Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Phân tích bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh.
Nội dung tài liệu bao gồm dàn ý và 4 bài văn mẫu, sẽ giúp ích cho các em học sinh lớp 6. Mời tham khảo nội dung chi tiết trong tài liệu được đăng tải ngay sau đây.
Dàn ý phân tích bài thơ Bắt nạt
I. Khởi đầu
Giới thiệu một chút về tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh và nội dung của bài thơ Bắt nạt.
II. Nội dung chính
1. Đánh giá về hành vi bắt nạt
- Phê bình mạnh mẽ về hành vi bắt nạt: Bắt nạt là không tốt chút nào.
- Đưa ra lời khuyên, ý kiến: Hãy thực hiện điều tích cực, đừng bao giờ bắt nạt.
- Chỉ ra nguyên nhân: Mọi người đều không nên thực hiện hành vi bắt nạt.
2. Gợi ý những việc tích cực thay vì bắt nạt
- Các hoạt động có thể làm thay vì bắt nạt: học hát, nhảy hiphop, tham gia vào các hoạt động sáng tạo, đối mặt với những thử thách…
- Luôn ủng hộ những người yếu đuối và nhút nhát: giống như thỏ con, đáng yêu và cần được yêu thương.
3. Các đối tượng không nên bị bắt nạt
- Đừng bao giờ bắt nạt bất kỳ ai, vì điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.
Tương tác giữa con người, bao gồm cả người lớn và trẻ em, cũng như các yếu tố văn hóa và quốc gia.
Hành động bảo vệ người bị bắt nạt là điều quan trọng để xây dựng một cộng đồng hòa bình và phát triển.
Cách thức bảo vệ những người bị bắt nạt có thể bao gồm việc giáo dục nhận thức và sẵn lòng bảo vệ.
- Hãy khuyến khích mọi người cùng nhau đứng lên và ngăn chặn hành vi bắt nạt trong xã hội.
Khẳng định ý kiến cá nhân: Bắt nạt là hành vi kinh tởm.
Đề xuất bài học: Kính trọng và hỗ trợ bạn bè, xây dựng môi trường học lành mạnh.
Kết luận ý nghĩa: Đánh giá giá trị và nghệ thuật của bài thơ Bắt nạt.
Nhận xét về bài thơ Bắt nạt - Mẫu 1
Phân tích chi tiết bài thơ Bắt nạt.
Bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh tập trung vào vấn đề nóng hổi của bạo lực trong học đường.
Bắt đầu bài thơ với những câu nhắn nhủ nhẹ nhàng nhưng sâu sắc:
“Bắt nạt là một hành động xấu xa
Đừng bao giờ làm điều đó, bạn nhé
Mọi người trên đời này
Đều không cần phải bắt nạt…”
Nhân vật trong bài thể hiện quan điểm mạnh mẽ về hành động bắt nạt - một hành động rất xấu xa. Họ khuyên nhủ không nên bắt nạt.
“Tại sao không thử học hát
Nhảy múa vui tươi
Thời gian quý báu trong một ngày
Không nên lãng phí bằng cách bắt nạt…”
Trong bài, nhân vật đề cập đến những hoạt động ý nghĩa như học hát, nhảy híp-hóp, ăn ngon và đối diện với thử thách thay vì bắt nạt. Mọi người hãy sống tích cực, không nên phí phạm thời gian vào việc bắt nạt người khác. Tác giả cũng bênh vực cho những người yếu đuối và khuyên rằng không nên bắt nạt.
“Tại sao không thử ăn ngon
Thách thức là để đối mặt
Thử sức những kẻ yếu nhất
Hành động bắt nạt là một hành vi kinh tởm, nhân vật trong bài đã rõ ràng khẳng định điều này:
“Không nên bắt nạt ai
Không phân biệt tuổi tác
Không phân biệt quốc gia
Trên toàn cầu chúng ta cần hòa bình”
Không bắt nạt thú cưng
Không bắt nạt thiên nhiên
Không bắt nạt bất cứ ai
Bởi hành vi này có thể lan truyền rộng rãi”
Rõ ràng, hành động bắt nạt có thể lây lan rộng rãi, từ người này sang người khác. Không chỉ ở mức cá nhân mà còn ảnh hưởng đến môi trường xã hội, từ động vật đến cây cỏ. Chúng ta không nên bắt nạt bất kỳ ai, vì đó là hành vi xấu có thể gây hại đến sự phát triển của cộng đồng.
Hai khổ thơ cuối cùng khẳng định sự quyết tâm bảo vệ những người bị bắt nạt. Nhân vật một lần nữa thể hiện không ưa hành động bắt nạt, với từ ngữ “hôi” được sử dụng một cách sắc bén, châm biếm những người thường xuyên đi bắt nạt.
