Bảng ý tưởng Chiếc thuyền ngoài xa tổng hợp 9 ví dụ bảng ý tưởng chi tiết và đầy đủ nhất. Qua bảng ý tưởng của bài Chiếc thuyền ngoài xa, giúp học sinh có thêm nguồn tư liệu học tập, nâng cao kiến thức và nắm vững các luận điểm, luận cứ để viết bài văn hay hoàn chỉnh.
Chiếc thuyền ngoài xa được xem là một tác phẩm văn học xuất sắc của Nguyễn Minh Châu, truyền đạt những bài học quý giá về triết lý nhân sinh của cuộc sống, khuyến khích sự đồng cảm và sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Dưới đây là 9 bản dàn ý Chiếc thuyền ngoài xa tốt nhất, mời bạn đọc cùng thưởng thức.
Bảng ý tưởng phân tích Chiếc thuyền ngoài xa
I. Phần đầu
Nguyễn Minh Châu được coi là một trong những 'tài năng và tinh tế nhất' trong số các nhà văn. Ông luôn quan tâm đến số phận của nhân dân và trách nhiệm của một nhà văn, luôn cố gắng tìm kiếm những giá trị ẩn trong lòng người và cuộc sống. Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa, xuất hiện trong tập truyện Bến quê, mang đến cái nhìn chân thực về cuộc sống và con người.
II. Nội dung
1. Khám phá của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng
a. Phát hiện vẻ đẹp của bầu trời
- Phùng, một người mê nghệ thuật, đã phát hiện ra vẻ đẹp đặc biệt của bầu trời: 'một bức tranh tự nhiên của một họa sĩ thời cổ', là một vẻ đẹp đơn giản nhưng toàn diện. Đó là một cảnh tượng tuyệt vời của tự nhiên và cuộc sống khi nhìn từ xa.
- Cảm xúc của nhân vật Phùng: bối rối trước vẻ đẹp và “trong trái tim cảm thấy như có cái gì bóp nghẹt”, nhận ra rằng “chính sự đẹp là phẩm chất đạo đức”. Đó là niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ khi gặp gỡ vẻ đẹp, anh nhận ra vai trò thực sự của nghệ thuật.
b. Khám phá bức tranh cuộc sống đầy nghịch lý
- Từ chiếc thuyền nhỏ xinh đẹp vừa qua, Phùng nhận ra: “Một phụ nữ xấu xí, đầy mệt mỏi bước ra và một người đàn ông già với tấm lưng rộng, tóc rối bù, đôi mắt sắc sảo bước ra từ con thuyền”. Người đàn ông “dùng tấm lưng thắt tới tấp vào lưng người phụ nữ”, “vừa đánh vừa rủa bằng giọng khóc lóc đau đớn”. Trái lại, người phụ nữ chỉ im lặng, không than khóc, không chống đối, không chạy trốn.
- Thái độ của Phùng: “ngạc nhiên đến mức trong vài phút đầu tiên, tôi chỉ có thể đứng nhìn mà không nói nên lời”. Phùng bất ngờ nhận ra bản chất thực sự của vẻ đẹp mà anh vừa khám phá được.
=> Không nhầm lẫn giữa hiện tượng bên ngoài và bản chất bên trong
2. Câu chuyện của phụ nữ làm nghề đánh cá ở tòa án huyện
- Khi chánh án Đẩu đề nghị phụ nữ đó ly hôn, phụ nữ van xin “xin quý tòa … đừng bắt tôi phải rời xa anh ấy”. Theo phụ nữ, chồng cô không phải là kẻ hung ác, bản chất anh ta chỉ là nạn nhân của cuộc sống đói khổ. Anh ta là người chồng làm chỗ dựa khi có biến động. Phụ nữ không thể tự mình nuôi dạy được hơn mười đứa con, và cũng có thời gian “trên thuyền, gia đình chúng tôi cũng có những khoảnh khắc hạnh phúc, hoà thuận”.
- Qua câu chuyện và thái độ của phụ nữ, có thể thấy đó là biểu hiện của cuộc sống đầy gian khổ, sự tàn ác và số phận không may mắn. Tuy nhiên, trong phụ nữ đó lại có một tâm hồn nhân từ, một tình yêu thương sâu sắc và là người đã trải qua nhiều biến cố.
- Thái độ của chánh án Đẩu và nhiếp ảnh Phùng khi phụ nữ quyết không rời xa chồng: Cả hai đều tỏ ra tức giận và bất mãn, nhưng sau khi nghe lời kể của phụ nữ, họ cảm thấy như một điều gì đó mới hiện ra.
=> Cần phải có cái nhìn toàn diện về cuộc sống, không nên đánh giá con người dựa trên bề ngoài mà phải nhìn vào bản chất.
3. Tấm ảnh lựa chọn
- Nghệ sĩ Phùng vẫn mang tấm ảnh đó đến tòa soạn, và thật khâm phục khi tấm ảnh được lựa chọn và treo ở nhiều nơi, đặc biệt là trong các gia đình yêu nghệ thuật.
- Phùng luôn thấy trong bức ảnh của mình: “màu hồng hồng của sương sớm” (biểu tượng cho nghệ thuật) và hình ảnh của một người phụ nữ nghèo khổ bước ra từ bức tranh (đại diện cho cuộc sống thực tế).
=> Nghệ thuật chân chính luôn liên kết chặt chẽ với cuộc sống.
III. Kết luận
Tóm tắt lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, ấn tượng tổng quan về Chiếc thuyền ngoài xa.
