Phân tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga: Tuyển chọn 18 mẫu hay nhất của học sinh giỏi trên toàn quốc, giúp học sinh lớp 9 thấu hiểu vẻ đẹp chính nghĩa của Lục Vân Tiên và sự dịu dàng của Kiều Nguyệt Nga.
Trong đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, Nguyễn Đình Chiểu thể hiện phẩm chất tốt đẹp của Lục Vân Tiên qua hành động trừ bạo cho dân, làm nổi bật chân lý 'ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác'. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm vững kiến thức môn Văn 9.
Phân tích đoạn thơ Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
- Sơ đồ tư duy Phân tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
- Dàn ý phân tích đoạn thơ Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (3 mẫu)
- Bài văn Phân tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (17 mẫu)
- Cảm nhận đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
Sơ đồ tư duy Phân tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
Dàn ý phân tích đoạn thơ Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
1. Giới thiệu
- Nguyễn Đình Chiểu (1822 – 1888), một nhà thơ, thầy thuốc và giáo viên được người dân yêu mến. Tác phẩm “Truyện Lục Vân Tiên” là một tác phẩm xuất sắc của ông
- Đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” thể hiện tinh thần cao đẹp và chính nghĩa thông qua những hình tượng sâu sắc, thu hút đông đảo người đọc
2. Phần nội dung
2.1. Nhân vật Lục Vân Tiên
* Giải cứu Kiều Nguyệt Nga
- Hoàn cảnh: trên đường về nhà sau khi thi, Lục Vân Tiên bất ngờ gặp phải tình huống khẩn cấp.
- Tình thế: cô đơn, không có vũ khí.
- Thái độ: quyết tâm và kiên định.
- Hành động: tự chế vũ khí từ thiên nhiên và tấn công.
- Lời nói: “gọi to lên rằng... kẻ ác”.
=> Sự dũng cảm, lòng nghĩa khí và phẩm chất anh hùng của nhân vật. Tính cách anh hùng, tài năng và ý nghĩa của họ.
* Kỹ thuật nghệ thuật:
- Diễn tả nhân vật qua hành động và lời thoại.
- Sử dụng kỹ thuật đối lập.
=> Tôn vinh vẻ đẹp và sức mạnh của nhân vật.
* Giao tiếp với Kiều Nguyệt Nga
- Sau khi đánh bại bọn cướp
- Lời thoại:
- Hỏi: “ai đang khóc” -> thể hiện sự quan tâm và sẵn lòng giúp đỡ.
- Khẳng định: “ta đã làm...” -> mang lại sự an ủi.
- Can ngăn: “xin đừng...” -> biểu hiện sự hiểu biết và tôn trọng lễ phép, cư xử đúng mực, tôn trọng danh dự.
- Thái độ: vô tư, trong sạch, khiêm tốn, kiêng nhẫn, tôn trọng phẩm chất anh hùng và trách nhiệm của họ.
=> Thái độ ân cần, chu đáo, lịch sự, tuân thủ lễ phép; tính cách khiêm nhường.
=> Vân Tiên được tưởng tượng là một nhân vật hoàn hảo, trung thực, dũng mãnh, tôn trọng đạo đức, từ bi và lòng nhân hậu.
2.2. Nhân vật Kiều Nguyệt Nga
- Thái độ: biết ơn -> tôn trọng lòng nghĩa.
- Cử chỉ: cúi đầu khi chào
- Lời nói: thưa, gửi -> diễn đạt một cách lịch sự.
- Tính cách: thật thà, hiền lành, tôn trọng lòng nghĩa.
=> Sử dụng ngôn từ khiêm tốn, diễn đạt nhẹ nhàng, lịch sự, đơn giản, chân thành.
=> Là một người phụ nữ dịu dàng, hiền lành.
Cư xử: mời ngồi, mời đến nhà để bày tỏ lòng biết ơn đối với Vân Tiên
=> thái độ nhân từ, biểu hiện lòng biết ơn.
=> Kiều Nguyệt Nga được mô tả là một cô gái dịu dàng, tinh tế, có kiến thức và tôn trọng tình bạn.
3. Kết luận
- Sử dụng phương pháp hoàn hảo hóa nhân vật;
- Miêu tả thông qua ngôn ngữ cử chỉ, hành động, …
- Sử dụng ngôn ngữ thơ mộc mạc, giản dị, phản ánh rõ nét nét văn hóa Nam Bộ.
- Trích đoạn ca ngợi đạo đức cao đẹp của dân tộc qua các biểu tượng nhân vật chính.
.....
Bài văn Phân tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
Phân tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 1
Nguyễn Đình Chiểu, một danh nhân văn hóa, là một nhà văn, thơ, bác sĩ và giáo sư lỗi lạc của miền Nam Việt Nam. Cái tên của ông trở nên nổi tiếng với tác phẩm văn học kinh điển “Truyện Lục Vân Tiên”. Trong đó, đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” là minh chứng cho phong cách nghệ thuật và triết lý nhân sinh sâu sắc của tác giả.
Có thể thấy lòng nhân ái rực rỡ trong tâm hồn của Vân Tiên. Dù mới từ giảng đường về, anh đã phải đối mặt với những biến cố không lường trước. Nhưng trái tim anh không ngần ngại, anh không do dự, chỉ muốn giúp đỡ và cứu rỗi những người dân vô tội khỏi hiểm nguy.
'Ta quyết dũng hăng ra sức,
Cứu dân khỏi nguy nơ nay'
Xót xa trước bạo lực phi nghĩa của kẻ vô nhân tính, chàng lao vào mặt chúng một cách dữ dội
'Kêu rằng: đồ ác phường bần,
Chớ quên phong kiến làm thường xuyên hại dân'.
Hành động nhân ái của chàng được xem là tiếp nối truyền thống đạo lý cao quý của dân tộc “Yêu người như thân thương thích”. Tình thương đã làm cho tinh thần cao quý và lòng can đảm của chàng, con của dòng họ Lục, phô trương. Dù mặt trời cướp sát, lũ cướp đe dọa, chàng không sợ, một mình đối mặt và chiến đấu với bọn chúng. “Vân Tiên tả đột hữu xung”, một mình chàng với vũ khí thô sơ đấu lại cả bọn cướp gươm giáo sáng lòa. Với võ nghệ tuyệt vời, chàng tiêu diệt tên đứng đầu bọn cướp. Kẻ khác như rắn mất đầu, bỏ trốn. Nhà thơ so sánh hình ảnh của Vân Tiên với dũng tướng Triệu Tử Long phá vòng Đương Dang thời Tam Quốc. Một hình ảnh đẹp, truyền cảm hứng về lòng anh hùng, tinh thần hi sinh.
'Vân Tiên tả đột hữu xông,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang.
Lâu la bốn phía vỡ tan,
Đều quăng gươm giáo tìm đường trốn chạy mau.
Phong Lai trở chẳng kịp tay,
Bị Tiên một gậy đánh lạnh bỏ mạng'.
Khúc thơ đầy hứng khởi, tràn đầy nhiệt huyết khi người anh hùng dũng cảm đoạt chiến thắng.
Đánh bại đám giặc, chàng Vân Tiên đã giải cứu nàng Nguyệt Nga và người hầu khỏi nguy nan. Sự gặp gỡ giữa người đẹp và anh hùng diễn ra thật cảm động. Nguyệt Nga kính cẩn mời anh hùng về nhà để cha nàng “thúc thủy báo ân'
'Dẫn lòng báo ơn ân tình,
Vì sao vọng phải đoạt lòng cùng người'.
Trước lời chân thành và biết ơn của Kiều tiểu thư, Vân Tiên “nghe nói liền mỉm cười”. Một nụ cười tươi sáng, phản ánh tâm hồn dũng mãnh, tình cảm thoải mái, rộng lượng của chàng. Chàng xem việc đánh cướp là công việc cần phải làm. Người biết võ nghệ phải ra tay tiêu diệt cái ác, mang lại công bằng và hòa bình cho dân chúng. Nếu chứng kiến điều bất công mà không giúp đỡ thì không xứng đáng làm người ở trên cõi đời này nữa:
'Nhớ câu thơ nghĩa vô vi,
Làm người thế ấy chẳng làm anh hùng''.
Cụ Đồ Chiểu đã xây dựng nhân vật Lục Vân Tiên theo mô tuýp người anh hùng thời loạn, trọng đạo nghĩa. Đó là mẫu người anh hùng mà người đọc đã từng gặp trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du.
'Anh hùng tiếng đã gọi rằng,
Giữa đường dẫu thấy bất bằng mà tha!'
Người anh hùng ra tay tương trợ nên đã cứu được nàng Nguyệt Nga khỏi cơn nguy khốn. Ngoại hình nàng tiểu thư con quan tri phủ không được miêu tả một cách chi tiết, tỉ mỉ mà ta vẫn hình dung ra chân dung của nàng qua cuộc đối thoại ngắn ngủi với chàng Vân Tiên. Đầu tiên là hành động tạ ơn đầy tôn kính đối với ân nhân của nàng.
“Trước xe quân tử tạm ngồi
Xin cho tiện thiếp lạy rồi sẽ thưa”.
