Xe lướt không chỉ được ưu tiên về mặt giá và sự đa dạng, người mua còn được hưởng lợi từ các tùy chọn và trải nghiệm phân khúc cao cấp hơn.
1. Xe lướt là gì?
Khái niệm xe lướt không được xác định cụ thể, nhiều người sẽ xem xét dựa trên số km đã đi, năm sản xuất hoặc thời gian sử dụng. Định nghĩa xe lướt thường phụ thuộc vào người bán xe, nhưng cũng có một số điểm chung.
Theo anh Lữ Thế Cảnh, nhân viên của Showroom Tứ Quý Auto chuyên kinh doanh xe lướt chia sẻ: “Trong giới buôn bán xe, xe lướt thường được hiểu là những chiếc xe đã đi dưới 30.000 km, tức là trước khi con số km “tròn máy”. Nhưng theo định nghĩa tổng quát, xe lướt là xe đi dưới 15.000 km, và cả nội, ngoại thất vẫn còn mới”.
2. Lợi ích khi mua xe lướt
Ưu điểm đầu tiên khi chọn mua xe lướt là về mặt tài chính. Khi quyết định mua xe lướt, người mua thực ra đang tìm kiếm một chiếc xe mới nhưng có giá cả hợp lý. Ví dụ, khi mua một chiếc xe có giá 800 triệu, người mua có thể tiết kiệm được từ 80 đến 100 triệu, ở một mức giá mà họ có thể chấp nhận được.
Khi
Mặc dù được gọi là xe đã qua sử dụng, nhưng xe lướt thực sự không khác gì xe mới. Người mua đầu tiên thường phải chịu nhiều chi phí khi phải đóng hàng loạt các loại thuế và phí. Ngược lại, người mua xe lướt sẽ được hưởng lợi từ điều này. Ví dụ, người mua xe mới thường phải đóng từ 10 đến 12% phí trước bạ, một khoản phí có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó, người mua xe lướt chỉ cần trả 2% giá trị của xe cũ để đăng ký sang tên.
Trên thị trường hiện nay, nhiều chủ xe đã bán xe của họ rất nhanh sau khi mới chỉ lăn bánh được vài nghìn km hoặc vài tháng sử dụng. Những chiếc xe này không khác gì những chiếc xe tại các salon, thậm chí nhiều chiếc xe còn chưa bóc hết lớp nilon bảo vệ.
Ưu điểm thứ hai là trong phạm vi ODO dưới 15.000 km, những chiếc xe lướt vẫn được bảo hành và bảo dưỡng theo tiêu chuẩn của các hãng xe. Vì vậy, việc đánh giá chất lượng của xe trở nên dễ dàng hơn.
Thậm chí chỉ cần nhìn vào độ mới của nội, ngoại thất và một số chi tiết nhỏ, người mua có thể nhận biết được xe có phải là xe lướt không. Khi mua xe lướt, người mua cũng nên thử nghiệm để đánh giá khả năng vận hành của xe.
Người mua xe cũ nên kiểm tra cẩn thận các chi tiết như vít ốc, biểu tượng... để tránh mua phải xe đã va chạm.
Thứ ba, người mua xe cũ được tặng thêm các trang bị và phụ kiện. Họ có thể tiết kiệm được tiền mua phụ kiện và đồ chơi từ xe cũ. Các chủ xe trước thường để lại các phụ kiện khi bán xe như ghế bọc da, thảm sàn, cảm biến áp suất lốp, camera hành trình… Giá trị của những món đồ này có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Do đó, những người mua xe cũ sẽ có cơ hội nhận được những ưu đãi đáng kể.
Thứ tư, người mua được trải nghiệm xe ở phân khúc cao hơn. Ví dụ với số tiền khoảng 500 triệu đồng (bao gồm cả chi phí lăn bánh), chỉ đủ mua xe ở phân khúc A mới. Tuy nhiên, nếu lựa chọn khôn ngoan, bạn có thể sở hữu một chiếc xe đã qua sử dụng ở phân khúc B, đã chạy khoảng hơn 20.000 km. Trải nghiệm giữa các phân khúc hoàn toàn khác nhau, đặc biệt là về các tiện ích đi kèm.
3. Khi mua xe cũ cần lưu ý điều gì?
Theo kinh nghiệm mua bán xe, người mua đầu tiên cần lựa chọn showroom uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nếu chọn sai nơi, khách hàng dễ mua phải xe đã sửa chữa hoặc va chạm.
Một chiếc xe cũ tốt điều quan trọng nhất là có nguồn gốc rõ ràng (hồ sơ đầy đủ), xem xe có sang tên được hay không, có tranh chấp pháp lý không? Tiếp theo khách hàng nên quan tâm đến chất lượng của xe bao gồm hệ thống khung gầm, động cơ, hộp số. Cuối cùng mới đến giá cả của xe, xem có thể tiết kiệm được bao nhiêu so với việc mua xe mới.
Tìm hiểu thêm:
(Nguồn ảnh: Hoàng Vũ)