Ford EcoSport Mới đã gỡ bỏ lốp dự phòng ở phía sau. Đây là một quyết định mạnh mẽ của hãng xe Mỹ nhằm tạo ra một chiếc xe linh hoạt, tiện ích, và thân thiện hơn với người dùng.
Trong buổi trải nghiệm lái thử chiếc Ford EcoSport mới, chúng tôi đã có cơ hội trò chuyện với đại diện của Ford và một số khách hàng sử dụng xe Ford EcoSport liên quan đến việc bỏ lốp dự phòng phía sau xe.
Thực tế, việc loại bỏ lốp dự phòng phía sau đã gây ra nhiều tranh cãi sau khi chiếc xe EcoSport mới được giới thiệu. Tuy nhiên, đa số khách hàng vẫn ủng hộ quyết định này của Ford.
Lý do là trong quá trình sử dụng, không ít người gặp phải tình huống bị mất áo che lốp dự phòng hoặc không thể tự mình thay thế lốp khi gặp tai nạn trên đường. Thậm chí, người sử dụng phải tìm cách bảo vệ bằng cách làm thêm khóa chống trộm, đề phòng trộm cắp.
Tuy nhiên, cũng có một số khách hàng cảm thấy tiếc nuối khi đối diện với phiên bản nâng cấp 2020. Đó là những người từng bị cuốn hút bởi phần đuôi xe gắn chiếc lốp dự phòng mạnh mẽ, thể thao.
Tại sao hãng xe Mỹ quyết định cắt bỏ lốp dự phòng của EcoSport Mới?
Theo Ford, EcoSport 2020 đã được điều chỉnh về thiết kế ngoại thất để nâng cao tính thẩm mỹ của dòng xe SUV trong thời đại hiện nay. Loại bỏ lốp dự phòng ở phần đuôi xe được coi là một quyết định có nhiều ưu điểm hơn. Cụ thể như:
Các kỹ sư của Ford đã dũng cảm loại bỏ chụp ốp bánh xe dự phòng phía sau trên phiên bản 2020 giúp xe trở nên nhẹ nhàng hơn với kích thước 4.096 x 1,765 x 1,665 (mm).
Nhờ đó, Ford EcoSport 2020 có thể thể hiện sự linh hoạt tối đa khi lưu thông hoặc đỗ trong các khu vực đô thị chật hẹp, đông đúc, vốn là đặc điểm của hạ tầng giao thông ở Việt Nam.
Thuận tiện hơn cho những chuyến đi xa
Lốp phụ tùng thay thế quan trọng khi gặp sự cố trên đường, giúp tài xế tự thay lốp nhanh chóng mà không cần gọi dịch vụ cứu hộ.
Tuy nhiên, việc thay lốp đòi hỏi kỹ năng và bộ dụng cụ chuyên dụng, điều này gây bất tiện cho nhiều tài xế, đặc biệt là phụ nữ.
“Chúng tôi phụ nữ thường ngần ngại với những thứ kỹ thuật, thay lốp quá nặng và khó khăn, vì vậy thường gọi dịch vụ cứu hộ.” - Chị Bảo Ngân, chủ xe Ford, chia sẻ.
Điều này đã khiến các nhà sản xuất ô tô dần chuyển sang trang bị kit vá và bơm điện thay vì lốp dự phòng.
Trong phiên bản mới, Ford áp dụng công nghệ cảm biến áp suất lốp để giảm nguy cơ tai nạn trên đường.
Giảm trọng lượng, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải CO2
Những lái xe có kinh nghiệm cho biết, việc không mang theo lốp dự phòng giúp giảm trọng lượng xe, từ đó tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải CO2.
Theo đại diện của Ford Việt Nam, việc loại bỏ lốp dự phòng là một phần trong chiến lược giảm trọng lượng xe nhằm giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải.
Tổng thể, quyết định của Ford là đúng đắn, giúp tôn lên ưu điểm linh hoạt của EcoSport, cạnh tranh mạnh mẽ với Hyundai Kona tại thị trường Việt Nam.
Ảnh: Ngô Minh