Hiệp hội PCCC & CNCH Việt Nam đã tiến hành thử nghiệm và khám phá các loại bình chữa cháy có thể dập lửa của pin lithium-ion.
Các vụ hỏa hoạn từ xe điện gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý, với những biến cố này cho thấy việc dập lửa từ pin xe điện rất khó và các biện pháp thông thường không hiệu quả.
Xe điện đang trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam, từ ô tô, xe máy đến xe đạp và các loại phương tiện khác. Để đảm bảo an toàn, nhiều gia đình đã trang bị bình chữa cháy, nhưng khi có cháy do pin xe điện, các trang thiết bị này không có nhiều tác dụng.
VFRA đã thực hiện nhiều thử nghiệm để tìm cách dập tắt đám cháy do pin xe điện (đặc biệt là pin lithium-ion) sau những câu chuyện liên quan đến an toàn của người dân.
Khung cảnh buổi thử nghiệm. Ảnh: VFRA
Theo thông tin từ VFRA, thử nghiệm đã diễn ra tại Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội từ ngày 21/9/2023. Các đại diện từ VFRA, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an, cùng đại diện các doanh nghiệp Hội viên tham gia thử nghiệm. Kết quả của thử nghiệm đã được công bố trên cổng thông tin điện tử của hội vào ngày 17/11 vừa qua.
Buổi thử nghiệm đã sử dụng 3 phương án dập cháy, bao gồm:
(1) Sử dụng các loại bình chữa cháy thông thường như bình bột, bình khí CO2;
(2) Sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay do các doanh nghiệp hội viên VFRA sản xuất và đăng ký thử nghiệm, bao gồm bình chữa cháy gốc nước Eco Fire 6, bình chữa cháy gốc nước F500 EA công nghệ bọc phân tử, bình chữa cháy ORION OR-6 sử dụng hợp chất ORION;
(3) Sử dụng cát chữa cháy.
Ảnh: VFRA/BNEWS/TTXVN
Pin lithium-ion được sử dụng trên các phương tiện như xe máy điện, xe đạp điện và pin lithium-ion rời được đặt trên khay thép đã được thử nghiệm với 3 bước:
Bước 2: Đo nhiệt độ của đám cháy, bấm giờ và sử dụng bình chữa cháy để dập tắt khi đám cháy lan rộng trên khối pin và xe. Đồng thời, đo nhiệt độ các viên pin bắn ra xung quanh.
Bước 3: Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, ghi nhận các thông số về nhiệt độ pin, thời gian, kết quả chữa cháy, và hiện tượng sau khi dập tắt đám cháy.
Thử nghiệm sử dụng bình chữa cháy Orion OR-6. Ảnh: VFRA / Báo Công Thương
Sau thử nghiệm, hiệp hội cho biết rằng nhiệt độ của pin đã đạt từ 500oC đến 600oC trước khi can thiệp; khi cháy, pin lithium-ion có thể phát nổ và bắn ra xa hơn 30 mét với độ cao ước tính lên đến 15 mét so với vị trí ban đầu của phương tiện, viên pin bắn ra có nhiệt độ khoảng 250oC.
Sau các thử nghiệm, hiệp hội cho biết rằng các loại bình chữa cháy xách tay sử dụng bột và khí CO2 không thể dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, cát chữa cháy có khả năng dập tắt đám cháy nhưng chỉ trong một số điều kiện cụ thể; hiệp hội cũng khuyên cảnh báo rằng phương tiện cần phải ở vị trí gần mặt đất nhất có thể, thậm chí phải đạp đổ, sau đó dùng thật nhiều cát phủ lên.
Về các loại bình chữa cháy do các hội viên đăng ký thử nghiệm, thực tế cho thấy bình chữa cháy F500 EA mất khoảng 2 phút để dập tắt đám cháy; sau đó, các viên pin không nổ, không tạo khói, nhiệt độ giảm mạnh - theo ghi nhận thì xuống dưới 60oC. Cùng với đó, bình chữa cháy Orion OR-6 cũng có thể dập tắt đám cháy với khoảng 4 phút; sau khi dập được, pin cũng không nổ, không gây khói và cũng có nhiệt độ dưới 60oC.
Thử nghiệm cũng sử dụng bình chữa cháy nhãn hiệu Eco Fire 6. Bình này có thể dập tắt đám cháy trong khoảng 4 phút; tuy nhiên, sau đó thì pin vẫn nổ, vẫn gây khói và nhiệt độ đo được trên 230oC.
Theo thông tin hiệp hội cung cấp, bình F500 EA áp dụng công nghệ gốc nước - công nghệ bọc phân tử; loại Orion OR-6 sử dụng công nghệ nước và foam đặc biệt; Eco Fire 6 sử dụng dung dịch gốc nước.
Cát có thể dập tắt đám cháy trong một số trường hợp nhất định. Ảnh: VFRA / Báo Công Thương
Sau các thử nghiệm, hiệp hội đưa ra khuyến cáo về các loại bình nên sử dụng, kèm theo các thông tin cơ bản để người dân tìm mua.
Nguyên văn khuyến cáo của Hiệp hội PCCC & CNCH Việt Nam (VFRA):
- 1. Đến thời điểm tháng 9 năm 2023, các bình chữa cháy xách tay sau đây (do doanh nghiệp hội viên của VFRA đăng ký thử nghiệm và đã được VFRA thử nghiệm) có khả năng dập tắt được các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện, bao gồm:
(1) Bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - Công nghệ bọc phân tử.
- Nhà sản xuất: Công ty CP dịch vụ tổng hợp dầu khí Sông Lam
- Địa chỉ: Số 9, ngõ 192 phố Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội
(2) Bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION.
- Nhà sản xuất: Công ty TNHH Vina Foam Việt Nam
- Địa chỉ: Lô IN 9.2, đường số 4, KCN VSIP Hải Dương, Cẩm Điền, Cẩm Giàng, Hải Dương.
2. Do các viên pin khi cháy sẽ nổ và văng ra xa với nhiệt độ rất cao nên khi chữa cháy các đám cháy này, người chữa cháy phải trang phục đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn trong quá trình chữa cháy.