Với tác phẩm và tác giả Vẫn muốn gặp mẹ, sách Kết nối tri thức cung cấp thông tin chi tiết và hấp dẫn nhất về nội dung quan trọng của tác phẩm.
Tác phẩm và tác giả: Vẫn muốn gặp mẹ - Ngữ văn lớp 11 - Mạng lưới kiến thức
I. Tác giả của tác phẩm Vẫn muốn gặp mẹ
- Avét-la-na A-lếch-xi-ê-vích sinh năm 1948
- Là một nhà văn, nhà báo nổi tiếng người Belarus
II. Khám phá nội dung của tác phẩm Vẫn muốn gặp mẹ
1. Thể loại văn bản
Văn bản này thuộc thể loại kí
2. Nguyên bản và ngữ cảnh sáng tác
Tác phẩm Và tôi vẫn muốn mẹ được lấy từ tập truyện “Những người sống sót cuối cùng” viết vào năm 1985.
3. Phương thức biểu diễn
Văn bản này sử dụng phương thức biểu diễn là tự sự, phỏng vấn
“Vẫn muốn gặp mẹ” là một câu chuyện ký về những kỷ niệm của chiến tranh, được ghi lại qua góc nhìn của trẻ thơ, đầy chân thực nhưng cũng đầy đau đớn. Dưới ánh nhìn của nhân vật chính, đó là một bức tranh đầy màu sắc, với sự ngây ngô của tuổi thơ, và cũng đầy yêu thương với gia đình. Truyện kể về nhân vật chính, một cậu bé vừa học xong lớp một và mới xa gia đình. Tuổi thơ của cậu bắt đầu bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh tàn khốc, và cậu phải đối mặt với nhiều khó khăn và mất mát. Cùng với những đứa trẻ khác, cậu được đưa đi trốn chạy khỏi chiến tranh, nhưng mỗi lần họ đến một nơi mới, thì chiến tranh lại tiếp tục. Cuộc sống của những đứa trẻ đầy gian khổ và cảnh báo, khi chúng phải đối mặt với những nguy hiểm mà chúng chưa từng biết. Họ phải tự lập mà không có bố mẹ ở bên cạnh, và thậm chí phải đối mặt với việc mất mát và thương tích. Trong tâm trí của những đứa trẻ này, những người lính bị thương trở thành những người cha, vì cha của chúng đều đang phục vụ quân đội. Mặc dù họ mong mỏi được tìm thấy một nơi không có chiến tranh, nhưng cuộc sống ở đó vẫn không dễ dàng. Thiếu thốn thức ăn và nơi trú ngụ, cuộc sống của họ dường như không bao giờ đủ đầy. Họ phải chịu đựng cảnh khốn khó, thậm chí phải ăn thậm chí cả vỏ cây và chồi non để sống sót. Nhưng điều tồi tệ nhất không phải là đó, mà là sự xa cách với gia đình. Những đứa trẻ này luôn nhớ về bố mẹ, và mỗi đêm đều khóc thầm, khiến giáo viên không dám nhắc đến mẹ trước mặt họ. Với tâm trạng như vậy, nhân vật chính đã quyết định rời đi tìm kiếm mẹ của mình. Nhưng qua bao nỗ lực, thời gian trôi qua mà mẹ vẫn chưa xuất hiện. Mặc dù chiến tranh đã kết thúc, nhưng cha mẹ của nhân vật vẫn chưa trở về. Họ có thể đã mất tích, hoặc đã qua đời trong chiến tranh. Nhưng nhân vật chính vẫn tiếp tục chờ đợi, và vẫn muốn được gặp mẹ.
5. Cấu trúc
- Phần 1 (Lớp một...không có chiến tranh): Câu chuyện về cuộc di tản khỏi chiến tranh của nhân vật chính.
- Phần 2 (Họ chở chúng tôi...hái tầm ma mà): Cuộc sống khó khăn, đầy khổ cực trong thời kỳ chiến tranh.
- Phần 3 (Còn lại): Ước mơ của nhân vật chính.
6. Ý nghĩa
Tác phẩm “Vẫn muốn gặp mẹ” của A-lếch-xi-ê-vích là một bức tranh sống động về cuộc sống trong chiến tranh, nhưng cũng là câu chuyện về tình cảm sâu nặng giữa mẹ và con. Nó giúp cho người đọc nhận ra giá trị của cuộc sống bình yên và yêu thương gia đình hơn.
7. Giá trị nghệ thuật
- Truyện ký là một dạng văn học đặc trưng với việc sâu sắc miêu tả nhân vật.
- Sử dụng ngôn ngữ phong phú để diễn đạt cảm xúc.
- Câu từ trong truyện dễ hiểu và phản ánh đúng tình huống.
