Thuyết Minh Về Lễ Hội Chọi Trâu Ở Đồ Sơn Tuyển Chọn 6 Mẫu Hay Nhất, Kèm Theo Dàn Ý Chi Tiết, Giúp Các Em Học Sinh Lớp 9 Có Thêm Nhiều Thông Tin Về Nguồn Gốc, Thời Gian Tổ Chức, Ý Nghĩa Của Lễ Hội Chọi Trâu Đồ Sơn - Hải Phòng.
Lễ Hội Chọi Trâu Đồ Sơn Được Xem Là Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Dân Vùng Biển Hải Phòng, Diễn Ra Vào Ngày 9/8 Âm Lịch Hàng Năm. Vậy Mời Các Em Cùng Tham Khảo Bài Viết Dưới Đây Của Mytour Để Có Thêm Vốn Từ, Ngày Càng Học Tốt Môn Văn 9.
Dàn Ý Thuyết Minh Về Lễ Hội Chọi Trâu
1. Khởi Đầu:
Giới Thiệu Vấn Đề Cần Thuyết Minh.
2. Nội Dung Chính:
a. Nguồn Gốc, Thời Gian:
- Là Một Tập Tục, Truyền Thống Có Có Từ Rất Lâu Đời Của Những Người Dân Vạn Chài Tại Vùng Biển Đồ Sơn, Tỉnh Hải Phòng Được Giữ Gìn Và Phát Triển Cho Tới Ngày Hôm Nay.
- Lễ Hội Diễn Ra Vào Ngày 9/8 Âm Lịch Hàng Năm.
- Vào Năm 2013 Vinh Dự Được Xếp Vào Một Trong Những Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể Cấp Quốc Gia.
- Xuất Phát Từ Thần Tích 'Tước Điểm Đại Vương' - Vị Thủy Thần Cai Trị Vùng Biển Đồ Sơn.
b. Ý Của Lễ Hội:
- Nhằm Ghi Nhớ Công Ơn Của Các Vị Thủy Thần, Cầu Mong Cho Công Việc Đánh Bắt Được Thuận Lợi, Mưa Thuận Gió Hòa, Tôm Cá Đầy Ghe, Thể Hiện Tinh Thần Đoàn Kết, Tương Trợ Lẫn Nhau Giữa Các Làng Xã Với Nhau.
- Bộc Lộ Được Những Nét Đẹp Trong Sinh Hoạt Cộng Đồng Của Người Dân Miền Biển, Có Sự Kết Hợp Tinh Tế Giữa Văn Hóa Nông Nghiệp Vùng Đồng Bằng Với Văn Hóa Cư Dân Miền Biển.
c. Chi Tiết Lễ Hội:
- Lựa Chọn Trâu:
- Trâu Chọi Được Người Dân Lựa Chọn Trước Một Năm Từ Những Vùng Đất Nổi Tiếng Với Giống Trâu Đẹp, Khỏe, Để Đem Về Nuôi Dưỡng Chăm Sóc Và Huấn Luyện Suốt Một Năm.
- Con Trâu Chọi Đạt Chuẩn Là Những Con Trâu Đực To Khỏe, Da Hồng, Lông Móc, Ngực Nở, Tấm Lưng Dày Rộng, Háng Rộng Và Thu Nhọn Về Phía Sau, Sừng Phải Đen Bóng, Lông Trên Đầu Cứng, Giữa Hai Sừng Có Xoáy Tròn, Mắt Đen, Trong Đỏ,...
- Trường chọi trâu là một khu đất rộng khoảng 800m vuông, được bao quanh bởi hào nước và khán đài xung quanh.
- Lễ bắt đầu vào ngày mùng 1 đầu tháng khi các vị cao niên trong làng tiến hành lễ tế Thủy Thần tại đình tổng, sau đó là lễ rước nước về các đình riêng của từng làng.
- Các nhà chơi trâu phải thực hiện lễ tế Thành Hoàng với trâu của mình, sau khi hoàn tất, trâu được tôn kính gọi là 'ông Trâu'.
