Bánh chưng, bánh giầy là một truyền thuyết quen thuộc trong văn hóa Việt Nam, giải thích nguồn gốc của bánh chưng, bánh giầy. Chúng tôi sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Tóm tắt câu chuyện về Bánh chưng, bánh giầy.
Chi tiết từng đoạn câu chuyện với 20 mẫu tóm tắt, hỗ trợ các bạn học sinh lớp 6 hiểu sâu hơn về nội dung của truyền thuyết Bánh chưng bánh giầy.
Tóm tắt câu chuyện về Bánh chưng, bánh giầy đầy đủ
Mẫu văn số 1
Vào thời đại của Hùng Vương thứ sáu, khi vua đã già, ông muốn truyền ngôi cho con. Trong ngày lễ Tiên vương, vua ban lệnh: “Không cần phải là con trưởng, chỉ cần ai làm vừa lòng vua trong ngày lễ Tiên vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử được phép đi khắp nơi để tìm kiếm những đồ quý giá để dâng lên vua cha. Người duy nhất không đi tìm vật lạ mà chỉ dùng gạo làm bánh chưng và bánh giầy là Lang Liêu. Một đêm, Lang Liêu mơ thấy thần nói: “Trên trời và dưới đất, không có gì quý hơn hạt gạo”. Khi tỉnh dậy, chàng nghe theo lời thần, làm ra hai loại bánh và đem dâng lên vua. Nghe câu chuyện của Lang Liêu, vua rất hài lòng và quyết định truyền ngôi cho chàng. Vua đặt tên cho bánh vuông là bánh chưng, tượng trưng cho trời. Bánh tròn được gọi là bánh giầy, tượng trưng cho đất. Lá bọc bên ngoài còn ý nghĩa về sự đoàn kết. Từ đó, truyền thống làm bánh chưng và bánh giầy vào ngày Tết được thực hiện trong cả nước.
Mẫu văn số 2
Trong thời kỳ của Hùng Vương thứ sáu, khi đã lớn tuổi, vua muốn truyền ngôi cho một trong hai mươi người con trai của mình. Trước ngày lễ Tiên vương, vua đưa ra điều kiện: “Không nhất thiết phải là con trưởng, chỉ cần ai trong các con làm vừa lòng vua trong ngày lễ Tiên vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử được phép đi khắp nơi để tìm kiếm những đồ quý giá để dâng lên vua. Trong số những người con, Lang Liêu, con trai thứ mười tám của vua, là người ít được chú ý nhất. Một đêm, Lang Liêu mơ thấy thần nói: “Trên trời và dưới đất, không có gì quý hơn hạt gạo”. Khi tỉnh giấc, chàng làm ra hai loại bánh từ gạo để dâng lên vua. Nghe câu chuyện của Lang Liêu, vua rất hài lòng và quyết định truyền ngôi cho chàng. Vua đặt tên cho bánh vuông là bánh chưng, tượng trưng cho trời. Bánh tròn được gọi là bánh giầy, tượng trưng cho đất. Lá bọc bên ngoài còn ý nghĩa về sự đoàn kết. Từ đó, truyền thống làm bánh chưng và bánh giầy vào ngày Tết được thực hiện trong cả nước.
Mẫu văn số 3
Vua Hùng Vương thứ sáu muốn chọn người thích hợp nhất từ hai mươi người con trai của mình để kế vị, vì vậy ông đưa ra điều kiện: “Không cần phải là con trưởng, chỉ cần ai làm vừa lòng vua trong lễ Tiên vương sẽ được kế vị”. Các lang đua nhau sắm lễ thật hậu, thật ngon. Lang Liêu, con trai thứ mười tám, rất buồn vì từ nhỏ chỉ quen việc trồng khoai lúa, không biết lấy đâu ra của ngon vật lạ làm lễ vật. Một đêm, trong giấc mơ, Lang Liêu được một vị thần mách nước, chàng bèn lấy gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn làm thành hai loại bánh, loại hình tròn, loại hình vuông dâng lên vua cha. Vua thấy bánh ngon, lại thể hiện được ý nghĩa sâu sắc nên lấy hai thứ bánh ấy lễ Trời, Đất và lễ Tiên vương, đặt tên bánh hình tròn là bánh giầy, bánh hình vuông là bánh chưng và truyền ngôi cho Lang Liêu. Từ đó, việc gói bánh chưng và bánh giầy cúng lễ tổ tiên trở thành phong tục không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt Nam.
