Phân tích vẻ đẹp trữ tình của dòng sông trong “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân và “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
2 bài mẫu văn Vẻ đẹp trữ tình của dòng sông trong Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân và Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường
I. Bố cục về Vẻ đẹp trữ tình của dòng sông qua tác phẩm Người lái đò sông đà và Ai đã đặt tên cho dòng sông: Một Tổng Quan Ngắn Gọn
1. Khám phá đầu bài:
- Giới thiệu về “Người lái đò Sông Đà” và “Ai đã đặt tên cho dòng sông”.
- Tổng quan về vẻ đẹp trữ tình của hình tượng hai dòng sông.
2. Phần chính:
2.1. Dòng sông Đà:
- Từ góc nhìn cao:
+ Dáng dấp như “áng tóc trữ tình”.
+ Ẩn hiện trong làn mây trời.
+ Màu sắc kết hợp với hoa ban, hoa gạo và khói mờ ảo.
- Nước sông:
+ Mùa xuân: màu xanh ngọc bích.
+ Mùa thu: “lừ lừ chín đỏ như mặt người bầm đi vì rượu bữa”.
- Ánh nắng chiếu vào làm mặt nước “loang loáng như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt”, “lóe lên một màu nắng tháng ba Đường thi”.
- Bờ sông:
+ “Cảnh ven sông ở đây lặng tờ”.
+ Những hình ảnh: “nương ngô nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa”, “tịnh không một bóng người”, “cỏ gianh đồi núi”, “đàn hươu”.
+ “Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa”.
-> Một chuỗi hình ảnh so sánh, nhân hóa độc đáo. Tạo nên vẻ đẹp của sông Đà, trữ tình và gần gũi.
2.2. Sông Hương:
- Trong lòng Huế:
+ Là một đặc điểm độc đáo của cố đô.
- Trên đường đến Huế:
+ Dòng chảy liên tục như sự tìm kiếm có ý thức.
+ Sắc nước xanh thẳm, dòng sông “mềm như tấm lụa”, vẻ kiêu hãnh âm u,...
- Trong lòng cố đô:
+ Ngả trọn vào vòng tay xứ Huế.
+ Chảy chậm như một điệu slow tình cảm.
- Khi rời xa xứ Huế:
+ Mang dáng vẻ lưu luyến.
+ Quay trở về, gặp lại Huế ở thị trấn Bao Vinh.
-> Mô tả chi tiết về địa hình, không gian văn hóa xứ cố đô. Biến sông Hương thành một nữ tử say đắm trong tình yêu.
2.3. Sự kết hợp giữa hai tác phẩm:
- Sự độc lập của hai phong cách nghệ thuật.
- Kết hợp linh hoạt với kiến thức đa dạng từ nhiều ngành nghệ thuật.
- Sự sáng tạo qua những liên tưởng độc đáo, phong phú.
- Sử dụng ngôn từ gợi cảm, có chất thơ.
3. Kết luận:
- Tổng quan về vẻ đẹp trữ tình của sông Đà và sông Hương.
- Mở rộng liên kết.
II. Bài văn mẫu Vẻ đẹp trữ tình của hình tượng dòng sông qua tác phẩm Người lái đò sông đà và Ai đã đặt tên cho dòng sông: Phiên Bản Hay Nhất
1. Bài văn mẫu Vẻ đẹp trữ tình của hình tượng dòng sông qua tác phẩm Người lái đò sông đà và Ai đã đặt tên cho dòng sông của học sinh giỏi số 1
Những dòng sông trải dài trên lãnh thổ Việt đã lần lượt góp phần làm nên những tác phẩm văn hóa với nguồn cảm hứng phong phú cho các nhà văn, nhà thơ. Trong số đó, không thể không nhắc đến “Người lái đò Sông Đà” của Nguyễn Tuân và “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Cả hai tác phẩm này đã thành công trong việc đưa hình tượng Đà giang và Hương giang đến gần hơn với độc giả, tạo nên bức tranh tươi đẹp, thơ mộng và trữ tình về thiên nhiên Việt Nam.