Cụm từ “đừng bắt nạt” được nhấn mạnh nhiều lần trong bài để đề cao tầm quan trọng của việc ngăn chặn hành vi này. Bài thơ khuyên mỗi người cần có thái độ tốt đẹp với bạn bè, sẵn lòng giúp đỡ và bênh vực những người yếu hơn.
Bài thơ “Bắt nạt” đã đề cập đến vấn đề xã hội một cách sâu sắc và thuyết phục.
Phân tích bài thơ Bắt nạt - Mẫu 2
“Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh bàn về vấn đề bạo lực học đường - một vấn đề nóng trong xã hội hiện đại.
“Hành động bắt nạt là một hành vi rất xấu xa
Đừng bao giờ làm điều đó, bạn nhé
Không ai trên đời này
Muốn phải chịu đựng hành động bắt nạt…”
Những câu thơ mở đầu rõ ràng khẳng định hành động bắt nạt là điều xấu xí, khuyên nhủ mỗi người không nên bắt nạt. Không ai có thể chấp nhận việc bị bắt nạt.
Tiếp theo, nhân vật “tớ” đặt ra câu hỏi kèm với việc liệt kê những hoạt động có ích như:
“Tại sao không thử học hát
Nhảy múa vui tươi
Mỗi ngày quý báu
Không dành thời gian bắt nạt…”
Thay vì bắt nạt, chúng ta có thể tham gia các hoạt động ý nghĩa như học hát, nhảy múa, ăn ngon, đối mặt với thách thức... để có cuộc sống vui vẻ và ý nghĩa. Thời gian là quý báu, không nên lãng phí vào những việc không có ý nghĩa.
Nhân vật 'tớ' một lần nữa khẳng định rằng bắt nạt là không tốt, sẵn lòng bênh vực những người yếu đuối và nhút nhát. So sánh với thỏ con mang lại điều thú vị - đáng yêu và cần được yêu thương.
'Những bạn nhút nhát
Thì giống như thỏ con
Trông thật đáng yêu và đáng yêu thương
Sao không yêu thương họ?'
Các dòng cuối cùng sử dụng từ ngữ 'đừng bắt nạt' để khuyên nhủ độc giả không nên thực hiện hành động xấu này:
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ em
Đừng bắt nạt người nước khác
Trên khắp thế giới này
Không nên quấy rối mèo, chó
Không nên quấy rối cây cỏ
Không nên quấy rối ai cả
Vì hành vi quấy rối có thể lây lan”
Vì hành vi bắt nạt có thể lan rộng, chúng ta cần tránh xa. Nhân vật “tớ” một lần nữa khẳng định không thích hành động bắt nạt. Từ “hôi” ở câu thơ cuối cùng được sử dụng một cách tinh tế.
Bài thơ “Bắt nạt” nhắc nhở mỗi người cần có thái độ tốt với bạn bè, hòa đồng và đoàn kết, sẵn lòng giúp đỡ và bênh vực những người yếu hơn.
Phân tích bài thơ Bắt nạt - Mẫu 3
Nguyễn Thế Hoàng Linh là một nhà thơ dành cho trẻ em. Thơ của anh mang lại sự hồn nhiên, ngộ nghĩnh và tươi vui, trong trẻo và tươi vui. Một trong số đó là bài thơ “Bắt nạt”.
Bài thơ bắt đầu bằng những lời chân thành, những lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa:
“Bắt nạt là hành động rất xấu xa
Đừng bao giờ làm điều đó, bạn nhé
Không ai trên thế giới này
Cần phải trải qua hành động bắt nạt…”
Tác giả đã nhập vai vào nhân vật trong bài để diễn đạt ý kiến về vấn đề “bắt nạt”. Bắt nạt là một hành vi xấu xí - đó là quan điểm của một đứa trẻ. Cách diễn đạt rất ngây thơ, đáng yêu và thuyết phục.
Từ thái độ với hành động “bắt nạt”, nhân vật đã đặt ra những câu hỏi:
“Tại sao không thử học hát
Nhảy múa vui vẻ
Mỗi ngày quý báu
Không dành thời gian để làm điều xấu xa…”
Nhân vật đã đề xuất những hoạt động khác thay vì bắt nạt: học hát, nhảy múa, ăn ngon, đối diện với thách thức… Mỗi học sinh có thể sống hạnh phúc mà không cần phải bắt nạt người khác. Nhân vật trong bài cũng sẵn lòng bảo vệ những người yếu đuối nhút nhát: như thỏ con, đáng yêu và cần nhận được sự quan tâm.
