Nếu bạn khao khát chinh phục các cung đường hiểm trở nhưng ngân sách không cho phép mua một SUV hạng sang, đây có thể là sự lựa chọn hoàn hảo.
Được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2003, Suzuki Vitara đã thu hút sự chú ý khi xuất hiện cùng nam ca sĩ Quang Dũng trong các bộ phim nổi tiếng như 'Lọ lem hè phố' và 'Gái nhảy 2', trở thành một trong những cái tên được yêu thích trong phân khúc SUV cỡ nhỏ. Đã từng ghi nhận doanh số ấn tượng với hơn 1300 xe bán ra trong hơn 3 năm đầu, nhưng sau đó, chiếc xe dần mất điểm khi không có cập nhật mới và sự quan tâm của người tiêu dùng giảm.
Đến năm 2011, mẫu Grand Vitara mới được Suzuki đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu từ Nhật Bản hoặc Hungary, nhưng cũng không tạo được sự bứt phá và dần biến mất khỏi thị trường.
Hiện tại, dù không còn phổ biến trên thị trường đại chúng, tên tuổi Suzuki Vitara vẫn được coi là một 'huyền thoại' được các tín đồ off-road tại Việt Nam săn đón. Đặc biệt là các mẫu Vitara đời 2004 - 2005, thường xuyên xuất hiện trong các Giải Đua Xe Ô Tô Địa Hình Việt Nam PVOIL Cup gần đây. Vậy điều gì khiến chiếc 'Vịt' - cái tên trìu mến dành cho Vitara - dù đã gần 20 năm tuổi vẫn có sức hấp dẫn mạnh mẽ?
Kích thước nhỏ gọn là lợi thế nổi bật
Là một mẫu SUV đô thị cỡ B, Suzuki Vitara có kích thước khá nhỏ gọn với các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.030 x 1.635 x 1.700 (mm). Xe trang bị 2 hàng ghế với 5 chỗ ngồi và chiều dài cơ sở đạt 2480mm. Kích thước này dù nhỉnh hơn một chút so với Suzuki Jimny, vẫn mang lại sự thoải mái cho hàng ghế sau đồng thời đảm bảo khả năng di chuyển linh hoạt trong đô thị.
Khi đối mặt với các cung đường off-road, ngoài kích thước nhỏ gọn, khoảng sáng gầm 185mm cùng thiết kế ngắn gọn giúp chiếc xe dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật như dốc đứng hay hố sâu nhờ tối ưu góc tới, góc thoát và góc vượt đỉnh. Nhiều chủ xe Vitara thường 'độ' thêm hệ thống treo, phuộc để nâng cao chiều cao, cải thiện khả năng chinh phục địa hình.
Chiếc Vitara đời 2005 của anh Nguyễn Thế Đạt (Hà Nội) đã chinh phục rất nhiều cung đường thử thách.
Trọng lượng nhẹ chỉ 1.2 tấn giúp Vitara di chuyển linh hoạt trên địa hình khó. Mặc dù mẫu xe này chỉ trang bị động cơ 1.6L với công suất 95HP và mô men xoắn 135Nm ở 4000 vòng/phút, những con số này có vẻ khiêm tốn nhưng vẫn đủ để phối hợp với hộp số sàn 5 cấp, mang lại khả năng vượt địa hình tốt.
Hệ dẫn động 4x4, bí quyết chinh phục mọi địa hình
Một điểm đặc biệt của Suzuki Vitara là hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD) với các chế độ gài cầu độc đáo. Hệ thống này không chỉ giúp xe bám đường tốt hơn, di chuyển mượt mà trên các đoạn đường bằng phẳng mà còn tỏ ra hiệu quả trên địa hình gồ ghề, khó khăn.
Hệ thống treo chắc chắn với cầu sau phụ thuộc (cầu cứng) mang lại sự ổn định và bền bỉ khi vượt đèo dốc. Cầu trước với hệ thống treo độc lập MacPherson cung cấp độ mềm mại cần thiết, giúp Vitara linh hoạt hơn trên những chuyến đi dài.
Tuy nhiên, nội thất của Vitara khá cơ bản với ít trang bị tiện nghi ngoài máy lạnh. Các tính năng an toàn cũng rất hạn chế, không có nhiều lựa chọn. Điều này có thể là điểm trừ nếu bạn tìm kiếm một mẫu xe gia đình tiện nghi và thoải mái, mặc dù Vitara được thiết kế với mục đích đa dụng.
Giá cả hợp lý, cộng đồng yêu thích
Hiện nay, một chiếc Suzuki Vitara đời 2004 hoặc 2005 tại Việt Nam có giá dao động từ 180 triệu đến 200 triệu đồng, tùy vào tình trạng và độ mới của xe. Đây là mức giá hợp lý cho những ai yêu thích off-road muốn sở hữu một chiếc xe vừa để sử dụng hàng ngày vừa để thỏa mãn đam mê vào cuối tuần.
Bên cạnh đó, với nội thất đơn giản, dễ bảo trì, người sử dụng có thể dễ dàng thay thế, nâng cấp các bộ phận hoặc tùy chỉnh các trang bị sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng địa hình của mình một cách dễ dàng.
Hơn nữa, cộng đồng người chơi 'Vịt' tại Việt Nam khá đông và chủ yếu dành cho các hoạt động off-road. Vì vậy, việc tìm kiếm các hội nhóm hỗ trợ, bạn đồng hành, hay phụ tùng thay thế cho mẫu xe này không phải là vấn đề. Những chiếc Vitara cũ vẫn tiếp tục phục vụ nhu cầu của những tín đồ đam mê, trở thành một mẫu xe chơi thực thụ.