Mẫu văn số 4
Vua Hùng Vương thứ sáu có hai mươi người con trai, vua muốn tìm một người nối được chí của mình lên làm vua. Vua hạ lệnh, trong lễ Tiên Vương, ai làm vừa lòng mình vua sẽ truyền ngôi cho. Các lang ai nấy đều tất bật sai người tìm của ngon vật lạ để dâng vua, chỉ có Lang Liêu là buồn nhất. Chàng là người con thứ mười tám, chỉ quen với việc trồng trọt nên trong nhà chàng chẳng có gì ngoài lúa gạo, ngô khoai nên không biết dâng gì trong ngày lễ Tiên Vương. Một hôm có vị thần đến báo mộng cho chàng rằng hãy đem những hạt gạo quý giá mà chàng có dâng lên vua. Nghe lời thần, chàng đã chọn ra thứ gạo nếp ngon nhất để làm ra hai thứ bánh có hình vuông và hình tròn. Đến hôm lễ, vua rất hài lòng với mâm bánh của Lang Liêu, bèn đặt tên bánh hình vuông là bánh chưng tượng trưng cho đất, bánh tròn là bánh dày tượng trưng cho trời. Vua dùng bánh của Lang Liêu để lễ Trời, Đất và Tiên Vương. Lang Liêu được lên làm vua. Kể từ đó, nhân dân ta có truyền thống làm bánh chưng, bánh dày trong ngày Tết.
Mẫu văn số 5
Vua Hùng Vương thứ sáu muốn truyền ngôi. Nhà vua đưa ra điều kiện Các con của vua Hùng ai cũng háo hức lên rừng xuống biển tìm thức ngon vật lạ chỉ mong được dâng lên bàn thờ tổ tiên và được vua hùng truyền ngôi cho. Lang Liêu là hoàng tử thứ mười tám, mẹ mất sớm nên rất lo lắng chưa biết phải làm như thế nào, chọn gì để dâng lên vua cha. Một hôm, đang nằm ngủ thì được một vị thần mách nước, bảo cho làm một loại bánh sau này được gọi là bánh chưng bánh giầy. Lang liêu bắt tay vào làm, đi tìm gạo nếp, lá gói ngoài tượng trưng cho sự che chở của cha mẹ và gói thành bánh vuông. Xôi sau khi được giã nhuyễn được làm thành một chiếc bánh hình tròn. Hai chiếc bánh này một vuông một tròn tượng trưng cho trời đất. Sau khi các anh của chàng dâng lên vua cha bao nhiêu của ngon vật lạ, tới lượt Lang Liêu, chàng dâng lên vua cha. Thấy lạ, vua cha hỏi lại và chàng kể lại sự tình, sau đó vì thấy bánh vừa ngon vừa ý nghĩa bèn truyền lại ngôi cho Lang Liêu. Sự tích bánh chưng bánh giầy ra đời từ đây.
Bài văn mẫu số 6
Bánh chưng bánh giầy là câu chuyện cổ tích kể về vua Hùng Vương thứ sáu về già muốn truyền ngôi lại cho người con vừa có đức vừa có tài, mà ông có đến hai mươi người con. Nhân lễ Tiêu Vương, vua Hùng truyền rằng ai tìm được thức ngon vật lạ vừa ý Vua để đặt lên bàn thờ tổ tiên thì ông sẽ truyền ngôi cho. Các lang ai cũng háo hức thi nhau sắm cỗ lễ thật hậu thật ngon lạ để dâng lên tổ tiên, nhằm được vua Hùng truyền ngôi. Duy chỉ có Lang Liêu, từ nhỏ đã quen làm việc đồng áng, không biết phải làm thế nào. Một đêm nằm mộng, Lang Liêu được vị thần mách bảo, chàng làm một loại bánh từ gạo nếp, đậu xanh và thịt heo nặn hai thứ bánh, hình tròn tượng trưng cho trời, hình vuông tượng trưng cho đất. Đến ngày lễ, sau khi các anh đã dâng lễ vật đều không vừa ý Vua, đến lượt Lang Liêu, vua cha vừa thấy bánh ngon lại ý nghĩa nên đã truyền ngôi cho chàng. Từ đó, việc gói bánh chưng, bánh giầy trở thành tục lễ của người Việt Nam mỗi khi Tết đến xuân về nhằm thể hiện thành kính đối với Tổ Tiên.
