Yêu cầu
Về bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử - Ngữ Văn 12
Giải thích chi tiết
Chế Lan Viên đã so sánh Hàn Mặc Tử như một vì sao chổi bay qua bầu trời, điều này thật sự có ý nghĩa. Có ý nghĩa bởi sao chổi không chỉ kỳ lạ mà còn hiếm hoi. Vậy Hàn Mặc Tử và bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ thực sự kỳ lạ, hiếm hoi như ngôi sao chổi kia?
Bài thơ mở đầu bằng câu hỏi: Sao anh không về chơi ở thôn Vĩ? Câu hỏi khởi đầu thơ tỏ ra như sự biến tấu của tình cảm trong một lá thư từ người thôn Vĩ, như muốn khẳng định sự quan tâm không chỉ là ảo mộng mà còn là hiện thực; và qua đó, cũng để bản thân được trải nghiệm thứ dược liệu không chỉ dành cho cơ thể mà còn cho tâm hồn bị đau đớn. Tiếp theo, bài thơ dần dần gợi lại hình ảnh của thôn Vĩ ngày xưa - thời cậu học trò Trung học Pellerin Huế:
Nắng rọi xuống hàng cây nắng mới đây
Vườn ai mà xanh tươi như ngọc
Chiếc lá tre che phủ như một mái che.
Lá thư tình của trái tim thôn Vĩ quả đã có tác dụng kỳ diệu đối với trái tim đau khổ: sức sống hồi sinh; do đó thế giới mở ra với sự sống mới: Nắng rọi xuống hàng cây nắng mới đây, và cảnh sắc hiện ra đẹp đẽ như thơ: Vườn ai mà xanh tươi như ngọc. Nói về từ ngữ, từ 'xanh tươi' rất phù hợp với phong cách của Hàn Mặc Tử; và khi so sánh với 'như ngọc' thì rõ ràng thì sự sáng tạo, và đây là biểu hiện của một nghệ sĩ với trí tưởng tượng sâu sắc, tinh tế và tâm hồn nhạy cảm. Sau đó, từ một góc kí ức, những hình ảnh của một bức tranh quen thuộc ở thôn Vĩ Dạ trở về: Chiếc lá tre che phủ như một mái che... Điều đặc biệt của thơ của Hàn Mặc Tử là phong cảnh hiện ra với sự đậm đà của bản sắc dân tộc. Mối liên kết mạnh mẽ với quê hương, khó có thể viết được những câu thơ như trong khổ thơ đầu của Đây thôn Vĩ Dạ vừa rồi, và những câu thơ có nét ngọt ngào của dân ca (Tình quê) hoặc bức tranh dân dã (Mùa xuân chín)...
Nhưng hỡi ôi? Niềm vui quá ngắn trước vẻ đẹp của tình người (Sao anh không về...) và của cảnh đời (Vườn ai mướt quá...) Nghĩ đến cái hố ngăn cách giữa thân phận mình với người thôn Vĩ mà giờ đây hẳn càng sâu rộng hơn, thi tứ Hàn Mặc Tử vụt bay đến một cõi niềm đau thương đối lập: Gió theo lối gió, mây đường mây... - có nghĩa rồi đây hết tất? Sẽ không tránh khỏi chia lìa và vĩnh biệt. Cái tôi chuyển tứ rất nhanh có khi rất xa, cũng là một đặc biệt của thơ Hàn Mặc Tử, và khi Những đột xuất ấy lặp lại với tần số cao sẽ tạo nên sự khó hiểu (Vũ Quần Phương). Càng ở những tác phẩm cuối đời (Xuân như ý; Thượng thanh khí), thơ Hàn Mặc Tử càng thể hiện rõ đặc điểm này. Chúng ta sẽ không lạ lùng điều ấy khi nhớ lại rằng: thơ Hàn Mặc Tử trong khoảng hơn 10 năm đã đi từ đời Đường đến chủ nghĩa tượng trưng. Ngay tập từ Thơ điên, trong đó bài Đây thôn Vĩ Dụ, yếu tố tượng trưng đã thấp thoáng xuất hiện. Câu thơ thôn Vĩ phảng phất bút pháp của trường phái ấy không phải không gây thêm đôi chút rắc rối khó hiểu nữa đối với độc eiâ.