Đang than khóc vì quá hoảng sợ trước bọn cướp Phong Lai, chỉ cần một lời hỏi han, động viên của Vân Tiên, nàng liền trấn tĩnh lại ngay. Cách nói chuyện không chỉ thể hiện thái độ kính cẩn, biết ơn chân thành, mà còn toát lên khí chất của một tiểu thư dịu dàng, có học thức. Qua cuộc nói chuyện, nàng đã tỏ bày hoàn cảnh của mình. Đó là việc nàng từ ngàn dặm xa xôi, không quản hiểm nguy, khó nhọc để làm theo lời cha “định bề nghi gia”. Tấm lòng hiếu thảo của nàng thật khiến mọi người cảm động:
“Quê nhà ở quận Tây Xuyên
Cha làm tri phủ ở miền Hà Khê
Sai quân đem bức thư về
Rước tôi qua đó định bề nghi gia
Làm con đâu dám cãi cha
Ví dầu ngàn dặm đàng xa cũng đành”.
Không chỉ có cách nói chuyện thùy mị, dịu dàng, nét đẹp tỏa sáng ở Nguyệt Nga có lẽ là lòng biết ơn chân thành, sâu sắc trước những hành động cao quý của chàng tráng sĩ.
“Hà Khê qua đó cũng gần
Xin theo cùng thiếp đền ơn cho chàng”.
Lời nói thiết tha chân thành xuất phát từ tấm lòng biết ơn sâu nặng. Có thể nhận thấy, Nguyệt Nga là con người sống trọng tình trọng nghĩa. Trước nghĩa cử cao đẹp của Vân Tiên, lần thứ nhất nàng quỳ lạy rồi thưa chuyện gia cảnh của mình, lần thứ hai, nàng lại tha tha thiết mời ân nhân về nhà để được đáp đền ơn sâu nghĩa nặng. Cái ơn đó không chỉ là ơn cứu mạng mà còn cứu cả danh tiết của một người con gái, điều mà với một cô gái, nó còn quan trọng hơn cả tính mạng.
“Lâm nguy chẳng gặp giải nguy
Tiết trăm năm cũng bỏ đi một hồi”.
Lời từ chối thẳng thắn và thái độ trượng nghĩa của Vân Tiên đã làm cho lòng của Nguyệt Nga trở nên ấm áp và biết ơn hơn với anh. Ấn tượng này đã biến sự biết ơn ban đầu của nàng thành một tình yêu sâu đậm dành cho Vân Tiên. Sự trung thành của nàng được thể hiện rõ ràng hơn qua những đoạn trích sau của tác phẩm.
Đoạn trích này đã thành công trong việc mô tả hai nhân vật chính. Vân Tiên được miêu tả là một người hào hiệp trượng nghĩa, còn Nguyệt Nga là một người hiền thục, trung thành và biết ơn. Sự gặp gỡ ban đầu của họ đã đặt ra một tình yêu đẹp nhưng cũng đầy thách thức, khiến người đọc bị cuốn hút vào cuộc phiêu lưu của họ.
Phân tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 2
Nguyễn Đình Chiểu là một nhà văn, nhà thơ tiêu biểu của văn học Việt Nam, tác phẩm của ông thường mang nét dân dã và mộc mạc. Trong số các tác phẩm văn học Việt Nam, Nguyễn Du nổi tiếng với tác phẩm Kiều, một tác phẩm được đánh giá cao về nội dung và văn phong, tương tự như tác phẩm của Đồ Chiểu. Truyện Lục Vân Tiên nổi tiếng với văn phong gần gũi, mộc mạc, trở thành một phần của văn hóa dân gian. Đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” cũng thể hiện được đặc điểm văn chương của tác phẩm này.
“Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” là một phần của tác phẩm “Truyện Lục Vân Tiên”, kể về hành động nhân từ của Vân Tiên khi cứu giúp Nguyệt Nga khỏi nguy nan. Đoạn trích này cho thấy tính cách và tâm hồn cao quý của Vân Tiên, người làm việc từ tấm lòng mà không tính toán đến lợi ích cá nhân. Nguyệt Nga, trong khi đó, thể hiện sự biết ơn và lòng hiếu thảo.
Bắt đầu đoạn trích, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã mô tả sinh động những hành động của Lục Vân Tiên, khi chàng can dự để chống lại sự bạo tàn, bảo vệ người dân vô tội. Điều này thể hiện tấm lòng cao quý, đáng trân trọng của chàng.
'Vân Tiên dừng chân trên đường/ Bẻ cành làm gậy, quyết lòng diệt gian.'
Đoạn trích này mô tả hành động của Lục Vân Tiên khi chứng kiến sự tàn ác của bọn cướp, nhấn mạnh tính nhân từ và quảng đại của chàng. Chàng không do dự mà ra tay ngay lập tức để bảo vệ người dân, thể hiện tính cương trực và lòng nhân ái.
Lời nói của Vân Tiên không chỉ chỉ trích bọn cướp mà còn là tuyên ngôn cao đẹp về tình yêu thương và sự bảo vệ người dân. Chàng thể hiện sự dũng cảm và trí tuệ trong việc đối phó với bọn cướp.
'Vân Tiên ra tay một mình/ Đánh đuổi kẻ ác, lòng không tiếc thương.'
Tất cả hành động của Lục Vân Tiên đều mạnh mẽ và quyết đoán, nhưng vẫn mang trong mình sự nhân từ và cao quý. Nguyễn Đình Chiểu đã so sánh những hành động anh hùng của Vân Tiên với Triệu Tử khi phá vòng Đương Dang. Trước sức mạnh của Vân Tiên, bọn cướp tan tác và Phong Lai, kẻ cầm đầu băng đảng, bị trừng phạt thích đáng.
'Khiến kẻ ác tan biến hết/ Hỏi ai nằm trong chiếc xe này'
Không chỉ cứu giúp mà còn quan tâm đến tình trạng của người bị nạn, Vân Tiên thể hiện sự nhân ái và quan tâm tới họ. Đối với Kiều Nguyệt Nga, chàng không chỉ từ chối sự báo đáp mà còn thể hiện sự tôn trọng và quý trọng đến phẩm giá của nàng.
'Xin nàng đừng bước ra đây/ Nàng là con gái, ta là con trai'
Lời nói của Vân Tiên không chỉ thể hiện tính đạo đức và tri thức mà còn làm tôn vinh phẩm giá và lòng nhân ái của chàng. Chàng không muốn nhận sự báo đáp của Kiều Nguyệt Nga vì hành động của chàng không dựa trên lợi ích cá nhân.
'Nhớ rằng, làm việc vì lòng hiếu khách/ Làm người tốt, không chỉ làm anh hùng'
Theo quan niệm của Lục Vân Tiên, nhân nghĩa là quan trọng, và việc đòi hỏi sự báo đáp khi làm việc là không phù hợp với tinh thần anh hùng.
Đoạn trích 'Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga' đã mô tả một cách sống động hình ảnh của anh hùng hiệp nghĩa Lục Vân Tiên, với tất cả phẩm chất tốt đẹp của mình. Đây cũng là cách Nguyễn Đình Chiểu mô tả về một mẫu anh hùng lý tưởng và mong muốn về sự công bằng trong xã hội.
Phân tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 3
Truyện Lục Vân Tiên mở đầu bằng những dòng viết của Nguyễn Đình Chiểu:
Ơi ai đang lắng nghe ơi,
Chấp hành lời dạy dỗ trước, biết giữ thân thể mình lành mạnh.
Nam thanh theo chuẩn hiếu thảo làm đầu,
Nữ tỏa sáng với phẩm hạnh đẹp như cây trau...
Câu thơ đơn giản, rõ ràng như một tuyên ngôn, định hướng cho toàn bộ tác phẩm. Đối với nhà thơ từ vùng đất dừa ấy, việc sáng tác văn chương không chỉ vì sự nghiệp văn chương mà còn vì mục đích giáo dục, truyền bá đạo lý, nhân cách con người.
Truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu được nhân dân ta, đặc biệt là những người ở miền Nam, yêu thích không chỉ vì có nhiều câu hay, lời đẹp hay nghệ thuật tinh tế mà còn vì những chi tiết, sự việc, nhân vật phản ánh đạo lý, cùng với những ý tưởng giáo huấn chân thành, sâu sắc. Nội dung đạo lý bao trùm toàn bộ câu chuyện là nhân nghĩa, là trung hiếu, tiết hạnh. Nhưng không phải là những từ ngữ cổ kính, gò ép.
Đối với Nguyễn Đình Chiểu, nhân nghĩa là đạo đức của nhân dân, là nền móng, gốc rễ để nuôi dưỡng, rèn giũa con người. Vì thế, ở đầu tác phẩm - trong đoạn Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - nhà thơ đã hào hứng giới thiệu hai người trẻ tuổi, biết tuân theo lòng nhân, biết hành động theo lẽ nghĩa.
Đó là Lục Vân Tiên - chàng trai tài ba và dũng cảm, sẵn lòng làm việc 'nghĩa'. Vân Tiên, mặc dù sinh ra trong gia đình bình thường, nhưng học giỏi, văn võ thông thạo. Chàng đang háo hức trên con đường lên kinh ứng thi. Nhưng bất ngờ, gặp phải bọn cướp. Chúng không tấn công Vân Tiên, nhưng lại quấy rối dân làng.