Bài văn mẫu số 7
Hùng Vương thứ sáu muốn truyền ngôi cho một trong số những người con trai nên đã đưa ra điều kiện: “Không nhất định phải là con trưởng, chỉ cần làm vừa ý vua trong lễ Tiên vương sẽ được truyền ngôi cho”. Các hoàng tử thi nhau chuẩn bị mọi của ngon vật lạ đem lên dâng vua, riêng Lang Liêu chỉ quen với việc “chăm lo đồng áng, trồng khoai trồng lúa” nên không biết phải chuẩn bị lễ vật gì. Một đêm nọ, Lang Liêu nằm mơ được thần báo mộng: “Trong trời đất, không gì quý bằng hạt gạo”. Chàng bèn lấy thứ gạo nếp vốn quen thuộc, làm ra hai loại bánh hình vuông hình tròn để dâng lên vua cha. Bánh hình vuông tượng trưng cho Trời đặt tên là bánh chưng, còn bánh hình tròn tượng trưng cho Đất đặt tên là bánh giầy. Vua rất vừa ý và quyết định truyền ngôi cho Lang Liêu. Ngày nay, bánh chưng bánh giầy là hai món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
Hùng Vương thứ sáu đã đến tuổi cao muốn chuyển giao quyền lực cho con trai. Với hai mươi người con trai, ông phải đưa ra quyết định khó khăn. Ông ra điều kiện rằng người kế vị không nhất thiết phải là con cả, mà chỉ cần làm vừa lòng ông trong lễ Tiên Vương. Các hoàng tử đã đi khắp nơi để tìm kiếm thức ăn đặc biệt để dâng lên vua cha. Lang Liêu, với cuộc sống giản dị và tinh thần trách nhiệm cao đối với gia đình, không biết phải làm thế nào. Một đêm, chàng nằm mơ và nhận được lời khuyên từ một vị thần. Chàng đã làm hai loại bánh từ gạo nếp và thịt lợn, một hình vuông và một hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua Hùng vô cùng hài lòng và truyền ngôi cho Lang Liêu. Từ đó, bánh chưng và bánh giầy trở thành biểu tượng không thể thiếu trong mỗi dịp Tết.
Hùng Vương thứ sáu đã đến tuổi cao muốn chuyển giao quyền lực cho con. Tuy nhiên, với hai mươi người con trai, quyết định này không hề dễ dàng. Ông ra điều kiện rằng người kế vị không nhất thiết phải là con cả, chỉ cần làm hài lòng ông trong lễ Tiên Vương. Các hoàng tử đã đi khắp nơi để tìm kiếm thức ăn đặc biệt để dâng lên vua cha. Lang Liêu, với cuộc sống giản dị và tinh thần trách nhiệm cao đối với gia đình, không biết phải làm thế nào. Một đêm, chàng nằm mơ và nhận được lời khuyên từ một vị thần. Chàng đã làm hai loại bánh từ gạo nếp và thịt lợn, một hình vuông và một hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua Hùng vô cùng hài lòng và truyền ngôi cho Lang Liêu. Từ đó, bánh chưng và bánh giầy trở thành biểu tượng không thể thiếu trong mỗi dịp Tết.