Do trực cảm mốì quan hệ giữa bản thân với Hoàng Cúc (có lẽ cũng là với không ít người thân thiết khác) trước sau sẽ là gió - mây đôi ngả, nên trước mắt nhà thơ: nắng mới buồn thiu, hoa bắp bay lại cũng là một hình tượng thơ xuất hiện đột ngột theo kiểu quen thuộc trong thi pháp Hàn Mặc Tử - mặc dầu về có thể cho rằng: nghĩ về Vĩ Dạ là nhớ đến cồn Hến giữa sông Hương đối diện Vĩ Dạ, trên cồn trồng nhiều vạt bắp với vùng hoa ngút ngát lay động theo gió... Mong lòng khuây phần nào mối sầu gió - mây đôi ngả, nhà thơ ngóng đợi một bạn cô tri có vẻ đẹp huyền ảo: Trăng Vàng Trăng Ngọc. Nhưng liệu bạn cố tri vô cùng thân thiết ấy có về kịp không?... Thuyền ai đậu bến sông trăng đó - Có chở trăng về kịp tối nay mà cứu rỗi linh hồn bất hạnh này không? - Kết thúc khổ thơ hai là một tín hiệu mong chờ cứu nạn, nhưng lời khẩn cầu đồng thời lại đã chứa đựng niềm hồ nghi hiệu quả.
Khổ thơ ba xuất hiện theo cũng không hoàn toàn rõ mạch. Đọc thơ Hàn Mặc Tử nhiểu khi như xem tranh đồng hiện: sự vật, sự thể ở những thời gian không gian xa các nhau đồng loạt xuất hiện và xâm nhập lẫn nhau không quan tâm luận lí - tính luận lí ở đây chỉ tồn tại trong tinh thần khối dòng tâm tưởng. Đọc Hàn Mạc Tử, người ta cũng dễ liên tưởng đến thơ Lamactin: thứ thơ vừa lãng mạn vừa chứa đựng mầm mống của chủ nghĩa tượng trưng, nhiều lúc ngẫu phát: coi lòng nhà thơ có khi như chìm đắm vào một cõi mù sương, bởi vậy, cảnh trí ngoại giới được tái hiện chỉ có tính chất như những âm thanh của tâm hồn phản ứng khi va chạm với sự vật - đó là kiểu thơ phong cảnh nội tâm... Tương tự như vậy: Mơ khách đường xa là mơ ai? Theo mạch thơ và dựa vào ý tưởng trong nội dung thơ Hoàng Cúc gửi Hàn Mặc Tử, người mơ hẳn đang sống ở Vĩ Dạ, nhưng cũng không loại trừ ý nghĩa là chủ thể lãng mạn cùng; mơ theo... Và rồi: áo em trắng quá (màu áo trắng trong bức tranh Hoàng Cúc gửi Hàn Mặc Tử?) có nghĩa: tâm hồn em thánh thiện quá, hạnh phúc đến đột ngột quá..., ta say men sắc màu trinh trắng đến choáng váng nhìn không ra? Hay chỉ hàm nghĩa là: những nét chữ từ thôn Vĩ gửi về Quy Nhơn đã làm thức dậy hình bóng xa xôi một nữ sinh Đồng Khánh thuở nào...Đến câu tiếp theo, đôi cánh thơ với phong độ mơ màng quen thuộc vẫn như còn tiếp tục bay lượn kiếm tìm cái đẹp ở miền đất Thần sương khói mịt mờ - miền đất có:
Dòng Tiêu kim thuỷ gà xao xác
Ngẩng thấy kinh kì khói vấn vương.
(Văn Cao - Một đêm đàn lạnh trên sông Huế)
Cuối cùng, nếu ở khổ thơ hai, nhà thơ vừa muốn nhờ Trăng Vàng Trăng Mgọc làm tan biến nỗi sầu thương, vừa âu lo ước nguyện không thành:
Ai biết tình ai có đậm đà
Bên cạnh hương sắc quê xứ Việt, phải chăng tỉ trọng chủ yếu trong khối thi tứ Đây thôn Vĩ Dạ có ý nghĩa là lín hiệu thẩm mĩ chứa đựng ý nguyên được cửu rạn - những tín hiệu tuy đứt nối mơ hồ mà thiết tha thấm thìa của một linh hồn bất hạnh - Chuỗi tín hiệu cầu cứu ấy gián tiếp khuyến thiện: cộng đồng con người hãy vị tha và chung thuỷ; nhất là đốì với những thân phận bi kịch đã không nén nổi lời rên xiết:
Trời ơi? Nhờ ai cho khỏi đói
Gió trăng có sẵn làm sao ăn?
Làm sao giết được người trong mộng
Để trả thù duyên kiếp phũ phùng.
(Lang thang)
Mytour