Bọn cướp quanh kín, 'Xung quanh chúng rợn người', nhưng Lục Vân Tiên 'Ghé lại, bẻ cây làm gậy', như một chiến binh mạnh mẽ sẵn sàng chiến đấu cho sự công bằng và nhân quyền. Chiến đấu giữa Lục Vân Tiên và bọn cướp giống như trận chiến giữa anh hùng và quỷ tặc, giữa cái thiện và cái ác, nơi mà sức mạnh của tinh thần vượt trội hơn sức mạnh vũ khí.
Vân Tiên đột hữu lao vào,
Như Triệu Tử đánh bể vòng Đương Giang.
Vân Tiên tả đột hữu xông,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Giang.
Nhà thơ diễn tả trận chiến một cách súc tích, chỉ với vài dòng thơ, một so sánh vài từ: 'đột hữu, lao vào - Như Triệu Tử...' Chính là một tướng tài giỏi, quyết đoán và kỹ năng, không kém phần như Triệu Tử Long thời Tam quốc khi phá vòng bao quanh quân Tào Tháo ở Đương Giang. Trong quá khứ, Triệu Tử Long chiến đấu cho vị vua nhà Hán, để bảo vệ tiểu thư A Đẩu, nhưng với Lục Vân Tiên, cuộc chiến là vì nhân dân, là vì điều thiện...
Cũng như Thạch Sanh ngày xưa, Lục Vân Tiên chiến đấu để giải cứu người dân, đánh bại cái ác, vì điều nghĩa... Mọi hành động của chàng đều được thực hiện với sự tinh khiết và cao đẹp, giống như một trận chiến của anh hùng Thạch Sanh giải cứu công chúa khỏi bàn tay của kẻ xấu. Sức mạnh của Lục Vân Tiên chính là sức mạnh của nhân dân, của điều thiện.
Băng cướp tan tác, hốt hoảng chạy khắp,
Lục Vân Tiên, một anh hùng thực sự, không chỉ là người dũng cảm mà còn là biểu tượng của lòng nhân ái và nghĩa hiệp. Tác phẩm Lục Vân Tiên đưa ta vào thế giới của những trận đấu giữa cái thiện và cái ác, nơi mà sức mạnh của tinh thần vượt trội hơn sức mạnh vũ khí.
Sau khi trừ bỏ sự hỗn loạn, Lục Vân Tiên không tỏ ra kiêu căng mà ngược lại, chàng thể hiện sự khiêm nhường và trung thực. Nghe thấy cô hầu Kim Liên vẫn còn sợ hãi, Vân Tiên dành cho cô lời an ủi: 'Ta đã xua đuổi bọn lâu la đi'.
Sau chiến thắng, chàng dành thời gian để quan tâm và tìm hiểu về cuộc sống và hoàn cảnh của hai cô gái. Dù có phần ảnh hưởng bởi quan niệm cổ truyền về nam nữ, nhưng mọi hành động của chàng đều tỏ ra chân thành và đáng mến. Đáng mến hơn nữa, khi nghe Kiều Nguyệt Nga (người cô đã cứu) kể chuyện và muốn đền ơn, Lục Vân Tiên chỉ biết cười vui vẻ.
'Cười của Lục Vân Tiên mang trong đó sự quân tử của anh hùng, sự trẻ trung của một chàng trai, và lòng rộng lượng của nhân dân. Đó là nụ cười đáng yêu mà mọi người đều yêu mến'. Sau nụ cười là lời nói thêm:
Hỏi mình, đã dễ trông mong trả ơn chưa?
Lời của Lục Vân Tiên, dù đơn giản nhưng chứa đựng một tinh thần cao đẹp và hào hiệp. Chàng không chờ đợi sự đền đáp mà hành động vì lẽ nghĩa, vì sự công bằng và nhân đạo.
Hành động của chàng là sự hiện thân của lòng nhân và lòng nghĩa, một quan niệm cao quý mà mọi người nên noi theo.
Lục Vân Tiên không chỉ làm việc vì bản thân mình mà còn vì lợi ích chung của cộng đồng. Anh ta mong muốn mọi người hiểu và ủng hộ hành động của mình, và chàng trích dẫn sự nhận thức của các vị hiền nhân xưa để minh chứng cho sự đúng đắn của việc làm.
Chàng nhấn mạnh rằng việc làm theo lẽ nghĩa không phải là hành động của những kẻ yếu đuối, mà là của những người can đảm và chính trực. Lời của Lục Vân Tiên mang tính khẳng định mạnh mẽ về tầm quan trọng của việc làm theo lẽ nghĩa trong cuộc sống.
Đó cũng là cách sống của biết bao hiền nhân, quân tử ngày xưa, và bao con người chân chính ngày nay. Lời của Lục Vân Tiên, nhân cách của anh ấy, gợi nhớ đến Từ Hải trong Truyện Kiều: 'Anh hùng tiếng đã gọi rằng - Giữa đường dẫu thấy bất bằng mà tha'. Thế đấy, Lục Vân Tiên thật dũng cảm, trọng nghĩa, khinh tài, tiêu biểu cho những chàng trai Nam Bộ.
Còn Kiều Nguyệt Nga là một cô gái hiền lành, nết na biết trọng nghĩa tình. Sau khi được cứu thoát khỏi tay bọn bất nhân, độc ác, nàng rất xúc động. Nàng đã nói những lời đẹp nhất để cảm ơn ân nhân: Lâm nguy chẳng gặp giải nguy.
'Tiết trăm năm' là nói về sự trân trọng của một đời người. 'Lạy rồi sẽ thưa' cũng thể hiện sự kính trọng và thiêng liêng trong quan hệ giữa con người. Đây không phải là chuyện dễ dàng với một cô tiểu thư được bảo bọc từ nhỏ như Kiều Nguyệt Nga.
Những lời của Kiều Nguyệt Nga thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với Lục Vân Tiên, thể hiện tính chân thành và lòng biết ơn của một người phụ nữ miền Nam.
Sau những phút giao đãi, Kiều Nguyệt Nga thẳng thắn bày tỏ ý nguyện đền đáp công lao cứu mạng của Lục Vân Tiên. Thái độ và lời nói của nàng, mặc dù có chút lúng túng, nhưng vẫn thể hiện sự chân thành và biết ơn của một người phụ nữ miền Nam.
Ở đây, giữa đường rộng mở,
Không có của cải, không có vàng bạc.
Báo đáp ơn đức, thù công,
Cho đi vì tấm lòng chân thành.
Kiều Nguyệt Nga nói về sự thiếu hụt vật chất khi nhắc đến 'của tiền', 'vàng bạc'. Cô cũng nhấn mạnh về việc đền đáp ân nhân, công lao khi nói về 'báo đức thù công'. Cuối cùng, cô thể hiện sự lúng túng, xúc động của mình bằng cách nói 'Lấy chi cho phí tấm lòng...'. Sau đó, Nguyệt Nga mời Lục Vân Tiên về nhà nhưng bị từ chối, khiến cô băn khoăn và day dứt.
Nguyệt Nga chỉ thực sự thoải mái khi thấy Lục Vân Tiên cười và an ủi cô bằng cách trích dẫn câu 'Nhớ câu kiến ngãi bất vi - Làm người thế ấy cũng phi anh hùng'. Sau đó, cô hỏi về gia cảnh của Lục Vân Tiên. Phút gặp gỡ ban đầu, Nguyệt Nga đã thể hiện tính trung hậu và nết na của mình. Tính cách ấy có thể bắt nguồn từ đạo lý nhân nghĩa của người dân Nam Bộ, nơi cũng là quê hương của Nguyễn Đình Chiểu. Nhiều nhà nghiên cứu văn học cho rằng: Lục Vân Tiên là tác phẩm của người dân Nam Bộ.
Vân Tiên, Vân Tiên, Vân Tiên,
Cho tôi một đồng, tôi kể chuyện thơ...
Các nghệ sĩ hát rong thường bắt đầu bài hát Lục Vân Tiên bằng những câu ca như vậy. Sau đó, buổi diễn xướng dân gian thu hút đông đảo người tham gia. Một trong những đoạn truyện được yêu thích nhất là khi Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga.
Yêu thích không phải vì văn chương phức tạp, nghĩa lý sâu sắc như Truyện Kiều, mà chủ yếu là vì: đoạn trích thể hiện khát vọng giúp đời của Nguyễn Đình Chiểu và mô tả phẩm chất tốt đẹp của hai người trẻ tuổi - Lục Vân Tiên dũng cảm và trọng nghĩa; Kiều Nguyệt Nga nết na, nhân hậu và ân tình.
Tất cả những vẻ đẹp ấy của đoạn thơ phản ánh phong cách sống, ước mơ và khát vọng giản dị, trong sáng của người dân ta, luôn truyền cho chúng ta bài học đạo đức thiết thực và cao cả.