- Vào ngày 9/8 âm lịch, lễ hội chọi trâu chính thức diễn ra.
- Khi trâu được đưa vào đấu trường, tiếng trống và loa vang lên đồng loạt, tạo ra không khí sôi động, kết hợp với nghi thức múa cờ do 24 thanh niên trai tráng trong làng biểu diễn, tăng thêm phần hấp dẫn cho lễ hội chọi trâu.
- Sau khi kết thúc múa cờ, trâu được dẫn vào vị trí cách nhau 20m, người chủ trâu nhanh chóng rút vật giữ trâu (gọi là 'sẹo') để trâu tự do lao vào nhau chiến đấu trong tiếng hò reo cổ vũ từ bên ngoài.
- Người chiến thắng ('ông trâu') lại được rước về Đình tổng bằng nghi lễ trang trọng. Sau đó, vào ngày 10/8, toàn bộ trâu tham gia thi đấu sẽ được đem đi giết thịt để hiến tế và phân phối cho toàn làng.
3. Tổng kết
Chia sẻ cảm nhận của bạn về lễ hội.
Giải thích về lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn
'Dù ai buôn đâu bán đâu,
Mồng chín tháng tám chọi trâu thì về,
Dù ai buôn bán trăm nghề,
Mồng chín tháng tám thì về chọi trâu”
Hải Phòng là một vùng đất phong phú với nhiều di tích lịch sử và cảnh đẹp tự nhiên đặc trưng của miền biển. Trong số các di sản văn hóa đó, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn nổi bật. Lễ hội này không chỉ là dịp để tận hưởng văn hóa và lịch sử đặc sắc mà còn để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách từ khắp nơi.
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn thể hiện sự kiêng dữ và tinh thần thượng võ của người dân ven biển. Theo truyền thuyết, lễ hội này đã tồn tại từ thế kỷ 18, được tổ chức để mong muốn hạnh phúc và thịnh vượng cho cộng đồng. Người dân Đồ Sơn vẫn kể lại câu chuyện về nguồn gốc của lễ hội: Một đêm trăng rằm tháng 8, nhân dân ven biển chứng kiến hai con trâu đang chiến đấu trong ánh sáng trăng. Từ đó, lễ hội chọi trâu trở thành một phần quan trọng trong văn hóa tâm linh của địa phương.
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn diễn ra vào ngày 9/8 âm lịch hàng năm. Khi đó, mọi người trong làng đang tất bật chuẩn bị cho lễ hội này. Trường chọi được bố trí rộng lớn, bên ngoài có hào nước bao quanh. Những con trâu tham gia cuộc thi phải được chọn lọc kỹ càng, chỉ chấp nhận những con đực khỏe mạnh, có bộ lông bóng mượt, và đặc biệt là sừng đen như gỗ mun, vểnh lên như lưỡi liềm. Lễ hội chia thành hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ trang trọng với nhiều nghi lễ cổ truyền, còn phần hội sôi động với nhiều hoạt động văn hóa dân gian. Một khi hai con trâu được dẫn vào sàn đấu và cách nhau 20m, người dẫn lùi ra và chúng hoàn toàn tự do chiến đấu. Cuộc chọi diễn ra với sự căng thẳng và hấp dẫn, thể hiện rõ tinh thần dũng cảm và kỹ năng của các con trâu. Kết thúc lễ hội, bất kể thắng hay thua, các con trâu sẽ được hiến tế để cầu mong mùa màng bội thu và biển yên sóng lặng.
Lễ hội chọi trâu không chỉ là một dịp giải trí mà còn là một nét đặc trưng của văn hóa và lịch sử đặc biệt của địa phương. Được công nhận là một trong 15 lễ hội quốc gia, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là một dịp quan trọng, thể hiện sự kiêng dữ và tinh thần thượng võ của người dân miền biển. Chúng ta cần phải bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa của lễ hội này để góp phần giữ gìn những giá trị văn hóa của dân tộc.
