Là một trong những thương hiệu nhượng quyền tiên phong tại Việt Nam, sau hơn 10 năm, Milano Coffee vẫn là tên nổi bật trên thị trường cà phê.
Milano Coffee
Brands Vietnam đã có cuộc trò chuyện cùng ông Văn Phú Viễn Phương, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Milano Coffee về vấn đề trên.
Milano Coffee thành lập từ năm 1996, ông Lê Minh Cường là CEO và người sáng lập. Chúng tôi khởi đầu mô hình này với ý tưởng làm cà phê phổ thông, thân thiện và giữ nét truyền thống của các quán cà phê sân vỉa hè. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn so với các quán cà phê sân vỉa hè khác là Milano Coffee chuyên bán cà phê nguyên chất, qua quy trình kiểm soát chất lượng; tuân thủ chuẩn mực về diện mạo, chất lượng và dịch vụ; tạo ra không gian sạch sẽ, thoải mái và lịch sự.
Bắt đầu nhượng quyền từ năm 2011, chúng tôi phát triển nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, đặc trưng bởi tính hiệu quả, mục tiêu đạt được sự ổn định và bền vững, được chuẩn hóa và đầu tư đầy đủ. Hơn nữa, với mục tiêu đồng hành và phát triển, chúng tôi hỗ trợ và chia sẻ mọi kinh nghiệm tốt nhất với đại lý nhượng quyền.
Nhờ mô hình kinh doanh linh hoạt và hiệu quả, phản ánh sự đa dạng và linh hoạt trong mọi điều kiện kinh doanh, Milano Coffee đã nhận được sự ủng hộ và đồng hành từ đại lý và khách hàng trong hơn 10 năm qua.
Đối tượng chính của Milano Coffee vẫn là công nhân, sinh viên và nhân viên văn phòng. Mọi người đều có thể tận hưởng cà phê Milano Coffee.
Milano Coffee tập trung vào hiệu quả, tiết kiệm chi phí ban đầu. Với mô hình quán cà phê vỉa hè linh hoạt và gần gũi, hệ thống của chúng tôi đã mở rộng ra khắp 3 miền, có mặt tại 53 tỉnh thành.
Mục tiêu của Milano Coffee là phát triển bền vững thông qua mô hình nhượng quyền, chia sẻ với nhà đầu tư và cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng sự nhiệt tình và nỗ lực của đội ngũ nhân viên.
Hiện tại, Milano Coffee áp dụng hình thức nhượng quyền bán phần. Chúng tôi hướng dẫn, chia sẻ mô hình kinh doanh và quy trình vận hành cùng tiêu chuẩn hợp tác.
Với việc không thu phí % doanh thu, người nhận nhượng quyền sẽ tự chủ hơn. Điều này giúp họ dễ dàng tiếp cận và tự do hơn về chi phí và hoạt động cửa hàng.
Chúng tôi đặt khoảng cách giữa các cửa hàng Milano Coffee từ 500m trở lên để phân bổ nguồn lực một cách hợp lý cho đại lý và công ty.
Đúng vậy, chúng tôi vẫn tuân theo phương châm chia sẻ. Hiện tại, việc nhượng quyền mô hình quán lớn của Milano Coffee chưa triển khai do chi phí đầu tư khá cao so với nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu.
Milano Coffee tập trung vào hiệu quả nên phải kiểm chứng và kiểm định vận hành qua các cửa hàng sở hữu trong khoảng thời gian nhất định. Cửa hàng sở hữu – Milano Coffee Premium chủ yếu được sử dụng như một bước thử nghiệm.
Ngoài ra, Milano Coffee cũng cần liên tục học hỏi, nâng cấp và hoàn thiện để có thể chia sẻ kinh nghiệm với đại lý nhượng quyền, từ việc lựa chọn mô hình phù hợp, đầu tư phù hợp, quản lý vận hành hiệu quả đến sản phẩm nào mang lại hiệu quả cao nhất...