Phân tích về việc Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 4
Trong tác phẩm Lục Vân Tiên, Nguyễn Đình Chiểu đã tạo dựng hình tượng một con người lý tưởng với những phẩm chất toàn diện, trong đó, tính chính nghĩa là điểm nổi bật. Trong đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, tác giả tái hiện lại những phẩm chất tốt đẹp đó qua hành động bảo vệ dân chúng khỏi bọn ác.
Sự kiện Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga được mô tả ở phần mở đầu của tác phẩm. Khi nghe tin triều đình tổ chức thi, Vân Tiên từ bỏ việc học và đến tham gia. Trên đường trở về thăm cha mẹ, chàng đã gặp bọn cướp Phong Lai đang làm loạn, hành hạ dân lành. Một mình Vân Tiên đã đánh bại bọn cướp và giải cứu được Kiều Nguyệt Nga.
'Vân Tiên bất ngờ tấn công,
Khác biệt với Triệu Tử đánh vỡ Vịnh Đương Giang
Kinh hoàng, kẻ hung hăng quanh co
Trên đường trở về quê hương, Lục Vân Tiên bắt gặp tình cảnh đau lòng, đó chính là sự tàn ác của bọn cướp Phong Lai. Không do dự, chàng đã lấy cành cây làm gậy, lao vào đánh đuổi lũ cướp để bảo vệ những người vô tội. Cả lời nói và hành động của chàng đều thể hiện lòng chính nghĩa: 'Đừng làm điều xấu xa hại người dân'. Đó không chỉ là lời cảnh báo mà còn là tuyên ngôn sống của chàng, một người chân chính là người bảo vệ người dân.
'Phong Lai mặt đỏ tức giận
Đối diện ai dám xâm phạm nơi này
Trước khi tạo ra hậu quả tàn ác
Quân lính vây quanh chặn đường'
Khi bị phá hỏng trong lúc cướp bóc, Phong Lai trở nên cực kỳ tức giận. Khuôn mặt đỏ ửng của hắn chỉ ra rằng hắn là kẻ tàn ác, hung ác. Trước hành động công bằng của Vân Tiên, Phong Lai coi thường và phát ngôn đầy sỉ nhục: 'Ai dám xâm phạm nơi này' và còn dọa trước hậu quả đáng sợ cho Tiên khi phá hỏng một vụ án hình thành bởi chúng: 'Trước khi tạo ra hậu quả tàn ác', sau đó quân lính bao vây, chặn đường Vân Tiên.
'Vân Tiên bất ngờ tấn công,
Khác biệt với Triệu Tử đánh vỡ Vịnh Đương Giang
Kinh hoàng, kẻ hung hăng quanh co
Đều quăng gươm giáo, tìm đường chạy ngay'
Trước cuộc tấn công của bọn Phong Lai, Lục Vân Tiên đã không chần chừ mà tấn công mạnh mẽ, những hành động này không chỉ nhanh chóng và chính xác mà còn thể hiện sự dũng cảm vượt trội của Vân Tiên. Trên cái nhìn của Nguyễn Đình Chiểu, hành động anh hùng này giống như hình ảnh oai phong của Triệu Tử khi phá vỡ vòng Đương Dang và giành được chiến công lớn. Bọn cướp Phong Lai không chịu nổi và bị đánh tan tác, hoảng sợ tháo chạy, Phong Lai bị Vân Tiên trừng trị mạnh mẽ.
'Bọn kiến chòm ong đã bị tiêu diệt
Có ai khóc thương trong chiếc xe này không
Một giọng đáp: Tôi là nạn nhân
Xin lỗi, do sơ suất mới rơi vào tay bọn cướp hung ác'
Sau khi đánh bại bọn cướp, Lục Vân Tiên quan tâm đến việc hỏi thăm những người bị hại. Nghe thấy tiếng khóc từ bên trong xe, Vân Tiên hỏi 'Có ai khóc thương trong xe này không' và nhận được câu trả lời từ một cô gái, cô ta kể lại toàn bộ sự việc và cho biết mình là một người dân hiền lành, chỉ vì sơ suất nên mới bị bọn cướp tàn ác bắt. Cô ta cũng bày tỏ sự biết ơn và sự kính trọng trước hành động anh hùng của Lục Vân Tiên.
'Trong chiếc xe hẹp chật kín
Tôi xin lòng cúi đầu biểu lạy với người đã cứu mạng tôi'
Tuy nhiên, Lục Vân Tiên tuân thủ nguyên tắc 'Nhận ơn trả ơn', từ chối yêu cầu của Kiều Nguyệt Nga. Chàng giải thích rằng, điều này là do sự khác biệt về thân phận và giới tính. Theo quan điểm cổ truyền, 'Nam nữ thụ thụ bất thân', vì vậy Vân Tiên không muốn cuộc gặp gỡ này ảnh hưởng đến danh dự của Nguyệt Nga. Điều này cho thấy Vân Tiên là một người tuân thủ đạo đức và biết quan tâm đến người khác.
'Ngồi lại đó, chớ ra đi
Anh là phận chàng, em là phận nàng'
Đoạn trích về việc Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga thu hút và cuốn hút độc giả bởi tính chính trực, thẳng thắn, và quyết đoán của Lục Vân Tiên. Qua cuộc trò chuyện với Kiều Nguyệt Nga, ta cũng thấy được nhiều phẩm chất đáng quý của anh, xứng đáng được kính trọng.
Phân tích về việc Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 5
Chào tạm biệt thầy để tham gia kỳ thi, giữa đường bất ngờ gặp cảnh lũ cướp đang hoành hành, Lục Vân Tiên ngay lập tức thể hiện sự dũng cảm như những nhân vật huyền thoại trong truyện cổ tích. Hành động này của anh tạo ấn tượng sâu đậm trong tâm trí của người đọc là hình ảnh một người dũng mãnh hy sinh để cứu giúp Kiều Nguyệt Nga:
Vân Tiên quay trở lại bên đường,
Bẻ cành làm gậy, tiến vào tận xã.
Anh gào lên: 'Kẻ đảng hung ác,
Đừng có thói hồ đồ làm hại dân'...
Cảm giác bất ngờ và nhanh chóng tràn ngập trong tình huống này. Vân Tiên đối mặt với sự bất bình giữa đường một cách hoàn toàn bất ngờ. Không kịp suy nghĩ, không kịp đắn đo, chàng liều lĩnh ra tay cứu giúp. Chàng đấu tranh không biết mình đang bảo vệ ai; chỉ biết rằng chàng đang đối mặt với bọn cướp. Trong cái bất ngờ đó, Vân Tiên giữ vững sự tự chủ. Nếu biết rằng nạn nhân là Kiều Nguyệt Nga, có lẽ đoạn thơ sẽ mất đi sức hút của sự can đảm và quyết đoán. Chàng là một người Nam Bộ can đảm, nhưng cũng đầy dũng cảm; không chần chừ khi đối đầu với bọn cướp, chiến đấu với lòng căm ghét của một người đàn ông can đảm, với tài năng võ thuật uyên bác. Hình ảnh Vân Tiên xông pha giữa bầy cướp như biểu tượng của sự chính nghĩa trừng trị tội ác, xấu xí. Nhân nghĩa và can đảm vô cùng!
Vân Tiên không có hình ảnh hoành tráng như Từ Hải, không sáng lên như Kim Trọng trong Truyện Kiều, nhưng qua lời nói và hành động, Nguyễn Đình Chiểu đã vẽ nên một hình ảnh rất rõ nét về chàng. Sự nhút nhát và e dè trước Kiều Nguyệt Nga làm cho Vân Tiên trở nên rất đáng yêu. Trong cuộc chiến với lũ cướp, chàng dũng cảm và mạnh mẽ, nhưng trước cô gái yếu đuối, chàng lại nhút nhát. Điều này cho thấy tâm hồn trong sáng, hiền lành của chàng trai. Lời nói và thái độ khiêm tốn của Vân Tiên thể hiện tinh thần nhân ái và lòng kiêng kỵ. Những phẩm cách này khiến chàng trở nên rất đáng quý.
Ngồi yên đây, đừng đi ra
Em là phận của anh, anh là phận của em...
Mặc dù còn e dè và sợ hãi, nhưng Nguyệt Nga không thể giấu được nụ cười trước Vân Tiên. Hành động của chàng cho thấy tâm hồn trong sáng và dũng cảm. Vân Tiên không trở nên hoàn hảo hơn nếu chàng tỏ ra quá mạnh mẽ với Nguyệt Nga. Tâm hồn và tính cách của chàng là rất trong sáng và dũng cảm. Hành động và cách ứng xử của Vân Tiên phản ánh quan niệm sống trọng nghĩa của chàng.
Tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu phản ánh mạnh mẽ quan điểm sống của ông. Lục Vân Tiên không phải là một người anh hùng oai phong nhưng hành động của chàng đầy tinh thần nhân ái và kiêng kỵ. Hành động của Vân Tiên thể hiện sự gắn bó với cuộc sống nhân dân và lòng hồn nhân hậu. Nguyễn Đình Chiểu đã vẽ nên một hình ảnh rất sinh động và đầy ý nghĩa về Lục Vân Tiên.