Đặt chân đến “Người lái đò Sông Đà”, chúng ta không thể không bị ấn tượng bởi sự hùng vĩ, mạnh mẽ của thác nước, những tảng đá, dòng nước,... Tất cả như làm cho con sông trở thành thách thức lớn nhất đối với những người lái đò. Nhưng Đà giang cũng mang một vẻ đẹp lôi cuốn, trữ tình. Nhìn từ trên cao, sông Đà “tuôn dài như một áng tóc trữ tình”. Mái tóc dài và mềm mại của một người con gái hiện lên qua so sánh với con sông “hung bạo”, tạo nên góc nhìn mới mẻ. Vùng Tây Bắc hoang sơ, hùng vĩ nay hiện hữu với hình ảnh sông Đà “ẩn hiện trong mây trời”, “mở hoa ban và hoa gạo tháng hai”, “cuồn cuộn mù khói núi Mèo”. Đặc biệt, màu sắc của nước sông Đà được mô tả độc đáo. Nước mùa xuân “xanh ngọc bích”, mùa thu lại “lừ lừ chín đỏ như mặt người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừa cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về”. Bề mặt của sông phản chiếu ánh nắng từ mặt trời, “loang loáng như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt”. Nguyễn Tuân hết sức yêu thích sông Đà, khiến cho đọc giả có cảm giác như họ đang trực tiếp thưởng ngoạn vẻ đẹp của nơi thần tiên này. Bờ sông Đà, theo tác giả, tuy hoang dã như bờ tiền sử, nhưng cũng hồn nhiên như một cổ tích từ thời xa xưa. Mô tả này làm nổi bật vẻ đẹp trữ tình, gần gũi của Đà giang.
Ngược lại với Đà giang, sông Hương - mẹ của vùng đồng bằng Bắc Bộ, chỉ thuộc về một thành phố duy nhất, cố đô Huế. Trong “Ai đã đặt tên cho dòng sông”, Hoàng Phủ Ngọc Tường đưa đến độc giả một Hương giang trẻ trung, phóng khoáng của một người con gái đang yêu. Trong rừng thượng nguồn, sông Hương “như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại”. Song, nó cũng “mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở”. Nét đẹp của Hương giang chính là sự hòa quyện giữa sức mạnh của rừng già và vẻ dịu dàng của sự phối hợp. Trên đường đến với Huế mộng mơ, sông Hương đã không ít lần đổi hình dạng, uốn lượn như đang “tìm kiếm có ý thức”. Sông Hương như được trang bị thêm tâm hồn, trở thành một thực thể sống, có suy nghĩ và hành động riêng. Vẻ thơ mộng của sông được thể hiện qua những chi tiết như “dòng sông mềm như tấm lụa”, “sắc nước xanh thẳm”,... Sau một hành trình dài, nó đã đến với Huế, “ngả trọn vào vòng tay” của cố đô. Lúc này, nó từ bỏ vẻ mạnh mẽ và dữ dội, thay vào đó là sự chậm rãi “như một điệu slow” tình yêu. Khi phải rời xa nơi thân thương, sông Hương lại mang dáng vẻ lưu luyến, không chấp nhận rời đi. Đột ngột quay trở lại để hội ngộ với cố đô ở thị trấn Bao Vinh. Cách miêu tả này không chỉ giúp độc giả hiểu rõ hơn về địa hình, văn hóa của Huế mà còn mang đến cái nhìn toàn diện nhất về cuộc hành trình “tìm kiếm tình yêu” của sông Hương.
Mặc dù là hai cá nhân với hai cái tôi khác nhau, Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường đã cùng nhau tạo ra những bức tranh tuyệt vời về vẻ đẹp của các dòng sông Việt Nam. Họ gặp gỡ trong sự uyên bác, thông thái khi kết hợp linh hoạt kiến thức từ nhiều ngành nghệ thuật khác nhau, hay trong những hình ảnh liên tưởng độc đáo, thú vị. Cả hai tác phẩm đều toát lên chất thơ mộng mẫu mực. Nhờ đó, độc giả có cơ hội nhìn nhận vẻ đẹp của những dòng sông từ nhiều góc độ khác nhau.
