TOP 4 Bố cục Nghị luận xã hội về lòng biết ơn chi tiết nhất, hỗ trợ học sinh lớp 9 hiểu được cấu trúc, nhanh chóng viết bài văn nghị luận xã hội sắc nét, với đầy đủ các ý chính quan trọng.
Sau khi lập xong bố cục, các em dễ dàng phát triển luận điểm, tổ chức thành bài văn hoàn chỉnh, với đầy đủ các ý chính. Lòng biết ơn là thái độ biểu đạt lòng biết ơn, tôn trọng trước những hành động, công việc tốt đẹp mà người khác làm cho mình. Hãy cùng tham khảo nội dung dưới đây của Mytour:
Bố cục Nghị luận về lòng biết ơn ngắn gọn
1. Bắt đầu
Giới thiệu và hướng dẫn đến vấn đề cần thảo luận: lòng biết ơn.
2. Phần chính
a. Diễn giải
Biết ơn: là tư duy biết ơn, trân trọng trước những hành động, những việc tốt đẹp mà người khác đã làm cho mình. Đồng thời, biết ơn còn là việc đáp trả trước sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Biết ơn là một phong tục tốt của dân tộc ta từ xưa đến nay, chúng ta cần có ý thức học hỏi, giữ gìn và tiếp tục truyền thống này.
b. Phân tích chi tiết
Tâm trạng biết ơn thể hiện lòng trân trọng của người được giúp đỡ đối với người đã giúp đỡ mình. Trong cộng đồng, sự giúp đỡ lẫn nhau và biết ơn nhau làm cho xã hội trở nên ấm áp và đáng sống.
Lòng biết ơn mang lại nhiều thông điệp tích cực: bằng cách bày tỏ lòng biết ơn với những người đã giúp đỡ, chúng ta cải thiện bản thân mình nhiều hơn.
Lòng biết ơn giúp chúng ta có hướng đi đúng đắn và hành động tích cực, giúp chúng ta phát triển những phẩm chất tốt như: tinh thần hữu ích, lòng yêu thương,... và truyền đi những thông điệp tích cực đến xã hội.
c. Chứng minh rõ ràng
Học sinh tự chọn ví dụ về những người biết ơn để minh họa cho bài văn của mình.
d. Phản biện
Ngoài ra, vẫn còn nhiều người được giúp đỡ nhưng lại có thái độ lạnh lùng, thờ ơ, hay là phớt lờ. Hoặc có những người chỉ đứng nhìn người khác gặp khó khăn mà không giúp đỡ,... Đây là những hành động không đúng mực mà chúng ta cần loại bỏ.
3. Tổng kết
Tóm lại vấn đề nghị luận: lòng biết ơn, đồng thời rút ra bài học và liên hệ với bản thân mình.
Cách lập dàn ý Nghị luận về lòng biết ơn xuất sắc nhất
1. Khởi đầu
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của lòng biết ơn.
Lưu ý: Học sinh tự chọn cách triển khai trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.
2. Nội dung chính
a. Diễn giải
Lòng biết ơn: sự cảm kích, sự trân trọng và hành động đáp lại trước những việc làm tốt đẹp hoặc sự giúp đỡ của người khác dành cho mình.
b. Phân tích
• Biểu hiện của lòng biết ơn:
- Tự ý thức nói “cảm ơn”, biết trân trọng những hành động của người khác đối với mình để tạo ra một bản thân tốt hơn.
- Luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác khi cần, sống hoà thuận với mọi người mà không cạnh tranh hay ganh đua.
- Khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác, biết lan tỏa đi những thông điệp tích cực.
• Ích lợi, ý nghĩa của lòng biết ơn:
- Việc được nhận sự giúp đỡ từ người khác giúp cuộc sống của chúng ta trở nên phong phú hơn, vượt qua được những khó khăn, từ đó sống một cuộc sống đáng giá hơn.
- Mỗi cá nhân sống với lòng biết ơn sẽ làm cho xã hội trở nên đẹp đẽ hơn, giàu lòng nhân ái và gắn bó hơn với nhau.
- Lòng biết ơn giúp chúng ta phát triển những phẩm chất tốt đẹp khác, truyền đi những thông điệp tích cực trong xã hội.
c. Chứng minh
Học sinh tự chọn những ví dụ nổi bật về những người có lòng biết ơn để minh họa cho bài văn của mình.
Lưu ý: Những ví dụ cần phải phản ánh rõ, tiêu biểu và được nhiều người biết đến.
Gợi ý: Mặc dù các học sinh của thầy Chu Văn An đã trưởng thành và có vị thế trong xã hội, họ vẫn không quên ơn nghĩa dạy dỗ của thầy. Vào ngày kỷ niệm thọ của thầy, họ vẫn tụ tập đông đủ, biểu hiện sự tôn trọng và kính trọng đối với thầy.
d. Phản biện
Trong cuộc sống, vẫn có nhiều người lạnh lùng, vô cảm, nhận được sự giúp đỡ, ơn nghĩa từ người khác nhưng lại làm ngơ hoặc thậm chí là đứng nhìn người khác gặp khó khăn mà không giúp đỡ. Những hành động của họ đều đáng bị xã hội chỉ trích thẳng thắn.