Càng bơi không khẳm thuyền nào,
Đâm nhiều tên gian bút không tảo lương
Vẫn là những bài thơ mang đậm phong cách dân gian nhưng được tác giả chỉnh sửa và nâng cao, tạo ra sự hấp dẫn, thú vị cho người đọc, đặc biệt là trong các cuộc đối thoại giữa Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga. Lời thơ được trau chuốt, không còn là ngôn ngữ thông thường mộc mạc:
Có chút yếu đuối tâm hồn,
Gặp phải bụi dơ giữa đường đã phần.
Hà Khê ở gần kia,
Xin theo thiếp đền ơn cho anh...
Đây là lời của một cô tiểu thư tinh tế, được giáo dục. Và điều đó cho thấy tác giả đã tận dụng từ ngôn ngữ và diễn đạt nhân vật một cách sắc sảo.
Sau những bài thơ giản dị, sâu lắng là phẩm cách tinh tế, tấm lòng cao quý của Vân Tiên, Nguyệt Nga... Đoạn thơ sáng tỏ như tâm hồn nhân ái của cụ Đồ Chiểu.
Phân tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 6
Truyện Lục Vân Tiên là một trong những tác phẩm nổi bật nhất của Nguyễn Đình Chiểu, nói về nhân vật Lục Vân Tiên – người anh hùng trượng nghĩa, văn võ song toàn và đạo đức cao đẹp. Trong đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” thể hiện rõ con người và phẩm chất của Lục Vân Tiên.
Trên đường về tham dự kỳ thi, Vân Tiên bất ngờ gặp lũ cướp hoành hành, không có thời gian suy nghĩ, đắn đo, chàng không ngần ngại mà ra tay cứu giúp:
“Vân Tiên đặt chân bên đường…
Không được để tình thế hại dân trở thành thói quen”
Trong tình huống khẩn cấp cứu người, chàng không kịp chuẩn bị mà chỉ nhặt cành cây bên đường làm vũ khí để đấu tranh với lũ cướp. Chàng không chỉ thể hiện lòng nhân nghĩa trong hành động mà còn qua lời nói. Chàng chỉ trích và phê phán lũ giặc cướp nhưng cũng thể hiện quan điểm sống cao đẹp của mình. Sống là để bảo vệ người dân lành mạnh, không để họ phải chịu đựng những đau khổ và khổ sở. Chống lại những hành động 'hồ đồ' là nhiệm vụ của mỗi người. Đoạn thơ đã cho thấy Vân Tiên không chỉ có lòng thương yêu con người mà còn có trách nhiệm cao cả. Điều này được thể hiện trong cảnh chàng đối đầu với lũ cướp:
Vân Tiên vội vã tấn công…
Bắt gặp kẻ phạm tội, tiên tri rồi bị xử bằng một cú gậy
Hành động nhanh nhẹn, quyết đoán của Vân Tiên được so sánh với anh hùng Triệu Tử khi phá vòng Đương Dang. Trước sức mạnh và uyên bác của Vân Tiên, bọn cướp không còn cách nào khác ngoài việc bỏ chạy hoảng loạn, đó là hình phạt xứng đáng cho những kẻ gây ra tội ác. Ngay sau khi dẹp tan bọn cướp, Vân Tiên đến hỏi thăm người bị hại:
“Dọn dẹp lũ kiến chòm ong
Hỏi: Ai gọi cứu giúp ở trong xe này”
Vân Tiên không chỉ cứu giúp mà còn quan tâm tới tình hình của người gặp nạn. Chàng đặt câu hỏi một cách ân cần, động viên và giúp người gặp nạn lấy lại bình tĩnh. Khi biết người bị nạn là Kiều Nguyệt Nga, Lục Vân Tiên nói một cách nhanh nhẹn:
Vui lòng ngồi yên đó không ra ngoài
Bạn là phái yếu, còn tôi là phái mạnh
Câu nói đó đã cho thấy Lục Vân Tiên là người rất coi trọng đạo lý và kỷ luật xã hội. Chàng không muốn việc gặp gỡ sẽ ảnh hưởng đến danh dự của nàng vì 'nam nữ gặp nhau sẽ gây ra điều không tốt'. Có thể thấy Lục Vân Tiên không chỉ là người có kiến thức mà còn là một người hào hiệp, trung dung. Chàng không muốn nhận sự tôn kính từ Kiều Nguyệt Nga cũng như sự đền đáp của nàng, vì hành động của chàng là từ trái tim chứ không phải vì lợi ích cá nhân. 'Làm ơn dễ trông chờ việc đền đáp', câu này của chàng với Kiều Nguyệt Nga đã khiến mọi người đều trân trọng và học theo:
'Nhớ câu kiến nghĩa bất vi
Trở thành người như vậy cũng không kém phần anh hùng'
Với Vân Tiên, việc giữ gìn nhân nghĩa trên đời là điều tất yếu, nếu làm điều tốt mà mong đợi sự đền đáp, kì vọng vào việc trả ơn thì không còn được gọi là anh hùng.
Đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” đã mô tả một cách rõ ràng, chân thực và sống động về người anh hùng trượng nghĩa Lục Vân Tiên, người là biểu tượng của lý tưởng anh hùng và khát vọng về sự công bằng trong cuộc sống.
Phân tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 7
Nguyễn Đình Chiểu được sinh ra trong thời kỳ loạn lạc. Dù đã đạt thành công từ rất sớm, nhưng đến khi 26 tuổi, ông mất đi thị lực. Sau đó, ông trở lại làm thầy thuốc và trở thành một nhà thơ. Với tài năng và đức độ cao, Nguyễn Đình Chiểu đã được nhiều người ngưỡng mộ. Những bài thơ của ông thường được sử dụng để khích lệ tinh thần chiến đấu và mang tính giáo dục cao. Trong số đó, 'Lục Vân Tiên' là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất trong sự nghiệp văn chương của ông.
'Lục Vân Tiên' được viết vào những năm 1850, phản ánh khát vọng giúp đời của tác giả và vẽ ra hình ảnh tươi đẹp của hai nhân vật chính: Lục Vân Tiên - một người tài năng, can đảm, trung dung và Kiều Nguyệt Nga - một người hiền lành, ân cần. Cốt truyện chính của tác phẩm là khi Lục Vân Tiên nghe tin triều đình mở kỳ thi, chàng đã từ biệt thầy để tham gia. Trên đường đi, chàng tình cờ gặp Kiều Nguyệt Nga bị cướp và đã can dự cứu giúp người đó. Đoạn trích này đã làm nổi bật phẩm chất cao quý của hai nhân vật chính.
Hình tượng của Lục Vân Tiên được xây dựng dựa trên mô-típ quen thuộc của truyện dân gian: can đảm, trung dung, sẵn lòng giúp đỡ người gặp nạn. Đây là hình mẫu anh hùng trong văn học trung đại, thể hiện ước mơ của nhân dân. Chàng mang trong mình hoài bão lớn, sẵn lòng hiến dâng bản thân để giúp đỡ người khác. Và khi gặp phải sự bất công, Lục Vân Tiên không ngần ngại ra tay giúp đỡ:
Vân Tiên ghé lại bên đàng,
Bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô
Dù chỉ có một mình và chỉ cầm một cây gậy, nhưng Vân Tiên dám đương đầu với lũ cướp hung ác. Hành động này là minh chứng cho tính cách anh hùng, tài năng và lòng dung hiếu của Vân Tiên. Trước sự đe dọa của bọn cướp, Vân Tiên không chùn bước: “Vân Tiên tả đột hữu xông/ Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang” . Hình ảnh của chàng trong trận chiến rất hùng hậu, như một vị tướng lĩnh dũng mãnh phá tan kẻ thù. Hành động này cũng là minh chứng cho tấm lòng cao quý, sẵn sàng hy sinh bản thân, một ví dụ điển hình về anh hùng.
Không chỉ là một người có lòng trượng nghĩa, Vân Tiên còn là một người rất lịch sự và tôn trọng với phái nữ. Sau khi xua đuổi bọn cướp, chàng tiếp tục quay lại để hỏi thăm, an ủi những người bị nạn. Không những thế, khi nghe rằng họ muốn bày tỏ lòng biết ơn, Vân Tiên ngay lập tức từ chối:
Khoan khoan ngồi đó chớ ra
Nàng là phận gái ta là phận trai
Theo quy định lễ giáo xưa, nam nữ phải giữ khoảng cách, 'nam nữ thụ thụ bất thân'. Câu nói của Lục Vân Tiên không chỉ phản ánh nghiêm trọng quy tắc lễ giáo mà còn thể hiện sự khiêm nhường của chàng. Điều này cũng phản ánh tinh thần lịch sự, đạo đức cao của Vân Tiên: 'Làm ơn há dễ trông người trả ơn'. Hành động của chàng được coi là điều đương nhiên, điều mà ai cũng nên làm. Vì vậy, Vân Tiên từ chối sự bày tỏ biết ơn từ phía Kiều Nguyệt Nga.