Từ ngàn xưa, thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà văn, nhà thơ. Trong quê hương, những dãy núi tuyệt vời và di sản thiên nhiên đáng trân trọng đã làm say đắm lòng họ. Dòng sông, với dòng nước chảy, lịch sử hình thành và đặc điểm độc đáo về địa lý, luôn là một cảnh thiên nhiên tươi đẹp. 'Người lái đò Sông Đà' của Nguyễn Tuân và 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' của Hoàng Phủ Ngọc Tường là những tác phẩm chịu ảnh hưởng của vẻ đẹp này.
Với đề tài sông nước, nhiều bài thơ và văn bản đã thành công. Tuy nhiên, 'Người lái đò Sông Đà' và 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' mới thực sự làm cho người đọc cảm nhận về một tác phẩm về dòng sông. Dưới bút của các nhà văn, hình ảnh dòng sông 'độc bắc lưu' và dòng sông của xứ Huế hiện lên đầy đặc đáo.
Cả hai tác giả đều miêu tả hình tượng dòng sông với vẻ đẹp phong phú và đa dạng ở nhiều thời kỳ và không gian khác nhau. Nguyễn Tuân nhìn nhận sông Đà như một người xa lạ và thân thuộc, ngắm nhìn từ trên cao và từ cận cảnh. Về thời gian, sông Đà được chiêm ngưỡng qua bốn mùa, mang lại nhiều xúc cảm và ấn tượng. Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng thành công khi mô tả vẻ đẹp đa dạng của sông Hương ở nhiều góc độ khác nhau.
Để tạo ra những tác phẩm như vậy và làm nổi bật vẻ đẹp trữ tình của dòng sông, tất cả đều phải trải qua sự uyên bác của các nhà văn. Mỗi tác giả đều có cách diễn đạt và cảm nhận riêng, nhưng tất cả đều chứng minh tình yêu và tự hào về vẻ đẹp của quê hương trong tâm hồn độc đáo của họ.
Dưới những nét chung độc đáo, vẻ đẹp trữ tình của hai con sông lại mang những đặc sắc riêng biệt. Đầu tiên, hãy ngắm vẻ đẹp của dòng sông Đà. Con Sông Đà hùng vĩ, năm trăm cây số trải dài, từ thượng nguồn mang vẻ đẹp hào hùng, thách thức, rồi đến đoạn thượng nguồn lại thay đổi hoàn toàn: thơ mộng, trữ tình, thanh bình, yên bình. Nguyễn Tuân đã vẽ nên hình ảnh của Sông Đà bằng ngòi bút tài hoa, từ hình ảnh cô thiếu nữ trút bỏ vẻ 'đỏng đảnh' để quay trở lại vẻ đẹp dịu dàng lãng mạn, một khía cạnh khác của Sông Đà được tác giả miêu tả tinh tế.
Như rất nhiều câu văn khác, câu văn ở đây ngân nga như một bài thơ, biến dòng sông thành hiền lành, tô điểm cho bức tranh núi rừng Tây Bắc. Vẻ đẹp của Sông Đà không bao giờ nhàm chán. Ở mỗi thời điểm khác nhau, Sông Đà lại hiện thân trong một dáng vẻ khác nhau, từ dòng xanh ngọc bích của mùa xuân đến màu đỏ giận dữ của mùa thu. Sông Đà không chỗ cho sự sơ sài, mọi thứ đều tuyệt vời.
Không gian bên bờ sông Đà, nơi 'bờ sông Đà, bãi sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm sông Đà' là không gian lắng đọng trong vẻ đẹp. Nguyễn Tuân mô tả vẻ đẹp của Sông Đà bằng hai từ 'gợi cảm' và quả thực, vẻ đẹp thơ mộng khiến người ta cảm thấy 'đằm đằm ấm ấm', truyền đạt biết bao cảm xúc. Bên cạnh vẻ trang nghiêm trong mạch cổ Đường thi, vẻ đẹp của Sông Đà còn lẻn vào những cung bậc cảm xúc về quá khứ, lịch sử và sự sống đầy biến động.
