Tạo dàn ý Cảm nhận truyện ngắn Làng gồm 2 mẫu sâu sắc, chi tiết nhất, giúp học sinh lớp 9 hiểu được cấu trúc văn bản, nhận thức sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước của nhân vật ông Hai.
Với 2 Mẫu phác thảo cảm nhận truyện ngắn Làng của Kim Lân, học sinh có thể hiểu rõ hơn về nội dung chính, dễ dàng viết thành bài văn cảm nhận về truyện ngắn Làng thú vị, với đầy đủ những ý quan trọng. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để ngày càng tiến bộ trong môn Văn 9.
Phác thảo cảm nhận về truyện ngắn Làng
I. Bắt đầu
- Mỗi loài cây đều cần phải chăm chỉ, cần cù lấy sức sống từ đất mẹ để thể hiện sự sống, để cho hoa lá nảy nở. Văn học cũng như vậy: chỉ khi rễ tình cảm ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày thì tác phẩm văn học mới thật sự mang lại sức sống cho tâm hồn con người.
- Và với tác phẩm Làng, nhà văn Kim Lân đã thực hiện điều đó.
II. Nội dung chính:
1. Diễn giải
– “Bắt rễ trong cuộc sống hàng ngày của con người”
- Cuộc sống hàng ngày là thực tế xung quanh chúng ta.
- Đó chính là môi trường mà tác phẩm nghệ thuật được nuôi dưỡng, tạo nên sức sống của chúng. Văn học là gương phản ánh cuộc sống, cần bắt rễ từ cuộc sống con người.
– “Tác phẩm văn học tạo ra sự sống cho tâm hồn con người”: nhà văn truyền đạt những tâm tư, tình cảm, thông điệp, và kinh nghiệm của mình về cuộc sống vào mỗi tác phẩm. Văn học, lần lượt, ảnh hưởng đến tâm hồn con người, làm giàu tâm trí với cảm xúc, suy tư, và khát vọng... làm cho cuộc sống con người phong phú, hướng tới các giá trị của cuộc sống: tốt, đẹp, và cao cả…
Tóm lại, nhờ bắt rễ từ cuộc sống, tác phẩm văn học đã góp phần làm cho cuộc sống tinh thần con người phong phú, thịnh vượng hơn.
2. Bằng chứng
a. Truyện ngắn “Làng” lấy cảm hứng từ cuộc sống thường nhật của con người
Hiện thực cuộc sống và tâm trạng tình cảm của người nông dân trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp đã là nền tảng cho tác phẩm Làng để bắt đầu.
- Có những người nông dân như ông Hai, trước đây chỉ là nô lệ của thực dân Pháp, phải chịu bóng bẩy của bọn thực dân, nhưng nhờ cuộc cách mạng mới biết được ý nghĩa của cuộc sống tự do. Họ yêu quý làng quê, yêu nước, gắn bó với cách mạng, với cuộc kháng chiến
- Pháp trở lại xâm lược, những người nông dân trở thành chiến sĩ dân quân bảo vệ đất nước, nhiều người phải lánh nạn theo chính sách của kháng chiến.
- Chuyện Làng theo Tây là thực tế nào đó diễn ra tại Việt Nam trong những năm kháng chiến. Hình ảnh những người dân sống trong tình hình tuyệt vọng, không biết tin đồn thật giả. Nhưng điều quan trọng là trong trái tim, tinh thần, họ vẫn trung thành với cách mạng, với kháng chiến.
Do đó, cuộc sống hàng ngày đã trở thành nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ sáng tác tác phẩm văn học.
b. Tác phẩm văn nghệ “Tạo ra sự sống cho tâm hồn con người”.
– Tác phẩm Làng đã “tạo ra sự sống cho tâm hồn con người” trong tác phẩm.
- Tình yêu dành cho làng quê, cho đất nước đã thay đổi tư tưởng của những người nông dân như ông Hai từ bóng tối sang ánh sáng, từ đó hướng trái tim họ về quê hương, đất nước, và Tổ quốc mến yêu.