Dàn ý phân tích về phụ nữ làng chài
DÀN Ý THỨ NHẤT
1. Bắt đầu:
Giới thiệu tổng quan về tác giả Nguyễn Minh Châu, tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và giới thiệu nhân vật phụ nữ làng chài.
2. Phần chính:
* Phân tích về hình thể bên ngoài
- Dáng vẻ xấu xí, cao lớn và cồng kềnh
- Da mặt mụn trứng cá, khuôn mặt mệt mỏi và uể oải
* Tình cảnh của người phụ nữ làng chài
- Gánh chịu không may về vẻ bề ngoại
- Gia đình, cuộc sống không bao giờ đủ đầy về vật chất, luôn thiếu vắng trong tâm hồn
- Thường xuyên phải chịu đựng những cú đòn từ chồng: “ba ngày một cú nhẹ, năm ngày một cú đau lòng”
* Tính cách của phụ nữ làng chài
- Là người mẹ yêu thương con cái hết mực:
- Yêu cầu chồng đưa mình lên bờ để chăm sóc → Tránh tổn thương tinh thần cho con cái.
- Gửi thằng Phác đến sống cùng ông ngoại.
- Không từ bỏ hôn nhân vì mong muốn con cái có một gia đình đầy đủ bố mẹ.
- Là người vợ yêu thương chồng thấu đáo:
- Hiểu rõ tâm hồn của chồng: Là người hiền lành chăm chỉ, vì khổ quá mới trở nên cay đắng.
- Chấp nhận những cú roi tàn nhẫn để giúp chồng giải tỏa áp lực cuộc sống.
- Người phụ nữ đã trải, hiểu biết lẽ đời:
- Thấu hiểu ý định tốt lành của Phùng và Đẩu.
- Hiểu rõ vai trò không thể thiếu của người đàn ông trong cuộc sống trên biển.
- Là người phụ nữ đầy lòng hy sinh: Sẵn lòng chịu đựng cả những đau đớn về thân xác để bảo vệ hạnh phúc của gia đình.
3. Tổng kết:
Đánh giá về nhân vật người phụ nữ làng chài và chia sẻ cảm nghĩ về nhân vật này
DÀN Ý SỐ 2
I. Mở đầu
- Giới thiệu về Nguyễn Minh Châu
- Tổng quan về truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa
- Giới thiệu về nhân vật người phụ nữ làng chài
II. Nội dung chính
1. Danh xưng
- Không có tên gọi cụ thể, chỉ được biết với những biệt danh như “người phụ nữ làng chài”, “mụ”.
- Một phần của số phận con người này được tập trung mô tả và thu hút sự quan tâm của độc giả trong truyện ngắn này.
2. Dáng vẻ và ngoại hình
- Với diện mạo thô kệch, gương mặt rỗ ràng, luôn hiện diện với vẻ mệt mỏi - đó là hình ảnh của một người phụ nữ bị hao mòn, mất đi sức sống và niềm vui.
- Gặp khó khăn, sống khổ cực (lưng áo rách nát)
- Tự ti, e dè (vẻ mặt lúng túng)
=> Nhà văn thể hiện sự đau xót cho số phận con người ngay khi mô tả hình ảnh bề ngoài của nhân vật.
3. Số phận đau buồn, bất hạnh
*Chuyển sang điều khác:
Nguyễn Minh Châu không chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài của nhân vật mà tinh thần nhân đạo của ông đã thâm nhập sâu vào để khám phá mạch nền thực tế về số phận bất hạnh của người phụ nữ làng chài.
- Một người phụ nữ bị bất hạnh, kiên nhẫn chịu đựng (người phụ nữ bị đánh)
- Người phụ nữ chịu đựng những nỗi đau khổ nặng nề: mệt mỏi sau những đêm thức trắng kéo lưới, chịu đựng những cú đòn từ chồng, lo sợ cho con cái khi phải chứng kiến cảnh bạo lực trong gia đình.
4. Vẻ đẹp tinh thần và tính cách.
* Chuyển sang điều khác:
-Tham khảo sự chuyển đổi sau:
Đằng sau hình dáng thô kệch ấy, sau vẻ bề ngoài rách rưới ấy, sau sự kiên nhẫn ấy, người đọc có thể nhận ra vẻ đẹp tinh thần và tính cách ẩn sau của người phụ nữ làng chài này.
- Ý tưởng tốt hơn:
Nếu bạn đọc sâu vào nhân vật nữ trong tác phẩm của Nguyễn Minh Châu, bạn sẽ nhận thấy rằng không có gì ở người phụ nữ rách rưới này phản ánh sự yếu đuối hay “thiên nữ tính”; thay vào đó, cô ấy tỏa sáng một cách tuyệt vời.
a. Vẻ đẹp của một người có kinh nghiệm sâu rộng: Đẹp đến độ đặc biệt nhất
- Nguyên nhân phải làm nghề vũ phu của người chồng: do hoàn cảnh buộc phải, không phải bản chất.
- Người phụ nữ làng chài cần một người đàn ông trên thuyền để đồng hành chống chọi khi gặp khó khăn.
- Kể từ khi có Đảng, chính quyền, cuộc sống vẫn còn nhiều vấn đề: không hợp lý, không phản ánh ý muốn của nhân dân.
b. Vẻ đẹp của lòng bao dung, nhân ái, và lòng nhân từ: Trách nhiệm thiêng liêng của người phụ nữ.
- Chị tự nguyện để chồng đánh, không kêu la, không phản kháng, không chạy trốn -> Một hành động ngây ngô, nhưng rất yêu thương khi chị chịu đựng sự đánh đập (nhìn từ xa).