Nguyễn Tuân bày tỏ tình yêu sâu sắc đối với Sông Đà qua những từ ngữ âu yếm, nâng niu. Dòng sông không chỉ là phong cảnh trên bức tranh mà còn là một sinh thể sống động, linh hồn nhạy cảm. Sông Đà hùng vĩ, hiểm trở nhưng cũng trở thành cố nhân, người tình trung thành. Bằng ngòi bút tài hoa, Nguyễn Tuân khiến người đọc chìm đắm trong vẻ đẹp tuyệt vời của Sông Đà.
Sông Hương, đẹp mơ mộng, được Hoàng Phủ Ngọc Tường mô tả như một 'bản trường ca của rừng già'. Ở thượng nguồn, sông Hương mang vẻ đẹp huyền bí, kết nối với đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ. Liên tưởng về sông Hương như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại, tác giả khắc sâu ấn tượng về vẻ đẹp hoang dại nhưng tình tứ của con sông.
Rừng đại ngàn là nơi sông Hương trở nên 'như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại'. Dòng sông không chỉ là phù sa mà còn có cá tính và tâm hồn tự do. Sông Hương trở thành 'người mẹ phù sa' giữa vùng văn hóa Huế, góp phần tạo nên và bảo tồn văn hóa của xứ sở. Một sự kết hợp độc đáo giữa vẻ đẹp hùng vĩ và tình tứ của sông Hương.
Sông Hương, 'người gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại', chuyển hình dạng, trở thành người tình mong đợi trong một câu chuyện tình yêu lãng mạn. Hành trình về xuôi của sông mang đầy khát khao và lãng mạn, vượt qua những chướng ngại vật như điện Hòn Chén, vấp Ngọc Trản. Sông Hương là không gian văn hóa- văn hóa Huế, đẹp nguyên sơ và trầm mặc như triết lý.
Khi sông Hương chảy qua thành phố tương lai, nó như một dải thẳng yên bình hướng tây nam-đông bắc. Chiếc cầu trắng của thành phố nhỏ nhắn như vành trăng non nổi lên trên nền trời, tạo nên hình ảnh thơ mộng. Nhà văn truyền đạt tình cảm trìu mến và thân thương đặc biệt cho sông Hương, nhìn nhận mối quan hệ biện chứng giữa dòng sông và con người xứ Huế. Sông Hương, với vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng, góp phần tôn vinh tính cách nết na và ý nhị của người con gái cố đô.
Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn hoá Huế thực sự, ông nhìn nhận sông Hương không chỉ là nguồn nước mang phù sa và ngọt ngào cho cánh đồng Châu Hóa và cuộc sống người dân Huế, mà còn là nguồn cảm hứng cho giá trị tinh thần lịch sử. Sông Hương đã từng có những tên gọi khác như Linh giang, đã chiến đấu oanh liệt bảo vệ biên giới phía nam Đại Việt và góp phần làm nên những chiến công lẫy lừng trong lịch sử. Nhà văn tôn vinh vẻ đẹp độc đáo của sông Hương vào buổi đêm, khi ánh lửa thuyền chài rọi sáng như linh hồn mô tê xưa cũ.
Sông Hương là dòng sông của thời gian ngân vang, là sử thi viết dưới màu cỏ lá xanh biếc. Cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều nhà văn, thi sĩ như Nguyễn Du, Cao Bá Quát, Tản Đà, Tố Hữu. Nhà văn tin rằng có một dòng sông thi ca về sông Hương không bao giờ lặp lại mình trong cảm hứng của các nghệ sĩ. Cao Bá Quát thậm chí mô tả sông Hương như kiếm lập thanh thiên, và Thu Bồn bàng khuâng trước vẻ đẹp lững lờ của dòng nước.
