã từ chối sự giúp đỡ của Phùng và Đẩu, thậm chí van xin để không phải bỏ chồng. Nhưng từ câu chuyện của chị ta, cả Phùng và Đẩu hiểu ra phức tạp của cuộc sống và vai trò của nghệ thuật. Họ nhận ra rằng nghệ sĩ cần phải hiểu biết và chia sẻ trong quá trình sáng tạo.
Tóm tắt mẫu 6
Để hoàn thành bộ lịch về biển thật ấn tượng, Phùng quyết định đi chụp thêm cảnh biển buổi sáng với sương mù. Trong chuyến đi, anh đã chứng kiến nhiều cảnh tượng đáng ngạc nhiên. Anh đã quyết định giúp đỡ một người phụ nữ hàng chài trong cuộc sống khó khăn của cô.
Phùng chưa kịp can ngăn thì Phác, con của người đàn bà, đã bảo vệ mẹ. Chứng kiến sự tàn bạo của cha, Phác căm ghét anh. Một hôm sau, Phùng lại chứng kiến cảnh lão đàn ông đánh vợ, cảnh cô gái cùng em trai bảo vệ mẹ khỏi sự hung ác của cha. Phùng lao vào can thiệp và bị thương. Sau khi nghe câu chuyện của người đàn bà hàng chài, Phùng nhận ra rằng cuộc sống không thể đơn giản như ta tưởng.
Tóm tắt mẫu 7
Phùng nhận nhiệm vụ chụp ảnh biển cho bộ lịch Tết. Anh chứng kiến cảnh thuyền chài ngoài xa nhưng đằng sau đó là hình ảnh một gia đình đánh nhau. Phùng và Đẩu khuyên người đàn bà nên bỏ chồng nhưng người đó từ chối. Phùng trở về với những bức ảnh và kí ức đầy ám ảnh về cuộc sống trên biển.
Chánh án Đẩu mời người đàn bà đến tòa án. Phùng và Đẩu không thể thuyết phục được người đàn bà. Cuối cùng, người đàn bà quay trở lại cuộc sống với sự vất vả và những đau đớn.
Phùng trở về thành phố với những bức ảnh và kí ức đầy ám ảnh về cuộc sống trên biển. Tấm ảnh của anh gợi lên vẻ đẹp của biển cùng với khổ đau của con người, gây ám ảnh không chỉ cho anh mà còn cho nhiều người khác.
Bản đồ tư duy về 'Chiếc thuyền ngoài xa'
Bản đồ tư duy về 'Chiếc thuyền ngoài xa'
Bản đồ tư duy phân tích 'Chiếc thuyền ngoài xa'
Bản đồ tư duy phân tích nhân vật Phùng
Bản đồ tư duy phân tích người đàn bà hàng chài
Sơ đồ tư duy về 2 phát hiện của Phùng