Hùng Vương thứ sáu muốn truyền ngôi cho con khi đã cao tuổi. Tuy nhiên, với hai mươi người con trai, quyết định này không dễ dàng. Ông ra điều kiện rằng người kế vị không nhất thiết phải là con cả, chỉ cần làm hài lòng ông trong lễ Tiên Vương. Các hoàng tử đã đi khắp nơi để tìm kiếm thức ăn đặc biệt để dâng lên vua cha. Lang Liêu, với cuộc sống giản dị và tinh thần trách nhiệm cao đối với gia đình, không biết phải làm thế nào. Một đêm, chàng nằm mơ và nhận được lời khuyên từ một vị thần. Chàng đã làm hai loại bánh từ gạo nếp và thịt lợn, một hình vuông và một hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua Hùng vô cùng hài lòng và truyền ngôi cho Lang Liêu. Từ đó, bánh chưng và bánh giầy trở thành biểu tượng không thể thiếu trong mỗi dịp Tết.
Hùng Vương thứ sáu muốn truyền ngôi cho con khi đã cao tuổi. Tuy nhiên, với hai mươi người con trai, quyết định này không dễ dàng. Ông ra điều kiện rằng người kế vị không nhất thiết phải là con cả, chỉ cần làm hài lòng ông trong lễ Tiên Vương. Các hoàng tử đã đi khắp nơi để tìm kiếm thức ăn đặc biệt để dâng lên vua cha. Lang Liêu, với cuộc sống giản dị và tinh thần trách nhiệm cao đối với gia đình, không biết phải làm thế nào. Một đêm, chàng nằm mơ và nhận được lời khuyên từ một vị thần. Chàng đã làm hai loại bánh từ gạo nếp và thịt lợn, một hình vuông và một hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua Hùng vô cùng hài lòng và truyền ngôi cho Lang Liêu. Từ đó, bánh chưng và bánh giầy trở thành biểu tượng không thể thiếu trong mỗi dịp Tết.
Bài văn mẫu số 10
Cuộc đời của Hùng Vương thứ sáu, khi ông đã già, ông muốn chuyển giao quyền lực cho con trai. Ông đặt ra điều kiện: “Không cần phải là con trưởng, chỉ cần làm theo ý vua trong lễ Tiên Vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử đã chuẩn bị lễ vật để dâng lên vua, nhưng Lang Liêu chỉ biết làm việc nông nghiệp và không biết phải chuẩn bị gì. Một đêm, chàng mơ thấy thần báo: “Không gì quý bằng hạt gạo”. Lang Liêu lấy gạo nếp làm thành hai loại bánh, hình vuông và hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua rất hài lòng và truyền ngôi cho Lang Liêu. Từ đó, mọi người thường làm bánh chưng và bánh giầy vào ngày Tết.
Trong thời của vua Hùng thứ sáu, khi vua đã già, ông muốn truyền ngôi cho con. Trong lễ Tiên Vương, ông đưa ra điều kiện: “Không cần phải là con trưởng, chỉ cần làm theo ý vua sẽ được kế vị”. Các hoàng tử đi khắp nơi tìm lễ vật. Lang Liêu, con thứ mười tám, mẹ mất sớm, sống giản dị và không biết chuẩn bị gì. Một đêm, chàng mơ thấy thần báo: “Không gì quý bằng hạt gạo”. Lang Liêu làm hai loại bánh từ gạo nếp, hình vuông và hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua rất hài lòng và truyền ngôi cho Lang Liêu. Bánh vuông là bánh chưng, bánh tròn là bánh giầy. Kể từ đó, mọi người truyền thống làm bánh chưng và bánh giầy vào ngày Tết.
Trong thời của vua Hùng thứ sáu, khi vua đã già, ông muốn truyền ngôi cho con. Với mười hai người con trai tài giỏi, vua không biết chọn ai. Vì vậy, vua đưa ra điều kiện: “Không cần phải là con trưởng, chỉ cần làm theo ý vua trong lễ Tiên Vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử đi tìm lễ vật. Lang Liêu, sống giản dị và không biết chuẩn bị gì. Một đêm, chàng mơ thấy thần báo: “Không gì quý bằng hạt gạo”. Lang Liêu làm hai loại bánh từ gạo nếp, hình vuông và hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua rất hài lòng và truyền ngôi cho Lang Liêu. Bánh vuông là bánh chưng, bánh tròn là bánh giầy. Kể từ đó, mọi người truyền thống làm bánh chưng và bánh giầy vào ngày Tết.