'Con sông dùng dằng con sông không chảy
Sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu'
Đối với Nguyễn Trọng Tạo, Hương Giang mở rộng không gian huyền thoại thi ca, là nguồn cảm hứng cho những vần thơ mê đắm:
'Dòng sông là lễ cưới của Huyền Trân
Bên lụa phù vân, nắng hòa quyện nguồn
Hương thơm thảo nỗi buồn bên đáy sông
Niềm riêng tím hoàng hôn như mơ
Sông hiên ngang, thực mộng huyền bí
Mong Lí Bạch, chờ Khuất Nguyên'
Qua bức tranh tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương hiện lên với vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế, góp phần làm cho Huế trở thành một bức tranh sơn thuỷ hữu tình. Sông Hương không chỉ là dòng sông lịch sử, văn hoá, mà còn là đề tài của thơ ca và nghệ thuật. Nó trở thành một phần của đời sống tâm linh, sâu sắc của người Huế.
Dù cùng là vẻ đẹp trữ tình, được thể hiện qua ngòi bút tài hoa, uyên bác, sông Đà và sông Hương lại mang đến trải nghiệm khác nhau. Nguyễn Tuân tập trung vào vẻ đẹp hoang dã của thiên nhiên, trong khi đó Hoàng Phủ Ngọc Tường tái hiện vẻ đẹp văn hóa trữ tình của dòng Hương giang. Điều này tạo ra ấn tượng độc đáo và mang đến cái nhìn đa dạng về vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam.
Qua hai sáng tác 'Người chèo thuyền trên Sông Đà' của Nguyễn Tuân và 'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' của Hoàng Phủ Ngọc Tường, ta rõ thấy vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng của hai con sông quê hương. Không chỉ là vẻ đẹp tự nhiên, mà còn là những giá trị văn hóa, địa lý, và lịch sử đặc sắc. Cảnh quan quê hương hiện lên đa dạng, phong phú, là biểu tượng của tình yêu và sự kết nối sâu sắc với đất Việt trong tâm hồn các nhà văn.
3. Bài văn Vẻ đẹp trữ tình của hình tượng dòng sông qua tác phẩm Người chèo thuyền trên Sông Đà và Ai đã đặt tên cho dòng sông siêu hay số 3
Chủ đề về những dòng sông luôn xuất hiện trong nhiều tác phẩm nghệ thuật. Sự chọn lựa của Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường trong Người chèo thuyền trên Sông Đà và Ai đã đặt tên cho dòng sông? mang đến cái nhìn mới về vẻ đẹp của sông Đà và sông Hương ở xứ Huế. Vẻ đẹp này không chỉ trong trạng thái hoang dã và hùng vĩ như trong bản trường ca về rừng già, mà còn gợi lên vẻ đẹp trữ tình, phong cách đặc sắc.
Trước hết, hình ảnh những dòng sông Việt Nam qua Sông Đà và Sông Hương trong bút pháp của Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường trở nên độc đáo và thu hút. Vẻ đẹp được mô tả một cách tinh tế, làm cho độc giả hình dung được những hình ảnh hấp dẫn.
Đầu tiên, với hình dáng của sông Đà, Nguyễn Tuân với tài hoa uyên bác của mình đã tạo nên hình ảnh tuyệt vời của con sông chỉ chảy theo một hướng. Vẻ đẹp trữ tình của sông Đà không chỉ làm nổi bật, mà còn làm phai nhòa những vẻ đẹp hung bạo. Đẹp này khiến người đọc yêu mến và bị cuốn hút, đắm chìm trong vẻ đẹp tuyệt vời của nó.
Từ trên cao nhìn xuống, Sông Đà trở thành hình ảnh của một thiếu nữ Tây Bắc. Dòng sông 'tuôn dài như mái tóc trữ tình... đốt nương xuân'. Cảnh đẹp này giống như mái tóc mượt mà của cô gái xứ Hoa Ban, đặc biệt khi 'Đầu tóc chân tóc ẩn hiện trên mây trời Tây Bắc'. Hình ảnh này tạo ra sự hấp dẫn và nên thơ đặc biệt, biến sông hung bạo thành vẻ đẹp thơ mộng, thậm chí dịu dàng như mái tóc của cô gái.
Khác biệt với vẻ ngoài hung dữ, Sông Đà còn được mô tả như một người cố nhân với vẻ ngoài hòa nhã, đôi khi bất ngờ trở nên cáu kỉnh. Tác giả tạo hình ảnh của người cố nhân này với vẻ 'vui như nắng giòn tan sau cơn mưa rầm, vui như việc nối lại chiêm bao đứt quãng'. Bằng bút pháp tài hoa, Nguyên Tuân mang đến hình ảnh một người cố nhân tuyệt vời.