- Không chỉ riêng ông Hai mà những nhân vật trong truyện, từ một đứa trẻ ngây thơ như Húc đến một người phụ nữ tội lỗi như mụ chủ nhà, qua lời viết của Kim Lân, họ vẫn thể hiện lòng yêu thương làng quê, yêu nước, giúp họ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cuộc sống.
– Tác phẩm Làng đã 'tạo ra sự sống cho tâm hồn con người' trong cuộc sống:
- Từ hình ảnh của ông Hai và các nhân vật trong truyện, chúng ta hiểu sâu sắc và được nâng đỡ bởi tình cảm gia đình, tình yêu quê hương, đất nước.
- Và dù ở bất kỳ tình huống nào, tình cảm ấy vẫn là chân thành, toàn vẹn, và trung thành.
Tác phẩm văn nghệ có sức mạnh kỳ diệu mang lại sự sống cho tâm hồn con người. Vì vậy, truyện ngắn Làng không chỉ là câu chuyện về tình cảm thiêng liêng vào một thời điểm, mà còn là thông điệp về tình yêu dành cho gia đình, quê hương, và đất nước.
III. Tóm lại
- Truyện ngắn Làng của tác giả Kim Lân thực sự là một tác phẩm có giá trị, đó là một tác phẩm đậm chất nhân văn, tạo ra sự sống cho tâm hồn con người trong cuộc sống hàng ngày.
- Tác phẩm không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, tài năng viết truyện của Kim Lân mà còn mang đến những thông điệp ý nghĩa, làm giàu tinh thần con người.
Bản tóm tắt về truyện ngắn Làng
1. Mở đầu
- Giới thiệu về tác giả Kim Lân và phong cách sáng tạo của ông.
- Giới thiệu nội dung của truyện ngắn Làng.
2. Phần chính
a. Bối cảnh sáng tạo và ý nghĩa của tiêu đề:
- Viết vào năm 1948, truyện ngắn này đề cập đến cuộc sống của người nông dân trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.
- Tiêu đề 'Làng' tổng quát, mô tả nông thôn Việt Nam, vẽ nên bức tranh về làng quê chân chất, với những người nông dân chất phác, khơi gợi tình yêu và sự gắn bó sâu sắc trong lòng mỗi người.
b. Nhân vật ông Hai trước khi nghe tin Làng bị quân giặc xâm lược:
- Một tình yêu và sự gắn bó mãnh liệt với làng quê.
- Với lòng trung thành với làng, ông đi khắp nơi kể về làng của mình để giảm bớt nỗi nhớ, hào hứng tả lại về làng Chợ Dầu, tự hào về một ngôi làng mang tinh thần cách mạng.
=> Tình yêu dành cho làng là vô hạn, cùng với niềm tin sâu đậm vào cách mạng.
c. Khi ông Hai nghe tin Làng bị giặc xâm lược:
- Bất ngờ, đau lòng, không tin làng bị giặc xâm chiếm, hy vọng những tin tức nghe được là sai lầm.
- Sau khi biết sự thật, ông Hai như mất hết sức lực, hi vọng và tình yêu sâu đậm dành cho làng, ông cảm thấy xấu hổ, đau đớn và chưa bao giờ thấy đắng cay như vậy => Khóc.
- Ông đau khổ, không dám ra gặp ai, trở nên cáu kỉnh, gắt gỏng với gia đình, ông lo lắng không thể nào ngủ được, sau đó trở nên nhạy cảm với mọi lời đàm tiếu, sợ hãi việc bị xua đuổi trong sỉ nhục,…
- Quyết tâm không quay về làng, dù có yêu thương làng như thế nào đi nữa, nhưng khi làng bị giặc chiếm, phải đối diện với mối thù.
=> Ông là người hiểu biết, biết phân biệt đúng sai, lòng trung thành với cách mạng không bao giờ thay đổi, khiến mọi người phải kính trọng.
d. Tâm trạng của ông Hai khi nghe tin bị sửa lại:
- Hạnh phúc và vui mừng rất nhiều, ông như được tái sinh.
- Hào hứng kể về việc làng bị giặc tấn công, chứng tỏ sự hy sinh cho cách mạng.
- Vội vàng đi khắp nơi để đính chính hùng dũng, để minh oan cho làng và cho chính mình.
3. Tổng kết:
- Phát biểu ý kiến cá nhân.