Vào thời vua Hùng thứ sáu, khi vua đã già, ông muốn truyền ngôi cho con. Với mười hai người con trai, vua đặt ra điều kiện: “Không cần phải là con trưởng, chỉ cần làm theo ý vua trong lễ Tiên Vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử đi tìm lễ vật. Lang Liêu, sống giản dị và không biết chuẩn bị gì. Một đêm, chàng mơ thấy thần báo: “Không gì quý bằng hạt gạo”. Lang Liêu làm hai loại bánh từ gạo nếp, hình vuông và hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua rất hài lòng và truyền ngôi cho Lang Liêu. Bánh vuông là bánh chưng, bánh tròn là bánh giầy. Kể từ đó, mọi người truyền thống làm bánh chưng và bánh giầy vào ngày Tết.
Đời Hùng Vương thứ sáu, khi ông đã già, ông muốn truyền ngôi cho con trai. Nhưng với mười hai người con trai, quyết định không dễ dàng. Ông ra điều kiện: “Không cần phải là con trưởng, chỉ cần làm theo ý vua trong lễ Tiên Vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử đã chuẩn bị lễ vật để dâng lên vua, nhưng Lang Liêu chỉ quen với cuộc sống giản dị nên không biết chuẩn bị gì. Một đêm, chàng mơ thấy thần báo: “Không gì quý bằng hạt gạo”. Lang Liêu làm hai loại bánh từ gạo nếp, hình vuông và hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua rất hài lòng và truyền ngôi cho Lang Liêu. Từ đó, mọi người truyền thống làm bánh chưng và bánh giầy vào ngày Tết.
Trong thời kỳ của vua Hùng Vương thứ sáu, nhà vua đã lớn tuổi và muốn chuyển giao ngôi vị cho một trong mười hai người con trai của mình. Vua đặt điều kiện rằng: “Không nhất thiết phải là con trưởng, chỉ cần thể hiện sự tôn trọng và lòng thành trong lễ Tiên Vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử tất bật chuẩn bị lễ vật để dâng lên vua, nhưng Lang Liêu, vốn chỉ quen với cuộc sống nông thôn, không biết phải chuẩn bị gì. Một đêm, chàng mơ thấy thần báo: “Không gì quý bằng hạt gạo”. Lang Liêu chọn gạo nếp làm nguyên liệu để làm hai loại bánh, hình vuông và hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua rất hài lòng và quyết định truyền ngôi cho Lang Liêu. Ngày nay, bánh chưng và bánh giầy trở thành hai món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt.
Vào thời của vua Hùng Vương thứ sáu, khi ông đã lớn tuổi, ông muốn chuyển giao quyền lực cho một trong mười hai người con trai của mình. Để chọn ra người phù hợp, vua đưa ra điều kiện: “Không nhất thiết phải là con trưởng, chỉ cần thể hiện sự tôn trọng và lòng thành trong lễ Tiên Vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử tìm kiếm khắp nơi để tìm được lễ vật phù hợp. Duy chỉ có Lang Liêu, người con thứ mười tám của vua, từ nhỏ đã mất mẹ, quen với cuộc sống nông thôn, không biết phải chuẩn bị gì. Một đêm, chàng mơ thấy thần báo: “Không gì quý bằng hạt gạo”. Lang Liêu chọn gạo nếp làm nguyên liệu để làm hai loại bánh, hình vuông và hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua rất hài lòng và quyết định truyền ngôi cho Lang Liêu. Ngày nay, việc gói bánh chưng và bánh giầy trở thành truyền thống của người Việt vào mỗi dịp Tết.
Vào thời của vua Hùng Vương thứ sáu, khi ông đã già, ông muốn truyền ngôi cho một trong mười hai người con trai của mình. Vua đưa ra điều kiện rằng: “Không nhất thiết phải là con trưởng, chỉ cần thể hiện sự tôn trọng và lòng thành trong lễ Tiên Vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử tìm mọi cách để chuẩn bị lễ vật phù hợp. Trong khi đó, Lang Liêu, vốn sống giản dị, chỉ quen với việc làm ruộng, không biết phải chuẩn bị gì. Một đêm, chàng mơ thấy thần báo: “Không gì quý bằng hạt gạo”. Lang Liêu lấy gạo nếp làm nguyên liệu để làm hai loại bánh, hình vuông và hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua rất hài lòng và quyết định truyền ngôi cho Lang Liêu. Ngày nay, bánh chưng và bánh giầy đã trở thành biểu tượng của ngày Tết truyền thống của dân tộc.
