Trung Quốc đã ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất để xây dựng con đường cao tốc chạy qua sa mạc dài nhất thế giới, nhằm thúc đẩy khai thác dầu mỏ.
Sa mạc Taklamakan, tọa lạc tại lưu vực Tarim phía nam Tân Cương, là sa mạc lớn nhất tại Trung Quốc. Lượng mưa trung bình hàng năm chỉ khoảng 25 mm, nhưng lượng hơi thở trung bình hàng năm lại cao gấp 150 lần. Dù khắc nghiệt, Trung Quốc đã thành công xây dựng con đường cao tốc chạy qua sa mạc dài nhất thế giới.
Môi trường trong sa mạc vô cùng khô cằn, gần như không có gì ngoài cát. Việc xây dựng một con đường cao tốc trở nên vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, Trung Quốc đã vượt qua thách thức này bằng cách sử dụng các công nghệ hiện đại nhất, đáp ứng đủ tiêu chuẩn quốc tế.
Con đường dài 522 km đi qua một trong những vùng đất khắc nghiệt nhất trên hành tinh, với diện tích khoảng 270.000 km². Để đảm bảo chất lượng công trình, Trung Quốc đã xây dựng một vành đai xanh lớn ven hai bên đường cao tốc, được hỗ trợ bởi các hệ thống tưới nhỏ giọt để thúc đẩy sự phát triển của thực vật, ngăn cát xâm nhập và giữ cho con đường luôn thông thoáng.
Để duy trì cơ sở hạ tầng lớn này và đảm bảo con đường luôn mở cửa cho hoạt động vận chuyển dầu, Trung Quốc đã xây dựng những căn nhà nhỏ màu xanh lam, mỗi 4 km, dành cho hai kỹ thuật viên. Các kỹ thuật viên này chịu trách nhiệm giám sát và bảo trì hệ thống thủy lợi trên đoạn đường cao tốc chạy qua sa mạc này.
Công nghệ đặc biệt trong việc xây dựng con đường cao tốc chạy qua sa mạc dài nhất thế giới
Trong quá trình xây dựng cấu trúc dưới mặt đường và lớp bề mặt , các nhà khoa học và kỹ sư tại Trung Quốc đã phát triển công nghệ cố định cát bằng việc kết hợp con người với máy móc điều khiển từ xa .
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tận dụng các cây cỏ, xếp chúng thành các ô vuông, tạo thành hàng rào cỏ ở hai bên đường và sử dụng cát sỏi để cố định. Điều này giúp giữ cho lớp cát dưới bề mặt đường chắc chắn và đảm bảo chất lượng công trình.
Đặc biệt, do sa mạc có nhiệt độ bề mặt cực cao và biến động nhiệt độ lớn đã tạo ra những thách thức lớn trong việc vận hành và xây dựng công trình. Vì vậy, Trung Quốc đã áp dụng các máy lu, máy ủi không người lái cùng hệ thống quản lý thông minh .
Hệ thống quản lý thông minh được sử dụng để thu thập dữ liệu trong quá trình xây dựng nền đường. Đồng thời, hệ thống này cũng giúp kiểm soát chất lượng cho các bước xây dựng nền đường và hiệu quả trong quá trình thi công.
Các loại máy lu, máy rải đường hoạt động với tần suất cao, tuân thủ lịch trình và đem lại hiệu suất cao. Quan trọng hơn, đội máy không người lái đã đạt tiêu chuẩn về độ chặt, độ phẳng và các chỉ số khác trong việc xây dựng công trình, được kiểm chứng bởi đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp.
Ý nghĩa sâu sắc của con đường cao tốc vượt qua sa mạc dài nhất thế giới
Thực tế, sa mạc Taklimakan không chỉ là nơi để thăm dò và khai thác dầu mỏ, mà còn là trung tâm chính của ngành dầu khí của PetroChina.
Các khu vực dọc theo tuyến cao tốc này đều đặc biệt giàu tài nguyên dầu khí, thúc đẩy sự phát triển của khu vực Đông Bắc và phía Tây Trung Quốc.
Hoàn thành tuyến đường này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa khu vực phía Đông và phía Tây của Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế. Con đường này đi qua các mỏ dầu Lunnan, Tahe và Tazhong, mở ra tuyến đường vận chuyển dầu mỏ và khí đốt trong sa mạc.
Đặc biệt, dự án đường ống dẫn khí đốt với chiều dài lên đến 4.200km từ phía Tây sang phía Đông của Trung Quốc, giai đoạn 1 bắt đầu từ mỏ dầu khí Lunnan ở Tarim, huyện Luntai, Tân Cương, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong các khu vực lân cận.