Giới thiệu về lễ hội chọi trâu - Mẫu 1
'Dù ai buôn đâu bán đâu,
Mồng chín tháng tám chọi trâu thì về,
Dù ai buôn bán trăm nghề,
Mồng chín tháng tám thì về chọi trâu”
Lễ hội chọi trâu có lịch sử bí ẩn và nguồn gốc không rõ ràng, nhưng những câu chuyện về nó đều kể về sự hào hùng và tính thượng võ của người Đồ Sơn.
Để chuẩn bị cho những ngày hội sôi động, người dân Đồ Sơn đã dành nhiều tháng để tìm và nuôi dưỡng những con trâu phù hợp. Điều này thể hiện sự quyết tâm và lòng quả cảm của họ.
Qua nhiều năm tìm kiếm và mua trâu, người Đồ Sơn nhận thấy rằng, các con trâu mua được ở chợ Gồi (Nam Định), Thủy Nguyên (Hải Phòng), Thanh Hà (Hải Dương) thường được đánh giá cao hơn. Do đó, sau Tết âm lịch hàng năm, người Đồ Sơn lại đổ xô đến những địa phương này để mua trâu.
Một chủ trâu có nhiều kinh nghiệm cho biết: 'việc chọn trâu là một công việc phức tạp và cẩn trọng. Trâu phải là những con đực khỏe mạnh, có khả năng chịu đựng được các cú đánh. Thông thường, những con trâu có da đồng, lông móc, một khoang bốn khoáy, hàm đen, tóc tráp... được xem là trâu tốt. Trâu còn phải có ức rộng, cổ dài và hơi hướng về phía đầu, lưng dày, phẳng, và háng rộng nhưng hơi thu nhỏ về phía hậu.'
Việc chăm sóc và huấn luyện trâu không dễ dàng. Người được giao nhiệm vụ này thường là những người có kinh nghiệm. Trâu được nuôi trong chuồng riêng và không được phép nhìn thấy trâu khác để giữ cho bản năng hoang dã của chúng. Trường huấn luyện thường rộng lớn, có nhiều người đứng xung quanh đánh chiêng và hò hét.
Trong quá trình huấn luyện, người ta thường phủ cờ đỏ lên đầu trâu và mình trâu để chúng quen với không khí của ngày hội. Sau khi được huấn luyện, trâu chọn lựa sẽ được gọi là 'ông trâu' và trâu đoạt giải nhất sẽ được tôn lên thành 'cụ trâu'.
Ở Đồ Sơn, mỗi phường đều có những người đam mê trâu chọi, có kinh nghiệm tìm mua, chăm sóc và huấn luyện trâu. Trong ngày lễ hội, họ được coi là những nghệ nhân, chủ của những 'ông trâu'.
Khởi đầu lễ hội chọi trâu là lễ tế thần Điểm Tước, lễ tôn kính thần thủy Điểm Tước, cũng là Thành hoàng làng của vùng Đồ Sơn. Lễ tế thần trong ngày hội chọi trâu là một trong những lễ hội quan trọng nhất của người Đồ Sơn. Gần đây, các nghi lễ ngày càng đơn giản hóa, nhưng phần hội chọi trâu vẫn luôn thu hút sự chú ý của đông đảo du khách.
Trong ngày hội, mọi người đều hào hứng và đặc biệt mong chờ. Hai ông trâu được dẫn ra từ hai phía của sới chọi, có người che lưng và múa cờ hai bên. Khi hai ông trâu cách nhau 20m, người dắt nhanh chóng rút 'sẹo' cho trâu rồi thoát ra ngoài. Hai con trâu lao vào nhau với tốc độ khủng khiếp, đôi sừng va chạm kêu vang cảm xúc. Trận đấu giữa hai con trâu diễn ra quyết liệt trong tiếng hò reo của hàng ngàn khán giả.