III. Thông tin chi tiết về tác phẩm Vẫn muốn gặp mẹ
1. Các chi tiết, hình ảnh trong văn bản
Cuộc sống đau đớn, nghèo khó, sợ hãi và thiếu thốn tình mẹ của những đứa trẻ trong thời kỳ chiến tranh khốc liệt - đó là điều đặc biệt trong bức tranh về cuộc sống mà văn bản tái hiện. Bức tranh đặc biệt này được tạo nên bởi nhiều chi tiết, hình ảnh sống động:
+ Khi máy bay đánh bom, 'tất cả màu sắc biến mất'. Lần đầu tiên, đứa trẻ biết đến từ 'chết chóc'.
→ Chiến tranh đến một cách đột ngột, khó hiểu với trẻ con, chúng chưa thực sự nhận thức được tình hình khủng khiếp của chiến tranh, những tâm hồn ngây thơ thậm chí không hiểu hết nghĩa của từ 'chết chóc' mà chỉ biết chiến tranh là gì. Khi máy bay đánh bom, mọi màu sắc biến mất, chỉ còn màu u tối và ảm đạm của khói, của đổ nát và cái chết.
+ Trải qua những ngày đói khát, người ta giết cả con ngựa già mà chúng gần như coi là bạn thân nhất, rồi phải ăn cỏ để sinh tồn.
→ Đây là hậu quả nặng nề của chiến tranh, chết chóc không chỉ đến từ bom đạn mà còn từ nạn đói. Trong chiến tranh, thức ăn khan hiếm, mọi người phải sử dụng mọi phương tiện để sống sót. Con ngựa mà trẻ em coi là bạn bè thân thiết bây giờ trở thành thức ăn, gây ra đau đớn và tổn thương trong tâm hồn của trẻ thơ.
+ Tại trại trẻ mồ côi, hàng chục đứa trẻ khóc lóc gọi tên cha mẹ. Mỗi khi nghe từ 'mẹ', tất cả lại khóc thét không ngừng.
→ Lớn lên, trẻ em thường được che chở bởi tình yêu thương của cha mẹ, nhưng giờ đây chúng trở thành trẻ mồ côi, sống trong sự cô đơn của trại trẻ mồ côi và chỉ cần nghe từ 'mẹ' là chúng òa khóc. Trẻ em nhớ mẹ, cần sự ân cần của mẹ - điều không thể thay thế.
+ Sau hàng chục năm, nỗi cảm giác đói và lòng thiếu vắng mẹ vẫn luôn ở lại trong tâm trí của nhân vật 'tôi'.
→ Sau hàng thập kỷ, chiến tranh đã lùi xa, kinh tế được phục hồi, cuộc sống dần ổn định, nhưng những vết thương trong tâm hồn vẫn không lành lặn. Mối tình con cái với mẹ mãi mãi không phai nhạt, dù lớn lên đến đâu cũng cần sự yêu thương và che chở của mẹ. Mất mẹ trong chiến tranh là một khoảng trống không thể lấp đầy, dù đã có gia đình mới nhưng lòng khát khao mẹ vẫn không nguôi.
2. Tác giả và thái độ
- Tác phẩm được viết dựa trên tư liệu sống cung cấp bởi một thợ làm tóc năm mươi mốt tuổi tên là Din-na Cô-si-ắc, nhưng tác giả đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra văn bản. Ông không chỉ là người ghi lại mà còn là người sáng tạo nên câu chuyện với ngôn từ, cấu trúc sự kiện, và hình ảnh sắc nét. Qua lời kể, tác giả thể hiện sự đồng cảm với những mất mát và đau thương của nhân chứng.
3. Tính xác thực và sức mạnh cảm xúc
a. Tính xác thực của các sự kiện được kể lại
- Một số yếu tố sau đây giúp chứng minh tính xác thực của câu chuyện:
+ Người kể có tên tuổi và nghề nghiệp cụ thể, Din-na Cô-si-ắc - một thợ làm tóc.
+ Câu chuyện liên quan đến tuổi thơ của người kể. Khi kể lại câu chuyện, người đã đạt đến tuổi năm mươi mốt.
- Câu chuyện được kể từ góc nhìn của người kể, thể hiện sự trải nghiệm trực tiếp và không che giấu cảm xúc trước các sự kiện.
b. Sức mạnh của văn bản và thông điệp
- Các chi tiết: Lần đầu tiên nhìn thấy máy bay, những đứa trẻ không hiểu rõ nguy hiểm. Chỉ khi nhìn thấy tất cả những gì xung quanh biến mất, chúng mới hiểu sự khốc liệt của chiến tranh. Cuộc sống đầy thiếu thốn khiến chúng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Những đứa trẻ nhớ bố mẹ đến nỗi thường khóc, và nhân vật chính đã cố gắng tìm kiếm mẹ.
- Thông điệp: Chiến tranh làm tan nát gia đình, làm mất mát vô số sinh mạng. Chiến tranh là bi kịch của loài người.
Học tốt bài Và tôi vẫn muốn mẹ
Những bài học giúp bạn hiểu sâu hơn về tác phẩm Và tôi vẫn muốn mẹ trong môn Ngữ văn lớp 11.