Chắc chắn bạn đã từng nghe về vị trí giám đốc kinh doanh nhiều lần trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ về những nhiệm vụ mà một giám đốc kinh doanh phải thực hiện chưa? Cùng khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây!
1. Vị trí của giám đốc kinh doanh:
Giám đốc kinh doanh (Chief Customer Officer – viết tắt là CCO) là một trong những vị trí quản lý cấp cao nhất trong một doanh nghiệp, chỉ đứng sau giám đốc điều hành (CEO). Trách nhiệm của CEO là tổ chức và quản lý các hoạt động kinh doanh toàn diện của doanh nghiệp từ quản lý nhân sự, sản xuất đến chiến lược kinh doanh. CCO sẽ đảm nhiệm các công việc liên quan đến kinh doanh như việc tăng doanh số, chăm sóc khách hàng và định hình chiến lược kinh doanh.
Đây là lý do vì sao vị trí này ngày càng trở nên quan trọng trong các doanh nghiệp. Hiện nay, mục tiêu của nhiều bạn trẻ là có thể đạt được vị trí giám đốc kinh doanh và phát triển bản thân trong lĩnh vực này.
Xem thêm:
- Vị trí của giám đốc dự án là gì? Nhiệm vụ, trách nhiệm và kỹ năng cần thiết để trở thành một giám đốc dự án

2. Tầm quan trọng của vị trí giám đốc kinh doanh trong công ty
Vị trí của giám đốc kinh doanh có ảnh hưởng sâu rộng đến việc quản lý bán hàng của doanh nghiệp. Mọi chiến lược kinh doanh thành công hoặc thất bại đều phụ thuộc vào việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho công ty.
Vai trò chính của giám đốc kinh doanh thường là tìm ra cách tăng cường hiệu suất bán hàng, đưa ra kế hoạch đào tạo cho nhân viên bán hàng. Điều này giúp phát triển một đội ngũ bán hàng mạnh mẽ để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Ngoài ra, giám đốc kinh doanh còn đóng vai trò quan trọng trong:
- Là nguồn cảm hứng, chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh
- Là người theo dõi các xu hướng mới hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh
- Là người hiểu biết về tâm lý của khách hàng, đưa ra chiến lược giá cả phù hợp
- Là tư vấn cấp cao cho CEO, giúp xây dựng một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp

3. Công việc của giám đốc kinh doanh
- Điều hành doanh nghiệp
Tất cả các hoạt động liên quan đến việc phát triển kinh doanh để tạo ra lợi nhuận cho công ty đều là trách nhiệm của giám đốc kinh doanh. Giống như việc xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc quy trình tăng trưởng, vị trí này quản lý Marketing, PR, chăm sóc khách hàng,… Đảm bảo các chức năng của công ty hoạt động mạnh mẽ và duy trì mối quan hệ hợp tác làm ăn.
- Phát triển hoạt động kinh doanh
Là một vị trí cấp cao, nhiệm vụ của họ là định hình tương lai của công ty. Họ chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược để đạt được mục tiêu tăng trưởng, mở rộng quy mô và điều hành công ty theo cơ chế phi cạnh tranh. giám đốc kinh doanh sẽ giám sát và đánh giá hiệu quả kinh doanh theo từng quý, từng tháng, từng năm.

- Tham gia vào chiến lược tiếp thị
Phát triển chiến lược Marketing để thâm nhập vào thị trường và tăng doanh số, xác định nhu cầu của khách hàng. Trong quá trình nghiên cứu chiến lược, giám đốc kinh doanh có thể cùng phòng Marketing đánh giá hiệu quả và đưa ra ý kiến để chiến lược đạt hiệu quả cao hơn.
- Lập kế hoạch tuyển dụng và đào tạo
Khi phòng kinh doanh hoạt động tốt và đạt được KPI, đây là thời điểm mở rộng và tiếp nhận thêm nhân sự. CCO hiểu rõ nhu cầu nhân lực của bộ phận kinh doanh và đánh giá năng lực của từng ứng viên, đưa ra lựa chọn phù hợp với vị trí trong công ty.
- Xây dựng và mở rộng các mối quan hệ kinh doanh
Luôn duy trì mối liên kết với các đối tác cũ và mở rộng các mối quan hệ kinh doanh mới là nhiệm vụ của giám đốc kinh doanh. Để lựa chọn và duy trì những mối quan hệ quan trọng, CCO cần có tầm nhìn lớn dựa trên chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