Kết thúc lễ hội chọi trâu là cuộc rước giải trâu về đình để làm lễ tế thần. Cuộc rước này thể hiện sự đoàn kết, vui vẻ của toàn bộ người dân Đồ Sơn. Trâu đoạt giải nhất sẽ nhận được một lá cờ vóc hồng thêu hai chữ “Thượng Đẳng” bằng kim tuyến và một bát hương bằng đá xanh.
Theo phong tục địa phương, các con trâu tham gia chọi, dù thắng hay thua, đều phải giết thịt. Dân Đồ Sơn sẽ lấy một bát tiết và một ít lông của con trâu để cúng thần, sau đó đổ xuống ao để tiễn thần. Du khách tham dự lễ hội có thể mua thịt trâu về ăn để cầu may mắn và chúc phúc.
Với những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn thu hút du khách từ khắp nơi đến với Hải Phòng. Năm 2000, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được chính phủ công nhận là một trong 15 lễ hội lớn của cả nước.
Mô tả về lễ hội chọi trâu - Mẫu 2
Theo truyền thống và thần thoại, lễ hội chọi trâu tại Đồ Sơn là dịp cầu mong sự thịnh vượng và hạnh phúc cho cộng đồng dân cư từ thế kỉ thứ XVIII. Vùng đất này đã thu hút nhiều dân từ nhiều vùng xa xôi đến đây để gây dựng cuộc sống mới.
Lễ hội chọi trâu được tổ chức để tôn vinh thần thủy và diễn ra vào ngày 9 tháng 8 âm lịch hàng năm tại Đồ Sơn, Hải Phòng.
Để lựa chọn ra những con trâu xuất sắc tham gia trận chung kết trong ngày hội chính (9/8 âm lịch), vòng đấu loại đã được tổ chức từ trước (tháng 6 âm lịch). Theo quy trình, ba làng Đồ Sơn, Đồ Hải và Ngọc Xuyên đều cử trâu tham gia trận chung kết. Số lượng trâu được tham gia vào vòng cuối của mỗi làng phụ thuộc vào 'suất đinh' trong số 18 giáp ở ba làng.
Ngày hội chính, nhiều dân từ Trà Cổ (Quảng Ninh) cũng đến tham dự bằng thuyền, vì Đồ Sơn là quê hương của họ (Trà Cổ có liên kết với Đồ Sơn). Người dân từ khắp nơi trong thành phố và các tỉnh thành xa xôi cũng tấp nập đổ về dự hội:
Dù ai buôn bán ở đâu
Mồng chín tháng Tám, chọi trâu về
Dù ai buôn bán hàng trăm nghề
Mồng chín tháng Tám, trâu chọi về.
Thời điểm khai mạc hội chọi trâu đã trở thành một bài ca được dân gian hát mãi.
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn thường diễn ra trong một buổi, hiếm khi kéo dài qua một ngày! Cuộc chiến thường chỉ kéo dài trong nháy mắt nhưng lại quyết định. Việc chuẩn bị cho những giây phút đấu tranh quyết liệt đó luôn được tiến hành một cách cẩn thận và công phu, bởi đó chính là 'Cung thánh'.
Nơi mở màn cho hội chọi là đình tổng Đồ Sơn. Cờ hội treo trước cổng đình. Sân chọi được phân chia bằng cọc gỗ và dây thừng trên một bãi đất rộng khoảng 20.000 mét vuông. Các khán đài dành cho các quan khách được xây dựng và trang trí lộng lẫy. Hai bên sân chọi có những chuồng trâu sẵn sàng cho trận đấu. Hai lá cờ hội lớn được cắm ở hai đầu sân.
Các trâu chọi đến từ các làng như Xào Xá. Người dẫn trâu thần phải tắm rửa sạch sẽ để thật trong sạch, mặc áo dài, thắt lưng màu đỏ, đội nón lá dứa. Trâu thần cũng được trang trí, lưng phủ bằng vải đỏ, sừng buộc những dải lụa điệu.
