Mytour sẽ cung cấp Ví dụ văn mẫu lớp 6: Giải thích bài thơ Cửu Long giang ta ơi của Nguyên Hồng, vô cùng hữu ích.
Hy vọng các bạn học sinh lớp 6 sẽ có thêm ý tưởng cho bài viết của mình, mời tham khảo nội dung chi tiết trong tài liệu.
Kết cấu phân tích bài thơ Cửu Long giang ta ơi
I. Giới thiệu
Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Nguyên Hông và nội dung của bài thơ Cửu Long giang ta ơi.
II. Nội dung chính
1. Hình ảnh lớp học trong bài thơ
a. Hình ảnh của lớp học ở phần đầu bài thơ:
- Về nhân vật “ta”:
- Đây là một học sinh 10 tuổi.
- Trong bài thơ, hành động của nhân vật được mô tả như sau: “Mắt nhìn lên trông bản đồ sáng rỡ/Như hoa đồng gặp một đêm mơ” để thể hiện niềm hứng khởi và mong muốn khám phá của học sinh.
- Tâm trạng của nhân vật được diễn tả qua câu: “Tim đập mạnh hồn ngây không hiểu được” để thể hiện sự kinh ngạc trước vẻ rộng lớn của sông Mê Kông.
- Về nhân vật “thầy giáo”:
- “Thầy giáo lớn lên thế nào, thước bảng cũng to lớn/Gậy thần kỳ và vẻ dáng đạo sĩ của cánh tay”: Hình ảnh của thầy giáo trở nên trang trọng, thể hiện sự ngưỡng mộ của học sinh đối với thầy giáo.
- “Đưa ta khám phá những vùng đất huyền bí”: Thầy giáo đã giúp học sinh khám phá những kiến thức mới mẻ và thú vị.
b. Hình ảnh của lớp học ở phần cuối bài thơ:
- Về nhân vật “ta”: đã trưởng thành.
- Về nhân vật “thầy”: đã ra đi, “thước bảng lớn nay biến thành cán cờ sao” là biểu tượng của sự hi sinh cho sự tự do của dân tộc.
2. Hình ảnh của sông Mê Kông qua lời giảng của thầy
- Sông Mê Kông mạnh mẽ:
- Thời điểm: buổi trưa nắng chói chang.
- Phong cảnh xung quanh sông: những tảng đá lớn, được phủ kín bởi cây cỏ như lan hoang, dứa mật, thông nhựa.
- Sông chảy qua dãy Trường Sơn, qua thác Khôn.
- Dòng sông trôi êm đềm:
- Thời điểm: buổi sáng trong mùa thu.
- Phong cảnh xung quanh sông: bướm bay trên bầu trời xanh, chim hót trên cành cây, giọt sương long lanh, rừng núi rợp mình, đồng bằng thơm mùi đất ẩm, sóng nước lan tỏa tới chân trời có chiếc buồm trắng.
- Sông Mê Kông: Mê Kông chảy, Mê Kông hát vang/Chín nhánh sông Mê Kông nổi phù sa/Bãi đất Mê Kông trồng lúa không cạn/Bến sông Mê Kông đầy tôm cá, thuyền đậu/Mê Kông vẫn tuôn chảy/Chín nhánh sông màu vàng.
=> Sông Mê Kông cung cấp phù sa giàu chất dinh dưỡng cho đất đai, ruộng vườn.
3. Hình ảnh dòng sông gắn bó với cuộc sống của con người
- Tầm quan trọng của Sông Mê Kông đối với người dân ở Nam Bộ:
- Cung cấp phân bón từ phù sa: Ruộng đất mỗi lúa nở trái.
- Duy trì nguồn thủy sản phong phú: Bến nước tôm cá tràn đầy thuyền thúng.
- Đất mênh mông trồng cây ăn trái: Sầu riêng nức mùi thơm và dừa vọng quả.
- Hình ảnh của người dân Nam Bộ:
- Lao động miệt mài, những cánh đồng biến thành bãi lúa, sự mệt mỏi và sự phấn khởi cùng tồn tại.