Dường như với Lục Vân Tiên, làm việc nghĩa là điều tự nhiên, không phải công việc để được công nhận. Đó là tinh thần của những anh hùng hảo hán. Vân Tiên quan niệm:
Nhớ câu kiến ngãi bất vi
Làm người thế ấy cũng phi anh hùng
Vân Tiên là biểu tượng anh hùng hoàn hảo, qua nhân vật này, Nguyễn Đình Chiểu đã truyền đạt nhiều niềm tin, khát vọng của mình.
Ngoài nhân vật Lục Vân Tiên, chúng ta cũng gặp Kiều Nguyệt Nga, một người vừa dịu dàng, vừa hiếu thảo. Nàng khiêm nhường gọi mình là 'tiện thiếp', và cách nói của nàng lịch thiệp: 'Làm con đâu dám cãi cha/ Dù có ngàn dặm xa cũng đành'. Nàng nói lên sự biết ơn chân thành với người đã giúp đỡ.
Nàng biết cách ứng xử, biết lắng nghe. Sự cứu giúp của Vân Tiên không chỉ là cứu sống mà còn là cứu một cuộc đời trinh bạch, nên nàng biết ơn chàng hơn. Và nàng không biết phải đền đáp như thế nào cho công ơn lớn ấy:
Lấy chi cho phỉ tấm lòng cùng ngươi
Cuối cùng, nàng quyết định dành cả đời mình cho Vân Tiên, thể hiện lòng biết ơn của mình. Sự hiền lành, tốt bụng của Kiều Nguyệt Nga đã chinh phục được lòng người.
Đoạn trích về việc Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, mặc dù ngắn ngủi, nhưng đã làm nổi bật vẻ đẹp phẩm chất của hai nhân vật: Lục Vân Tiên trượng nghĩa khinh tài, Kiều Nguyệt Nga thì nết na thùy mị. Hai nhân vật đại diện cho lý tưởng của nhân dân. Cũng qua hai nhân vật này, nhà thơ đã truyền đạt những thông điệp sâu sắc.
Phân tích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 8
Nguyễn Đình Chiểu là một con người có nhân cách lớn, một tấm gương về sự học, tinh thần vươn lên và tinh thần yêu nước mạnh mẽ. Người đời biết đến ông không chỉ là một bậc danh nho tinh thông y thuật mà còn là một nhà thơ, nhà văn lớn, tiêu biểu của nền văn học trung đại Việt Nam, nửa cuối thế kỉ XIX.
Đoạn trích nằm ở phần đầu của truyện, viết vào khoảng đầu những năm 50 của thế kỉ XIX. Đây là truyện thơ Nôm với kiểu truyền thống, xoay quanh diễn biến cuộc đời nhân vật chính.
Trước hết, hình tượng Lục Vân Tiên được tái hiện mạnh mẽ: dũng cảm, tài ba, đầy khí phách. Trên đường trở về quê nhà, chàng đã đương đầu với bọn cướp Phong Lai, làm rơi cái xấu, cái ác. Hình ảnh Lục Vân Tiên hành hiệp trượng nghĩa được tái hiện rất cụ thể trong hành động và lời nói khi chiến đấu với bọn giặc.
Vân Tiên quay trở lại bên đường
Đánh gãy cành làm gậy chống vào
La lối: 'Lũ bọn hung ác đó
Đừng làm hại dân một cách phóng đãng'
Hành động đánh cướp ban đầu đã thể hiện tính cách anh hùng, tài ba và lòng vị nghĩa của Lục Vân Tiên. Đối mặt với bọn cướp, chàng đơn độc, không vũ khí, nhưng gan dạ ra tay đương đầu. Hành động 'đánh gãy cành làm gậy' thể hiện lòng dũng cảm, đức tính 'vị nghĩa vong thân'. Dù một mình nhưng chàng tỏ ra rất kiêng nhẫn, mạnh mẽ, hào hiệp khi tiến vào trận đánh, và quyết liệt trong lời nói khi trừng phạt bọn cướp 'lũ bọn hung ác', 'đừng làm hại dân'. Kết quả là bọn cướp sợ hãi trước sự dũng cảm của chàng, tan tác như đàn ong vỡ tổ. Tên cướp lãnh đạo Phong Lai không kịp tự vệ, bị đánh chết bằng một cú gậy.
Vân Tiên tiến lên mạnh mẽ
Giống như Triệu Tử phá vòng Đương Dang.
Khắp nơi lên tiếng tan vỡ
Bầy cướp hoảng sợ tìm cách chạy thoát ngay
Phong Lai không kịp tự vệ
Bị Vân Tiên đánh chết bằng một cú gậy thần chưởng.
Thụt lại qua so sánh tương phản, tác giả đã tái hiện không khí của cuộc chiến giữa Lục Vân Tiên và bọn cướp Phong Lai, đầy cam go và quyết liệt. Điều này cho thấy Lục Vân Tiên là một anh hùng dũng cảm, không sợ nguy hiểm và luôn hành động vì tình nghĩa. Điều này là giá trị nhân đạo sâu sắc mà Nguyễn Đình Chiểu muốn truyền đạt.
Sau khi đánh bại bọn cướp, thái độ của Lục Vân Tiên đối với Kiều Nguyệt Nga đã thể hiện tư cách của một con người: trung thực, hào hiệp, khiêm tốn, trọng nghĩa khinh tài, từ tâm và văn minh. Ban đầu, chàng thể hiện sự quan tâm bằng cách hỏi thăm cẩn thận: 'Có ai đang khóc ở trong chiếc xe này không?'; 'Con gái nhà ai đang gặp phải rắc rối gì vậy? Không biết tên con gái là gì? Trạng thái của cô có vấn đề gì không?'. Thấy cả hai cô gái còn chưa yên tâm, Lục Vân Tiên an ủi, động viên tinh thần Kiều Nguyệt Nga bằng cách nói: 'Đáp lại: 'Chúng ta đã đuổi bọn cướp đi rồi'. Khi biết Kiều Nguyệt Nga muốn lạy tạ, chàng từ chối lịch sự vì giữ lễ tiết:
Ngồi yên đó chớ ra đi
Ta là nam, nàng là nữ kìa?
Chàng khiêm nhường không nhận vật trả ơn: “Dễ trông người trả ơn ở đâu?”. Cuối cùng, cả hai cùng sáng tác một bài thơ rồi nhẹ nhàng chia tay, không nuối tiếc. Lục Vân Tiên thể hiện sự tinh tế, tâm lý, và lòng hiếu khách, tuân thủ nguyên tắc của quý ông, không quan trọng tiền bạc và vật chất. Có lẽ đối với anh, công việc là điều tự nhiên và cần phải làm. Ở cuối đoạn này, hai câu thơ nổi bật về quan điểm về anh hùng của tác giả:
Nếu không làm việc những điều tốt đẹp ấy
Thì làm người có ích cũng chẳng phải là anh hùng
Anh hùng là ai dám đứng ra thực hiện những việc làm tốt đẹp. Nếu chỉ biết nói mà không làm thì không xứng đáng là anh hùng. Đây cũng là quan điểm về anh hùng của tác giả. Tác giả mong muốn: Trong thế giới đầy rẫy những hiểm nguy và rối loạn, những người dũng cảm và tài năng như Lục Vân Tiên là một món quà quý giá, đáng trân trọng.
Tiếp theo là hình tượng của Kiều Nguyệt Nga, một nhân vật chính và lí tưởng trong truyện. Với tư cách là người biết ơn, Kiều Nguyệt Nga thể hiện nhiều phẩm chất tốt của người con gái: Cách gọi Lục Vân Tiên là “quân tử”, tự xưng là “tiện thiếp”. Điều này thể hiện tính cách dịu dàng, khiêm tốn và tôn trọng đối với người khác. Ngoài ra, nàng còn là một phụ nữ lịch lãm, có kiến thức và giáo dục:
Dám sao đây mà cãi cha
Dù có xa xôi biết mấy vẫn phải vâng lời
Cuối cùng, với vai trò là người biết ơn, nàng hành xử đúng đắn, biết ơn người đã giúp đỡ mình:
Trước chiếc xe quân tử tạm ngồi
Xin cho phép tiện thiếp kính bạch nói rằng
Đối với nàng, Lục Vân Tiên không chỉ cứu sống mà còn giữ cho cuộc sống trong trắng của nàng: “Không có anh, đã có nguy hiểm/ Năm trăm năm trinh trắng cũng tan theo một lần”. Vì thế nàng cố gắng thuyết phục Lục Vân Tiên chấp nhận lòng biết ơn của mình: “Dù có thấy lòng mình phỉ nhân với người”. Cuối cùng, nàng đã yêu mến Lục Vân Tiên và tặng chàng một bức tranh chân dung của mình, tự nguyện trao cuộc đời mình cho Lục Vân Tiên, sẵn lòng hy sinh để giữ gìn tình cảm, trung thành với chàng. Ở đây, chúng ta nhận ra một mô típ quen thuộc trong văn học truyền thống: chàng trai tài giỏi, giải cứu cô gái khỏi hoàn cảnh khó khăn, sau đó từ mối quan hệ biết ơn phát triển thành tình yêu...