Chúng tôi gọi mô hình quán lớn là Milano Coffee G2 – Thế Hệ 2. Sau 2 năm vận hành và đánh giá, vào tháng 6/2021, chúng tôi đã chính thức nhượng quyền mô hình quán “hơi lớn” một chút sau quá trình xét duyệt và lựa chọn mặt bằng kỹ lưỡng.
Về sản phẩm, chúng tôi giới thiệu hai hình thức mới.
Cửa hàng hoàn chỉnh:
Mô hình G2 không chỉ tập trung vào thiết kế mà còn cung cấp cho đại lý một nền tảng toàn diện, đáp ứng nhu cầu về tiện ích, nâng cao dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.
Thay vì chỉ bán cà phê và một số loại trà đơn giản, các cửa hàng G2 của Milano Coffee có thể tối đa hóa doanh thu với menu đa dạng từ cà phê, đồ uống đá xay, trà trái cây đến các món ăn nhẹ như bánh mì buổi sáng hoặc đồ ăn vặt.
Nâng cao trải nghiệm tại quán:
Trung bình, khách hàng Milano Coffee chỉ ngồi tại cửa hàng khoảng 17 phút. Đa số khách hàng tại các cửa hàng tiêu chuẩn chỉ ngồi và trò chuyện, ít quán có thể cung cấp không gian làm việc hoặc bàn làm việc thoải mái.
Để kéo dài thời gian khách hàng ở lại, Milano Coffee phải điều chỉnh thiết kế và không gian mới với các yếu tố như ánh sáng, chất liệu; số lượng bàn ghế cũng giảm 35% để tạo cảm giác rộng rãi hơn. Ngoài ra, các khu vực xanh cũng được tăng cường, giúp khách hàng trải nghiệm không gian mở thoáng mát và dễ chịu.
Mô hình G2 có đa dạng không gian và mục đích sử dụng. Sức chứa của cửa hàng G2 được phân bổ và giảm thiểu để phù hợp với không gian và tối ưu hóa chi phí cho mỗi chỗ ngồi. Đây là lý do mô hình này đòi hỏi chi phí đầu tư cao hơn, nhưng là điều cần thiết.
Về đối tác, Milano Coffee cam kết đáp ứng mọi yêu cầu về mô hình G2 với chất lượng hàng đầu và sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ đội ngũ kinh nghiệm.
Milano Coffee tự hào với một lượng lớn đại lý có hiệu suất kinh doanh ấn tượng và cam kết hỗ trợ tối đa cho việc nâng cấp cửa hàng của họ.
Triển khai mô hình G2 là bước tiến lớn mạnh mẽ, chứng minh sự uy tín và năng lực của Milano Coffee trong mắt các nhà đầu tư.
Milano Coffee luôn quan tâm đến sự hài lòng và hiệu quả của mô hình, cam kết quản lý chặt chẽ để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Về chi phí, Milano Coffee cung cấp mức phí nhượng quyền hợp lý và ý nghĩa, phản ánh cam kết mang lại giá trị cao nhất cho đối tác.
Với chi phí đầu tư ban đầu hợp lý, Milano Coffee không chỉ cung cấp mô hình kinh doanh mà còn mang lại cơ hội lợi nhuận bền vững cho đối tác.
Tỷ suất sinh lợi hàng tháng dao động từ 7-15%, phụ thuộc vào khả năng quản lý của chủ cửa hàng. Mô hình này đòi hỏi không chỉ vốn mà còn thời gian và công sức để chăm sóc và điều hành.
Tôn chỉ cốt lõi của Milano Coffee luôn là“Không thu lợi nhuận từ chi phí ban đầu và tối ưu hóa lợi ích cho đại lý”
Menu của các cửa hàng G2 của Milano Coffee đa dạng
Đối với mô hình Milano Coffee Premium, đối tác cần đáp ứng cả hai tiêu chí sau:
Ưu điểm về vị trí địa lý:
Diện tích cửa hàng cần đủ rộng để phù hợp với thiết kế của Milano và đảm bảo không gian thoáng đãng để khách hàng cảm thấy thoải mái.Đặc điểm của nhà đầu tư nhượng quyền:
Một thách thức quan trọng của Milano Coffee là tối ưu hóa mô hình kinh doanh để đáp ứng đối tượng khách hàng mục tiêu với chi phí đầu tư hợp lý.
Milano Coffee không chỉ định nghĩa “bình dân” là sự thoải mái mà còn áp dụng nó vào không gian, dịch vụ và sản phẩm. Chúng tôi cam kết duy trì sạch sẽ và gọn gàng trong mọi cửa hàng của mình.
Mô hình G2 của Milano Coffee được tóm gọn trong khẩu hiệu “rộng hơn, lớn hơn”, với sự chú trọng vào chất lượng sản phẩm và không gian thoải mái.
Nền tảng sản xuất cà phê của Milano Coffee giúp chúng tôi hiểu rõ khách hàng và tập trung vào chất lượng sản phẩm. Sự hiểu biết này là điểm mạnh của chúng tôi.
Tại Milano Coffee, cả cà phê pha phin và cà phê pha máy đều được khách hàng ưa chuộng. Chất lượng và sự ổn định là yếu tố quan trọng, tạo nền tảng cho sự phát triển của Milano Coffee.
Đội ngũ tư vấn mô hình linh hoạt và tính đa dụng, chi phí đầu tư hợp lý, và quá trình xây dựng triển khai nhanh gọn là những điểm nổi bật của mô hình nhượng quyền của Milano Coffee.
Mô hình nhượng quyền bán phần giúp Milano Coffee linh hoạt và dễ dàng tiếp cận khách hàng ở mức giá phù hợp. Số lượng điểm nhượng quyền đang tăng lên, với một lượng lớn fan hâm mộ Milano Coffee.
Bảo vệ nhà đầu tư luôn là ưu tiên hàng đầu của Milano Coffee, từ giai đoạn hợp tác đến quá trình vận hành, luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án điều chỉnh khi cần thiết.
Một cửa hàng Milano Coffee tiêu chuẩn phải đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt về vị trí và chất lượng, đồng thời đảm bảo tính hệ thống và chuẩn hóa.
Chúng tôi cung cấp thông tin và hỗ trợ đầy đủ cho nhà đầu tư trong mọi giai đoạn của hoạt động kinh doanh, từ marketing đến phát triển sản phẩm và bảo trì cửa hàng.
Hình thức nhượng quyền bán phần ban đầu được coi là một ưu điểm, nhưng trong trường hợp này, lại trở thành một hạn chế, giới hạn sự can thiệp của Milano Coffee vào hoạt động và quyết định của đại lý.
Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, Milano Coffee thấy cơ hội và thách thức khi phải tiếp cận khách hàng bình dân trên diện rộng. Để làm điều này, chúng tôi tập trung vào đầu tư và áp dụng công nghệ một cách toàn diện.
Milano Coffee đặt sự ưu tiên cho việc hướng dẫn nhà nhượng quyền sử dụng công nghệ trong quản lý và kinh doanh, bao gồm cả việc triển khai máy POS và ứng dụng CRM.
Toàn bộ quá trình vận hành và liên lạc với đại lý đều diễn ra thông qua ứng dụng, giúp đơn giản hóa việc tương tác và giao tiếp.
Chúng tôi sử dụng công nghệ AI để hỗ trợ các nhu cầu của đại lý như đề xuất kế hoạch kinh doanh, chiến dịch Marketing, và chăm sóc khách hàng tự động.
Hợp tác với đối tác SEAgroup (OCHA, Shopee, ShopeePay) giúp đại lý triển khai và vận hành các chương trình khuyến mãi dễ dàng và tiện lợi hơn.