Những chiếc xe tay ga hạng sang như Vespa LX 125, Liberty… hiện chỉ có giá khoảng 15 triệu đồng, rẻ hơn cả các chiếc xe phổ thông.
Sau khi có quy định về biển số định danh và đấu giá biển số đẹp, thị trường xe máy cũ đang trải qua những biến động mạnh. Giá xe máy cũ, kể cả những chiếc có biển số đẹp, liên tục giảm.
Gần đây, nhiều mẫu xe tay ga hạng sang từ Piaggio như Vespa LX 125, Liberty thường được rao bán trên mạng xã hội với giá chưa đến 20 triệu đồng. Có những chiếc được bán chỉ 15 triệu đồng với những ưu đãi, hậu mãi hấp dẫn.
Vespa LX 125, Liberty được bán với giá chỉ hơn 10 triệu đồng. (Ảnh chụp màn hình)
Anh Hoàng Tuấn, 26 tuổi, công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội), đang phân vân: “Tôi muốn mua xe này nhưng thấy lạ vì khi mới ra mắt, giá của nó gần trăm triệu đồng. Giờ thấy bán chỉ 15 triệu đồng. Dù ngoại hình xe đẹp nhưng không biết chất lượng ra sao. Sợ mua phải xe hỏng, lại phải chi phí sửa chữa liên tục”.
Nói về những chiếc Vespa LX 125 giá rẻ, ông Nguyễn Duy Phong, chủ cửa hàng xe máy cũ Duy Phong (Đê La Thành, Ba Đình, Hà Nội) nói: “Đó là những chiếc xe cũ, sản xuất từ những năm 2013 hoặc trước đó. Khi mua những chiếc này, người tiêu dùng cần tìm mua ở những cửa hàng uy tín, có chế độ bảo hành rõ ràng để yên tâm về chất lượng. Dù cửa hàng tôi có nhiều mẫu xe như vậy, nhưng chế độ bảo hành sẽ ngắn hơn so với những chiếc xe mới hơn. Tôi vẫn luôn khuyến nghị khách hàng nên chọn những chiếc xe mới hơn để tránh rủi ro sau này'.
Cận cảnh những chiếc Vespa LX giá chỉ trên dưới 15 triệu đồng.
Ông Phong cũng cảnh báo, trên thị trường có nhiều xe cũ đến mức “nát' nhưng lại được “tráng mái” nhìn rất mới mẻ, dễ dàng lừa gạt người tiêu dùng kể cả khi thuê thợ kiểm tra cũng không phát hiện ra những vấn đề. Vì vậy, người tiêu dùng cần phải cẩn trọng trước khi mua.
Ông Vũ Hồng Thủy, chủ cửa hàng xe máy Trung Thủy ở chợ xe cũ Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) nói: “Những chiếc Vespa của Piaggio giờ đây được bán với giá rất rẻ một phần là do định kiến của người dùng. Họ cho rằng những chiếc này tiêu thụ nhiên liệu và hỏng hóc nhanh chóng. Nhưng thực tế không phải mẫu xe nào của Piaggio cũng như vậy. Nếu tìm được chiếc xe tốt, người tiêu dùng mua Vespa cũ hiện nay sẽ có nhiều ưu đãi về giá'.
Có nên mua xe cũ?
Theo ông Phong, hiện nay xe máy cũ đang có giá rất rẻ, người tiêu dùng mua vào thời điểm này sẽ được hưởng lợi về giá. Tuy nhiên, không phải tất cả các xe cũ đều được giảm giá sâu, ví dụ như các chiếc xe SH thời thượng dù đã qua sử dụng vẫn giữ ở mức giá ổn định, không rẻ hơn quá nhiều so với xe mới. Hoặc các chiếc Vespa iGet, phanh ABS cũng giữ mức giá tương đối ổn định.
Phân tích nguyên nhân khiến xe máy cũ giá rẻ hiện nay, ông Phong giải thích: “Có ba nguyên nhân, đầu tiên là do thị trường xe mới hiện nay có quá nhiều sự lựa chọn, với nhiều mẫu xe mới ra mắt có giá cả phải chăng cho người tiêu dùng. Thứ hai là sự cạnh tranh từ thị trường xe máy điện thân thiện với môi trường. Cuối cùng là do các quy định mới về biển số định danh'.
Ông Phong cũng nhấn mạnh rằng, không phải tất cả các xe máy cũ rẻ đều kém chất lượng. Nếu lo ngại, người tiêu dùng nên tìm đến các cửa hàng có chế độ bảo hành tốt và lâu dài để yên tâm về chất lượng.
Về việc mua xe máy cũ, đặc biệt là xe Vespa, ông Nguyễn Văn Duy, chủ cửa hàng sửa chữa và bảo dưỡng xe máy ở Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) khuyên người tiêu dùng nên chọn những chiếc xe có đời cao, càng gần với năm hiện tại càng tốt.
“Nên lựa chọn những chiếc Vespa sử dụng động cơ 3V, 3Vie, iGet, đây là những dòng động cơ đã được cải tiến để phù hợp với điều kiện vận hành ở các nước châu Á, chúng hoạt động mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ hơn so với các dòng động cơ cũ. Những chiếc Vespa đời trước thường tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn và có hiện tượng rung lắc ở tốc độ thấp', ông Duy nhấn mạnh.
Một chiếc Vespa cũ sử dụng động cơ 3Vie, giá không đến một nửa so với xe mới.
Theo ông, Vespa là một thương hiệu xe Italia, sử dụng động cơ L.E.A.D.E.R (Low Emissions ADvanced Engine Range) tiêu chuẩn châu Âu, một loại động cơ tiên tiến với mức khí thải thấp, được ra mắt lần đầu vào năm 1999. Tuy nhiên, loại động cơ này chỉ hoạt động êm ái và tiết kiệm nhiên liệu khi xe di chuyển ở tốc độ trên 50km/h. Tại Việt Nam, khi vận hành trong điều kiện đô thị với tốc độ 20 - 30km/h, động cơ thường gây tiếng ồn, rung lắc hơn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, làm giảm tuổi thọ của động cơ.
Ông Duy khuyên người dùng nên kiểm tra kỹ vị trí của những con ốc trên khối động cơ của xe Vespa.
Khi mua xe cũ, đặc biệt là các chiếc Vespa giá rẻ, người tiêu dùng nên tham khảo ý kiến của các thợ lành nghề, thậm chí có thể thuê họ để kiểm tra xe trước khi mua. Đồng thời, hãy chọn những cửa hàng uy tín, có tiếng và sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu sản phẩm bán ra gặp vấn đề.