(Nguồn: Thethaovanhoa.vn) - Mặc dù Pokémon Scarlet & Violet hứa hẹn nhiều điều, nhưng vẫn còn những điểm khiến người chơi cảm thấy chưa thực sự hài lòng.
Từ khi ra mắt lần đầu, Pokémon Scarlet & Violet đã thu hút sự chú ý của đông đảo game thủ với hệ thống thế giới mở. Đây là một trong những điểm mạnh mà người hâm mộ đặc biệt quan tâm, và không quá khó hiểu khi tựa game thế hệ thứ 9 này trở thành thành công lớn nhất trong lịch sử của series.
Game thủ đã được hứa rằng, bây giờ họ có thể khám phá mọi nơi và trải nghiệm game theo cách mà họ muốn. Điều này là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ - điều chưa từng có trong series. Về cơ bản, Scarlet & Violet đã làm được điều đó. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế khi người chơi cảm thấy bị ép buộc theo một hướng cố định. Nếu bạn không làm theo? Sẽ có hậu quả tương ứng.
Kết hợp với việc game không áp dụng cơ chế điều chỉnh cấp độ tùy thuộc vào người chơi, điều này làm cho việc trải nghiệm game thế giới mở trở nên khó khăn hơn. Người chơi có cảm giác như đang bước vào một thế giới mở, nhưng thực tế lại gặp phải một tựa game tuyến tính.
Cơ chế điều chỉnh cấp độ là nền tảng của tựa game thế giới mở, nhưng Scarlet & Violet lại không sử dụng điều đó
Đúng vậy, cơ chế level-scaling là điều mà các tựa game như Skyrim sử dụng để tạo ra trải nghiệm thế giới mở trong sự kiểm soát của nhà phát triển. Nhờ cơ chế này, người chơi có thể khám phá mọi nơi mà không gặp phải sự bất bình đẳng về cấp độ quái vật, đồng thời có cơ hội đấu với chúng một cách công bằng.
Scarlet & Violet, mặc dù là game thế giới mở, nhưng lại không áp dụng cơ chế tương tự. Cấp độ của Pokémon hoang dã không thay đổi, và cấp độ của những nhân vật trong nhà thi đấu cũng được giữ nguyên. Điều này khiến người chơi không có cơ hội thay đổi hướng đi, bởi nếu muốn thay đổi thì cũng không có khả năng chiến thắng.
Thế giới mở của Scarlet & Violet không đủ sâu sắc như người chơi tưởng
Một điểm quảng bá của Scarlet & Violet là khả năng loại bỏ sự tuyến tính. Tuy nhiên, thực tế chỉ có 2 khu vực đầu tiên là thực sự tự do. Sau đó, mọi thứ trở lại như cũ, không khác gì 8 thế hệ trước.
Mặc dù không áp dụng cơ chế level scaling cho Pokémon cấp cao, game vẫn giải quyết được vấn đề này từ các phiên bản trước. Nếu Scarlet & Violet tích hợp cơ chế này, thế giới mở sẽ trở nên thú vị hơn nhiều.
Ngoài ra, người chơi không thể đánh với các huấn luyện viên trưởng theo ý muốn. Hệ thống này đã quá cũ và gây cảm giác nhàm chán cho người chơi.
Tổng Kết
Scarlet & Violet chỉ là một trong những trải nghiệm thế giới mở đầu tiên của cả game thủ và nhà phát triển Pokémon. Mặc dù có một số vấn đề nhất định, nhưng không đến mức quá tồi tệ. Tuy nhiên, người chơi vẫn có quyền kỳ vọng nhiều hơn từ một tựa game có giá trị như thế này.