TOP 10 bài phân tích truyện ngắn Tôi đi học cực kỳ hấp dẫn, đồng thời có 2 dàn ý chi tiết và sơ đồ tư duy, giúp các em học sinh lớp 8 hiểu rõ hơn từng cung bậc cảm xúc của nhân vật Tôi trong ngày đầu tiên đến trường.
Qua truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh, các em sẽ trải nghiệm những tâm trạng phức tạp: vừa háo hức chờ đợi, vừa lo lắng, hồi hộp của nhân vật tôi trong ngày khai giảng đầu tiên. Hãy đồng hành cùng bài viết để tích lũy thêm từ vựng, nâng cao kiến thức môn Văn 8.
Phân tích truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh
- Sơ đồ tư duy Phân tích truyện Tôi đi học
- Dàn ý phân tích truyện ngắn Tôi đi học (2 mẫu)
- Phân tích truyện ngắn Tôi đi học (10 mẫu)
Sơ đồ tư duy Phân tích truyện Tôi đi học
Dàn ý phân tích truyện ngắn Tôi đi học
A. Mở đầu:
- Giới thiệu về tác giả và tác phẩm: “Tôi đi học” là một truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Thanh Tịnh.
- Tóm tắt nội dung và nghệ thuật chính của tác phẩm: Đây là một tác phẩm dựa trên những kí ức sáng sủa về ngày đầu tiên đi học.
B. Phần chính:
Luận điểm 1: Cảm nhận về nội dung: Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đến trường
* Tâm trạng của nhân vật tôi trên đường đi học
- Thiên nhiên: Những kí ức về buổi tụ họp đầu tiên tại trường trong cuộc đời của nhân vật “tôi” được gợi nhớ vào cuối mùa thu, khi cây cối đang rụng lá. Những chiếc lá khô xào xạc trên đường dường như trở thành những tín hiệu, âm nhạc riêng biệt, kêu gọi lòng người nhớ về ngày khai giảng đầu tiên.
- Hình ảnh của con người: Cảnh các em nhỏ lần đầu đến trường ảnh hưởng trực tiếp đến tác giả, khiến tác giả nhớ lại buổi khai trường của chính mình.
- Tâm trạng của nhân vật:
- Nhớ về những kí ức đáng yêu từ thời thơ ấu
- Hạnh phúc, háo hức như trong buổi khai giảng của bản thân
- Kí ức của nhân vật tôi:
- Tác giả nhớ rất rõ từng chi tiết trên con đường đến trường, với sương mù và gió lạnh, khiến con đường dài và hẹp trở nên lạ lùng trong ánh mắt ngây thơ của trẻ con vì một lý do đơn giản: “Hôm nay tôi đi học”.
- Những suy nghĩ, hành động và cảm nhận về bản thân, từ bộ quần áo cho đến những vật dụng mang theo, tất cả thể hiện sự thay đổi, trưởng thành trong đứa trẻ, nhưng vẫn giữ lại nét đáng yêu, trong sáng của một đứa trẻ 5 tuổi.
* Tâm trạng của nhân vật “tôi” khi tập trung ở sân trường
- Cảm nhận của học sinh về ngôi trường đã thay đổi rõ rệt, họ vừa ngạc nhiên, vừa cảm thấy nhỏ bé, lo sợ trước một ngôi trường trang trọng, uy nghi trước mắt.
- Cả học sinh và bạn bè xung quanh đều “như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ”. So sánh này thể hiện sự hồn nhiên, ngây thơ của học sinh và tâm trạng hoang mang, lo lắng trong bước đi đầu tiên của cuộc đời.
- Suy nghĩ, cảm nhận của học sinh trước sự thay đổi, bạn bè, thầy cô vừa thể hiện sự hồn nhiên, ngây thơ, vừa bộc lộ tâm trạng rối bời, có chút lo lắng, cảm xúc vừa háo hức vừa lạc lõng bởi đây là lần đầu tiên xa mẹ.
* Tâm trạng của nhân vật khi vào lớp và học bài đầu tiên
- Lớp học là một thế giới hoàn toàn khác biệt, khác biệt so với thế giới bên ngoài cửa. Ngồi trong lớp học, học sinh cảm nhận những cảm xúc lạ và quen đồng thời, đó là lúc họ chuyển từ thế giới trẻ con nô đùa, nghịch ngợm sang thế giới học sinh nghiêm túc đầy thử thách và hấp dẫn.
⇒ Tâm trạng của nhân vật “tôi” khiến người đọc đầy cảm xúc, không chỉ vì sự hồn nhiên, ngây thơ mà còn vì nó gợi nhớ lại tuổi thơ của chính mình.
Luận điểm 2: Đánh giá về nghệ thuật
- Nghệ thuật miêu tả tâm trạng nhân vật vô cùng tinh tế
- Sự kết hợp giữa phương pháp mô tả và diễn đạt giúp thể hiện cảm xúc, tâm trạng của nhân vật một cách tự nhiên và hợp lý.
C. Kết luận:
- Khẳng định lại giá trị của tác phẩm: “Tôi đi học” không chỉ thu hút người đọc bằng nghệ thuật kể chuyện, xây dựng hình ảnh, mà còn làm cho mỗi người chúng ta hồi tưởng về những kí ức riêng, tươi đẹp, trong sáng của ngày tụ học.
- Liên kết, đánh giá: Truyện ngắn “Tôi đi học” làm nên thành công cho nhà văn Thanh Tịnh.
Phân tích truyện ngắn Tôi đi học
Phân tích Tôi đi học - Mẫu 1
Chắc chắn mỗi chúng ta đều có những kỷ niệm đáng nhớ về thời học sinh trong trắng. Và một trong những kỷ niệm đó là những phút giây xúc động trong buổi tụ trường đầu tiên khi bước chân đến trường. Những cảm xúc ấy đã được Thanh Tịnh diễn tả rõ ràng qua tác phẩm đặc sắc của ông “Tôi đi học”.
