Văn mẫu viết về những kỷ niệm sâu sắc với thầy cô và mái trường
Dàn ý và văn mẫu về những kỷ niệm sâu sắc với thầy cô và mái trường
A. Đề bài: Văn bản miêu tả về những ký ức đáng nhớ với thầy cô và mái trường
I. Dàn ý:
1. Mở đoạn:
- Giới thiệu về thầy cô, tình cảnh tạo nên ấn tượng sâu sắc.
2. Thân đoạn:
- Giải thích lý do xảy ra sự kiện:
- Mô tả chi tiết các bước diễn biến câu chuyện.
+ Đặt trong bối cảnh thời gian và không gian.
+ Kể chuyện theo trình tự thời gian.
3. Kết đoạn:
- Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về kỷ niệm đó.
II. Đoạn văn mẫu kể về những kỷ niệm đặc biệt với thầy cô và mái trường:
Chắc chắn, mỗi người khi học tập dưới mái trường đều ghi nhớ những kỷ niệm khó quên về thầy cô giáo. Với em, hình ảnh của cô Hiếu - người thầy chủ nhiệm tâm huyết, luôn theo sát suốt cuộc đời. Cô là người luôn quan tâm, tận tình với tất cả học sinh trong lớp. Một buổi chiều, khi cô bước vào lớp với vẻ mặt rười rượi, lòng chúng em lo lắng không ngừng vì không biết điều gì đã xảy ra. Khi lớp đứng đàng và trật tự, cô thông báo rằng do tình hình sức khỏe không đảm bảo, cô sẽ tạm dừng công việc giảng dạy. Tin này khiến chúng em bàng hoàng, vì chúng em yêu quý cô Hiếu rất nhiều. Kể từ ngày đó, lớp học trở nên trống vắng và buồn bã. Chúng em quyết định tổ chức một bữa tiệc nhỏ để chào tạm biệt cô. Ngày chia tay, cô mặc chiếc áo dài đẹp, bắt đầu bữa tiệc với sự đồng lòng của cả lớp. Bạn lớp trưởng thay mặt tất cả mọi người thể hiện lòng biết ơn và trao tặng cô những món quà chuẩn bị kỹ lưỡng. Cô rất vui và hạnh phúc. Trong lúc chia sẻ những nỗi lòng, cả lớp lẫn cô đều không giữ được nước mắt. Không khí trở nên ấm áp và xúc động tràn ngập. Có lẽ, đây sẽ là những kỷ niệm sâu sắc không bao giờ phai nhòa. Nhiều năm trôi qua, hình bóng của cô vẫn hiện hữu mãi trong trái tim em. Em mong cô Hiếu luôn khỏe mạnh để tiếp tục công việc truyền đạt tri thức và tình cảm đầy ý nghĩa.
B. Đề bài: Văn bản mô tả những kỷ niệm đáng nhớ về thầy cô và mái trường
I. Dàn ý về những kỷ niệm sâu sắc với thầy cô và mái trường
1. Dàn ý kể về những kỷ niệm sâu sắc với thầy cô, mái trường số 1:
a. Mở bài:
- Giới thiệu về thầy cô, tình huống để lại ấn tượng sâu sắc trong em.
b. Thân bài:
- Giới thiệu kỷ niệm:
+ Kỷ niệm với cô giáo dạy Địa.
+ Ấn tượng về cô: cô có phương pháp dạy hay, thú vị, luôn quan tâm, hướng dẫn tận tình cho học sinh.
- Nêu diễn biến câu chuyện:
+ Em hứng thú với các tiết học Địa lí.
+ Em thường xuyên giơ tay phát biểu xây dựng bài.
+ Cô nhận thấy khả năng ở bản thân em.
+ Cô ngỏ lời muốn em tham gia vào đội tuyển Địa.
+ Cô cùng em ôn luyện cho kì thi sắp tới.
+ Em đạt được kết quả cao.
+ Cả cô và em đều xúc động, hạnh phúc.
c. Kết bài:
- Nêu cảm xúc, suy nghĩ về kỷ niệm đó.
2. Dàn ý kể về những kỷ niệm sâu sắc với thầy cô, mái trường số 2:
a. Mở bài:
- Giới thiệu về thầy cô, tình huống để lại ấn tượng sâu sắc trong em.
b. Thân bài:
- Giới thiệu kỷ niệm:
+ Nêu hoàn cảnh của bản thân.
+ Kỷ niệm với thầy giáo.
+ Ấn tượng về thầy: thầy có nước da ngăm đen, gương mặt hơi khắc khổ.
- Nêu diễn biến câu chuyện.
