Kể lại buổi sinh hoạt lớp, trong đó tôi đã thể hiện ý kiến để chứng minh rằng Nam là một người bạn rất đáng tin cậy gồm 7 ví dụ ngắn gọn, tốt nhất, giúp tôi rèn kỹ năng viết văn tự sự và miêu tả nội tâm một cách tốt nhất.
Trong loại bài này, bạn cần trình bày cách buổi sinh hoạt lớp diễn ra như thế nào, mô tả chi tiết các quan điểm và lời nói, cung cấp minh chứng để chứng minh rằng Nam là một người bạn đáng tin cậy trước toàn bộ lớp. Hãy tham khảo bài viết để chuẩn bị cho buổi Luyện nói tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm một cách tốt nhất.
Đề 2. Kể lại buổi sinh hoạt lớp, nơi tôi đã thể hiện ý kiến để chứng minh rằng Nam là một người bạn rất đáng tin cậy - Sách giáo khoa Ngữ văn 9 trang 179
Phân cấu trúc của việc kể lại buổi sinh hoạt lớp
Phần 1
A. Khởi đầu
- Giới thiệu về nội dung của buổi sinh hoạt lớp
B. Nội dung chính
- Những chi tiết về địa điểm và thời gian diễn ra sự kiện.
- Nội dung chính của cuộc họp đó.
- Nam đã phạm lỗi gì?
- Bạn đã đưa ra quan điểm của mình về vấn đề đó như thế nào?
- Kết quả cuối cùng là gì?
C. Tổng kết
- Tóm tắt những suy nghĩ cá nhân.
Phần 2
1. Khởi đầu
- Giới thiệu về buổi sinh hoạt lớp đó: Khi nào diễn ra? Tình hình tại thời điểm đó như thế nào?
2. Phần chính
- Giáo viên đã chia sẻ ý kiến gì với chúng tôi?
- Có những ý kiến hay và đáng lưu ý nào không? Làm sao chúng tôi tiếp thu những ý kiến đó?
- Sau đó, chúng tôi đã cùng nhau đề cử những người bạn tốt
- Khi tôi đứng lên và diễn đạt suy nghĩ, cách nhìn của tôi như thế nào? Mọi người đã chú ý đến tôi như thế nào?
- Tôi đã đưa ra ý kiến: 'Bạn Nam là một người bạn tốt và xứng đáng nhận phần thưởng nhất'
- Sau đó, tôi đã đưa ra những bằng chứng:
- Bạn Nam luôn là người cần cù và không bao giờ trễ giờ trong lớp.
- Anh ấy luôn quan tâm đến từng thành viên trong tổ và luôn nhẹ nhàng hướng dẫn khi chúng tôi mắc sai lầm.
3. Tổng kết
- Bạn Nam là một người bạn tốt, đáng khen ngợi và xứng đáng nhận phần thưởng.
- Bạn Nam đỏ mặt và cảm ơn tôi.
- Cả lớp vỗ tay cổ vũ và giáo viên trao phần thưởng cho Nam.
Phần 3
a. Khởi đầu: giới thiệu về thời gian, địa điểm và chủ đề của buổi sinh hoạt nói về tình bạn
b. Phần chính:
Tất cả mọi người cùng thảo luận về: điều gì làm cho một người trở thành người bạn tốt
- Các biểu hiện của một người bạn tốt là gì?
Cuộc tranh luận trở nên sôi nổi vì có nhiều quan điểm đa dạng
- Quan điểm cá nhân:
- Nam là một người bạn tốt, xứng đáng để học hỏi
- Nam luôn giúp đỡ và hòa nhập với mọi người trong cuộc sống
- Nam luôn dẫn đầu trong các hoạt động mà nhà trường và lớp tổ chức
- Anh ta quyết định không cho phép An gian lận trong giờ kiểm tra nhưng lại đến nhà An để hướng dẫn An học
c. Tổng kết
Bên cạnh việc chú trọng vào việc học tập, chúng ta cũng cần rèn luyện để trở thành những người có ích và tốt bụng.
Cấu trúc của việc kể lại buổi sinh hoạt lớp
A. Khởi đầu: Giới thiệu về buổi sinh hoạt lớp mà chúng ta sẽ kể
B. Phần chính: Kể lại diễn biến của buổi sinh hoạt
- Tình hình không khí trong buổi sinh hoạt
- Nội dung chính của buổi sinh hoạt
▪️ Cô giáo chủ nhiệm tổng kết hoạt động tuần qua, thông báo kế hoạch cho tuần tới và tổ chức lại lớp học, và Nam được chọn làm lớp trưởng bởi cô giáo.