Ngay từ những dòng đầu tiên của tác phẩm, nhà văn đã so sánh một cách ấn tượng: “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong trẻo ấy nảy nở trong lòng tôi như những cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời rộng lớn”. Câu văn như một cánh cửa dịu dàng mở ra, dẫn người đọc vào một thế giới đầy sự việc, những con người, những cung bậc tâm tư tình cảm đẹp đẽ, trong trắng, đáng nhớ và đáng chia sẻ và yêu thương.
Mạch cảm xúc được diễn đạt tự nhiên đến tận cùng. Nghệ thuật so sánh được tác giả sử dụng một cách thông minh, kết hợp với những hình ảnh đầy sức hút đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên mùa thu lãng mạn với sắc lá vàng rực, với mây trắng bồng bềnh trôi trên bầu trời vô biên, xanh thẳm. Hình ảnh những đứa trẻ nhỏ rụt rè nắp dưới nón mẹ khi lần đầu tiên bước chân đến trường đã khiến cho nhà văn nhớ lại ngày đầu tiên đi học không thể nào quên của mình.
Tâm trạng hồi hộp, cảm giác mới mẻ của cậu bé khi được mẹ dắt đi trên con đường tới trường được diễn đạt rất tinh tế: Con đường này tôi đã quen đi lại nhiều lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ… cảnh vật xung quanh đều thay đổi. Cậu bé đã nhanh chóng nhận ra nguyên nhân của sự lạ lùng ấy: vì chính lòng tôi đang trải qua một sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
Từ điểm nhấn là “sự thay đổi lớn” đó, nhà văn đi vào chi tiết trên đường “tôi” theo mẹ đến trường bằng lối miêu tả hình ảnh xen lẫn với biểu cảm. Các hình ảnh lại được miêu tả theo kiểu dây chuyền bằng cái nhìn tinh tế. “thấy mấy cậu nhỏ trạc bằng tuổi tôi… trao sách vở cho nhau xem'. Họ “ôm sách vở nhiều lại kèm cả bút thước nữa” mà chẳng thấy khó khăn gì trong lúc chỉ cầm hai quyển vở mới mà “tôi đã bắt đầu thấy nặng.
Tôi nắm tay ghì thật chặt, nhưng một quyển vở cũng xệch ra và chênh đầu chúi xuống đất. Tôi xóc lên và nắm lại cẩn thận. Trong đoạn văn ấy, nhà văn cứ nhìn sự việc, sự vật của người rồi cảm nhận ở mình cùng với sự vật, sự việc ấy. Đấy là một ý nghĩ “vừa non nớt vừa ngây ngô” thật dễ thương chỉ xuất hiện ở trẻ thơ.
Đi hết con đường làng, cậu học trò nhỏ tới sân trường. Nhìn quang cảnh nhà trường, khi nghe gọi tên, rồi phải rời tay mẹ đi vào lớp học, tâm trạng ngỡ ngàng, cảm xúc mới lạ trong “tôi” thực sự vô cùng xáo động. Trước mắt cậu là cả một thế giới mới mẻ, lạ lùng. Cậu và đám bạn cùng trang lứa nào có khác chi những con chim đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ… thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.
Đang trong cử chỉ và tâm trạng đó thì “ông đốc” (thầy hiệu trưởng) xuất hiện. Ông đọc tên từng người, rồi dặn dò phải chăm học. Rồi ông “nhìn chúng tôi với cặp mắt hiền từ và cảm động'. Từ ngoài đường, từ trong lớp học hầu như ai ai cũng ngắm nhìn khiến các cậu học trò mới “càng lúng túng hơn'. Cao điểm của tâm trạng là lúc ông đốc bảo: “-Thôi, các em lên đứng đây sắp hàng để vào lớp. ”,
Ấy là tâm trạng “trong thời thơ ấu tôi chưa lần nào thấy xa mẹ tôi như lần này'. Và chính vì có cảm giác như thế nên “Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ. “Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ”.
Hình ảnh so sánh thứ ba này của tác giả thật tinh tế. Nó vừa tả đúng tâm trạng của nhân vật, vừa gợi cho người đọc liên tưởng về một thời thuở nhỏ đứng giữa mái trường thân yêu. Nếu các em là đầu đi học là những cánh chim đang chập chững rời tổ để bay vào bầu trời bao la nhiều nắng gió, thì thầy cô giáo chính là những bàn tay nâng đỡ, những làn gió đưa, những tia nắng soi đường để cánh chim được cất lên mạnh dạn, khoáng đạt trên bầu trời. Nhờ những bàn tay vững vàng, những làn gió mát, những tia nắng chan chứa tình thương và trách nhiệm ấy, cậu học trò trong câu chuyện đã nhanh chóng hòa nhập vào thế giới kì diệu của mái trường.
Truyện ngắn 'Tôi đi học' sống mãi với thời gian bởi nó được tạo nên từ cảm xúc trong sáng, hồn nhiên và bút pháp nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế của nhà văn. Bằng câu chuyện của mình, Thanh Tịnh đã nói thay tất cả chúng ta cái cảm giác kì diệu của buổi học đầu tiên đã trở thành kỉ niệm đẹp đẽ, để lại ấn tượng sâu sắc trong cuộc đời mỗi người.
Phân tích Tôi đi học - Mẫu 2
Tôi đi học là truyện ngắn mang màu sắc hoài niệm và đậm đà chất thơ của nhà văn Thanh Tịnh in trong tập “Quê mẹ” xuất bản năm 1941. Theo dòng hồi tưởng, tác giả kể lại những kỷ niệm mơn man, êm đềm sâu sắc của tuổi thơ trong buổi tựu trường đầu tiên trong đời, khi ông được mẹ dẫn đi đưa vào lớp Năm, lớp đầu tiên của cấp tiểu học của trường Pháp – Việt trước năm 1945.
Mở đầu truyện là hai câu văn rất gợi cảm đã tạo thành hai đoạn văn:
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường.
Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Cứ mỗi độ cuối thu, khi tiết trời se lạnh, những chiếc lá vàng rơi, những đám mây bàng bạc thì kỉ niệm mơn man, nhè nhẹ, lâng lâng của buổi tựu trường đầu tiên lại hiện về trong kí ức của tác giả và của tất cả những ai đã từng cắp sách đến trường. Để rồi những cảm trong sáng lại nảy nở trong lòng như những cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Hình ảnh so sánh nhân hóa đầy ấn tượng và có sức biểu cảm. Câu văn như cánh cửa dịu dàng mở ra dẫn người đọc vào một thế giới đầy ắp những sự việc, những con người, những cung bậc tâm tư tình cảm đẹp đẽ, trong sáng, rất đáng nhớ, rất đáng chia sẻ và mến thương. Trung tâm của thế giới ấy là cậu học trò ngày đầu tiên tới trường, trong lòng nảy nở biết bao ý nghĩa, tình cảm xao xuyến, mới lạ, suốt đời không bao giờ quên.
Buổi xa xưa ấy thật là đáng nhớ. Trên con đường cùng mẹ tới trường, nhân vật tôi – cậu bé lớp Năm, lớp đầu tiên của cấp học ấy – nhìn cảnh vật xung quanh và cảm thấy tâm trạng mình khó tả. Buổi mai ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạng… Con đường làng dài và hẹp vốn rất quen thuộc, tự nhiên cậu bé thấy lạ, thấy cảnh vật xung quanh đều thay đổi. Vì sao vậy? Vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. Đi học quả là một sự kiện lớn, một đổi thay quan trọng đánh dấu bước ngoặt của tuổi thơ. Đặc biệt là đối với một em hôm qua chỉ biết chơi đùa, qua sông thả diều, ra đồng chảy nhạy với bạn… Vì thế tôi cảm thấy trang trọng, đứng đắn với bộ quần áo mới, với mấy quyển vở trên tay. Tôi muốn thử sức mình xin mẹ cho được cầm bút, thước như các bạn. Một ý nghĩ non nớt, ngây thơ nảy nở trong đầu chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước. Ý nghĩ ấy thoáng qua… trôi nhẹ như một làn mây lướt trên ngọn núi. Cái trừu tượng (ý nghĩ) được so sánh với cái thực (làn mây) nhưng không làm mất đi sự duyên dáng và thú vị. Một nét đẹp, dịu dàng, trong sáng và khát vọng vươn tới của tâm hồn trẻ thơ.
Đi hết đường làng, cậu học trò nhỏ tới sân trường. Nhìn quang cảnh trường, khi được gọi tên, rồi phải rời tay mẹ vào lớp học, tâm trạng ngỡ ngàng, cảm giác mới lạ của nhân vật tôi mới xáo động làm sao? Thanh Tịnh đã dùng nhiều hình ảnh, nhiều chi tiết cụ thể biểu hiện những cung bậc tâm trạng của cậu bé. Trước hết cậu thấy ngôi trường trông vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm… Sân nó rộng, mình nó cao sừng sững như cái đình làng. Rồi cảm thấy mình nhỏ bé và đâm ra lo sợ vẩn vơ. Tiếp sau, cậu bé thấy học trò, thầy cô giáo, người lớn, trẻ con đông đúc. Thấy mấy bạn mới cũng đang sợ sệt, lúng túng e ngại như mình. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ. Lại một hình ảnh so sánh thú vị nữa! Nó vừa tả đúng tâm trạng nhân vật, vừa gợi cho người đọc liên tưởng về một thời nhỏ đứng giữa ngôi trường thân yêu. Ngôi trường đẹp như một tổ ấm, mỗi học trò ngây thơ, hồn nhiên như một cánh chim đầy khát vọng và biết bao bồi hồi lo lắng nhìn bầu trời rộng, nghĩ tới những chân trời học vấn mênh mang…
Khi nghe gọi đến tên mình, cậu học trò tự nhiên giật mình và lúng túng. Động từ đặc tả tâm trạng được sử dụng liên tục: ngập ngừng, e sợ, rụt rè, lúng túng, dềnh dàng, run run… Từ láy lúng túng điệp tới bốn lần: Chung quanh là những cậu bé… lúng túng. Nghe gọi đến tên tôi, tôi tự nhiên giật mình và lúng túng. Chúng tôi được người ta ngắm nhìn… đã lúng túng… càng lúng túng hơn.
Điệp từ diễn tả tâm trạng có ý nghĩa khái quát, miêu tả chân thực cử chỉ, ánh mắt, ý nghĩ, cảm giác… hồn nhiên trong sáng của cậu học trò trong buổi tựu trường đầu tiên gợi cho người đọc chúng ta sống lại những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ. Nó giúp chúng ta hiểu sâu thêm nỗi lòng nhân vật và tài năng kể chuyện của tác giả. Đỉnh cao của tâm trạng lúng túng là khi các cậu học trò nhỏ rời bàn tay, buông chéo áo của người thân để đứng vào hàng chuẩn bị vào lớp thì… một cậu ôm mặt khóc, tôi dúi đầu vào lòng mẹ nức nở khóc theo… và … trong đám học trò mới vài tiếng thút thít đang ngập ngừng… Thật buồn cười nhưng rất đáng yêu! Vừa lúc nãy, cảm thấy hãnh diện vì được nhiều người chú ý, vậy mà giờ lại khóc. Tiếng khóc như một phản ứng dây chuyền, rất tự nhiên, rất ngây thơ và nhiều ý nghĩ. Nó là sự tiếc nuối những ngày chơi thoải mái, sự lưu luyến những người thân yêu… Nó cũng là những e sợ trước một thời kỳ thử thách không ít khó khăn, hay nó cũng là một niềm vui, niềm quyết tâm để bước vào một thế giới khác lạ mà đầy hấp dẫn? Với bao cấp độ của khóc: ôm mặt khóc, nức nở khóc và khóc thút thít, cây bút văn xuôi Thanh Tịnh truyền cảm biết bao, trữ tình biết bao và thấu tỏ lòng người! Có phải Thanh Tịnh đang sống lại những kỷ niệm của chính bản thân mình, giãi bày tuổi thơ của mình thì có những trang viết xốn xang lòng người đọc đến vậy.