“Sao không thử ăn ngon
Đối diện với thách thức đi
Thử thách kẻ yếu làm gì
Sao không giúp đỡ người khác?”
Tác giả sử dụng giọng thơ dồn dập, có tính chất vấn để thể hiện thái độ 'coi thường' những kẻ hay bắt nạt.
Bắt nạt là hành vi xấu xí, và nhân vật trong bài đã một lần nữa khẳng định:
“Đừng bắt nạt người khác
Đừng bắt nạt trẻ em
Đừng bắt nạt người khác
Trên toàn thế giới
Không nên ám đảo thú cưng, cây cỏ
Không nên ám đảo đồng loại
Không nên ám đảo ai
Vì sự ám đạm có thể lan truyền”
Hành vi ám đảo thật sự dễ lan truyền từ người này sang người khác. Khắp nơi trên thế giới, từ loài vật đến cây cỏ. Chúng ta không nên ám đảo bất kỳ ai, vì đó là hành vi xấu có thể tác động đến sự phát triển của xã hội.
Trong hai khổ thơ cuối cùng, nhân vật thể hiện sẵn lòng bảo vệ những người bị ám đảo. Đồng thời, nhân vật một lần nữa khẳng định không ưa hành động ám đảo. Từ “hôi” ở câu thơ cuối cùng được sử dụng rất tinh tế.
Trong bài thơ, cụm từ “đừng ám đảo” được lặp đi lặp lại để khẩn thiết cần ngăn chặn hành vi này. Bài thơ khuyên nhủ mỗi người đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn lòng giúp đỡ và bênh vực những người yếu hơn mình. Đồng thời, cần có thái độ đúng đắn trước tình trạng ám đạm, để xây dựng một môi trường học đường lành mạnh, an toàn và hạnh phúc.
Với giọng điệu tươi vui và thân thiện, cách diễn đạt gần gũi, tác giả đã khiến cho bài thơ nói đến vấn đề xã hội mà không gây áp đặt, mà ngược lại, làm cho nó thuyết phục hơn.
Phân tích về bài thơ Bắt nạt - Mẫu 4
“Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh là một trong những bài thơ viết dành cho thiếu nhi, chứa đựng ý nghĩa sâu sắc.
Bài thơ mở đầu bằng những lời nhắn nhủ dễ thương nhưng ý nghĩa.
“Bắt nạt là hành vi rất xấu
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất kỳ ai trên thế giới này
Đều không cần phải bắt nạt…”
Bắt nạt là một hành động vô cùng xấu xí. Và không ai trên đời này chấp nhận được bị bắt nạt.
Nhân vật trong bài thơ tiếp tục đặt ra hàng loạt câu hỏi:
“Tại sao không học hát
Nhảy híp - hóp cho vui
Thời gian mỗi ngày
Đâu để dành bắt nạt…”
Thay vì bắt nạt, chúng ta có thể thực hiện những hoạt động có ý nghĩa như học hát, nhảy híp-hóp, ăn mù tạt, đối diện với thử thách… Chúng ta có thể sống vui vẻ, lành mạnh. Thời gian là quý báu, không nên lãng phí để bắt nạt người khác.
Nhân vật tiếp tục bênh vực những người yếu đuối nhút nhát. So sánh với thỏ con mang tính hài hước, dễ thương và cần được quan tâm.
“Những bạn nhút nhát
Thật giống thỏ con
Trông dễ thương phải không?
Sao không thể yêu thương?”
Khổ thơ cuối cùng là một lời nhắn nhủ chân thành: không nên bắt nạt bất kỳ ai
“Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt người khác
Trên khắp thế giới”
“Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cây cỏ
Đừng bắt nạt bất kỳ ai
Vì hành vi này có thể lan truyền”
Bắt nạt dễ lan truyền từ người này sang người khác. Không nên bắt nạt, vì nó ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Nhân vật “tớ” khẳng định không thích hành động này. Từ “hôi” cuối cùng được sử dụng một cách sáng tạo.
Cụm từ “đừng bắt nạt” được lặp lại để hối thúc ngăn chặn hành vi này. Bài thơ sử dụng giọng thơ hồn nhiên, gần gũi… để thuyết phục người đọc.
Tóm lại, bài thơ Bắt nạt nhấn mạnh việc đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn lòng giúp đỡ và ủng hộ những người yếu hơn. Đồng thời, chúng ta cần có thái độ đúng đắn trước vấn đề bắt nạt, để xây dựng một môi trường học đường lành mạnh, an toàn và hạnh phúc.