Về mặt nghệ thuật, thông qua việc phân tích trên, chúng ta thấy nhân vật trong đoạn trích này được mô tả chủ yếu qua hành động, cử chỉ, lời nói, ít nhắc đến vẻ bề ngoại hình, càng ít đi vào sâu trong việc mô tả tâm trạng, gần gũi với văn học dân gian; ngôn từ thơ mộc mạc, giản dị, gần gũi với lời nói hàng ngày và mang phong cách Nam Bộ, phù hợp với ngôn ngữ của người kể chuyện; lời thơ có điệu kể chuyện linh hoạt, khéo léo, phù hợp với diễn biến của câu chuyện và tính cách của nhân vật.
Tóm lại, đoạn trích 'Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga' là một phần văn độc đáo, nổi bật, có thể coi như một bản tình ca ca ngợi lòng hiếu, đạo đức cao quý, những giá trị đẹp của cuộc sống. Thể hiện ước mơ của tác giả và của nhân dân về khao khát hành đạo, giúp đời, hướng tới sự công bằng, cái thiện, sẽ luôn chiến thắng cái xấu, cái ác...
Phân tích về việc Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 9
Lục Vân Tiên là một hình mẫu lý tưởng, đúng chuẩn mực của một người anh hùng nghĩa hiệp, trẻ trung, tài năng, tràn đầy khát khao được mang công danh, tài năng cứu giúp người khác, giúp đời. Đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” đã phần nào thể hiện được tính cách của Lục Vân Tiên Trên đường đi thi, chứng kiến bọn cướp Phong Lai hoành hành Lục Vân Tiên liền lao vào đánh cướp để giải cứu dân. Đây là một việc làm ý nghĩa mà chàng không thể không làm với mục đích cao cả, từ trái tim tự nguyện.
Kêu rằng: “Bớ đảng hung hãn,
Đừng làm hại dân lành nữa.”
Chỉ với bản thân mình, không vũ khí, chàng đã dám đấu tranh quyết liệt với bọn cướp đông đảo. Hình ảnh của Lục Vân Tiên lao vào đánh cướp được nhà thơ miêu tả đẹp mắt, không kém cạnh với hình ảnh của Triệu Tử Long - một vị tướng dũng mãnh trong thời Tam Quốc:
Vân Tiên tả đột hiếm gặp,
Khác biệt Triệu Tử phá Đường Dang.
Gió mây cuốn lững lờ tan...'
Với võ nghệ mạnh mẽ, Lục Vân Tiên đã đánh bại bọn cướp và tiêu diệt tên đầu đội Phong Lai. Hành động của chàng còn phản ánh đức độ của người anh hùng: Trên đường thấy sự bất công không chịu. Không sợ nguy hiểm, Vân Tiên sẵn lòng hy sinh vì lẽ nghĩa bảo vệ dân chúng.
Sau khi đánh bại bọn cướp, thấy hai cô gái vẫn còn sợ hãi, Vân Tiên đã ân cần chăm sóc, an ủi họ. Hành động của chàng thật tôn trọng, trưởng thành. Mặc dù có phần kiêng nhẫn nhưng vẫn giữ phong thái lịch sự của một người có văn hoá khi tiếp xúc với hai người phụ nữ: “Ngồi yên đó chớ ra. Em là phận gái, anh là phận trai”. Vân Tiên đã từ chối sự trả ơn, từ chối lời mời đền đáp, không nhận những quà vàng được trao tặng mà chỉ chấp nhận sự hợp tác với Nguyệt Nga làm thơ xướng họa. Câu trả lời “Làm ơn há dễ trông người trả ơn” và đặc biệt là câu nói của Vân Tiên: “Nhớ câu kiến nghĩa bất vi. Làm người thế ấy cũng không phải anh hùng”, cho thấy một người anh hùng lý tưởng theo quan điểm của Nguyễn Đình Chiểu là làm việc nghĩa là tự nguyện, và đã làm việc nghĩa thì không cần nhận ơn đáp ứng. Đó cũng là quan niệm của nhân dân ta: Làm việc tốt không cần nhận đền đáp. Lục Vân Tiên, qua đoạn trích, không chỉ là một chàng trai tài năng, dũng cảm mà còn là một con người trân trọng lòng nghĩa, coi thường vật chất.
Hình ảnh Vân Tiên đánh cướp được mô tả vô cùng sinh động. Cử chỉ, hành động, lời nói và cách ứng xử của chàng thật sự tuyệt vời, phản ánh phong thái của một anh hùng, một quân tử thời xưa. Chúng ta không thể quên Vân Tiên gan dạ, nhân từ, tinh thần của nhà thơ Cụ Đồ Nguyễn Đình Chiểu.
Phân tích về việc Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 10
Nguyễn Đình Chiểu là một nhà văn yêu nước Nam Bộ. Ông sống trong thời kỳ hỗn loạn, xã hội lộn xộn, chế độ phong kiến Việt Nam suy tàn, các vị quan của triều Nguyễn mục nát. Xã hội rối bời, đau thương. Ngoài những bài thơ về tình yêu nước, Nguyễn Đình Chiểu còn nổi tiếng với tác phẩm văn học dài Truyện Lục Vân Tiên, bao gồm 2082 câu thơ lục bát.
Tác phẩm ca ngợi lòng trung hiếu, hiếu thảo, tiết hạnh theo triết lý của dân tộc. Làm người phải biết hiếu, làm con phải biết hiếu, tình bạn, tình ái vợ chồng... được nhà văn ca tụng mạnh mẽ:
Con trai thời trang hiếu đứng đầu,
Cô gái theo đạo tiết hạnh là một ví dụ sáng hơn.
Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga là hai nhân vật chính trong tác phẩm, là biểu tượng của lòng trung hiếu, tiết hạnh.
Đoạn thơ Lục Vân Tiên đánh cướp là một trong những đoạn thơ xuất sắc nhất của tác phẩm, thể hiện rõ bản tính tự sự của Nguyễn Đình Chiểu. Nhân vật Lục Vân Tiên được tạo hình thành một mẫu người anh hùng lý tưởng: tốt bụng, dũng cảm và mang trong mình lòng nghĩa cao cả.
Tình thương người là phẩm chất cao quý nhất của Lục Vân Tiên. Rời bỏ thầy, chàng rong ruổi về phố xá, dấn thân vào cuộc thi đấu. Hành trình gian nan không dễ dàng. Trên đường, Lục Vân Tiên đột ngột chứng kiến những người dân vô tội bị dính líu vào cuộc trốn chạy, tiếng khóc bi thương vang lên. Chàng ân cần thăm hỏi tình hình và quyết định can thiệp để cứu giúp nhân dân thoát khỏi cảnh khốn khó, nơi đầy đau thương và nguy hiểm:
Tôi quyết tâm hành động anh dũng,
Cứu giúp mọi người thoát khỏi cảnh khó khăn này!
Thấy tức giận trước bọn cướp vô pháp, Lục Vân Tiên nổi giận lên lên án hành vi tàn bạo của chúng. Chàng mạnh mẽ đứng về phía nhân dân, quyết tâm bảo vệ họ:
Kêu gọi rằng: 'Bọn hung bạo làm bất lương,
Đừng bao giờ làm phụ lòng tội ác hại dân”.
Triết lí 'Thương người như thể thương bản thân' là nguyên tắc cao đẹp của dân tộc ta. Lục Vân Tiên đã hành động dựa trên lòng thương yêu rộng lớn đó.
Tình thương người đã nâng cao tinh thần và lòng dũng cảm của Lục Vân Tiên, người thuộc dòng họ Lục. Bọn cướp rất đông và đáng sợ, mang theo gươm kiếm sắc bén. Tên trùm cướp Phong Lai 'mặt đỏ phừng phừng' đầy hung ác. Hắn tàn bạo và mạnh mẽ hơn cả ngàn người địch! Trong vòng vây của lũ cướp, không có vũ khí gì ngoại trừ một cây gậy, một mình với bản lĩnh và can đảm, Lục Vân Tiên đã dũng cảm đối mặt với bọn cướp. Tấn công bất ngờ từ bên cạnh, hùng dũng từ phía bạn đồng hành, chàng tung hoành giữa đám cướp. Chúng bị đánh bại tan tác. Bọn lâu la hoảng sợ quăng kiếm bỏ chạy tức khắp. Tên trùm cướp Phong Lai bị hạ gục. Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã so sánh Lục Vân Tiên đánh cướp với chiến công của hổ tướng Triệu Tử Long phá vòng vây Đương Giang thời Tam quốc để ca ngợi lòng can đảm của người anh hùng vị nghĩa:
Vân Tiên dũng mãnh lao vào,
Giống như Triệu Tử phá vòng Đương Giang.
Bọn cướp hoảng sợ chạy ra khắp,
Đều vứt kiếm bỏ chạy tức thì.
Phong Lai chẳng kịp phản kích,
Bị Tiên một gậy hạ xuống đất tơi bời.
Ngôn từ thơ kịch tính lên tiếng mô tả cuộc chiến đánh cướp đầy hấp dẫn. Lục Vân Tiên là biểu tượng của một anh hùng vị nghĩa cao quý.
Sau khi đánh bại bọn cướp, Lục Vân Tiên đã giải thoát cho Kiều Nguyệt Nga và Kim Liên. Cuộc gặp gỡ giữa người đẹp và anh hùng tráng kiện diễn ra đầy xúc động và đầy tình cảm. Kiều Nguyệt Nga muốn mời Lục Vân Tiên đến miền Hà Khê để cha cô 'báo đáp công ơn'.