Ngồi trong lớp học, đây là những giây phút cuối cùng của buổi tựu trường, cảm giác càng trong sáng và chân thực hơn. Một cảm giác lạ và quen đan xen, trái nhau. Thấy một mùi hương lạ xông lên trong lớp, hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ”, những cậu bé nhìn bàn ghế chỗ mình ngồi tự nhiên lạm nhận làm vật riêng của mình, nhìn người bạn ngồi bên không cảm thấy xa lạ chút nào… Đoạn văn kết thúc câu chuyện ngắn gọn mà hiện lên nhiều hình ảnh đẹp, giàu ý nghĩ. Một chú chim nhỏ hót mấy tiếng rụt rè, vỗ cánh bay cao, mắt tôi thèm thuồng nhìn theo… Kỷ niệm bầy chim giữa đồng lúa vẫy gọi… Tiếng phần và chữ viết của thầy giáo nhắc nhở, níu giữ, đưa… chú về với thực tại! Cuối cùng là tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần bài tập viết: Tôi đi học. Đây là bài học đầu tiên trong buổi tựu trường thời thơ ấu của chú bé. Kỷ niệm ấy như một dấu son trong tâm hồn tươi sáng.
Tôi đi học là dòng hồi ức về ngày tựu trường của tuổi ấu thơ, rất thơ và rất xúc động. Có lẽ đây không phải là ông viết văn, mà là những kỉ niệm của chính mình đã sống lại trong nhà văn, là một tiếng lòng man mác, bâng khuâng với những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. Chính vì vậy, đã hơn 60 năm trôi qua, tác phẩm vẫn sống và còn sống mãi.
Phân tích Tôi đi học - Mẫu 3
Hồi đầu năm lớp 7, học bài cổng trường mở ra, hẳn mỗi chúng ta không quên tấm lòng người mẹ biết bao bồi hồi xao xuyến trong ngày đầu dẫn con đi học. Người mẹ ấy bồi hồi xao xuyến vì đang được sống lại những kỉ niệm ngày đầu tiên cắp sách đến trường: 'Hằng năm cứ vào cuối thu. Mẹ tôi âu yếm nắm lấy tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp...'. Câu văn đầy ắp kỉ niệm tuổi thơ trong sáng ấy đã ngân nga, trầm bổng trong lòng người mẹ và vương vấn khôn nguôi trong tâm trí học sinh chúng ta. Nhiều bạn thắc mắc: đó là vãn của ai, ở trong tác phẩm nào ? Giờ đây, vào ngay trang đầu của sách Ngữ văn 7, chúng ta tìm được xuất xứ và tác giả của câu văn ấy. Thú vị quá! Thú vị hơn nữa là, qua truyện ngắn đậm chất hồi kí Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh, chúng ta được sống lại những kỉ niệm tuổi thơ mơn man, trong sáng ở buổi tựu trường đầu tiên.
Ngay mấy dòng đầu tác phẩm, nhà văn đã so sánh một cách ấn tượng: 'Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng'. Câu văn như cánh cửa dịu dàng mở ra, dẫn người đọc vào một thế giới đầy ắp những sự việc, những con người, những cung bậc tâm tư tình cảm đẹp đẽ, trong sáng, rất đáng nhớ, đáng chia sẻ và mến thương. Trung tâm của thế giới ấy là cậu học trò nhỏ ngày đầu tiên tới trường, trong lòng nảy nở biết bao ý nghĩ, tình cảm xao xuyến, mới lạ, suốt đời không thể quên.
Trên con đường cùng mẹ tới trường, nhân vật 'tôi' - cậu bé lớp năm, lớp đầu cấp tiểu học ấy - đã nhìn cảnh vật xung quanh và cảm thấy tâm trạng mình thế nào ? Buổi mai ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Con đường làng dài và hẹp vốn rất quen thuộc, tự nhiên cậu bé thấy lạ, thấy cảnh vật xung quanh đều thay đổi. Vì sao vậy ? Vì chính 'lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học'. Đối với một em bé mới chỉ biết chơi đùa, qua sông thả diều, ra đồng chạy nhảy với bạn, đi học quả là một sự kiện lớn, một đổi thay quan trọng, đánh dấu bước ngoặt của tuổi thơ. Vì thế 'tôi' cảm thấy trang trọng, đứng đắn với bộ quần áo, với mấy quyển vở mới trên tay. Vì thế, 'tôi' muốn thử sức mình, xin mẹ cho được cầm bút, thước như các bạn khác. Một ý nghĩ non nớt, ngây thơ nảy nở trong đầu: 'chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước'. Ý nghĩa ấy thoáng qua nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi. Lại một so sánh thú vị nữa ! Ý nghĩ của một em nhỏ mới cắp sách tới trường muốn nhận thức về một nhiệm vụ trong cuộc sống, được mường tượng trong hình ảnh 'một làn mây lướt ngang trên ngọn núi' như muốn biểu hiện nét dịu dàng, trong sáng và khát vọng vươn tới của một tâm hồn trẻ thơ.
Đi hết con đường làng, cậu học trò nhỏ tới sân trường. Nhìn quang cảnh nhà trường, khi nghe gọi tên, rồi phải rời tay mẹ đi vào lớp học, tâm trạng ngỡ ngàng, cảm giác mới lạ trong 'tôi' mới thực sự vô cùng xáo động. Nhà văn đã dùng nhiều hình ảnh, nhiều chi tiết cụ thể biểu hiện những cung bậc tâm trạng ấy của cậu bé. Trước hết, cậu thấy 'ngôi trường trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm sân nó rộng, mình nó cao', sừng sững 'như cái đình làng'. Rồi cảm thấy mình nhỏ bé làm sao và 'đâm ra lo sợ vẩn vơ'. Tiếp sau, cậu bé thấy học trò, thầy cô giáo, người lớn, trẻ con đông đúc, thấy mấy bạn mới cũng đang sợ sệt lúng túng, e ngại như mình. 'Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ'. Hình ảnh so sánh thứ ba này của tác giả thật tinh tế. Nó vừa tả đúng tâm trạng nhân vật, vừa gợi cho người đọc liên tưởng về một thời tuổi nhỏ đứng giữa mái trường thân yêu. Mái trường đẹp như cái tổ ấm, mỗi học trò ngây thơ, hồn nhiên như một cánh chim đấy khát vọng và biết bao bồi hồi lo lắng nhìn bầu trời rộng, nghĩ tới những chân trời học vấn mênh mang. Vì thế, khi nghe gọi đến tên mình, cậu học trò 'tự nhiên giật mình và lúng túng'. Nhà văn đã dùng rất nhiều động từ đặc tả tâm trạng của nhân vật: ngập ngừng, e sợ, rụt rè, lúng túng, dềnh dàng, run run.