Lễ dâng hương mở màn cho hội chọi bắt đầu tại đền Nghè thuộc phường Vạn Ninh. Tiếp theo là lễ rước kiệu bát cống, long đình cờ thần tung bay phấp phới, rộn rã trong âm nhạc bát âm dẫn trâu đi trình diễn hoàng làng. Điệu múa khai mạc được 24 vị tráng niên Đồ Sơn chia thành hai đội biểu diễn vừa uyển chuyển, vừa mạnh mẽ. Màu sắc biến đổi linh hoạt và huyền bí. Tay vung cờ, chân tiến lùi trong tiếng trống chiến. Những lá cờ vung lên và quật xuống mạnh mẽ, dứt khoát, nhịp nhàng. Đôi khi cờ phất như dải lụa quấn lấy thân người. Múa cờ theo hình thức trận đánh, bên tả, bên hữu, lúc như đan chéo vào nhau như hai đội quân đang chiến đấu.
Lễ hội chọi trâu là một ngày hội liên quan đến các nghi lễ thờ cúng thần nước và nghi lễ hiến sinh; nhưng cùng với những nghi lễ đó là tinh thần cao quý của người dân Đồ Sơn, Hải Phòng.
Thuyết minh về lễ hội chọi trâu - Mẫu 3
Dù ai buôn đâu bán đâu,
Mồng chín tháng tám, chọi trâu về,
Dù ai buôn bán hàng trăm nghề,
Mồng chín tháng tám, trâu chọi về.
Lâu nay, lễ hội chọi trâu đã trở thành biểu tượng văn hóa độc đáo, đặc biệt của người dân Đồ Sơn, Hải Phòng. Mỗi năm, lễ hội thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan, để lại nhiều ấn tượng đặc biệt trong lòng du khách.
Lễ hội chọi trâu còn được gọi là đấu ngưu. Không ai biết từ bao giờ nó trở thành một phong tục, nhưng từ lâu đã trở thành nét đặc trưng của người dân vùng biển Đồ Sơn - Hải Phòng. Mỗi năm, vào dịp tháng 8 âm lịch, người dân trên khắp cả nước đổ về Đồ Sơn để tham gia lễ hội đặc biệt này.
Lễ hội chọi trâu bắt đầu từ tháng 6 âm lịch nhưng mọi công đoạn đều được chuẩn bị từ tháng giêng. Theo người chơi trâu, để có những ngày hội náo nhiệt nhất, công đoạn quan trọng nhất đó là chọn trâu, nuôi dưỡng và huấn luyện trâu. Để có những con trâu khỏe mạnh, việc chọn giống châu là rất quan trọng. Sau tết Nguyên đán, mọi sới chọi trâu đều cử người đi các vùng lân cận để tìm mua trâu. Các con trâu được ưa chuộng là những con trâu đực lớn, mạnh, da đen, lông dày và cứng, ức rộng, cổ tròn dài, lưng phẳng. Háng trâu phải rộng. Sừng trâu đen, đầu sừng vênh lên. Mắt trâu đen, có tròng đỏ. Qua bao năm, người ta lặn lội tìm mua trâu, họ rút ra kinh nghiệm rằng: Những con trâu mua được ở Chợ Gồi (Nam Định), Thái Bình, Tuyên Quang, Hải Dương là những con trâu có sức mạnh và thắng lợi. Do đó, đúng dịp, người dân lại đổ về các vùng này để tìm mua trâu.
Việc chọn mua trâu yêu cầu phải có con mắt tinh tế, tỉ mỉ và kỹ lưỡng. Sau công đoạn mua trâu, chủ trâu sẽ mang trâu về sới để nuôi dưỡng và huấn luyện. Việc chọn trâu đã khó, việc nuôi trâu và huấn luyện trâu càng khó gấp bội. Việc nuôi trâu phải do những người có kinh nghiệm lâu năm thực hiện. Trâu sau khi mang về được nhốt trong chuồng riêng, kín đáo, tách biệt với trâu khác. Thức ăn cho trâu thường là cỏ như cỏ gừng, lúa lông; vào mùa đông cây cỏ khan hiếm thì phải bổ sung rơm rạ, cám và ngô để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trâu. Bên cạnh việc chọn cỏ, việc vệ sinh chuồng trại và cơ thể cho trâu cũng được các quản trâu chú trọng. Những người nuôi trâu phải tỉ mỉ, cẩn thận lấy sạch bụi bẩn trên da và lỗ tai, phải làm sạch đất cát từ sừng và móng để tránh bị mòn ảnh hưởng đến chất lượng trâu chiến.
Trường huấn luyện trâu thường là những khu bãi đất rộng, có nhiều người vây quanh gõ chiêng trống hò hét. Khi huấn luyện, người ta thường phủ một tấm vải đỏ lên thân trâu để trâu quen dần với không khí của ngày hội. Người huấn luyện thông minh sẽ dạy trâu những cú đòn hiểm, những miếng vỏ đá, húc để lật thủ đối phương. Đặc biệt, để trâu thuần phục và đạt hiệu quả cao nhất, người huấn luyện phải dành cho trâu một tình cảm yêu thương, gắn bó. Sau các nghi lễ tế đình và huấn luyện, trâu được ưu ái gọi với cái tên 'ông trâu'.
Lễ hội chọi trâu gồm hai phần: phần lễ và phần hội. Hai phần này không tách biệt mà xen kẽ nhau. Ngay từ mùng 1 tháng 9 âm lịch, các người lớn tuổi ở các làng có trâu chọi đã làm lễ tế thần Điểm Tước tại Đình Tổng. Sau đó là lễ rước nước cùng với lễ tế Thủy Thần. Mỗi làng sẽ được ban một lọ nước thánh và mang về đình của mình.
Vào mùng 9 tháng 8 âm lịch là ngày chính của hội. Ngay từ bình minh, các nghi lễ tại đình làng đã được tổ chức. Khi các nghi lễ kết thúc, trâu được dẫn ra để thi đấu. Đầu đoàn là tiếng trống, cờ hoa tung bay. Tiếp theo là các bô lão và trâu được phân nhóm. Mỗi con trâu được phủ một tấm vải đỏ, sừng quấn lụa, hai bên là hai chàng trai cầm cờ để múa. Đoàn rước đi đến xá đấu, tiếng trống vang lên, mọi người đều nô nức đi theo từng đoạn đường náo nhiệt rước trâu vào xá thi đấu.
Trâu bước vào xá trong tiếng trống, tiếng loa đám đông, hào sảng đất trời. Khai mạc là tiết mục múa cờ được biểu diễn uyển chuyển, tài năng bởi 24 tráng niên.
Sau khi múa cờ kết thúc, hai con trâu được dẫn vào sới với tư thế cao ngạo, lọng cờ hoa hân hoan. Khi hai con trâu cách nhau chỉ khoảng 20m, người dẫn nhanh chóng rút sẹo và rời sới. Lúc này chỉ còn hai con trâu tự do chiến đấu, quyết liệt tranh giành thắng bại. Con trâu chiến thắng được vinh danh là “ông trâu”, nhận một lá cờ vóc hồng thêu và một bát hương đá quý trở về làng.
Sáng mùng 10/8, tất cả các con trâu tham gia hội được giết thịt để làm lễ tế vật tại đền thờ. Lễ tế gồm một đĩa thịt trâu và lông trâu. Khi lễ tế kết thúc, đĩa thịt và lông trâu được đưa xuống biển, phần còn lại được phân phát cho người dân trong vùng.
Ngày 16/8, làng tổ chức nghi thức cuối cùng là tống thần. Sau nghi thức này, lễ hội kết thúc.
Chọi trâu Đồ Sơn là sự hòa quyện của văn hóa nông nghiệp và văn hóa biển. Lễ hội biểu thị mong muốn có mưa thuận gió hòa, biển yên sóng lặng, cuộc sống an lành, mùa màng bội thu, nhiều tôm cá - một phần tinh thần văn hóa đặc trưng của người dân miền biển Đồ Sơn.
Chọi trâu Đồ Sơn là một trong những lễ hội quan trọng của dân gian Việt Nam, thể hiện sự phong phú và đa dạng của văn hóa dân gian.
'Dù ai buôn đâu bán đâu
Mùng chín tháng tám chọi Trâu thì về
Dù ai buôn bán trăm nghề
Mùng chín tháng tám nhớ về chọi Trâu'
Việt Nam có nền văn hiến lâu đời với nhiều lễ hội dân gian đặc sắc. Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là một trong những lễ hội đáng chú ý nhất, diễn ra vào ngày 9/8 âm lịch hàng năm.
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là một truyền thống lâu đời của người dân vùng biển Đồ Sơn, Hải Phòng. Được tổ chức hàng năm vào ngày 9/8 âm lịch, lễ hội thu hút hàng ngàn du khách và đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.
Có nhiều truyền thuyết và sự tích liên quan đến nguồn gốc của lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất là về thần tích 'Tước Điểm Đại Vương', kể về sự hiện diện của vị Thủy Thần cai trị biển Đồ Sơn và một người chứng kiến hai con trâu húc nhau rồi bỏ chạy xuống biển. Người ta tin rằng đây là những con trâu vận mệnh dưới sự bảo trợ của thần thánh này, và do đó, mỗi năm vào ngày 9/8 âm lịch, người dân tổ chức lễ chọi trâu để tế thần và chọn ra những con trâu mạnh nhất để hiến tế.
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn mang ý nghĩa ghi nhớ công ơn của thủy thần và mong muốn có mùa bắt tôm cá thuận lợi. Đồng thời, nó cũng thể hiện tinh thần đoàn kết và sự hòa hợp giữa văn hóa nông nghiệp và văn hóa biển.
Chuẩn bị cho lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đòi hỏi sự kỳ công. Con trâu được chọn từ những vùng đất nổi tiếng với giống trâu đẹp, khỏe mạnh, rồi được nuôi dưỡng và huấn luyện suốt một năm. Công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn và kinh nghiệm để chọn ra những con trâu phù hợp. Công cuộc chuẩn bị này là rất quan trọng và ảnh hưởng đến kết quả của lễ hội chọi trâu.
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được chia thành hai phần là lễ và hội, nhưng khác biệt ở chỗ hai phần này được tổ chức xen kẽ nhau. Phần lễ bắt đầu từ mùng 1 tháng khi cách vị cao niên tiến hành làm lễ tế Thủy Thần, sau đó là lễ rước nước và lễ tế trâu. Đến ngày 9/8 âm lịch, lễ hội chọi trâu chính thức diễn ra với sự rước trâu trọng thể và trận đấu gay cấn. Kết thúc ngày hội là việc giết thịt trâu để hiến tế và chia lộc cho cộng đồng.
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn không chỉ là một trong những lễ hội đặc sắc, mà còn là biểu tượng của văn hóa dân gian sâu sắc, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn trong lễ hội cũng là điều quan trọng cần được chú ý và có những biện pháp nghiêm ngặt để tránh những tai nạn đáng tiếc.
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là một trong những nét đẹp văn hóa của người dân miền biển Hải Phòng, thể hiện sự kính trọng và gìn giữ những giá trị truyền thống dân tộc.
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã trở thành một biểu tượng của văn hóa dân gian, gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân vùng biển Hải Phòng, và được công nhận là một Di sản văn hóa quan trọng của đất nước.
Tích kể về việc hai con trâu húc nhau dưới đền thờ của vị thủy thần Tước Điểm Đại Vương đã trở thành nguồn cảm hứng cho việc tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn vào mỗi mùa hè. Ngày hội này là dịp để tôn vinh vị thần và chọn ra những con trâu mạnh nhất để hiến tế.
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn có nguồn gốc từ câu chuyện về hai con trâu được cho là vật cưỡi dưới trướng vị thủy thần. Từ sự kiện này, người dân đã tổ chức lễ hội vào ngày 9/8 âm lịch hàng năm để tôn vinh và hiến tế cho thần linh.
