Dòng iPhone 14 Pro dự kiến sẽ đắt hơn 100 USD so với giá thông thường.
Trong buổi ra mắt sản phẩm mới, dòng iPhone đắt nhất của Apple dự kiến sẽ thu hút sự chú ý của truyền thông mặc dù doanh số giảm.
Dòng iPhone Pro đã giúp Apple đạt doanh số và lợi nhuận kỷ lục trong 2 năm qua, đặc biệt sau khi tích hợp công nghệ 5G vào năm 2020. Mẫu điện thoại này được định giá cao hơn 200 USD so với iPhone thường và là sản phẩm chính của Apple để thu hút người dùng.
Tuy nhiên, theo Wall Street Journal (WSJ), nhiều nhà đầu tư bày tỏ lo ngại về nhu cầu mua mới iPhone cao cấp trong bối cảnh kinh tế không ổn định và lạm phát tăng cao.
Dù vậy, Apple vẫn tin rằng người tiêu dùng sẽ quan tâm đến các công nghệ mới trong các dòng sản phẩm iPhone mới nhất của họ.
'Trên thế giới hiện nay, tốc độ triển khai công nghệ 5G vẫn chưa cao đến nỗi làm chúng ta mất niềm tin vào tương lai', CEO Tim Cook nói.
Chiến lược bán hàng
Dữ liệu từ International Data Corp cho thấy Apple, giống như nhiều doanh nghiệp khác trong ngành, đang phải đối mặt với sự suy giảm trong doanh số. Số lượng iPhone bán ra của công ty này đã giảm gần 9% trong quý II/2022 so với cùng kỳ năm trước.
Để đối phó với tình hình này, việc Apple tăng giá sản phẩm và làm cho chúng trở nên đắt đỏ hơn là điều dễ hiểu. Mặc dù doanh số giảm, nhưng với việc tăng giá sản phẩm, Apple vẫn có thể giữ được phần nào lợi nhuận mong muốn.
Kể từ khi ra mắt công nghệ 5G vào năm 2020, người tiêu dùng ở Mỹ đã mua nhiều iPhone hơn, đặc biệt là ở dòng sản phẩm cao cấp. Giá bán trung bình của iPhone trong quý II/2022 là 954 USD, cao hơn so với 783 USD trong quý III/2019.
Báo cáo của Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) cũng cho thấy hầu hết người tiêu dùng ở Mỹ đã chi tiêu thêm để nâng cấp dung lượng của iPhone. Ví dụ, với iPhone 13 Pro 128 GB, người mua có thể trả thêm 100 USD để có 250 GB, hoặc 500 USD nữa để có 1 TB. Hơn 50% người mua iPhone tại Mỹ đã nâng cấp hoặc chi tiêu thêm cho sản phẩm này trong 12 tháng đến cuối tháng 6/2022, cao hơn so với dưới 40% vào năm 2019.
Theo CIRP, việc tăng giá sản phẩm hoặc cung cấp các dịch vụ đắt tiền là điều dễ hiểu khi Apple muốn tăng doanh thu mặc dù doanh số bán ra giảm. Ước tính từ FactSet cho thấy việc tích hợp công nghệ 5G đã tăng trưởng doanh số bán ra của Apple lên đến 27% vào năm 2021. Tuy nhiên, Apple đã từ bỏ việc công bố doanh số bán ra của iPhone, do đó vẫn chưa có con số chính xác.
Giảm nhu cầu
Theo WSJ, trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 9/2022, doanh số bán ra của iPhone dự kiến sẽ giảm xuống chỉ còn 2,5%, sau đó dự báo sẽ chỉ đạt 0,8% vào năm sau. Tuy nhiên, nhờ việc tăng giá bán và các dịch vụ khác, doanh số bình quân của iPhone dự kiến sẽ tăng 6,7% trong năm tài khóa này, đạt mức kỷ lục 204,9 tỷ USD. Thậm chí, con số này dự kiến vẫn sẽ tăng 2,7% trong năm tài khóa 2023.
Theo các nguồn tin từ WSJ, với việc sử dụng dòng chip A16 mới, iPhone 14 Pro dự kiến sẽ có camera mạnh mẽ hơn, cải thiện chất lượng video quay.
Theo nhiều dự đoán, dòng iPhone Pro lần này có thể tăng giá hơn 100 USD so với mức giá bán khởi điểm là 999 USD và 1.099 USD như thường thấy. Lý do chủ yếu là do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và tình hình lạm phát. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng nghi ngờ về việc Apple có tiếp tục tăng giá để duy trì mức doanh thu kỳ vọng trong bối cảnh doanh số bán ra giảm.
Ở một góc nhìn khác, sự cạnh tranh giữa các nhà mạng tại Mỹ để giành thị phần trước công nghệ 5G cũng đã có tác động tích cực đến doanh số của iPhone. Các nhà mạng đã đầu tư mạnh vào 5G, và việc iPhone tích hợp công nghệ này là một cơ hội lớn để họ tăng cường chiến lược tiếp cận khách hàng, thúc đẩy người dùng nâng cấp điện thoại.
Dữ liệu từ BayStreet Research cho thấy các nhà mạng đã đầu tư kỷ lục 5,7 tỷ USD trong 3 tháng cuối năm 2021 sau khi iPhone 13 ra mắt, mang lại lợi ích 300 USD cho mỗi người dùng khi nâng cấp điện thoại.
Với chu kỳ nâng cấp điện thoại trung bình khoảng 3 năm tại Mỹ, nhiều chuyên gia tin rằng những người dùng sở hữu iPhone 11 sẽ là mục tiêu chính trong cuộc cạnh tranh lên đời công nghệ 5G lần này.