Riêng từ láy lúng túng điệp tới bốn lần: 'Chung quanh là những cậu bé... lúng túng' ; 'Nghe gọi đến tên, tôi tự nhiên giật mình và lúng túng'; 'Chúng tôi được người ta ngắm nhìn đã lúng túng, càng lúng túng hơn'. Đây là một từ có nghĩa khái quát, đã được nhà văn sử dụng chính xác, diễn tả nhiều tâm trạng, miêu tả chân thực từ chỉ, ánh mắt, ý nghĩ, cảm giác,hồn nhiên, trong sáng của cậu học trò trong buổi tựu trường đầu tiên. Nó gợi cho người đọc chúng ta nhớ lại những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ. Nó giúp chúng ta hiểu sâu thêm nỗi lòng nhân vật và tài năng kể chuyện của tác giả. Đỉnh cao của tâm trạng lúng túng là khi các cậu học trò nhỏ rời bàn tay, buông chéo áo của người thân. để đứng vào hàng chuẩn bị vào lớp thì'một cậu ôm mặt khóc', 'tôi dúi đầu vào lòng mẹ nức nở khóc theo.' và 'trong đám học trò mới vài tiếng thút thít đang ngập ngừng...'. Thú vị làm sao ! Vừa lúc nãy, trên đường tới trường, các cô, các cậu náo nức, muốn tỏ ra mình đã lớn, cũng vừa lúc nãy, cảm thấy hãnh diện vì mình được nhiều người chú ý, vậy mà giờ đây lại khóc. Tiếng khóc như một phản ứng dây chuyền, rất tự nhiên, rất ngây thơ và giàu ý nghĩa. Nó là sự tiếc nuối những ngày chơi đùa thoải mái, sự lưu luyến những người thân yêu. Nó cũng là những e sợ trước một thời kì thử thách không ít khó khăn, hay nó cũng là một niềm vui, niềm quyết tâm để bước vào một thế giới khác lạ mà đầy hấp dẫn ? Miêu tả cụ thể ba dạng khóc: 'ôm mặt khóc', 'nức nở khóc' và 'thút thít', thêm một lần nữa, cây bút văn xuôi Thanh Tịnh truyền cảm biết bao, trữ tình biết bao, thấy tỏ lòng người biết bao ! Thực ra, đây đâu phải ông viết vãn, mà là ông đang sống lại những kỉ niệm của chính mình, ông giãi bày tuổi thơ của chính mình. Những kỉ niệm ấy trong sáng và chân thực vô cùng.
Đến những phút cuối của buổi tựu trường, cảm giác của nhà văn (cũng là của nhân vật 'tôi', cậu học trò nhỏ) càng trong sáng và chân thực hơn. Ngồi trong lớp, cậu bé thấy xốn xang những cảm giác lạ và quen đan xen, trái ngược nhau. Thấy 'một mùi hương lạ xông lên trong lớp', 'hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ', nhưng cậu bé nhìn bàn ghế chỗ mình ngồi 'tự nhiên lạm nhận làm vật riêng của mình', nhìn người bạn ngồi bên 'không cảm thấy xa lạ chút nào'. Có thể nói, đoạn văn kết thúc câu chuyện ngắn gọn mà hiện lên nhiều hình ảnh rất đẹp và giàu ý nghĩa. Một chú chim nhỏ hót mấy tiếng rụt rè, vỗ cánh bay cao. Mắt 'tôi' thèm thuồng nhìn theo... Kỉ niệm bẫy chim giữa đồng lúa vẫy gọi. Tiếng phấn và chữ viết của thầy giáo nhắc nhở, níu giữ, đưa về. Cuối cùng là 'tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần đọc...'. Phải chăng đây là phút sang trang của một tâm hồn trẻ dại, tạm biệt thế giới ấu thơ chỉ biết nô đùa, nghịch ngợm để bước vào thế giới tuổi học trò nghiêm chỉnh đầy khó khăn mà biết bao hấp dẫn.
Dẫn dắt, đón chào các em vào cái thế giới ấy là những người mẹ, những phụ huynh, các thầy, cô giáo. Mẹ 'tôi' nắm tay 'tôi' đưa từ nhà đến trường. Các phụ huynh khác đều chuẩn bị chu đáo mọi thứ cho con em, đều trân trọng tham dự buổi lễ khai trường. Trái tim mỗi người như cũng bồi hồi, xao xuyến theo từng nhịp đập trái tim của con trẻ. Còn các thầy cô giáo từ 'ông đốc' - thầy hiệu trưởng - đến người thầy giáo trẻ phụ trách lớp năm và các thầy, cô giáo khác, ai cũng dịu dàng, từ tốn, bao dung đón chào và động viên các em nhập trường, vào học, theo từng lớp. Nếu ví các bạn nhỏ ngày đầu đi học là những cánh chim đang chập chững rời tổ để bay vào bầu trời bao la nhiều nắng gió thì cha mẹ, các thầy, cô giáo chính là những bàn tay nâng đỡ, những làn gió đưa, những tia nắng soi đường để cánh chim được cất lên mạnh dạn, khoáng đạt trên bầu trời. Nhờ những bàn tay vững vàng, những làn gió mát, những tia nắng chan chứa tình thương và trách nhiệm ấy, cậu học trò trong câu chuyện này đã nhanh chóng hoà nhập vào cái thế giới kì diệu của mái trường. Và bạn đọc chúng ta, khi đọc tác phẩm, cũng thích thú biết bao khi được sống lại những kỉ niệm trẻ thơ mơn man trong buổi tựu trường đầu tiên.