- Kết nối mạch đất mẹ: Địa danh như làn sóng đang lướt, vùng Cà Mau đặc biệt.
- Ông bà hiến dâng, bảo tồn mảnh đất và nước cho con cháu: Những vùng đất... vách ngăn khác biệt.
=> Sông Mê Kông liên kết, đóng góp quan trọng cho đời sống của những con người nơi Nam Bộ.
III. Phần Kết
Xác nhận giá trị văn học và sự tài năng của bài thơ Cửu Long giang ta ơi.
Phân tích bài thơ Cửu Long giang ta ơi
Nguyên Hồng là một nhà văn nổi tiếng trong văn học Việt Nam. Ngoài các tác phẩm văn xuôi, ông cũng làm thơ. Trong đó, có bài thơ “Cửu Long giang ta ơi”.
Ban đầu, tựa đề “Cửu Long Giang ta ơi” đã tạo nên ấn tượng mạnh mẽ. Nó như một tiếng gọi sâu lắng bắt nguồn từ tình cảm yêu quý, tự hào với con sông quê hương.
Dòng sông Cửu Long chạm vào trái tim cậu học trò mười tuổi thông qua lời giảng của người thầy. Từ nơi có bản đồ tuyệt vời, cậu bé bắt gặp dòng sông rộng lớn:
“Ngày xưa ta đi học
Mười tuổi nghe gió thổi mùa thu
Mắt lên nhìn bản đồ sáng rực
Như hoa đồng bất ngờ đón một giấc mơ.
Bản đồ mới tươi đẹp
Thầy giáo lớn sao, thước bảng lớn sao
Gậy thần kỳ và cánh tay đạo sĩ
Dẫn ta khám phá dòng sông núi kỳ diệu”
Nhà thơ đã miêu tả hình ảnh dòng sông hiện ra với vẻ đẹp kỳ diệu của “cây lao đá đổ”, “dứa mật tan hoang”:
“Mê Kông chảy
Cây lao đá đổ
Nghĩ về voi đi qua
Thác Khôn nụ cười trắng ngần
Lan hoang dứa mật thông nhựa lan tỏa hương thơm
Trưa hè nắng Trường Sơn tươi ngút…”
Không chỉ thế, sông Cửu Long còn mang trong mình sự yên bình và lãng mạn, tốt đẹp đến lạ kỳ:
“Ta bước… bản đồ đã không còn...
Sáng thu vẫn còn có bướm bay giữa trời xanh
Trúc đào tươi thắm chim rỉa cành, sương long lanh”
Tiếp theo, dòng sông được gợi lên như một giọng hát, âm nhạc ca ngợi niềm tự hào của loài người với thiên nhiên, với đất nước:
“Ta vác mình, lặn sâu vào dòng sông hát
Mê Kông chảy, Mê Kông ngân nga”
Đặc biệt, hình ảnh con sông Cửu Long truyền tải hơi thở của một người mẹ đã trải qua gian khổ và sinh ra “chín nhánh sông vàng”. Nó đã góp phần quan trọng vào cuộc sống của người dân miền Nam không chỉ trong công việc, sản xuất mà còn trong đời sống hàng ngày.
“Mê Kông sinh đẻ
Chín nhánh sông vàng
Nông dân Nam Bộ gối đất nằm sương
Mồ hôi vã bãi lầy thành đồng lúa
Những tên gọi nước mắt đều muốn rơi…”
Trong kết bài, hình ảnh của người thầy lại hiện ra. Nhân vật “ta” đã trưởng thành, và người thầy đã ra đi. Những “thước bảng to lớn giờ đã thành cánh cờ” là biểu hiện của tinh thần hy sinh cho độc lập của dân tộc.
Bài thơ “Cửu Long giang ta ơi” thể hiện tình yêu sâu sắc dành cho dòng sông Mê Kông, đồng thời cũng là tình yêu với quê hương, đất nước mà tác giả tỏ ra như một sợi dây liên kết, thấm vào tâm hồn qua thời gian.