- Nhìn vào bức ảnh của chồng (nhìn vào nghèo khổ, đau đớn), ông ta thấy lòng thương vợ nên ông ta đánh vợ => một biểu hiện tiêu cực.
- Chị không trách móc chồng mà tự đổ lỗi cho mình (vẻ đẹp nhân hậu của phụ nữ Việt Nam).
- Chị chấp nhận những cú đánh như một cách giải phóng cho những bức bách, ấu trĩ trong lòng chồng -> sự hy sinh cao cả, chị hiểu biết chồng mình.
- Chị thấy rằng trong vấn đề này, mình là người có lỗi.
c. Vẻ đẹp của tình mẫu tử thiêng liêng
- “Người phụ nữ này sống vì con, không phải vì bản thân mình”
-> Người mẹ này yêu thương con hết mực, nhưng đau lòng và xấu hổ khi con trai Phác chứng kiến cảnh tượng không đáng có -> vừa đau lòng, vừa xấu hổ.
- Van nài đứa con, ôm chặt lấy nó -> lo sợ con sẽ có hành động dại dột với cha nó.
- Khi nói về cảnh hòa thuận trên thuyền, chị cảm thấy hạnh phúc khi “ngồi nhìn con cái ăn ngon”, “khuôn mặt u ám của mụ chợt rạng rỡ như một nụ cười”
III. Kết bài
Cảm xúc của tôi đối với nhân vật.
Dàn ý về tình huống trong truyện Chiếc thuyền ngoài xa
I. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Minh Châu và truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa.
- Dẫn dắt vào việc giới thiệu nội dung cần phân tích: tình huống trong truyện Chiếc thuyền ngoài xa.
II. Thân bài
1. Ý nghĩa của tình huống truyện là gì?
Là bối cảnh được tác giả xây dựng từ một sự kiện đặc biệt nhằm thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm.
2. Phân tích tình huống trong truyện Chiếc thuyền ngoài xa
* Tình huống trong truyện “Chiếc thuyền ngoài xa” được thiết lập thông qua việc phát hiện những nghịch lý trong nghệ thuật của nghệ sĩ Phùng:
- Khám phá về nghệ thuật: Bức tranh của chiếc thuyền lưới vó, một bức tranh thiên nhiên toàn bích, tiến gần bờ trong buổi sớm mai. Đối với nghệ sĩ, đó là một khám phá về sự hoàn thiện, làm sạch tâm hồn anh như được tẩy trí.
- Phát hiện về nghịch lý cuộc sống: Đằng sau vẻ đẹp của bức tranh là hình ảnh một người phụ nữ thô kệch, mệt mỏi bước ra từ con thuyền cùng một người đàn ông độc ác. Cuộc sống đầy bi kịch của họ được phản ánh qua những trận đòn và lời nguyền rủa.
* Câu chuyện về cuộc đời của người phụ nữ tại tòa án huyện:
- Dù bị đánh đập, bị nguyền rủa mỗi ngày bởi chồng nhưng khi tòa án khuyên bà ly hôn, bà van xin: “Hãy bắt tôi phạm tội, tù tôi đi, nhưng đừng bắt tôi rời xa chồng”.
- Đối với người phụ nữ trên một chiếc thuyền không có đàn ông, cuộc sống là vô cùng khó khăn. Ngay cả khi có một người vũ phu, vẫn cần có sự đồng hành trong những thời điểm gian nan trên biển khơi.
- Niềm vui của người phụ nữ là được nhìn thấy con cái no đủ, ngủ say và mong đợi những khoảnh khắc hòa thuận và vui vẻ của gia đình. Cuộc sống của người phụ nữ trên thuyền là vì con.
3. Ý nghĩa của tình huống trong truyện
- Tư tưởng và chủ đề của tác phẩm được thể hiện thông qua tình huống truyện:
- Cuộc sống là một bức tranh đầy màu sắc và nghịch lý, không thể đánh giá chỉ dựa vào bề ngoài. Tác giả, qua góc nhìn của chánh án Đẩu, đem đến cái nhìn đa chiều, toàn diện.
- Thiện chí đôi khi không đủ để giúp đỡ ai đó, cần phải kết hợp với thực tế để trải nghiệm và thấu hiểu họ.
- Nghệ thuật không thể tách rời khỏi cuộc sống, nó phải có nguồn gốc từ cuộc sống và phản ánh nó một cách chân thực nhất.
- Tình huống trong truyện cũng là cơ hội cho nhà văn xây dựng thành công các nhân vật:
- Người phụ nữ hàng chài với nỗi đau từ cả thể xác đến tâm hồn, nhưng vẫn tỏa sáng những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ.
- Người đàn ông vũ phu là kết quả của cuộc sống cơ cực, bế tắc.
- Phùng, nghệ sĩ đam mê cuộc sống.
- Đẩu, chánh án có tấm lòng nhân hậu nhưng còn thiếu kinh nghiệm sống.
- Tình huống truyện chứa đựng giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc của nhà văn:
- Giá trị hiện thực: Cuộc sống đói nghèo kém phát triển dẫn tới bạo hành gia đình. Cuộc chiến bảo vệ quyền sống của dân tộc đòi hỏi nhiều hy sinh nhưng việc bảo vệ quyền sống của từng cá nhân cũng đầy cam go, kéo dài và cần sự quan tâm của cả cách mạng, của cộng đồng.
- Giá trị nhân đạo: Sự đồng cảm của tác giả với những số phận đau khổ của người lao động không tên trong xã hội. Lên án và đấu tranh chống lại sự xấu xa, ác độc vẫn tồn tại trong từng gia đình. Khen ngợi những phẩm chất tốt lành của người lao động.