Vậy đấy, học truyện ngắn Tôi đi học vào những ngày đầu của năm học, chúng ta thấm thía rằng: Trong cuộc đời mỗi người, kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò, nhất là ở buổi tựu trường đầu tiên, thường sẽ được ghi nhớ mãi. Nhà văn Thanh Tịnh đã diễn tả dòng cảm nghĩ này bằng tâm hồn rung động thiết tha, một ngòi bút giàu chất thơ, một bố cục thống nhất, với các cung bậc tâm trạng, nhân vật, các sự việc, chi tiết, các hình ảnh và những biện pháp tu từ chặt chẽ, hài hòa, tập trung vào chủ đề của tác phẩm.
Phân tích Tôi đi học - Mẫu 4
Tôi đi học là một truyện ngắn đong đầy tình cảm của tác giả Thanh Tịnh. Trong câu chuyện không có những biến cố lớn, những xung đột mạnh mẽ, mà thay vào đó là những cảm xúc phong phú của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đến trường. Dù nhẹ nhàng nhưng câu chuyện vẫn đậm chất cảm động, in sâu vào lòng người đọc.
Câu chuyện mở đầu với không gian thu rộng lớn, tiếng trống của buổi khai giảng, những ngày đầu cắp sách đến trường: “mỗi năm, vào cuối thu, lá rụng nhiều và trời xanh trong veo, lòng tôi lại nhớ về buổi tụ họp đầy ấn tượng.” Từ thời điểm hiện tại, nhân vật tôi đầy nhớ về quá khứ, nhớ về ngày đầu tiên bước chân vào trường học. Sự thay đổi về tâm trạng và nhận thức của nhân vật diễn ra qua từng giai đoạn, phù hợp với cách suy nghĩ và tư duy của trẻ con, nhưng vẫn làm người lớn cảm thấy xúc động khi hồi tưởng lại cảm giác của mình vào ngày đầu tiên đến trường.
Sự thay đổi đó trước hết là ở cảm giác về con đường tới trường: “đường này tôi đã đi nhiều lần, nhưng lần này thấy lạ. Cảnh vật xung quanh đều thay đổi, vì tâm trạng tôi cũng đang trải qua biến đổi lớn: hôm nay là ngày tôi bước vào trường học.” Nhân vật tôi cảm thấy mình đã thay đổi, đã trưởng thành, vì vậy không chỉ cảnh vật mà ngay cả những hoạt động hàng ngày như thả diều hoặc nô đùa đã không còn như xưa. Trong nhận thức còn trẻ con của mình, cậu bé nhận ra rằng mình đã sẵn sàng bước vào một giai đoạn mới trong cuộc sống, đã lớn lên và trưởng thành hơn.
Trong bộ quần áo đen được mẹ chu đáo chuẩn bị, cậu cảm thấy mình trở nên trang trọng và nghiêm túc hơn. Tác giả đã rất tinh tế khi sử dụng từ “trang trọng” và “nghiêm túc” để diễn đạt tâm trạng, sự trưởng thành của nhân vật tôi. Sự thay đổi trong nhận thức còn được thể hiện qua hành động đáng yêu của cậu bé, khi cậu cầm hai quyển vở trên tay thấy nặng nhưng vẫn yêu cầu “mẹ đưa bút thước cho con cầm” với ý nghĩ ngây thơ “chắc chỉ người giỏi mới cầm nổi bút thước”. Ý nghĩ đầy ngây thơ nhưng cũng đáng quý của cậu bé.
Khi đến trường, là một chuỗi những cảm xúc đa dạng, cho thấy cậu bé là một người có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế. Trước cổng trường Mĩ Lí đông đúc, mọi người đều mặc đẹp, khuôn mặt tươi cười, rạng rỡ, khiến cậu bé cảm thấy lo lắng và hoang mang. Có lẽ đây là cảm giác của bất kỳ ai trong ngày đầu tiên đến trường, cảm giác cô đơn, lạc lõng, mong muốn hòa mình vào nhưng đầy nỗi lo sợ. Nhưng không chỉ mỗi cậu bé, những người bạn như cậu cũng như những chú chim non đang nép vào bên người thân.
Khi đứng trước cổng trường, lòng tôi như bùng lên cảm xúc lạ lùng. Khi tên của tôi được gọi, lòng tôi đập thình thịch, hồi hộp không thôi. Nhất là khi thấy một đứa trẻ khóc nức nở trước viễn cảnh phải xa mẹ để đi học. Đó là hình ảnh đáng yêu nhất, khi một đứa trẻ phải đối diện với thế giới mới, rời xa tay mẹ ân cần, để bước vào thế giới học đường.
Bước chân vào lớp học, cảm giác lạ lẫm nhưng cũng gần gũi, ngạc nhiên nhưng tự tin. Tôi ngửi thấy mùi hương mới trong lớp, mọi thứ xung quanh đều mới mẻ, người bạn ngồi cạnh cũng không còn xa lạ. Tôi đã trải qua một cách đầy đủ, chân thực những cảm xúc đầu tiên khi đặt chân đến trường. Mỗi chúng ta dường như được sống lại khoảnh khắc ngày đầu tiên bước vào thế giới học đường.
Tác phẩm không chỉ thể hiện cảm xúc của các bạn nhỏ trong ngày đầu đến trường mà còn là bức tranh về vai trò quan trọng của phụ huynh và thầy cô trong giáo dục trẻ em. Phụ huynh chuẩn bị kỹ lưỡng cho con em vào ngày tựu trường: chuẩn bị quần áo, sách vở; đồ dùng học tập; tham dự buổi khai giảng. Thầy cô rất tận tình, nhân hậu với các em, đặc biệt là những em mới. Thầy hiệu trưởng từ bi, bao dung, luôn lắng nghe và động viên các em: “Đừng buồn, các em nhé. Trưa nay các em về nhà được đấy. Và ngày mai lại được nghỉ nữa đó”. Những lời động viên của thầy giúp các em bớt lo lắng và tin tưởng hơn.
Tác phẩm đã tạo ra một tình huống đặc biệt - ngày đầu tiên đến trường với biết bao cảm xúc, dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Cách kể chuyện phản ánh rõ kết cấu của câu chuyện, kể theo dòng hồi tưởng. Sử dụng linh hoạt các phương thức biểu đạt như miêu tả, diễn tả cảm xúc, giọng văn mộng mơ, tinh tế. Ngôn từ nhẹ nhàng, sâu lắng, tạo nên một bức tranh sống động về ngày tựu trường.
