Đây là biện pháp của Shopee nhằm xử lý những người bán có hành vi gian lận.
Ngày 28/12 vừa qua, Shopee đã chính thức áp dụng chính sách mới nhằm xử lý tình trạng một số người bán vi phạm chính sách của sàn TMĐT này. Theo Shopee, những hành vi này gây ảnh hưởng tới Shopee, đối tác và người dùng.

Một trường hợp người bán bị Shopee khấu trừ tài khoản vì gian lận
Theo Shopee, dưới đây là những hành vi vi phạm chính sách bởi người bán. Trong đó, hai hành vi vi phạm đáng chú ý nhất là tạo đơn ảo (hay buff đơn) để tăng lượt bán và đánh giá; và lạm dụng các chương trình ưu đãi của Shopee.
Người bán được coi là có hành vi gian lận đối với hoạt động bán hàng trên Sàn Thương Mại Điện Tử Shopee ('Sàn Shopee') nếu thực hiện, có dấu hiệu thực hiện một trong các hành vi sau ('Người Bán Vi Phạm'):
(a) Tăng lượt đánh giá Shop bằng các phương thức vi phạm chính sách hiện hành của Shopee;
(b) Tạo đơn hàng ảo để tăng lượt bán, hiển thị, tương tác cho Sản Phẩm. Đơn hàng ảo bao gồm nhưng không giới hạn đơn hàng được đặt bởi Người Mua nhưng không được gửi đến Người Mua trên thực tế; hoặc đơn hàng có sự thông đồng giữa Người Bán và Người Mua và/hoặc bên thứ ba; hoặc đơn hàng không có Sản Phẩm thực tế bên trong hoặc Sản Phẩm khác biệt một cách rõ ràng với thông tin và mô tả đơn hàng trên hệ thống Shopee; có sự bất thường trong địa chỉ nhận hàng của nhiều Người Mua khi mua hàng trên cùng một hoặc một số Shop của Người Bán;
(c) Tạo đơn hàng ảo để lừa đảo, chiếm dụng tiền, lợi ích vật chất của Sàn Shopee, bao gồm nhưng không giới hạn các mã ưu đãi, mã giảm giá do Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tài trợ;
(d) Lạm dụng các chương trình khuyến mại của Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tổ chức trong từng thời kỳ nhằm mục đích lừa đảo, chiếm dụng tiền, các lợi ích vật chất từ những chương trình này;
(e) Lạm dụng các chương trình ưu đãi miễn phí vận chuyển, mã giảm giá, Shopee Xu do Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tài trợ;
(f) Thực hiện các giao dịch hoặc kêu gọi, hướng dẫn Người Mua thực hiện các giao dịch mua hàng ngoài Sàn Shopee, bao gồm các giao dịch ngoại tuyến.
Hành Vi Gian Lận Trên Sàn Shopee được xem là hành vi vi phạm nghiêm trọng đối với Điều khoản dịch vụ, Quy chế hoạt động và các Quy định, Chính Sách khác của Shopee, gây ra tổn hại có thể không bù đắp được không chỉ cho Shopee, Đối Tác của Shopee và cho Người Dùng chân chính.
Theo Shopee, những hành vi trên của người bán 'tước đoạt cơ hội mua hàng của Người Dùng chân chính' và 'gây tổn hại cho Shopee và các đối tác'.
Để xử lý người bán vi phạm chính sách, Shopee sẽ áp dụng các biện pháp như hủy đơn hàng, khóa tài khoản, và phạt tiền lên đến 10 triệu đồng/đơn hàng.
Thông báo của Shopee được đưa ra sau khi sàn TMĐT này khóa tính năng rút tiền và cấn trừ số tiền trong tài khoản của người bán. Một số người bán cho biết số tiền bị thiệt hại lên đến hàng chục triệu đồng, có trường hợp lên đến hàng trăm triệu đồng.