Trong thời kỳ của vua Hùng Vương thứ sáu, khi vua đã lớn tuổi, ông quyết định truyền ngôi cho một trong mười hai người con trai của mình. Để chọn ra người thích hợp, vua yêu cầu rằng: “Không nhất thiết phải là con trưởng, chỉ cần thể hiện sự tôn trọng và lòng thành trong lễ Tiên Vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử tìm kiếm khắp nơi để tìm lễ vật phù hợp. Duy chỉ có Lang Liêu, người con thứ mười tám của vua, từ nhỏ đã mất mẹ, quen với cuộc sống nông thôn, không biết phải chuẩn bị gì. Một đêm, chàng mơ thấy thần báo: “Không gì quý bằng hạt gạo”. Lang Liêu chọn gạo nếp làm nguyên liệu để làm hai loại bánh, hình vuông và hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua rất hài lòng và quyết định truyền ngôi cho Lang Liêu. Ngày nay, việc làm bánh chưng và bánh giầy trở thành một phần không thể thiếu trong lễ kỷ niệm ngày Tết của dân tộc.
Trong thời kỳ của vua Hùng Vương thứ sáu, khi vua đã già, ông muốn truyền ngôi cho một trong mười hai người con trai của mình. Vua ra điều kiện rằng: “Không nhất thiết phải là con trưởng, chỉ cần thể hiện sự tôn trọng và lòng thành trong lễ Tiên Vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử tìm kiếm lễ vật phù hợp để dâng vua, nhưng chỉ có Lang Liêu, người con thứ mười tám của vua, từ nhỏ đã mất mẹ, sống giản dị trong làng quê, không biết phải chuẩn bị gì. Một đêm, chàng mơ thấy thần báo: “Không gì quý bằng hạt gạo”. Lang Liêu chọn gạo nếp làm nguyên liệu để làm hai loại bánh, hình vuông và hình tròn, tượng trưng cho trời và đất. Vua rất hài lòng và quyết định truyền ngôi cho Lang Liêu. Từ đó, việc làm bánh chưng và bánh giầy đã trở thành một phần không thể thiếu trong lễ kỷ niệm ngày Tết của dân tộc.
Vào thời của vua Hùng Vương thứ sáu, khi đã cao tuổi, ông muốn chuyển giao ngôi vị cho một trong hai mươi người con trai của mình. Ông đưa ra điều kiện: “Không nhất thiết phải là con trưởng, chỉ cần thể hiện lòng thành trong lễ Tiên Vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử được giao nhiệm vụ đi tìm lễ vật phù hợp. Duy chỉ có Lang Liêu, dù bị coi là người thiệt thòi nhất, nhưng chàng sống giản dị và quen với cuộc sống nông thôn. Một đêm, Lang Liêu mơ thấy thần hiện lên và hướng dẫn chàng sử dụng gạo nếp làm thành hai loại bánh, hình vuông và hình tròn, để tượng trưng cho Trời và Đất. Sáng sớm, Lang Liêu làm theo lời thần, tạo ra hai loại bánh để dâng lên vua cha. Vua rất hài lòng và quyết định truyền ngôi cho Lang Liêu.
Bài văn mẫu số 16
Vào thời của vua Hùng Vương thứ sáu, khi đã cao tuổi, ông muốn chuyển giao ngôi vị cho một trong hai mươi người con trai của mình. Ông đưa ra điều kiện: “Không nhất thiết phải là con trưởng, chỉ cần thể hiện lòng thành trong lễ Tiên Vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử được giao nhiệm vụ đi tìm lễ vật phù hợp. Duy chỉ có Lang Liêu, dù bị coi là người thiệt thòi nhất, nhưng chàng sống giản dị và quen với cuộc sống nông thôn. Một đêm, Lang Liêu mơ thấy thần hiện lên và hướng dẫn chàng sử dụng gạo nếp làm thành hai loại bánh, hình vuông và hình tròn, để tượng trưng cho Trời và Đất. Sáng sớm, Lang Liêu làm theo lời thần, tạo ra hai loại bánh để dâng lên vua cha. Vua rất hài lòng và quyết định truyền ngôi cho Lang Liêu.