Với ngôn từ tự nhiên, nhẹ nhàng, đậm chất thơ, tác phẩm đã thể hiện được những cảm xúc đặc biệt về ngày đầu tiên đến trường. Ngày tựu trường sẽ là một trong những ký ức đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người, đồng thời là minh chứng cho vai trò quan trọng của giáo dục đối với tương lai.
Phân tích Tôi đi học - Mẫu 5
Tôi đi học là một câu chuyện ngắn của nhà văn Thanh Tịnh, được đăng trong tập Quê mẹ và phát hành vào năm 1941. Đây là một câu chuyện ngắn thể hiện đầy đủ phong cách sáng tác của tác giả: chân thành, dịu dàng, trữ tình, và đậm chất thơ. Truyện đề cập đến tâm trạng hồi hộp, bỡ ngỡ của nhân vật tôi, một chú bé được mẹ dắt đến trường lần đầu trong buổi tựu trường.
Cảm xúc bắt đầu từ hiện tại với hình ảnh lá rụng vào cuối mùa thu. Buổi sáng đầy sương mù và gió lạnh: Buổi tựu trường ngày xưa thật đáng nhớ, khi chú bé được mẹ nắm tay dẫn đi. Con đường đến trường dài và hẹp, đã quen thuộc nhưng chú bé lại cảm thấy lạ lùng. Cảnh quê nhà dường như thay đổi vì tâm trạng của chú bé cũng đang thay đổi: Chú bé cảm thấy mình lớn lên, không còn là đứa trẻ nghịch ngợm như trước.
Không thể quên buổi tựu trường ngày xưa. Chú bé cảm thấy trang trọng khi mặc chiếc áo đen dài, cầm hai quyển vở mới. Chú nhìn thấy các bạn cùng trang lứa cũng như vậy, vui vẻ giao lưu. Mặc dù chỉ cầm hai quyển vở mới, chú bé vẫn cảm thấy nặng nề. Chú bé ngây thơ nghĩ rằng chỉ có người giỏi mới cầm nổi bút thước. Ý nghĩ ấy đã làm nổi bật tính cách trong sáng của nhân vật tôi.
Khi đến trường, chú bé cảm thấy hồi hộp và bỡ ngỡ hơn bao giờ hết. Chú bé ngạc nhiên trước sự tươi vui của mọi người trên sân trường; mọi người đều ăn mặc sạch sẽ và tươi cười. Chú bé đã từng chơi với bạn bè và ghé qua trường một lần, nhưng lần này, trường trở nên lạ lùng hơn. Chú bé cảm thấy lo lắng khi đứng giữa sân trường rộng lớn.
Chú bé và các bạn cùng lứa đứng nép bên gia đình, nhưng như con chim ở bên bờ tổ, muốn bay nhưng còn e ngại. So sánh rất đặc sắc! Tâm trạng đầy khát khao học hành, ước mơ bay tới những chân trời xa. Hy vọng và ước mơ hiện hữu trong tâm trí của tuổi thơ trong buổi tựu trường.
Tiếng trống khai giảng vang lên, làm đập rộn lòng người. Tiếng trống của trường Mỹ Lí làm chú bé cảm thấy phấn khích. Khi vào lớp, chú cảm thấy lạc lõng, và khi ông đốc gọi tên, chú càng thấy bỡ ngỡ. Kỷ niệm của buổi tựu trường đầy cảm xúc.
Trong lớp, chú bé cảm nhận mùi hương lạ, nhìn những hình ảnh treo trên tường và cảm thấy quen thuộc. Chú mong mỏi tới việc học, nhưng cũng bị hút vào cảnh đẹp bên ngoài. Tiếng phấn của thầy giáo như một lời nhắc nhở hiện thực.
Thanh Tịnh đã tái hiện lại những kỷ niệm của buổi tựu trường qua từng khoảnh khắc: từ việc mẹ dắt đi đến trường cho đến khi thầy giáo đón vào lớp.
Tôi đi học là một bức tranh thơ của ký ức tuổi thơ trong buổi tựu trường. Sự nhẹ nhàng, truyền cảm của giọng văn kể lên những kỷ niệm đẹp và sâu sắc. Mỗi cuối thu, những kỷ niệm về buổi tựu trường lại hiện về trong lòng tôi.
Phân tích ôi đi học - Mẫu 6
Trong ký ức về thời học sinh, có lẽ sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp nhất cuộc đời. Đó là thời kỳ ta được là chính mình, là sự vô tư trong sáng vẫn hiện hữu trên khuôn mặt trẻ thơ. Và không thể quên được cả bầu trời kí ức về ngày đầu tiên đi học. Khoảnh khắc ấn tượng đó được Thanh Tịnh tái hiện qua truyện ngắn “Tôi đi học”.
Trần Văn Ninh, tên thật của Thanh Tịnh (1911-1988), quê gốc ở Huế. Ông là một tác giả có tài về văn chương và bắt đầu sáng tác từ năm 1933. Ông nổi tiếng với truyện ngắn và thơ, với phong cách nhẹ nhàng và cảm xúc sâu lắng.
Trong tập truyện ngắn “Tôi đi học” được xuất bản vào năm 1941, Thanh Tịnh tái hiện lại những kỷ niệm ấn tượng về buổi tựu trường cách đây ba mươi năm. Bức tranh về ngày đầu tiên đi học được sắp xếp theo trình tự thời gian.
Từ việc cậu bé được mẹ dắt tay đi đến trường, đến việc cậu bé say mê nhìn ngắm ngôi trường; từ cảm giác hồi hộp khi nghe thầy giáo gọi tên, đến lo lắng khi phải rời xa mẹ để vào lớp mới.
