Trong suốt một thập kỷ qua, việc thiết kế mẫu và thu thập dữ liệu đã trở thành tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực nghiên cứu. Chúng được coi là công cụ chính xác nhất để đo lường đối tượng khán giả của phương tiện truyền thông.
Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về dữ liệu bảng (panel data), tầm quan trọng của chúng và xu hướng phát triển trong tương lai.
Bài viết này được dịch từ blog có tựa đề “Dữ Liệu Bảng Là Gì và Tại Sao Nó Quan Trọng?” trong loạt bài “Cần Biết” của Nielsen – một tổ chức đánh giá về các nguyên tắc cơ bản của đo lường đối tượng khán giả và giải thích những chủ đề nóng nhất trong lĩnh vực truyền thông.
Trong nghiên cứu truyền thông, mẫu đơn giản là một nhóm hộ gia đình hoặc cá nhân đồng ý chia sẻ thông tin của họ và tham gia vào các nghiên cứu thường xuyên hoặc khảo sát về việc sử dụng phương tiện truyền thông trong một khoảng thời gian nhất định.
Tuy nhiên, không phải tất cả các mẫu đều tương tự. Chúng được phân loại thành 02 dạng chính:
Nguồn: Nielsen
Những người được lựa chọn theo phương pháp mẫu xác suất sẽ đại diện cho một nhóm dân số cụ thể. Ví dụ như khán giả truyền hình quốc gia hoặc thị trường radio địa phương.
Công ty nghiên cứu sẽ tập trung vào việc chọn lọc người tham gia, cũng như duy trì sự toàn vẹn của dữ liệu theo thời gian. Công việc cụ thể bao gồm:
- Chọn lọc những người tham gia
- Bảo đảm các thiết bị mới (của những người tham gia) được đăng ký và ghi nhận một cách nhanh chóng vào hệ thống
- Tính toán sự thay đổi về kích thước và thành phần của hộ gia đình
- Đảm bảo dữ liệu phản ánh chính xác hành vi của người dùng
Lựa chọn mẫu xác suất là phương pháp Nielsen sử dụng trong các nghiên cứu về hành vi của khán giả xem TV và nghe audio.
Chọn mẫu thuận tiện là một kỹ thuật để lấy mẫu phi xác suất, dựa trên tính tiện lợi hoặc tính dễ tiếp cận của đối tượng. Đối tượng tham gia là những người đồng ý phản hồi lời mời (phỏng vấn/ khảo sát) của điều tra viên. Do đó, phương pháp này gặp khó khăn trong việc xác định tính đại diện của mẫu.
Tuy nhiên, lấy mẫu thuận tiện vẫn hữu ích trong việc đo lường khán giả vì:
- Phát hiện các sai sót trong danh tính của đáp viên
- Được sử dụng như đầu vào để hiệu chuẩn và điều chỉnh mô hình nghiên cứu
- Có thể kiểm chứng và sửa đổi thông tin được cung cấp bởi bên thứ ba - đối tác dữ liệu lớn (big data partners)
Đối tượng tham gia chọn mẫu phi xác suất (mẫu thuận tiện) là những người đồng ý phản hồi lời mời (phỏng vấn/ khảo sát) của điều tra viên. Nguồn: Envato
Dữ liệu của mẫu xác suất, phối hợp với thông tin về thu nhập, độ tuổi và thành phần gia đình, giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng sử dụng phương tiện truyền thông.
Khi kết hợp dữ liệu mẫu xác suất và thông tin thuận tiện, bạn có thể thu thập thông tin trực tiếp về việc sử dụng phương tiện truyền thông, điều chỉnh và loại bỏ sai sót từ dữ liệu đại diện để có cái nhìn chính xác nhất về tương tác của khán giả trên các thiết bị.
Ngoài việc ủy quyền cho công ty cài đặt thiết bị cứng hoặc phần mềm để ghi lại cách họ sử dụng phương tiện truyền thông, có nghiên cứu không yêu cầu cam kết bổ sung. Ví dụ, xem chương trình TV nào, nghe podcast nào, lướt web hay sử dụng ứng dụng gì.
Nguồn: Pexels
So với việc đo lường tự động, việc yêu cầu người tham gia cung cấp thông tin mang lại dữ liệu cá nhân chính xác và tối ưu hóa giá trị của nó. Do đó, để duy trì sự hợp tác và chất lượng dữ liệu, các công ty nghiên cứu cần đầu tư nghiêm túc vào trải nghiệm của người tham gia để loại bỏ rào cản trong quá trình nghiên cứu.
Nielsen có 4 loại mẫu khác nhau:
- TV – dùng kỹ thuật chọn mẫu xác suất để đo lường thông tin về: đối tượng xem là ai, họ đang xem nội dung gì, hành vi của họ như thế nào, và địa điểm xem TV và streaming.
- Audio – sử dụng kỹ thuật chọn mẫu xác suất để đo lường tiêu thụ nội dung âm thanh ở nhà và ngoài trời theo cấp địa phương và quốc gia. Dữ liệu từ người tham gia nghiên cứu này được thu thập bằng cách ghi chép nhật ký (diary market) hoặc chỉ số đo lường (metered market).
- Digital – chọn mẫu theo phương pháp xác suất hoặc thuận tiện, tùy vào lĩnh vực nghiên cứu, để đo lường hiển thị quảng cáo và nội dung trên máy tính, thiết bị di động qua các nền tảng.
- Participant – chọn mẫu theo phương pháp thuận tiện, bao gồm những người đã đăng ký thiết bị với hệ thống và không đo lường theo chỉ số cụ thể. Loại mẫu này hỗ trợ việc hiệu chuẩn dữ liệu lớn và xác thực danh tính.
Nguồn: Nielsen
Khác biệt so với dữ liệu từ bảng (panel data) – được sử dụng bởi các công ty nghiên cứu hoặc tổ chức chính phủ để tìm xu hướng và thói quen tiêu dùng của người dân, dữ liệu bảng truyền thông (media panel data) được sử dụng rộng rãi bởi các công ty truyền thông, thương hiệu và nhà quảng cáo để hiểu về lượng người xem nội dung cũng như phạm vi tiếp cận và tần suất của chiến dịch quảng cáo.