4. Yêu cầu cần có khi muốn ứng tuyển giám đốc kinh doanh
- Bằng cấp
Yêu cầu bằng cấp là cử nhân hoặc thạc sĩ trong các lĩnh vực kinh doanh, kinh tế, Marketing hoặc các lĩnh vực liên quan. Bằng cấp chuyên sâu sẽ được ưu tiên nhưng năng lực vẫn được coi trọng.
- Kinh nghiệm
Có kinh nghiệm từ 5 năm trở lên trong các lĩnh vực liên quan đến kinh doanh, có kinh nghiệm trong việc xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh hiệu quả. Ngoài ra, vị trí CCO còn yêu cầu khả năng quản lý và làm việc linh hoạt khi cần đi công tác thường xuyên.
- Kỹ năng
Ở vị trí cấp cao, các kỹ năng xử lý công việc và tình huống phải thành thạo, bao gồm kỹ năng kinh doanh, lãnh đạo và hiểu biết về Marketing.

5. 7 kỹ năng quan trọng của giám đốc kinh doanh
- Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng này rất quan trọng để kết nối, tương tác với khách hàng và đối tác. Qua giao tiếp, giám đốc kinh doanh có thể truyền đạt ý kiến mạch lạc hoặc chia sẻ kinh nghiệm, phân công công việc cho nhân viên một cách hiệu quả.
- Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng này giúp CCO tổ chức, điều phối và phân chia công việc một cách hợp lý. Việc phân công công việc phù hợp sẽ giúp đảm bảo việc hoàn thành các mục tiêu kinh doanh một cách mạch lạc hơn.
- Am hiểu về con số
Giám đốc kinh doanh cần liên tục tiếp xúc với các con số, chỉ số doanh thu, thống kê chi phí, bảng kê khai tài chính,… Sự nhạy bén sẽ giúp bạn giải quyết công việc một cách thuận lợi.
- Kỹ năng quản lý, phân công
Là quản lý cấp cao, CCO phải phân công công việc cho cấp dưới thực hiện. Việc phân chia công việc, đặt ra thời hạn hoàn thành KPI rõ ràng và hợp lý giúp các công việc được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng này rất cần thiết khi làm việc với khách hàng hoặc nhóm làm việc. Trong quá trình làm việc, không thể tránh khỏi những vấn đề gây tranh cãi. Nhiệm vụ của CCO là giải quyết vấn đề và đưa công việc trở lại trạng thái bình thường.
- Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng quan trọng trong các cuộc thảo luận, trao đổi hoặc ký kết hợp đồng quan trọng. CCO sẽ đảm nhận vai trò đàm phán với đối tác, khách hàng để đạt được thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.
- Kỹ năng lập kế hoạch chiến lược
Tầm nhìn xa và tư duy chiến lược trong kinh doanh giúp giám đốc kinh doanh dễ dàng xây dựng các hướng đi phát triển trong tương lai. Chiến lược hiệu quả là yếu tố quan trọng quyết định đến doanh thu và sự phát triển của doanh nghiệp.

6. Mức thu nhập của giám đốc kinh doanh
Tùy thuộc vào trình độ năng lực và thành tích kinh doanh, mức lương của một giám đốc kinh doanh sẽ dao động. Thông thường, mức lương khởi điểm của một CCO trung bình là 30 triệu đồng/tháng, tuy nhiên, có thể từ 20 – 45 triệu đồng/tháng.