III. Kết bài
Tình cảnh trong câu chuyện là một thành công lớn của truyện ngắn nói chung và của tác phẩm 'Chiếc thuyền ngoài xa' nói riêng.
Phân tích về hình tượng của chiếc thuyền ngoài xa
1. Giới thiệu
Không phải tự nhiên mà có người cho rằng Nguyễn Minh Châu là nhà văn của những biểu tượng. Bởi vì trong tác phẩm của mình, Nguyễn Minh Châu thường không trực tiếp diễn đạt ra các ý kiến, quan điểm mà chỉ thể hiện những suy nghĩ, cách nhìn về cuộc sống qua các biểu tượng, hình tượng đa nghĩa. Và có lẽ, hình tượng “chiếc thuyền ngoài xa” trong truyện ngắn cùng tên cũng vậy.
2. Nội dung chính
- Trong câu chuyện, hình ảnh của chiếc thuyền hiện diện liên tục, tạo ra một ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người đọc. Bắt đầu từ yêu cầu của người quản lý văn phòng đối với nhân vật chính, một nhiếp ảnh gia: “…Chúng ta sẽ mang đến mỗi gia đình một bộ sưu tập về thuyền và biển, không có người. Hoàn toàn là cảnh tĩnh lặng”. Sau đó là hình ảnh của chiếc thuyền “mới đóng xong vẫn còn thơm mùi gỗ và dầu rái”, rồi tiếp theo là “một nhóm thuyền đang tắt đèn” và cuối cùng là “một chiếc thuyền đang chèo thẳng về phía tôi”.
- Nhà văn miêu tả hình ảnh của “Chiếc thuyền ngoài xa” rất sống động: “Mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu trời sương mù trắng như sữa pha đôi chút màu hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng mặt vào bờ”. Hình ảnh đó mang một “vẻ đẹp thực sự đơn giản và toàn bích” - vẻ đẹp của “một bức tranh bằng mực Tàu của một danh họa thời cổ”, và tất cả vẻ đẹp đó đã được nhà nghệ sỹ nhiếp ảnh của chúng ta thu vào một tấm ảnh mà nó “được treo ở rất nhiều nơi, đặc biệt là trong các gia đình yêu nghệ thuật”.
- Bây giờ, hình ảnh của “Chiếc thuyền ngoài xa” đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật để mọi người chiêm ngưỡng, với tất cả vẻ đẹp của màu sắc, đường nét, bố cục... và khi thưởng thức bức ảnh đó, những người yêu nghệ thuật có thể cảm thấy “lạc lối”, cảm thấy “trái tim bị co lại” và “khám phá ra sự hoàn thiện, khám phá ra cái chân lý trong sâu thẳm của tâm hồn”... giống như cảm giác mà nhân vật chính đã từng trải qua.
- Tuy nhiên, dù có là người yêu nghệ thuật đến đâu, cũng không ai có thể nhận ra: Đó là những con người, những cuộc đời, những số phận đầy trớ trêu, nghịch lý đã, đang và sẽ tiếp tục tồn tại bên trong chiếc thuyền đó. Một người vợ kiên nhẫn chịu đựng mọi đòn đánh từ chồng vì “mỗi ba ngày một trận nhẹ, mỗi năm năm trận nặng” chỉ vì gia đình đó (với hơn mười người) cần người đàn ông đó chèo lái trong thời kỳ hoạn nạn; Một đứa con trai yêu mẹ đến nỗi muốn giết cả cha mình... Sự thật ẩn giấu đó chỉ được nhiếp ảnh gia nhận ra khi “chiếc thuyền đâm thẳng vào chỗ tôi đứng”, tức là ở một khoảng cách gần, rất gần!
- Với chi tiết này, câu chuyện dường như đã mở ra hai hình ảnh, hai thế giới hoàn toàn khác nhau: Chiếc thuyền ngoài xa mang lại vẻ đẹp hoàn hảo trong tấm ảnh, nhưng khi gần lại tiết lộ một hiện thực đầy bi kịch của số phận con người.
- Do đó, có thể khẳng định rằng hình tượng “Chiếc thuyền ngoài xa” thực sự là một biểu tượng nghệ thuật có ý nghĩa sâu xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Hiểu được ý nghĩa ẩn dụ của hình tượng đó, người đọc sẽ nhận ra thông điệp mà nhà văn muốn truyền đạt, rằng cuộc sống không chỉ là nơi tạo ra vẻ đẹp của nghệ thuật mà còn là nơi hiện thực đầy biến động, và để khám phá sâu hơn về bản chất con người và cuộc sống, ta cần phải tiếp xúc trực tiếp với thực tế, bước vào cuộc sống và sống cùng nó.
- Vì vậy, dù chỉ là một bức ảnh “toàn bộ là cảnh tĩnh lặng” (hoặc nói đúng hơn, chỉ có “những bóng người lớn và trẻ em ngồi im phăng phắc như tượng”) nhưng nhiếp ảnh gia của chúng ta - người đã nhìn thấy những số phận ẩn sau đó - cảm thấy như thấy “một phụ nữ bước ra” sau mỗi lần trầm ngâm, hòa mình vào thành quả nghệ thuật mà mình tạo ra nhờ vào khoảnh khắc “được ban tặng” đó.
3. Tổng kết
Tôn vinh lại giá trị của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa.
Phân tích về người đàn ông.