Nghĩ đến việc báo đáp công ơn,
Làm sao lòng tôi không chịu nhường bạn.
Nhưng khi nghe tin, Vân Tiên liền mỉm cười. Đó là một nụ cười rạng rỡ, phản ánh tâm hồn cao quý, hào hiệp và rộng lượng của chàng. Chàng coi việc đánh cướp là một hành động nhân đạo. Anh hùng phải can đảm ra tay cứu giúp những người gặp khó khăn, tiêu diệt cái ác, bảo vệ và ủng hộ những người bị bất công, bị đè bẹp. Nếu thấy việc làm thiết thực mà không hành động, thì người đó không xứng với danh hiệu anh hùng nữa.
Giữ gìn tinh thần nghĩa trang,
Làm người như thế mới là anh hùng.
Nguyễn Đình Chiểu đã mô tả nhân vật Lục Vân Tiên với phẩm cách của một người anh hùng trong thời kỳ loạn lạc, coi cái chết như nhẹ nhàng như lông hồng, trân trọng nghĩa với lượng tài, sống và hành động theo nguyên tắc: 'Phản ánh bất công, đánh đổi bằng gươm'. Vân Tiên cũng như anh hùng Từ Hải trong Truyện Kiều.
Giọng nói của anh hùng đã rên,
Giữa con đường dù gặp bất công cũng phải tha!
Hình ảnh Vân Tiên đánh cướp được miêu tả rất chân thực, cử chỉ, hành động, ngôn từ và cách ứng xử của chàng rất tuyệt vời, thể hiện phong thái của một người anh hùng, một người tráng sĩ trong quá khứ. Tuy nhiên, hình tượng này thật sự chân thật với lòng nhân ái, sự quả cảm, tinh thần hiếu nghĩa của Vân Tiên, đậm đà bản sắc đạo lý của nhân dân Việt Nam.
Đã gần hai thế kỷ trôi qua, Lục Vân Tiên vẫn được nhân dân yêu mến và ngưỡng mộ. Tinh thần chiến đấu kiên cường của người dân miền Nam trong cuộc đấu tranh chống lại phong kiến và đế quốc suốt hơn một thế kỷ qua đã làm cho chúng ta hiểu sâu sắc vẻ đẹp tinh thần của người anh hùng này. Tấm gương sáng ngời của Lục Vân Tiên mãi mãi là một minh chứng rõ ràng về sức mạnh và vẻ đẹp của thi ca, của tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên mà nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã để lại.
....
Cảm nhận về đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
Được coi là 'truyện Kiều' của người dân Nam Bộ, 'Truyện Lục Vân Tiên' là một tác phẩm thơ Nôm nổi tiếng của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. Trong đó, Lục Vân Tiên là một hình tượng tuyệt vời được khắc họa qua những mô típ quen thuộc của truyện thơ Nôm truyền thống.
Chàng trai tài năng giải cứu cô gái xinh đẹp, từ lòng nhân nghĩa đến tình yêu và hôn nhân... Nhà văn đã dành rất nhiều tâm huyết để xây dựng nhân vật Lục Vân Tiên, để ca ngợi tinh thần nghĩa hiệp cứu giúp người gặp hoạn nạn và thể hiện lòng mong muốn về công bằng và những giá trị đẹp đẽ trong cuộc sống.
Chân dung của Lục Vân Tiên hiện rõ qua đoạn trích 'Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga'
Lục Vân Tiên lộ rõ bản tính anh hùng, tài năng cùng lòng vị nghĩa. Phẩm chất anh hùng của chàng được thể hiện qua hành động trượng nghĩa khi gặp phải tình thế không công bằng:
'Vân Tiên lại ghé bên đường,
Bẻ cành làm gậy vội vàng lao vào'
Khi chứng kiến người gặp nạn, Lục Vân Tiên không do dự, nhưng ngay lập tức lao vào giải cứu. Các động từ như 'ghé', 'bẻ', 'vội vàng', 'lao vào' trong hai câu thơ đóng góp vào việc diễn đạt sự quả cảm, sự quyết đoán của hành động, tình hình khẩn trương. Trong lúc đánh bọn cướp, Lục Vân Tiên còn phê phán: 'Bọn đảng hung ác, đừng nên quen thuộc với việc làm ác hại người dân'. Lời lẽ này không chỉ là tuyên bố chiến tranh không khoan nhượng với cái ác mà còn thể hiện tính chính nghĩa, lòng vì dân của hành động chàng đang thực hiện.
Từ đó, ta thấy sự hy sinh vì lòng nghĩa của Lục Vân Tiên. Nếu Đôn-ki hô-tê vì lòng nhân từ mà dám đương đầu với cối xay gió thì Vân Tiên lại đấu tranh với bọn cướp bằng sức mạnh, võ nghệ của một người anh hùng.
'Vân Tiên hùng cứ đột, nhanh nhẹn
Khác nào Triệu Tử dũng phá vòng Đương Giang'
Hình tượng của Vân Tiên trong trận đấu được so sánh với dũng tướng huyền thoại Triệu Tử Long thời Tam quốc, làm nổi bật khí phách của người anh hùng Lục Vân Tiên.
Thành ngữ 'hùng cứ đột, nhanh nhẹn' vừa diễn đạt hành động mạnh mẽ, nhanh nhẹn, quyết đoán, linh hoạt khi chuyển từ phòng thủ sang tấn công trong cuộc chiến.
Sức mạnh của Vân Tiên khiến cho tay trùm Phong Lai 'trở chẳng kịp tay', 'Bị Tiên một gậy đập mạnh, đâu bắn'; còn bọn cướp lảng tránh về bốn phía thì 'đều quăng gươm giáo tìm đường chạy nhanh'.
Trận đánh kết thúc nhanh chóng, gọn gàng, đầy bất ngờ, chiến thắng ấn tượng, như trong những câu chuyện cổ tích. Người đọc chưa kịp bàng hoàng thì đám cướp đã tan rã như cỏ khô cháy.
Không chỉ là người có tài, mang trong mình tấm lòng vị nghĩa, Lục Vân Tiên còn là một con người từ bi, nhân từ: trung thực, hào hiệp, lịch thiệp, mẫu mực.
Sau khi đánh bại bọn cướp, Vân Tiên không vội vàng rời đi. Nghe thấy tiếng khóc than từ bên trong xe, chàng nhận ra điều đó kích động lòng của mình. Trong tác phẩm, Nguyễn Đình Chiểu sử dụng phong cách hỏi-đáp một cách tinh tế để cho nhân vật tỏ ra thấu hiểu, diễn đạt cảm xúc, suy tư, đạo đức, tính cách và phong cách sống của họ.
'Hỏi ai đang khóc lóc trong xe kia'
Cách diễn đạt, lời nói của Vân Tiên rất tự nhiên, giản dị, giọng điệu ân cần, đầy tình cảm.
Nhằm giúp người bị tổn thương sớm phục hồi tinh thần, chàng đã chăm sóc hỏi thăm về nguồn gốc của nỗi đau đó:
'Con gái nhà ai thì đâu
Đến đâu mang tai kì lạ'
Những lời động viên, an ủi, và sự quan tâm ấy cho thấy lòng tốt của chàng từ trái tim, nhân ái. Hành động của Vân Tiên không bắt nguồn từ ham muốn về danh vọng như những người theo triết lý Nho, mà nó xuất phát từ tình yêu thương. Tình yêu thương con người thực sự là một tình cảm đẹp, là nguồn gốc của nhiều tình cảm cao quý khác.
Sau khi được cứu giúp, Nguyệt Nga và Kim Liên rất biết ơn. Cả hai 'cúi đầu trăm lạy' để tạ ơn chàng đã giúp đỡ. Mặc dù là một người sĩ tử, tôn trọng phép tắc lễ đạo 'nam nữ thụ thụ bất thân', nhưng Vân Tiên từ chối:
'Xin đừng ra khỏi đó ngồi
Em là phận con trai, anh là phận con gái'
Hành vi như vậy một phần thể hiện sự lịch thiệp, mẫu mực, và kỷ luật, trong khi một phần khác thể hiện sự khiêm nhường: 'Làm ơn, hãy dễ dàng nhận ơn từ người khác'. Chàng Vân Tiên luôn kiên định với quan điểm rằng khi có thể làm điều thiện thì không nên ngần ngại. Quan điểm này được thể hiện rõ trong câu thơ:
'Nhớ lời nói về kiến nghĩa không thể không làm'
Làm người như thế, cũng là làm anh hùng'
Vân Tiên, như được miêu tả trong đoạn trích, là một người anh hùng trung hiếu, có hiểu biết, chính trực, lịch sự, nhân hậu, và trân trọng lòng biết ơn.
Vì vậy, hình ảnh của Vân Tiên trở thành biểu tượng hoàn hảo về anh hùng, đồng thời góp phần tạo nên giá trị nhân văn của tác phẩm 'Truyện Lục Vân Tiên', được nhiều người ưa thích.