Với dòng bút tận tụy và sự kết hợp hài hòa giữa việc kể chuyện cá nhân, miêu tả, và biểu hiện cảm xúc, đã tạo nên sự trữ tình sâu sắc trong bài văn. Trong đoạn mở đầu của truyện ngắn, tác giả tường minh về cảnh thiên nhiên, khơi gợi dòng ký ức quay về. Mùa thu thường mang theo vẻ đẹp và nỗi buồn. Những biến đổi của thiên nhiên nhắc nhở tác giả về quá khứ xa xôi: “Hàng năm vào cuối thu, lá rụng nhiều trên đường và trên bầu trời có những đám mây bạc, lòng tôi lại nhớ về những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường…”
Mạch cảm xúc được mở ra một cách tự nhiên và lôi cuốn. Sự sáng tạo trong việc so sánh của tác giả đã tạo ra những hình ảnh sống động, vẽ nên bức tranh thiên nhiên với những nét đơn giản nhưng cũng đủ để thấy được vẻ đẹp lãng mạn của mùa thu với sắc lá vàng phai, mây trắng lơ lửng trên bầu trời xanh biếc.
Hình ảnh những em nhỏ ngây thơ rụt rè dưới nón mẹ trong lần đầu tiên đến trường đã khiến nhà văn nhớ lại kỷ niệm đi học đầu tiên của mình. Qua hàng chục năm, nhà văn vẫn nhớ rõ: “Buổi sáng ấy, một buổi sáng đầy sương và gió lạnh. Mẹ tôi nắm lấy tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Tâm trạng hồi hộp, cảm giác mới lạ của cậu bé khi được mẹ dẫn đến trường trên con đường được diễn tả rất tinh tế.”
Con đường này tôi đã đi nhiều lần, nhưng lần này lại cảm thấy cảnh vật xung quanh thay đổi. Cậu bé nhanh chóng nhận ra nguyên nhân: “Vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. Đi học là một sự kiện trọng đại trong đời. điều đó có nghĩa là cậu bé đã lớn và từ nay cậu sẽ không được nô nghịch như trước. không còn được lội qua sông thả diều như trước.”
Ý nghĩ ngây thơ và nghiêm túc của cậu bé trong buổi đầu tiên đi học thật là đáng yêu và hồn nhiên. Không chỉ thấy sự thay đổi bên ngoài mà còn thấy được sự thay đổi lớn trong con người mình. Miêu tả về hành động và tâm lý của nhân vật cậu bé trên đường tới trường là sự chân thực và xúc động: “Trong chiếc áo dài đen, tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn.
Dọc theo con đường, tôi nhìn thấy mấy đứa trẻ cùng tuổi tôi, mặc đồ gọn gàng, vui vẻ gọi tên nhau và chia sẻ sách vở. Tôi cảm thấy ao ước. Hai quyển vở mới trên tay tôi dường như trở nên nặng nề. Tôi cố gắng giữ chặt, nhưng một quyển vở rơi ra và rơi xuống đất. Tôi nhặt lên và cầm chặt hơn. Mấy đứa trẻ đi trước đều ôm nhiều sách vở và cả bút thước. Nhưng họ không để lộ ra bất kỳ sự khó khăn nào...
Ngày đầu tiên đi học, mặc bộ quần áo mới, tôi cảm thấy mình đã trưởng thành, khiến mọi thứ đều thay đổi. Tư duy và cảm nhận đó làm cho hành động của tôi trở nên lúng túng hơn. Tôi cảm thấy không tự tin khi nhìn thấy các bạn cùng lớp vui vẻ. Tôi cố gắng kiềm chế cảm xúc và hành động càng trở nên vụng về hơn.
Tại sao hai quyển vở lại cảm thấy nặng như vậy trong khi các bạn khác mang nhiều hơn nhưng không thấy khó khăn? Suy nghĩ không muốn thua kém và tỏ ra mình lớn, tôi đã xin mẹ cho mượn cả bút thước. Khi mẹ nói rằng để mẹ cầm thì tôi nảy ra ý nghĩ ngây thơ: có lẽ chỉ những người giỏi mới cầm được bút thước. Ý tưởng đó trôi qua tâm trí tôi nhẹ nhàng như một đám mây lướt trên núi.
Hình ảnh so sánh trong đoạn văn rất trong sáng và đẹp đẽ, phản ánh đúng tâm trạng của trẻ thơ. Cậu bé choáng ngợp trước cảnh sân trường Mỹ Lí rộng lớn. Tất cả mọi người đều trang trọng và tươi vui. Cậu nhớ lại cảm giác của mình về trường lúc trước khi chưa học, một cảm giác xa lạ: “Trước đó mấy hôm, khi đi ngang qua làng Hòa An chơi với thằng Minh, tôi có ghé vào trường một lần, lúc đó trường với tôi là một nơi xa lạ...
Nhưng bây giờ khi chuẩn bị trở thành học sinh, cậu thấy ngôi trường trở nên oai nghiêm và mình nhỏ bé. Cảm giác lo lắng bắt đầu hiện ra. Cậu thấy bản thân mình như một đứa trẻ con nhìn lên bầu trời muốn bay mà lại ngập ngừng e sợ. Trong đầu cậu, hình ảnh về ngôi trường mới đã khiến cậu lo sợ và háo hức: “Sau một hồi trống vang dội cả lòng tôi…
Đoạn văn tái hiện buổi học đầu tiên sinh động, từng chi tiết được mô tả cực kỳ chân thực. Khi nghe ông giáo đọc tên, cảm giác lo lắng như đang làm đứt đoạn nhịp tim: “trái tim tôi như ngừng đập. Mọi suy nghĩ đều tan biến, chỉ còn mỗi cái tên tôi.” Cậu bé lo sợ khi phải rời xa vòng tay mẹ, nhưng rồi khoảnh khắc đó cũng đến. Trong lớp, cậu cảm nhận mùi hương lạ: “một hương thơm mới lạ lan tỏa trong lớp học.”
Mọi bức tranh treo trên tường đều làm cậu cảm thấy thú vị và hứng khởi. Cậu bé tự tin và ngưỡng mộ bước vào giờ học đầu tiên của mình: “tôi ngồi yên và chăm chú nhìn thầy giáo viết và lẩm nhẩm đánh vần.” Truyện ngắn “Tôi đi học” gợi lại trong chúng ta kí ức ấn tượng về buổi tựu trường đầy xúc động. Khoảnh khắc ấy mãi mãi in sâu trong tâm trí mỗi người.
....