+ Đường xá xa xôi và cái nghèo khiến học sinh không thể đến lớp đầy đủ.
+ Thầy quyết định đến nhà từng em vận động.
+ Em xung phong đi cùng thầy đến nhà các bạn.
+ Lớp học đã dần đông đủ, thầy bắt đầu giảng bài.
+ Thầy cố gắng mọi cách để có thể xây dựng một ngôi trường khang trang.
+ Trường được xây mới rộng rãi, đầy đủ cơ sở vật chất.
+ Học trò đều biết ơn tấm lòng cao cả của thầy.
c. Kết bài:
- Nêu cảm xúc, suy nghĩ về kỷ niệm đó.
Top bài văn Bài dự thi viết về thầy cô và mái trường hay nhất
II. Bài văn mẫu tham khảo về những kỷ niệm đáng nhớ với thầy cô và ngôi trường:
1. Bài văn mẫu viết về những kỷ niệm sâu sắc với thầy cô và mái trường - mẫu số 1:
Tiến sĩ người Mĩ William Glasser từng nói: 'Khi trở thành học trò của một người thầy tuyệt vời, chúng ta sẽ trải qua những học thuật tuyệt vời nhờ sự quan tâm và hướng dẫn tận tâm của thầy cô'. Điều này là chân lý không phủ nhận. Để đạt được thành công ngày nay, tôi biết ơn vô cùng và luôn khắc sâu tấm lòng cao cả cùng sự nhiệt huyết của cô Nguyễn Phương Lan.
Cô Lan, người giáo viên dạy địa lý của tôi, luôn tận tâm chuẩn bị nhiều hoạt động thú vị để kích thích sự học hỏi trong tôi. Điều này khiến mỗi buổi học đều trở nên thú vị. Tôi luôn mong đợi những giờ học Địa lý và tích cực tham gia, làm bài tập trên lớp. Sự năng động và nhiệt huyết của cô đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ với tôi. Một buổi học, cô mời tôi lên bàn giáo viên để trò chuyện. Ban đầu, tôi cảm thấy hồi hộp, nhưng cô nhanh chóng làm dịu đi lo lắng bằng giọng nói nhẹ nhàng. Cô muốn tôi tham gia lớp bồi dưỡng học sinh giỏi Địa để tham gia thi cấp quận. Cô tin rằng tôi có tố chất và sẽ phát triển nếu được đào tạo đúng cách. Tôi đồng ý ngay lập tức và từ đó, cô luôn hỗ trợ và theo dõi tôi chặt chẽ. Cô thậm chí mời tôi đến nhà để ôn tập cho kì thi. Cô đã đặt nhiều hy vọng vào tôi và thường xuyên chia sẻ sách giáo trình cùng hướng dẫn những điểm tôi chưa hiểu. Trong thời gian ngắn, tôi đã hoàn thành bài thi thử một cách xuất sắc. Trước ngày thi chính, cô gọi điện hướng dẫn về những vật dụng cần chuẩn bị. Cô nhắc tôi giữ bình tĩnh, tự tin để có kết quả tốt nhất. Tôi hiểu rõ tấm lòng của cô và cố gắng hết mình. Vài tuần sau, cô hạnh phúc thông báo kết quả. Cả cô và tôi đều vui mừng, xúc động khi công sức của chúng tôi được đền đáp xứng đáng. Tôi trở thành thí sinh đạt điểm cao nhất trong kì thi này.
Cô đã truyền đạt kiến thức cho em không chỉ bằng lý thuyết mà còn bằng trái tim và sự nhiệt huyết. Điều này khiến em luôn kính trọng và biết ơn cô. Đến tận bây giờ, cô vẫn là người đồng hành quan trọng, luôn hỗ trợ em trên hành trình chinh phục ước mơ trở thành một nhà địa chất học đầy tài năng.
2. Bài văn mẫu viết về những kỷ niệm đáng nhớ với thầy cô và mái trường - mẫu số 2:
Câu nói của Pestalozzi về giáo dục như ánh thái dương, chiếu sáng đến những góc nhỏ của những ngôi nhà yên bình, mái tranh của những gia đình nghèo. Câu chuyện đó liên quan đến người thầy tận tâm mà tôi không thể quên.
Lớp học của tôi tại vùng nông thôn miền núi Bắc Bộ, nơi mà mỗi em đều đến từ gia đình nghèo. Họ phải giúp đỡ bố mẹ làm nông nghiệp để kiếm sống. Nhà tôi cũng không khác gì, và mỗi ngày, chúng tôi phải đạp xe mấy chục cây số đến trường. Hành trình xa xôi, đôi khi gặp khó khăn do thời tiết, nhưng nó đã giúp tôi gặp được thầy Minh - người giáo viên tận tâm làm thay đổi cuộc sống của chúng tôi. Ban đầu, giọng nói 'đanh' của thầy khiến tôi sợ hãi, nhưng sau đó tôi nhận ra sự ấm áp và quan tâm của thầy. Thầy luôn tìm hiểu về hoàn cảnh của mỗi em, quan tâm và khuyến khích chúng tôi đến trường học.