Sông Đà trở nên trữ tình khi nhìn từ trung tâm lòng sông sang hai bên bờ. Tác giả, suốt cuộc đời tìm kiếm vẻ đẹp này, mang đến hình ảnh hoang sơ và cổ kính của sông Đà. Bờ sông hiện lên như một bờ tiền sử, hồn nhiên như niềm niềm thuở xưa. Khung cảnh yên bình lặng lẽ, như từ thời nhà Lý nhà Trần, với vẻ đẹp tươi tắn của lá nương ngô mới nở và cỏ xanh quanh đồi. Sông Đà giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ và cổ kính từ xa xưa đến nay.
Sông Hương của Hoàng Phủ Ngọc Tường đem đến vẻ đẹp không kém sông Đà. Nó vẫn còn những đường nét hung bạo, nhưng nhà thơ tập trung vào vẻ đẹp trữ tình. Trước khi nhập thành, sông Hương đã là bản trường ca của rừng già, vượt qua bãi đỗ quyên đỏ rực.
Vẻ đẹp của sông Hương giống như cô gái Di-gan phong khoáng và man dại, dịu dàng đằm thắm hơn bao giờ. Nó không chỉ là bản trường ca của rừng già, mà còn mang vẻ đẹp hiền lành đáng yêu. Sông Hương mang theo phù sa màu mỡ cho cánh đồng Châu Hóa.
Sông Hương khi vào ngoại vi thành phố được mô tả như 'người gái đẹp ngủ mơ giữa cánh đồng Châu Hóa rợp cỏ dại'. Nó giống sông Đà mang nét đẹp của người con gái, nhưng khác biệt với sự quyến rũ của những đường cong. Đường cong quyến rũ của sông Hương được tạo nên qua những đoạn gấp khúc quanh co qua đồi thiên Mụ.
Vẻ đẹp thứ hai của cả hai con sông đó là màu sắc. Những gam màu đã tạo ra vẻ đẹp tuyệt vời cho sông Việt Nam.
Nước sông Đà thắm thiết đổi màu theo những mùa khác nhau. Xuân đem lại cho Đà bức tranh xanh ngọc tinh khôi, trong khi mùa thu, sắc nước biến hóa 'lừ lừ chín đỏ như gương mặt người say rượu bữa'. Mỗi thay đổi của sông Đà đều là một biểu hiện của cảm xúc, như là một người thể hiện sự tức giận. Sông Đà không bao giờ mất đi vẻ đẹp, thậm chí còn hơn khi Pháp đặt tên nó trên bản đồ với màu đen lạ mắt.
Nước sông Hương, từ sáng xanh, trưa óng ả và chiều dịu dàng tím lịm, là bức tranh màu sắc đặc trưng của thành phố Huế. Màu sắc của sông cũng như là hồn của Huế, tạo nên một đồng quê lãng mạn và thơ mộng.
Qua từng dòng văn của Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường, ta nhận thấy vẻ đẹp của hai dòng sông Đà và Hương được thể hiện một cách tinh tế và duyên dáng. Bằng tài nghệ văn xuất sắc, Nguyễn Tuân mô tả vẻ đẹp tình cảm của sông Đà ở Tây Bắc, trong khi Hoàng Phủ Ngọc Tường giới thiệu những nét đẹp quyến rũ của sông Hương. Tóm lại, vẻ đẹp của những con sông là biểu tượng của vẻ đẹp toàn diện của Việt Nam.
"""
Bên cạnh bài viết Khám phá vẻ đẹp tinh tế của sông Đà qua bút pháp của Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường, các em học sinh cũng có thể tham khảo thêm: Đường nét tinh tế của sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà, Hình ảnh sông Hương trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông, Nhìn nhận vẻ đẹp thơ mộng của sông Hương qua bút pháp của Hoàng Phủ Ngọc Tường, Cảm nhận về Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân.