Xe điện hỏng chứa một tài nguyên quý giá.
Một thuật ngữ mới trong ngành xe điện, gọi là Black mass, đang thu hút sự chú ý.
'Vàng đen xe điện' không phải là vàng thật, mà là hỗn hợp các kim loại như liti, côban và niken được tái chế từ pin xe điện.
Tái chế pin xe điện trở thành mối quan tâm toàn cầu, các hãng muốn tạo chuỗi cung ứng độc lập.
Vật liệu này ngày càng trở thành nguồn thu chính cho các công ty xe, các tổ chức nghiên cứu thị trường đã thẩm định giá từ tháng 4.
VÀNG ĐEN XE ĐIỆN LÀ GÌ?
Ảnh minh họa: Bloomberg
Jesline Tang từ S&P Global Commodity Insights cho biết: 'Các nhà sản xuất đang quan tâm đến 'vật chất tối' hơn'. BMW, Ford và Mercedes đã ký các thỏa thuận hợp tác về tái chế pin.
Glencore, một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới về hàng hóa và khai mỏ, đã hợp tác với Li-Cycle để xử lý 'vàng đen' ở Sardinia, Ý. BASF và Mercuria Energy Trading cũng đã tham gia vào việc sản xuất và phân phối vật liệu này.
'Vàng đen' được tạo ra từ việc tái chế pin xe điện, loại bỏ các thành phần không cần thiết và tinh chế các kim loại quý. Phần lớn nguyên liệu đầu vào là phế phẩm từ nhà máy sản xuất pin.
S&P Global Commodity Insights dự đoán rằng tái chế liti sẽ chiếm 15%, niken 11%, và côban 44% nguồn cung toàn cầu vào cuối thập kỷ này.
Tuy nhiên, việc tái chế sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong tương lai.
Những nhà sản xuất xe điện hiện đang ưa chuộng pin LFP để giảm giá và đẩy nhanh sự chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, pin LFP lại không chứa các thành phần quý hiếm.
Tái chế pin LFP gặp khó khăn do giá trị của chúng thường thấp hơn so với các loại pin khác.
Theo Fastmarkets, giá trị của pin NMC là 10.040 USD mỗi tấn, trong khi pin LFP chỉ 3.935 USD mỗi tấn. Tuy nhiên, chi phí tinh chế cao có thể khiến việc tái chế LFP ít lợi nhuận hơn.
Tái chế pin vẫn là lĩnh vực mới nhưng tiềm năng. J.B Straubel, CTO cũ của Tesla, đã thành lập Redwood Materials để tham gia tái chế pin.
Mua bán 'vàng đen' xe điện không dễ dàng do nhiều quốc gia coi nó như hàng hóa độc hại. Leah Chen từ S&P Global Commodity Insights cho rằng điều này liên quan đến tiêu chuẩn đóng gói và vận chuyển.
Theo Julia Harty từ Fastmarkets: 'Chúng tôi có nhiều nhà máy tại châu Âu có thể tái chế pin, nhưng gặp khó khăn với quy định nghiêm ngặt, khiến việc tái chế pin liti-ion tại châu Âu trở nên khó khăn hơn'.
Theo thông tin từ Automotive News