VF 8 sẽ đón nhận một đối thủ hoàn toàn mới từ Hàn Quốc trong năm nay.
Thị trường xe hơi Việt Nam đang ngày càng sôi động khi liên tục xuất hiện các thương hiệu mới. Một trong những thương hiệu sắp ra mắt là KG Mobility, và mẫu xe đầu tiên của họ có thể sẽ là Torres EVX.
KG Torres EVX là một mẫu xe điện cỡ D, cùng phân khúc với VinFast VF 8. Ở Hàn Quốc, KG Torres EVX được bán với giá khoảng 30 triệu won, tương đương 556 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại.
KG Torres EVX thực sự là một mẫu xe mới của thương hiệu Hàn Quốc này; theo thông tin từ các phương tiện truyền thông địa phương, Torres EVX đã bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ đầu tháng 11 năm 2023.
KG Torres EVX có khả năng sẽ ra mắt tại Việt Nam trong năm nay.
Về cấu hình kỹ thuật, KG Torres EVX có kích thước DxRxC là 4.715 x 1.890 x 1.785 mm. Theo Korean Herald, một ưu điểm của KG Torres EVX là không gian lớn cho hàng hóa: Khi gập ghế thứ hai, có thể chứa được tới 1.662 lít đồ, cùng với trần cao 930mm. Không gian lưu trữ của mẫu xe này vượt trội hơn so với VF 8 - chỉ đạt 1.373 lít khi gập ghế thứ hai xuống.
Mẫu KG Torres EVX mới tại Anh còn có một tính năng độc đáo, cho phép người dùng rút điện từ pin xe để sử dụng cho các thiết bị gia đình. Tính năng này gọi là Vehicle-to-load, vẫn chưa phổ biến trên các xe điện.
Với khoang hành lý rộng và cao, KG Torres EVX có vẻ lý tưởng để làm xe cắm trại. Thậm chí, trong một trải nghiệm xe, phóng viên từ Korean Herald với chiều cao hơn 1,8 mét có thể nằm ngửa trong xe khi ghế thứ hai được gập.
Phóng viên từ Korean Herald thử nằm trên xe.
KG Torres EVX được trang bị pin LFP dung lượng 73,4 kWh, đủ để đi khoảng 462 km. Xe chỉ sử dụng một động cơ với công suất tổng cộng 201 mã lực và mô-men xoắn 339 Nm. So sánh với VinFast VF 8, mẫu xe điện Việt có tùy chọn pin CATL dung lượng lên tới 87,7 kWh, đi được 471 km với bản Eco hoặc 457 km với bản Plus.
Mặc dù tổng quãng đường mỗi lần sạc của hai xe có vẻ không khác biệt nhiều, VF 8 có vẻ thú vị hơn trong vận hành. Trong khi KG Torres EVX sử dụng hệ dẫn động cầu trước, VF 8 trang bị 2 động cơ để tạo ra hệ dẫn động 4 bánh, công suất đạt 349 mã lực / 500 Nm cho bản Eco hoặc 402 mã lực / 620 Nm cho bản Plus.
Torres EVX (bên trái) là phiên bản chạy điện của Torres so với phiên bản sử dụng động cơ xăng (bên phải).
Một điều đáng chú ý là vào giữa tháng 11 năm 2023, lãnh đạo của KG Mobility đã đến gặp gỡ đối tác tại Việt Nam. Theo tờ Autodaily Korea, Chủ tịch tập đoàn KGM Kwak Jae-sun, CEO KGM Jeong Yong-won, và Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Kim Hyung-chul đã đến và hội kiến với Chủ tịch Kim Long Motors Mai Phước Nghê - đối tác của KG Mobility tại Việt Nam.
Sau đó, đoàn đã thăm công trường xây dựng nhà máy lắp ráp xe của KG Mobility tại Huế - do Kim Long Motors (thuộc tập đoàn Futa, còn gọi là tập đoàn Phương Trang) đảm nhiệm. Nhà máy này sẽ có công suất ban đầu 15.000 xe/năm khi hoàn thành vào năm 2024, sau đó nâng lên 60.000 chiếc/năm vào năm 2029.
Lễ ký kết giữa KG Mobility và Kim Long Motors vào tháng 4/2023.
Trong cuộc họp này, hai bên cũng đề cập đến kế hoạch tung ra thị trường Việt Nam mẫu Torres EVX. Trước đó, khoảng nửa năm trước, KG Mobility và Kim Long Motors đã ký kết hợp đồng nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Hàn Quốc về Việt Nam. Hợp đồng này đề cập đến 3 mẫu xe gầm cao, dự kiến sẽ ra mắt tại Việt Nam trong năm nay.
KG Mobility thực ra là tên mới của thương hiệu Ssangyong - một hãng xe trước đây hoạt động tại Việt Nam nhưng đã ngừng kinh doanh từ cuối năm 2018. Tại Hàn Quốc, hãng xe lâu đời nhất của đất nước này đã phải nộp đơn phá sản vào năm 2020, nhưng đến giữa năm 2022 đã được một đơn vị khác mua lại và đổi tên thành KG Mobility.