▪️ Có ý kiến cho rằng Nam không đủ tốt: ích kỉ, trầm lặng...
▪️ Ý kiến của tôi về Nam: sử dụng lý lẽ, cung cấp bằng chứng rõ ràng, thuyết phục mọi người rằng Nam là người tốt
- Thái độ và suy nghĩ của các bạn sau khi nghe lời phát biểu của tôi
C. Tổng kết
Rút ra bài học về cách đánh giá một con người
Kể lại buổi sinh hoạt lớp chứng minh Nam là một người bạn tốt
Kể lại buổi sinh hoạt lớp - Mẫu 1
Vào thứ 7 tuần trước, Lan đã mất chiếc máy MP3 của mình. Lan nghi ngờ rằng Nam đã lấy cắp nó vì Nam ngồi gần và trong giờ ra chơi chỉ có Nam ở trong lớp. Tuy nhiên, tôi biết Lan nghi ngờ Nam chỉ vì hoàn cảnh gia đình của Nam rất khó khăn và nghèo đói.
Khi đến tiết sinh hoạt lớp, Lan đã nói với cô Hoài - GVCN của lớp tôi. Mọi người trong lớp tin tưởng vào những gì Lan nói mà không có bất kỳ bằng chứng nào. Mọi người bàn tán xôn xao. Dù Nam đã cố giải thích nhưng không ai chịu nghe. Tôi cảm thấy bực bội, tức giận vì thấy Nam bị không công. Tôi đứng lên và phát biểu: 'Các bạn không nên vội vàng đổ tội cho người khác khi không có bằng chứng. Nam là một người nhút nhát và kín đáo chỉ vì các bạn không chịu mở lòng và luôn coi thường Nam vì hoàn cảnh gia đình của anh ấy. Bạn có biết rằng mẹ của Nam là lao công và bố của anh là công nhân không? Lan nghi Nam đã lấy cắp MP3 à? Thế bạn không nhớ rằng hôm qua đã cho Huy từ lớp bên mượn à?'
Lan nhớ lại với sự bàng hoàng, vẻ mặt ngượng ngùng, cúi đầu không nói lời nào. Tôi tiếp tục: 'Các bạn có biết rằng Nam luôn giúp đỡ các em bé đường phố không? Nam phải lo việc nhà, việc học và còn phải dạy chữ nữa, nhưng Nam vẫn luôn là học sinh khá. Đó có phải là một tấm gương không? Chúng ta không nên đánh giá người khác chỉ dựa vào bề ngoài. Đó là điều chúng ta cần học hỏi!'. Tôi ngồi im lặng sau đó. Buổi sinh hoạt diễn ra nặng nề nhưng tôi biết rằng cả lớp đang suy ngẫm.
Kể lại buổi sinh hoạt lớp - Mẫu 2
Tôi vẫn nhớ đến buổi sinh hoạt cuối cùng của năm. Không khí trong lớp căng thẳng. Mọi người đều bàn tán về sự việc xảy ra trong giờ ra chơi.
Cuộc cãi vã và đánh nhau giữa Nam và Tuấn làm căng thẳng không khí trong lớp. Tuấn nghi ngờ rằng Nam đã lấy tiền trong cặp sách của mình. Họ là bạn thân trong lớp và đã cãi nhau từ sáng. Tôi cảm thấy tiếc nuối khi thấy Nam không có cơ hội để giải thích.
Trước tình hình đó, lớp trưởng đã nhờ sự can thiệp của cô giáo chủ nhiệm. Cô yêu cầu lớp trật tự và hỏi Nam về vụ việc. Nam khẳng định mình không làm như vậy. Khi nhìn thấy ánh mắt của Nam, tôi cảm thấy thương Nam.
Tôi đã đứng lên và nói với cô giáo:
- Thưa cô và các bạn, tôi tin rằng Nam là một người bạn tốt. Tôi đã học chung với Nam suốt chín năm và tôi tin rằng bạn ấy chưa bao giờ ăn cắp của ai.
Tôi đã đưa ra những lý do để chứng minh Nam không phải là người có tội lỗi:
- Đầu tiên, Nam là một người bạn rất tốt bụng. Thậm chí, Nam còn dành tiền ăn sáng của mình để ủng hộ quỹ từ thiện của trường. Nam luôn sẵn lòng giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp. Ngoài ra, việc Tuấn kết tội Nam chỉ vì nghĩ rằng Nam biết về số tiền đó của mình, trong khi không có bằng chứng thuyết phục là đã quá vội vã.
Sau khi tôi phát biểu, cô giáo cũng đồng tình. Cả lớp yêu cầu Tuấn kiểm tra kỹ lại. Rất may, số tiền đó của Tuấn lại nằm trong túi áo. Tuấn đã quên đã cất vào túi áo sau khi cất cẩn thận trong cặp sách.
Cả lớp nhẹ nhõm thở phào, tôi cũng vậy. Tôi rất vui vì sự tin tưởng của mình đã được chứng minh đúng. Nam nhìn tôi với ánh mắt biết ơn và xúc động. Câu chuyện dù đã xảy ra từ lâu nhưng nhắc nhở tôi rằng, khi đánh giá một người, chúng ta cần suy nghĩ cẩn thận để tránh hiểu lầm.
Kể lại buổi sinh hoạt lớp - Mẫu 3
Em vẫn còn nhớ rõ buổi sinh hoạt lớp ngày hôm đó. Không khí trong lớp học căng thẳng, mọi người đều bàn tán về sự việc mới xảy ra trong giờ ra chơi.
Nguyên nhân là do hai bạn Nam và Thành đã cãi vã, đánh nhau vì Thành nghĩ rằng Nam đã lấy cắp tiền trong cặp sách của mình. Đầu giờ sáng, Thành mang tiền đến lớp để đóng học và nói chuyện với Nam về số tiền mà bố mẹ đã đưa cho. Mọi ánh mắt đổ về phía Nam, thể hiện sự bất bình và nhiều người đã kết tội: một, hai, ba... và cứ thế, Nam cúi đầu im lặng nghe mọi người phán xét mà không có lý do để minh oan.
Trước tình hình như vậy, cô giáo đã yêu cầu lớp trật tự và hỏi Nam về sự việc. Nam khẳng định mình không làm việc đó, ánh mắt Nam thật đáng thương. Tôi đứng lên và nói với cô giáo: “Nam là một người bạn tốt, tôi đã học cùng Nam suốt 9 năm và tôi tin rằng Nam không thể làm điều đó”. Tôi đưa ra những lý do để chứng minh Nam không phải là người có lỗi. Trong tâm trạng xúc động đó, tôi tự nhủ: Hãy bình tĩnh, bởi vì tôi đang bảo vệ sự công bằng, đang minh oan cho một người tốt, không có gì phải lo sợ”. Tôi bắt đầu lập luận:
Trước tiên, Nam là một người bạn rất tử tế. Thậm chí, Nam đã dùng tiền ăn sáng của mình để ủng hộ quỹ từ thiện của trường. Nam luôn sẵn lòng giúp đỡ những bạn khó khăn trong lớp.
Thứ hai, Thành đã vội vàng kết tội Nam chỉ vì nghĩ rằng Nam biết về khoản tiền đó mà không có bằng chứng. Điều này đã gây hiểu lầm về Nam trong lớp.
Thứ ba, Thành nên kiểm tra kỹ lại khoản tiền đó, xem có bị rơi hay không, hoặc hỏi mọi người trong lớp xem có ai thấy người nào vào lớp không.
Sau khi em đưa ra ý kiến, mọi người đã yêu cầu Thành kiểm tra kỹ trong cặp sách và cuối cùng tiền đó đã được tìm thấy trong một cuốn sách.
Cả lớp cảm thấy nhẹ nhõm, Nam nhìn em với ánh mắt biết ơn và xúc động. Câu chuyện dù đã xảy ra từ lâu nhưng nhắc nhở em rằng, khi đánh giá một ai đó, chúng ta cần suy nghĩ kỹ lưỡng để tránh hiểu lầm không đáng có.
Chuyện về buổi sinh hoạt lớp - Phiên bản 4.0
Vào ngày chủ nhật tuần trước, lớp mình đã trải qua một sự kiện đáng nhớ và ý nghĩa khi cô Lan - cô giáo chủ nhiệm của chúng tôi đã tổ chức cuộc bầu chọn 'Người bạn đồng hành tốt nhất trong lớp'. Không khí lúc đó vô cùng sôi động, và cũng là lúc mà tôi có cơ hội thể hiện quan điểm của mình một cách rõ ràng.
Tôi vẫn nhớ rõ khi tiếng chuông báo hiệu giờ sinh hoạt lớp đã vang lên, các bạn trong lớp hối hả lao vào phòng, tiếng ồn ào, nhộn nhịp làm cho không gian trở nên náo nhiệt. Sau một thời gian, khi mọi người đã ngồi vào chỗ và bắt đầu yên lặng, lớp trưởng của chúng tôi - một cô gái xinh đẹp, bước lên bục giảng với chiếc thước gỗ trong tay, bắt đầu điều hành buổi sinh hoạt lớp. Không khí trong lớp trở nên trầm lắng, chỉ có tiếng báo cáo và tổng kết từ các bạn tổ trưởng và lớp trưởng mà tôi nghe thấy. Dường như buổi sinh hoạt sẽ diễn ra bình thường như mọi lần, nhưng bất ngờ, cô Lan bỗng đứng lên và lên tiếng. Giọng nói của cô êm đềm, ấm áp như dòng nước mát, làm tan chảy mọi sự chán chường trong lòng tôi và các bạn.