I. Bắt đầu
- Nguyễn Minh Châu được coi là một trong những nhà văn tiên phong của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới, như nhà văn Nguyên Ngọc đã khen ngợi: “Nguyễn Minh Châu là một trong những tài năng mở đường tinh anh nhất của văn học hiện đại của chúng ta”. Sự tài năng của Nguyễn Minh Châu đã được thể hiện qua quá trình sáng tạo nghệ thuật trong các tác phẩm như “Người phụ nữ trên chuyến tàu tốc hành”, “Bến quê”, “Bức tranh”, “Chiếc thuyền ngoài xa”…
- Trong số những tác phẩm nổi bật của ông, truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” viết năm 1983 được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Nguyễn Minh Châu trong thời kỳ đổi mới văn học. Đọc tác phẩm, bên cạnh những nhân vật như nghệ sĩ Phùng, chánh án Đẩu, người đàn bà hàng chài… đã gây ấn tượng mạnh mẽ, không thể quên, ta không thể không nhắc đến một nhân vật khác, gã đàn ông hàng chài vũ phu, tàn độc, khiến lòng ta nôn nao không yên.
II. Tiếp theo
1. Sự ra đời của nhân vật
Trong tác phẩm, người đàn ông hàng chài là một nhân vật ít xuất hiện trên các trang sách. Người đàn ông hàng chài lần đầu tiên được giới thiệu dưới con mắt của Phùng khi chứng kiến hành động đánh vợ tàn bạo của hắn, và lần thứ hai là qua lời kể của người phụ nữ (vợ hắn) tại tòa án huyện, khiến ta hiểu rõ hơn về quá trình và lý do của sự bạo hành đó.
2. Tiểu sử của nhân vật
- Trước khi gia nhập quân ngụy, người đàn ông này đã trốn khỏi nghĩa vụ quân sự, làm cho cuộc sống của hắn trở nên cực khổ và nghèo đói, đặc biệt khi gặp người phụ nữ làm nghề hàng chài và sau đó kết hôn với cô.
- Khi ấy, anh ta “là một chàng trai rất hiền lành và đáng tin cậy”, không bao giờ bạo hành vợ con, không hút thuốc, không uống rượu…
3. Hình dáng của người đàn ông
Chỉ cần vài nét vẽ về hình dạng của gã đàn ông hàng chài, khi chiếc thuyền đâm vào bờ, nhà văn đã làm cho chúng ta hiểu được cuộc sống khốn khổ, khó khăn, và chật chội bao quanh hình dạng khắc khổ của ông ta:
- Lưng rộng và cong như một chiếc thuyền.
- Mái tóc rối bù.
- Chân đi chập chững, từng bước đi mạnh mẽ.
- Lông mày như bị cháy nắng.
- Hai con mắt ánh mắt hung dữ...
=> Và chính hoàn cảnh khốn cùng ấy đã khiến ông ta thay đổi tính cách, trở thành một kẻ vũ phu và coi việc đánh vợ là một cách để giải tỏa sự bức xúc, sự tắc trách trong lòng mình.
4. Hành động và lời nói
- Lời nói thô tục, ác độc như trách móc vợ: “Ngồi yên đấy! Nếu dám cử động, tao giết mày ngay lập tức”. Đó là lời nói của một người đàn ông cho rằng mình có quyền tra tấn người khác, chỉ cần mở miệng là đe dọa, là muốn hại người ta…
- Hành động đánh vợ của gã đàn ông thuyền chài diễn ra một cách tàn bạo: “Ông ta lấy chiếc thắt lưng cũ của lính ngụy ngày xưa… không nói nhiều, chỉ trút cơn giận như lửa cháy… đánh liên tục vào lưng người phụ nữ”. Hành động này tàn ác, thô bạo như đối với một kẻ thù thời trung cổ…
- Đi kèm với hành động trên là những lời chửi rủa ác độc của ông: “Ông ta đánh, cứng hơn hơi thở, hai hàm răng nghiến chặt, mỗi lần đánh là một lời nguyền rủa: “Mày chết đi! Cả nhà mày hết chết!”. Đó là lời của kẻ vô văn hóa, đang gánh nặng của vợ “mày chết”, của con cái “cả nhà mày chết” đè nặng lên vai, biến ông ta thành một kẻ tàn ác, ích kỉ, tàn nhẫn ngay cả với những người thân yêu nhất của mình.
- Sự tàn bạo của gã thuyền chài không phải là điều hiếm gặp, nó xảy ra như hơi thở: “Ba ngày một lần nhẹ, năm ngày một lần nặng. Trên cả nước, không có ai giống ông ta”. Hành động bạo lực của ông ta không chỉ dành cho người vợ khốn khổ mà còn dành cho những đứa trẻ tội nghiệp: “Ông định vung thắt lưng nhưng không xong, lại vung thẳng cánh tay vào đứa bé khiến đứa nhỏ ngã gục xuống cát”. Đó không phải là hành động của một người cha văn minh biết giáo dục con cái, mà là hành động của một con thú không có lòng nhân ái. Vì thế, nhà văn đã so sánh ông ta rất tốt: “Ông giống như một con gấu đi tìm nước uống, hai bàn chân để lại dấu chân sâu trên bãi cát trống trải”.
- Nhưng người đàn ông cũng là một kẻ đáng thương. Sự phân chia nội tâm trong con người này không chỉ là do bản tính mà còn là do hoàn cảnh đẩy đến. Ngay cả khi ông ta quất thắt lưng có khóa sắt vào lưng vợ, hơi thở ngập ngừng và răng cắn chặt. Cách “thở hồng hộc” đúng là vũ phu, nhưng cảm giác “răng nghiến ken két” và “tiếng kêu đau đớn” có lẽ là vì đau đớn và tiếc nuối. Tất cả tức giận, tức tốc, không chỉ tức với đời, với vợ, mà còn tức với bản thân. Tất cả được thể hiện bằng ngôn ngữ của thắt lưng da. Đánh vào lưng vợ, ông ta cứ như đánh vào một thứ gì đó vô hình, đánh vào cái mà vì nó mà ông ta đau khổ.
III. Kết luận
- Tóm lại, đàn ông thuyền chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” không chỉ bị lên án vì sự độc ác, thói vũ phu, tính ích kỉ, mà còn tự cho mình quyền được hành hạ người khác để giải tỏa những bức xúc trong lòng. Tuy nhiên, có lẽ cũng có chỗ cho anh ta được đồng cảm, chia sẻ bởi anh ta cũng chỉ là một nạn nhân của hoàn cảnh sống khắc nghiệt.
- Qua nhân vật đàn ông thuyền chài, Nguyễn Minh Châu muốn truyền đạt một thông điệp: Trước mọi sự vật, hiện tượng nói chung và cuộc sống con người nói riêng, chúng ta cần phải có cái nhìn đa chiều, nhiều chiều. Đúng như tác giả đã tâm sự: “Nhà văn không nên nhìn nhận sự vật một cách đơn giản, mà cần đào sâu vào bản chất con người qua các tầng lịch sử”.
Dàn ý phân tích nghịch lý trong Chiếc thuyền ngoài xa
I. Mở đầu
Giới thiệu về tác giả Nguyễn Minh Châu và truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa. Nêu rõ nội dung cần phân tích: nghịch lý trong truyện.
II. Phần chính
1. Những điều kỳ lạ Phùng phát hiện khi đang ở bên bờ biển
- Phát hiện thứ nhất đầy ảo diệu: Cảnh tượng tự nhiên hoàn hảo của chiếc thuyền lưới vó đang tiến lại gần bờ vào buổi sáng sớm. “Trước mắt tôi là một bức tranh sống động... Tôi cảm thấy như mình vừa khám phá ra bí mật của sự hoàn thiện...”. Với ánh mắt của một nghệ sĩ đam mê vẻ đẹp, đó là “cảnh đẹp đến ngạc nhiên” mang theo bí mật của sự hoàn hảo, làm sạch sẽ tâm hồn anh ta.
- Phát hiện thứ hai đầy mâu thuẫn, thiếu tinh tế: Cảnh tượng tồi tệ: một người phụ nữ xấu xí, kiệt sức, một người đàn ông lôi thôi, ác độc. Thiếu lòng nhân ái: chồng đánh đập vợ dã man, đứa con bảo vệ mẹ, đánh lại cha.
=> Nghệ sĩ cay đắng nhận ra: Đằng sau vẻ đẹp tuyệt vời của cảnh đẹp là bức tranh kinh hoàng, chứa đựng sự thật tàn bạo - nạn bạo hành gia đình.
2. Những điều lạ Phùng nhận thấy khi đứng trước tòa án huyện
- Một người phụ nữ dù bị bạo hành, chửi rủa hàng ngày bởi người chồng hỗn láo, nhưng khi tòa khuyên bà ly hôn, bà lại van xin “Quý tòa phải kết án tội con tôi cũng được, phạt tù con tôi cũng được, nhưng đừng bắt con phải bỏ chồng”. Với bà, “người phụ nữ trên con thuyền không có đàn ông” là một thách thức lớn. Dù có bị hỗn láo, nhưng cũng cần có những lúc êm đềm trên biển khơi.
- Một người phụ nữ xấu xí, chưa được giáo dục cao nhưng lại hiểu biết về tình thương và lòng khoan dung: “Tâm hồn của các ông tốt, nhưng các ông không phải là người làm ăn…”, “Người phụ nữ trên thuyền chúng tôi phải sống vì con cái…”, “Hạnh phúc nhất là khi nhìn thấy con cái chúng tôi được ăn no”...
3. Ý nghĩa của những điều lạ này
- Đằng sau vẻ đẹp của cảnh sắc bề ngoài là sự khốn khổ của cuộc sống bị che đậy.
- Người họa sĩ cần phải có cái nhìn đa chiều đối với cuộc sống.
- Cần phải có cái nhìn đa chiều về cuộc sống, không chỉ nhìn vào hiện tượng mà còn đánh giá toàn bộ bản chất của vấn đề.
III. Kết luận
Xác nhận lại ý nghĩa của những sự đối lập trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa.
Phân tích về vẻ đẹp và bạo lực trong Chiếc thuyền ngoài xa
I. Giới thiệu
Giới thiệu tổng quan về tác giả, tác phẩm và nội dung cần phân tích.
II. Phần chính
1. Tưởng tượng về chiếc thuyền ngoài xa liên quan chặt chẽ đến khám phá đầu tiên - về vẻ đẹp tuyệt vời, tuyệt vời
- “Cảnh đẹp đến ngạc nhiên”:
- Tưởng tượng về chiếc thuyền mơ mộng, yên bình hiện ra giữa dòng sương trắng như sữa với một chút hồng hồng từ ánh nắng mặt trời chiếu qua.
- Vài hình ảnh của người lớn và trẻ con ngồi yên lặng như tượng trên phần đầu của chiếc thuyền đang hướng về bờ.
=> Đó là một bức tranh tuyệt vời được tạo ra bởi tự nhiên, món quà quý giá mà bất kỳ nghệ sĩ nhiếp ảnh nào cũng ao ước được chứng kiến trong đời.
- Sự cảm nhận của nghệ sĩ:
- Cảm thấy xúc động: “trái tim như bị bóp nghẹt”.
- Cảm thấy tâm hồn được làm sạch, được tẩy uế.
2. Tình huống bạo lực trên thuyền kết nối với phát hiện về cuộc sống của nghệ sĩ
- Đằng sau vẻ đẹp hoàn mỹ là sự hiện thân của nỗi đau, là hiện thực khắc nghiệt: ra khỏi con thuyền ngư phủ tươi đẹp như trong mơ là một người phụ nữ xấu xí, già nua, với gương mặt nhăn nheo… Phía sau người phụ nữ là một người đàn ông cao lớn, hung dữ, lưng cong như lưng chiếc thuyền…
- Đằng sau vẻ đẹp được gọi là hoàn mỹ là sự hiện thân của sự tàn ác, là cảnh tượng tàn bạo, minh chứng cho bạo lực gia đình: người phụ nữ đi trước, người đàn ông đi sau im lặng không một lời… bất ngờ trở nên hung dữ, mặt đỏ bừng,… dùng chiếc thắt lưng đánh liên tục vào người phụ nữ, người phụ nữ đứng im không đối phó, đứa trẻ chạy ra…
=> Cảm nhận của nghệ sĩ Phùng: “ngạc nhiên đến đắm đuối”, “một vài phút đầu chỉ có thể nhìn mà mê mệt”, “im lặng tận sâu trong lòng”…
3. Ý nghĩa
- Nhận thức của người nghệ sĩ: Cuộc sống không đơn giản như ta nghĩ, nó chứa đựng nhiều sự đối lập. Cuộc sống luôn tồn tại cả cái tốt - xấu, thiện - ác.
- Sứ mệnh của nghệ sĩ: Không bao giờ nhầm lẫn hiện tượng và bản chất, không bao giờ lẫn lộn giữa hình thức bề ngoài và bản chất sâu xa bên trong, không nên vội vàng đánh giá con người, sự vật dựa vào bề ngoài mà cần phải khám phá sự thật ẩn sau vẻ bề ngoài ấy.
III. Kết luận
Tóm tắt giá trị của tác phẩm và ý nghĩa của sự đối lập giữa vẻ đẹp của chiếc thuyền và cảnh bạo lực trong gia đình của ngư dân.
Dàn ý chi tiết về tấm ảnh nghệ thuật trong bộ lịch cuối năm
1. Giới thiệu
- Chiếc thuyền ngoài xa là một truyện ngắn sâu sắc, thể hiện sự suy tư, lo âu của nhà văn Nguyễn Minh Châu về cuộc sống khốn khó hiện tại.
- Sự thành công của truyện ngắn phản ánh qua những hình ảnh, chi tiết đáng nhớ, giàu ý nghĩa biểu đạt, trong đó nổi bật là “tấm ảnh nghệ thuật trong bộ lịch cuối năm”.
2. Nội dung chính
- Chi tiết về “tấm ảnh nghệ thuật trong bộ lịch cuối năm” đánh dấu sự kết thúc của truyện ngắn, đồng thời là một trong những chi tiết quan trọng nhất thể hiện quan điểm về cuộc sống và nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu.
- Bức ảnh nghệ thuật được nhiếp ảnh gia Phùng chụp tại bãi biển đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật được ca ngợi, làm say mê những người yêu nghệ thuật.
=> Đó là một tác phẩm hoàn hảo, là kết quả của vẻ đẹp tuyệt vời của tự nhiên, tài năng và may mắn của nghệ sĩ.
- Nhìn vào bức ảnh, Phùng không còn cảm thấy hạnh phúc như khi chứng kiến cảnh đẹp ấy mà thay vào đó là những suy tư sâu sắc, trăn trở vì anh là người duy nhất hiểu rõ sự thật đau đớn ẩn sau vẻ đẹp hoàn hảo của khung cảnh.
- Theo cảm nhận của Phùng, bức tranh không còn mang đậm chất thơ mộng, lãng mạn nghệ thuật nữa mà thấm đượm hơi thở của cuộc sống.
=> Những cảm nhận này đã đem lại những ấn tượng đặc biệt cho Phùng mỗi khi anh nhìn lại bức ảnh mình đã chụp.
- Chỉ có Phùng mới có cái nhìn khác biệt về tác phẩm nghệ thuật của mình. Liệu có phải là do Phùng đã trải qua những câu chuyện đầy éo le, nghịch lý bên trong hay do Phùng đã dũng cảm nhìn sâu vào hiện thực dù tàn bạo, vô tình.
- Thông qua các tình huống đặc sắc trong truyện, tác giả Nguyễn Minh Châu đã thể hiện được quan điểm sâu sắc về cuộc đời và nghệ thuật, về mối quan hệ giữa nghệ sĩ và con người.
=> Nghệ thuật chỉ thực sự là nghệ thuật đích thực khi nó phản ánh được hiện thực cuộc sống của con người.
3. Kết luận
Khẳng định giá trị của chi tiết: Chi tiết “tấm ảnh nghệ thuật trong bộ lịch cuối năm” không chỉ kết thúc, đóng dấu cho một câu chuyện mà còn tổng hợp những giá trị tư tưởng, mở ra những suy tư, trải nghiệm cho độc giả.