Mùa đông năm đó, khắc nghiệt với vùng núi, cả làng đều đối mặt với đói nghèo. Ngày học vắng bóng, thầy quyết định tổ chức cuộc hành trình vượt đèo đến từng nhà để kêu gọi học sinh quay trở lại bảng đen. Tôi nhớ rõ hình ảnh thầy và 7 bạn cùng nhau vượt khó khăn, chinh phục từng gian nhà. Kết quả là 1/3 lớp quay trở lại, và vẻ hạnh phúc trên khuôn mặt thầy là điều khó quên.
Không chỉ là người dạy kiến thức, thầy còn xây dựng một không gian thân thuộc, ấm cúng cho chúng tôi. Ngôi trường giờ đây trở nên rộng lớn, thoải mái hơn, và thầy giảm bớt gánh nặng cho tương lai của học sinh. Hình ảnh thầy với trái tim lớn lao, đưa học sinh đến trường trở thành kí ức đẹp mãi trong tâm trí.
Cuộc sống của tôi và bạn bè đã khác, không còn khổ cực như trước. Thầy không cần phải đi từng nhà nữa, nhưng tôi luôn biết ơn công lao to lớn của thầy. Thầy là một người thầy vĩ đại, kiên cường, luôn thắp sáng tâm hồn học sinh bằng trái tim ấm áp. 'Dạy học không phải là làm đầy một thùng nước mà là thắp sáng một ngọn lửa' (William Butler Yeats), và thầy đã làm điều đó cho hàng chục sinh linh.
3. Viết về những kỷ niệm đáng nhớ về thầy cô và mái trường – mẫu số 3:
Trong bài thơ “Nghề Bụi”, Đinh Văn Nhã mô tả nghề giáo như một sứ mệnh thiêng liêng. Câu chuyện về cô Nguyễn Hương Giang, người giáo viên lớp 6, luôn là nguồn cảm hứng lớn. Cô không chỉ dạy kiến thức mà còn tận tâm giúp đỡ học sinh yếu kém. Nhờ sự hỗ trợ của cô, lớp 6 đã đoàn kết, đạt giải thưởng về báo tường và tiết mục văn nghệ.
4. Bài dự thi: Ký ức về sự nghiệp giáo viên – mẫu số 4:
Câu ngạn ngữ 'Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy' luôn khiến em nhớ đến cô giáo Toán tận tâm - cô Huyền. Em bắt đầu năm lớp 6 với những khó khăn về Toán, nhưng nhờ sự chỉ dẫn của cô, em đã vượt qua và giành giải trong cuộc thi học sinh giỏi. Cô Huyền đã truyền đạt kiến thức bằng trái tim, làm cho em luôn biết ơn và nhớ mãi.
5. Bài dự thi: Hành trình học tập với thầy cô – mẫu số 5:
Mỗi khi nghe bài hát “Bụi Phấn”, những ký ức về thời học tiểu học lại hiện về. Cô giáo chủ nhiệm lớp 3 đã để lại trong em những ấn tượng đẹp đến mãi sau này. Khi em lạc đường trong một buổi tối mưa, cô là người hỗ trợ và an ủi, là nguồn động viên tinh thần. Cô giáo luôn ở trong tâm trí em như một người hướng dẫn và người bạn đồng hành trên con đường học tập.
6. Bài dự thi: Hồi ức về thời học trò – mẫu số 6:
Nhà thơ, nhà văn Ireland William Butler Yeats đã nói: “Dạy học không phải là làm đầy một thùng nước mà là thắp sáng một ngọn đuốc”. Cô giáo Nguyệt Hà với tình yêu thương và nhiệt huyết đã là nguồn sáng tạo cho tâm hồn của em. Em từng là học trò ngổ ngáo, nhưng cô đã biến cuộc sống của em thông qua bài giảng “Vội vàng”, làm cho em đam mê với Ngữ văn.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Từ dàn ý và bài văn mẫu viết về kỷ niệm với thầy cô và mái trường, em có thêm ý tưởng cho bài viết của mình. Mái trường, thầy cô là nguồn cảm hứng, như cô giáo Nguyệt Hà đã thắp sáng tâm hồn em. Chúc các em học tốt và luôn yêu thích môn Ngữ văn!