- Hôm nay, tôi muốn các em tham gia vào việc bầu chọn người bạn mà các em cho là tốt nhất trong lớp, và hãy giải thích lý do nữa nhé!
Câu nói của cô giống như một làn gió mới thổi bay những lo âu trong đầu chúng tôi, tất cả mọi người đều háo hức lên để chia sẻ. Và cũng đến lượt tôi, một cô bé thường rụt rè, nhưng bỗng dưng có động lực để tham gia. Không mất nhiều thời gian, tôi đã có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình. Dù cố gắng giả vờ bình tĩnh, nhưng cả tay lẫn chân vẫn run rẩy, nhưng tôi vẫn truyền đạt được suy nghĩ của mình một cách rõ ràng.
- Theo em, bạn Nam trong lớp là một người bạn đáng tin cậy ạ! Bởi vì bạn Nam luôn hăng hái, nhiệt huyết trong việc học và sẵn lòng giải thích cho chúng em những khúc mắc trên lớp.
Không chỉ thế, bạn ấy còn thường giúp đỡ mọi người. Hôm trước, Linh bị ốm, không thể lên trường. Bạn Nam đã đại diện cho bạn Linh đi học và còn kêu gọi mọi người đến thăm hỏi bạn Linh cũng như hỗ trợ chép bài và giảng bài cho Linh.
Ngoài giờ học, bạn Nam cũng là một người chăm chỉ, hòa đồng và luôn quan tâm đến mọi người.
Thỉnh thoảng, bạn Nam còn là người chuyên giải đáp những vấn đề khó khăn cho chúng tôi và giúp chúng tôi hiểu thêm nhiều kiến thức mới.
Chính vì những lý do đó, em cho rằng bạn Nam không chỉ là một người bạn tốt, mà còn là một người bạn tuyệt vời.
Xin cảm ơn mọi người đã lắng nghe tôi ạ!
Sau khi tôi kết thúc, gần như toàn bộ lớp đều vỗ tay nồng nhiệt, thậm chí cô Lan cũng mỉm cười và vỗ tay động viên tinh thần cho tôi. Nam thì đỏ mặt, cảm ơn tôi một cách ngượng ngùng. Sau buổi đó, cô Lan đã tặng Nam một món quà nhỏ nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc hơn cả vì lần đầu tiên tôi có thể nói trước mọi người và nhận được sự động viên đến vậy. Tôi quyết tâm sẽ cố gắng hơn nữa để nói thuyết phục hơn và học hỏi từ tính cách và hành động của Nam.
Kể lại buổi sinh hoạt lớp - Phiên bản 5
Cuối tuần vừa qua, lớp mình đã tổ chức một buổi sinh hoạt lớp để tổng kết cuộc thi đua trong tháng. Buổi sinh hoạt diễn ra vào tiết cuối cùng của buổi chiều dưới sự giám sát của cô giáo chủ nhiệm.
Sau khi tổng kết kết quả cuộc thi đua của cả lớp và từng tổ trong lớp theo tháng, với tư cách là lớp trưởng, tôi đã đại diện cả lớp đề ra mục tiêu cho cuộc thi đua trong tháng tới. Sau khi phát biểu, cô giáo chủ nhiệm yêu cầu tôi thu thập ý kiến từ các bạn trong lớp. Sau câu hỏi của tôi, lớp im lặng. Sau một vài phút, một tay giơ lên. Đó là Hoa - tổ trưởng tổ bốn. Tôi hồi hộp lắng nghe ý kiến của Hoa. Lời phát biểu của Hoa tập trung vào Nam - một học sinh mới trong lớp. Hoa cho rằng Nam là một người bạn nghịch ngợm, thường xuyên bị thầy cô nhắc nhở trong giờ học, ảnh hưởng đến thành tích của lớp. Hoa cũng đề xuất cần có biện pháp kiểm điểm đối với Nam.
Sau khi nghe xong ý kiến của Hoa, lớp bắt đầu trở nên sôi động. Có người đồng tình, có người phản đối. Tôi đề nghị với cô giáo được tự mình giải quyết vấn đề này. Trong suy nghĩ của tôi, dù Nam có phần nghịch ngợm nhưng vẫn là một người bạn tốt. Do đó, tôi đã trình bày những lý do để chứng minh điều đó.