Tóm tắt truyện về bánh chưng và bánh giầy
Vào thời của vua Hùng Vương thứ sáu, khi đã lớn tuổi, ông muốn chuyển giao ngôi vị cho một trong hai mươi người con trai của mình. Ông đưa ra điều kiện: “Không nhất thiết phải là con trưởng, chỉ cần thể hiện lòng thành trong lễ Tiên Vương sẽ được kế vị”. Các hoàng tử được giao nhiệm vụ đi tìm lễ vật phù hợp. Duy chỉ có Lang Liêu, dù bị coi là người thiệt thòi nhất, nhưng chàng sống giản dị và quen với cuộc sống nông thôn. Một đêm, Lang Liêu mơ thấy thần hiện lên và hướng dẫn chàng sử dụng gạo nếp làm thành hai loại bánh, hình vuông và hình tròn, để tượng trưng cho Trời và Đất. Sáng sớm, Lang Liêu làm theo lời thần, tạo ra hai loại bánh để dâng lên vua cha. Vua rất hài lòng và quyết định truyền ngôi cho Lang Liêu.
Hùng Vương thứ sáu, đã già yếu, mong muốn truyền ngôi cho các con. Ông ra lệnh rằng ai tìm được lễ vật cúng Tiên Vương sẽ được kế vị. Các hoàng tử đi khắp nơi tìm kiếm của ngon vật lạ. Nhưng chỉ có Lang Liêu - mất mẹ từ nhỏ, quen với cuộc sống đồng ruộng - không biết tìm lễ vật ở đâu. Một đêm, chàng mơ thấy thần báo mộng: hãy làm hai loại bánh từ gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn, nặn thành hình tròn tượng trưng cho thời, hình vuông tượng trưng cho đất. Lang Liêu làm theo. Đến ngày giỗ, chàng dâng lễ vật cho vua cha. Vua Hùng rất hài lòng và truyền ngôi cho Lang Liêu.
Bài văn mẫu số 2
Xưa, đời Hùng Vương thứ sáu lúc già yếu muốn truyền ngôi cho các con. Ông đưa ra điều kiện: không quan trọng con trưởng hay con thứ, chỉ cần ai làm vừa lòng Tiên Vương sẽ được kế vị. Các hoàng tử chạy đua tìm kiếm lễ vật phù hợp. Riêng Lang Liêu, con thứ mười tám của vua, sau khi mơ thấy thần, đã làm ra hai loại bánh để dâng vua. Vua rất hài lòng và truyền ngôi cho Lang Liêu. Từ đó, bánh chưng, bánh giầy trở thành lễ vật không thể thiếu trong ngày Tết.
Bài văn mẫu số 3
Hùng Vương thứ sáu có hai mươi người con trai. Khi vua già yếu, ông muốn truyền ngôi cho con, đưa ra điều kiện các con phải tìm lễ vật dâng lên Tiêng vương. Lang Liêu, con thứ mười tám của vua, vốn chịu nhiều thiệt thòi. Một lần, chàng mơ thấy thần báo mộng. Chàng làm theo lời thần, làm ra hai loại bánh. Vua rất hài lòng và truyền ngôi cho Lang Liêu.
Bài văn mẫu số 4
Hùng Vương thứ sáu có hai mươi người con trai. Khi về già, nhà vua muốn truyền ngôi cho con. Vua đặt ra điều kiện các con phải tìm lễ vật phù hợp cho lễ cúng Tiên vương. Các hoàng tử sai người đi khắp nơi tìm kiếm. Lang Liêu, con thứ mười tám của vua, đã nhờ lời thần và làm ra hai loại bánh. Vua rất hài lòng và truyền ngôi cho Lang Liêu.