Có người cho rằng, lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn cũng nhằm để làm yên lòng cá Kình dưới biển. Người dân tổ chức lễ chọi trâu và chọn ra con trâu chiến thắng để hiến tế, mong cầu sự an toàn khi ra biển.
Có thể nói rằng, ý nghĩa chính của lễ hội này là ghi nhớ công ơn của các vị thủy thần, đồng thời người dân cũng mong cầu cho việc đánh bắt thuận lợi và thời tiết thuận lợi. Lễ hội còn thể hiện tinh thần đoàn kết của người dân địa phương.
Chuẩn bị cho lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn cũng khá là công phu. Người ta sẽ lựa chọn những con trâu đẹp, khỏe từ các vùng đất nổi tiếng và nuôi dưỡng chúng suốt một năm. Con trâu đạt chuẩn khi có đủ các tiêu chí về kích thước và ngoại hình. Quá trình chọn trâu cũng được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm.
Công việc chuẩn bị cho lễ hội này rất kỳ công và đòi hỏi nhiều công sức, đặc biệt là việc chọn lựa và huấn luyện trâu. Đối với khu vực đấu trường, chỉ cần một khu đất trống rộng lớn, có hào nước và khán đài cho khán giả.
Lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn được chia thành hai phần, lễ và hội, nhưng hai phần này lại được tổ chức xen kẽ nhau, không phân biệt rõ ràng như các lễ hội khác. Phần lễ bắt đầu từ đầu tháng với các lễ tế Thủy Thần được tổ chức tại đình tổng và rước nước thần về từng đình riêng của mỗi làng.
Kế tiếp, những người có trâu chọi sẽ đưa trâu tham gia lễ tế Thành Hoàng để chuẩn bị cho hội chọi trâu. Sau khi lễ tế hoàn thành, trâu sẽ được gọi một cách tôn kính là “ông Trâu”.
Ngày 9/8 âm lịch là thời điểm chính thức bắt đầu lễ hội chọi trâu. Trâu sau khi tham gia lễ tế Thành Hoàng sẽ được rước đi với nghi lễ trang trọng, được trang bị đủ kiệu, cờ, trống, chiêng… Những người rước trâu cũng phải tuân thủ quy định về trang phục truyền thống. Màn rước trâu diễn ra trong không khí sôi động với nhạc cụ và tiếng hò reo của khán giả.
Khi được dẫn vào đấu trường, trâu sẽ đứng tại vị trí đã được sắp xếp. Tiếng trống, tiếng loa sẽ kích thích tinh thần trâu. Màn mở màn cho hội chọi trâu là nghi thức múa cờ của 24 thanh niên trai tráng được làng lựa chọn. Khi múa cờ kết thúc, trâu sẽ bước vào sân đấu và bắt đầu cuộc chọi với khoảng cách 20m. Sau trận đấu, trâu chiến thắng sẽ được rước về đình tổng với lễ nghi trang trọng.
Vào ngày 10/8, tất cả các trâu đã tham gia thi đấu sẽ được giết thịt và hiến tế để phục vụ cho cả làng. Hành động này như một cách chia lộc, để mỗi người dân đều được hưởng phước từ thủy thần, giúp đời sống của họ giàu có hơn. Lễ hội kéo dài đến ngày 16/8 âm lịch mới kết thúc. Nghi lễ “tống thần” và rã đám là những nghi lễ cuối cùng, chính thức khép lại một kỳ lễ hội quan trọng và đưa người dân trở lại cuộc sống hàng ngày.
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là một trong những lễ hội đặc sắc, thể hiện rõ bản sắc văn hóa địa phương. Nó mang lại ý nghĩa văn hóa to lớn và thể hiện những nét đẹp của phong tục truyền thống của người dân địa phương trong đời sống hàng ngày. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Tuy nhiên, bên cạnh những nét đẹp và giá trị truyền thống, cần có những quy định nhằm đảm bảo an toàn trong lễ hội chọi trâu. Đồng thời, việc áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt giúp giảm thiểu tai nạn, giữ vững giá trị và ý nghĩa của ngày hội này.