3. Kết bài
Tóm tắt lại vấn đề nghị luận: đạo lí của lòng biết ơn.
Rút ra bài học, áp dụng vào thực tế của bản thân.
Xây dựng dàn ý nghị luận về lòng biết ơn
I. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận
- Từ xa xưa, tục ngữ “uống nước nhớ nguồn” đã truyền dạy cho nhiều thế hệ về lòng biết ơn. Đây là đức tính cao quý và đẹp của con người. Truyền thống này đã được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ. Để tiếp tục truyền thống, thế hệ trẻ cũng đã hiểu và gìn giữ nét đẹp của lòng biết ơn. Hãy cùng tìm hiểu về “Lòng biết ơn”.
II. Thân bài:
* Hiểu rõ “lòng biết ơn” có nghĩa gì?
- Lòng biết ơn là khi chúng ta nhớ mãi công lao, lòng thành của người khác dành cho mình. Đó là những cống hiến, hành động của họ mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cuộc đời của mình.
* Biểu hiện của lòng biết ơn
- Khắc sâu trong tâm hồn những công ơn mà họ đã ban cho ta
- Thể hiện qua những hành động biết ơn
- Mang lòng đền đáp cho những người đã giúp đỡ mình
* Tại sao cần phải có lòng biết ơn?
- Vì đó là truyền thống đẹp và cao quý của dân tộc ta từ xa xưa.
- Lòng biết ơn là một phẩm chất cao quý và thiêng liêng của mỗi người.
- Mọi thành tựu của chúng ta không phải là tự nhiên mà có, dù lớn hay nhỏ cũng đều có sự giúp đỡ từ người khác, do đó ta cần phải biết ơn.
* Mở rộng phạm vi vấn đề
- Có một số người hiện nay thiếu lòng biết ơn.
VD: Ăn nhờ ở đậu, đi qua cầu bắc qua,...
III. Kết luận:
- Tả cảm xúc về lòng biết ơn
- Nêu các hành động và biểu hiện lòng biết ơn.
Dàn ý Nghị luận về lòng biết ơn
I. Khởi đầu
- Lòng biết ơn là một trong những giá trị văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.
- Thế nào là lòng biết ơn và ý nghĩa của nó trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta?
II. Nội dung chính
1. Định nghĩa:
- Lòng biết ơn là gì? => Đó là tình cảm biết trân trọng, ghi nhớ công ơn của người khác dành cho mình, đã giúp đỡ mình.
2. Các biểu hiện:
- Tại sao chúng ta cần lòng biết ơn?
- Vì nó thể hiện phẩm chất đạo đức cần có ở mỗi chúng ta.
- Biết ơn sẽ khiến cho con người trở nên tốt đẹp hon.
- Là cơ sở cho những tình cảm tốt đẹp khác.
- Khi chúng ta thừa hưởng những thành quả tốt đẹp, ta cần phải nhớ ơn đến người đã tạo ra thành quả cho ta hưởng thụ.
- Lòng biết ơn đã trở thành truyền thống quý báu của con người Việt Nam.
Trong cuộc đời này, chúng ta không thể không biết ơn cha mẹ đã sinh tồn và dưỡng dục chúng ta trưởng thành. Đó là một khoản nợ vô hình mà ta không bao giờ đủ khả năng để trả hết.
Có một lời tục ngữ rất quen thuộc: 'Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn.' Điều đó nhắc nhở chúng ta về lòng biết ơn và sự đồng cảm với người đã từng giúp đỡ chúng ta trên con đường cuộc sống này.
'Con ơi, hãy nhớ những lời này: Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy chớ quên.' Những từ này không chỉ là nhắc nhở mà còn là lời khuyên quý báu cho mỗi người chúng ta.
Trong cuộc sống, có điều quan trọng hơn cả là biết ơn những người đã từng dạy dỗ chúng ta, truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Hãy luôn nhớ về họ, không bao giờ quên.
'Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, có danh có vọng nhớ thầy khi xưa.' Đó là một lời nhắc nhở về lòng biết ơn và trân trọng đối với những người đã góp phần vào thành công của chúng ta.
Khi ta nhận lợi ích từ công việc của người khác, hãy nhớ đến họ và biết ơn. Đó là một cách nhắc nhở về lòng biết ơn và tôn trọng đối với công sức của người khác.
3. Mở rộng phạm vi cuộc trò chuyện, đặt ra những vấn đề mới để thảo luận.
Hãy phê phán những người không biết đến lòng biết ơn, không hiểu về lòng trung hiếu.
Trong cuộc sống, chúng ta thường thấy những người quên mất nguồn cội của mình, không nhớ đến những người đã từng giúp đỡ mình trên con đường phát triển.
- Có những người không biết trân trọng những gì họ có được, không nhớ đến người đã từng giúp đỡ họ. Đó là điều đáng trách và đáng tiếc.
III. Kết luận
- Biết ơn là một phẩm chất cao quý của con người. Đền đáp công ơn mà người khác đã dành cho mình là điều mà chúng ta nên luôn làm. Đồng thời, chúng ta cũng cần phải có trách nhiệm giữ gìn, vun đắp và phát triển lòng biết ơn thông qua những hành động cụ thể.