Dàn ý nhận xét về nhân vật Người phụ nữ làng chài
I. Giới thiệu
Giới thiệu về Nguyễn Minh Châu và tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa: Nguyễn Minh Châu là một nhà văn tiêu biểu trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Chiếc thuyền ngoài xa, một trong những tác phẩm xuất sắc của ông, thể hiện nhiều quan điểm sâu sắc về con người và nghệ thuật. Trong truyện, hình ảnh người phụ nữ làng chài đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.
II. Nội dung chính
1. Tiểu sử và hình ảnh bên ngoài
- Tiểu sử: Bí danh không rõ, tuổi tác không biết, chỉ được biết đến là người phụ nữ làng chài hoặc bà một mình.
- Hình ảnh bên ngoài: Vượt qua tuổi bốn mươi, dáng vóc của bà gắn liền với biển cả, cao to với những đường nét đậm đà, áo mặc rách rưới, thân dưới ướt nhẹp…
=> Sự khó nhọc, đều đặn của người phụ nữ.
2. Tính cách và phẩm chất
- Dịu dàng, nhẹ nhàng: Người phụ nữ chỉ muốn sống giản dị, khiến chánh án Đẩu đề xuất ly hôn, bà van xin 'Quý tòa... đừng bắt con bỏ chồng'.
- Trải qua nhiều sóng gió, hiểu biết về cuộc sống: “Tâm hồn các bác đều tốt, nhưng các bác không phải làm ăn…”, hiểu được đau thương của chồng “Người đàn ông không phải lúc nào cũng là kẻ vũ phu, tàn nhẫn, anh ta chỉ là nạn nhân của số phận. Người chồng là điểm tựa khi sóng gió ập đến…”, “Vì các bác không phải là phụ nữ, chưa bao giờ các bác hiểu được nỗi khó khăn của người phụ nữ trên một chiếc thuyền không có đàn ông…”
- Sẵn lòng hy sinh: Chấp nhận mọi trách nhiệm 'Giá mà tôi sinh ra ít đi…”, hy sinh cho con cái “Con ở trên thuyền chúng tôi phải sống cho con, không thể sống cho chính mình như ở trên bờ!”
- Một người phụ nữ đong đầy tình thương: “Hạnh phúc nhất là khi nhìn thấy đàn con chúng nó no đủ”, yêu thương Phác nhất “Trong đám con chúng nó đông đúc dưới thuyền, mẹ không yêu ai bằng Phác…”
III. Kết bài
Đánh giá về tác phẩm và nhân vật người đàn bà hàng chài: Chiếc thuyền ngoài xa mang lại một bài học quý giá về cách nhìn nhận cuộc sống và con người. Nguyễn Minh Châu cũng vẽ nên hình ảnh của người phụ nữ làng chài để để lại trong lòng độc giả những cảm xúc sâu sắc.
Dàn ý nhận xét về nhân vật Phùng
I. Mở bài
Giới thiệu tác giả Nguyễn Minh Châu và tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa. Tiến tới trình bày nhân vật Phùng.
II. Thân bài
1. Phùng - Một nghệ sĩ nhạy cảm với vẻ đẹp
- Để tạo ra một bộ lịch nghệ thuật về biển và thuyền, người quản lý đã yêu cầu nhiếp ảnh gia Phùng đi chụp một bức ảnh cảnh biển sáng sớm với sương mù. Phùng đã đi đến một vùng biển nằm xa Hà Nội hơn sáu trăm cây số.
- Sau nhiều ngày tìm kiếm, anh đã ghi lại một hình ảnh tuyệt vời: “… Mũi thuyền mờ ảo hòa vào bầu không khí trắng muốt của sương mù, một chút màu hồng của ánh mặt trời chiếu xuống. Một số người ngồi im lặng trên chiếc thuyền, hướng về bờ. Tất cả những điều đó khiến tôi cảm thấy bối rối, trong trái tim như có cái gì bóp thắt…”.
- Phùng cảm thấy bối rối trước vẻ đẹp này và nhận ra rằng “đẹp chính là đạo đức”. Đó là niềm hạnh phúc của một nghệ sĩ, khi anh ta nhận ra sức mạnh thực sự của nghệ thuật.
=> Phùng đã để lại ấn tượng sâu sắc về hình ảnh một nghệ sĩ chân chính, với những phát hiện sâu sắc về nghệ thuật.
2. Phùng - Một người tử tế và đầy lòng nhân ái
- Phùng chứng kiến cảnh lão đàn ông đánh vợ trên chiếc thuyền chài một cách tàn bạo. Tâm trạng của Phùng lúc đó là “kinh ngạc”, “mồm há ra mà nhìn” và anh đã “vứt máy ảnh xuống đất chạy tới”. Phản ứng tự nhiên này của anh là minh chứng cho bản tính tốt lành, phẫn nộ trước bất công và sự tàn ác.
- Nghe người phụ nữ van xin Đẩu đừng bắt mình ly hôn, Phùng cảm thấy ngột ngạt “Nghe câu nói của người phụ nữ, tôi cảm thấy không khí trong căn phòng gió biển của Đẩu như bị hút hết, trở nên ngột ngạt…”.
- Anh cảm thấy tức giận với việc người phụ nữ phải chịu đựng sự bạo hành từ chồng. Nhưng sau khi nghe câu chuyện của người phụ nữ, anh đã thay đổi suy nghĩ. Đặc biệt là đối với một nghệ sĩ, không bao giờ đơn giản và cởi mở trong việc nhìn nhận cuộc sống và con người.
=> Không chỉ thế, nhân vật cũng tỏ ra giàu lòng yêu thương.
III. Kết luận
Tổng quan về nhân vật Phùng trong truyện Chiếc thuyền ngoài xa của tác giả Nguyễn Minh Châu.