- Thưa các bạn, trước tiên, tôi muốn lắng nghe ý kiến của Hoa. Nam là một học sinh mới trong lớp, mặc dù có tính cách nghịch ngợm nhưng lại rất tốt bụng. Trong học tập, Nam đạt thành tích rất tốt. Anh ấy thường giảng bài cho lớp. Đối với những câu hỏi khó, Nam cũng luôn sẵn lòng trả lời. Trong công việc, Nam luôn chịu trách nhiệm và làm hết sức mình. Khi có bạn muộn, Nam luôn đến trực nhật thay. Trong mọi hoạt động của lớp và trường, Nam luôn tích cực tham gia. Điều đáng chú ý nhất là hành động của Nam đối với Hùng. Khi Hùng gặp tai nạn, Nam luôn đến đón và đưa Hùng đến trường. Tôi tin rằng mỗi thành viên trong lớp đã từng nhận được sự giúp đỡ từ Nam. Vì vậy, tôi cho rằng, những thành tựu mà Nam đạt được đã xóa đi hết những sai lầm của anh ấy.
Lớp bắt đầu sôi động với những ý kiến tán thành. Ngay cả Hùng - nhân vật trong câu chuyện tôi vừa kể - cũng đứng lên ủng hộ tôi. Hoa - người vừa phát biểu ý kiến về Nam - cũng đã bị tôi thuyết phục. Nam cũng nhận ra sai lầm của mình và hứa sẽ sửa đổi.
Buổi sinh hoạt kết thúc với lời tổng kết của cô giáo chủ nhiệm. Cả lớp cam kết sẽ cố gắng để kết quả thi đua tháng sau sẽ cao hơn tháng trước.
Kể lại buổi sinh hoạt lớp - Phiên bản 6
Mỗi thứ bảy, lớp chúng tôi tổ chức buổi sinh hoạt để tổng kết và lên kế hoạch cho tuần tiếp theo. Buổi sinh hoạt luôn có sự tham gia của cô giáo chủ nhiệm.
Các bạn trong ban cán sự lớp lần lượt báo cáo về tình hình học tập của lớp trong tuần qua. Điều tốt là mọi người đều đi học đúng giờ, trang phục gọn gàng và đeo khăn quàng đỏ. Trong tuần vừa qua có nhiều bạn đạt điểm cao.
Tuần này, bạn Nam bị phê bình vì hành vi quay cóp trong giờ. Khi cô giáo và các bạn cán bộ lớp phê bình nặng nề với bạn Nam, tôi đã nêu ý kiến. Ngồi gần bạn Nam, tôi không thấy anh ta quay cóp. Anh là học sinh chăm chỉ, trong giờ kiểm tra, anh ta làm bài rất chăm chỉ, không quay ngang quay dọc như những bạn khác. Tuy nhiên, khi cô giáo đến bàn của Nam, tôi thấy quyển sách nằm dưới chân anh. Cô nói Nam đã quay cóp và không cho anh ta giải thích. Tôi nhìn thấy rõ sự việc này và khẳng định Nam không quay cóp như cô nghĩ. Tôi mong cô giáo xem xét và điều tra kỹ lưỡng vụ việc này.
Buổi sinh hoạt kết thúc, trời xế chiều. Các bạn chào cô và ra về nhanh chóng. Buổi sinh hoạt hàng tuần giúp chúng tôi tự đánh giá và nỗ lực hơn trong tuần tiếp theo. Tôi vui vì ý kiến của mình đã giúp bạn Nam được minh oan.
Viết đoạn văn kể lại buổi sinh hoạt lớp nơi tôi đã bênh vực cho Nam là một người bạn tốt
Cuối tuần trước, lớp tôi tổ chức buổi sinh hoạt như mọi tuần khác để tổng kết và lên kế hoạch cho tuần mới. Tuần qua, không khí buổi sinh hoạt có phần khác biệt. Khi giờ nghỉ, có cuộc tranh luận giữa Nam và Linh về chiếc bút bị mất của Linh, và Nam có một chiếc bút giống y hệt trong khi trước đó không. Tôi không thấy công bằng khi mọi người chỉ trích Nam mà không nghe anh ấy giải thích. Tôi nói lên để mọi người xem xét lại. Sau đó, Linh cũng thấy lý và đề nghị cô giáo làm rõ hơn. Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của tôi. Câu chuyện này là bài học cho chúng ta, không đánh giá ai khi chưa biết chắc chắn.